I. Mục tiêu
-Nghe - viết lại chính xác đoạn văn tóm tắt nội dung ctruyện Người mẹ ( 62 tiếng). Trình bày đúng hình thức văn xuôi.
- Làm đúng các bài tập phân biệt các âm đầu hoặc vần dễ lẫn : d/gi/r hoặc ân/âng
II. Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết ND BT 2
HS : Vở chính tả, VBT
21 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 729 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2017- 2018 - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
33’
10’
10’
1 . Kiểm tra bài cũ
Đọc lại chuyện : Quạt cho bà ngủ, trả lời câu hỏi về ND bài
Nhận xét, ghi điểm
2 . Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu , ghi đề
Hoạt động 2: Luyện đọc
- GV đọc toàn bài
* Đọc từng câu
- Chú ý các từ khó đọc
* Đọc từng đoạn trước lớp
- Giải nghĩa các từ chú giải cuối bài
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Các nhóm thi đọc
Hoạt động 3: HD tìm hiểu bài
- Kể vắn tắt chuyện xảy ra ở đoạn 1
- Người mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường cho bà ?
- Bà mẹ đã làm gì để hồ nước chỉ đường cho bà ?
- Thái độ của thần chết thế nào khi thấy người mẹ ?
- Người mẹ trả lời như thế nào ?
- Nêu nội dung câu chuyện
Hoạt động 4: Luyện đọc lại
- GV đọc lại đoạn 4
- HD HS đọc phân vai
- GV và cả lớp nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt nhất
HS nhắc lại đề
Lắng nghe
- HS nối nhau đọc từng câu trong bài
- HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn của chuyện
- HS đọc nhóm đôi
- Đại diện nhóm thi đọc
+ Đọc thầm đoạn 1
- HS kể
+1HS đọc thành tiếng đoạn 2, lớp đọc thầm
- Bà mẹ . . .mùa đông buốt giá
+ Cả lớp đọc thầm đoạn 3
- Bà mẹ làm . . . hòn ngọc
+ 1, 2 HS đọc đoạn 4
- Ngạc nhiên . . . nơi mình ở
- Người mẹ trả lời vì bà là mẹ - người mẹ . . . con cho mình
+ HS đọc thầm toàn bài
- Người mẹ có thể làm tất cả vì con
- HS đọc phân vai theo nhóm
Kể chuyện
1’
16’
1. GV nêu nhiệm vụ
2. HD HS dựng lại câu chuyện theo vai
- GV HD HS nói lời nhân vật mình đóng theo trí nhớ không nhìn sách, có thể kèm động tác, cử chỉ, điệu bộ....
- Cả lớp và GV nhận xét bình chọn nhóm dựng lại chuyện hay nhất
Hoạt động nối tiếp: 2’
- Qua chuyện đọc này, em hiểu gì về tấm lòng người mẹ ? ( Người mẹ rất yêu con, rất dũng cảm. Người mẹ có thể làm tất cả vì con. Người mẹ có thể hy sinh bản thân cho con được sống )
- về nhà tập kể chuyện cho người thân nghe
- Chuẩn bị bài : “ Ông ngoại “
- HS tự lập nhóm và phân vai
- Thi dựng lại chuyện theo vai
Thứ hai ngày 15 tháng 09 năm 2014 Đạo đức
Tiết 4 : Giữ lời hứa ( Tiết 2 )
I.Mục tiờu Như tiết 1
II. Cỏc kĩ năng sống được giỏo dục trong bài: Như tiết 1
III.Đồ dựng Vở bài tập đạo đức
IV Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt đụng dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
9’
9’
9’
1.Kiểm tra bài cũ :
-Thế nào là giữ lời hứa?
