Môn : Tiếng Việt 5
Bài: Lòng Dân - Những Con Sếu Bằng Giấy
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc thành tiếng và đọc thầm.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
2. Học sinh: Đồ dung học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
22 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 683 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy khối 4 & 5 (buổi sáng) - Tuần 4 - Giáo viên: Quảng Đại Vĩnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện viết
8
TTC4A
Luyện tập
Thø ba ngµy 19 th¸ng 9 n¨m 2017
Môn: Toán 4 (TC)
Bài: Ôn Tập Số Tự Nhiên Đến 100 000 Tiết: 7
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về so sánh các số tự nhiên trong phạm vi 100 000.
2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng.
3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
2. Học sinh: Đồ dung học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động rèn luyện của giáo viên
Hoạt động học tập của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Ổn định tổ chức.
- Giới thiệu nội dung rèn luyện.
2. Các hoạt động rèn luyện:
a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút):
- Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài.
- Giáo viên chia nhóm theo trình độ.
- Phát phiếu luyện tập cho các nhóm.
- Hát
- Lắng nghe.
- Học sinh quan sát và chọn đề bài.
- Học sinh lập nhóm.
- Nhận phiếu và làm việc.
b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút):
Bài 1.
19 736 ........ 18 736 40 425 ........ 59 235
8999 ........ 36 902 96 370 ........ 9637
204 517 ........ 204 097 74820 ........ 74000 + 800 + 20.
Bài 2. Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
a) Viết các số 5728; 5287; 5872 theo thứ tự từ lớn đến bé : ...........
b) Viết các số 36579; 35679; 35769 theo thứ tự từ bé đến lớn : .....
c) ....; ....; ....; 514; 515; 516.
Bài 3. Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống:
a) Số bé nhất có bốn chữ số là 444 £
b) Số lớn nhất có bốn chữ số là 9999 £
c) Số bé nhất có năm chữ số là 99990 £
d) Số lớn nhất có năm chữ số là 99910 £
Bài 4. Tìm số tự nhiên y biết:
a) y < 3 ..........
b) 20 < y < 24 .....................
Bài 5. Tìm x biết x là số tròn trăm và
270 < x < 350 .........................................
c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút):
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài.
- Giáo viên chốt đúng - sai.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện.
- Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài.
- Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp.
- Học sinh nhận xét, sửa bài.
- Học sinh phát biểu.
Môn: Tiếng Việt 4( TC) Rèn đọc
Bài : Người Ăn Xin - Một người Chính Trực
Tiết: 7
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc thành tiếng và đọc thầm.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* Phân hóa: Học sinh trung bình chỉ đọc tự chọn đoạn a hoặc b, làm tự chọn 1 trong 2 bài tập; học sinh khá đọc đoạn b, làm hết 2 bài tập; học sinh giỏi thực hiện hết các yêu cầu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
2. Học sinh: Đồ dung học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động rèn luyện của giáo viên
Hoạt động học tập của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Ổn định tổ chức
- Giới thiệu nội dung rèn luyện.
- Phát phiếu bài tập.
2. Các hoạt động chính:
a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc:
a) “Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.
Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy.
Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia :
– Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.”
- Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng.
- Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới ở những chỗ cần nhấn giọng.
- Yêu cầu học sinh giải thích lí do.
- Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Hát
- Lắng nghe.
- Nhận phiếu.
- Quan sát, đọc thầm đoạn viết.
b) “Một hôm, Đỗ thái hậu và vua tới thăm ông, hỏi :
– Nếu chẳng may ông mất thì ai là người sẽ thay ông?
Tô Hiến Thành không do dự, đáp :
– Có gián nghị đại phu Trần Trung Tá.
Thái hậu ngạc nhiên nói :
– Vũ Tán Đường hết lòng vì ông, sao không tiến cử?
Tô Hiến Thành tâu :
– Nếu Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường, còn hỏi người tài ba giúp nước, thần xin cử Trần Trung Tá.”
