Chính sách quản lý điện thoải của TotalQuality Ltd như sau:
1. Ông giám đốc, Mr. Director, sẽ nhận được mail thông báo ngay khi có nhân viên gọi cuộc gọi
quá lâu hay quá đắt tiền. Quan điểm của ông Mr. Director là: Mọi cuộc gọi đắt tiền đều phải hạn
chế vì ảnh hưởng đáng kể đến chi phí của công ty.Nhưng những cuộc gọi dài cũng phải được
kiểm soát vì rõ ràng là nhân viên đã chểnh mảng làm việc trong suốt thời gian gọi cuộc điện
thoại đó. Ông giám đốc quyết định các cuộc gọi kéo dài hơ n 30 phút được xem là cuộc gọi dài
và phải được theo dõi. Các cuộc gọi mất hơn 100 đơn vị tiền tệ is sẽ được xem là cuộc gọi
nhiều tiền.
2. Mỗi đầu tháng, tất cả mọi nhân viên sẽ nhận hóa đơn chi tiết cước điện thoại của mình vào
tháng trước. Hóa đơn đó c ũng được gửi cho người quản lý trực tiếp (direct manager) dưới CC
của email.
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3498 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn vắn tắt về Chương trình Pabx Billing System & Hotel Management System, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP VIỄN THÔNG ĐẠT HƯNG
1
Liên Hệ:
Nguyễn Văn Đạt
0909 435 605
nvdat1612@gmail.com
Hướng dẫn vắn tắt về
Chương Trình Pabx Billing System
& Hotel Management System
(Cài Đặt, Kiến Thức Chung & Công Ty Minh Họa)
CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP VIỄN THÔNG ĐẠT HƯNG
2
1. Lời mở đầu: ......................................................................................................................................... 1
2. Cài đặt: ................................................................................................................................................ 1
3. Kiến trúc hệ thống: .............................................................................................................................. 2
4. Công ty ảo minh họa: .......................................................................................................................... 3
Hướng Dẫn Vắn Tắt Về Pabx Billing System/Hotel Management System
1
1. Lời mở đầu:
Đọc xong tài liệu này, bạn sẽ:
Biết được các cài đặt với các phiên bản khác nhau của Ms Windows
Biết được cách đăng nhập vào Pabx Billing System/Hotel Management
System khi chạy ứng dụng này lần đầu tiên cũng như cách tạo các tài khoản
mới...
Hiểu được khiến thức căn bản của chương trình tính cước thông qua một công
ty ảo minh họa – TotalQuality Ltd.
2. Cài đặt:
1. Nếu bạn chép bộ cài đặt từ máy chủ của chúng tôi hay từ Internet, bạn cần giải nén các tập
tin nén vào một thư mục duy nhất (Tôi chưa quyết định sẽ chép lên Internet một tập tin cài đặt
đã nén, có kích thước lớn hay nhiều tập tin nhỏ hơn cho người sử dụng tiện download).
Nếu bạn có bộ cài đặt từ đĩa CD, bạn có thể cài đặt bằng cách chạy tập tin Setup.exe và trả lời
các yêu cầu của trình cài đặt.
2. Pabx Billing System/Hotel Management System cần Ms Access 2000 Runtime hoặc phiển
bản muộn hơn để chạy. Bộ cài đặt Pabx Billing System/Hotel Management System không
tích hợp cả bộ Ms Access 2000 Runtime. Bạn phải cài Ms Access 2000 runtime riêng. Ms
Access 2000 Runtime là một phần của Ms Access 2000. Vì vậy nếu máy tính của bạn đã cài
Ms Access thì cũng có nghĩa là bạn đã có Ms Access 2000 Runtime. Trái với Ms Access 2000,
Ms Access 2000 Runtime được Microsoft cho miễn phí, vì vậy bạn có thể tìm thấy bộ cài đặt
trong đĩa CD, tại CD:\Applications. Khi cài Ms Access 2000 Runtime, bạn sẽ không bị hỏi về số
đăng ký (serial number).
Cũng trong thư mục CD:\Applications, bạn sẽ tìm thấy bộ sửa lỗi Ms Office 2000 Service
Release 1, Ms Office 2000 Service Release 2 và Ms Office 2000 Service Release 3. Đừng
quên chạy các Service Pack để sửa lỗi của chính bộ Microsoft Office, có như thế thì ứng
dụng mới chạy ổn định được.
