I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức :
- Hiểu được mục đích của việc xem trang tính trước khi in.
- Biết cách xem trước khi in.
- Biết điều chỉnh trang in bằng cách di chuyển dấu ngắt trang, đặt lề và hướng giấy in.
- Biết cách in trang tính.
2. Kĩ năng :
- Thực hiện được việc xem và điều chỉnh trang tính trước khi in.
3. Thái độ :
- Hs có thái độ nghiêm túc và yêu thích môn học.
4. Định hướng phát triễn năng lực học sinh
Năng lực nhận biết, năng lực thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.
Năng lực hợp tác, năng lực hành vi đạo đức phù hợp khi sử dụng CNTT
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. CB của giáo viên : Giáo án, phòng máy, Các bảng tính mẫu như trong bài.
2. CB của học sinh :: Xem trước bài học
15 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 614 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 7 - Bài 6, 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:20 Ngày sọan: 29/12/2018
Tiết: 39 Ngày dạy: 02/01/2019
BÀI 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Biết được các bước thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và chọn màu chữ.
- Biết thực hiện căn lề ô tính.
- Biết tăng, giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số.
- Biết cách kẻ đường biên và tô màu nền cho ô tính.
2. Kỹ năng:
- Định dạng được trang tính theo yêu cầu về thay đổi phông chữ, cở chữ, kiểu chữ. Tô được màu chữ và màu nền. Kẻ được đường biên và tăng, giảm được chữ số thập phân.
3. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, tư duy và sáng tạo trong công việc.
4. Định hướng phát triễn năng lực học sinh
Năng lực nhận biết, năng lực thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.
Năng lực hợp tác, năng lực hành vi đạo đức phù hợp khi sử dụng CNTT
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1.CB của giáo viên: Bảng tính mẫu như trong bài.
2. CB của học sinh: Đọc tài liệu trước ở nhà, SGK.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định học sinh,ktss.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
A/ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
§Ó b¶ng tÝnh ®îc ®Ñp h¬n, phï hîp h¬n chóng ta ph¶i thùc hiÖn c¸c thao t¸c ®iÒu chØnh vÒ kiÓu ch÷, cì ch÷, ph«ng ch÷, mµu ch÷... VËy c¸c thao t¸c ®ã ®îc gäi lµ g×?
B/ HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Họat động 1: Định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ.
- Yêu cầu học sinh đọc SGK và quan sát hình 53, 54, 55.
- Em hãy nhắc lại cách thay đổi phông chữ trong Microsoft Word ?
GV nhận xét câu trả lời của HS và thao tác sử dụng nút lệnh cho HS quan sát.
Tương tự giới thiệu lại chức năng của các nút lệnh cỡ chữ, kiểu chữ.
Làm thế nào để thay đổi phông chữ?
Làm thế nào để thay đổi cỡ chữ?
- Muốn định dạng các kiểu chữ: đậm, nghiêng, chữ gạch chân em làm thế nào?
Họat động 2: Định dạng màu chữ
Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK và quan sát hình 56.
- Để thay chọn màu phông, ta thực hiện như thế nào?
Hoạt động 3: Căn lề trong ô tính
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK và quan sát hình 58,59,60.
-Theo ngầm định, văn bản được căng thẳng lề nào? Còn các số được căng thẳng lề nào?
-Em có thể thay đổi cách căng thẳng lề trong ô tính được không?
- cho biết ý nghĩa các nút lệnh sau:
Làm thế nào để căn lề trong ô tính?
¯ Muốn căn chỉnh nội dung vào giữa bảng điểm, ta thực hiện như thế nào:
- Chọn các ô cần căn dữ liệu vào giữa.
- Nháy vào nút Merge and Center .
Vd: SGK.
- Yêu cầu học sinh mở một bài đã lưu trong máy tính và thực hành định dạng theo những kiến thức đã học.
C/ HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Gv cho học sinh thực hiện trên máy tính
D/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Gv cho học sinh thực hiện bài tập SGK 1/tr 64
E/ HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV yêu cầu học sinh về nhà thực hiện lại các thao tác đã học
- Hs thực hiện.
- Hs trả lời
- Hs lắng nghe
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs trả lời
Hs thực hiện.
- Hs trả lời
- Hs thực hiện.
- Hs trả lời
-Hs trả lời.