- Nêu lại cách đọc diễn cảm.
- 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét.
- Học sinh giải thích lí do, lớp nhận xét.
- Học sinh luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp.
- Lớp nhận xét.
b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút)
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm.
- Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu.
Bài 1. Từ chính trực có thể được thay bằng từ nào dưới đây để ca ngợi ông Tô Hiến Thành ? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng :
a – trung thành
b – trung thực
c – trung trực.
d – trung kiên
- Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả.
- Nhận xét, sửa bài.
1. Học sinh khoanh tròn vào chữ cái: c
- 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm.
Bài 2. Em hiểu câu nói của ông lão “Như vậy là cháu đã cho lão rồi.” như thế nào?
a. Cậu bé đã dành cho ông lão tình thương, sự thông cảm và tôn trọng.
b. Cậu bé đã đem đến cho ông lão cái bắt tay và lời nói chân thành.
c. Cậu bé đã dành cho ông lão sự ngạc nhiên vì cậu cũng không có gì.
- Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, sửa bài.
2. Học sinh khoanh tròn vào chữ cái: a
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc.
- Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài.
- Học sinh phát biểu.
Thứ tư ngày 20/9/2017
Môn: kể chuyện 4
Baøi : Moät nhaø thô chaân chính Tiết: 4
A .MUÏC TIEÂU : (Theo chuaån KTKN )
- Nghe – keå laïi ñöôïc töøng ñoaïn caâu truyeän theo caâu hoûi gôïi yù ( SGK 40 ) ; keå noái tieáp ñöôïc toaøn boä caâu chuyeän Moät nhaø thô chaân chính ( do GV keå ).
- Hieåu ñöôïc yù nghóa caâu chuyeän : Ca ngôïi nhaø thô chaân chính , coù khí phaùch cao ñeïp ,thaø cheát chöù khoâng chòu khuaát phuïc cöôøng quyeàn .
B .CHUAÅN BÒ
- Tranh minh hoaï truyeän SGK
C . HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU :
GIAÙO VIEÂN
HOÏC SINH
I / Kieåm tra
- HS keå laïi caâu chuyeän ñaõ nghe ñaõ ñoïc veà loøng nhaân haäu , tình caûm thöông yeâu .
- GV nhaän xeùt .
II / Baøi môùi :
1 / Giôùi thieäu baøi :
- GV ghi töïa baøi
2 / GV Keå chuyeän :
- Moät nhaø thô chaân chính ( keå 2 –3- laàn )
- Gioïng keå thong thaû roû raøng , nhaán gioïng nhöõng töø ngöõ mieâu taû .
- GV keå laàn 1 : Giaûi thích moät soá töø khoù ( taáu giaøn hoaû thieâu )
- GV keå laàn 2 : tröôùc khi keå yeâu caàu HS ñoïc thaàm yeâu caàu 1 . Keå ñeán ñoaïn 3 keát hôïp tranh minh hoaï phoùng to treân baûng .
3 / HS thöïc haønh keå chuyeän trao ñoåi veà yù nghóa caâu chuyeän
a . Yeâu caàu 1 : Döïa vaøo caâu chuyeän traû lôøi caâu
hoûi :
- Tröôùc söï baïo ngöïôc cuûa nhaø vua daân chuùng phaûn öùng baèng caùch naøo ?
- Nhaø vua laøm gì khi bieát daân chuùng truyeàn tuïng baøi haùt leân aùn mình ?
- Tröôùc söï ñe doaï cuûa nhaø vua thaùi ñoä cuûa moïi ngöôøi nhö theá naøo ?
- Vì sao nhaø vua laïi phaûi thay ñoåi thaùi ñoä ?
Yeâu caàu 2 ,3 : keå laïi caâu chuyeän
- Keå chuyeän theo nhoùm .