Pabx Billing System/Hotel Management System có thể chạy trên các hệ điều hành Ms
Windows NT 4.0, Service Pack 6, Ms Windows 9.x, Ms Windows 2000, Ms Windows XP. Tốt
nhất vẫn là chạy trên Ms Windows 2000, Ms Windows XP và các phiên bản tiếp theo của Ms
Windows. Các bản Ms Windows cũ như Ms Windows 95, Ms Windows 98 vẫn có thể dùng
được, nhưng có một thực tế là Ms Office Runtime không chạy tốt trên các hệ điều hành cũ đó.
Ngoài ra, một số tính năng mới của Pabx Billing System/Hotel Management System không
tương thích với hệ điều hành Ms Windows cũ. Ví dụ, tính năng gửi mail trực tiếp với mail
server, không thông qua trình mail client mặc định trên máy tính cước, tính năng này chỉ chạy
với Ms Windows 2000 hoặc các phiên bản mới hơn. Khi cài đặt Pabx Billing System/Hotel
Management System trên các hệ điều hành cũ hơn Ms Windows 2000, bạn sẽ gặp thông báo
lỗi cdosys.dll không thể đăng ký với hệ điều hành Ms Windows. Trong trường hợp này, Pabx
Billing System/Hotel Management System sẽ vẫn chạy tốt miễn là bạn đừng dùng tính năng
gửi mail trực tiếp với mail server (Nhưng bạn vẫn dùng được tính năng gửi mail gián tiếp qua
mail client mặc định trên máy tính cước).
Nếu đây là lần đầu tiên bạn cài Pabx Billing System/Hotel Management System, bạn
nên chuẩn bị hệ thống như sau:
Windows 2000 Professional, Service Pack 3 hoặc muộn hơn.
Office 2000 Professional, Office Service Pack 3 hoặc muộn hơn.
Tiếp theo, cài Pabx Billing System/Hotel Management System. Chắc chắn quá trình cài đặt
sẽ diễn ra trơn tru. Khi bạn đã có kinh nghiệm với Pabx Billing System/Hotel Management
System, bạn có thể triển khai ứng dụng này cho mọi phiên bản Ms Windows với bộ Ms Office
2000 hoặc Ms Office 2002 đã được cài đặt trước.
3. Có 3 tài khoản mặc định sau khi cài là:
Hướng Dẫn Vắn Tắt Về Pabx Billing System/Hotel Management System
2
User Name=PabxAdmin
Password=PabxAdmin
User Name=HotelierAdmin
Password=HotelierAdmin
User Name=Operator
Password=Operator
Lần đầu chạy Pabx Billing System/Hotel Management System, bạn nên sử dụng tài khoản
PabxAdmin hoặc HotelierAdmin để đăng nhập. PabxAdmin và HotelierAdmin là tài khoản có
quyền cao nhất. Bạn có thể thay đổi mật khẩu bất cứ lúc nào. Bạn có thể tạo tài khoản và cấp
quyền cho từng tài khoản. Tài khoản do bạn tạo ra, bạn có thể xóa, nhưng bạn không thể xóa
được hai tài khoản mặc định nêu trên.
3. Kiến trúc hệ thống:
Pabx Billing System/Hotel Management System có cấu trúc như sau:
1. Các tập tin trợ giúp
2. Các tài liệu.
3. *.vit
4. Pabxcas.mde
5. TelephoneRateTables.slv, TelephoneRateTables.mst
6. OnlineCDR.mdb
7. Archive.mdb
8. Và một số tập tin khác không quan trọng.
Có hai tập tin với phần mở rộng là “vit”, đó là Datastore.vit and TotalQuality.vit . Các tập tin
mang đuôi “.vit” là kho dữ liệu, nơi Pabx Billing System/Hotel Management System lưu
thông tin của Tổ Chức (Organization – cũng có nghĩa là khách hàng đang sử dụng phần mềm
này) và dữ liệu cuộc gọi (Call Data). Sau khi cài xong, Datastore.vit không có dữ liệu mặc định,
trong khi đó TotalQuality.vit chứa dữ liệu của một công ty ảo, được sử dụng làm ví dụ. Mục
đích của tập tin TotalQuality.vit là giúp khách hàng có một trường hợp hoàn hảo để học theo.
