Kế hoach bài dạy lớp 3 - Trần Thị Thanh Sương - Tuần 15

I.MỤC TIÊU :

A. TẬP ĐỌC

- Đọc đúng các từ ngữ, đọc r rng, mạch lạc. Bước đầu biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Hai bàn tay của con người chính là nguồn tạo mọi của cải

( TLCH 1, 2, 3, 4)

- Thái độ : Biết yêu lao động và quý trong sản phẩm mình lm ra

B. KỂ CHUYỆN

- Sắp xếp đúng các tranh theo thứ tự trong truyện HS dựa vào tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện

III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Tranh minh hoạ truyện trong SGK

doc19 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Trần Thị Thanh Sương - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DÙNG DẠY HỌC : - SGK và VBT, bảng con III. Hoạt động dạy và hoc : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HTĐB 3’ 1’ 8’ 7’ 15’ 1.: Khởi động -Gọi HS lên kiểm tra bài cũ - Nhận xét chung 2.Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề Hoạt động 2:GT phép chia 648 : 3 - GV hướng dẫn cách đặt tính. - GV hướng dẫn cách tính. - Tiến hành phép chia như SGK. *Giới thiệu phép chia 236 : 5 - GV hướng dẫn cách đặt tính. - GV hướng dẫn cách tính. - Tiến hành phép chia như SGK. **Lưu ý: - Lần chia thứ nhất có thể lấy một chữ số hoặc hai chữ số. Hoạt động 4: Thực hành: Bài 1: - GV nêu cầu cầu của bài. - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Bài 2: - GV yêu cầu HS đọc kĩ bài toán. -GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. Bài 3: - GV giúp HS hiểu mẫu. - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả. hs nhắc lại đề bài 1hs TB nêu cách đặt tính Cả lớp chú ý GV tính 1hs K nêu lại cách tính . 1hs nhắc lại cách tính 1hs TB nêu lại cách tính. Bài 1: Xác định yêu cầu bài Cả lớp làm bảng con Mỗi hs lần lượt lên bảng Bài 2: Vài hs đọc đề bài Làm việc nhóm Bài 3: Xác định yêu cầu bài tập Làm vào vở Nhận xét,kết luận IV.Hoạt động nối tiếp 1’ - GV nhận xét tiết học.- HS làm bài tập trong VBT. - Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau. - Thứ hai ngày 11 tháng 12 năm 2017 Đạo đức: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (Tiết 2) I.MỤC TIÊU Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xĩm láng giềng. Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xĩm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài: III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - VBT.- Các câu ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương về chủ đề bài học. - Phiếu giao việc , đồ dùng để đóng vai. III. Hoạt động dạy và hoc : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HTĐB 5’ 1’ 8’ 7’ 13’ 1.: -Gọi HS lên trả bài cũ -Nhận xét, đánh giá 2.Bài mớiHoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề Hoạt động 2: Sưu tầm tư liệu - GV trưng bày các tranh vẽ, bài thơ, ca dao, tục ngữ, đã sưu tầm được. - HS lên trình bày và nhận xét bổ sung. - GV tổng kết. Hoạt động 3: Đánh giá hành vi - GV nêu yêu cầu. - GV yêu cầu HS thảo luận. - GV mời đại diện các nhóm trình bày. - GV kết luận: * Các việc a, d, e, g là những việc nên * việc b, c, đ là những việc không nên. Hoạt động 4: Xử lý tình huống,đóng vai - HS tự liên hệ các việc làm trên. - GV chia nhóm, giao việc cho các nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lí một tình huống rồi đóng vai. - GV yêu cầu HS thảo luận - GV mời đại diện các nhóm đóng vai. + TH1: Em nên đi gọi người nhà giúp