Kế hoạch bài dạy khối 4 & 5 (buổi sáng) - Tuần 7 - Giáo viên: Quảng Đại Vĩnh

Môn: Tiếng Việt 5 ( TC)

Bài: Tác Phẩm Của Si-le . - Những Người Bạn Tốt - tiết 13

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc thành tiếng và đọc thầm.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh.

3. Thái độ: Yêu thích môn học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.

2. Học sinh: Đồ dung học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

 

doc22 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy khối 4 & 5 (buổi sáng) - Tuần 7 - Giáo viên: Quảng Đại Vĩnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các yêu cầu. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức - Giới thiệu nội dung rèn luyện. - Phát phiếu bài tập. 2. Các hoạt động chính: a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: a) “Hai chị em về đến nhà, tôi mắng em gái dám nói dối ba bỏ học đi chơi, không chịu khó học hành. Nhưng đáp lại sự giận dữ của tôi, nó chỉ thủng thẳng : – Em đi tập văn nghệ. – Mày tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à? Nó cười, giả bộ ngây thơ: – Ủa, chị cũng ở đó sao? Hồi nãy chị bảo đi học nhóm mà! Tôi sững sờ, đứng im như phỗng. Ngước nhìn ba, tôi đợi một trận cuồng phong. Nhưng ba tôi chỉ buồn rầu bảo: – Các con ráng bảo ban nhau mà học cho nên người.” - Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng. - Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới (chéo) ở những chỗ cần nhấn giọng (ngắt giọng). - Yêu cầu học sinh giải thích lí do. - Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Hát - Lắng nghe. - Nhận phiếu. - Quan sát, đọc thầm đoạn viết. b) “Đêm nay anh đứng gác ở trại. Trăng ngàn và gió núi bao la khiến lòng anh man mác nghĩ tới trung thu và nghĩ tới các em. Trăng đêm nay soi sáng xuống nước Việt Nam độc lập yêu quý của các em. Trăng sáng mùa thu vằng vặc chiếu khắp thành phố, làng mạc, núi rừng, nơi quê hương thân thiết của các em...” - Nêu lại cách đọc diễn cảm. - 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét. - Học sinh giải thích lí do, lớp nhận xét. - Học sinh luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp. - Lớp nhận xét. b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm. - Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu. Bài 1. Đọc thầm đoạn văn trên và trả lời các câu hỏi: a. Xác định nội dung đoạn văn để có giọng đọc phù hợp : ................................................................. b. Đoạn văn tả cảnh gì đẹp ? .................................. c. Giọng đọc cần thể hiện tình cảm gì của anh bộ đội với các em thiếu nhi ? ................................ d. Gạch dưới các từ ngữ gợi tả, gợi cảm cần nhấn giọng. - Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả. - Nhận xét, sửa bài. 1. Câu d, ví dụ: bao la, man mác, yêu quý, vằng vặc,...các câu còn lại học sinh tự làm. - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. Bài 2. Trả lời câu hỏi sau : Câu chuyện “Chị em tôi” nói lên điều gì có ý nghĩa ? (khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất): a. Nên sống trung thực, không nên nói dối vì đó là một tính xấu. b. Thỉnh thoảng vẫn nên nói dối vì đó cũng chưa hại đến ai. c. Cả a, b đều đúng. d. Cả a, b đều sai. - Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, sửa bài. 2. Chọn câu a. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc. - Nhận xét tiết học. - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài. - Học sinh phát biểu. Thứ tư ngày 11/10/2017 Môn: kể chuyện 4 Baøi daïy : Lôøi öôùc duôùi traêng Tiết: 07 A .MUÏC TIEÂU : (Theo chuaån KTKN ) - Nghe – keå laïi ñöôïc töøng ñoaïn caâu chuyeän theo tranh minh hoïa ( SGK ) ; keå noái tieáp toaøn boä caâu chuyeän Lôøi öôùc döôùi traêng ( do GV keå ) - Hieåu ñöôïc yù nghóa caâu chuyeän : nhöõng ñieàu öôùc cao ñeïp mang laïi nieàm vui , nieàm haïnh phuùc cho moïi ngöôøi . B .CHUAÅN BÒ - Tranh minh hoaï SGK . C . HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU : GIAÙO VIEÂN HOÏC SINH I / Kieåm tra - Keå laïi keå ñaõ nghe ñaõ ñoïc veà loøng töï troïng maø em ñaõ nghe ñaõ ñoïc . - GV nhaän xeùt . II / Baøi môùi : 1 / Giôùi thieäu baøi : - GV ghi töïa baøi : Lôøi öôùc döôùi traêng 2 / GV keå truyeän - Keå 2 –3 laàn - Gioïng keå roõ raøng , gioïng chaäm raõi nheï nhaøng . - GV keå laàn 1 : giaûi thích moät soá töø - GV keå laàn 2 : vöøa keå vöøa chæ vaøo tranh minh hoïa * GDBVMT : GV keát hôïp khai thaùc veû ñeïp cuûa aùnh traêng ñeå thaáy ñöôïc giaù trò cuûa moâi tröôùng thieân nhieân vôùi cuoäc soáng con ngöôøi . 3 / Höôùng daãn HS keå truyeän theo tranh - Tranh 1 veõ coù noäi dung gì ? - Tranh 2 coù noäi dung nhö theá naøo ? - Tranh 3 - Tranh 4 a / Trao ñoåi veà noäi dung coát truyeän : - Coâ gaùi muø trong caâu truyeän caàu nguyeän ñieàu gì ? - Haønh ñoäng cuûa coâ gaùi cho thaáy coâ laø ngöôøi nhö theá naøo ? + Em haõy tìm moät keát cuïc vui cho caâu truyeän? + keå chuyeän trong nhoùm . - Goïi moãi HS keå theo moät böùc tranh - Keå laïi toaøn boä caâu chuyeän . b / Thi keå chuyeän tröôùc lôùp - Keå toaøn boä caâu chuyeän . - GV nhaän xeùt chung tuyeân döông nhöõng em keå hay vaø hieåu caâu chuyeän nhaát . D . CUÕNG COÁ - DAËN DOØ : - Qua caâu chuyeän em hieåu theâm ñieàu gì ? - Daën HS veà nhaø taäp keå laïi caâu chuyeän , xem baøi sau : - 2 HS thöïc hieän yeâu caàu -2 HS nhaéc laïi - Caû lôùp laéng nghe - HS quan saùt 4 böùc tranh vaø ñoïc noäi dung döôùi moãi tranh - Ñeâm traêng traèm caùc coâ gaùi tuoåi ñoä 15 beân bôø hoà caàu phuùc - Chò Ngaøn moät coâ gaùi muø cuõng ñeán ñoù - Chò Ngaøn caàu phuùc . - Coâ caàu cho meï chò Yeân laø baùc haøng xoùm khôûi beänh - Coâ laø ngöôøi coù loøng thöông ngöôøi - ( HS khaù , gioûi ) suy nghó vaø töï neâu - HS döïa vaøo tieâu chuaån treân ñaùnh giaù . - HS keå töøng ñoaïn caâu chuyeän theo nhoùm hai baïn . - 4 HS keå - 1( HS khaù, gioûi )ù keå , lôùp laéng nghe - 2 –3 HS toáp HS tieáp noái nhau thi keå chuyeän . - 1 –2 em keå - HS keå xong caâu chuyeän traû lôøi caâu hoûi a ,b ,c trong SGK Môn: Kĩ Thuật 4 Bài : KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG - Tiết 7 A .MỤC TIÊU : - Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . - Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường . Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khu có thể bị dúm . Với học sinh khéo tay : - Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường . Các mũi khâu tương đối đều nhau . Đường khâu ít bị dúm . B .CHUẨN BỊ : - Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường - Sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần). - Len ( sợi ), chỉ khâu - Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn ghạch C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I / Ổn định tổ chức II / Kiểm tra bài cũ - Nêu các chi tiết cần lưu ý khi khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. - GV nhận xét III / Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn: + Hoạt động 1: GV hướng dẫn thực hành khâu thường . - Giới thiệu mẫu khâu thường và giải thích khâu thường còn được gọi là gì ? - Nhắc lại về kĩ thuật khâu thường ? - GV + lớp nhận xét thao tác của HS và sử dụng tranh minh họa nhắc lại kĩ thuật khâu thường . - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Nêu thời gian vàyêu cầu thực hành các mũi khâu thường từ đầu đến cuối đường vạch dấu . - GV quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng hướng dẫn những em cón lúng túng . + Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Nêu các tiêu chuẩn đánh giá. - Khâu ghép 2 mép vải theo cạnh dài của mảnh vải. Đường khâu cách đều mảnh vải. - Đường khâu ở mặt trái của 2 mảnh vải tương đối thẳng. - Các mũi khâu tương đối bằng nhau và cách đều nhau. - Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của học sinh . IV / CỦNG CỐ –DĂN DÒ - GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của Hs - Hướng dẫn về nhà đọc trước bài và chuẩn bị vật liệu - Hát - HS nhắc lại quy trình khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. - Khâu thường còn được gọi là khâu tới ,khâu luôn . - 1- 2 ( HS khéo tay ) lên bảng thực hiện khâu vài mũi khâu thường . - Các bước khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. + Bước 1: Vạch dấu đường khâu + Bước 2: Khâu lược. + Bước 3: Khâu ghép 2 mép vải. - HS thực hành - HS trưng bày sản phẫm đã làm xong của mình - Không yêu cầu bằng nhau và cách đều đối với HS nam . - HS tự đánh giá các sản phẩm theo các tiêu chí trên Môn: Toán 5 ( TC) Bài: Luyện Tập Số Thập Phân (tiết 13) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về số thập phân. 2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng. 3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức. - Giới thiệu nội dung rèn luyện. 