Pabxcas.mde là công cụ để nhận dữ liệu từ tổng đài, xử lý dữ liệu thô, tính giá cước và lưu kết
quả vào tập tin có đuôi “.vit”. Mặc định, Pabxcas.mde nối vào kho dữ liệu Datastore.vit. Nếu bạn
muốn xem ví dụ về công ty ảo, nối Pabx Billing System/Hotel Management System vào tập
tin TotalQuality.vit. Bạn có thể thực hiện các bước sau để chuyển qua công ty ảo:
-Vào menu tên Application Tools, nhấp chuột lên Application Settings.
-Trên biểu mẫu vừa mở, nhấp chuột lên nút “Connect To Datastore” mở Open File Dialog. Bạn
tìm và chỉ vào tập tin TotalQuality.vit file.
Bất cứ lúc nào bạn muốn quay về trường hợp thật của công ty bạn, bạn thực hiện đúng hai
bước như vừa nêu, nhưng lần này chỉ vào tập tin Datastore.vit
Chú ý là tập tin totalquality.vit và bảng cước của công ty ảo sẽ không nằm trực tiếp trong bộ cài
đặt. Bạn sẽ tìm thấy trên đĩa CD thư mục Demo có chứa tập tin totalquality.vit và bảng giá cước
ví dụ. Bạn cần chép thư mục này vào đĩa cứng trước khi thực tập.
Hướng Dẫn Vắn Tắt Về Pabx Billing System/Hotel Management System
3
4. Công ty ảo minh họa:
Bộ cài đặt có dữ liệu của một công ty ảo - Total Quality Ltd. Bạn sẽ tìm thấy tập tin
TotalQuality.vit và một số tập tin khác trong thư mục Demo trên đĩa CD. TotalQuality.vit như đã
nói ở trên, chứa dữ liệu của công ty ảo để minh họa. Tôi sẽ đi trình bày chi tiết trường hợp công
ty ảo này, nhưng trước hết, bạn cần nối Pabxcas.mde vào kho dữ liệu TotalQuality.vit.
Nếu bạn muốn học từng chức năng một của Pabx Billing System/Hotel Management
System, bạn cần phải đọc User-Manual.
TotalQuality Ltd có một tổng đài nội bộ nhỏ. Danh sách số nội bộ như sau: 100, 101, 102, 103,
104, 105, 106, 107, 108, 109
TotalQuality Ltd có 5 nhân viên như sau:
Name Position Department E-Mail Address Ext Personal No
Mr. Director Manager Management director@totalquality.com 100 091324809; 8134364
Miss Secretary Secretary &
Accountant
Management secretary@totalquality.com 101 8263926
Mr. Rhett Butler Dept Head Marketing rhett.butler@totalquality.com 102 8109236
Mrs Scarlet Staff Marketing scarlet@totalquality.com 103 8809362
Mr. Jame Dept Head Production jame@totalquality.com 104 8749254
Mrs. Rose Staff Production rose@totalquality.com 105 8589393
Các số nội bộ từ 106 đến 109 không được gán cho bất cứ nhân viên nào. Các máy mang số
nội bộ này được đặt trong các phònng như Meeting Room, Workshop Room, Reception Room
và Server Room và là điện thoại dùng chung. Bất cứ cuộc gọi nào từ các máy vừa nếu sẽ được
tính vào tài khoản Chi Phí Chung của công ty (thông qua người dùng ảo là SystemUser, thuộc
phòng ảo là SystemDepartment).
Chính sách quản lý điện thoải của TotalQuality Ltd như sau:
1. Ông giám đốc, Mr. Director, sẽ nhận được mail thông báo ngay khi có nhân viên gọi cuộc gọi
quá lâu hay quá đắt tiền. Quan điểm của ông Mr. Director là: Mọi cuộc gọi đắt tiền đều phải hạn
chế vì ảnh hưởng đáng kể đến chi phí của công ty.Nhưng những cuộc gọi dài cũng phải được
kiểm soát vì rõ ràng là nhân viên đã chểnh mảng làm việc trong suốt thời gian gọi cuộc điện
thoại đó.. Ông giám đốc quyết định các cuộc gọi kéo dài hơn 30 phút được xem là cuộc gọi dài
và phải được theo dõi. Các cuộc gọi mất hơn 100 đơn vị tiền tệ is sẽ được xem là cuộc gọi
nhiều tiền.