- Hs trả lời
- Hs trả lời
- Hs lắng nghe.
- Hs thực hiện
- Hs thực hiện
- Hs thực hiện
- Hs về nhà thực hiện
1. Định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ.
a) Thay đổi phông chữ:
à Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng.
- Nháy mũi tên ở ô Font.
- Chọn phông chữ thích hợp
b.Thay đổi cỡ chữ:
à Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng.
- Nháy mũi tên ở ô Size.
- Chọn cỡ chữ thích hợp.
c.Thay đổi kiểu chữ:
- Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng.
- Nháy vào nút B (Bold) để chọn chữ đậm.
- Nháy vào nút I (Italic) hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+I để chọn kiểu chữ nghiêng.
- Nháy vào nút U (Underline) hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+U để chọn kiểu chữ gạch chân.
2. Định dạng màu chữ
- Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng.
- Nháy vào nút Font Color.
- Nháy chọn màu
3. Căn lề trong ô tính
Để căn lề trong ô tính, ta thực hiện các bước như sau:
- Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng.
- Nháy vào nút Center để căn thẳng giữa ô tính.
Tương tự cho các nút Align left để căn trái và nút Align Right để căn phải.
¯ Muốn căn chỉnh nội dung vào giữa bảng điểm, ta thực hiện như thế nào:
- Chọn các ô cần căn dữ liệu vào giữa.
- Nháy vào nút Merge and Center .
IV. CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ.
1.Củng cố :
-Em hãy cho biết một vài lợi ích của việc định dạng dữ liệu trên trang tính?
- Em hãy nêu một số khả năng định dạng dữ liệu trên trang tính?
2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
-Xem lại bài đã học.
-Đọc trước phần còn lại của bài.
Tuần:20 Ngày sọan: 29/12/2018
Tiết: 40 Ngày dạy: 02/01/2019
BÀI 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH( tt)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Biết được các bước thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và chọn màu chữ.
- Biết thực hiện căn lề ô tính.
- Biết tăng, giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số.
Biết cách kẻ đường biên và tô màu nền cho ô tính.
2. Kỹ năng:
- Định dạng được trang tính theo yêu cầu về thay đổi phông chữ, cở chữ, kiểu chữ. Tô được màu chữ và màu nền. Kẻ được đường biên và tăng, giảm được chữ số thập phân,
3. Thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận, tư duy và sáng tạo trong công việc.
4. Định hướng phát triễn năng lực học sinh
Năng lực nhận biết, năng lực thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.
Năng lực hợp tác, năng lực hành vi đạo đức phù hợp khi sử dụng CNTT
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. CB của giáo viên: Bảng tính mẫu như trong bài
2. CB của học sinh: Đọc tài liệu trước ở nhà, SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định học sinh,ktss
2. Kiểm tra bài cũ:
a) Hãy nêu cách thay đổi phông chữ?
à Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng.
- Nháy mũi tên ở ô Font.
- Chọn phông chữ thích hợp
b) Hãy nêu cách định dạng màu chữ?
- Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng.
- Nháy vào nút Font Color.
- Nháy chọn màu
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
A/ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
§Ó ®Þnh d¹ng trang tÝnh ngoµi c¸c thao t¸c ®iÒu chØnh vÒ kiÓu ch÷, cì ch÷, ph«ng ch÷, mµu ch÷... Chóng ta cßn cã thÓ thùc hiÖn c¸c ®iÒu chØnh nµo kh¸c?
B/ HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tăng họăc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số.
-Trong khi tính tóan, tùy theo yêu cầu và mức độ chính xác em có thể quy định số chữ số thập phân.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK và quan sát hình 62.
-Để thay đổi số chữ số thập phân của số trong ô tính em cần phải làm gì?
*Gv: Khi giảm bớt số chữ số thập phân, chương trình sẽ thực hiện quy tắc làm tròn số.
Vd : chúng ta có số 7.75 sau khi giảm bớt một chữ số thập phân thì sẽ là bao nhiêu ?
- Hs lắng nghe
-Hs thực hiện.
- Hs trả lời
- Hs lắng nghe
4.Tăng họăc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số.
- Chọn ô hoặc (các ô) cần tăng giảm chữ số thập phân.
- Nháy nút Increase Decimal Tăng thêm một chữ số thập phân.
