I- Mục đích, yêu cầu:
- KT: Nghe viết chính xác bài: Dòng suối thức. Làm đúng các bài tập trong SGK.
- KN: Rèn kỹ năng nghe và viết đúng, sạch, đẹp, đúng tốc độ.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, tính cẩn thận.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép bài tập 3(a).
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ:
B- Bài mới:
33 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 699 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2014 – 2015 - Tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
- 2 HS trả lời, HS khác bổ sung.
- HS đọc thầm đoạn 3.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS đọc câu hỏi 5 trong SGK.
- 2 HS trả lời, nhận xét.
- 1 HS đọc cả bài, HS khác theo dõi.
- 3 nhóm đọc thi, mỗi nhóm 3 HS đọc.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học; về chuẩn bị bài sau.
Thể dục
ÔN TUNG VÀ BẮT BÓNG THEO NHÓM 2-3 NGƯỜI
I- Mục tiêu:
- KT: HS ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2 - 3 người.
- KN: Rèn kĩ năng thực hiện động tác tương đối chính xác.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong luyện tập, chơi vui và khéo léo.
II- Địa điểm phương tiện.
- HS tập tại sân trường, chuẩn bị 3 HS chung nhau 1 quả bóng.
III- Hoạt động dạy học:
- GV phổ biến nội dung, yêu cầu.
1- Phần mở đầu.
-Yêu cầu HS khởi động:
2- Phần cơ bản:
+ Tung và bắt bóng theo nhóm 2 - 3 người:
- Yêu cầu HS tập cá nhân.
- HS tập theo nhóm từ 2 đến 3 người.
- GV quan sát hướng dẫn HS cách di chuyển để bắt bóng.
- HS tập lại nhiều lần.
+ Trò chơi: Chuyển đồ vật.
- GV nêu tên trò chơi, nhắc HS cách chơi.
- GV cho HS chơi thử.
- Yêu cầu HS chơi, GV làm trọng tài.
- Cho HS chơi theo nhóm.
- Các nhóm thi với nhau, chọn nhóm thắng cuộc.
- HS nghe GV phổ biến.
- HS chạy chậm theo hàng dọc quanh sân một vòng.
- Từng HS tung và bắt bóng.
- HS chọn nhóm để tập.
- Theo dõi cách di chuyển dể tung và bắt bóng.
- HS tập nhiều lần.
- Nghe GV phổ biến cách chơi.
- HS chơi thử.
- HS cùng tham gia trò chơi.
- HS chọn nhóm để chơi.
- Các nhóm chơi thi.
3- Phần kết thúc:
- GV cho HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
- GV cùng HS hệ thống bài học.
- GV nhận xét giờ học.
- Về ôn lại các động tác tung và bắt bóng.
Thứ ba ngày 28 tháng 4 năm 2015
Toán
ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG
I- Mục tiêu:
- KT: Giúp HS củng cố về các đơn vị đo của các đại lượng đã học(độ dài, khối lượng, thời gian, tiền Việt Nam).
- KN: Rèn kĩ năng làm tính có liên quan đến các đơn vị đo đại lượng đã học.Giải toán có liên quan đến các đại lượng đó.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán.
II- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS làm lại bài 2, 3 tiết trước.
- GV cùng HS nhận xét.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài.
2- Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 1: Gọi HS đọc đầu bài.
- GV yêu cầu HS làm nhẩm ra vở nháp, rồi khoanh tròn vào đáp án đúng.
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- GV cùng HS nhận xét.
- Vì sao chọn đáp án B ?.
- GV nhận xét kết luận đúng sai.
* Bài tập 2: Gọi HS đọc đầu bài.
- GV giúp HS hiểu nội dung bài.
- Làm thế nào để tìm được số cân nặng của quả cam ? quả đu đủ ?
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở, đổi bài kiểm tra nhau.
- Gọi HS lên bảng chữa bài.
- GV nhận xét kết luận đúng sai.
* Bài tập 3: Gọi HS đọc đầu bài.
