I- Mục tiêu.
-Biết cách đo, cách ghi và đọc được kết quả đo độ dài.
- Rèn kĩ năng đọc và viết số đo độ dài. So sánh các số đo độ dài.
II- Đồ dùng.
Thước mét và ê ke cỡ to.
III- Các hoạt động dạy và học.
27 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2014 – 2015 - Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o cáo kết quả thực hành đo.
+ Chiều dài cái bút: 20cm
+ Chiều dài mép bàn học của em:
+ Chiều cao chân bàn học của em:
- HS tập ước lượng chiều cao của bức tường, chiều dài của lớp học.
Báo cáo kết quả ước lượng.
Đạo đức
CHIA SẺ NIỀM VUI NỖI BUỒN CÙNG BẠN (tiết 2)
I- Mục tiêu.
Hiểu được ý nghĩa của việc chia sẻ buồn vui cùng bạn.
- Biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với bạn bè khi có chuyện vui buồn.
- biết tự đánh giá việc thực hiện chuẩn mực đạo đứccủa bản thân và của các bạn khác trong trường, trong lớp.
- Biết vận dụng những điều đã học vào cuộc sống.
II- Đồ dùng: Vở bài tập đạo đức.
III- Các hoạt động dạy và học.
Gv
HS
* Hoạt động 1:Hành vi đúng và sai đối với bạn bè khi có chuyện vui,buồn.
- GV phát phiếu và yêu cầu HS hoạt động cá nhân.
- Viết vào ô trống chữ Đ các việc làm đúng và chữ S trước các việc làm sai đối với bạn .
- Gọi HS trình bày.
- GV cùng HS nhận xét – KL
* Hoạt động 2: Liên hệ và tự liên hệ.
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- GV phát phiếu có ghi nội dung câu hỏi cho các nhóm
- GV mời một số nhóm lên liên hệ trước lớp.
- GV kết luận: Bạn bè tốt cần phải biết cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng nhau.
* Hoạt động 3: Trò chơi phóng viên.
- Cho HS trong lớp lần lượt đóng vai phóng viên phỏng vấn các bạn trong lớp các câu hỏi có liên quan đến bài học.
GV kết luận chung
Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò:
Nhận xét tiết học .
- HS nhận phiếu và thực hiện theo yêu cầu trong phiếu
-Các việc làm đúng: ý a, b, c, d, đ, g
- Các việc làm sai: ý e, h
- Hoạt động theo nhóm 6
- Các nhóm nhận phiếu và hoàn thành phiếu theo yêu cầu.
- Các nhóm tự liên hệ trong nhóm.
- HS các nhóm lên liên hệ trước lớp.
- Tập trả lời phóng viên
Buổi chiều
HDTH Toán
ÔN THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
I- Mục tiêu.
-Biết cách đo, cách ghi và đọc được kết quả đo độ dài.
- Rèn kĩ năng đọc và viết số đo độ dài. So sánh các số đo độ dài.
II- Đồ dùng.
Thước mét và ê ke cỡ to.
III- Các hoạt động dạy và học.
1- Kiểm tra bài cũ:
- Vẽ đoạn thẳng có độ dài do em tự chọn?
2- Bài mới.
a- Giới thiệu bài.
b- Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu học sinh thực hành theo nhóm .
- Yêu cầu các nhóm đọc to.
+ Muốn biết bạn nào cao nhất làm như thế nào?
+ Vậy gang tay bạn nào ngứan nhất? Bạn nào dài nhất?
- Yêu cầu học sinh đọc lại chiều cao của các bạn theo thứ tự từ lớn đến bé và từ bé đến lớn.
c- Bài 2:
+ Đọc yêu cầu của bài?
+ Cho hs thực hành theo tổ.
- Yêu cầu các tổ làm việc.
- Tổ trưởng đọc kết quả số đo chiều cao của các bạn trong tổ và rút ra nhận xét bạn nào trong tổ mình cao nhất? Bạn nào thấp nhất?
+ Vậy trong lớp bạn nào cao nhất? Bạn nào thấp nhất.
- HS lên bảng vẽ
Đọc bảng (theo mẫu).
- Đo chiều dài gang tay của các bạn trong tổ.
-So sánh số đoấgng tay của các bạn với nhau.