- Nhận xột. Đỏnh giỏ
2 . Bài mới
Hoạt động 1 : Giới thiệu , ghi đề
Hoạt động 2 : Thảo luận cặp đụi
*Mục tiờu : HS biết đồng tỡnh hay khụng đồng tỡnh với cỏc hỏnh vi
*Cỏch tiến hành
-Lật SGK bài 4 thảo luận , trả lời
- Nhận xột
*Kết luận : GV chốt lại ý đỳng
Hoạt động 3 ; Đúng vai
*Mục tiờu : Biết ứng xử đỳng đến việc giữ lời hứa
*Cỏch tiến hành
-Chia nhúm thảo luận đúng vai bài tập 5 , trỡnh diễn trước lớp cú xử lớ
- Nhận xột
*Kết luận : Em cần xin lỗi bạn và giải thớch lớ do , khuyờn bạn khụng nờn làm điều sai trỏi
Hoạt động 4 : Bày tỏ ý kiến
*Mục tiờu : Giỳp HS nhận thức và cú thỏi đọ đỳng về việc giữ lời hứa
*Cỏch tiến hành
-HS bày tỏ ý kiến của mỡnh theo nội dung cõu hỏi bài tập 6
a)khụng nờn hứa hẹn với ai bất cứ điều gỡ
b)Chỉ nờn hứa những điều mifmh cú thể thực hiện được
c)Cú thể hứa mọi điều, cũn thực hiện được hay khụng thỡ khụng quan trọng
d)Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người tụn trọng, tin cậy
đ)Cần xin lỗi và giải thớch lớ do khi khụng thể thực hiện được lời hứa
e)Chỉ cần thực hiện lời hứa với người lớn tuổi
*Kết luận : ý đỳng b, d, đ. ;í khụng đồng tỡnh a, c, e
Hoạt động nối tiếp : 2’
- Nhận xột tiết học . Chuẩn bị bài : “ Tự làm lấy việc của mỡnh “
HS nhắc lại đề
Bạn hỏi, bạn trả lời
Lắng nghe
Thảo luận, đúng vai
Lắng nghe
Đồng tỡnh giơ tay
Khụng đồng tỡnh khụng giơ tay
HS khỏ, giỏi nờu được thế nào là giữ lời hứa. Hiểu được ý nghĩa của việc biết giữ lời hứa.
Thứ ba ngày 16 tháng 09 năm 2014
Toán
Tiết 17 : Kiểm tra
I. Mục tiêu: Tập trung vào đánh giá
- Kỹ năng thực hiện phép cộng , phép trừ (có nhớ 1 lần) các số có 3 chữ số.
- Khả năng nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị ( dạng ẵ ; 1/3 ; 1/4 ; 1/5 ).
- Giải bài toán có một phép tính
- Biết tính độ dài đường gấp khúc.( trong pham vi các số đã học )
II- Đồ dùng:
GV : Đề bài
HS : Giấy kiểm tra
III -Đề kiểm tra :
Bài 1: Đặt tính rồi tính
327 + 416 462 +354
561 - 224 728 - 456
Bài 2 : Tìm x:
x - 234 = 673 726 + x = 882
Bài3 :
Mỗi hộp có 4 cái cốc . Hỏi 8 hộp cốc như thế có bao nhiêu cái cốc ?
Bài 4 :
Tính độ dài đường gấp khúc ABCD
B D
C -
A
-Đường gấp khúc ABCD có độ dài là mấy m ?
D-Cách tiến hành :
-GV chép đề lên bảng -HS làm bài vào giấy KT - Thu bài *-Cách đánh giá :
Câu 1 ( 4 điểm ) : Mỗi phép tính đúng 1 điểm
Câu 2 (1điểm ) : Mỗi phép tính đúng được 0,5điểm
Câu 3 ( 2,5 điểm ) : - Lời giải đúng : 1điểm
- Phép tính đúng : 1điểm
- Đáp số đúng : 0,5 điểm
Câu 4 ( 2,5 điểm ) : - Câu lời giải đúng : 1điểm
- Viết phép tính đúng : 1 điểm
- Đổi 100cm = 1 m được 0,5 điểm .
Thứ ba ngày 16 tháng 09 năm 2014
Chính tả ( Nghe - viết )
Người mẹ
I. Mục tiêu
-Nghe - viết lại chính xác đoạn văn tóm tắt nội dung ctruyện Người mẹ ( 62 tiếng). Trình bày đúng hình thức văn xuôi.
- Làm đúng các bài tập phân biệt các âm đầu hoặc vần dễ lẫn : d/gi/r hoặc ân/âng
II. Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết ND BT 2
HS : Vở chính tả, VBT
III Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
20’
7’
1. Kiểm tra bài cũ
GV đọc : ngắc ngứ, ngoặc kép, trung thành, chúc tụng,...