- Töøng caëp keå toaøn boä caâu chuyeän trao ñoåi veà yù nghóa
- Thi keå chuyeän tröôùc lôùp coù neâu yù nghóa chuyeän
- Caû lôùp vaø GV nhaän xeùt , bình choïn baïn keå chuyeän haáp daãn nhaát , hieåu nhaát yù D . CUÕNG COÁ - DAËN DOØ :
- Nhaän xeùt chung giôø hoïc , bieåu döông nhöõng HS chaêm chuù nghe baïn keå
- GV yeâu caàu HS veà nhaø taäp keå laïi caâu chuyeän vöøa keå ôû lôùp cho ngöôi thaân nghe .
nghóa caâu chuyeän .
- 2 HS thöïc hieän yeâu caàu
-2 HS nhaéc laïi
- Caû lôùp laéng nghe
- HS ñoïc caâu hoûi a ,b ,c ,d
- HS quan saùt tranh trong SGK
- Moät HS ñoïc caùc caâu hoûi a,b, c, d caû lôùp laéng nghe , suy nghó .
- HS traû lôøi laàn löôït töøng caâu hoûi
- Laøm thô phôi baøy söï taøn baïo cuûa nhaø vua vaø phôi baøy noãi khoå cuûa ngöôøi daân
- Laäp töùc ra leänh baét kì ñöôïc ngöôøi saùng taùc baøi ca phaûn loaïn , vì khoâng tìm ñöôïc taùc giaû baøi haùt , vua ra leänh toáng giam taát caû caùc nhaø thô .
- Caùc nhaø thô ca ngôïi nhaø vua . Duy chæ coù moät nhaø thô tröôùc sau vaãn im laëng.
- ( HS khaù , gioûi ) - Vì khaâm phuïc , kính troïng loøng trung thöïc vaø khí phaùch cuûa nhaø thô
- Moät nhoùm 3- 4 em taäp keå
- 2 em keå cho nhau nghe
- ( HS khaù , gioûi )
- Moãi toå cöû 1 baïn thi keå .
Môn : Kĩ thuật 4
Bài : KHÂU THƯỜNG ( tiết 4)
A .MỤC TIÊU :
- Biết cách cầm vải , cầm kim , lên kim , xuống kim khi khâu .
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường .Các mũi khâu có thể chưa cách đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm .
Với học sinh khéo tay :
- Khâu được các mũi khâu thường . Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm
B .CHUẨN BỊ :
- Tranh qui trình khâu thường
- Mẫu khâu thường, vải. Chỉ, kim, kéo, thước, phấn, len hoặc sọi khác màu vải
- Sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thường.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I / Ổn định tổ chức
II / Kiểm tra bài cũ
- Việc chuẩn bị của HS
- GV nhận xét
III / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài : ghi tựa bài
- GV nêu mục đích bài học
2 Bài giảng
+ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- GV giới thiệu mẫu khâu mũi thường và giải thích: khâu thường còn được gọi là khâu tới, khâu luôn.
- GV kết luận: Đường khâu mũi khâu ở mặt phải và mặt trái giống nhau, dài bằng nhau, cách đều nhau.
- GV hỏi: Thế nào là khâu thường
+ Hoạt động 2: Thao tác kĩ thuật.
- Hướng dẫn HS biết cách cầm vải cầm kim, cách lên kim, xuống kim.
- GV nhận xét hướng dẫn HS vạch dấu theo 2 cách đã học.
- GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
+ Lần đầu hướng dẫn từng thao tác và giải thích.
+ Lần 2 hướng dẫn nhanh các thao tác.
- Khâu đến cuối đường vạch dấu ta cần phải làm gì?
- Hướng dẫn thao tác khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu
* Lưu ý:
- Khâu từ phải sang trái.
- Tay cầm vải đưa phần vải có đường dấu lên, xuống nhịp nhàng với sự lên xuống của mũi kim.
- Dùng kéo cắt chỉ sau khi khâu.
- HS tập khâu mũi khâu thường trên giấy kẻ ô li.
- Các mũi khâu thường cách đều 1 ô trên giấy kẻ ô li.