2. Các hoạt động rèn luyện: a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút): - Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài. - Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Phát phiếu luyện tập cho các nhóm. - Hát - Lắng nghe. - Học sinh quan sát và chọn đề bài. - Học sinh lập nhóm. - Nhận phiếu và làm việc. b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút): Bài 1. Viết thành số thập phân (theo mẫu) : Mẫu : = 0,19 a) = ............ b) =............. c) = .......... d) =.......... Bài 2. Nối mỗi số với cách đọc của số đó (theo mẫu): Không phẩy ba trăm linh bảy 9,4 Sáu phẩy không trăm mười chín 7,98 Bảy phẩy chín mươi tám 0,307 Chín phẩy tư 6,019 Bài 3. Viết hỗn số thành số thập phân : a) b) c) d) e) g) 9 Bài 4. Viết các số thập phân a) Ba phẩy không bẩy : ................................................................... b) Mười chín phẩy tám trăm năm mươi : ................................................................... c) Không đơn vị năm mươi tám phần trăm : ................................................................... c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài. - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Học sinh phát biểu. Môn: Tiếng Việt 5 ( TC) Bài: Tác Phẩm Của Si-le ... - Những Người Bạn Tốt - tiết 13 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc thành tiếng và đọc thầm. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức - Giới thiệu nội dung rèn luyện. - Phát phiếu bài tập. 2. Các hoạt động chính: a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: - Hát - Lắng nghe. - Nhận phiếu. - Quan sát, đọc thầm đoạn viết. a) “Bực mình vì ông cụ biết tiếng Đức nhưng không thèm chào bằng tiếng Đức, hắn liền hỏi : – Lão thích nhà văn Đức hơn lời chào của người Đức chăng ? – Sao ngài lại nói thế ? Si-le là một nhà văn quốc tế chứ ! – Ông già điềm đạm trả lời. Nhận thấy vẻ ngạc nhiên của tên sĩ quan, ông già nói tiếp : – Ngài thử xem Si-le đã dành những tác phẩm của mình cho những ai nào ? Nhà văn đã viết Vin-hem Ten cho người Thuỵ Sĩ, Nàng dâu ở Mét-xi-na cho người I-ta-li-a, Cô gái Oóc-tê-ăng cho người Pháp,...” b) “Khi tiếng đàn, tiếng hát của A-ri-ôn vang lên, có một đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu, say sưa thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ tài ba. Bầy cá heo đã cứu A-ri-ôn. Chúng đưa ông trở về đất liền nhanh hơn cả tàu của bọn cướp. A-ri-ôn tâu với vua toàn bộ sự việc nhưng nhà vua không tin, giam ông lại.” - Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng. - Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để nhấn (ngắt) giọng. - Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Nêu lại cách đọc diễn cảm. - 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét. - Học sinh luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp. - Lớp nhận xét. b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm. - Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu. - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. Bài 1. Vì sao cụ già người Pháp lại gọi Si-le là nhà văn quốc tế? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng nhất. a. Vì Si-le đấu tranh cho tự do trên toàn thế giới. b. Vì Si-le ủng hộ nhân dân Pháp chống phát xít Đức. c. Vì tác phẩm của Si-le đề cao tự do, công lí trên thế giới. d. Vì tác phẩm của Si-le đấu tranh cho tự do trên toàn thế giới. Bài 2. Đồng tiền có khắc hình con cá heo cõng người trên lưng thời trung cổ Hi Lạp và La Mã tượng trưng cho điều gì? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng nhất. a. Ghi lại câu chuyện về nghệ sĩ A-ri-ôn. b. Tình cảm yêu quý cá heo của con người. c. Tình cảm yêu quý con người của cá heo. d. Tình cảm yêu quý của con người dành cho cá heo. - Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả. - Nhận xét, sửa bài. - Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, sửa bài. Bài 1. c. Bài 2. c. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc. - Nhận xét tiết học. - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài. - Học sinh phát biểu. Thứ năm ngày 12/10/2017 Môn : Toán 5 ( TC) chiều Bài: Luyện Tập Số Thập Phân (tiết 14) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về số thập phân. 2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng. 3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức. - Giới thiệu nội dung rèn luyện. 2. Các hoạt động rèn luyện: a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút): - Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài. - Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Phát phiếu luyện tập cho các nhóm. - Hát - Lắng nghe. - Học sinh quan sát và chọn đề bài. - Học sinh lập nhóm. - Nhận phiếu và làm việc. b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút): Bài 1. Viết số thích hợp vào chỗ chấm : a) 1,63 gồm ...... đơn vị, ...... phần mười và ........phần trăm. b) 31,09 gồm ...... đơn vị, ...... phần mười và ....... phần trăm. c) 0,082 gồm ..... đơn vị, ..... phần mười, ....... phần trăm và ...... phần nghìn. d) 5,137 gồm ...... đơn vị, ..... phần mười, ...... phần trăm và ...... phần nghìn. đ) 50,08 gồm ...... đơn vị, ...... phần mười và ....... phần trăm. e) 1,002 gồm ..... đơn vị, ..... phần mười, ....... phần trăm và ...... phần nghìn. Bài 2. Viết tiếp vào chỗ chấm (theo mẫu): Mẫu: Số thập phân gồm 2 đơn vị, 3 phần mười và 5 phần trăm viết là 2,35 a) Số thập phân gồm 6 đơn vị và 14 phần trăm viết là : ....................... b) Số thập phân gồm 0 đơn vị, 3 phần trăm và 2 phần nghìn viết là : .............. c) Số thập phân gồm 9 đơn vị, 5 phần mười và 2 phần nghìn viết là : ................... Bài 3. Viết số thập phân thành hỗn số có chứa phân số thập phân (theo mẫu) : Mẫu 2,67 = a) 8,23 = ..................... b) 93,04 = ...................... c) 60,098 = ...................... d) 3,8 = ...................... Bài 4. Viết số thích hợp vào chỗ chấm (theo mẫu): Mẫu: 3,5m = 35dm a) 5,8m = .................dm; b) 8,46m = ..................cm c) 9,1m = .................cm; d) 4,02m = ..................cm c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài. - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Học sinh phát biểu. Moân: LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT Baøi: LUYỆN VIẾT -Tiết: 14 I. Yêu cầu cần đạt - Hs biết điền dấu thanh thích hợp, đúng vị trí chữ in đậm, củng cố về từ nhiều nghĩa, đọc bài văn, nêu dàn ý, II. Chuẩn bị - Bảng phụ chép sẵn BT1 III. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định 2. Bài mới - Giới thiệu bài: Luyện viết * Bài tập 1: - GV dán bảng bài văn và hướng dẫn học sinh điền dấu thanh. - GV chốt lại tuyên dương * Bài tập 2: - GV gợi ý Nhận xét - Gv chốt lại tuyên dương. 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Đọc yêu cầu - Thảo luận theo nhóm Điền dấu thanh + Nhận xét - Đọc đoạn văn -Nêu dàn ý bài văn. - Nhận xét Kó thuaät NAÁU CÔM I. MUÏC ÑÍCH YEÂU CAÀU - Bieát caùch naáu côm . - Biết liên hệ với việc nấu cơm ở gia đình. *Không yêu cầu HS thực hành nấu cơm ở lớp. - Coù yù thöùc vaän duïng kieán thöùc ñaõ hoïc ñeå naáu côm giuùp gia ñình . II. CHUAÅN BÒ: - Chuaån bò : Gaïo teû , noài , beáp , lon söõa boø , raù , chaäu , ñuõa , xoâ - Phieáu hoïc taäp . III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : 1. Khôûi ñoäng : Haùt . 2. Baøi cuõ : Chuaån bò naáu aên . - Neâu laïi ghi nhôù baøi hoïc tröôùc . 3. Baøi môùi : Naáu côm . a) Giôùi thieäu baøi : Neâu muïc ñích , yeâu caàu caàn ñaït cuûa tieát hoïc . b) Caùc hoaït ñoäng : Hoaït ñoäng 1 : Tìm hieåu caùc caùch naáu côm trong gia ñình . - Ñaët caâu hoûi yeâu caàu HS neâu caùc caùch naáu côm ôû gia ñình . - Toùm taét caùc yù traû lôøi cuûa HS : Coù 2 caùch naáu côm laø naáu baèng soong hoaëc noài vaø naáu baèng noài côm ñieän . - Neâu vaán ñeà : Naáu côm baèng soong vaø noài côm ñieän nhö theá naøo ñeå côm chín ñeàu , deûo ? Hai caùch naáu côm naøy coù nhöõng öu , nhöôïc ñieåm gì ; gioáng vaø khaùc nhau ra sao ? Hoaït ñoäng lôùp . Hoaït ñoäng 2 : Tìm hieåu caùch naáu côm baèng soong , noài treân beáp . - Giôùi thieäu noäi dung phieáu hoïc taäp vaø caùch tìm thoâng tin ñeå hoaøn thaønh nhieäm vuï treân phieáu . - Quan saùt , uoán naén . - Nhaän xeùt , höôùng daãn HS caùch naáu côm baèng beáp ñun . - Höôùng daãn HS veà nhaø giuùp gia ñình naáu côm . 4. Cuûng coá : - Neâu laïi ghi nhôù SGK . - Giaùo duïc HS coù yù thöùc vaän duïng kieán thöùc ñaõ hoïc ñeå naáu côm giuùp gia ñình 5. Daën doø : (1’) - Nhaän xeùt tieát hoïc . - Daën HS hoïc thuoäc ghi nhôù . Hoaït ñoäng nhoùm . - Caùc nhoùm thaûo luaän veà caùch naáu côm baèng beáp ñun theo noäi dung phieáu hoïc taäp . - Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän . - Vaøi em leân thöïc hieän caùc thao taùc chuaån bò naáu côm baèng beáp ñun . - Nhaéc laïi caùch naáu côm baèng beáp ñun . Tiết HĐNGL lớp 5 đã sọan riêng Thứ sáu 13/10/2017 Môn: TiÕng viÖt 4 ( TC) Bài: LuyÖn viÕt - TiÕt 14 A- MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Dùa