Nhận xét
2 . Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
Hoạt động 2: HD nghe - viết
a. HD HS chuẩn bị
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Tìm các tên riêng trong bài chính tả
- Các tên riêng ấy được viết như thế nào ?
- Những dấu câu nào được dùng trong đoạn văn ?
b. GV đọc cho HS viết bài
- GV uốn nắn tư thế ngồi cho HS
c. Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
Hoạt động 3: HD HS làm BT chính tả
* Bài tập 2 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu BT
* Bài tập 3 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu BT phần a
Hoạt động nối tiếp: 2’
- GV nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài : “ Ông ngoại “
- Nhắc những HS còn viết sai chính tả về nhà sửa lỗi
- 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con
- Nhận xét bạn
- 2, 3 HS đọc đoạn viết, cả lớp theo dõi
- 4 câu
- Thần chết, Thần Đêm Tối
- Viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng
- Dấu chấm, dấu hai chấm, dấu phẩy
+ HS viết bài vào vở
- Điền vào chỗ trống d hay r
- HS làm bài vào VBT
- 1 HS lên bảng làm
- HS đọc bài làm của mình
- Nhận xét bài của bạn
- Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng r/d/gi có nghĩa......
- HS làm bài vào VBT
- 3, 4 HS lên viết nhanh sau đó đọc kết quả
Thứ ba ngày 16 tháng 09 năm 2014
Tự nhiên và xã hội
Bài 7 : Hoạt động tuần hoàn
I. Mục tiêu
- Biết tim luôn đập để bơm máu đI khắp cơ thể. Nừu tim ngừng đập máu không lưu thông được trong các mạch máu cơ thể sẽ chết
II. Đồ dùng
GV : Hình vẽ trong SGK, sơ đồ 2 vòng tuần hoàn, các phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn
HS : SGK
III Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HTĐB
5’
1’
9’
9’
9’
1. Kiểm tra bài cũ :
-Máu gồm những thành phần nào ?
-Cơ quan tuần hoàn gồm những gì ?
-Nhận xét, đánh giá
2 . Bài mới
Giới thiệu bài: Giới thiệu, ghi đề
Hoạt động 1: Thực hành
* Mục tiêu : Biết nghe nhịp đập của tim và đếm nhịp mạch đập
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Làm việc cả lớp
- GV HD HS : áp tai vào ngực của bạn để nghe tim đập và đếm số nhịp đập của tim trong 1 phút
- Đặt ngón trỏ và ngón giữa của bàn tay phải lên cổ tay trái của mình hoặc của bạn đếm số nhịp mạch đập trong 1 phút
+ Bước 2 : làm việc theo cặp
+ Bước 3 : làm việc cả lớp
- Các em đã nghe thấy gì khi áp tai vào ngực của bạn mình ?
- Khi đặt mấy đầu ngón tay lên cổ tay mình hoặc tay bạn, em cảm thấy gì ?
* GVKL : Tim luôn đập để bơm máu đi khắp cơ thể. Nếu tim ngừng đập, máu không lưu thông được trong các mạch máu, cơ thể sẽ chết.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK
* Mục tiêu : Chỉ được đường đi của máu trên sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ
* Cách tiến hành
+ Bước 1 : Làm việc theo nhóm
- GV gợi ý :
. Chỉ động mạch, tĩnh mạch và mao mạch trên sơ đồ. Nêu chức năng của từng loại mạch máu
. Chỉ và nó đường đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ. Vòng tuần hoàn nhỏ có chức năng gì ?
. Chỉ và nói đường đi của vòng tuần hoàn lớn. Vòng tuần hoàn lớn có chức năng gì ?