IV / CỦNG CỐ –DĂN DÒ
- HS về nhà tập khâu mũi thường trên giấy ôli
- Dặn chuẩn bị dụng cụ học tập , kim , chỉ , vải , kéo
- Hát
- HS chuẩn bị
- HS nhắc lại
- HS quan sát mặt phải, mặt trái mẫu, quan sát hình 3a, 3b.
- Đọc mục 1 ghi nhớ.
- ( Chú ý HD những HS nam )
- Quan sát hình 1, 2a, 2b.
- Quan sát tranh. Nêu các bước khâu thường
- HS quan sát hình 4 nêu cách vạch dấu đường khâu.
- HS đọc nội dung mục 2 quan sát hình 5a, 5b, 5c và tranh quy trình để trả lời câu hỏi.
- Quan sát hình 6a, b, c.
- Ta làm nút chỉ
- HS đọc phần ghi nhớ.
Môn: Toán 5( TC)
Bài: Giải Toán Về Quan Hệ Tỉ Lệ (Tiết: 7)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về giải hai dạng toán có quan hệ tỉ lệ.
2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng.
3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
2. Học sinh: Đồ dung học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động rèn luyện của giáo viên
Hoạt động học tập của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Ổn định tổ chức.
- Giới thiệu nội dung rèn luyện.
2. Các hoạt động rèn luyện:
a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút):
- Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài.
- Giáo viên chia nhóm theo trình độ.
- Phát phiếu luyện tập cho các nhóm.
- Hát
- Lắng nghe.
- Học sinh quan sát và chọn đề bài.
- Học sinh lập nhóm.
- Nhận phiếu và làm việc.
b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút):
Bài 1. Mua 4kg nhãn hết 64 000 đồng. Hỏi mua 8kg nhãn như thế hết bao nhiêu tiền?
Bài giải
.
Bài 2. Có 12 bao gạo như nhau, cân nặng 540kg. Hỏi 33 bao gạo như thế cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam?
Bài giải
.
Bài 3. Người ta cần 5 chiếc thùng như nhau để chứa 350l dầu. Hỏi cần dùng bao nhiêu chiếc thùng như thế để chứa 490 l dầu ?
Bài giải
.
c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút):
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài.
- Giáo viên chốt đúng - sai.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện.
- Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài.
- Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp.
- Học sinh nhận xét, sửa bài.
- Học sinh phát biểu.
Môn : Tiếng Việt 5
Bài: Lòng Dân - Những Con Sếu Bằng Giấy
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc thành tiếng và đọc thầm.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
2. Học sinh: Đồ dung học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động rèn luyện của giáo viên
Hoạt động học tập của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Ổn định tổ chức
- Giới thiệu nội dung rèn luyện.
- Phát phiếu bài tập.
2. Các hoạt động chính:
a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc:
- Hát
- Lắng nghe.
- Nhận phiếu.
- Quan sát, đọc thầm đoạn viết.
a) “Cai :
– Hừm ! Thằng nhỏ, lại đây. Ông có phải tía mầy không ?
Nói dối, tao bắn.
An : – Dạ, hổng phải tía...
Cai : – (Hí hửng) Ờ, giỏi ! Vậy là ai nào ?
An : – Dạ, cháu... kêu bằng ba, chứ hổng phải tía.
Cai : – Thằng ranh ! (Ngó chú cán bộ) Giấy tờ đâu, đưa coi !.”
b) “Nằm trong bệnh viện nhẩm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em liền lặng lẽ gấp sếu. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi hàng nghìn con sếu giấy đến cho Xa-xa-cô. Nhưng Xa-xa-cô chết khi em mới gấp được 644 con.”
- Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng.
- Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để nhấn (ngắt) giọng.
- Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nêu lại cách đọc diễn cảm.
- 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét.
- Học sinh luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp.
- Lớp nhận xét.
b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút)
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm.
- Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu.
- 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm.
