Kế hoạch bài dạy khối 4 & 5 (buổi sáng) - Tuần 9 - Giáo viên: Quảng Đại Vĩnh

Môn : Tiếng Việt 5 Rèn đọc

Bài: Trước Cổng Trời - Sư Tử Và Con Lừa

Tiết : 17

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc thành tiếng và đọc thầm.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh.

3. Thái độ: Yêu thích môn học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.

2. Học sinh: Đồ dung học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

 

doc23 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy khối 4 & 5 (buổi sáng) - Tuần 9 - Giáo viên: Quảng Đại Vĩnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A Luyện tập số thập phân 17 TVTC5A Luyện đọc: Trước cổng trời Thứ 5 26/10. .. 18 TVTC5A 9 KT5A Luộc rau 9 HĐNG5A Sơ kết chủ đề tháng Thứ 6 27/10 .. 18 TVTC4A Luyện viết 18 TTC4A Luyện tâp Thứ ba ngày 24/10/2017 Môn : Toán ( TC) Rèn Toán Bài: Luyện Tập Tổng Hợp (tiết 17) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về hai đường thẳng song song, vuông góc. 2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng. 3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận.. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức. - Giới thiệu nội dung rèn luyện. 2. Các hoạt động rèn luyện: a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút): - Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài. - Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Phát phiếu luyện tập cho các nhóm. - Hát - Lắng nghe. - Học sinh quan sát và chọn đề bài. - Học sinh lập nhóm. - Nhận phiếu và làm việc. b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút): A B C D E G C A F E G I B D Bài 1. Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống: Các cặp đoạn thẳng vuông góc với nhau ở hình bên là: a) AB và BC c) DC và DE b) BC và DC d) DE và EG Bài 2. Viết tiếp vào chỗ nhiều chấm: Ở hình bên: a) Các đoạn thẳng song song với đoạn thẳng EG là: ... b) Các đoạn thẳng song song với đoạn thẳng AC là: ....... Bài 3. Dùng ê ke để kiểm tra rồi đánh dấu (x) vào ô trống dưới hai đường thẳng vuông góc với nhau: D A E G C B Bài 4. Viết tiếp vào chỗ chấm: Ở hình bên: a) Các cặp đoạn thẳng vuông góc với nhau là: ......................................................................... ........................................................................ b) Các cặp đoạn thẳng song song với nhau là: ........................................................................ ......................................................................... c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài. - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Học sinh phát biểu. Môn: Tiếng Việt 4 ( luyện đọc) Tiết : 17 Bài: Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh - Thưa Chuyện Với Mẹ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc thành tiếng và đọc thầm. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức - Giới thiệu nội dung rèn luyện. - Phát phiếu bài tập. 2. Các hoạt động chính: a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: a) Chao ôi ! Đôi giày mới đẹp làm sao ! Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng nếu mang nó vào / chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn,/ tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng / trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi... - Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng. - Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới (chéo) ở những chỗ cần nhấn giọng (ngắt giọng). - Yêu cầu học sinh giải thích lí do. - Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Hát - Lắng nghe. - Nhận phiếu. - Quan sát, đọc thầm đoạn viết. b) “Từ ngày phải nghỉ học, Cương đâm ra nhớ cái lò rèn cạnh trường. Một hôm, em ngỏ ý với mẹ : – Mẹ nói với thầy