Sau khi nối lại ta có biên dạng profil như đưới. Vì lý do nếu để các đường Smart Dimension
thì sẽ rất khó nhìn nên mình xóa hết đi cho thoáng, còn khi vẽ mọi người nên để lại để
quảng lý được thông số, nhưng máy phải mạnh mạnh xíu nếu không chạy rất chậm. Hoặc
là có thể fix kích thước lại rồi xóa Smart dimension đi cũng được.
Còn nữa, là 2 cái vòng tròn ở hai đầu lúc mới vẽ ra nó không được đẹp như vậy, phải chỉnh
sữa tí xíu, cái đấy có thông số trong cuốn sổ tay thiết bị rồi nên mình không nói thêm. Sau
khi chỉnh sữa xong ta có dạng profil hoàn chỉnh.Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 8
Vậy là gần xong profil. Tiếp theo thể hiện chiều dày của tôn bao. Với bài mình chiều dày
tôn bao ngoài là 4mm, tôn bao trong là 9mm. Vẽ tôn bao ngoài bằng lệnh Offset Entities.
Đầu tiên chọn đường thẳng tôn ngoài, khi chọn nó hiện xanh khác màu hơn như hình trên.
Sau đó chộn Offset Entities như hình dưới
44 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hướng dẫn vẽ đạo lưu bằng Solidworks, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 1
HƯỚNG DẪN VẼ ĐẠO LƯU BẰNG SOLIDWORKS
Để vẽ được đạo lưu thì đầu tiên ta phải có bảng tính toán tọa độ đạo lưu. Các bước vẽ profil
đạo lưu gần giống với vẽ trong Autocad và thứ tự vẽ như sau:
Mở phần mềm lên, nhớ chỉnh đơn vị về milimet, tiếp theo chọn một mặt phẳng bất kỳ và
vẽ profil lên đó, bảng phác thảo profil này gọi là Sketch.
Vẽ một đường Centerline qua gốc tọa độ, đường này gọi là constructionline. Trên màn hình
chọn biểu tượng vẽ đường thẳng, nhấp vào mũi tên bên cạnh và chọn Centerline.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 2
Vẽ đường thẳng (dài tủy ý) qua gốc tọa độ màu đỏ, sau đó chọn Smart Dimension để định
kích thước cho nó.
Sau khi chon Smart Dimension rồi ta click vào đường thẳng vừa vẽ và kéo xuống hoặc lên
tùy, xuất hiện bảng thông số chiều dài của đường thẳng. Lúc này ta đánh kích thước đường
thẳng vào, đường này phải dài hơn đạo lưu của mình. ở đây chọn 700mm theo bài làm của
mình. Xong rồi click vào dấu tíc màu xanh tức OK
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 3
Tiếp theo vẽ một đường thẳng có chiều dài bằng đường Centerline ở phía trên đường này.
Lần này chọn Line thay vì Centerline như lúc nãy.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 4
Lại tiếp tục chon Smart Dimension và định khoảng cách giữa chúng. Đường Centerline
chính là đường tâm của đạo lưu, vậy đường thẳng này là đường để vẽ profil và có khoảng
cách bằng ½ đường kính chân vịt + khe hở giữa chân vịt và đạo lưu. Bài mình chọn là
616mm.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 5
Sau 2 đường thẳng trên thì bước tiếp theo ta sẽ vẽ profil. Đầu tiên vẽ hang loạt các đoạn
thẳng có chiều cao chính là y (in) của bảng tọa độ và khoảng cách chính là x . Dùng Smart
Dimensin để định chiều cao và khoảng cách giữa chúng. Sauk hi vẽ xong ta có hình như
dưới.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 6
Làm tương tự với phần còn lại. Sau đó dung lệnh spline nối chúng lại. Trên màn hình chon
biểu tượng spline.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 7
Sau khi nối lại ta có biên dạng profil như đưới. Vì lý do nếu để các đường Smart Dimension
thì sẽ rất khó nhìn nên mình xóa hết đi cho thoáng, còn khi vẽ mọi người nên để lại để
quảng lý được thông số, nhưng máy phải mạnh mạnh xíu nếu không chạy rất chậm. Hoặc
là có thể fix kích thước lại rồi xóa Smart dimension đi cũng được.
Còn nữa, là 2 cái vòng tròn ở hai đầu lúc mới vẽ ra nó không được đẹp như vậy, phải chỉnh
sữa tí xíu, cái đấy có thông số trong cuốn sổ tay thiết bị rồi nên mình không nói thêm. Sau
khi chỉnh sữa xong ta có dạng profil hoàn chỉnh.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 8
Vậy là gần xong profil. Tiếp theo thể hiện chiều dày của tôn bao. Với bài mình chiều dày
tôn bao ngoài là 4mm, tôn bao trong là 9mm. Vẽ tôn bao ngoài bằng lệnh Offset Entities.
Đầu tiên chọn đường thẳng tôn ngoài, khi chọn nó hiện xanh khác màu hơn như hình trên.
