I- Mục tiêu:
- KT: Nhận biết các loại tiền Việt Nam đã học.
- KN: Rèn kỹ năng cộng trừ trên các số đơn vị là đồng; biết giải các bài toán liên quan đến tiền tệ.
- TĐ: Giáo dục cho HS có ý thức trong học tập về ý thức tiết kiệm.
II- Đồ dùng dạy học:
- Các tờ giấy bạc loại 2000, 5000, 10 000.
28 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 671 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2014 – 2015 - Tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
- HS làm việc theo yêu cầu.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm vở, 1 HS lên chữa.
6700 + 2300 = 9000 (đồng).
10 000 - 9000 = 1000 (đồng).
Đạo đức
TÔN TRỌNG THƯ TỪ, TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC
I- Mục tiêu:
- KT: HS hiểu được thế nào là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác; vì sao cần tôn trọng ?
- KN: Biết tôn trọng và giữ gìn, không làm hư hỏng thư từ tài sản của người khác.
- TĐ: Giáo dục HS có thái độ tôn trọng thư từ tài sản của người khác.
II- Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập đạo đức lớp 3.
III- Hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1:
- GV cho HS đóng vai theo tình huống câu chuyện SGK.
- 2 HS nhận thư thì 1 nhóm nói: Nếu là Minh bạn sẽ làm gì ?
- GV cho HS thảo luận theo nhóm và tìm cách giải quyết.
- GV kết luân: Khuyên bạn không được bóc thư của người khác đó là tôn trọng thư từ tài sản của người khác.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
- GV chia HS làm 6 nhóm.
- Gọi đại diện các nhóm báo cáo.
- GV kết luận:
* Hoạt động 3: Liên hệ.
- Hoạt động nhóm đôi theo câu hỏi.
- Em đã biết tôn trọng thư từ và tài sản gì, của ai ?
- Việc đó sẩy ra thế nào ?
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV tổng kết khen ngợi HS biết tông trọng thư từ tài sản của người khác.
- Các nhóm thảo luận theo nội dung bài vở bài tập.
- Đại diện các nhóm báo cáo.
- HS nghe.
- HS trao đổi với nhau.
- HS nghe và hỏi lại để làm rõ thêm.
IV- Củng cố - Dặn dò:
- Thực hiện việc tôn trọng thư từ tài sản của người khác.
- Sưu tầm gương về tôn trọng thư từ tài sản của người khác.
Buổi chiều
Mĩ thuật
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
Thể dục
NHẢY DÂY - TRÒ CHƠI: HOÀNG ANH - HOÀNG YẾN
I- Mục tiêu:
- KT: Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa và cờ; ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân; học trò chơi: Hoàng Anh - Hoàng Yến.
- KN: thuộc bài thể dục và thực hiện các động tác tương đối đúng; biết tham gia trò chơi.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập và có ý thức rèn luyện sức khoẻ.
II- Địa điểm, phương tiện.
- HS tập tại sân trường, chuẩn bị còi , dụng cụ và dây nhảy.
III- Hoạt động dạy học.
1- Phần mở đầu. (5’)
- GV phổ biến nội dung yêu cầu.
- Yêu cầu HS khởi động.
2- Phần cơ bản: (20’)
+ Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa.
- Cho triển khai đội hình 4 hàng ngang.
- GV hô cho HS tập.
- GV sửa cho HS và cho HS tập lại.
+ Ôn nhảy dây:
- Cho HS tập theo tổ.
- GV sửa cho HS.
+ Hướng dẫn trò chơi: Hoàng Anh - Hoàng Yến.
- GV nêu tên trò chơi.
- GV nêu cách chơi.
- GV cho HS chơi thử.
- Hướng dẫn chơi thật.
- GV quan sát sửa cho HS
- HS nghe GV phổ biến.
- HS đi vòng tròn hít thở sâu.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS tập 8 động tác 2 lần.
- Lớp trưởng hô cho HS tập lại.
- Tổ trưởng điều khiển tổ mình.
- HS nghe và nhớ.
- HS nghe.
- HS chơi thử.
- HS tham gia trò chơi.
3- Phần kết thúc:(5’)
- HS đi chậm theo vòng và hít thở sâu.
- GV nhận xét tiết học.
HDTH Toán
LUYỆN BÀI TẬP
I- Mục tiêu:
- KT: Nhận biết các loại tiền Việt Nam đã học.