cho con đi học nghề rèn. – Con vừa bảo gì ? – Mẹ xin thầy cho con đi làm thợ rèn. – Ai xui con thế ? Cương cố cắt nghĩa cho mẹ hiểu : – Thưa mẹ, tự ý con muốn thế. Con thương mẹ vất vả, đã phải nuôi bằng ấy đứa em lại còn phải nuôi con... Con muốn học một nghề để kiếm sống...” - Nêu lại cách đọc diễn cảm. - 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét. - Học sinh giải thích lí do, lớp nhận xét. - Học sinh luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp. - Lớp nhận xét. b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm. - Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu. Bài 1. Đọc đoạn “Mẹ Cương như đã hiểu... như khi đốt cây bông” trong sách Tiếng Việt 4, tập một (trang 85), ghi dấu X vào ô trống (£) trước dòng nêu đúng các ý của Cương nêu ra để thuyết phục mẹ đồng ý cho đi học nghề thợ rèn. £ Nghề nào cũng đáng trọng; chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. £ Nghề nào cũng đáng trọng; chỉ những ai không có nghề nào cả mới đáng bị coi thường. £ Nghề nào cũng đáng trọng; làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. £ Nghề nào cũng đáng trọng; chỉ những ai làm mướn, làm chuyện vặt mới đáng bị coi thường. - Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả. - Nhận xét, sửa bài. 1. Đáp án đúng: dòng đầu tiên) - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. Bài 2. Đọc đoạn “Sau này... nhảy tưng tưng” trong sách Tiếng Việt 4, tập một (trang 81) và trả lời câu hỏi bằng cách điền tiếp từ ngữ thích hợp vào chỗ trống: Tác giả phát hiện ra cậu bé Lái muốn có vật gì ? Tác giả phát hiện ra cậu bé Lái muốn có ...................................................................... Bài 3. Gạch dưới 4 từ láy diễn tả sự cảm động và niềm vui của Lái khi nhận đôi giày ba ta màu xanh trong các câu sau: “Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.” - Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, sửa bài. 2. “một đôi giày ba ta màu xanh.” 3. như đề 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc. - Nhận xét tiết học. - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài. - Học sinh phát biểu. Thứ tư ngày 25/10/2017 Môn : kể chuyện 4 Bài: kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia ( về ước mơ đẹp của em hoặc của bạn bè, người thân) Tiết: 09 A .MUÏC TIEÂU : (Theo chuaàn KTKN ) SGK: 80 - Choïn ñöôïc moät caâu chuyeän veà öôùc mô cuûa mình hoaëc cuûa baïn beø ngöôøi thaân . - Bieát saép xeáp moät caùc söï vieäc thaønh moät caâu chuyeän ñeå keå laïi roõ yù ; bieát trao ñoåi veà yù nghóa caâu chuyeän B .CHUAÅN BÒ C . HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU : GIAÙO VIEÂN HOÏC SINH I / Kieåm tra - Keå laïi moät cuûa caâu chuyeän ñaõ nghe ñaõ ñoïc veà nhöõng öôùc mô ñeïp noùi yù nghóa caâu chuyeän . - GV nhaän xeùt . II / Baøi môùi : 1 / Giôùi thieäu baøi : - GV ghi töïa baøi 2 / Höôùng daãn hS keå chuyeän a / Höôùng daãn HS tìm hieåu yeâu caàu cuûa baøi . - GV cheùp leân baûng , gaïch döôùi nhöõng chöõ quan troïng Keå chuyeän veà moät öôùc mô ñeïp cuûa em hoaëc cuûa baïn beø ngöôøi thaân . - GV nhaéc nhôû : Chuyeän keå phaûi coù thöïc khi nghe chính baïn beø ngöôøi thaân noùi môùi chính laøthaáy taän maét nghe taän tai . 