- GV yêu cầu HS quan sát đồng hồ trong SGK.
- Bài yêu cầu làm gì ?
- GV cho HS làm bài trong SGK.
- Yêu cầu HS đổi bài nhận xét nhau.
- GV gọi HS lên bảng làm.
- GV nhận xét kết luận đúng sai.
* Bài tập 4: Gọi HS đọc đầu bài.
- Bài toán cho biết gì, hỏi gì ?
- Yêu cầu HS tóm tắt vào vở.
- Yêu cầu HS giải bài vào vở, GV thu chấm.
- Gọi HS chữa bài.
- GV nhận xét kết luận đúng sai.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV, đổi bài kiểm tra nhau.
- 1 HS lên bảng làm bài.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 2 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 2 HS trả lời HS khác nhận xét.
- HS làm bài vào vở; đổi bài kiểm tra nhau.
- 2 HS (1 HS làm câu a, 1 HS làm câu b,c)
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS làm bài theo yêu cầu của GV.
- HS nhận xét bài của nhau.
- 1 HS lên bảng làm bài.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS tóm tắt bài vào vở.:
Có 2 tờ; 1 tờ: 2000 đồng.
Mua: 2700 đồng
Còn ? tiền.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS chữa bài trên bảng lớp.
III- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học; nhắc HS chú ý khi làm toán.
Chính tả (Nghe viết)
DÒNG SUỐI THỨC
I- Mục đích, yêu cầu:
- KT: Nghe viết chính xác bài: Dòng suối thức. Làm đúng các bài tập trong SGK.
- KN: Rèn kỹ năng nghe và viết đúng, sạch, đẹp, đúng tốc độ.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, tính cẩn thận.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép bài tập 3(a).
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ:
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài.
2- Hướng dẫn viết chính tả.
* Tìm hiểu nội dung bài.
- GV đọc bài thơ lần 1.
- Gọi HS đọc lại.
- Tác giả tả giấc ngủ của muôn vật trong đêm như thế nào ?
- Trong đêm chỉ có dòng suối thức để làm gì ?
* HD trình bày bài.
- Bài thơ có mấy khổ thơ ? Cách trình bày các khổ thơ đó như thế nào ?
- Các chữ đầu dòng thơ viết như thế nào .
*HD tìm chữ viết hoa, từ khó, dễ lẫn.
- Yêu cầu HS tìm các từ ngữ khó viết.
- Cho HS tìm và viết từ khó ra nháp, gọi HS đọc lại.
- GV đọc cho HS viết.
- GV soát bài và nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 2(a): Gọi HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở nháp, đổi bài kiểm tra nhau.
- Gọi HS lên chữa bài trên bảng.
- GV chữa bài cho HS.
- Gọi HS đọc lại bài.
* Bài tập 3(a): GV treo bảng phụ.
- Yêu cầu HS đọc đầu bài.
- HS làm bài trong vở bài tập, đổi bài kiểm tra nhau.
- Gọi HS đọc lại câu đố.
- HS lắng nghe.
- HS nghe và theo dõi SGK.
- 1 HS đọc lại, HS khác theo dõi.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 2 HS nêu, HS khác bổ sung.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS tìm từ ngữ khó viết.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV.
- 1 HS đọc lại bài, HS khác theo dõi.
- HS viết bài vào vở.
- HS soát bài, thu vở nhận xét.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm bài vào vở nháp, đổi bài kiểm tra nhau.
- 1 HS lên bảng chữa bài.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc lại bài làm đúng.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm bài theo yêu cầu của GV.
- 1 HS đọc lại câu đố, HS khác theo dõi.
IV- Củng cố dặn dò:
GV nhận xét tiết học; nhắc HS chuẩn bị bài sau
Tập viết
ÔN CHỮ HOA A, M, N, V (kiểu 2)
I- Mục tiêu:
- KT: Củng cố lại cách viết chữ hoa A, M,N, V kiểu 2; Vân dụng viết từ và câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ.