* Đổi các số đo gang tay của từng bạn về số đo theo một đơn vị đo là cm - so sánh.
- Học sinh đọc.
Tên
Chiều cao
-HS tự thực hành
3- Củng cố - Dặn dò. - Nhận xét giờ học.
Thể dục
ĐỘNG TÁC CHÂN, LƯỜN
CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
I- Mục tiêu:
- Ôn động tác vươn thở và động tác tay. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng.
- Học động tác chân và động tác lườn của bài TD phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng.
- Chơi trò chơi “Nhanh lên bạn ơi”. Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động.
II- Chuẩn bị:
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn luyện tập.
- Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi.
III- Hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- GV cho HS khởi động và chơi trò chơi “Làm theo hiệu lệnh”.
2-Phần cơ bản.
- Ôn động tác vươn thở và động tác tay của bài thể dục phát triển chung
GV cho lớp ôn tập từng động tác, sau đó tập liên hoàn cả 2 động tác.
Lưu ý 1 số sai thường mắc và cách sửa
- Học động tác chân, lườn.
GV nêu tên động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác và cho HS tập theo.
GV cho 2-3 HS thực hiện tốt lên làm mẫu, cho cả lớp nhận xét và biểu dương.
- Chơi trò chơi “Nhanh lên bạn ơi”.
Trò chơi đã học ở lớp 2. GV làm trọng tài, chọn tổ vô địch.
3-Phần kết thúc
- Cho HS đi thường theo nhịp và hát.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét giờ học.
- Lớp trưởng tập hợp, báo cáo, HS chú ý nghe GV phổ biến.
- HS chạy chậm vòng quanh sân tập, khởi động kỹ các khớp và tham gia trò chơi.
- HS chú ý quan sát động tác mẫu và tập theo nhịp hô của GV.
- HS chú ý theo dõi, nắm động tác và tập theo.
- HS tập theo đội hình 2-4 hàng ngang.
- HS tham gia trò chơi 1 cách tích cực, tránh chấn thương.
- HS đi theo nhịp và hát.
- HS chú ý lắng nghe.
Thứ ba ngày 21 tháng 10 năm 2014
Toán
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI (tiếp)
I- Mục tiêu.
-Biết cách đo, cách ghi và đọc được kết quả đo độ dài.
- Rèn kĩ năng đọc và viết số đo độ dài. So sánh các số đo độ dài.
II- Đồ dùng.
Thước mét và ê ke cỡ to.
III- Các hoạt động dạy và học.
1- Kiểm tra bài cũ:
- Vẽ đoạn thẳng có độ dài do em tự chọn?
2- Bài mới.
a- Giới thiệu bài.
b- Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu học sinh đọc theo nhóm đôi.
- Yêu cầu các nhóm đọc to.
+ Muốn biết bạn nào cao nhất làm như thế nào?
+ Cần so sánh như thế nào?
+ Vậy bạn nào thấp nhất? Bạn nào cao nhất?
- Yêu cầu học sinh đọc lại chiều cao của các bạn theo thứ tự từ lớn đến bé và từ bé đến lớn.
c- Bài 2:
+ Đọc yêu cầu của bài?
+ Cho hs thực hành theo tổ.
Giáo viên phát cho học sinh tờ phiếu như SGK.
- Yêu cầu các tổ làm việc.
- Tổ trưởng đọc kết quả số đo chiều cao của các bạn trong tổ và rút ra nhận xét bạn nào trong tổ mình cao nhất? Bạn nào thấp nhất?
+ Vậy trong lớp bạn nào cao nhất? Bạn nào thấp nhất.
- HS lên bảng vẽ
Đọc bảng (theo mẫu).
- Học sinh 1 đọc tên - Học sinh 2 nêu chiều cao đổi ngược lại.
-...phải so sánh số đo chiều cao của các bạn với nhau.
* Đổi các số đo chiều cao của từng bạn về số đo theo một đơn vị đo là cm - so sánh.
* Số đo của bạn đều có 1 m, khác ở số cm - chỉ cần so sánh các số đo cm với nhau.
- Học sinh đọc.
- Đo chiều cao của các bạn trong tổ.
2 học sinh đo cho nhau. Tổ trưởng ghi lại kết quả - báo cáo kết quả.
2HS đọc yêu cầu của bài.
