Hướng dẫn thiết kế Top-Down Proengineer Wildfire/Creo

a) định nghĩa Skeleton Model

Skeleton có nghĩa Tiếng Việt là bộkhung,bộxương.Skeleton là dữliệu trung

tâm của quá trình thiết kếTOP-DOWN.đặc điểm của Skeleton nhưsau

+ Chỉ được tạo trong môi trường Assembly nhưng có thểmởlưu và chỉnh sửa

trong môi trường Part.

+Dữliệu dùng trong Skeleton là các curve,surface,point,axis.

+Skeleton luôn nằm đầu tiên trong TOP-DOWN Design

pdf11 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3725 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn thiết kế Top-Down Proengineer Wildfire/Creo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ðẠI HỌC NHA TRANG HỘI CAD/CAM/CAE 1 Dangphu90 Writer by Mr.ðặng vanphu50ckct@gmail.com HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ TOP-DOWN PROENGINEER WILDFIRE/CREO I. Thiết kế TOP-DOWN 1.Khái niệm Là kiểu thiết kế mà trong ñó ý tưởng thiết kế ñược xây dựng ñầu tiên làm dữ liệu trung tâm dữ liệu ñó có tên gọi là Skeleton (bộ khung,bộ sườn) và tấc cả các chi tiết thành phần ñều ñược xây dựng từ bộ Skeleton này.Có thể nói Skeleton là bộ máy chỉ huy của suốt quá trình thiết kế. ðẠI HỌC NHA TRANG HỘI CAD/CAM/CAE 2 Dangphu90 Writer by Mr.ðặng vanphu50ckct@gmail.com Hình 1:Qui luật chung của TOP-DOWN Design 2. Ưu ñiểm - Khi thết kế TOP-DOWN các thông tin liên quan ñến thiết kế ñều nằm ở skeleton nên việc thiết kế sẽ diễn ra ñồng thời. - Khi thay ñổi kích thước ta chỉ cần thay ñổi kích thước ở Skeleton thì các chi tiết ở bên dưới tự ñộng cập nhập. - Các chi tiết thành phần bị thay ñổi hoặc bị xóa ñi không ảnh hưởng gì ñến các chi tiết còn lại vì trong thiết kế TOP-DOWN không có quan hệ ràng buộc các kiểu lắp ghép như kiểu thiết kế BOTTOM-UP. - ðảm bảo ñộ chính xác cho các chi tiết khi lắp ráp với nhau.Thiết kế TOP- DOWN dùng trong trường hợp thiết kế những sản phẩm có nhiều chi tiết cho lại hiệu quả rất cao ñảm bảo ñộ chính xác. ðẠI HỌC NHA TRANG HỘI CAD/CAM/CAE 3 Dangphu90 Writer by Mr.ðặng vanphu50ckct@gmail.com 3. Nhược ñiểm: Người thiết kế tốn nhiều thời gian suy nghĩ ñể thiết kế Skeleton,nhưng khi thiết kế xong Skeleton rồi thì mọi chuyện trở nên ñơn giản.Vì thế chúng ta phải có chiến lược lùi 1 bước mà tiến tới 10 bước.Nếu như các bạn chọn thiết kế BOTTOM-UP thì các bạn bắt tay vào thiết kế các chi tiết thành phần liền nhưng mà hậu quả thì không lường trước ñược rất nguy hiểm.Nên tôi rất tâm ñắc thiết kế TOP-DOWN nó thể hiện ñẳng cấp hơn nhiều so với BOTTOM-UP II. QUI TRÌNH CHUNG CỦA THIẾT KẾ TOP-DOWN 1. Trước tiên các bạn vào File-New-Assembly-ñặt tên-chọn ñơn vị mmn_asm_design - OK vào môi trường lắp ráp như hình dưới (nhưng không có Insert Here). Hình 2 Hình 3 Muốn cho Insert Here xuất hiện các bạn làm như sau: Click chuột trái vào Setting trên Model Tree như hình 3 ðẠI HỌC NHA TRANG HỘI CAD/CAM/CAE 4 Dangphu90 Writer by Mr.ðặng vanphu50ckct@gmail.com Chọn Tree Fillter xuất hiện dialog box như hình 4 rồi chọn OK Hình 4: Kết quả xuất hiện Insert Here trên Model Tree như hình 5 Hình 5 ðẠI HỌC NHA TRANG HỘI CAD/CAM/CAE 5 Dangphu90 Writer by Mr.ðặng vanphu50ckct@gmail.com 2. Xây dựng dựng Skeleton Model trong TOP-DOWN Design a) ðịnh nghĩ Skeleton Model Skeleton có nghĩa Tiếng Việt là bộ khung,bộ xương.Skeleton là dữ liệu trung tâm của quá trình thiết kế TOP-DOWN.