2. Mỗi đầu tháng, tất cả mọi nhân viên sẽ nhận hóa đơn chi tiết cước điện thoại của mình vào
tháng trước. Hóa đơn đó cũng được gửi cho người quản lý trực tiếp (direct manager) dưới CC
của email.
Management Dept
Mr. Director (Mgr)
Mrs. Secretary
Marketing
Mr. Rhett Butler (Dept Head)
Mrs. Scarlet
Production
Mr. Jame (Dept Head)
Mrs. Rose
Hướng Dẫn Vắn Tắt Về Pabx Billing System/Hotel Management System
4
3. Tất cả mọi nhân viên phải thông báo với công ty danh sách số điện thoại cá nhân mà mình
hay liên hệ. Nhân viên phải có trách nhiệm thanh toán lại cho công ty các cuộc gọi cá nhân vào
các số đã đăng ký đó.
4. Mỗi trưởng phòng sẽ nhận hóa đơn tổng của cả phòng.
5. Hóa đơn tổng, nhóm theo phòng sẽ được gửi đến bộ phận kết toán vào ngày 25
th
của mỗi
tháng.
Làm thế nào để Pabx Billing System/Hotel Management System có thể thỏa mãn đòi hỏi của
công ty TotalQuality Ltd?
Trả Lời:
-Bạn phải khai 10 mã vùng bằng cách sử dụng cửa sổ Extension & AccessCode. Tôi đã tạo các
số nội bộ này trong tập tin TotalQuality.vit rồi, bạn hãy mở ra xem.
-Bạn cần tạo 3 phòng ban. Xem cửa sổ Departments, bạn sẽ thấy 3 phòng ban này đã được
tạo.
-Bạn phải tạo 6 nhân viên và đặt các nhân viên này vào phòng ban tương ứng như cây tổ chức
bạn vừa xem ở phần trên. Chọn Department Head cho ông Mr. Director, Mr. Jame, Mr. Rhett
Butler. Điều này là rất quan trọng vì tính năng Auto Send sẽ cần xác định ai là trưởng phòng
(department head) để gửi các hóa đơn.
-Yêu cầu 1: Vào menu tên Telephone Bills, nhấp chuột lên Advanced Auto Send Mail. Chuyển
sang trang cuối cùng có tên là Alert và xem các tham số tôi đã đặt ở đây.
-Yêu cầu 2, 3: Chuyển sang trang thứ nhất (Detail Bill By User) của cửa sổ Advanced Auto
Send Mail và xem các tham số đã đặt.
-Yêu cầu 4: Chuyển sang trang thứ 4 (Summary Bill By Dept) của cửa sổ Advanced Auto Send
Mail, xem các tham số đặt tai đây.
-Yêu cầu 5: Vào menu tên Telephone Bills, nhấp chuột lên Telephone Bill Master. Trên cửa sổ
Telephone Bill Master, chọn báo biểu “Detail Telephone Bill - Grouped By Department, User”,
chú ý “Auto Send Report Monthly” nằm ở góc phải bên dưới của cửa sổ. Rất dễ hiểu tham số
cài đặt tại đây, gồm địa chỉ Email của bộ phận kết toán và thời điểm gửi hóa đơn.
Bây giờ tôi sẽ chuyển qua phần trình bày bảng giá cước, dễ hiểu cho người đã từng làm quyen
với cách tính cước, nhưng lại khá khó khăn cho ai lần đầu tiên tìm hiểu vấn đề này.
Hướng Dẫn Vắn Tắt Về Pabx Billing System/Hotel Management System
5
Xem hình minh họa trên. Đầy là bản đồ của quốc gia mà công ty TotalQuality có văn phòng tại
tỉnh A của quốc gia đó. Giả sử mã vùng (Area Code) của tỉnh A is 8. Quốc gia này có 6 tỉnh cả
thảy như trên bản đồ. Mã vùng của từng tỉnh được ghi ngay trên bản đồ. Có lẽ bạn đã biết về
mã vùng và mã quốc gia. Khi gọi liên vùng hoặc gọi xuyên quốc gia, mã vùng và mã quốc gia là
phần chuỗi số đầu bạn phải quay trước khi bạn quay số đích.