- Nháy nút Decrease Diecimal Giảm bớt một chữ số thập phân.
Hoạt động 2 :Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính.
-Gv cho hs nhắc lại kiến thức cũ tô màu nền trong Word.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK và quan sát hình 63, 64.
-Để tô màu nền cần thực hiện các bước nào ?
-Để kẻ đường biên cần thực hiện những thao tác nào ?
C/ HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Gv cho học sinh thực hiện trên máy tính
D/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Gv cho học sinh thực hiện bài tập SGK 2,3,4v/tr 64
E/ HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu phần mở rộng SGK
- Hs trả lời
-Hs thực hiện.
- Hs trả lời
- Hs trả lời
Hs thực hiện.
- Hs trả lời
- Hs trả lời
5.Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính.
* Tô màu nền :
- Chọn ô (hoặc các ô) cần tô màu nền.
- Nháy vào nút Fill Colors để chọn màu nền.
- Chọn màu nền thích hợp.
* Kẻ đường biên :
- Chọn các ô cần kẻ đường biên.
- Nháy nút border để chọn kiểu vẽ đường biên.
- Nháy chọn kiểu kẻ đường biên.
IV / CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ.
1.Củng cố :Nhắc lại nội dung chính của bài
2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
- Xem lại bài cũ và xem trước bài Thực hành 6 để chuẩn bị thực hành ở tiết sau.
Tuần:21 Ngày sọan: 6/01/2019
Tiết: 41 Ngày dạy: 09/01/2019
Bài thực hành: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Ôn lại các kiến thức đã học về chỉnh sửa trang tính.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng.
- Thực hiện thao tác chèn thêm, xóa hàng, cột.
- Thực hiện thao tác sao chép, di chuyển dữ liệu, công thức.
- Học sinh có thái độ nghiêm túc, yêu thích môn học và học bài trước ở nhà.
3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc và yêu thích môn học.
4. Định hướng phát triễn năng lực học sinh
Năng lực nhận biết, năng lực thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.
Năng lực hợp tác, năng lực hành vi đạo đức phù hợp khi sử dụng CNTT
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: Gv chuẩn bị các tệp tin.
2. Học sinh: Sgk, Xem trước nội dung của bài thực hành .
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1. Ổn định lớp.,ktss
2. Kiểm tra bài cũ: - H·y nªu mét sè kh¶ n¨ng ®Þnh d¹ng d÷ liÖu cña trang tÝnh?
- Nªu c¸c bíc thùc hiÖn:
+ §Þnh d¹ng ph«ng ch÷, t« mµu nÒn cho c¸c « tÝnh, kÎ ®êng biªn cña c¸c « tÝnh?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
A/ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
§Ó rÌn luyÖn kü n¨ng thùc hiÖn mét sè ®Þnh d¹ng trªn trang tÝnh.
B/ HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C/ HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1:Bài tập
Cho bảng tính có nội dung như sau:
1.Nhập vào trang tính.
2.Sử dụng công thức để tính TRUNG BINH
3.Chèn thêm cột tính tổng trước cột Trung Bình, sử dụng hàm thích hợp để tính tổng.
4..Sử dụng hàm thích hợp để tính điểm trung bình nhỏ nhất, lớn nhất
5.Điều chỉnh lại độ rộng cột và độ cao hàng.
D/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Gv cho học sinh thực hiện bài tập SGK 1/tr 66
E/ HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV yêu cầu học sinh về nhà làm lại các bài tập đã học
- Hs quan sat.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
HS về nhà
- Hs nhập nội dung vào trang tính
-Hs thực hành.
IV / CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ.
1.Củng cố :
-Gv nhận xét một số bài thực hành của Hs.
-Nhận xét tiết học.
2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.
-Xem lại tất cả những bài đã học chuẩn bị cho tiết thực hành tổng hợp tiếp theo.
Tuần:21 Ngày sọan: 6/01/2019
Tiết: 42 Ngày dạy: 09/01/2019
Bài thực hành: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: Ôn lại các kiến thức đã học về chỉnh sửa trang tính.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng.
- Thực hiện thao tác chèn thêm, xóa hàng, cột.
- Học sinh có thái độ nghiêm túc, yêu thích môn học và học bài trước ở nhà.
3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc và yêu thích môn học.