- Thực hành đo chiều cao của các bạn trong tổ rồi ghi vào phiếu.
Tên
Chiều cao
3- Củng cố - Dặn dò. - Nhận xét giờ học.
Chính tả( Nghe – viết )
QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT
Mục tiêu
- Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Tìm và viết được tiếng có vần oai/oay. Làm được bài tập 3/a
- Giáo dục HS luôn có ý thức tự rèn chữ, giữ vở sạch đẹp.
II: Đồ dùng dạy học
Bảng phụ chép trớc bài tập.
III: Các hoạt động dạy học
GV
HS
Kiểm tra
Bài mới: a, Giới thiệu bài
b,Giảng nội dung
* Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết
+ Đọc mẫu đoạn viết.
- Gọi 1 HS đọc lại
+ Hướng dẫn nhận xét chính tả.
- Bài viết gồm mấy câu?
- Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa?
- Cho HS viết vào bảng lớp, bảng con các từ khó.
Nhận xét sửa chữa cho HS.
+ Đọc cho HS viết bài
+ Thu bài nhận xét.
* Hoạt động 2 : Hứơng dẫn làm bài tập.
Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập.
Gv cùng HS nhận xét kết luận bài làm đúng.
3. Củng cố – Dặn dò: Nhận xét tiết học nhắc HS về nhà tự rèn viết.
- HS nghe
- Bài viết gồm 3 câu.
-Chữ đầu câu, và các danh từ riêng..
HS viết các từ :Chị Sứ, da dẻ,nơi này,lúc làm mẹ...
- HS viết bài vào vở.
- Làm bài trong vở bài tập.
- Chữa bài trên bảng.
Tập viết
ÔN VIẾT CHỮ HOA G (tiếp)
i. Mục tiêu.
- Viết đúng, đẹp chữ viết hoa G ( 1dòng Gi) Ô, T( 1 dòng ); viết đúng tên riêng Ông Gióng ( 1dòng ) và câu ứng dụng : Gió đưa.....Thọ Xương(1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
- Viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ.
- Rèn cho HS tính cẩn thận trong học tập.
i. Đồ dùng.
- Mẫu chữ viết hoa G
- Tên riêng và câu ứng dụng.
- Vở tập viết.
III. Hoạt động dạy – học.
GV
HS
1. Kiểm tra : Yêu cầu HS viết bảng Gò Công
-Nhận xét sửa chữa cho HS.
2. Bài mới : a, Giới thiệu bài
b, Giảng nội dung
* Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết trên bảng con.
- HD HS luyện viết chữ hoa G,Gi,Ô,T GV viết mẫu nhắc lại cách viết.
- Nhận xét sửa chữa cho HS
-HD HS luyện viết từ ứng dụng Ông Gióng
- Giới thiệu cho HS biết Ông Góng là người sông vào thời vua Hùng, đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm.
- Nhận xét sửa chữa cho HS
- HD HS luyện viết câu ứng dụng – GV viết mẫu trên bảng lớp gọi 1HS lên bảng viết yêu cầu HS dưới lớp viết ra nháp.
- Nhận xét sửa chữa cho HS.
- Giúp HS hiểu lời khuyên của câu tục ngữ
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở tập viết.
+ Nêu yêu cầu : - Viết chữ Gi 1dòng
- Viết các chữ Ô,T 1 dòng
- Viết tên riêng Ông Gióng 2 dòng
- Viết câca dao 2 lần(4 dòng)
* Hoạt động 3 : Chấm chữa bài.
- Thu một số bài nhận xét về chữ viết và cách trình bày bài.
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học dặn HS viết bài ở nhà.
- HS viết vào bảng con chữ Gò Công
- HS viết các chữ ;G,Gi,Ô,T trên bảng con.
- HS viết bảng con từ Ông Gióng
- HS nghe.
- 1HS lên bảng viết HS dưới lớp viết ra nháp.
- HS thực hành viết bài vào vở theo hướng dẫn của GV.
- HS nộp bài.
Tự nhiên xã hội
CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH
I - Mục tiêu.
- Nêu được các thế hệ trong một gia đình nói chung và trong gia đình của bản thân học sinh nối riêng.
- Có kĩ năng phân biệt gia đình một thế hệ, hai thế hệ trở lên. Giới thiệu với các bạn về các thế hệ trong gia đình của mình.