TotalQuality Ltd thuê cùng lúc hai công ty dịch vụ điện thọai (Telephone Service Providers). Bởi
vì hai công ty điện thoại này có bảng giá cước khác nhau và các chính sách khuyến mãi khác
nhau. Để tận dụng tối đa giá cước rẻ có thể, TotalQuality đã lập trình tổng đài nội bộ của mình
để hướng cuộc gọi vào công ty dịch vụ điện thoại nào có giá tốt nhất dựa trên tính chất của
cuộc gọi đó (nguyên tắc tìm đường chi phí thấp nhất - Least-Cost-Routing Principle. Tôi sẽ giải
thích thêm về khái niệm Leas-Cost-Routing sau). Bảng giá cước như sau.
Country Map
TotalQuality
Province F
Area Code = 9
Province E
Area Code = 3
Province D
Area Code = 7
Province C
Area Code = 5
Province B
Area Code = 4
Province A.
Area Code = 8
Hướng Dẫn Vắn Tắt Về Pabx Billing System/Hotel Management System
6
Bảng giá của công ty điện thoại số 1:
Kiểu cuộc gọi (Call
Type)
Giá quãng đầu (First Block
Rate)
Giá các quãng tăng thêm
(Additional Block Rate)
Thời lượng của quãng
đầu (First Block’s
Duration)
Thời lượng của các quãng
tiếp theo (Additional Block’s
Duration)
Gọi nộti hạt (Local
Call)
0.1 0.05 60 giây 60 giây
Gọi nội địa (Within
Country Call)
60 giây 60 giây
Tỉnh B 0.6 0.3
Tỉnh C 0.6 0.3
Tỉnh D 0.5 0.4
Tỉnh E 0.64 0.3
Tỉnh F 0.55 0.4
Gọi quốc tế
(International Call)
Phụ thuộc vào từng quốc gia,
thường là trên $1
Trung bình sẽ là 1/10 giá quãng
đầu (First Block)
60 giây 6 giây
-Phạm vi giảm giá ngoài giờ cao điểm (Off-Peak) từ 23 PM ngày hôm nay đến 7 AM ngày hôm sau. Cuộc gọi nội hạt và cuộc gọi quốc tế trong thời
gian ngoài giờ cao điểm sẽ được giảm giá 30% so với gọi vào giờ không giảm giá. Các cuộg gọi liên tỉnh (đi từ tỉnh này sang tỉnh khác, nhưng vẫn
trong một quốc gia) từ 23PM ngày hôm nay đế 5 AM ngày mai được giảm giá 30%, nhưng chỉ được giảm giá 20% nếu cuộc gọi đó diễn ra trong
khoảng 5 AM đến 7 AM.
-Cuộc gọi vào ngày lễ của tuần (Holiday of Week) hoặc ngày lễ của quốc gia (Nation Holiday) sẽ được giảm giá25%. Chính sách giảm giá cho ngày lễ
vừa nêu được áp dụng cho mọi kiểu cuộc gọi.
-Nếu cuộc gọi có cả giảm giá ngày lễ (Holiday Discount) và giảm giá ngoài giờ cao điểm (Off-Peak), thì chỉ được hưởng một loại giảm giá nào cao nhất
trong hai giảm giá được hưởng.
-Đối với cuộc gọi nội hạt, khách hàng được giảm giá theo dung lượng sử dụng là 10% nếu tổng thời lượng gọi trong thánh hơn 1000 phút và sẽ được
giảm giá 20% nếu tổng thời lượng gọi lớn hơn 2000 phút.
-Thứ bảy và chủ nhật được xem là ngày lễ của tuần (Holiday of week).