3 / GV gôïi yù keå chuyeän a / Giuùp HS caùc höôùng xaây döïng coát truyeän GV ghi baûng 3 höôùng xaây döïng coát tuyeän + Nguyeân nhaân naûy sinh öôùc mô . + Nhöõng coá gaéng ñeå ñaït öôùc mô . + Nhöõng khoù khaên ñaõ vöôït qua ,öôùc mô ñaõ ñaït ñöôïc . b / ñaët teân cho caâu chuyeän - Keå chuyeän theo caëp , trao ñoåi yù nghóa caâu chuyeän 4 / Thöïc haønh keå chuyeän - Keå theo caëp - GV ñeán töøng nhoùm nghe HS keå chuyeän , goùp yù . - GV nhaän xeùt D . CUÕNG COÁ - DAËN DOØ : - GV nhaän xeùt tieát hoïc , khuyeán khích HS keå laïi caâu chuyeän cho ngöôøi thaân nghe . - Daën HS chuaån bò baøi , xem baøi sau :Baøn chaân kì dieäu - 2 HS thöïc hieän yeâu caàu -2 HS nhaéc laïi - Moät HS ñoïc ñeà baøi trong SGK vaø yeâu caàu cuûa ñeà baøi - - 3 HS ñoïc noài tieáp nhau gôïi yù 2 ( caùc höôùng xaây döïng coát tryueän vaø VD ) - Caû lôùp theo doõi trong SGK - Moät HS ñoïc . - ( HS khaù , gioûi ) - tieáp noái nhau noùi veà caâu chuyeän vaø höôùng xaây döïng coát truyeän cuûa mình . - Moät HS ñoïc gôïi yù 3 ( ñaët teân cho caâu chuyeän ) - HS suy nghó ñaët teân vaø phaùt bieåu yù kieán . - Töøng caëp keå cho nhau nghe caâu chuyeän veà öôùc mô cuûa mình . - Moät vaøi HS noái tieáp nhau thi keå chuyeän - Moãi HS keå xong , coù theå traû lôøi caâu hoûi cuûa baïn . Môn: Kĩ thuật 4 Bài : KHÂU ĐỘT THƯA ( tiết 9) A .MỤC TIÊU : - Biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa . - Khâu được các mũi khâu đột thưa . Các mũi khâu có thể chưa đều nhau . Đường khâu có thể bị dúm . - Với học sinh khéo tay : - Khâu được các mũi khâu đột thưa . Các mũi khâu tương đối đều nhau . Đường khâu ít bị dúm B .CHUẨN BỊ : - Tranh quy trình mẫu khâu đột thưa. - Mẫu vải khâu đột thưa. - Vải trắng 20 x 30cm, len, chỉ, kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I / Ổn định tổ chức II / Kiểm tra bài cũ Khâu đột thưa (tiết 1) - HS nêu lại quy trình khâu đột thưa - GV nhận xét III / Bài mới: a. Giới thiệu bài: Khâu đột thưa (tiết 2). b. Hướng dẫn + Hoạt động 1: HS thực hành - GV nhận xét, củng cố kĩ thuật khâu đột thưa theo 2 cách: + Bước 1: Vạch dấu đường khâu. + Bước 2: Khâu đột thưa theo đường vạch dấu. - GV hường dẫn những điểm cần lưu ý khi thực hiện khâu mũi khâu đột thưa đã nêu hoạt động 2 - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - GV nêu thời gian yêu cầu thực hành là 10 phút để thực hiện đường khâu và yêu cầu HS thực hành thêu . - GV quan sát, uốn nắn thao tác cho các HS còn lúng túng. Lưu ý : trật tự của HS trong giờ thực hành , cẩn thận cầm kim . + Hoạt động 2: - Đánh giá kết quả học tập. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. + Đường vạch dấu thẳng. + Khâu được các mũi khâu đột thưa theo từng vạch dấu. + Đường khâu tương đối phẳng + Các mũi khâu mặt phải tương đối bằng nhau và đều nhau. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. - GV nhận xét. IV / CỦNG CỐ –DĂN DÒ - GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS - Chuẩn bị bài: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột - Hát - HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác khâu đột thưa. - HS thực hành khâu các mũi khâu đột thưa. - ( HS khá, giỏi ) nhắc lại kĩ thuật thêu - HS lấy dụng cụ ra để trên bàn - HS tiến hành thực hành các mũi khâu theo hướng dẫn của GV - Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm thực hành . - Cả lớp quan sát đánh giá sản phẩm của bạn - HS tự đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên . Môn: Toán 5 Bài: Luyện Tập Số Thập Phân (tiết 17) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về số thập phân. 2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng. 3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức. - Giới thiệu nội dung rèn luyện. 2. Các hoạt động rèn luyện: a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút): - Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài. - Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Phát phiếu luyện tập cho các nhóm. - Hát - Lắng nghe. - Học sinh quan sát và chọn đề bài. - Học sinh lập nhóm. - Nhận phiếu và làm việc. b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút): Bài 1. Sau đây là kết quả đo khối lượng một số đồ vật. Hãy viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm : a) Các thùng hàng trên ô tô tải cân nặng 7560kg (bằng ....................tấn). b) Lượng thóc trong kho thóc cân nặng 2019 kg (bằng..tạ). c) Hai bao tải ngô cân nặng 106kg (bằng ..............yến). d) Con lợn cân nặng 69 kg (bằng ...................tạ). Bài 2. Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm (theo mẫu): Kết quả đo Số đo m dm cm mm 7 2 1 9 72,19 dm 4 0 7 0 ...... m 9 0 3 ........ cm 8 1 5 ......... dm Bài 3. Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm : a) 58 tấn 892 kg = .................... tấn b) 409 kg = .................... tấn c) 632kg 206g = .................... kg Bài 4. Tìm số tự nhiên x, biết : a) 59,210 > x > 58,205 ; x = ................... b) 456,98 < x < 457,11 ; x = ................... c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài. - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Học sinh phát biểu. Môn : Tiếng Việt 5 Rèn đọc Bài: Trước Cổng Trời - Sư Tử Và Con Lừa Tiết : 17 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc thành tiếng và đọc thầm. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh. 3. Thái độ: Yêu thích môn học.. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức - Giới thiệu nội dung rèn luyện. - Phát phiếu bài tập. 2. Các hoạt động chính: a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: - Hát - Lắng nghe. - Nhận phiếu. - Quan sát, đọc thầm đoạn viết. a) “Nhìn ra xa ngút ngát Bao sắc màu cỏ hoa Con thác réo ngân nga Đàn dê soi đáy suối Giữa ngút ngàn cây trái Dọc vùng rừng nguyên sơ Không biết thực hay mơ Ráng chiều như hơi khói...” b) “Một hôm con sư tử đi săn và mang theo con lừa cùng đi. Nó bảo : "Lừa, hãy đi vào rừng và kêu hết sức của mày. Mày có một cái cổ họng to. Rồi tao sẽ bắt các con vật khác chạy đi vì tiếng kêu của mày". Con lừa làm theo lời con sư tử. Nó kêu to. Những con vật khác chạy bạt mạng, và con sư tử bắt được chúng. Rồi sư tử nói với lừa: "Khá lắm, mày kêu thật tuyệt". Kể từ đó lừa cứ kêu be be để hòng được khen về điều này.” - Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng. - Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để nhấn (ngắt) giọng. - Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Nêu lại cách đọc diễn cảm. - 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét. - Học sinh luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp. - Lớp nhận xét. b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm. - Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu. - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. Bài 1. Dòng nào dưới đây nêu đúng nhận xét về vẻ đẹp trước cổng trời được miêu tả trong bài ? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng nhất. a. Thiên nhiên hoang sơ. b. Con người chất phác c. Thiên nhiên hoang sơ hoà quyện con người chất phác. d. Cả 3 câu trên đều sai. Bài 2. Bài văn khuyên em điều gì? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng nhất. a. Đừng trông chờ vào người khác. b. Đừng trông chờ vào bản thân. c. Cả a và b đều sai. d. Cả a và b đều đúng. - Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả. - Nhận xét, sửa bài. - Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, sửa bài. Bài 1. c. Bài 2. b. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc. - Nhận xét tiết học. - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài. - Học sinh phát biểu. Thứ năm ngày 26/10/2017 Môn: Toán 5(TC) chiều Bài: Luyện Tập Số Thập Phân (tiết 18) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về số thập phân. 2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng. 3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức. - Giới thiệu nội dung rèn luyện. 2. Các hoạt động rèn luyện: a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút): - Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài. - Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Phát phiếu luyện tập cho các nhóm. - Hát - Lắng nghe. - Học sinh quan sát và chọn đề bài. - Học sinh lập nhóm. - Nhận phiếu và làm việc. b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút): Bài 1. Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm : a) 63cm = ............m 63 cm2 = .......... m2. b) 2m 3cm = ............m 2m2 3cm2 = ...........m2 c) 345m = ............km 345m2 =...............ha Bài 2. Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm : a) 43m 27cm = .............. m b) 8dm 3cm = ..............dm c) 4dm 3mm = ..................dm Bài 3. Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm : a) 67 tấn 520kg = .................... tấn b) 562kg = .....................tạ c) 2 tấn 45kg = ....... ...............tấn Bài 4. Hai thửa ruộng thu hoạch được 4 tấn 256kg thóc. Thửa ruộng thứ nhất thu hoạch được số thóc thu hoạch của thửa ruộng thứ hai. Hỏi mỗi thửa ruộng thu hoạch được bao nhiêu ki-lô-gam thóc? Bài giải c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài. - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Học sinh phát biểu. Môn: Tiếng Việt 5 ( TC) Bài :LUYỆN VIẾT tiết: 18 I. Yêu cầu cần đạt - Hs nhận biết được đại từ - Hs rèn luyện được kĩ năng thuyết trình ở bài tập 2 II. Chuẩn bị - Bảng phụ chép sẵn BT1 III. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định 2. Bài mới - Giới thiệu bài: Luyện viết * Bài tập 1: - GV cho hs đọc yêu cầu bài tập - Gv cho hs thảo luận nhóm - GV nhận xét và chốt lại ý kiến đúng * Bài tập 2: - Giáo viên yêu cầu hs đọc yêu cầu bài tập - Cho hs làm việc theo nhóm 4 - Gv gợi ý các nhóm - Giáo viên nhận xét - Gv chốt lại tuyên dương các nhóm 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Hát vui - Đọc yêu cầu - Thảo luận theo nhóm 4 - Các nhóm thi làm vào bảng nhóm - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình - Đáp án: nó, mày, tao, nó, chúng - Lắng nghe - Đọc yêu cầu -Thảo luận nhóm 4 - Các nhóm lắng nghe - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận nhóm – các nhóm còn lại nhận xét - Lắng nghe Môn: Kó thuaät 5 Bài: LUOÄC RAU tiết: 9 I. MUÏC ÑÍCH YEÂU CAÀU - Biết cách thực hiện công việc chuẩn bị các bước luộc rau. - Biết liên hệ với việc luộc rau ở gia đình. * Không yêu cầu HS thực hành luộc rau ở lớp. - Coù yù thöùc vaän duïng kieán thöùc ñaõ hoïc ñeå giuùp gia ñình naáu aên . II. CHUAÅN BÒ: - Chuaån bò : Rau , noài , beáp , roå , chaäu , ñuõa - Phieáu ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp . III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : 1. Khôûi ñoäng : (1’) Haùt . 2. Baøi cuõ : (3’) Naáu côm . - Neâu laïi ghi nhôù baøi hoïc tröôùc . 3. Baøi môùi : (27’) Luoäc rau . a) Giôùi thieäu baøi : Neâu muïc ñích , yeâu caàu caàn ñaït cuûa tieát hoïc . b) Caùc hoaït ñoäng : Hoaït ñoäng 1 : Tìm hieåu caùch thöïc hieän caùc coäng vieäc chuaån bò luoäc rau . MT : Giuùp HS naém caùch chuaån bò luoäc rau . PP : Tröïc quan , ñaøm thoaïi , giaûng giaûi . - Ñaët caâu hoûi yeâu caàu HS neâu nhöõng coâng vieäc ñöôïc thöïc hieän khi luoäc rau . - Ñaët caâu hoûi yeâu caàu HS quan saùt hình 1 neâu teân caùc nguyeân lieäu , duïng cuï caàn chuaån bò luoäc rau . - Ñaët caâu hoûi yeâu caàu HS nhaéc laïi caùch sô cheá rau tröôùc khi luoäc . - Nhaän xeùt , uoán naén thao taùc chöa ñuùng . Hoaït ñoäng lôùp . - Quan saùt hình 2 , ñoïc noäi dung muïc 1b ñeå neâu caùch sô cheá rau . - Leân thöïc hieän thao taùc sô cheá rau . Hoaït ñoäng 2 : Tìm hieåu caùch luoäc rau . MT : Giuùp HS naém caùch vaø thöïc hieän ñöôïc vieäc luoäc rau . PP : Giaûng giaûi , thöïc haønh , tröïc quan . - Nhaän xeùt vaø höôùng daãn caùch luoäc rau , löu yù HS : + Cho nhieàu nöôùc ñeå rau chín ñeàu vaø xanh . + Cho ít muoái hoaëc boät canh ñeå rau ñaäm , xanh . + Ñun nöôùc soâi môùi cho rau vaøo . + Laät rau 2 – 