- Yêu quý gia đình của mình.
II - Đồ dùng.
Một số ảnh chụp gia đình 2 - 3 thế hệ. Học sinh mang ảnh của gia đình mình.
III - Các hoạt động dạy và học.
1- Hoạt động 1: Tìm hiểu về gia đình.
+ Trong gia đình em, ai là người nhiều tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất?
Kết luận: Trong mỗi gia đình có nhiều người, ở các lứa tuổi khác nhau. Những người ở các lứa tuổi khác nhau đó gọi là các thế hệ trong một gia đình.
- Giáo viên phát cho mỗi nhóm ảnh về gia đình hai thế hệ và gia đình ba thế hệ. Yêu cầu các nhóm thảo luận theo yêu cầu sau:
+ ảnh có những ai? Kể tên?
+ Ai là người nhiều tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất?
Kết luận: Trong một gia đình có thể có ít hoặc nhiều thế hệ cùng chung sống.
2- Hoạt động 2: Gia đình các thế hệ.
- Yêu cầu học sinh quan sát các tranh vẽ trang 38, 39 thảo luận theo nội dung:
+ Tranh trang 38, 39 nói về gia đình ai? Có bao nhiêu người, bao nhiêu thế hệ?
- ...học sinh phát biểu.
- Học sinh nhắc lại.
- Các nhóm quan sát tranh báo cáo kết quả làm việc.
- HS quan sát và trả lời.
- HS nêu
- Các nhóm thảo luận báo cáo kết quả.
Kết luận: Mỗi gia đình có thể có 1, 2 hoặc nhiều thế hệ cùng sinh sống. Gia đình 1 thế hệ là gia đình chỉ có 1 vợ chồng, chưa có con. Gia đình 2 thế hệ là gia đình có bố, mẹ, con. Gia đình nhiều thế hệ là gia đình có bố, mẹ, con, ông, bà, cụ,...
3- Hoạt động 3: Giới thiệu về gia đình mình.
- Yêu cầu học sinh lên giới thiệu về gia đình của mình qua những bức ảnh đã chuẩn bị.
4 - Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Thứ tư ngày 22 tháng 10 năm 2014
Tập đọc
THƯ GỬI BÀ
Mục tiêu:
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Bước đầu được tình cảm thân mật qua giọng đọc thích hợp với từng kiểucâu
- Nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
- Hiểu ý nghĩa: tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của người cháu.
II- Đồ dung dạy học:
- GV: Tranh, SGK
- HS: SGK
III- Hoạt động dạy học:
GV
HS
1. Kiểm tra: Gọi HS đọc bài Giọng quê hương.
2. Bài mới : a, Giới thiệu bài
b, Giảng nội dung
* Hoạt động 1:Luyện đọc
GV đọc mẫu toàn bài – nêu cách đọc
Hướng dẫn HS luyện đọc
- Sửa chữa cách đọc cho HS.
* Hoạt động 2:Hướng dẫn tìm hiểu bài
Yêu cầu HS đọc thầm từng đoạn trong SGKvà trả lời câu hỏi theo nội dung bài
Gọi HS nhận xết các câu trả lời
Gv nhận xét
Gọi HS nêu nội dung bài
*Hoạt động 3: Luyện đọc lại
-Gọi HS khá đọc lại toàn bộ bức thư.
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn toàn bộ bức thư.
- GV và HS nhận xét bình chọn bạn đọc hay nhất.
3. Củng cố – Dặn dò: Nhắc lại nội dung bài dặn HS chuẩn bị bài sau.
3HS đọc bài
- Luyện đọc theo câu kết hợp luyện từ khó:
- Luyện đọc theo đoạn kết hợp luyện đọc câu và giải nghĩa từ chú giải.
+ Luyện câu:Hải Phòng ....năm 2003
+Dạo này bà có khỏe không ạ?
+ Cháu vẫn nhớ ......ánh trăng.
- Luyện dọc theo nhóm
- 1HS đọc lại toàn bộ bức thư.
1. Bức thư viết cho bà Đức ở quê.Dòng đầu bức thư bạn ghi : Hải Phòng ngày...
2Đức hỏi thăm sức khỏe bà. Đức kể tình hình gia đình, và bản thân...