-Có hơn 180 quốc gia trên thế giới. Chúng tôi không nhập mã vùng cho tất cả quốc gia này. Trong trang “Kiểu Gọi Quốc Tế” (International Call Type).
tôi chỉ nhập mã vùng cho 10 nước đó là China, France, Germany, India, Japan, Russia, Switzerland, United Kingdom, USA, Viet Nam
Bảng giá cước của công ty điện thoại số 2:
Hướng Dẫn Vắn Tắt Về Pabx Billing System/Hotel Management System
7
Kiểu cuộc gọi (Call
Type)
Thời gian bình thường (Standard
Time)
Thời gian ngoài giờ cao điểm (Off-Peak
Time)
Thời lượng của
quãng đầu
Thời lượng
của các quãng
tăng thêm Giá quãng đầu Giá quãng tăng
thêm
Giá quãng đầu Giá quãng tăng thêm
Cuộc gọi nội hạt
(Local Call)
0.05 0.02 0.04 0.01 60 giây 60 giây
Cuộc gọi nội địa
(Within Country Call)
60 giây 60 giây
Tỉnh B 0.6 0.5 0.4 0.4
Tỉnh C 0.5 0.45 0.4 0.3
Tỉnh D 0.58 0.5 0.4 0.38
Tỉnh E 0.6 0.55 0.4 0.25
Tỉnh F 0.55 0.5 0.4 0.3
-Thời gian ngoài giờ cao điểm (Off-Peak) là từ 23 PM ngày hôm nay đến 8 AM ngày mai. Cuộc gọi trong thời gian này sẽ được hưởng giảm giá,
nhưng không theo tỉ lệ với cuộc gọi bình thường, mà là áp dụng giá mới cho quãng đầu và các quãng tăng thêm.
-Cuộc gọi vàongày lễ của tuần (Holiday of Week) hoặc ngày lễ của năm (Nation Holiday) sẽ được giảm giá 20%.
-If the call may have both Holiday Discount and Off-Peak discount, it can have only Off-Peak discount.
-The second telephone company doesn’t offer international call service.
-Only Sunday is considered as Holiday of week.
-For local call, customer can have the first 5 hours free of charge every month.
Hướng Dẫn Vắn Tắt Về Pabx Billing System/Hotel Management System
8
Giả sử rằng tổng đài của TotalQuality Ltd có hai trung kế đánh số là 01 và 02. Trung kế 01 nối
sang hệ thống mạng điện thoại của Công Ty Dịch Vụ Điện Thoại Thứ Nhất (Telephone
Company 1) và trung kế 02 nối vào Công Ty Điện Thoại Thứ 2 (Telephone Company 2). Nếu
tổng đài của bạn dẫn truyền các cuộc gọi ra ngoài qua trung kế 01, cuộc gọi sẽ chạy vào mạng
của Công Ty Điện Thoại Thứ Nhất, và tất nhiên sẽ bị áp bảng giá của công ty này. Nếu cuộc
gọi chạy ra ngoài trên trung kế thứ 2, nó sẽ bị áp bảng cước của Công Ty Điện Thoại Thứ 2.
(Trung kế 01, 02 là tên bí danh (với tổng đài nhỏ thường sẽ là số thứ tự tăng dần) đối với tổng
đài nột bộ, tên này có thể khác với số trung kế của công ty điện thoại. Tên trung kế có thể lập
trình lại được và hoàn toàn có thể đặt trùng với số trung kế của công ty điện thoại đặt cho trung
kế đó)
Hai chữ số đầu tiên có thể là 81, 82, 83, 84, 85, 86, 87, 88, 89 cho cuộc gọi nội hạt. Để gọi liên
tỉnh, cần quay số 0 trước số bị gọi. Để gọi quốc tế, cần quay liên tiếp hai số 0 rồi mã quốc gia,
mã vùng, cuối cùng là số bị gọi.
Bàn thêm về nguyên tắc tìm đường chi phí thấp nhất (Least-Cost-Routing). Hầu hết các tổng
đài nội bộ tầm trung (không quá bé) đều hỗ trợ nguyên tắc tìm đường chi phí thấp nhất. Trước
khi thực sự dẫn truyền cuộc gọi ra ngoài một các vật lý, tổng đài sẽ cố gắng tính thử chi phí cho
cuộc gọi nếu dẫn ra ngoài trên các trung kế khác nhau, so sánh kết quả và chọn trung kế có giá
thấp nhất ưu tiên sử dụng để dẫn cuộc gọi này. Nếu trung kế có giá thấp nhất bị bận, tổng đài
sẽ chọn tiếp trung kế có giá thấp thứ nhì, cứ như thế cho tới khi tìm được trung kế rảnh
Là thế nào để nhập bảng giá cước vừa bàn vào Pabx Billing System/Hotel Management
System?