- KN: Rèn kỹ năng viết đúng kỹ thuật, viết đẹp, sạch sẽ.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập; có ý thức rèn luyện chữ viết.
II- Đồ dùg dạy học:
- Mẫu chữ cái viết hoa A, M, N, V kiểu 2, từ ứng dụng.
- Câu ứng dụng viết sẵn trên bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra Bài cũ: Gọi HS viết từ ứng dụng Phú Yên
- GV cùng HS nhận xét bài viết.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn viết chữ hoa:
a- Luyện viết chữ hoa:
- GV cho HS đọc lại toàn bài.
- Tìm chữ viết hoa trong bài ?.
- GV treo chữ mẫu: A, M, N, V.
- Các chữ viết hoa này theo cỡ chữ nào ?
- Ta viết chữ hoa này theo cỡ chữ nào ?
- Chữ hoa A có mấy nét ?
- Yêu cầu HS viết bảng con chữ hoa A.
- Gọi HS nhận xét.
- GV sửa lại cho HS.
- Gọi HS nêu lại cách viết.
- GV cho HS nêu lại chữ hoa M, N, V tương tự chữ hoa A.
- Yêu cầu HS luyện viết vào bảng con.
- GV sửa lại cho HS.
b- Luyện viết từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
- Ai biết gì về An Dương Vương ?
- GV bổ sung thêm cho HS.
- Yêu cầu HS nêu cách viết từ chữ hoa A sang chữ n và cách viết Dương, Vương.
- Yêu cầu HS viết bảng con, nhận xét độ cao của các con chữ.
- GV cùng HS nhận xét, sửa cho HS.
c- Viết câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- GV yêu cầu HS nêu ý nghĩa câu thơ.
- Yêu cầu HS nhận xét độ cao các con chữ trong câu ứng dụng.
- Yêu cầu viết chữ: Tháp Mười, Việt Nam vào bảng con.
- GV cùng HS nhận xét, sửa cho HS.
+ Hướng dẫn viết bài vào vở:
- GV nêu yêu cầu bài viết.
- Yêu cầu HS viết vào vở.
- GV quan sát uốn nắn HS viết.
- GV thu vở nhận xét.
- 2 HS lên bảng, dưới viết bảng con.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc bài trong vở tập viết.
- 2 HS nêu, HS khác nhận xét.
- HS quan sát chữ mẫu.
- 1 HS nêu.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS nêu, HS khác nhận xét.
- 1 HS lên bảng viết, dưới viết bảng con.
- 2 HS nhận xét.
- 1 HS nêu, HS khác bổ sung.
- HS viết vào bảng con.
- 1 HS đọc, HS khác theo dõi.
- 1 số HS trả lời.
HS lắng nghe.
- 1 số H-S nêu, HS khác nhận xét.
- HS viết bài vào bảng con, 1 HS viết bảng lớp.
- 1 HS đọc, HS khác theo dõi.
- 1 số HS nêu.
- 2 HS nêu, HS khác nhận xét.
- HS viết bảng con, 2 HS viết bảng lớp.
- HS lắng nghe.
- HS viết bài.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học; nhắc HS chú ý viết chữ đẹp, đúng.
Tự nhiên và xã hội
BỀ MẶT LỤC ĐỊA
I- Mục đích – yêu cầu.
- KT: HS nắm được đặc điểm của bề nặt lục địa.
- KN: - HS mô tả được bề mặt lục địa, nhận biết được suối, sông, hồ.
- TĐ: Giáo dục HS yêu quý có ý thức bảo vệ trái đất.
II- Đồ dùng dạy học:
- HS sử dụng các hình vẽ trong SGK.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ:
B- Bài mới:
- HS nghe.
- HS quan sát các hình vẽ trong SGK theo yêu cầu của GV.
- HS làm việc trên hình vẽ trong SGK.
- Một số HS trả lời trước lớp, HS khác nhận xét.
- Một số HS nêu trước lớp.
- 2 HS nhận xét.
- HS lắng nghe kết luận và ghi nhớ.