3. Rất kính trọng và yêu quý bà...
- HS nêu nội dung bài
- Từng cặp HS thi đọc bức thư.
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I - Mục tiêu.
- Củng cố về nhân, chia trong phạm vi bảng tính đã học. Quan hệ của một số đơn vị đo độ dài thông dụng và giải toán có lời văn.
- Rèn kĩ năng đặt tính và tính, kĩ năng giải toán và đổi đơn vị đo độ dài.
- Tự tin, hứng thú trong học toán.
II - Các hoạt động dạy và học.
1 - Giới thiệu bài.
2 –Hướng dẫn HS làm bài tập .
Bài 1:
+ Nêu yêu cầu của bài?
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở nêu miệng "kết quả".
+ Nhận xét các phép tính trong bài 1.
Bài 2:
- Yêu cầu học sinh làm lần lượt vào bảng con.
- Nêu cách đặt tính và tính?
+ Các phép tính có đặc điểm gì?
Bài 3:
- Nêu yêu cầu của bài?
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ và làm bài vào vở.
+ Nêu cách làm?
Bài 4:
- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề bài làm bài vào vở.
+ Bài toán củng cố lại dạng toán gì?
Bài 5:
- Hướng dẫn tìm hiểu đề.
- Hướng dẫn học sinh thực hành đo và làm bài.
3- Củng cố - Dặn dò: Nhận xét giờ học.
- Tính nhẩm.
- Đều là các phép tính nhân chia trong bảng tính đã học.
- Học sinh làm trong bảng con.
- ...nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ).
-...đều là các phép chia hết.
- Điền số vào chỗ trống.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh làm bài - 1 học sinh lên bảng làm.
-...gấp một số lên nhiều lần.
- Học sinh làm bài.
Luyện từ và câu
SO SÁNH- DẤU CHẤM
I- Mục tiêu.
- Biết thêm một kiểu so sánh : so sánh âm thanh với âm thanh.
-Biết dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn.
- Rèn kỹ năng sử dụng các hình ảnh so sánh trong viết văn. Biết chấm câu đúng chỗ.
- Bồi dưỡng thói quen dùng từ đúng, nói, viết thành câu.
II- Đồ dùng: Bảng phụ ghi nội dung bài số 3.
III- Các hoạt động dạy và học.
Gv
1- Giới thiệu bài.
2- Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu học sinh đọc thầm khổ thơ và làm việc theo cặp để trả lời 2 câu hỏi.
Bài 2:
+ Nêu yêu cầu của bài?
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở bài tập Tiếng Việt.
- Gọi 1HS lên bảng chữa bài.
+ 3 câu a, b, c đều dùng từ chỉ sự so sánh nào? Thuộc kiểu so sánh nào đã học?
+ Trong bài 2 các câu văn đều dùng phép so sánh gì?
- Nhận xét chốt bài làm đúng.
- Yêu cầu học sinh tự tìm 1 số câu văn câu thơ khác có dùng phép so sánh âm thanh với âm thanh.
Bài 3: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề +Khi nào sử dụng dấu chấm câu?
+ Khi viết câu cần lưu ý điều gì?
- Yêu cầu học sinh đọc lại đoạn văn.
+ Khi đọc đoạn văn có dấu chấm cần ngắt giọng như thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài trong vở bài tập. GV phát bảng nhóm cho 1HS làm.
- GV cùng HS nhận xét – KL bài làm đúng.
3 - Củng cố - Dặn dò: Nhận xét giờ học.
HS
- Đại diện nhóm trả lời.
- Trời mưa so sánh tiếng thác, tiếng gió.
- Tiếng mưa rất to, vang.
- Học sinh làm bài báo cáo kết quả bài làm.
- 1HS chữa bài trên bảng.
-...như.
ngang bằng.
- So sánh âm thanh với âm thanh.
- Học sinh nêu.
.
-...khi câu văn diễn đạt đủ ý. Người đọc, người nghe hiểu được câu văn.
-...đầu câu viết hoa, cuối câu có dấu chấm.
- Học sinh đọc.
-...ngắt giọng bằng thời gian đọc 2 tiếng.
- HS làm bài vào vở bài tập. Đổi vở kiểm tra cho nhau.