vµo 6 tranh minh ho¹ truyÖn: Ba lìi r×u vµ nh÷ng lêi dÉn gi¶i díi tranh, HS n¾m ®îc cèt truyÖn, ph¸t triÓn ý mçi tranh thµnh 1 ®o¹n v¨n kÓ chuyÖn. - Dùa vµo hiÓu biÕt vÒ ®o¹n v¨n, häc sinh tiÕp tôc luyÖn tËp x©y dùng hoµn chØnh c¸c ®o¹n v¨n cña mét c©u chuyÖn gåm nhiÒu ®o¹n ( cã s½n cèt truyÖn). - HiÓu néi dung, ý nghÜa truyÖn: Ba lìi r×u B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - B¶ng phô viÕt s½n gîi ý bµi tËp 1. C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: I-Kiểm tra bài cũ : - Em h·y tr×nh bµy ®o¹n v¨n mµ em ®· viÕt ë tiÕt tríc vÒ hoµn c¶nh cña c« bÐ vµ tÝnh c¸ch cña c« bÐ trong c©u truyÖn Hai mÑ con vµ bµ tiªn . ( 2-3 HS ). - GV nhËn xÐt + cho ®iÓm. - Cñng cè néi dung bµi cò. II-Bài mới : 1) Giới thiệu bài : 2) Luyện viết : * Bµi tËp 1: GV nêu yêu cầu bài tập 1. Chän 3 tranh (1, 2, 3 hoÆc 4, 5, 6) vÒ cèt truyÖn Ba lìi r×u (TiÕng ViÖt 4, tËp mét, trang 64), dùa vµo c¸c c©u hái gîi ý díi ®©y, h·y ph¸t triÓn ý nªu díi 3 tranh ®ã thµnh 3 ®o¹n v¨n kÓ chuyÖn. * Tranh 1 (Mét chµng tiÒu phu ®ang ®èn cñi th× lìi r×u bÞ v¨ng xuèng s«ng) : Chµng tiÒu phu ®ang lµm g×, ë ®©u ? H×nh d¸ng cña chµng tr«ng thÕ nµo ? Chµng trai ®ang lµm th× sù viÖc g× bÊt ngê x¶y ra ? Th¸i ®é (hoÆc lêi nãi) cña chµng ra sao ? * Tranh 2 (Mét cô giµ hiÖn ra høa sÏ vít gióp) : §ang lóng tóng v× mÊt lìi r×u, chµng tiÒu phu thÊy ai hiÖn ra ? H×nh d¸ng cô giµ thÕ nµo ? Cô nãi víi chµng trai ra sao ? Chµng ch¾p tay tríc ngùc vµ nãi g× ? * Tranh 3 (LÇn thø nhÊt, cô vít lªn mét lìi r×u b»ng vµng) : Cô giµ lÆn xuèng s«ng vµ vít lªn mét vËt g× ? Tr«ng vËt ®ã thÕ nµo (chó ý : Cô giµ gi¬ lªn mét chiÕc r×u cã lìi b»ng vµng, to¶ ra mét vÇng hµo quang rùc rì) ? Cô giµ hái chµng trai ®iÒu g× ? Chµng tr¶ lêi cô ra sao ? * Tranh 4 (LÇn thø hai, cô vít lªn mét lìi r×u b»ng b¹c) : Cô giµ l¹i lÆn xuèng s«ng vµ vít lªn mét vËt g× ? Tr«ng vËt ®ã thÕ nµo (chó ý : Cô giµ gi¬ lªn mét chiÕc r×u cã lìi b»ng b¹c to¶ ¸nh s¸ng rùc rì xung quanh) ? Cô giµ l¹i hái chµng trai ®iÒu g× ? Chµng vÉn tr¶ lêi cô ra sao ? * Tranh 5 (LÇn thø ba, cô vít lªn mét lìi r×u b»ng s¾t) : Cô giµ lÆn xuèng s«ng lÇn thø ba vµ nh« lªn khái mÆt níc víi vËt g× trong tay ? Tr«ng vËt ®ã thÕ nµo (chó ý : Cô giµ gi¬ lªn mét lìi r×u b»ng s¾t tr«ng ®¬n gi¶n, kh«ng to¶ ¸nh s¸ng rùc rì nh hai lìi r×u tríc) ? Cô giµ l¹i hái chµng trai c©u g× ? Chµng mõng rì tr¶ lêi cô ra sao ? * Tranh 6 (Cô giµ khen chµng trai thËt thµ vµ tÆng chµng c¶ ba lìi r×u) : Cô giµ (chÝnh lµ tiªn «ng) xoa ®Çu chµng trai vµ khen chµng thÕ nµo ? Cô nãi g× víi chµng tiÒu phu nghÌo khæ ? Chµng trai tá lßng biÕt ¬n cô ra sao ? - 1-2 HS nªu yªu cÇu bµi tËp 1. - 2-3 HS ®äc gîi ý VBT. - HS lµm bµi vµo vë BT. Tham kh¶o: (1). ë mét lµng kia cã hai mÑ con nhµ nghÌo. H»ng ngµy, ngêi con ®i ®èn cñi trong rõng, mang ra chî b¸n ®Ó lÊy tiÒn ®ong g¹o nu«i mÑ. Mét h«m, chµng ®èn cñi bªn c¹nh mét con s«ng. Trªn ®Çu chÝt mét chiÕc kh¨n n©u, tr«ng d¸ng ngêi chµng thËt v¹m vì, b¾p ch©n, b¾p tay næi lªn cuån cuén. Gi÷a lóc ng¶ ngêi, vung r×u lªn ®Ó ®½n gç th× lìi r×u bçng tuét ra khái c¸n vµ r¬i tßm xuèng s«ng. Chµng tiÒu phu buån rÇu, tù tr¸ch : “ThËt lµ rñi ro ! C¶ nhµ ta chØ tr«ng chê vµo lìi r×u nµy, nay lÊy g× ®Ó kiÕm sèng ®©y ?”