Bài 1. Dòng nào dưới đây nêu đủ diễn biến của lớp kịch? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng nhất.
a. Bọn giặc tìm bắt chú cán bộ. – Dì Năm bình tĩnh lừa bọn địch. – An sợ hãi. – Chú cán bộ thoát nguy hiểm.
b. Bọn giặc tìm bắt chú cán bộ. – Dì Năm và An bình tĩnh lừa bọn địch. – Bọn giặc mắc mưu. – Chú cán bộ thoát nguy hiểm.
c. Bọn giặc tìm bắt chú cán bộ. – Dì Năm lúng túng. – An sợ hãi. – Chú cán bộ thoát nguy hiểm.
Bài 2. Hình ảnh một bé gái giơ cao hai tay nâng một con sếu trên đỉnh tượng đài (tranh minh hoạ ở sách Tiếng Việt 5, tập một) nói lên điều gì? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng nhất.
a. Ca ngợi cô bé Xa-xa-cô gấp được nhiều con sếu.
b. Tố cáo chiến tranh, tố cáo tội ác ném bom nguyên tử.
c. Ước vọng hoà bình cho toàn nhân loại.
d. Cả a, b, c đều sai.
- Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả.
- Nhận xét, sửa bài.
- Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, sửa bài.
Bài 1. b.
Bài 2. c.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài.
- Học sinh phát biểu.
Thứ năm ngày 21 tháng 9 năm 2017
Môn: Toán 5
Rèn Toán ( chiều)
Bài: Giải Toán Về Quan Hệ Tỉ Lệ (tiết 8)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về giải hai dạng toán có quan hệ tỉ lệ.
2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng.
3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
2. Học sinh: Đồ dung học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động rèn luyện của giáo viên
Hoạt động học tập của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Ổn định tổ chức.
- Giới thiệu nội dung rèn luyện.
2. Các hoạt động rèn luyện:
a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút):
- Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài.
- Giáo viên chia nhóm theo trình độ.
- Phát phiếu luyện tập cho các nhóm.
- Hát
- Lắng nghe.
- Học sinh quan sát và chọn đề bài.
- Học sinh lập nhóm.
- Nhận phiếu và làm việc.
b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút):
Bài 1. Cô giáo mua 25 chiếc bút chì, mỗi chiếc giá 3000 đồng. Nếu cô giáo lấy số tiền đó mua bút máy thì được 5 cái. Hỏi mỗi chiếc bút máy giá bao nhiêu tiền?
Bài giải
.
Bài 2. Một kho gạo có 80 tấn gạo tẻ và gạo nếp, trong đó số gạo nếp bằng số gạo tẻ. Tính số gạo nếp, gạo tẻ có trong kho.
Bài giải
.
Bài 3. Để hoàn thành một công việc, cần 12 người làm trong 28 ngày. Hỏi nếu có 48 người làm công việc đó thì sẽ hoàn thành trong bao nhiêu ngày?
Bài giải
.
c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút):
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài.
- Giáo viên chốt đúng - sai.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện.
- Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài.
- Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp.
- Học sinh nhận xét, sửa bài.
- Học sinh phát biểu.
Moân: Tiếng việt 5 ( TC)LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT
Baøi: LUYỆN VIẾT Tiết: 8
I. Yêu cầu cần đạt
- Hs biết điền những từ trái nghĩa trong thành ngữ, tục ngữ, viết được đoạn văn tả cảnh đẹp mà em yêu thích.
II. Chuẩn bị
- Bảng phụ chép sẵn BT1
III. Các hoạt động
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định
2. Bài mới
- Giới thiệu bài: Luyện viết
* Bài tập 1:
- GV dán bảng hướng dẫn
- GV chốt lại tuyên dương
Bài tập 2: Gợi ý xác định yêu cầu đề
-Hướng dẫn HS viết.
- Gv chốt lại tuyên dương.
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Đọc yêu cầu
- Thảo luận theo cặp
- 3 HS thi làm bảng
+ Nhận xét
- Lần lượt là: tử, xuống, xuôi
- Đọc yêu cầu
-Nêu dàn bài văn tả cảnh.