ðặc ñiểm của Skeleton như sau + Chỉ ñược tạo trong môi trường Assembly nhưng có thể mở lưu và chỉnh sửa trong môi trường Part. +Dữ liệu dùng trong Skeleton là các curve,surface,point,axis. +Skeleton luôn nằm ñầu tiên trong TOP-DOWN Design. b) Các bước tạo Skeleton Model Click chuột trái Component Creat hoặc vào biểu tượng xuất hiện dialog box ta chọn Skeleton Model – Standard-ðặt tên –OK như hình 6. Xuất hiện Dialog box như hình 7 ñể mặc ñịnh chọn OK Hình 6 Hình 7 Kết quả nhìn trên màn hình xuất hiện 6 mặt phẳng như TOP,RIGHT,FRONT và AMS_TOP,AMS_FRONT,AMS_RIGHT và trên Model Tree phải như hình 8 và hình 9 ðẠI HỌC NHA TRANG HỘI CAD/CAM/CAE 6 Dangphu90 Writer by Mr.ðặng vanphu50ckct@gmail.com Hình 8 Hình 9 Từ hình 8 các bạn rê chuột chỗ bạn ñặt tên sản phẩm dưới Model Tree giả sử ở ñây là (MR_DANG.PRT) click chuột phải chọn Open vào môi trường Part,các bạn click chuột vào Sketch vẽ Skeleton cho sản phẩm của mình. 3. Chuyển dữ liệu từ Skeleton xuống các chi tiết thành phần ðể chuyển dữ liệu từ Skeleton xuống các chi tiết thành phần các bạn dùng 2 lệnh quan trọng là Publish Geometry và Coppy Geometry a) Publish Geometry Dùng ñể lấy các ñường curve,point.axis,surface cơ bản nhất ñể làm chuẩn tạo các chi tiết thành phần, Publish Geometry rất hữu ích áp dụng vào thiết kế các sản phẩm có nhiều chi tiết phức tạp.  Cách bước tạo Publish Geometry Vào Insert-Share Data-Publish Geometry xuất hiện dialog box Publish Geometry như hình 10 với các tùy chọn như: Surface Sets: Chọn mặt làm chuẩn cho chi tiết thành phần Chain: Chọn ñường Curve làm chuẩn cho chi tiết thành phần References: Chọn tham chiếu làm chuẩn cho chi tiết thành phần ðẠI HỌC NHA TRANG HỘI CAD/CAM/CAE 7 Dangphu90 Writer by Mr.ðặng vanphu50ckct@gmail.com Muốn ñổi tên các bạn chọn Properties click vào mục Name ñể ñổi tên chi tiết thành phần. Sau khi xây dựng xong các bạn có 1 Model Tree như Hình 11 là Publish Geometry ñể vẽ Máy quạt. Hình 10 Hình 11 ðẠI HỌC NHA TRANG HỘI CAD/CAM/CAE 8 Dangphu90 Writer by Mr.ðặng vanphu50ckct@gmail.com b) Coppy Geometry - Dùng ñể Coppy những ñối tượng ñược tạo ra từ Skeleton như curve,point,surface,axis ñể chuyển vào môi trường Part ñể làm chuẩn vẽ các chi tiết thành phần. - Coppy Geometry không có hiệu lực cho những khối Solid.  Cách bước tạo Coppy Geometry. Vào Insert – Share Data – Coppy Geometry xuất hiện như hình 12 Hình 12. Với 3 tùy chọn như sau Published Geometry only: Chọn Publish Geometry ñã tạo ở trên (Tùy chọn này mặc ñịnh). Set referencing type assembly context: Cài ñặt kiểu tham chiếu trong môi trường Assembly,muốn dùng tùy chọn này các bạn phải click chuột vào icon này ñể thoát khỏi mặc ñịnh,ñối với tùy chọn này ta khỏi cần tạo Publish Geometry. Set referencing type External:Cài ñặt tham chiếu từ file bên ngoài. Chú ý: Coppy Geometry nên ở trong môi trường Part ñể ta tiến hành vẽ chi tiết thành phần như hình 13. Hình 13 ðẠI HỌC NHA TRANG HỘI CAD/CAM/CAE 9 Dangphu90 Writer by Mr.ðặng vanphu50ckct@gmail.com 4. Thiết kế các chi tiết thành phần. Từ những dữ liệu ñã tạo ở trên các bạn tiến hành thiết kế các chi tiết thành phần.Khi muốn thay ñổi kích thước các bạn chỉ cần vào Skeleton thay ñổi rồi chọn Regenerate hoặc nhấn tổ hợp phím (Ctr+G) là ñược kết quả như ý muốn. III. VÀI BÀI TẬP THỰC HÀNH THIẾT KẾ TOP-DOWN 1. Thiết kế ñiện thoại ðẠI HỌC NHA TRANG HỘI CAD/CAM/CAE 10 Dangphu90 Writer by Mr.ðặng vanphu50ckct@gmail.com 2. Thiết kế thước kẹp ðẠI HỌC NHA TRANG HỘI CAD/CAM/CAE 11 Dangphu90 Writer by Mr.ðặng vanphu50ckct@gmail.com 3. Thiết kế máy quạt bàn Link download các bài tập trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftop_down_design_9248.pdf
Tài liệu liên quan