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp
* GVKL : Tim luôn co bóp để đẩy máu vào 2 vòng tuần hoàn. Vòng tuần hoàn lớn : đưa máu chứa nhiều khí ô-xi và chất dinh dưỡng từ tim đi nuôi các cơ quan của cơ thể, đồng thời nhận khí các-bo-níc và chất thải của các cơ quan rồi trở về tim.. Vòng tuần hoàn nhỏ : đưa máu từ tim đến phổi lấy khí ô-xi và thải khí các-bo-níc rồi trở về tim
Hoạt động 3 : Chơi trò chơi ghép chữ vào hình
* Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học về hai vòng tuần hoàn
* Cách tiến hành
+ Bước 1 : GV phát mỗi nhóm một bộ đồ chơi gồm sơ đồ hai vòng tuần hoàn + phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn
+ Bước 2 : Các nhóm chơi
Hoạt động nối tiếp: 2’
- GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài : “Vệ sinh cơ quan tuần hoàn “
- Về nhà ôn bài
- 1 số HS lên làm mẫu
- Từng cặp HS thực hành như HD
HS trả lời câu hỏi
Lắng nghe
- HS làm việc theo nhóm nhỏ, trả lời theo gợi ý của GV
- Đại diện nhóm lên chỉ vào sơ đồ và trả lời câu hỏi
- Các nhóm khác bổ sung
Lắng nghe
- Các nhóm thi đua ghép chữ vào hình
- Nhóm nào song trước dán sản phẩm của mình lên trước
- Nhận xét khen nhóm bạn
HS giỏi : chỉ và nói đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hòan lớn, vòng tuần hoàn nhỏ
Thứ ba ngày 16 tháng 09 năm 2014
Tập viết
Ôn chữ hoa C
I. Mục tiêu
-Viết đúng chữ hoa C(1 dòng)’ L, N(1 dòng); Viết đúng tên riêng Cửu Long(1 dòng), Viết câu ca dao Công cha như núi thái sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra (1 lần)bằng chữ cỡ nhỏ
II. Đồ dùng
GV : Mẫu chữ viết hoa C, tên riêng Cửu long và câu ca dao viết trên dòng kẻ ô li
HS : Vở TV
III Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
7’
20’
3’
1. Kiểm tra bài cũ
GV đọc : Bố Hạ, Bầu. - 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con
Nhận xét, ghi điểm
2 . Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
Hoạt động 2: HD viết trên bảng con
a. Luyện viết chữ hoa
- Tìm các chữ hoa có trong bài
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ
b. Luyện viết từ ứng dụng
- HS đọc từ ứng dụng
- GV giới thiệu : Cửu long là dòng sông lớn nhất nước ta, chảy qua nhiều tỉnh ở Nam Bộ
c. Luyện viết câu ứng dụng
- Đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu nghĩa câu ca dao : công ơn của cha mẹ rất lớn lao
Hoạt động 3: HD viết vào vở TV
- GV nêu yêu cầu bài viết
- Theo dõi, nhắc nhở
Hoạt động 4: Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
. Hoạt động nối tiếp: 2’
- GV nhận xét giờ học
- Biểu dương những HS viết bài đúng, đẹp. Về nhà học thuộc câu ứng dụng
HS lờn bảng
HS nhắc lại đề
- C, L, T, S, N
- HS tập viết vào bảng con
- Cửu long
- HS tập viết trên bảng con
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
- HS tập viết bảng con chữ : Công, Thái Sơn, Nghĩa
- HS viết bài vào vở
Thứ tư ngày 17 tháng 09 năm 2014
Toán
Tiết 18 : Bảng nhân 6
I. Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc bảng nhân 6.
- Vận dụng trong giải bài toán bằng phép nhân
- Làm bài 1, 2, 3
II- Đồ dùng dạy học:
GV : Các tấm bìa , mỗi tấm có 6 chấm tròn
HS : SGK
III Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
15’
5’
9’
6’
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên kiểm tra
- NHận xét, ghi điểm
2 . Bài mới
Giới thiệu bài : Nêu MT, yêu cầu
Hoạt động 1 : Lập bảng nhân 6
- Lấy 1 tấm bìa: Có 6 chấm tròn lấy 1 lần được mấy chấm tròn? Viết ntn?
- Lấy 2 tấm bìa: Có 2 tấm bìa, mỗi tấm có 6 chấm tròn, 6 chấm tròn được lấy mấy lần? Viết ntn?
- Tương tự với các phép tính khác để hoàn thành bảng nhân 6.
- Hai tích liền nhau trong bảng nhân 6 hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị ?
-Đọc bảng nhân 6 ( đọc xuôi ,ngược )
-Che 1 số kq yêu cầu HS đọc
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: HS đọc đề
- Gọi HS đứng dậy trả lời
Bài 2: HS đọc đề
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Để biết 5 thùng có tất cả mấy lít dầu ta làm phép tính gì?
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở
- Chấm bài, nhận xét
Bài 3: Treo bảng phụ, HS đọc đề
- Dãy số có đặc điểm gì ?