-Thực hiện đoạn văn tả cảnh đẹp mà em yêu thích
- Nhận xét
Kó thuaät 5
Bài :THEÂU DAÁU NHAÂN (tt)
I. MUÏC ÑÍCH YEÂU CAÀU
- Bieát caùch theâu daáu nhaân .
- Theâu ñöôïc caùc muõi theâu daáu nhaân các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm dấu nhân
- Đường thêu có thể bị dúm.
- Yeâu thích , töï haøo vôùi saûn phaåm laøm ñöôïc .
*Không bắt buộc HS nam thực hành tạo ra sản phẩm thêu. HS nam có thể thực hành với đính khuy.
* Với HS khéo tay:
+ Thêu được ít nhất tám dấu nhân. Các mũi thêu đều nhau. Đường thêu ít bị dúm.
+ Biết ứng dụng thêu dấu nhân để thêu trang trí sản phẩm đơn giản.
II. CHUAÅN BÒ:
- Maãu theâu daáu nhaân .
- Moät soá saûn phaåm may maëc theâu trang trí baèng muõi daáu nhaân .
- Vaät lieäu vaø duïng cuï caàn thieát .
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
1. Khôûi ñoäng : Haùt .
2. Baøi cuõ :
- Neâu laïi ghi nhôù baøi hoïc tröôùc .
3. Baøi môùi : Theâu daáu nhaân (tt) .
a) Giôùi thieäu baøi :
Neâu muïc ñích , yeâu caàu caàn ñaït cuûa tieát hoïc .
b) Caùc hoaït ñoäng :
Hoaït ñoäng 1 : HS thöïc haønh .
- Nhaän xeùt , heä thoáng laïi caùch theâu daáu nhaân ; höôùng daãn nhanh moät soá thao taùc caàn löu yù theâm .
- Kieåm tra vieäc chuaån bò cuûa HS , neâu caùc yeâu caàu cuûa saûn phaåm nhö muïc III SGK vaø thôøi gian thöïc haønh .
- Quan saùt , uoán naén cho nhöõng em coøn luùng tuùng .
Hoaït ñoäng lôùp , caù nhaân .
- Nhaéc laïi caùch theâu daáu nhaân .
- Thöïc hieän laïi thao taùc theâu 2 muõi daáu nhaân .
- Thöïc haønh theâu daáu nhaân .
Hoaït ñoäng 2 : Ñaùnh giaù saûn phaåm .
- Neâu yeâu caàu ñaùnh giaù .
- Nhaän xeùt , ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS theo 2 möùc : A+ vaø A .
4. Cuûng coá :
- Neâu laïi ghi nhôù SGK .
- Giaùo duïc HS yeâu thích , töï haøo vôùi saûn phaåm laøm ñöôïc .
5. Daën doø : Nhaän xeùt tieát hoïc .
- Xem tröôùc baøi sau ( tieát 3 ) .
Hoaït ñoäng lôùp .
- Tröng baøy saûn phaåm .
- 3 em leân ñaùnh giaù saûn phaåm ñöôïc tröng baøy .
Hoaït ñoäng ngoaøi giôø 5A ñaõ soan rieâng
Thứ sáu ngày 22/9/2017
Môn: TiÕng viÖt 4 (TC)
Bài: LuyÖn viÕt ( TiÕt 8)
A- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- HS n¾m ch¾c môc ®Ých viÖc viÕt th, néi dung c¬ b¶n, kÕt cÊu th«ng thêng 1 bøc th.
- LuyÖn kÜ n¨ng viÕt th, vËn dông vµo thùc tÕ cuéc sèng.
B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- B¶ng phô viÕt s½n gîi ý bµi tËp 1.
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
I-Kiểm tra bài cũ :
- Nªu nhËn xÐt cña em vÒ tÝnh c¸ch, th©n phËn cña chó bÐ liªn l¹c .
- GV nhËn xÐt + cho ®iÓm.