- KN: Rèn kỹ năng cộng trừ trên các số đơn vị là đồng; biết giải các bài toán liên quan đến tiền tệ.
- TĐ: Giáo dục cho HS có ý thức trong học tập về ý thức tiết kiệm.
II- Đồ dùng dạy học:
- Các tờ giấy bạc loại 2000, 5000, 10 000.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: Chữa bài 2 tiết trước.
B - Bài mới: 1- Giới thiêu bài:
2- Thực hành:
* Bài tập 1:
- Cho HS quan sát VBT.
- Làm thế nào để biết số tiền của ví nào nhiều nhất ?
- Yêu cầu HS làm VBT.
- GV chữa bài, kết luận đúng sai.
* Bài tập 2 :
- Làm thế nào để lấy ra được số tiền đó.
* Bài tập 3 :
- Cho HS quan sát hình trong VBT.
- GV cho HS tự giải bài.
- GV cùng cả lớp chữa bài.
* Bài tập 4:
- GV hướng dẫn HS phân tích đề bài.
- HD giải vở.
IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học và nhắc HS nhớ các loại giấy bạc đã học.
- HS nghe.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS quan sát VBT.
- Tìm số tiền trong mỗi ví rồi so sánh đánh dấu x vào ví ít tiền nhất.
- 1 HS lên bảng.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS tìm số tiền tương ứng, số tiền lấy ra bằng cách cộng các tờ giấy bạc lại:
VD: 6100 = 1000 + 5000 + 100
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS quan sát VBT.
- HS làm việc theo yêu cầu.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm vở, 1 HS lên chữa.
5000 + 2000 = 7000 (đồng).
7000 - 5600 = 1400 (đồng).
HDTH Tiếng Việt
LUYỆN ĐỌC SỰ TÍCH LỄ HỘI CHỬ ĐỒNG TỬ.
I- Mục đích, yêu cầu:
A- Tập đọc:
+ KT: HS đọc đúng toàn bài, đọc to, rõ ràng, trôi chảy toàn bài.
+ KN: Đọc đúng các từ ngữ khó phát âm.
- Ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu và giữa các cụm từ.
- Hiểu được nghĩa 1 số từ ngữ mới và hiểu nội dung bài.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ bản sắc văn hoá của dân tộc.
II- Đồ dùng dạy học.
- Tranh minh hoạ SGK.
- Bảng phụ chép đoạn 4.
III- Hoạt động dạy học.
A- Kiểm tra bài cũ:
B- Bài mới:
Tập Đọc
1- GV giới thiệu bài: Dùng tranh minh hoạ SGK.
2- Luyện đọc kết hợp với tìm hiểu bài:
- GV đọc mẫu.
- HD đọc tìm hiểu đoạn 1.
- Gọi HS đọc nối câu đoạn 1.
- Gọi HS đọc cả đoạn.
- GV nhận xét cách đọc.
- Nêu giọng đọc.
- Câu chuyện này xẩy ra vào thời gian nào, ở đâu ?
- Ngày nay làng Chử Xá thuộc địa phận nào ?
- GV nêu câu hỏi 1 SGK.
- Chi tiết nào cho thấy Chử Đồng Tử rất thương cha ?
+ Đoạn 2:
- Gọi HS đọc nối câu.
- Gọi HS đọc cả đoạn.
- Nhắc cách ngắt nghỉ hơi và giọng đọc.
- Công chúa Tiên Dung đang trên đường đi đâu ?
- Giảng từ: Du ngoạn.
- GV nêu câu hỏi 2 SGK.
- Khi thấy Chử Đồng Tử công chúa thấy thế nào ?
- Giảng từ: Bàng hoàng.
- GV nêu câu hỏi 3 SGK.
- Nội dung đoạn 2 là gì ?
- Đọclại câu văn thứ 3 của đoạn để thể hịên sự hốt hoảng của Chử Đồng Tử.
+ Hướng dẫn đọc và tìm hiểu đoạn 3,4.
- GV cho đọc nối câu.
- Gọi HS đọc cả 2 đoạn.
- GV hướng dẫn đọc dấu câu.
- GV nêu câu hỏi 4 SGK.
- Câu văn: Cuối cùng cả 2 cùng hoá lên trời ý nói gì ?
- GV giảng từ: Hiển linh.