- HS làm bài vào bảng nhóm gắn bài lên bảng
Tự nhiên và xã hội
HỌ NỘI, HỌ NGOẠI
I - Mục tiêu.
- Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng.
- Phân được các thế hệ trong một gia đình.
- Biết giới thiệu về các thế hệ trong gia đình của mình.
- Giới thiệu được về họ nội, họ ngoại của mình - ứng xử đúng với những người họ hàng của mình, không phân biệt hộ nội, họ ngoại.
II- Đồ dùng:
- ảnh họ hàng nội ngoại.
III - Các hoạt động dạy và học.
1 - Khởi động: Lớp hát bài "Cả nhà thương nhau".
2 - Hoạt động 1: Giải thích được những người thuộc họ nội là những ai, họ ngoại là những ai?
- Yêu cầu học sinh làm việc với SGK.
Quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi?
+ Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
+ Ông ngoại Hương sinh ra những ai trong ảnh?
+ Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
Kết luận: Ông, bà sinh ra bố và các anh chị em ruột của bố cùng với các con của họ là những người thuộc họ nội.
Ông, bà sinh ra mẹ và anh chị em ruột của mẹ cùng với các con của họ là những người thuộc họ ngoại.
3- Hoạt động 2: Kể về họ nội, họ ngoại.
- Yêu cầu học sinh kể cho nhau nghe về họ nội họ ngoại của mình.
- Gọi các nhóm lên giới thiệu về họ nội, họ ngoại.
Kết luận: Mỗi người ngoài bố, mẹ, anh, chị em ruột của mình còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội, họ ngoại.
4 - Hoạt động 3: Đóng vai.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và đóng vai với các tình huống: Họ hàng bên nội hoặc bên ngoại đến chơi khi bố, mẹ đi vắng.
Kết luận: Phải biết yêu quý, quan tâm giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình.
Học sinh quan sát báo cáo kết quả.
-...ông bà, mẹ, bác.
- ...ông bà, bố, cô.
- HS nghe
Học sinh làm việc theo nhóm đôi
các nhóm lên giới thiệu với lớp.
- Học sinh thảo luận đóng vai.
5 - Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Thứ năm ngày 23 tháng 10 năm 2014
Toán
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ
Thể dục
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
Ngoại ngữ
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
Chính tả( nghe – viết)
QUÊ HƯƠNG
I- Mục tiêu.
- Nghe và viết chính xác ba khổ thơ đầu bài thơ "Quê hương".
- Viết đúng, đẹp bài chính tả. Luyện đọc, viết các chữ có vần khó (ét, oet). Tập giải câu đố để xác định 1 số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn.
- Rèn tính cẩn thận, sạch sẽ.
II- Các hoạt động dạy và học.
GV
HS
Kiểm tra
Bài mới: a, Giới thiệu bài
b,Giảng nội dung
* Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết
+ Đọc mẫu đoạn viết.
- Gọi 1 HS đọc lại
+ Hướng dẫn nhận xét chính tả.
- Bài viết gồm mấy Khổ thơ?
- Mỗi khổ thơ gồm mấy dòng thơ.
- Những chữ nào trong bài thơ được viết hoa?
- Cho HS viết vào bảng lớp, bảng con các từ khó.
Nhận xét sửa chữa cho HS.
+ Đọc cho HS viết bài
+ Thu bài nhận xét.
* Hoạt động 2 : Hứơng dẫn làm bài tập.
Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập.
Gv cùng HS nhận xét kết luận bài làm đúng.
3. Củng cố – Dặn dò: Nhận xét tiết học nhắc HS về nhà tự rèn viết.
- HS nghe
- Bài viết gồm 3 khổ thơ.
- 4 dòng thơ.
-Chữ đầu mỗi dòng thơ.
HS viết các từ :trèo hái, diều biếc, khua nước, nón lá..
- HS viết bài vào vở.
- Làm bài trong vở bài tập.
- Chữa bài trên bảng.
Thứ sáu ngày 24 tháng 10 năm 2014
Toán
GIẢI BÀI TOÁN BẰNG 2 PHÉP TÍNH
I- Mục tiêu.
- Bước đầu biết giải và trình bày bài toán giải bằng 2 phép tính.
- Bồi dưỡng kĩ năng giải toán có lời văn.
II- Đồ dùng:
- Mô hình 8 cái kèn.