- HS quan sát hình vẽ trong SGK.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV.
- 1 HS trả lời, HS khác theo dõi và nhận xét.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV.
- Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS cùng GV nhận xét, kết luận đúng sai.
- Một số HS trả lời.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV.
- 2 HS trả lời, HS khác bổ sung.
- Một số HS trả lời, HS khác bổ sung.
- HS lắng nghe.
1- Giới thiệu bài:
2- Các hoạt động.
* Hoạt động 1: Mô tả bề mặt lục địa.
- Yêu cầu HS quan sát các hình vẽ trong SGK.
- Chỉ trên hình 1 chỗ nào mặt đất nhô cao ? Chỗ nào mặt đất bằng phẳng ? Chỗ nào có nước ?
- Yêu cầu HS trả lời.
-Em hãy mô tả bề mặt lục địa ?
- Gọi HS nhận xét.
- GV kết luận: Bề mặt lục địa có chỗ nhô cao, có chỗ bằng phẳng, có những dòng nước chảy và có những nơi chứa nước.
* Hoạt động 2: làm việc theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 1 trong SGK.
- Yêu cầu HS chỉ sông, suối trên sơ đồ.
- Con suối thường bắt nguồn từ đâu ?
- Chỉ trên sơ đồ dòng chảy của các con suối, con sông?
- Nước suối, nước sông thường chảy đi đâu ?
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
- HS và GV nhận xét, kết luận đúng sai.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Trong 3 hình 2, 3, 4,hình nào thể hiện suối, hình nào thể hiện sông, hình nào thể hiện hồ ?
- Yêu cầu HS trả lời trước lớp.
- GV kết luận: Nước theo những khe chảy ra thành suối, thành sông rồi mchảy ra biển hoặc đọng lại các chỗ trũng tạo thành hồ.
* Hoạt động 3: Làm việc cả lớp.
- Yêu cầu HS kể tên một số con sông ở Hải Dương mà em biết ?
- ở Hải Dương còn có những hồ nào ?
- Em có biết trên đất nước ta có những con sông, con suối, hồ nào ?
- GV kể tên một số sông, suối, hồ nổi tiếng trên đất nước ta.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học; nhắc HS chuẩn bị bài sau
Thứ tư ngày 29 tháng 4 năm 2015
Tập đọc
TRÊN CON TÀU VŨ TRỤ
I- Mục đích, yêu cầu:
- KT: Đọc đúng toàn bài, đọc to, rõ ràng, trôi chảy toàn bài.
- KN: Phát âm đúng các từ, tiếng âm đầu l/n.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu và giữa các cụm từ.
+ Đọc giọng phù hợp với từng đoạn.
+ Hiểu 1 số từ ngữ ở cuối bài, hiểu nội dung bài.
- TĐ: Giáo dục HS tình yêu trái đất, yêu cuộc sống.
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK.
- Bảng phụ chép câu văn dài ở đoạn 3.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: HS đọc và trả lời nội dung bài: Mưa.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK.
- Em biết Ga - ga - rin là ai ?
2- Luyện đọc:
- GV đọc mẫu lần 1.
- Theo em giọng đọc ở 3 đoạn giống nhau hay khác nhau ?
- Yêu cầu HS đọc nối câu.
- Yêu cầu HS tìm và đọc những từ, tiếng khó đọc và khó phát âm.
- Yêu cầu HS đọc nối đoạn.
* Đoạn 1: Gọi HS đọc.
- Theo em đoạn này đọc nhanh hay chậm, vì sao ?
- Dùng bút chì gạch chân những từ ngữ là ý chính của đoạn 1.
- Gọi HS đọc lại các từ ngữ ấy.
* Đoạn 2: Gọi HS đọc.
- Đoạn này đọc nhanh hay chậm ?
- Gọi HS đọc giải nghĩa từ: Thiết bị.
* Đoạn 3: Gọi HS đọc.
- Yêu cầu HS tìm câu văn dài trong đoạn văn.