- GV nêu câu hỏi 5 SGK.
- Nêu giọng đọc đoạn 3,4.
4- Luyện đọc lại: GV treo bảng phụ chép đoạn 4.
- GV đọc 2 lần đoạn 4.
- Gọi 4 HS đọc 4 đoạn.
- Gọi các nhóm đọc thi.
- Chọn nhóm đọc hay nhất .
- HS nghe và theo dõi SGK.
- HS đọc nối câu.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi.
- HS bổ sung.
- Trầm lắng và chậm.
- 2 HS trả lời.
- 1 HS nêu cách trả lời.
- HS trả lời.
- Cha mất dùng khố quấn cho cha còn mình ở không.
- 1 HS đọc to đoạn 2, lớp theo dõi SGK.
- HS đọc nối câu.
- 1 HS đọc, HS khác theo dõi.
- 1 HS trả lời.
- HS nghe.
- HS trả lời câu hỏi.
- 1 số HS trả lời.
- HS nghe.
- HS suy nghĩ trả lời.
- Cuộc gặp gỡ kỳ lạ và mối duyên trời sắp đặt giữa Chử Đồng Tử và Tiên Dung.
- 2 HS đọc, HS khác nhận xét.
- HS đọc nối câu cả 2 đoạn.
- 1 HS đọc cả đoạn 3,4.
- HS suy nghĩ trả lời.
- Không chết trở thành tiên, thành thánh.
- HS nghe.
- HS suy ghĩ trả lời.
- Giọng chậm, trang nghiêm.
- HS nghe và theo dõi SGK.
- 4 HS đọc, nhận xét.
- 3 nhóm đọc thi.
IV- Củng cố dặn dò:
- Qua câu chuyện em thấy Chử Đồng Tử là người thế nào, vì sao ?
- Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
Thứ ba ngày 3 tháng 3 năm 2015
Toán
LÀM QUEN VỚI THỐNG KÊ SỐ LIỆU
I- Mục tiêu:
- KT: Giúp HS bước đầu làm quen với số liệu.
- KN: Biết xử lý số liệu ở mức độ đơn giản và lập dãy số liệu.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán.
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ:
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Làm quen với dãy số:
- Quan sát để hình thành dãy số.
- Bức tranh này nói lên điều gì ?
- Gọi HS đọc lại số đo chiều cao của từng bạn, 1 HS khác ghi lại.
- GV: Các số đo trên gọi là dãy số liệu.
- Gọi HS nêu ví dụ về dãy số liệu khác.
- Làm quen với thứ tự và số hạng của dãy số.
- Số 122 cm là số thứ mấy trong dãy số, tương tự các phần còn lại.
- Dãy số liệu trên có mấy số ?
- Gọi HS ghi tên 4 bạn theo thứ tự có chiều cao trên để có danh sách.
- Gọi HS đọc lại danh sách.
3- Thực hành:
* Bài tập 1:
- GV cho HS làm nháp.
- GV chữa bài kết luận đúng sai.
* Bài tập 2:
- Cho HS làm cá nhân.
- GV gọi HS chữa bài.
* Bài tập 3:
- Yêu cầu viết vào vở toán.
- GV cùng HS chữa bài.
35 kg, 40 kg, 45 kg, 50 kg, 60 kg.
* Bài tập 4:
- HD trả lời từng câu hỏi.
- HD làm nháp.
- GV chữa bài cho HS.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- HS nghe.
- HS quan sát tranh SGK.
- HS suy nghĩ trả lời.
- 1 HS đọc, 1 HS ghi.
- HS nghe.
- 2 HS nêu, HS khác bổ sung.
- Số thứ nhất, ....
- 1 HS: Có 4 số.
- 1 HS lên bảng, dưới ghi vở nháp.
- HS đọc lại danh sách.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 2 HS lên viết trên bảng lớp.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS lên chữa, dưới làm vở.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS lên bảng dưới làm vở.
- 1 HS đọc lại HS khác nghe.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 2 HS chữa bài.
Chính tả
SỰ TÍCH LỄ HỘI CHỬ ĐỒNG TỬ
I- Mục đích, yêu cầu:
- KT: Nghe viết chính xác đoạn cuối bài: Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử; làm đúng các bài tập.
- KN: Rèn kỹ năng nghe và viết đúng, sạch, đẹp, đúng tốc độ.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp chép bài tập 2a.
III- Hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra bài cũ: HS viết bảng lớp, dưới viết bảng con.
- GV nhận xét.
2- Giới thiệu bài mới:
3- Hướng dẫn viết chính tả.
+ Trao đổi nội dung bài viết:
- GV đọc đoạn văn.
- Gọi HS đọc lại.
- Sau khi về trời Chử Đồng Tử giúp dân làm gì ?
+ Hướng dẫn cách trình bày:
- Đoạn viết gồm có mấy đoạn, mấy câu ?
- Khi viết hết 1 đoạn phải làm gì ? những chữ nào viết hoa, vì sao ?
+ Hướng dẫn viết từ khó:
- Yêu cầu tìm từ khó dễ lẫn khi viết.
- GV đọc cho HS viết bảng.
- GV sửa lại cho HS.
- GV đọc cho HS viết.
- GV soát và chữa bài.
4- Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 2a: GV chép lên bảng.
- GV cho HS theo dõi bảng lớp.
- Yêu cầu HS tự làm bài trong SGK.
- Gọi HS chữa và chốt lại lời giải đúng.
- 2 HS viết, cả lớp viết nháp: Trắc trở, chuyên chở, trả chiếu, tư trang,...
- HS nghe.
- HS theo dõi SGK.
- 1 HS đọc lại, lớp theo dõi.
- 2 HS trả lời.
- 2 HS trả lời, HS khác bổ sung.
- Xuống dòng và lùi vào 1 ô; 1 HS nêu, HS khác nhận xét.
- 1 số HS nêu các từ.
- HS viết bảng con, 2 HS lên bảng.
- HS viết bài vào vở.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 1 HS lên bảng làm, HS khác làm bài theo yêu cầu.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học; nhắc HS viết sai chú ý khi viết chính tả.
Tập viết
ÔN CHỮ HOA T
I- Mục tiêu:
- KT: Củng cố lại cách viết chữ hoa T đúng mẫu; viết từ và câu ứng dụng.
- KN: Viết đúng đẹp chữ cái viết hoa T.
- Viết đúng, đẹp bằng cỡ chữ nhỏ tên riêng: Tân Trào và câu ứng dụng.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập và ý thức luyện chữ viết.
II- Đồ dùg dạy học:
- Mẫu chữ cái viết hoa T. từ ứng dụng.
- Bảng lớp viết câu ứng dụng.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: Chấm bài hôm trước.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài: HS nghe.
2- Hướng dẫn viết chữ hoa:
- Cho HS tìm chữ viết hoa: GV treo chữ mẫu.
- Yêu cầu HS viết chữ hoa T vào bảng.
- GV nhận xét sửa cho HS.
- Gọi HS nêu cách viết.
- GV cho HS viết chữ hoa: T.
- GV sửa cho HS.
3- Hướng dẫn viết từ ứng dụng.
- GV giới thiệu từ ứng dụng: GV treo từ ứng dụng lên bảng
- Gọi HS đọc từ.
- GV giảng về Tân Trào.
- HD quan sát, nhận xét.
- Nêu chiều cao các chữ.
- Nhận xét khoảng cách các chữ.
- Yêu cầu HS viết bảng.
- GV sửa cho HS.
4- Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- GV giới thiệu câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng trên bảng.
- GV giải thích câu ca dao.
- GV quan sát, nhận xét.
- Nêu chiều cao các chữ.
- HD viết bảng.
- GV nhận xét sửa lại cho HS.
5- Hướng dẫn viết vở tập viết:
- Nhắc và yêu cầu HS viết.
- Cho HS viết vở.
- Thu vở nhận xét.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học; nhắc HS chú ý cách viết chữ hoa T.
- HS tìm và trả lời.
- HS viết bảng; 3 HS viết bảng lớp.
- 1 HS nêu.
- 3 HS lên bảng, dưới viết bảng con.
- HS đọc từ: Tân Trào.
- HS nghe.
- 2 HS nêu, HS khác nhận xét.
- 2 HS nhận xét.
- 3 HS lên viết, dưới viết bảng con.
- HS nghe.
- 1 HS đọc câu ứng dụng.
- HS nghe.
- HS quan sát, nhận xét.
- 2 HS nêu.
- 2 HS viết: Dù, Nhớ, Tổ; dưới viết bảng con.
- HS nghe.
- HS viết bài vào vở.