- Giảng: Trong dãy số này, mỗi số đều bằng ngay số đứng ngay trước nó cộng thêm 6. Hoặc bằng số đứng ngay sau nó trừ đI 6
- Chữa bài, nhận xét
Hoạt động nối tiếp: 2’
- Về nhà học thuộc bảng nhân 6. Chuẩn bị bài : “ Luyện tập “
- HS nhắc lại đề
- HS trả lời
- Cá nhân đọc, đồng thanh
Bài 1: Tính nhẩm
- Nêu miệng, nhận xét
Bài 2 :
- Mỗi thùng có 6 lít dầu
- Tính số lít dầu trong 5 thùng
- Tính nhân, lấy 6 x 5
Bài giải
Năm thùng có số dầu là:
6 x 5 = 30( l)
Đáp số: 30 lít dầu.
Bài 3: Đếm thêm 6 rồi viết số
- Mỗi số đứng liền nhau hơn kém nhau 6 đơn vị
- Làm phiếu HT
- 1 em lên bảng làm
6 ; 12 ;18 ; 24 ; 30 ; 36 ; 42 ; 48 ; 54 ; 60
Thứ tư ngày 17 tháng 09 năm 2014
Tập đọc
Ông ngoại
I. Mục tiêu
- Đọc đúng các kiểu câu. Phân biệt được lời dẫn chuyện và lời nhân vật
- Hiểu nội dung: Ông hết lòng chăm lo cho cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông - người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa trường tiểu học( trả lời được các câu hỏi)
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, bảng phụ viết đoạn văn HD luyện đọc
HS : SGK
III.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
10’
10’
10’
1 . Kiểm tra bài cũ:
Đọc bài : Người mẹ. Trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc
Nhận xét, ghi điểm
2 . Bài mới
Hoạt đông 1: Giới thiệu bài , ghi đề
Hoạt động 2: Luyện đọc
a. GV đọc bài với giọng chậm rãi, dịu dàng
b. HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
- Chú ý từ ngữ có âm đầu l / n
* Đọc từng đoạn trước lớp
- GV chia bài làm 4 đoạn
. Đ1 : từ đầu ................cây hè phố
. Đ2 : tiếp ....................xem trường thế nào
. Đ3 : tiếp ....................của tôi sau này
. Đ4 : còn lại
- Giải nghĩa từ chú giải cuối bài
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài
Hoạt động 3: HD HS tìm hiểu bài
- Thành phố sắp vào thu có gì đẹp ?
- Ông ngoại giúp bạn nhỏ chuẩn bị đi học như thế nào ?
- Tìm hình ảnh đẹp mà em thích trong đoạn ông dẫn cháu đến thăm trường
- Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên ?
Hoạt động 4: Luyện đọc lại
- GV đọc diễn cảm 1 đoạn văn
- HD HS đọc đúng chú ý cách ngắt giọng, nhấn giọng
Hoạt động nối tiếp: 2’
- Em thấy tình cảm của hai ông cháu trong bài văn như thế nào ? ( bạn nhỏ trong bài văn có một người ông hết lòng yêu cháu, chăm lo cho cháu. Bạn nhỏ mãi biết ơn ông người thầy đầu tiên
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: “ Người lính dũng cảm”
-HS lờn trả bài
HS nhắc lại đề
- HS nối nhau đọc từng câu trong bài
- HS nối nhau đọc từng đoạn trong bài
- HS đọc theo nhóm đôi
- HS đọc
+ HS đọc thầm đoạn 1
- Không khí . . . cây hè phố
- Ông dẫn . . . đầu tiên
- HS phát biểu
+ 1 HS đọc câu cuối
- Vì ông dạy bạn những chữ cái đầu tiên
- 3, 4 HS thi đọc diễn cảm đoạn văn
- 2 HS thi đọc cả bài
Thứ tư ngày 17 tháng 09 năm 2014
Luyện từ và câu
Từ ngữ về gia đình. Ôn tập câu : Ai là gì ?