- Cñng cè néi dung bµi cò.
II-Bài mới :
1) Giới thiệu bài :
2) Luyện viết :
* Bµi tËp 1: GV nêu yêu cầu bài tập 1.
Dùa vµo gîi ý ë díi, h·y söa ch÷a, bæ sung ®Ó hoµn chØnh bøc th em ®· viÕt theo ®Ò bµi : ViÕt th göi mét b¹n ë trêng kh¸c ®Ó th¨m hái vµ kÓ cho b¹n nghe t×nh h×nh líp vµ trêng em hiÖn nay. (Em cã thÓ chÐp l¹i bøc th vµo vë sau khi ®· bæ sung, hoµn chØnh.)
- 1-2 HS nªu yªu cÇu bµi tËp 1.
- 2-3 HS ®äc gîi ý VBT.
- HS lµm bµi vµo vë BT.
+ HS tù chÐp l¹i bøc th vµo vë sau khi ®· bæ sung, hoµn chØnh (theo híng dÉn).
- GV yªu cÇu HS lµm bµi vµo vë BT.
- GV quan s¸t, HD HS cßn lóng tóng trong khi viÕt.
GV nhËn xÐt, cho ®iÓm.
- 3-4 HS ®äc bµi lµm cña m×nh.
- HS nhËn xÐt ch÷a bµi.
* Bµi tËp 2: GV nªu yªu cÇu :
Dùa vµo 6 sù viÖc chÝnh trong truyÖn cæ tÝch C©y khÕ (TiÕng ViÖt 4, tËp mét, trang 43), h·y thùc hiÖn c¸c yªu cÇu sau :
a) S¾p xÕp 6 sù viÖc thµnh cèt truyÖn vµ ghi tiÕp kÝ hiÖu b hoÆc c, d, e, g vµo b¶ng díi ®©y :
* Gîi ý :
- Trong sè 6 sù viÖc chÝnh (a, b, c, d, e, g), em thÊy sù viÖc nµo lµ sù viÖc më ®Çu ? Sù viÖc nµo lµ sù viÖc kÕt thóc ?
-1-2 HS nh¾c l¹i yªu và gợi ý cÇu bµi tËp 2.
- HS làm bài vào vở bài tập.
Më ®Çu
DiÔn biÕn
KÕt thóc
1.b
2.d
3.a
4.c
5.e
6.g
- C¸c sù viÖc cßn l¹i diÔn ra theo tr×nh tù tríc – sau nh thÕ nµo ?
b) Dùa vµo thø tù c¸c sù viÖc chÝnh (cèt truyÖn) ®· s¾p xÕp ë b¶ng trªn, em h·y kÓ l¹i truyÖn C©y khÕ
- GV nhËn xÐt + Ch÷a bµi + cho ®iÓm.
b) HS dùa vµo thø tù c¸c sù viÖc chÝnh (cèt truyÖn) ®· s¾p xÕp ®Ó kÓ l¹i truyÖn C©y khÕ.
- 3-4 HS tr×nh bµy bµi lµm cña m×nh.
- Líp nhËn xÐt, bæ sung.
ChÊm 3-4 vë + nhËn xÐt.
III. Cñng cè – dÆn dß:
- Cñng cè néi dung bµi häc .
- VÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ néi dung bµi sau : luyÖn ®äc
- NhËn xÐt tiÕt häc.
Môn: To¸n 4 (TC)
Bài: LuyÖn tËp (TiÕt 8)
a- môctiªu bµi häc:
- Cñng cè cho HS c¸ch ®æi ®¬n vÞ khèi lîng( tõ ®¬n vÞ lín ra ®¬n vÞ nhá).
- RÌn kü n¨ng gi¶i to¸n cã lêi v¨n víi c¸c sè ®o khèi lîng ®· häc.
- Cñng cè vÒ mèi quan hÖ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o thêi gian ®· häc.