Tự nhiên và xã hội
TÔM, CUA
I- Mục đích – yêu cầu.
- KT: Giúp HS chỉ và nêu được tên các bộ phận chính của cơ thể tôm, cua.
- KN: Biết ích lợi của tôm, cua.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức bảo vệ tôm, cua.
II- Đồ dùng dạy học:
- Các hình minh hoạ trong SGK; 1 số con tôm, cua thật.
III- Hoạt động dạy học:
1- Hoạt động khởi động: - Cho HS kể tên và nêu lợi ích của 1 loài côn trùng mà em biết ?
- GV nhận xét.
2- Hoạt động 1: Cấu tạo bên ngoài.
- GV cho HS quan sát tranh SGK và các con tôm, cua thật.
- Gọi HS chỉ các bộ phận bên ngoài của tôm cua.
- Cho HS làm việc theo nhóm thảo luận để tìm điểm giống và khác nhau của tôm và cua.
- GV kết luận.
3- Hoạt động 2: Ích lợi của tôm, cua.
- Ccá nhóm trả lời: Tôm cua con người sử dụng vào việc gì ?
- Gọi đại diện HS trả lời.
- GV kết luận:
- Kể tên 1 số loài vật thuộc họ tôm và nêu ích lợi.
- Tương tự với cua.
- GV kết luận:
4- Hoạt động 3: Nuôi tôm cua.
- Cho HS quan sát hình 5.
- Cô công nhân đang làm gì ?
- GV kết luận.
- Em biết ở đâu nuôi nhiều tôm cua.
* Hoạt động kết thúc:
- G V nhắc lại các đặc điểm khác nhau của tôm cua.
- 2 HS kể, HS khác theo dõi, bổ sung.
- HS quan sát.
- 2 HS chỉ trên SGK và trên các con vật thật mà HS mang đến lớp.
- HS làm việc theo nhóm đôi, đại diện nhóm trả lời.
- HS nghe và ghi nhớ.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS suy nghĩ trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình.
- 2 HS trả lời.
- 2 HS trả lời.
Thứ tư ngày 4 tháng 3 năm 2015
Tập đọc
RƯỚC ĐÈN ÔNG SAO
I- Mục đích, yêu cầu:
+ KT: Đọc đúng toàn bài, đọc to, rõ ràng, trôi chảy.
+ KN: Đọc đúng các từ ngữ khó: oSawms, nải chuối, nom, lá cờ, ..
- Ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu và các cụm từ.
- Đọc giọng vui tươi, thích thú, háo hức.
- Hiểu nghĩa 1số từ ngữ khó và nội dung bài.
+ TĐ: Giáo dục HS có ý thức tham gia hội rước đèn.
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK.
- Bảng phụ chép câu 2 đoạn 1.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: HS đọc bài: Đi hội Chùa Hương.
- Trả lời câu hỏi: Nêu cảnh đẹp Chùa Hương.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
- GV đọc mẫu.
- HD đọc nối câu và luyện phát âm từ khó.
- HD đọc đoạn, giảng từ, chia đoạn.
- Gọi HS đọc nối đoạn.
- GV treo bảng phụ hướng dẫn cách ngắt giọng câu 2 đoạn 1.
- HD ngắt hơi ở câu cuối bài.
- Gọi HS đọc lại.
- Gọi 2 nhóm thi đọc.
- GV cho đọc đồng thanh đoạn 2,3.
3- Tìm hiểu bài:
- Gọi HS đọc cả bài.
- Gọi HS đọc đoạn 1.
- Tả lại mâm cỗ trung thu của bạn Tâm.
- Đêm trung thu có gì vui ?
- GV nêu câu 2 SGK.
- GV cho HS trả lời câu 3 SGK.
- Tình cảm của các bạn nhỏ với trung thu thế nào ?
4- Luyện đọc lại.
- GV cho đọc mẫu đoạn 2,3.
- Đoạn văn này nói lên điều gì ?
- Giọng đọc thế nào, nhấn giọng các từ ngữ nào ?
- Tổ chức đọc thi.
- Nhận xét, cho điểm.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học; Nêu nội dung bài.
- 2 HS đọc.
- 1 HS trả lời.
- HS nghe.
- HS nghe, theo dõi SGK.
- HS đọc nối câu.
- 3 HS đọc nối 3 đoạn.