Trả Lời:
Tôi đã nhập cả hai bảng giá cước vừa bàn vào tập tin TotalQuality.vit. Cách tốt nhất để học
giao diện cập nhật bảng giá cước của Pabx Billing System/Hotel Management System là
bạn so sánh bảng cước đã nhập trong Pabx Billing System/Hotel Management System và
bảng giá cước trên giấy mà chúng ta vừa bàn.
Một số gợi ý như sau:
- Trong trang đầu tiên của cửa sổ soạn giá cước, bạn có thể tìm thấy danh sách con chứa trung
kế. Tôi đã nhập trung kế 01 cho bảng cước đầu tiên (của Công Ty Điện Thoại Thứ Nhất) và
trung kế 02 cho bảng cước thứ hai (của Công Ty Điện Thoại Thứ Hai)
TotalQuality
Telephone
Company 2
Telephone
Company 1
Trunk 01
Trunk 02
Hướng Dẫn Vắn Tắt Về Pabx Billing System/Hotel Management System
9
- Để chuyển từ bảng giá cước thứ nhất sang bảng giá cước thứ 2, bạn phải sử dụng nút
chuyển (Navigator) nằm ở đáy cửa sổ.
- Cũng trên trang thứ nhất, bạn sẽ thấy cả ngày lễ của tuần và ngày lễ của năm, bạn có thể
thêm, bớt, định nghĩa lại ngày lễ.
- Nhấp chuột lên trang thứ hai có tên là “Call Types”, bạn sẽ tìm thấy trang con khác cho phép
bạn định nghĩa khoảng thời gian nào được là xem là ngoài giờ cao điểm và tỉ lệ giảm giá tương
ứng. Trang con cấp 2 tên AreaCodes & Rate là nơi bạn nhập mã vùng (Area Code) và giá cho
cuộc gọi vào mã vùng này.
Kiểm Tra:
Chúng tôi muốn trình bày một cách để kiểm tra việc tính cước cuộc gọi có đúng như ý bạn đã
nhập vào bảng giá cước hay chưa.
Chú ý: vì giá cuộc gọi trong ví dụ là rất bé (0.0x). Bạn phải định lại kiểu số trong Regional
Setting để hiện thị 4 chữ số lẻ, nếu không hệ thống sẽ tự động làm tròn (mặc địch là chỉ có 2
chữ số lẻ) và bạn có thể thấy kết quả khó hiểu.
Bài kiểm tra 1:
Giả lập một cuộc gọi quốc tế đi Mỹ với các thông tin như trong hình dưới (00134 là tiền tố của
cuộc gọi đi Mỹ vì mã quốc gia của Mỹ là 001. Tôi không nhập cụ thể hơn số bị gọi.):
Tại sao chúng ta lại có kết quả như hình trên. Pabx Billing System/Hotel Management
System tính cước cuộc gọi như sau:
- Kiểm tra trung kế mà cuộc gọi được dẫn ra ngoài, là trung kết 01. Trung kế 01 nối vào công ty
điện thoại thứ nhất. Bảng giá của công ty điện thoại thứ nhất sẽ được áp dụng cho cuộc gọi
này.
- Mã vùng 001 trùng mã quốc gia của Mỹ. Tìm đến giá cước của cuộc gọi đi Mỹ.
- Cuộc gọi vào ngày 19-May-2003 là ngày thú 2. Đây chẳng phải là ngày lễ của quốc gia hay
ngày nghỉ của tuần. Vì vậy cuộc gọi này chẳng được hưởng chiết khấu nào cả.
- Cuộc gọi được thực hiện vào lúc 11:20:30, vì thế cũng không được hưởng chiết khấu ngoài
giờ cao điểm.
- Thời lượng gọi là 00:01:00, cuộc gọi chỉ chiếm 1 block tính cước đầu, không có block tăng
thêm.