I. Mục tiêu
-Tìm được một số từ ngữ chỉ gộp những người tronh gia đình( BT1)
-Xếp được các thành ngữ, tục ngữ vào nhóm thích hợp( BT2)
-Đặt được câu theo mẫu Ai là gì?(BT3 a/ b/ c)
II. Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết BT 2
HS : VBT
III Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
30’
1. Kiểm tra bài cũ:
Làm lại BT 1 và 3 tiết LT&C tuần 3
Nhận xét, ghi điểm
2 . Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài . ghi đề
Hoạt động 2: HD làm BT
* Bài tập 1 ( 33 )
- Đọc yêu cầu BT
- HS trao đổi theo cặp, viết ra nháp những từ tìm được
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( 33 )
- Đọc yêu cầu BT
- HS làm việc theo cặp
- GV nhận xét
* Bài tập 3 ( 33 )
- Đọc yêu cầu bài tập
- HS trao đổi theo cặp nói về các nhân vật còn lại
- GV nhận xét
Hoạt động nối tiếp: 2’
- GV nhận xét tiết học
- GV nhắc HS về nhà HTL 6 thành ngữ, tục ngữ ở BT2
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài : “ So sánh “
HS lờn trả bài
HS nhắc lại dề
- Tìm những từ chỉ gộp những người trong gia đình
- 1 HS đọc mẫu
- HS phát biểu ý kiến
+ Xếp các thành ngữ, tục ngữ sau thành nhóm
- 1 HS làm mẫu
- 1 vài HS trình bày kết quả trên lớp
+ Dựa vào ND bài tập đọc tuần 3, 4 đặt câu theo mẫu Ai là gì ? để nói về .....
- 1 HS làm mẫu nói về bạn Tuấn trong chuyện Chiếc áo len
- Tiếp nối nhau phát biểu ý kiến
Thứ tư ngày 17 tháng 09 năm 2014
Thủ công
Tiết 4: Gấp con ếch ( tiết 2 )
I. Mục tiêu
- HS biết cách gấp con ếch
- Gấp được con ếch bằng giấy . Nếp gấp tương đối thẳng, phẳng.
- HS khéo tay thì làm cho con ếch nhảy được
III. Đồ dùng
GV : Mẫu con ếch được gấp bằng giấy, tranh quy trình gấp con ếch bằng giấy
giấy màu hoặc giấy trắng, kéo thủ công, bút màu đen hoặc bút dạ màu sẫm
HS : Giấy màu hoặc giấy trắng, kéo thủ công, bút màu đen hoặc bút dạ màu sẫm
IV Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
5’
20’
3’
1. Kiểm tra
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét, ghi đề
2 . Bài mới
Hoạt động 1 :Giới thiệu, ghi đề
Hoạt động 2 : Nhắc lại qui trình
- HS nhắc lại thao tác gấp con ếch
- GV gợi ý : sau khi gấp được con ếch, các em có thể dán vào vở, dùng bút màu trang trí con ếch và xung quanh cho đẹp.
Hoạt động 3: HS thực hành gấp con ếch
- GV QS giúp đỡ, uốn nắn HS
Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm
- GV chọn 1 số sản phẩm đẹp cho cả lớp quan sát
- GV khen những em gấp đẹp
THNL: Cỏc em đó biết dựng tất cả cỏc loại giấy để gấp con ếch, điều đú cỏc em đó biết tớch lũy được năng lượng, bảo vệ mụi trường.
HS nhắc lại đề
- 1, 2 HS lên bảng nhắc lại và thao tác gấp con ếch
. Bước 1 : Gấp, cắt tờ giấyhình vuông
. Bước 2 : Gấp tạo hai chân trước con ếch
. Bước 3 : Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch
- HS thực hành gấp con ếch theo nhóm
- Thi trong nhóm xem con ếch của ai nhảy xa hơn
+ HS trưng bày sản phẩm
Hs khộo tay: Gấp được con ếch bằng giấy . Nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Làm cho con ếch nhảy được.
Hoạt động nối tiếp : 2’
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài, chuẩn bị giấy thủ công màu đỏ, màu vàng.....giờ sau học bài
" Gấp cắt dán ngôi sao năm cán
Thứ năm ngày 18 tháng 09 năm 2014
Toán
Tiết 19 : Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng nhân 6. và vận dụng bảng nhân 6 trong tính giá trị biểu thức và giải toán
- Làm bài 1, 2, 3, 4
II- Đồ dùng dạy học :
GV : 4 tam giác bằng nhau
HS : SGK
III Hoạt động dạy và học:
G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
5’
7’
9’
9’
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên kiểm tra
- Nhận xét, ghi điểm
2 . Bài mới
Giới thiệu bài: Nêu MT, yêu cầu
Hoạt động 1:Củng cố bảng nhân 6 Bài 1:Tính nhẩm
Hoạt động 2: Vận dụng tính
Bài 2: Tính
-Tính Theo thứ tự nào?