- 1 HS đọc lại, HS khác phát hiện chỗ ngắt, 1 HS đọc lại.
- 1 HS đọc lại.
- 3 HS đọc nối 3 đoạn.
- HS đọc đồng thanh.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi.
- 1 HS đọc.
-1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS trả lời.
- 2 HS trả lời, nhận xét.
- HS suy nghĩ trả lời.
- các bạn nhỏ rất thích.
- HS theo dõi.
- 3 HS trả lời.
- 1 số HS trả lời, HS khác nhận xét bổ sung.
- Từ 3 – 5 HS đọc thi.
Toán
LÀM QUEN VỚI THỐNG KÊ SỐ LIỆU
I- Mục tiêu:
- KT: Giúp HS nhìn bảng thống kê số liệu biết được cách đọc bảng thống kê.
- KN: Biết ghi bảng thống kê số liệu.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập.
II- Hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra bài cũ: HS chữa bài 4.
2- Bài tập:
* Bài tập:
- Nhìn bảng em hiểu điều gì ?
* Bài tập 1:
- HS trả lời từng câu hỏi.
- GV cho HS nhận xét.
* Bài tập 2 :
- HD trả lời câu hỏi trong SGK.
* Bài tập 3 :
- GV cho HS làm vở.
- GV thu chấm nhận xét.
- 1 HS đọc bảng thống kê SGK.
- Biết có những gia đình nào, mỗi gia đình có bao nhiêu con.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- Nhiều HS trả lời.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS trả lời, nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS làm vở
IV- Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học.
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ LỄ HỘI - DẤU PHẨY
I- Mục đích, yêu cầu:
- KT: Mở rộng vốn từ theo chủ điểm về lễ hội; ôn luyện cách dùng dấu phẩy.
- KN: Hiểu nghĩa của các từ lễ, hội, lễ hội; Kể tên được 1 số lễ hội, một số hội; nêu tên được 1 số hoạt động trong lễ hội và hội.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập và trong các lễ hội.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép bài tập 1.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài tập 1,3 tiết trước.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn bài tập:
* Bài tập 1:
- GV treo bảng phụ.
- GV cho HS dùng bút chì làm vào SGK.
- GV chữa bài và kết luận đúng sai.
- Gọi 2 HS đọc bài chữa.
* Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS hoạt động nhóm đôi.
- HS thảo luận ghi ra nháp.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung.
- GV chữa lại.
- Gọi HS đọc lại các từ đó.
* Bài tập 3:
- Yêu cầu HS đọc thầm bài tập.
- Bài yêu cầu chúng ta làm gì ?
- HS tự làm bài trong SGK.
- Gọi HS chữa bài.
- Gọi HS đọc từ đầu dòng.
- Các từ này có nghĩa thế nào ?
- GV: Các từ đó thường dùng để chỉ nguyên nhân của 1 sự việc, hành động nào đó.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học; nhắc HS chú ý khi dùng từ.
- HS nghe.
- 1 HS đọc to yêu cầu trước lớp.
- HS cả lớp theo dõi SGK.
- 1 HS lên bảng.
- 1 HS đọc từ, 1 HS đọc tiếp phần nghĩa tương ứng
- 1 HS đọc yêu cầu trước lớp cả lớp theo dõi SGK.
- HS làm việc.
- Đại diện nhóm báo cáo.
- 2 HS đọc lại.
- HS đọc thầm đầu bài.
- 1 HS nêu.
- HS làm bài.
- 2 HS chữa bài.
- 1 HS: Vì, tại, nhờ.
- 2 HS trả lời.
- HS nghe và ghi nhớ.
Tự nhiên xã hội
CÁ
I- Mục đích – yêu cầu.
- KT: Giúp HS thấy được sự phong phú, đa dạng của các loài cá.
- KN: Chỉ và nêu tên được các bộ phận bên ngoài của cơ thể cá; nêu lợi ích của cá.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập.
II- Đồ dùng dạy học.
- Các hình minh hoạ trong SGK
III- Hoạt động dạy học:
1- Hoạt động khởi động:
- Nếu có lần nào đó được lặn xuống sông, biển em sẽ tưởng tượng mình sẽ nhìn thấy loài cá nào ?
- Làm việc theo nhóm: Ghi kết quả, báo cáo, nhận xét.