- Kết quả tính giá sẽ là Giá = 1 First Block x First Block Rate = 1x1.51=1.51
Hướng Dẫn Vắn Tắt Về Pabx Billing System/Hotel Management System
10
Bài kiểm 2:
Sử dụng cùng tham số cuộc gọi như bài 1, nhưng đổi sang trung kế 02. Pabx Billing
System/Hotel Management System sẽ sử dụng bảng giá cước của công ty điện thoại thứ 2
để tính giá. Như đã trình bày ở trên, công ty điện thoại thứ 2 không có dịch vụ gọi quốc tế. Điều
gì sẽ xảy ra?
Chúng ta có thông báo lỗi như sau:
Ví dụ này là giả sử. Trong thực tế nếu công ty điện thoại thứ 2 không có dịch vụ gọi quốc tế thì
cuộc gọi này sẽ không thành công, và tất nhiên là cũng không có chuyện tính cước.
Bài kiểm 3:
- Đổi tham số cuộc gọi về trung kế 01, nhưng đổi thời lượng cuộc gọi thành 00:01:07
Hướng Dẫn Vắn Tắt Về Pabx Billing System/Hotel Management System
11
Cuộc gọi này gồm 1 block đầu tiên và 2 blocks phụ trội (Mỗi block phụ dài 6 giây, vì thế 7 giây
là 2 blocks phụ)
Giá cuộc gọi = 1 First Block x First_Block_Rate + 2 Additional Blocks x Additional_Block_Rate
=1x1.51 + 2x0.04 = 1.59
Bài kiểm 4:
Bây giờ đổi thời gian bắt đầu của cuộc gọi sang 23:20:30, nhấp chuột lên nút Bill. Bạn sẽ nhận
thấy trong ô “Has Discount Of” có giá trị là OffPeak.
Giá cuộc gọi = (Giá cuộc gọi căn bản) * Chiết khấu ngoài giờ cao điểm
Giá = (1 First_Block x First_Block_Rate + 2 Additional_Block x Additional_Block_Rate = 1x1.51
+ 2x0.04)x(1-30%) = 1.113
Bài kiểm 5:
- Giả lập một cuộc gọi nội hạt, só bị gọi là 83439424
- Áp dụng bảng cước của công ty điện thoại thứ hai bằng cách chuyển tham số trung kế thành
02.
- Nhấp chuột lên nút Bill. Giá tiền là 0 và trong ô “Has Discount Of” có giá trị là “FreeBlk”
Hướng Dẫn Vắn Tắt Về Pabx Billing System/Hotel Management System
12
Chúng ta có kế quả như vậy vì công ty điện thoại thứ 2 cho phép gọi 5 tiếng đầu miễn phí đối
với các cuộc gọi nội hạt. Nguyên cả cuộc gọi này thuộc vào khoảng thời gian miễn phí, vì vậy
giá tiền bằng 0.
Bài kiểm 6:
- Tăng thời lượng gọi thành 05:01:07, và nhấp chuột lên nút Bill.
Kế quả như trong hình. Tại sao lại có kết quả này?
05:01:07 – 5 giờ = 1 phút và 7 giây = 0 First_Block và 2 Additional_blocks.
Bạn có thể thấy khó hiểu về phương trình trên. Nếu một cuộc gọi nội hạt dài 1 phút và 7 giây thì
sẽ tính bằng 1 khoảng (block) tính cước thứ nhất và 1 khoảng phụ trội vì block đầu là 60 giây,
block phụ trội cũng là 60 giây. Nhưng trong trường hợp này cả hai block đều được tính là block
phụ trội vì block đầu tiên đã thuộc vào thời gian được miễn phí rồi. Xem hình minh họa dưới
Giá tiền = 0x.05 + 2x0.02= 0.04
Hướng Dẫn Vắn Tắt Về Pabx Billing System/Hotel Management System
13
Lưu ý: Nếu bạn sử dụng “Call Charge Tester” để kiểm tra giá cuộc gọi, Pabx Billing
System/Hotel Management System sẽ không thêm thời lượng gọi của cuộc gọi thử vào tổng
thời lượng để tính giảm giá theo dung lượng hay ảnh hưởng đến lượng thời gian được miễn
phí. Có nghĩa là sau khi kiểm tra thử, lượng thời gian được miễn phí của bạn vẫn còn nguyên.
Lượng thời gian miễn phí chỉ bị khấu trừ khi Pabx Billing System/Hotel Management System
nhận CDR từ tổng đài.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- pmtc_vit.pdf