- GV treo bảng phụ có câu văn dài.
- Gọi HS đọc lại câu đó, HS khác theo dõi, phát hiện chỗ ngắt hơi.
- Cho HS dùng bút chì đánh dấu chỗ ngắt hơi vào trong SGK.
- Gọi HS đọc lại cho đúng câu văn đó.
- Gọi HS đọc nối 3 đoạn
3- Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài.
- Con tàu vũ trụ cất cánh bay vào thời điểm nào ?
- Lúc đó Ga - ga - rin cảm thấy thế nào ?
- Gọi HS trả lời câu hỏi 2 SGK.
- GV kết luận đúng sai.
- Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 2.
- Trong thời điểm đố Ga - ga - rin làm gì ?
- Gọi HS đọc lại đoạn 3.
- Ga - ga - rin nhìn cảnh đẹp thiên nhiên như thế nào ?
- GV kết luận đúng sai.
- Theo em vì sao Ga - ga - rin lại thấy thiên nhiên và trái đất đẹp như vậy ?
- GV cùng HS nhận xét.
4- Hướng dẫn đọc lại:
- Gọi HS khá đọc lại cả bài.
- Yêu cầu HS đọc lại đoạn 3 của bài.
- Gọi 1 số HS đọc lại đoạn 3.
- GV cùng HS nhận xét.
- Yêu cầu HS đọc thi theo nhóm.
- GV cùng HS chọn nhóm đọc tốt và cho điểm.
- 2 HS đọc và trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh.
- 1 HS nêu.
- HS theo dõi SGK.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS đọc nối câu.
- HS làm việc theo yêu cầu.
- 1 HS đọc đoạn 1, HS khác nhận xét.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS làm việc vào SGK.
- 1 HS đọc, HS khác nhận xét.
- 1 HS đọc, HS khác theo dõi.
- 2 HS nêu HS khác nhận xét.
- 1 HS đọc, HS khác nhận xét.
- 1 HS đọc, HS khác theo dõi.
- 1 HS đọc câu văn dài trước lớp.
- HS quan sát trên bảng.
- 1 HS đọc, HS khác theo dõi.
- HS đánh dấu SGK.
- 2 HS đọc lại
- 3 HS đọc, nhận xét chọn bạn đọc tốt nhất.
- HS đọc thầm bài.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS nêu, HS khác trả lời.
- HS đọc lại đoạn 2 SGK.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS đọc đoạn 3, HS khác đọc SGK.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS suy nghĩ và phát biểu theo ý của mình.
- 1 HS đọc, HS khác theo dõi.
- HS đọc theo nhóm đôi.
- 3 HS đọc, mỗi dãy 1 em.
- 3 nhóm, mỗi nhóm 2 HS đọc đoạn 3.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
Toán
ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC
I- Mục tiêu:
- KT: Củng cố lại về góc vuông, góc không vuông, trung điểm của đoạn thẳng, tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác, hình chữ nhật và hình vuông.
- KN: Rèn kỹ năng nhận biết hình; tính chu vi các hình đã học; vận dụng để giải toán.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ vẽ hình và chép bài 1.
III- Hoạt động dạy học:
- Hướng dẫn làm bài tập trong SGK.
1- Kiểm tra bài cũ: Gọi HS chữa bài tập 4 tiết trước.
2- Bài mới:
a- Giới thiệu bài:
* Bài tập 1: GV treo bảng phụ có nội dung bài 1.
- Gọi HS đọc đầu bài.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi theo yêu cầu của bài.
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- Yêu cầu HS nhận xét bài trên bảng và đọc lại bài của mình.
- Yêu cầu HS nêu cách tìm góc vuông và cách tìm trung điểm của đoạn thẳng.
- GV kết luận đúng sai.
* Bài tập 2: Gọi HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở nháp, đổi bài kiểm tra nhau.
- Gọi HS lên bảng chữa bài.
- GV cùng HS nhận xét kết luận đúng sai
* Bài tập 3: Gọi HS đọc đầu bài.
- Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- GV thu chấm, gọi HS chữa bài.
- GV gọi HS nhận xét bài.
- Làm thế nào để tìm được chu vi mảnh đất hình chữ nhật ấy ?
- Để làm được bài này em vận dụng kiến thức nào ?
* Bài tập 4: Gọi HS đọc đầu bài.
- Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
- Những cái chưa biết, đã biết có gì không hợp lý ?
- Muốn tìm cạnh hình vuông ta phải biết gì ?
- Chu vi hình vuông bằng chu vi hình nào ?
- GV cho HS làm bài vào vở.
- Gọi HS chữa bài.
- GV cùng HS nhận xét kết luận đúng sai
- 1 HS nêu cách giải, HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV.
- HS lên bảng làm bài.
- 1 số HS nhận xét và đọc bài của nhóm mình.
- Từ 2 - 3 HS nêu cách tìm, HS khác nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm bài và kiểm tra nhau.
- 1 HS chữa bài.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 2 HS trả lời.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS chữa bài trên bảng.
- 2 HS nhận xét bài.
- 1 HS trả lời: (dài + rộng) x 2
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 2 HS trả lời.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS trả lời: Chu vi hình vuông.
- 1 HS trả lời.
- HS làm bài, đổi bài kiểm tra nhau.
- 1 HS chữa bài.
IV- Củng cố dặn dò:
GV nhận xét tiết học, nhắc HS chú ý khi làm bài
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ THIÊN NHIÊN-DẤU CHẤM, DẤU PHẨY
I- Mục đích, yêu cầu:
- KT: Mở rộng cho HS về vốn từ thiên nhiên, luyện tập về dấu chấm, dấu phẩy.
- KN: Hiểu và biết sử dụng những từ ngữ về thiên nhiên.Dùng dấu chấm, dấu phẩy đúng trong khi nói và viết.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập. Yêu quý thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép nội dung bài tập 3.
III- Hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đọc lại bài tập 2 tuần trước.
- GV cùng HS nhận xét cách đọc bài của bạn khi gặp dấu chấm, dấu hai chấm.
2- Bài mới:
a- Giới thiệu bài.
b- Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài tập 1: Gọi HS đọc đầu bài.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi.
- Gọi các nhóm lên trình bày trên bảng.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn.
- GV kết luận đúng sai.
- Gọi HS đọc lại các từ đúng.
- Em hãy kể những nơi nào có nhiều mỏ than, mỏ dầu ?
* Bài tập 2: Gọi HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu HS đọc mẫu.
- Cho HS làm việc theo nhóm đôi.
- Gọi HS đọc bài của nhóm mình trước lớp.
- Yêu cầu các nhóm nhận xét bài.
- GV nhận xét kết luận đúng sai.
- Em làm gì để cho thiên nhiên của chúng ta luôn sạch, đẹp ?
* Bài tập 3: GV treo bảng phụ có nội dung bài 3.
- Gọi HS đọc đầu bài.
- Bài yêu cầu làm gì ?
- Gọi HS đọc đoạn văn.
- GV cho HS làm bài vào vở bài tập.
- GV thu chấm, nhận xét.
- GV gọi HS nhận xét bài của bạn.
- GV kết luận đúng sai.
- Gọi HS đọc lại đoạn văn.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm vở nháp.
- Đại diện các nhóm lên trình bày (2 nhóm xong trước).
- HS nhận xét bài.
- 2 HS đọc lại, HS khác theo dõi.
- 1 số HS kể, HS khác bổ sung.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS đọc, HS khác theo dõi.
- HS làm việc ra giấy nháp.
- 3 HS đại diện các nhóm đọc bài.
- HS nhận xét bài của bạn.
- 1 số HS nêu ý kiến, HS khác nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS trả lời.
- 1 HS đọc, HS khác theo dõi.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng làm.
- 2 HS nhận xét.
- 2 HS đọc lại đoạn văn.