. (2). §ang lóng tóng v× mÊt lìi r×u, chµng tiÒu phu chît thÊy mét cô giµ r©u tãc b¹c ph¬, mÆc chiÕc ¸o lôa xanh hiÖn ra tríc mÆt. G¬ng mÆt cô giµ tr«ng thËt hiÒn tõ, phóc hËu. Cô nãi víi chµng trai : “Con ®õng lo, giµ sÏ gióp con xuèng s«ng lÊy l¹i chiÕc lìi r×u.” Nghe cô giµ nãi, chµng tiÒu phu mõng l¾m, véi ch¾p tay tríc ngùc, lÔ phÐp tha : “Con xin nhê cô gióp ®ì. C¶ nhµ con chØ cã mét chiÕc r×u nµy th«i !” (3). Tho¾t c¸i, cô giµ lÆn ngay xuèng s«ng råi nh« lªn víi mét chiÕc r×u vµng trong tay. ¤i, chiÕc r×u míi ®Ñp lµm sao ! Lìi r×u to¶ ra mét vÇng hµo quang rùc rì. Cô giµ hái chµng trai : “§©y lµ chiÕc r×u cña con cã ph¶i kh«ng ?”. Chµng véi vµng xua tay vµ tr¶ lêi cô : “Tha cô, chiÕc r×u nµy kh«ng ph¶i cña con ®©u ¹ !”. (4). Cô giµ l¹i lÆn xuèng s«ng lÇn thø hai. LÇn nµy, cô vít lªn mét chiÕc r×u b»ng b¹c. ChiÕc lìi b»ng b¹c to¶ ¸nh s¸ng rùc rì xung quanh. Cô t¬i cêi hái l¹i chµng tiÒu phu nghÌo khæ : “ChiÕc r×u nµy ch¾c ®óng lµ r×u cña con ?”. Chµng trai vÉn buån rÇu xua tay, tha víi cô : “Cô ¬i, ®©y vÉn kh«ng ph¶i r×u cña con !”. (5). LÇn thø ba, cô giµ lÆn xuèng s«ng råi nh« lªn khái mÆt níc víi chiÕc lìi r×u b»ng s¾t trong tay. ChiÕc lìi r×u b»ng s¾t tr«ng thËt gi¶n dÞ, kh«ng to¶ ¸nh s¸ng rùc rì nh hai lìi r×u tríc, nhng võa nh×n thÊy nã, mÆt chµng trai ®· r¹ng rì h¼n lªn. Cô giµ l¹i hái chµng tiÒu phu : “§©y lµ lìi r×u cña con cã ph¶i kh«ng ?”. Chµng gi¬ c¶ hai tay lªn trêi, miÖng reo lªn mõng rì : “Tha cô, ®óng lµ lìi r×u cña con råi ¹ !”. (6). Cô giµ nhÑ nhµng vuèt bé r©u tr¾ng nh cíc cña m×nh råi xoa ®Çu chµng trai, nãi : “Ta lµ tiªn «ng hiÖn ra ®Ó thö lßng con ®Êy th«i. Con ®óng lµ mét chµng trai thËt thµ, trung thùc. Ta thëng cho con c¶ ba chiÕc r×u nµy, con h·y nhËn lÊy !”. Chµng trai vui mõng nhËn mãn quµ quý vµ ch¾p tay lÔ phÐp c¶m ¬n cô. Tõ ®ã, cuéc sèng cña mÑ con chµng tiÒu phu trë nªn sung síng vµ h¹nh phóc. - 6 HS tr×nh bµy bµi lµm cña m×nh.( mçi HS mét tranh). - HS nhËn xÐt ch÷a bµi. - GV nhËn xÐt, cho ®iÓm. * Bµi tËp 2: GV nªu yªu cÇu : Dùa vµo cèt truyÖn Vµo nghÒ (TiÕng ViÖt 4, tËp mét, trang 72), h·y chän vµ viÕt l¹i cho hoµn chØnh mét ®o¹n theo yªu cÇu cña bµi tËp 2 (trang 73, 74) : -1-2 HS nh¾c l¹i yªu và gợi ý cÇu bµi tËp 2. - HS làm bài vào vở bài tập. Tham kh¶o: (1) Vµo mét ngµy chñ nhËt ®Ñp trêi, c« bÐ Va-li-a ®îc bè mÑ ®a ®i xem xiÕc. Ch¬ng tr×nh xiÕc h«m Êy cã nhiÒu tiÕt môc rÊt hay, nhng Va-li-a thÝch nhÊt tiÕt môc “C« g¸i phi ngùa, ®¸nh ®µn”. C« g¸i tãc vµng võa ®øng trªn lng mét con ngùa b¹ch ®ang phi nhanh võa «m c©y ®µn vµ g¶y lªn mét khóc nh¹c tuyÖt vêi. Tõ ®ã, lóc nµo trong trÝ ãc non nít cña V

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIAO AN T7.doc