- RÌn kü n¨ng gi¶i to¸n cã liªn quan ®Õn c¸c ®în vÞ ®o khèi lîng vµ ®¬n vÞ ®o thêi gian..
b- chuÈn bÞ:
- B¶ng phô viÕt s½n bµi tËp 1.
c- c¸c ho¹t ®éng d¹y – häc:
I) KiÓm tra bµi cò:
- KiÓm tra bµi tËp 2 tiÕt tríc.
ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm:
a) 705; 706; 707; ...; ...; ...
b) 315; 317; 319; ...; ..; ...
c) ....; ....; ...; 514; 515; 516.
- GV nhËn xÐt + cho ®iÓm.
- Cñng cè néi dung bµi cò.
- 3 HS lªn b¶ng.
a) 705; 706; 707; 708; 709; 710
b) 315; 317; 319; 321; 323; 325
c) 511; 512; 513; 514; 515; 516.
- NhËn xÐt + ch÷a bµi.
II) D¹y bµi míi:
1- Giíi thiÖu bµi:
2- LuyÖn tËp:
* Bµi 1: GV nªu yªu cÇu bµi tËp.
ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm :
a) 1 yÕn = .... kg 1 yÕn 7 kg = ...kg
6 yÕn = .... kg 4 yÕn 2 kg = ....kg
b) 1 t¹ = ... kg 2 t¹ 40 kg = .... kg
7 t¹ = ... kg 3 t¹ 7 kg = .... kg
c) 1 tÊn = ... kg 3 tÊn 52 kg = .... kg
5 tÊn = ... kg 4 tÊn 700kg= ... kg.
GV nhËn xÐt + ch÷a bµi trªn b¶ng.
*Bµi 2: GV nªu yªu cÇu bµi tËp.
- HS nh¾c l¹i yªu cÇu bµi tËp.
- 3 HS lªn b¶ng lµm bµi tËp. Líp lµm b¶ng con.
a) 1 yÕn = 10 kg 4 yÕn 2 kg = 42 kg
b) 1 t¹ = 100 kg 2 t¹ 40 kg = 240 kg
7 t¹ = 700 kg 3 t¹ 7 kg = 307 kg
c) 1 tÊn = 1000 kg 3 tÊn 52 kg = 3052 kg
5 tÊn = 5000 kg 4 tÊn 700kg= 4700 kg.
- HS nhËn xÐt + ch÷a bµi.
- HS nh¾c l¹i yªu cÇu bµi tËp.
TÝnh:
a) 5 tÊn + 7 tÊn = c) 42 yÕn : 6 = ...
b) 54 t¹ - 35 t¹ = d) 67kg ´ 2 = ...
- LÇn lît 4 HS lªn b¶ng viÕt - Líp lµm VBT.
a) 5 tÊn + 7 tÊn = 12 tÊn.
c) 42 yÕn : 6 = 7 kg.
b) 54 t¹ - 35 t¹ =19 t¹.
d) 67kg ´ 2 = 134 kg.
- HS nhËn xÐt+Ch÷a bµi.
-GV nhËn xÐt - ch÷a bµi + cho ®iÓm.
* Bµi 3: GV nªu yªu cÇu bµi tËp.
- HS nh¾c l¹i yªu cÇu bµi tËp.
ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm :
a) 1 phót = ... gi©y; phót = ... gi©y
5 phót = ... gi©y; 2 phót 3 gi©y = ... gi©y
b)1 thÕ kØ = .... n¨m; thÕ kØ = .... n¨m
3thÕ kØ = ....n¨m; 1thÓ kØ 25 n¨m =... n¨m.
- GV ch÷a bµi+ nhËn xÐt.
* Bµi 4: GV nªu yªu cÇu bµi tËp.
ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm:
ë h×nh bªn cã .. h×nh tø gi¸c.
- GV nhËn xÐt + cho ®iÓm.
- HS lµn lît lªn b¶ng viÕt-Líp lµm vë.
a) 1 phót = 60 gi©y; phót = 20 gi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIAO AN T4.doc