IV- Củng cố dặn dò:
GV nhận xét tiết học; nhắc HS chú ý khi dùng dấu chấm câu và dấu phẩy
Tự nhiên xã hội
BỀ MẶT LỤC ĐỊA (Tiếp)
I- Mục đích – yêu cầu.
- KT: Giúp HS hiểu được những đặc điểm của núi, đồi, cao nguyên, đồng bằng.
- KN: Giúp HS phân biệt được sự khác nhau giữa đồi và núi, cao nguyên và đồng bằng.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập và bảo vệ trái đất của chúng ta.
II- Đồ dùng dạy học.
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Bảng so sánh: Đồi, núi, cao nguyên, đồng bằng.
III- Hoạt động dạy học:
1- Hoạt động khởi động:
- Em có nhận xét gì về bề mặt của lục địa ?
2- Hoạt động 1:
- Yêu cầu HS tìm hiểu về đồi hoặc núi.
- GV cho HS thảo luận theo nhóm.
- Quan sát hình 1,2 trong SGK.
- Đồi, núi khác nhau như thế nào ?
- Gọi đại diện các nhóm xong trước lên trình bày trước lớp.
- GV cùng các nhóm khác nhận xét bổ sung thêm.
- GV kết luận về đồi núi.
- Hãy kể tên 1 số đồi núi mà em biết ?
- ở Hải Dương có nơi nào có đồi núi không ?
- Yêu cầu HS tìm hiểu về cao nguyên và đồng bằng: Yêu cầu quan sát hình 3,4.
- Gọi HS làm việc theo nhóm, các nhóm viết vào phiếu so sánh cao nguyên và đồng bằng.
- Đại diện các nhóm trình bày
- GV cùng các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Kể tên một số cao nguyên và đồng bằng mà em biết.
3- Hoạt động 2:
- GV yêu cầu HS vẽ hình mô tả đồi núi, đồng bằng và cao nguyên (HS vẽ đường nét mô tả)
- Yêu cầu HS vẽ vào giấy nháp, đổi bài kiểm tra nhau.
- Gọi HS mang bài trưng bày và giải thích trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét.
- 1 số HS nêu, HS khác nhận xét.
- HS làm việc theo nhóm.
- Các nhóm viết vào bảng so sánh.
- 2 nhóm trình bày trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét.
- HS nghe và ghi nhớ.
- 1 số HS kể, HS khác bổ sung.
- 1 số HS nêu, HS khác nhận xét.
- HS quan sát hình 3,4 trong SGK.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV.
- 2 nhóm trình bày trước lớp.
- 1 số HS nêu, HS khác bổ sung.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV.
- 3 HS mang bài trưng bày và giải thích.
IV- Củng cố dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
Thứ năm ngày 30 tháng 4 năm 2015
Toán
ÔN TÂP VỀ HÌNH HỌC (tiếp)
I- Mục tiêu:
- KT: Tiếp tục củng cố cho HS biểu tượng về diện tích và cách tính diện tích các hình đơn giản,
- KN: Rèn kỹ năng tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép bài 1,3.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: HS chữa lại bài 3,4 tiết trước.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 1: GV treo bảng phụ có nội dung bài 1.
- Gọi HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, tính và viết vào vở nháp.
- Gọi HS lên bảng nêu diện tích của từng hình.
- GV kết luận đúng sai.
- GV hỏi lại HS: Vì sao biết diện tích của mỗi hình là nhhư vậy ?
* Bài tập 2: Gọi HS đọc đầu bài.
- Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, GV thu nhận xét.
- Gọi HS chữa bài trên bảng lớp.
- Yêu cầu HS nhận xét bài.
- GV kết luận đúng sai.
- Để làm được bài 2 ta dựa vào kiến thức nào ?
- Nêu cách tính chu vi của hình chữ nhật và hình vuông ?
* Bài tập 3: GV treo bảng phụ có nội dung bài 3.
- Gọi lại HS đọc lại yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở nháp bằng nhiều cách.
- Gọi HS chữa bài.