3 laàn ñeå rau chín ñeàu . + Ñun to , ñeàu löûa . + Tuøy khaåu vò maø luoäc chín tôùi hoaëc chín meàm . - Quan saùt , uoán naén . - Nhaän xeùt , höôùng daãn HS caùch naáu côm baèng beáp ñun . - Höôùng daãn HS veà nhaø giuùp gia ñình naáu côm . Hoaït ñoäng lôùp . - Ñoïc noäi dung muïc 2 , keát hôïp quan saùt hình 3 ñeå neâu caùch luoäc rau . Hoaït ñoäng 3 : Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp . MT : Giuùp HS thaáy ñöôïc keát quaû hoïc taäp cuûa mình . PP : Giaûng giaûi , ñaøm thoaïi , tröïc quan . - Söû duïng caâu hoûi cuoái baøi ñeå ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS . - Neâu ñaùp aùn baøi taäp . - Nhaän xeùt , ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS . Hoaït ñoäng lôùp . - Ñoái chieáu keát quaû laøm baøi vôùi ñaùp aùn ñeå töï ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa mình . - Baùo caùo keát quaû töï ñaùnh giaù . 4. Cuûng coá : (3’) - Neâu laïi ghi nhôù SGK . - Giaùo duïc HS coù yù thöùc vaän duïng kieán thöùc ñaõ hoïc ñeå giuùp gia ñình naáu aên . 5. Daën doø : (1’) - Nhaän xeùt tieát hoïc . - Daën HS hoïc thuoäc ghi nhôù , ñoïc tröôùc baøi hoïc sau . Tiết hoạt động NGLL lớp 5 đã soạn riêng Thứ sáu ngày 25 tháng 10/2017 Moân : Tiếng việt (TC) Bài: LuyÖn viÕt Tieát: 18 I.MỤC TIÊU HS kể lại được các đoạn trong đoạn kịch Ở Vương quốc Tương Lai HS làm được và viết lại đoạn kịch theo trình tự thời gian. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Sách tiếng việt buổi chiều Phiếu BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Ổn định 2. Luyện đọc HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài tập 1 HS kể lạ bằng cách viết vào vở theo trình tự thời gian. Gọi một vài học sinh đọc bài làm của mình Bài tập 2 Yêu cầu HS kể theo trình tự không gian ở đoạn kịch trong khu vườn kì diệu. Bài tập 3 HS đọc yêu cầu BT HS làm việc cá nhân vào vở. GV giúp đỡ một số bạn gặ khó khăn. 3. củng cố-dặn dò Nhắc nhở HS về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới. 1. §äc l¹i ®o¹n Trong c«ng x­ëng xanh cña trÝch ®o¹n kÞch ë V­¬ng quèc T­¬ng Lai (bµi TËp ®äc TuÇn 7, SGK trang 70-71), dùa vµo c¸c c©u hái gîi ý (cét A), h·y kÓ l¹i mét ®o¹n cña c©u chuyÖn theo tr×nh tù thêi gian (ghi vµo cét B), tiÕp theo c©u më ®Çu cho tr­íc : 2. §äc tiÕp ®o¹n Trong khu v­ên k× diÖu cña trÝch ®o¹n kÞch ë V­¬ng quèc T­¬ng Lai, dùa vµo c¸c c©u hái gîi ý (cét A), h·y kÓ l¹i mét ®o¹n cña c©u chuyÖn theo tr×nh tù kh«ng gian (ghi vµo cét B), tiÕp theo c©u më ®Çu cho tr­íc : 3. §iÒn tõ ng÷ thÝch hîp vµo chç trèng ®Ó hoµn chØnh phÇn nhËn xÐt vÒ hai c¸ch kÓ chuyÖn ë hai bµi tËp trªn : Môn: Toán 4 Bài: Luyện Tập Tổng Hợp (tiết 18) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về hai đường thẳng song song, vuông góc. 2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng. 3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức. - Giới thiệu nội dung rèn luyện. 2. Các hoạt động rèn luyện: a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút): - Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài. - Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Phát phiếu luyện tập cho các nhóm. - Hát - Lắng nghe. - Học sinh quan sát và chọn đề bài. - Học sinh lập nhóm. - Nhận phiếu và làm việc. b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút): Bài 1. Vẽ đoạn thẳng AB đi qua điểm O và vuông góc với đoạn thẳng CD: C D O . O . O . C D C D Bài 2. Vẽ đoạn thẳng MN đi qua điểm O và song song với đoạn thẳng PQ: O . P Q C A B Bài 3. Vẽ đường cao BH của hình tam giác ABC: Bài 4. a) Vẽ hình chữ nhật có chiều dài 6cm, chiều rộng 4cm: b) Viết tiếp vào chỗ chấm : Chu vi hình chữ nhật là: ..................................... Diện tích hình chữ nhật là: .....

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIAO AN T9.doc