- GV giới thiệu bài:
* Hoạt động 1:
- GV chia lớp làm 6 nhóm thảo luận theo gợi ý.
- Loại cá trong hình tên là gì , sống ở đâu?
- Cơ thể loài cá có gì giống nhau ?
- Gọi đại diện báo cáo.
- GV kết luận:
- Cá thở như thế nào và thở bằng gì ?
- Khi ăn cá em thấy gì ?
- GV kết luận.
* Hoạt động 2:
- Cho làm việc theo nhóm.
- Nhận xét về sự khác nhau của các loài cá về mầu sắc hình dạng, các bộ phận như: Đầu răng, đuôi, vẩy.
- Gọi đại diện báo cáo kết quả.
- GV kết luận:
* Hoạt động 3:
- GV cho nêu ra giấy ích lợi của loài cá.
- Gọi HS trả lời.
- GV kết luận:
* Hoạt động kết thúc:
- Chúng ta làm gì để bảo vệ loài cá ?
- Về sư tầm thêm tranh ảnh về các loài cá.
IV- Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
- HS nghe.
- Các nhóm quan sát tranh SGK.
- Các nhóm làm việc, nhóm trưởng ghi ra giấy.
- Đại diện báo cáo kết quả.
- HS nghe.
- HS suy nghĩ trả lời.
- 1 HS trả lời.
- HS nghe.
- 6 nhóm làm việc theo yêu cầu của GV.
- Nhóm trưởng ghi lại kết quả vào giấy nháp.
- Đại diện báo cáo kết quả.
- HS nghe.
- HS ghi ra nháp.
- Từ 3 – 5 HS trả lời.
- HS nghe.
- HS suy nghĩ trả lời.
Thủ công
LÀM LỌ HOA GẮN TƯỜNG
I- Mục tiêu:
- HS biết vận dụng kỹ năng gấp cắt , dán để làm lọ hoa gắn tường
- Làm lọ hoa gắn tường đúng quy trính kỹ thuật.
- HS yêu thích sản phẩm của mình.
II- Chuẩn bị :chữ mẫu và tranh quy trình
III- Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra
2. Bài mới- a,tgb
b. Thực hành làm lọ hoa gắn tường.
- Gọi HS nhắc lại các bước làm lọ hoa.
- 2HS nêu lại các bước làm lọ hoa.
-Giáo viên nhắc lại .
- HS thực hành làm lọ hoa gắn tường theo các bước giáo viên đã hướng dẫn.
- GV quan sát và hướng dẫn cho những HS còn lúng túng.
c.Trưng bày sản phẩm.
- Cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- GV cùng HS nhận xét đánh giá từng sản phẩm.
3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. Dặn về chuẩn bị bài sau.
Thứ năm ngày 13 tháng 3 năm 2014
Toán
LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu:
- KT: Giúp HS củng cố về thống kê só liệu.
- KN: Rèn kỹ năng đọc, phân tích, xử lý số liệu của 1 dãy số và bảng số liệu.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ kẻ bảng số liệu bài 1.
III- Hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra bài cũ: Chữa bài 3 tiết trước.
2- Thực hành lập bảng số liệu:
* Bài tập 1:
- GV treo bảng phụ.
- Bảng trên nói nên điều gì ?
- Ô trống cột 2 ta điền gì ?
- Năm 2001 gia đình chị út thu hoạch được ? kg thóc ?
- Vậy ta điền số thóc vào đâu ?
- Gọi 1 HS lên bảng điền.
* Bài tập 2: Thực hành xử lý số liệu của 1 bảng.
- HD để HS nắm được cấu tạo của 1 bảng.
- Gọi HS đọc lời giải mẫu và câu hỏi phần a.
- Tương tự phần b tự giải.
* Bài tập 3: Thực hành xử lý số liệu của 1 dãy.
- Gọi HS làm phần a.
- Tương tự HS giải vở.
* Bài tập 4:
- HD làm bài.
- Gọi HS chữa bài.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS quan sát trên bảng phụ.
- 2 HS trả lời.
- 2 HS trả lời.
- 1 HS: 4200 kg
- Cột 2 của bảng.
- 1 HS dùng phấn mầu điền.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS theo dõi SGK.
- 2 HS đọc, HS khác theo dõi.
- HS tự giải vào SGK.
- 1 HS đọc yêu cầu SGK , HS khác theo dõi.
- 1 HS làm miệng.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS dùng bút chì điền SGK.