bác Hai. + TH2: Em nên trông hộ nhà bác Nam. + TH3: Em nên nhắc các bạn giữ yên lặng để khỏi ảnh hưởng đến người ốm. - GV kết luận chung = bài thơ trong SGK Hoạt động nối tiếp: 1’ - GV nhận xét tiết học. - về nhà thực hiện tốt những điều đã học hs nhắc lại đề bài HS trưng bày tư liệu theo nhóm Trình bày , nhận xét Vài hs nêu lại yêu cầu Thảo luận nhóm bàn Trình bày trước lớp Nhận xét,kết luận . HS tự liên hệ . Thảo luận nhóm , xử lý , đóng vai . Đại diện nhóm đóng vai Vài hs đọc lại bài thơ Sgk. HS khá, giỏi biết được ý nghĩa của việc giúp đỡ hàng xĩm láng giềng. . Thứ ba ngày 12 tháng 12 năm 2017 Chính tả: HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA I.MỤC TIÊU : - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng hình thức bài văn xuơi, khơng mắc quá 5 lỗi -Làm đúng BT điền tiếng cĩ vần ui / uơi BT2 -Làm đúng BT3 a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn -Thái độ:Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt, biết yêu thích và cố gắng rèn chữ đẹp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng lớp viết nội dung BT2. III. Hoạt động dạy và hoc : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HTĐB 5’ 1’ 7’ 15’ 3’ 7’ 1.: Khởi động -3HS viết bảng, cả lớp viết nháp: lá trầu, đàn trâu, tim, nhiễm bệnh, tiền bạc. Nhận xét, đánh giá 2.Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề Hoạt động 2: HD viết -GV đọc bài chính tả. -Đoạn viết cĩ mấy câu ? -Những chữ nào viết hoa , vì sao ? +Lời nói của người cha được viết ntn ? +Nêu những chữ dễ viết sai, phân tích, viết Bảng. Hoạt động 3: HS viết bài vào vở: - GV đọc thong thả từng câu cho HS viết. - GV theo dõi, uốn nắn. Hoạt động 4: Chấm, chữa bài: - GV tổ chức cho HS tự chữa lỗi. - GV chấm bài.( 5- 7 bài) - GV nhận xét. Hoạt động 5: HD HS làm BT chính tả: a.Bài tập 2: GV nêu yêu cầu của BT. - GV yêu cầu HS đọc thầm nội dung và làm bài vào giấy nháp - GV mời HS lên bảng thi làm bài. - Cả lớp và GV nhận xét. - GV yêu cầu HS đọc lại kết quả. Hoạt động nối tiếp 1’ GV nhận xét tiết học Về nhà chỉnh lại những lỗi viết sai, chuẩn bị bài sau.. 3hs viết bảng lớp Cả lớp viết nháp 1hs nhắc lại đề bài Cả lớp mở SGK 1hs đọc lại bài Nhận xét bài CT . 1hs TB trả lời Vài hs phát biểu Cả lớp viết b.con Cả lớp viết bài HS chữa lỗi. 1hs nêu yêu cầu HS đọc thầm bài HS làm trên bảng 1hs đọc lại kết quả HS chữa bài tập * Rút kinh nghiệm :----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------- Thứ ba ngày 12 tháng 12 năm 2017 Toán: CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ(TT) I.MỤC TIÊU : -Biết đặt tính và tính chia số cĩ ba chữ số cho số cĩ một chữ số với trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị .-Làm bài 1 (cột 1, 2, 4) , bài 2, bài 3 Thái độ : Yêu thích học Tốn và biết Tốn học liên quan đến thực tế II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :- SGK.- VBT. III. Hoạt động dạy và hoc : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HTĐB 3’ 1’ 8’ 7’ 15’ 1.: -Gọi HS lên kiểm tra bài cũ. - Nhận xét chung 2.Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề Hoạt động 2: GT phép chia 560 : 8 - Đặt tính. - Cách tính. + Lần 1: Chia: 56 chia 8 được 7, viết 7 Nhân : 7 nhân 8 bằng 56 Trừ : 56 trừ 56 bằng 0 + Lần 2: Hạ 0 Chia : 0 chia 8 được 0 Nhân : 0 nhân 8 bằng 0 Trừ : 0 trừ 0 bằng 0 Vậy : 560 : 8 = 70 *Giới thiệu phép chia 632 : 7 -Tiến hành như trên **Lưu ý: - Ở lần chia thứ hai số bị chia bé hơn số chia thì viết 0 ở thương theo lần chia đó. Hoạt động 4.Thực hành: * Bµi 1: - Nªu yªu cÇu BT - ChÊm bµi, nhËn xÐt. * Bµi 2:- §äc ®Ị? - Mét n¨m cã bao nhiªu ngµy? - Mét tuÇn cã bao nhiªu ngµy? - Muèn biÕt n¨m ®ã cã bao nhiªu tuÇn vµ mÊy ngµy ta lµm ntn? - Ch÷a bµi, cho ®iĨm * Bµi 3: Treo b¶ng phơ cã ghi 2 phÐp tÝnh - HD HS kiĨm tra b»ng c¸ch thùc hiƯn l¹i tõng b­íc cđa phÐp chia. Hoạt động nối tiếp 1’-GV nhận xét tiết học. - HS làm bài tập trong VBT.-Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau hs nhắc lại đề bài 1hs đặt tính 1hs nêu cách đặt tính - 1 HS lµm trªn b¶ng - Líp lµm nh¸p * Bµi 1- TÝnh - HS lµm vµo b¶ng con, 1em lªn b¶ng * Bµi 2 - HS ®äc - 365 ngµy - 7 ngµy - Ta thùc hiƯn phÐp chia: 365 : 7 Ta cã: 365 : 7 = 52( d­ 1) VËy n¨m ®ã cã 52 tuÇn vµ 1 ngµy * Bµi 3 - HS thùc hiƯn ra nh¸p ®Ĩ KT - PhÐp tÝnh a) ®ĩng, phÐp tÝnh b) sai IV. * Rút kinh nghiệm :----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------- Thứ ba ngày 12 tháng 12 năm 2017 Tự nhiên-xã hội: CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN LIÊN LẠC I.MỤC TIÊU : - Kể tên một số hoạt động thơng tin, liên lạc: Bưu điện, đài truyền hình,đài phát thanh - Thấy được tầm quan trọng của thơng tin liên lạc và sự phát triển trong ngành thơng tin liên lạc II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một số bì thư. - Điện thoại đồ chơi. III. Hoạt động dạy và hoc : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HTĐB 5’ 1’ 9’ 9’ 9’ 1.: Khởi động -Gọi HS lên trả bài cũ -Nhận xét, đánh giá 2.Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề Hoạt động 2: Một số họat động thông tin liên lạc - GV yêu cầu HS thảo luận theo các gợi ý. Š- GV mời HS lên báo cáo kết quả thảo luận trước lớp. - kết luận: Bưu điện tỉnh giúp chúng ta chuyển phát tin tức, thư tín, bưu phẩm giữa các địa phương trong nước và giữa trong nước với nước ngoài. Hoạt động 3: Ích lợi của các HĐ thông tin - GV chia nhóm và yêu cầu nhóm thảo luận theo gợi ý. - GV yêu cầu HS trình bày thảo luận. - GV nhận xét và kết luận: Đài truyền hình, đài phát thanh là những cơ sở thông tin liên lạc phát tin tức trong nước và ngoài nước. Đài truyền hình, đài phát thanh giúp chúng ta biết được những thông tin về văn hoá, giáo dục, kinh tế,... Hoạt động 4: Trò chơi: - GV sắp xếp đội hình và hướng dẫn HS cách chơi. hs nhắc lại đề bài Thảo luận nhóm bàn Một số hs phát biểu Nhận xét,bổ sung Lắng nghe Thảo luận nhóm tổ Trình bày thảo luận Nhận xét,bổ sung . Lắng nghe Gọi điện cho nhau IV.Hoạt động nối tiếp1’ - GV nhận xét tiết học. - HS xem lại bài cũ và chuẩn bị bài tiếp theo. * Rút kinh nghiệm :----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------- Thứ ba ngày 12 tháng 12 năm 2017 Tập viết: ÔN CHỮ HOA : L I.MỤC TIÊU : -Viết đúng chữ viết hoa L thông (2 dịng) ; viết đúng tên riêng (1 dịng) và câu ứng dụng ( 1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ - Thái độ: Thấy được vẻ đẹp của Tiếng Việt và cố gắng rèn luyện tích cực II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Mẫu chữ hoa L. - Tên riêng và câu tục viết trên dòng kẻ ô li. - Vở Tập viết, bảng con, phấn. III. Hoạt động dạy và hoc : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HTĐB 5’ 1’ 8’ 15’ 5’ 1.: Khởi động -Gọi HS đọc từ và câu ứng dụng bài trước -Nhận xét, đánh giá 2.Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề Hoạt động 2: HD viết bảng con *GV treo chữ mẫu L Yêu cầu hs quan sát,nhận xét : ?Chữ L gồm mấy nét? chiều cao mấy ơ li? -GV viết mẫu , hướng dẫn qui trình viết . *Gọi HS đọc từ ứng dụng -Giúp HS hiểu nghĩa từ ứng dụng ?Chiều cao các con chữ mấy ơ li? +khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? -GV viết mẫu , hướng dẫn qui trình viết . *Câu ứng dụng tiến hành như từ ứng dụng Hoạt động3: Hướng dẫn viết vào vở: - GV nêu yêu cầu: GV nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, đúng nét, đúng độ cao và khoảng cách các chữ. Hoạt động 4: Chấm, chữa bài: - GV chấm khoảng 5- 7 bài để nhận xét . 1hs nhắc lại cụm từ HS viết 1hs nhắc lại đề bài Làm việc chung lớp Nhận xét,bổ sung HS viết bảng con. -HS viết vở tập viết HS nộp vở Tập viết IV.Hoạt động nối tiếp1’ - * Rút kinh nghiệm :----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------- Thứ tư ngày 13 tháng 12 năm 2017 Toán: GIỚI THIỆU BẢNG NHÂN I.MỤC TIÊU : - Biết cách sử dụng bảng nhân. -Làm bài 1, bài 2, bài 3 - Thái độ : Yêu thích học Tốn và biết vận dụng Tốn học vào thực tế II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : trong SGK.- VBT. III. Hoạt động dạy và hoc : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HTĐB 3’ 1’ 7’ 8’ 15’ 1.: Khởi động -Gọi HS lên kiểm tra bài cũ. - Nhận xét chung 2.Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề Hoạt động 2: GT cấu tạo bảng nhân: - GV treo b¶ng nh©n nh­ SGK - §Õm sè hµng, sè cét? - §äc c¸c sè trong hµng, cét ®Çu tiªn cđa b¶ng? - GV giíi thiƯu: §©y lµ c¸c thõa sè trong c¸c b¶ng nh©n ®· häc. C¸c « cßn l¹i lµ KQ cđa c¸c phÐp nh©n . - GV yªu cÇu HS ®äc c¸c sè hµng thø ba. C¸c sè ®ã lµ tÝch cđa b¶ng nh©n nµo? - T­¬ng tù GV GT mét sè hµng kh¸c. Hoạt động 3: HD sư dơng b¶ng nh©n - HD t×m KQ cđa phÐp nh©n 3 x 4. Ta t×m sè 3 ë hµng( cét ®Çu tiªn), t×m sè 4 ë cét ( hµng ®Çu tiªn ); §Ỉt th­íc däc theo hai mịi trªn gỈp nhau ë « thø 12. Sè 12 lµ tÝch cđa 3 x 4. Hoạt động 4: Thực hành: * Bµi 1 / 74- Nªu yªu cÇu BT? * Bµi 2 / 74- Nªu yªu cÇu BT - GV HD HS dùa vµo b¶ng nh©n ®Ĩ t×m thõa sè vµ tÝch råi ®iỊn vµo b¶ng - GV nhËn xÐt bµi lµm cđa HS * Bµi 3:- §äc ®Ị? - Bµi to¸n cho biÕt g× ? - Bµi to¸n hái g× ? - ChÊm bµi, nhËn xÐt. .Hoạt động nối tiếp1’ - hs nhắc lại đề bài - HS ®Õm - HS ®äc - HS ®äc - b¶ng nh©n2 - HS thùc hµnh t×m KQ phÐp nh©n dùa vµo b¶ng nh©n + Dïng b¶ng nh©n ®Ĩ t×m sè thÝch hỵp ë « trèng Bµi 1 / 74 - 2 em lªn b¶ng, c¶ líp lµm phiÕu - §ỉi phiÕu nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n * Bµi 2 / 74 - HS lµm bµi vµo vë * Bµi 3 - BiÕt 8 huy ch­¬ng vµng, huy ch­¬ng b¹c gÊp 3 lÇn huy ch­¬ng vµng. - §éi tuyĨn ®ã ®· giµnh ®­ỵc tÊt c¶ bao nhiªu huy ch­¬ng ? - 1 HS lµm trªn b¶ng, líp lµm vë Sè huy ch­¬ng b¹c lµ: 8 x 3 = 24( huy ch­¬ng) Tỉng sè huy ch­¬ng lµ: 24 + 8 = 32( huy ch­¬ng) §¸p sè: 32 huy ch­¬ng Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2017 Thủ công: CẮT, DÁN CHỮ V I.MỤC TIÊU : -HS biết cách kẻ, cắt dán chữ V. - Kẻ, cắt được chữ V. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng -Thái độ: Yêu lao động và rèn luyện tính khéo léo trong cơng việc II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Mẫu chữ V. - Quy trình kẻ, cắt, dán chữ V. - Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán. III. Hoạt động dạy và hoc : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HTĐB 3’ 1’ 5’ 5’ 15’ 5’ 1.: Khởi động -GV kiểm tra giấy thủ công ,bút chì ,kéo - Nhận xét chung 2.Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề Hoạt động 2:Quan sát , nhận xét - GV giới thiệu bài,ghi đề bài lên bảng . - GV giới thiệu mẫu chữ V và hướng dẫn HS quan sát để rút ra nhận xét : +Nét chữ rộng 1 ô . +Chữ V có nửa bên phải và nửa bên trái giống nhau . Hoạt động 3: GV làm mẫu (GV dùng mẫu chữ để rời gấp đôi theo chiều dọc ) . -GV treo qui trình cắt , dán chữ V . *Bước 1: Kẻ chữ V *Bước 2: Cắt chữ V *Bước 3: Dán chữ V - GV yêu cầu HS nhắc lại cách kẻ, cắt, dán chữ V. - GV nhận xét và nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ V theo quy trình. Hoạt động 4: HS thực hành - GV tổ chức cho HS thực hành. Hoạt động 5: Trưng bày, nhận xét - Cho HS trưng bày sản phẩm. - GV đánh giá sản phẩm. -Nhắc hs làm vệ sinh lớp học . 1hs nêu tên bài cũ 2hs lên bảng thực hiện 1hs nhắc lại đề bài 1hs Y trả lời 1hs K trả lời Vài hs nêu qui trình Vài hs nhắc lại cách thực hiện sản phẩm. Làm việc theo nhóm Trưng bày sản phẩm HS đánh giá HS IV.Hoạt động nối tiếp1’- GV nhận xét tiết học. - HS chuẩn bị bài Cắt, dán chữ E. * Rút kinh nghiệm :----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------- Thứ tư ngày 13 tháng 12 năm 2017 Tập đọc: NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊN I.MỤC TIÊU : - Đọc đúng các từ ngữ, hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài, đọc rõ ràng, mạch lạc. Bước đầu biết đọc với giọng kể, nhấn giọng những từ ngữ tả đặc điểm của nhà rông Tây Nguyên - Hiểu đặc điểm của nhà rông Tây Nguyên và những sinh hoạt cộng đồng của người Tây Nguyên gắn bó với nhà rông. (TL được các CH trong SGK) -Thái độ: Biết yêu quý truyền thống của dân tộc II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Hoạt động dạy và hoc : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HTĐB 5’ 1’ 10’ 10’ 10’ 1.: Khởi động - 3 HS đọc mỗi đoạn bài Hũ bạc của người cha và trả lời câu hỏi về nội dung bài. -Nhận xét, ghi điểm 2.Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề Hoạt động 2: Luyện đọc -GV đọc toàn bài: -Đọc từng câu nối tiếp - GV HD HS đọc đúng các từ ngữ khó. -Đọc từng đoạn nối tiếp - GV giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ mới . -Đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc giữa các nhĩm -Đọc ĐT Hoạt động 3: Tìm hiểu bài + Vì sao nhà rông phải chắc và cao? + Gian đầu nhà rông được trang trí ntn ? +Vì sao nói gian giữa là trung tâm của nhà rông? + Từ gian thứ 3 dùng để làm gì? - GV hỏi: Em nghĩ gì về nhà rông Tây Nguyên sau khi đã xem tranh, đọc bài giới thiệu nhà rông? Hoạt động 4: Đọc diễn cảm - GV đọc diễn cảm toàn bài. - GV tổ chức cho HS thi đọc lại bài. - Cả lớp và GV nhận xét - Gv yêu cầu HS nói về sự hiểu biết của mình về Nhà rông ở Tây Nguyên. Hoạt động nối tiếp 1’ GV nhận xét tiết học.- Chuẩn bị bài tiết sau hs nhắc lại đề Cả lớp xem SGK Đọc câu lần 1 Luyện phát âm Đọc từng đoạn 1hs đọc chú giải Đọc trong nhóm Thi đọc giữa các nhĩm Đọc đồng thanh . 1hs TB trả lời 1hs K trả lời 1hs K trả lời 1hs Tb trả lời Vài hs phát biểu HS luyện đọc lại Thi đọc lại bài Nhận xét . Vài hs nêu sự hiểu biết về nhà rông . Thứ tư ngày 13 tháng 12 năm 2017 LTVC: Từ ngữ về các dân tộc .Luyện tập về so sánh I.MỤC TIÊU : - Biết tên một số dân tộc thiểu số ở nước ta (BT1) - Điền đúng từ ngữ thích hợp vào chỗ trống.