- 2 HS lên bảng, lớp làm bảng con
- Nhận xét
Hoạt động3: giải toán có văn
Bài 3: HS đọc đề
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở
Bài 4
-Dãy số có đặc điểm gì ?
a / Số sau = số trước + 6
b / Số sau = số trước + 3
Bài 5 : Xếp hình
- GV nhận xét
Hoạt động nối tiếp: 2’
- Về nhà xem lại bài.
- Chuẩn bị bài : “ Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( không nhớ )
- Nhận xét tiết học
- HS nhắc lại đề
Bài 1:HS nêu miệng kết
Bài 2
- Nhân trước, cộng sau
6 x 9 + 6 = 54 + 6
= 60
6 x 5 + 29 = 30 + 29
= 59
Bài 3 Bài giải Số vở 4 học sinh mua là:
6 x 4 = 24( quyển)
Đáp số: 24 quyển
Bài 4
- HS trả lời
a) 12, 18, 24, 30, 36, 42, 48 b) 18, 21, 24, 27, 30, 33, 36
Bài 5
- Tự xếp hình theo mẫu dựa vào đồ dùng
Thứ năm ngày 18 tháng 09 năm 2014
Chính tả ( Nghe - viết )
Ông ngoại
I. Mục tiêu
- Nghe - viết trình bày đúng đoạn văn trong bài Ông ngoại; không mắc qúa 5 lỗi
- Tìm và viết đúng 2-3 tiếng có vần oay( BT2 ), làm đúng các bài tập phân biệt các tiếng có âm đầu r/gi/d hoặc vần ân/âng( BT3 a/ b )
II. Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết ND BT3
HS : VBT
III Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HTĐB
5’
1’
23’
7’
1. Kiểm tra bài cũ
-GV đọc : thửa ruộng, dạy bảo, mưa rào, giao việc
Nhận xét
2 . Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
Hoạt động 2: HD HS nghe - viết
a. HD HS chuẩn bị
-GV đọc đoạn viết
- Đoạn văn gồm mấy câu ?
- Những chữ nào trong bài viết hoa ?
- Tìm tiếng khó viết
- Gọi HS phân tích, viết bảng con
b. GV đọc bài
- GV theo dõi, nhắc nhở HS ngồi ngẩng cao đầu
c. Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
Hoạt động 3: HD HS làm bài tập
* Bài tập 2 ( 35 )
- Đọc yêu cầu BT
* Bài tập 3 ( 35 )
- Đọc yêu cầu BT Hoạt động nối tiếp: 2’
- GV nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài : “ Người lính dũng cảm “
- Về nhà đọc lại BT2
HS lờn bảng
- 2 HS đọc lại
- 3 câu
- Các chữ đầu câu, đầu đoạn
- Viết bảng con những tiếng dễ lẫn : vắng lặng, lang thang, căn lớp, ...
+ HS viết bài vào vở
- Tìm 3 tiếng có vần oay
- 3 HS lên bảng chơi trò chơi tiếp sức
- Nhận xét bài làm của bạn
+ Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng d/r/gi có nghĩa làm cho ai việc gì đó .....
- HS trao đổi theo cặp
- 3 HS lên bảng làm
- Nhận xét bài làm của bạn
Thứ năm ngày 18 tháng 09 năm 2014
Tự nhiên và xã hội
Bài 8 : Vệ sinh cơ quan tuần hoàn
I. Mục tiêu
- Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ gìn, bảo vệ cơ quan tuần hoàn
IIĐồ dùng GV : Hình vẽ trong SGK HS : SGK
III Hoạt động dạy và học:
G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
14’
13’
1. Kiểm tra bài cũ :
-Chỉ và nói đường đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ và vòng tuần hoàn lớn trên sơ đồ
-Nhận xét, đánh giá
2 . Bài mới
Giới thiệu bài : Giới thiệu, ghi đề
Hoạt động 1 : Chơi trò chơi vận động
* Mục tiêu : So sánh được mức độ làm việc của tim khi . . . .