Sau đó chộn Offset Entities như hình dưới.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 9
Click vào đó nó sẽ hiện cái bảng nhập thông số khoảng cách và cái đường màu vàng chính
là đường thẳng sẽ được tạo ra sau khi Offset.., ở đây mình nhập 4mm và Enter. Nếu muốn
nó Offset lên phía trên thì đánh là -4mm là được.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 10
Tương tự như vậy với tôn bao trong, và mình đánh số -9mm cho nó Offset lên trên.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 11
Cuối cùng là chiều dày của 2 cái vòng tròn là 4mm. Vẽ xong dung lệnh Trim cắt hết phần
dư thừa, lệnh Trim như hình dưới và sau khi cât xong ta được chi tiết phần in và out của
đạo lưu như các hình bên dưới.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 12
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 13
Sau đó fix hình lại và xóa hết mấy cái đường kích thước đi, kết quả như hình.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 14
Bấm Finish Sketch trước khi tiến hành 3D cái cục này.
Chọn lệnh Revolve boss/base như sau.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 15
Hiện lên bảng. tiếp theo chọn đường Construction line bằng cách click vào hàng Axis of
Revolutiion sau đó bấm click vào đường construction line. Tiếp nữa là click vào ô vuông
của hàng Slested Contours và sau đó chọn tất cả các đường tạo nên đạo lưu (trừ đường
thẳng trong hình). Ok bằng cách click vào dấu tíc màu xanh phía góc trên bên trái.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 16
Và đây là sản phẩm sau khi hoàn thành:
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 17
Phần tiếp theo sau đây là vẽ các xương của đạo lưu, chúng ta bắt đầu với cái Ring (xương
tròn). Click Top plane và chọn biều tượng mặt cắt như hình. Làm theo thứ tự 1, 2 tới 3.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 18
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 19
Sau khi xong ta được một cái đạo lưu bị cắt như sau:
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 20
Nhấp phải chuột vào Top plane sau đo chon Sketch. Mục đích dùng để vẽ cái Ring.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 21
Để đưa về mặt phẳng làm việc chọn nhấp phải chuột vào Top plane sau đo chon Normal
To.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 22
Sau khi xong ta được thế này.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 23
Vẽ lên trên đây một cái xương chữ T bao gồm có bản thành và bản cánh (thanh lập là).
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 24
Hình ảnh phóng to nó sẽ ra như vầy.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 25
Sau đó dựng đường Construction line (đường tâm) giống như lúc ban đầu ta vẽ (đường tâm
đi qua gốc tọa độ màu đỏ) profil đạo lưu vậy. Sau đó finish Sketch.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 26
Dùng tiếp lệnh Revolve Boss/ Base như lúc nãy. Chọn như sau.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 27
Kết quả sau khi hoàn thiện.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 28
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 29
Để hiện rỏ cái xương (ẩn cái vỏ) ta làm như sau: nhấp phải trên lênh Revolve phia trên,
click chọn biểu tượng cái kính. Muốn hiên lại cái vỏ thì làm như vậy 1 lần nữa.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 30
Làm xong ta được cái Ring hiện rõ ra như vầy.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 31
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 32
Ra được đầy đủ cái Ring
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 33
Tiếp theo nữa là vẽ cái xương ngang. Dể vẽ được thì ta lặp lại các bước như vẽ cái Ring
bao gồm chọn mặt phẳng cắt, tạo sketch trên Top plane và vẽ, ta sẽ vẽ bản thành của xương
ngang trước. nó có dạng như sau.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 34
Vẽ đường Construction line và Finish Sketch.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 35
Chọn revolve và làm theo như hình. Chú ý là với góc 1 độ thì tùy đường kính đạo lưu mà
sẽ cho ra chiều dày khác nhau, đối với bài mình thì 1 độ cho ra chiều dày xương là 11mm
gần đúng với tính toán, ngoài ra độ thay đổi chiều dày do khác khoảng bán kính là không
nhiều nên cách vẽ này tạm áp dụng được, nếu vẽ đúng chi tiết thì sẽ có cách vẽ khác phức
tạp hơn. Ai muốn chi tiết thì liên hệ với trankientrucak@gmail.com Nhớ chọn Mid plane.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 36
Tương tự với bản cánh (lập là). Chọn 3 độ.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 37
Tiếp theo là tùy chỉnh số xương ngang, bài mình có 10 xương ngang và thứ tự làm như sau:
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 38
Chọn Face là mặt ngoài của đạo lưu
Góc xoay là 360 độ
Số xương là 10 cái
ở ô bodies to pattern ta quay ra chọn 2 cái chi tiết mà vừa vẽ đó là thành + cánh cái xương
ngang.
Bấm finish là ok
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 39
Sản phẩm sau khi hoàn thành nè. Ai không vẽ giá treo thì đường quan tâm nha, do bài mình
cần cái đó nên mới vẽ, đạo lưu không có cái này mà chỉ có Azimh thruster mới có.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 40
Vậy là xong phần vẽ 3D đạo lưu, mất một buổi sáng suy nghĩ.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 41
Và cuối cùng là xuất ra bảng vẽ 2D. để làm được điều này thì ta chọn như sau:
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 42
Ra bảng chọn khổ giấy, tùy chọn thôi, ai thích khổ nào chọn cái đó, mình chọn A0 và click
OK.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 43
Hiện lên cửa sổ như sau: tiếp đó chọn hình rồi kéo ra như hình.
Kết quả mọi người tự khám phá thêm.
Design by: TRẦN KIẾN TRÚC – LỚP VT10 – TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM
Page 44
Phần mềm solidworks có thể đáp ứng nhiều yêu cầu khi vẽ, ngoài ra nó còn suất ra nhiều
định dạng file phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Ta có thể xuất ra Autocad và chỉnh
sữa rồi in cho tốt hơn. Cám ơn đã theo dõi.!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- huong_dan_ve_dao_luu_bang_solidworks.pdf