III- Hoạt động dạy và học.
1- Kiểm tra bài cũ.
2 - Bài mới.
- Giới thiệu bài.
b- Hướng dẫn 2 bài toán.
* Bài toán 1.
+ Đọc bài toán 1.
- Hướng dẫn tìm hiểu đề toán kết hợp gắn đồ dùng.
+ Câu hỏi a thuộc dạng toán gì? Câu hỏi b thuộc dạng toán gì?
- Yêu cầu học sinh làm bài vào giấy nháp.
+ Nếu bài toán chỉ có một câu hỏi "cả 2 hàng có mấy cái kèn" cần giải như thế nào?
* Bài toán 2:
+ Muốn tìm số cá ở cả 2 bể cần biết gì?
+ Số cá ở bể nào đã biết?
+ Muốn biết số cá ở bể 2 làm như thế nào?
- Yêu cầu học sinh làm bài giải vào giấy nháp.
Giáo viên: Đây là bài toán giải bằng 2 phép tính.
c- Thực hành:
Bài 1.
- Hướng dẫn học sinh phân tích đề toán.
+ Để tìm số bưu ảnh của cả 2 anh em phải biết gì?
+ Muốn tìm số bưu ảnh của em cần làm như thế nào?
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở.
Bài 2:
- Hướng dẫn tương bài 1.
Bài 3:
- Yêu cầu học sinh đặt đề toán theo tóm tắt rồi làm bài vào vở.
3- Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Học sinh đọc bài toán.
* Bài toán về nhiều hơn.
* Bài toán tìm tổng 2 số.
- Học sinh làm.
- Vẫn thực hiện như khi có 2 câu hỏi.
- Đọc bài toán 2.
- Phân tích đề toán.
-...biết số cá ở mỗi bể.
-...bể 1.
-...lấy số cá ở bể 1 công với 3.
- 1 học sinh lên bảng làm.
- Đọc yêu cầu của bài.
- Phân tích đề toán.
-...biết số bưu ảnh của mỗi người.
-...lấn số bưu ảnh của anh trừ đi 7.
- Học sinh làm bài.
- Đọc yêu cầu của bài.
* Đặt đề toán.
* Làm bài.
3 - Củng cố - Dặn dò: Nhận xét giờ học.
Âm nhạc
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
Ngoại ngữ
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
Tập làm văn
TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ
I - Mục tiêu.
- Biết viết một bức thư ngắn( nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫuSGK; biết cách ghi phong bì thư.
- Rèn kĩ năng viết văn cho HS.
II- Đồ dùng: Giấy viết thư, phong bì thư.
III- Các hoạt động dạy và học.
1- Giới thiệu bài
2- Hướng dẫn làm bài tập.
GV
1.Giới thiệu bài
2- Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: - Nêu yêu cầu của bài 1
.
- Yêu cầu học sinh đọc phần gợi ý của bài.
+ Em dự định viết thư cho ai?
- Yêu cầu học sinh nói miệng về bức thư mình sẽ viết? (theo gợi ý).
- Giáo viên nhận xét bổ sung bài làm của học sinh.
Bài 2:
- Yêu cầu học sinh đọc bài 2.
- Hướng dẫn học sinh quan sát phong bì thư và nhận xét về cách trình bày mặt trước của phong bì?
- Yêu cầu học sinh thực hành trên bì thư.
3- Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
HS
2HS nêu yêu cầu bài tập.
- Học sinh trình bày miệng bức thư theo các câu hỏi gợi ý.
- Học sinh viết bài vào giấy => trình bày bài trước lớp.
- Học sinh đọc bài 2.
- Góc trái: viết rõ tên và địa chỉ người gửi thư. Góc phải phía trên dán tem, góc phải dưới: viết rõ tên và địa chỉ người nhận thư.
- Học sinh viết cụ thể trên phong bì đọc kết quả bài làm.
Buổi chiều
Thủ công
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I - Mục tiêu.
- Củng cố lại cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và bông hoa.
- Gấp, cắt, dán được ngôi sao 5 cánh và bông hoa theo đúng quy trình kỹ thuật.
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.
II - Đồ dùng.
- Giấy màu, kéo, hồ.
III - Các hoạt động dạy và học.
1 - ổn định tổ chức.