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : - Các em có cảm thấy nhịp tim và mạch của mình nhanh hơn lúc chúng ta ngồi yên không ?
+ Bước 2 : GV cho HS chơi trò chơi đòi hỏi vận động nhiều
- So sánh nhịp đập của tim và mạch khi vận động mạnh với khi vận động nhẹ hoặc khi nghỉ ngơi
* GVKL : Khi ta vận động mạnh . . . . .. . . . .bị mệt, có hại cho sức khoẻ
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
* Mục tiêu : Nêu được các việc nên . . . .. . . . . . để bảo vệ cơ quan tuần hoàn
* Cách tiến hành
+ Bước 1 : Thảo luận nhóm
- Hoạt động nào có lợi cho tim, mạch ? Tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức ?
- Những cảm xúc nào dưới đây có thể làm cho tim đập nhanh hơn
. Khi vui quá
. Lúc hồi hộp, súc động mạnh
. Lúc tức giận
. Thư giãn
- Tại sao chúng ta không nên mặc quần áo, đi dầy dép quá chật
- Kể tên một số thức ăn, đồ uống..... giúp bảo vệ tim mạch., làm tăng huyết áp, gây sơ vữa động mạch
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp
* GVKL : Tập thể dục thể thao, . . .có lợi cho sức khoẻ...
Hoạt động nối tiếp; 2’
- GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài : “Phòng bệnh tim mạch “
-HS lờn trả bài
HS nhắc lại đề
- HS chơi trò chơi : Con thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang
- Nhận xét sự thay đổi nhịp đập của tim sau mỗi trò chơi
- HS chơi trò chơi
- HS thảo luận trả lời
- Lắng nghe
- HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
- Đại diện nhóm lên trình bày
- Các nhóm khác bổ sung
HS giỏi : biết được tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức
Thứ sáu ngày 19 tháng 09 năm 2014
Toán
Tiết 20 : Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ )
I. Mục tiêu:
- Biết đặt tính rồi tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số(không nhớ)
- Vận dụng được để giảI bài toán có một phép nhân
- Làm bài 1, 2a , 3
II- Đồ dùng dạy học :
GV : Bảng phụ - Phiếu HT
HS : SGK
III Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
15’
5’
3’
7’
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên kiểm tra
- Nhận xét, ghi điểm
2 . Bài mới
Giới thiệu bài : Nêu MT ,yêu cầu
Hoạt động 1: HD phép nhân
- Ghi bảng: 12 x 3 = ?
- Nêu cách tìm tích?
- HD đặt tính và nhân theo cột dọc như SGK
- Nêu cách thực hiện
Hoạt động 2: Thực hành:
Bài 1: HS đọc đề
-1 HS lên bảng, lớp làm bảng con
- Nêu cách thực hiện
- Nhận xét
Bài 2: HS đọc đề
- Nêu cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép tính?
- Chữa bài, nhận xét
Bài 3: HS đọc đề
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán yêu cầu gì?
Tóm tắt
- 1 hộp có : 12 bút
- 4 hộp có : . . . . . . bút?
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở
- Chấm bài, nhận xét.
Hoạt động nối tiếp: 2’
- Về nhà xem lại bài .
- Chuẩn bị bài : “Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số có nhớ “
- Nhận xét tiết học
- HS nhắc lại đề
-3 HS đọc
12 + 12 + 12 = 36 12 x 3 = 36
Bài 1: Tính
-
Bài 2 : Đặt tính rồi tính
- HS trả lời
- 4 HS lên bảng, lớp làm giấy
Bài 3
Bài giải
Cả bốn hộp có số bút chì màu là:
12 x 4 = 48( bút chì)
Đáp số: 48 bút chì
- Nhận xét
Thứ sáu ngày 19 tháng 09 năm 2014
Tập làm văn
Nghe kể : Dại gì mà đổi. Điền vào giấy tờ in sẵn
I. Mục tiêu
- Nghe- kể lại được câu chuyện Dại gì mà đổi( BT1).
- Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo( BT2)
II. Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ chuyện Dại gì mà đổi, bảng phụ viết 3 câu hỏi làm điểm tựa để HS kể, mẫu điện báo phô tô phát cho HS
III Hoạt động dạy và học:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động h
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 4 (t viet).doc