(BT2) -Dựa vao tranh gợi ý viết (nĩi) được câu cĩ hình ảnh so sánh (BT3) - Điền được từ ngữ thích hợp vào câu có hình ảnh so sánh.(BT4) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ BT3.- Bảng lớp viết BT4. - Giấy khổ to viết tên dân tộc thiểu số. III Hoạt động dạy và hoc : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HTĐB 5’ 1’ 20’ 10’ 1.: -Gọi HS lên trả bài cũ. -Nhận xét, đánh giá 2.Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề Hoạt động2: Từ ngữ về các dân tộc a.Bài tập 1: - GV nêu yêu cầu của bài. - GV phát giấy cho các theo nhóm. - Cả lớp và GV nhận xét. - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. b.Bài tập 2: - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. - GV yêu cầu HS đọc kết quả. - Cả lớp và HS nhận xét, chốt lời giải đúng. - GV yêu cầu HS đọc lại các câu văn đã hoàn chỉnh. Hoạt động 3:Luyện tập về so sánh Bài tập 3: - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài và quan sát từng cặp tranh vẽ. - GV yêu cầu HS đọc từng cặp sự vật được so sánh trong mỗi tranh. - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. - GV mời HS đọc kết quả. - Cả lớp và GV nhận xét. - GV yêu cầu HS sửa bài vào VBT. Hoạt động nối tiếp1’- 1hs nhắc lại đề bài Xác định yêu cầu Làm việc nhóm Trình bày kết quả Nhận xét,kết luận. 2hs đọc yêu cầu Cả lớp làm vở BT Nêu kết quả . Nhận xét 1hs K đọc lại câu văn hoàn chỉnh . 1hs đọc yêu cầu đề Quan sát tranh Vài hs nêu miệng Nhận xét,bổ sung . Chốt lại đáp án . * Rút kinh nghiệm :----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------- Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2017 Tự nhiên-xã hội: HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP I.MỤC TIÊU : - Kể tên một số hoạt động nông nghiệp của tỉnh ( thành phố ) nơi các em đang sống. - Nêu ích lợi của hoạt động nông nghiệp. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Các hình trang 58, 59. - Tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động nông nghiệp. IV Hoạt động dạy và hoc : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HTĐB 5’ 1’ 8’ 8’ 13’ 1.: Khởi động +Em hãy nêu một số họat động thông tin +Em hãy nêu ích lợi của họat động thông tin. * Nhận xét, đánh giá 2.Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề Hoạt động 2: Ích lợi của họat động nông nghiệp - GV yêu cầu HS quan sát hình trang 58, 59 và thảo luận theo các gợi ý. - GV mời HS lên trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét và giới thiệu thêm một số hoạt động khác ở các vùng, miền khác nhau. kết luận: Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng, được gọi là hoạt động nông nghiệp. Hoạt động 3: Liên hệ thực tế địa phương - GV yêu cầu HS kể cho nhau nghe về HĐ nông nghiệp nơi mình đang sống. - GV yêu cầu HS trình bày. Hoạt động 4: Vẽ tranh - GV chia nhóm và phát giấy khổ to; yêu cầu HS trình bày tranh ảnh theo cách nghĩ và thảo luận của nhóm. - GV yêu cầu các nhóm bình luận về tranh ảnh mà các nhóm đã trình bày. Hoạt động nối tiếp 1’ - GV nhận xét tiết học. HS xem lại bài õ và chuẩn bị bài tiếp hs nhắc lại đề bài Quan sát,thảo luận theo các gợi ý . Trình bày kết quả Lắng nghe Làm việc cặp Vài hs trình bày Nhận xét . Làm việc cá nhân Trình bày nội dung tranh . Rút kinh nghiệm :----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------- Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2017 Chính tả: NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊN I.MỤC TIÊU : - Nghe - viết đúng chính tả, trình bày bài sạch sẽ, đúng qui định - Làm đúng bài tập điền tiếng cĩ vần ưi / ươi.