- GV cùng HS nhận xét bài.
- Yêu cầu HS nêu các cách tính diện tích hình H.
- GV kết luận đúng sai.
- GV yêu cầu HS tìm cách tính khác.
* Bài tập 4: Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- Yêu cầu các bàn kiểm tra chéo nhau.
- Gọi HS lên xếp trên bảng.
- GV cùng HS nhận xét, kết luận đúng sai.
- 2 HS, mỗi HS nêu 1 bài.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV.
- 1 HS lên bảng nêu, HS khác theo dõi, nhận xét.
- 1 số HS giải thích trước lớp: Dựa vào số ô vuông vì mỗi ô vuông có cạnh 1 cm nên diện tích mỗi ô là 1 cm2.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 2 HS trả lời.
- HS làm bài vào vở.
- 2 HS mỗi em làm 1 câu.
- 2 HS nhận xét.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 2 HS nêu, HS khác nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS làm bài theo yêu cầu.
- 1 HS lên bảng chữa bài.
- 1 số HS nêu, HS khác nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS ngồi cùng bàn xếp chung.
- HS kiểm tra chéo.
- 1 HS lên làm trên bảng.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, nhắc HS chú ý khi tính chu vi, diện tích hình chữ nhật, hình vuông.
Thể dục
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
Ngoại ngữ
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
Chính tả (Nghe- viết)
THÌ THẦM
I- Mục đích, yêu cầu:
- KT: Nghe viết chính xác bài: Thì thầm.
- KN: Rèn kỹ năng nghe và viết đúng, sạch, đẹp, đúng tốc độ.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, tính cẩ
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép bài tập 3a.đúng các bài tập trong SGK.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: 2 HS viết trên bảng lớp, dưới viết nháp: ngôi nsao, lao xao, xen kẽ, hoa sen.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài.
2- Hướng dẫn viết chính tả.
* Tìm hiểu nội dung bài.
- GV đọc bài thơ lần 1.
- Gọi HS đọc lại.
- Bài thơ nhắc đến sự vật, con vật nào ?
- Các con vật, sự vật trò chuyện ra sao ?
* HD trình bày bài.
- Bài thơ có mấy khổ thơ ? Cách trình bày các khổ thơ đó như thế nào ?
- Các chữ đầu dòng thơ viết như thé nào .
*HD tìm chữ viết hoa, từ khó, dễ lẫn.
- Yêu cầu HS tìm các từ ngữ khó viết.
- Cho HS tìm và viết từ khó ra nháp, gọi HS đọc lại.
- GV đọc cho HS viết.
- GV soát bài và chấm.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 2: Gọi HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở nháp, đổi bài kiểm tra nhau.
- Gọi HS lên chữa bài trên bảng.
- GV chữa bài cho HS.
- Gọi HS đọc lại bài.
* Bài tập 3(a): GV treo bảng phụ.
- Yêu cầu HS đọc đầu bài.
- HS làm bài trong vở bài tập, đổi bài kiểm tra nhau.
- Gọi HS đọc lại câu đố.
- HS lắng nghe.
- HS nghe và theo dõi SGK.
- 1 HS đọc lại, HS khác theo dõi.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 2 HS nêu, HS khác bổ sung.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS tìm từ ngữ khó viết.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV.
- 1 HS đọc lại bài, HS khác theo dõi.
- HS viết bài vào vở.
- HS soát bài, thu vở để chấm.
- 1 hS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm bài vào vở nháp, đổi bài kiểm tra nhau.
- 1 HS lên bảng chữa bài.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc lại bài làm đúng.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm bài theo yêu cầu của GV.
- 1 HS đọc lại câu đố, HS khác theo dõi.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học; nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Buổi chiều
HDTH Toán
ÔN TÂP VỀ HÌNH HỌC
I- Mục tiêu:
- KT: Tiếp tục củng cố cho HS biểu tượng về diện tích và cách tính diện tích các hình đơn giản,
- KN: Rèn kỹ năng tính diện tích hì
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 34.doc