2- Hướng dẫn ôn lại cách gấp, cắt dán 2 sản phẩm: Ngôi sao 5 cánh và bông hoa.
+ Nêu lại các bước gấp ngôi sao 5 cánh?
- Yêu cầu 1 học sinh vừa nêu quy trình gấp, cắt ngôi sao 5 cánh vừa thao tác lại các bước làm.
+ Nhắc lại quy trình gấp, cắt bông hoa?
- Tổ chức cho học sinh thực hành gấp, cắt, dán 2 sản phẩm:
* Ngôi sao vàng 5 cánh.
* Bông hoa (5 cánh, 4 cánh và 8 cánh).
- Đánh giá sản phẩm của học sinh.
* Gấp giấy để cắt ngôi sao 5 cánh.
* Cắt ngôi sao 5 cánh.
* Dán ngôi sao vào tờ giấy đỏ.
- Học sinh lên bảng thực hiện.
- Học sinh vừa nêu các bước gấp vừa thực hiện lại các thao tác gấp, cắt bông hoa.
- Học sinh thực hành và trưng bày sản phẩm của mình.
HDTH Toán
ÔN GIẢI BÀI TOÁN BẰNG 2 PHÉP TÍNH
I- Mục tiêu.
- Bước đầu biết giải và trình bày bài toán giải bằng 2 phép tính.
- Bồi dưỡng kĩ năng giải toán có lời văn.
II- Đồ dùng:
- Mô hình 8 cái kèn.
III- Hoạt động dạy và học.
1- Kiểm tra bài cũ.
2 - Bài mới.
- Giới thiệu bài.
b- Hướng dẫn 2 bài toán.
c- Thực hành:
Bài 1.
- Hướng dẫn học sinh phân tích đề toán.
+ Để tìm cả 2 ngăn có bao nhiêu quyển sách phải biết gì?
+ Muốn tìm số quyển sách ở ngăn dưới cần làm như thế nào?
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở.
Bài 2:
- Hướng dẫn tương bài 1.
Bài 3:
- Yêu cầu học sinh đặt đề toán theo tóm tắt rồi làm bài vào vở.
3- Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Đọc yêu cầu của bài.
- Phân tích đề toán.
-...biết số quyển sách của mỗi ngăn.
-...lấn số quyển sách ở ngăn trên trừ đi 4.
- Học sinh làm bài.
- Đọc yêu cầu của bài.
* Đặt đề toán.
* Làm bài.
3 - Củng cố - Dặn dò: Nhận xét giờ học.
HDTH Tiếng Việt
ÔN VIẾT CHỮ HOA G
i. Mục tiêu.
- Viết đúng, đẹp chữ viết hoa G.
- Viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ.
- Rèn cho HS tính cẩn thận trong học tập.
i. Đồ dùng.
- Mẫu chữ viết hoa G
- Tên riêng và câu ứng dụng.
- Vở tập viết.
III. Hoạt động dạy – học.
GV
HS
1. Kiểm tra : Yêu cầu HS viết bảng Gò Công
-Nhận xét sửa chữa cho HS.
2. Bài mới : a, Giới thiệu bài
b, Giảng nội dung
* Hoạt động 1 : - HD HS luyện viết chữ hoa G,Gi,Ô,T GV viết mẫu nhắc lại cách viết.
- Nhận xét sửa chữa cho HS
-HD HS luyện viết từ ứng dụng Ông Gióng
- Nhận xét sửa chữa cho HS
- HD HS luyện viết câu ứng dụng - Nhận xét sửa chữa cho HS.
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở tập viết.
* Hoạt động 3 : chữa bài.
- Thu bài nhận xét về chữ viết và cách trình bày bài.
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học dặn HS viết bài ở nhà.
- HS viết vào bảng con chữ Gò Công
- HS viết các chữ ;G,Gi,Ô,T trên bảng con.
- HS viết bảng con từ Ông Gióng
- 1HS lên bảng viết HS dưới lớp viết ra nháp.
- HS thực hành viết bài vào vở theo hướng dẫn của GV.
HDTH Tiếng Việt
ÔN TẬP LÀM VĂN-TẬP VIẾT THƯ
I - Mục tiêu.
- Biết viết một bức thư ngắn( nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân .
- Rèn kĩ năng viết văn cho HS.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 10.doc