(điền 4 trong 6 tiếng). -Làm đúng BT3 a/b, hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn Thai đdộ:Thấy dược sự phong phuú của Tiếng Việt, biết yeêu thích vầ cố gắng ren chữ đđẹp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Băng giấy viết BT2. III. Hoạt động dạy và hoc : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HTĐB 5’ 1’ 7’ 15’ 3’ 7’ 1.: Khởi động -GV đọc lần lượt các từ : hạt muối, múi bưởi, núi lửa, mật ong, quả gấc. -Nhận xét, đánh giá 2.Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề Hoạt động 2: HD viết - GV đọc bài chính tả. + Bài chính tả có mấy câu thơ ? -Những chữ nào trong bài viết hoa, vì sao? -Nêu những từ khĩ viết, phân tích, viết bảng Hoạt động 3: HS viết vào vở: -GV đọc mẫu lần 2.Hướng dẫn cách trình bày. - GV đọc cho HS viết vào vở. - GV theo dõi, uốn nắn. Hoạt động 4: Chấm, chữa bài: - Cho HS tự chữa lỗi bằng bút chì. - GV chấm 5 – 7 bài để nhận xét . Hoạt động 5:HD làm BT chính tả: a.Bài tập 2: GV nêu yêu cầu của BT. - GV yêu cầu HS bài làm vào giấy nháp - GV mời HS lên bảng làm bài . - GV yêu cầu HS đọc lại kết quả. - Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng. Hoạt động nối tiếp1’ - GV nhận xét tiết học..- Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau. hs nhắc lại bài Cả lớp xem SGK 1hs K đọc lại bài CT 1hs trả lời Vài hs nêu chữ khó Cả lớp viết bảng con Chú ý cách trình bày Cả lớp viếùt vào vở . HS chữa lỗi chéo bài 1hs nêu yêu cầu BT Cả lớp làm bài tập 1hs làm giấùy khổ to Trình bày kết quả Nhận xét chốt lời giải Chữa bài(nếu có) Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2017 Toán: GIỚI THIỆU BẢNG CHIA I.MỤC TIÊU : - Biết cách sử dụng bảng chia. -Làm bài 1, bài 2, bài 3 Thái độ : Yêu thích học Tốn và biết Tốn học liên quan đến thực tế II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng chia như trong SGK- SGK và VBT. III. Hoạt động dạy và hoc : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HTĐB 3’ 1’ 8’ 7’ 15’ 1.: -Gọi HS lên trả lời bài cũ. - Nhận xét chung 2.Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề Hoạt động 2: GT cấu tạo bảng chia: - Treo b¶ng chia- §Õm sè hµng, sè cét? - §äc c¸c sè trong hµng ®Çu tiªn ? GV GT: §©y lµ c¸c th­¬ng cđa hai sè - §äc c¸c sè trong cét ®Çu tiªn cđa b¶ng? GV GT: §©y lµ c¸c sè chia GV GT: C¸c « cßn l¹i lµ sè bÞ chia. - §äc hµng thø ba trong b¶ng? - Sè võa ®äc X hiƯn trong b¶ng chia nµo? **VËy mçi hµng lµ mét b¶ng chia. Hoạt động 3: HD sư dơng b¶ng chia. - HD t×m th­¬ng cđa 12 : 4 - Tõ sè 4 ë cét 1, theo chiỊu mịi tªn sang ph¶i ®Õn sè 12. - Tõ sè 12 theo chiỊu mịi tªn lªn hµng trªn cïng ®Ĩ gỈp sè 3. - Ta cã 12 : 4 = 3 - T­¬ng tù HD HS t×m th­¬ng cđa c¸c phÐp chia kh¸c. Hoạt động 4: LuyƯn tËp * Bµi 1: - §äc ®Ị? - YC HS dùa vµo b¶ng chia ®Ĩ t×m th­¬ng. * Bµi 2: - Yªu cÇu HS sư dơng b¶ng chia ®Ĩ t×m th­¬ng, sè chia vµ SBC. - ChÊm bµi, nhËn xÐt. * Bµi 3:- §äc ®Ị? - Bµi to¸n cho biÕt g×?- Bµi to¸n hái g×? - Bµi to¸n thuéc d¹ng to¸n nµo? - ChÊm bµi ,nhËn xÐt. Hoạt động nối tiếp 1 ’- GV nhận xét tiết học.- HS làm bài tập trong VBT.-Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau hs nhắc lại đề bài - HS ®Õm - HS ®äc - HS ®äc - HS ®äc - B¶ng chia 2 - HS t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docG.AN 3 -T15.doc
Tài liệu liên quan