Thể dục
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
Ngoại ngữ
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
Chính tả
RƯỚC ĐÈN ÔNG SAO
I- Mục đích, yêu cầu:
+ KT: Nghe viết chính xác đoạn đầu của bài: Rước đèn ông sao; làm đúng bài tập.
+ KN: Rèn kỹ năng nghe viết đúng và trình bày đẹp, đảm bảo tốc độ.
+ TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập và luyện viết.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp chép sẵn bài tập 2a.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: HS viết bảng: Ròn rã, giặt giũ, dí dỏm, khóc rưng rức.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài: HS nghe.
2- Hướng dẫn viết chính tả:
- GV đọc đoạn viết 1 lần.
- Gọi HS đọc lại.
- Mâm cỗ trung thu của Tâm có những gì ?
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Tìm những chữ viết hoa, vì sao ?
- Yêu cầu HS tìm và viết ra bảng các từ ngữ khó viết.
- GV sửa cho HS.
- GV đọc cho HS viết.
- GV soát bài và chấm.
3- Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài tập 2a: GV chép bảng lớp.
- GV cho HS tìm và viết vào nháp.
- Gọi HS chữa trên bảng.
- Gọi HS đọc lại bài chữa.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học; nhắc HS chú ý khi viết chính tả.
- HS theo dõi SGK.
- 1 HS đọc lại.
- 1 HS nêu, nhận xét.
- Có 4 câu.
- HS tìm và viết ra nháp.
- HS viết bảng con.
- HS viết vào vở.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS viết ra nháp.
- 1 HS làm trên bảng.
- 2 HS đọc lại.
Buổi chiều
HDTH Toán
LUYỆN BÀI TẬP
I- Mục tiêu:
- KT: Giúp HS củng cố về thống kê só liệu.
- KN: Rèn kỹ năng đọc, phân tích, xử lý số liệu của 1 dãy số và bảng số liệu.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán.
II- Đồ dùng dạy học: VBT
III- Hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra bài cũ:
2- Thực hành lập bảng số liệu:
-Yêu cầu HS làm VBT
- Gọi 1 HS lên bảng điền.
* Bài tập 2: Thực hành xử lý số liệu của 1 bảng.
- HD để HS nắm được cấu tạo của 1 bảng.
- Gọi HS đọc lời giải mẫu và câu hỏi phần a.
- Tương tự phần b tự giải.
* Bài tập 3: Thực hành xử lý số liệu của 1 dãy.
- Gọi HS lên bảng làm.
- Tương tự HS giải vở.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- HS làm VBT trên bảng lớp
- NX sửa sai
- Cột 2 của bảng.
- 1 HS dùng phấn mầu điền.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS theo dõi .
- 2 HS đọc, HS khác theo dõi.
- HS tự giải vào vở .
.
Thể dục
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
HDTH Tiếng Việt
ÔN TẬP LÀM VĂN: KỂ VỀ MỘT TRÒ VUI TRONG NGÀY HỘI
I- Mục đích, yêu cầu:
+ KT: Nói và viết lại đoạn văn kể về một ngày hội.
+ KN: Rèn kỹ năng nói: Kể tự nhiên, rõ ràng 1 ngày hội mà em biết.
- Rèn kỹ năng viết: Viết 1 đoạn văn rừ 7 – 10 câu kể về những trò vui trong ngày hội.
+ TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập.
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Bảng phụ chép câu hỏi gợi ý.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: Tả lại quang cảnh và hoạt động của người tham gia lễ hội trong tranh.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài: HS nghe.
2- Hướng dẫn làm bài tập:
+ HD từng bước để HS nhận thấy:
- Địa điểm, thời gian của lễ hội.
- Tả cảnh mọi người đến xem hội.
- Diễn biến ngày hội.
- Nêu cảm tưởng về lễ hội đó.
- Yêu cầu HS nói cho nhau nghe.
* Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS tự viết bài vào vở.
- GV theo dõi, nhắc nhở HS.
- Gọi HS đọc lại bài.
- GV nhận xét .
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học; nhắc HS chuẩn bị bài sau.
- 2 HS ngồi cạnh nhau nói cho nhau nghe.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm việc theo yêu cầu.
- Từ 3 – 5 HS đọc trước lớp.
Thứ sáu ngày 6 tháng 3 năm 2
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 26.doc