4. Định hướng phát triễn năng lực học sinh
Năng lực nhận biết, năng lực thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.
Năng lực hợp tác, năng lực hành vi đạo đức phù hợp khi sử dụng CNTT
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. CB của giáo viên: Gv chuẩn bị các tệp tin.
2. CB của học sinh: Sgk, Xem trước nội dung của bài thực hành .
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1. Ổn định lớp,ktss
2. Kiểm tra bài cũ:Kết hợp trong tiết dạy
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
A/ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
§Ó rÌn luyÖn kü n¨ng thùc hiÖn mét sè ®Þnh d¹ng trªn trang tÝnh.
B/ HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C/ HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1:Bài tập
Cho bảng tính có nội dung như sau:
1.Nhập vào trang tính.
2.Sử dụng công thức để tính số tiền bán được của từng mặt hàng.
3.Tổng doanh số bán ra và tổng doanh thu của của hàng vào dòng 11.
4..Sử dụng hàm thích hợp để tính doanh thu nhỏ nhất, lớn nhất của từng mặt hàng
5.Điều chỉnh lại độ rộng cột và độ cao hàng.
D/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Gv cho học sinh thực hiện bài tập SGK 2/tr 67
E/ HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV yêu cầu học sinh về nhà làm lại các bài tập đã học
- Hs quan sat.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện
- Hs nhập nội dung vào trang tính
-Hs thực hành.
IV / CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ.
1.Củng cố :
-Gv nhận xét một số bài thực hành của Hs.
-Nhận xét tiết học.
2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.
-Xem lại tất cả những bài đã học chuẩn bị cho tiết kiểm tra thực hành 1 tiết.
Tuần:22 Ngày sọan: 13/01/2019
Tiết: 43 Ngày dạy: 16/01/2019
BÀI 7:TRÌNH BÀY VÀ IN TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức :
- Hiểu được mục đích của việc xem trang tính trước khi in.
- Biết cách xem trước khi in.
- Biết điều chỉnh trang in bằng cách di chuyển dấu ngắt trang, đặt lề và hướng giấy in.
- Biết cách in trang tính.
2. Kĩ năng :
- Thực hiện được việc xem và điều chỉnh trang tính trước khi in.
3. Thái độ :
- Hs có thái độ nghiêm túc và yêu thích môn học.
4. Định hướng phát triễn năng lực học sinh
Năng lực nhận biết, năng lực thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.
Năng lực hợp tác, năng lực hành vi đạo đức phù hợp khi sử dụng CNTT
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. CB của giáo viên : Giáo án, phòng máy, Các bảng tính mẫu như trong bài.
2. CB của học sinh :: Xem trước bài học
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định học sinh,ktss
2. Kiểm tra bài cũ : H·y nªu c¸c bíc ®Ó thùc hiÖn c«ng viÖc:
- §Þnh d¹ng ph«ng ch÷ trong c¸c « tÝnh.
- T« mµu nÒn cho « tÝnh.
- KÎ ®êng biªn cña c¸c « tÝnh
3. Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
A/ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Cho Học sinh quan sát hình 68 SGK.
- Trang in trên đã được ngắt trang hợp lý không ?
- Để điều này không xảy ra em có thể sử dụng tính năng trình bày trang in cùa chương trình đề khắc phục những khuyết điểm, làm cho bảng tính dễ đọc và hấp dẫn hơn. Đó cũng là nội dung bài học hôm nay của chúng ta.
- Hs quan sát.
- Không hợp lý.
- Hs lắng nghe.
Thấy được sự không hợp lý của trang ngắt
B/ HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1 : Xem trước khi in -Tại sao ta phải xem trước khi in ?
-Để xem trước khi in em phải thực hiện thao tác gì ?
-Gv cho Hs quan sát hình 70 Sgk.
- Next: xem trang tiếp theo.
- Previous: xem trang trước.
- Yêu cầu học sinh thực hiện trên máy.
- Hs trả lời.
- Hs trả lời.
- Hs quan sát.
- Hs lắng nghe.
- Hs lắng nghe.
- Hs thực hiện.
1. Xem trước khi in
- Để xem trước khi in, nháy nút Print Preview trên thanh công cụ.
Hoạt động 2 : Điều chỉnh ngắt trang
- Các em thấy chương trình bảng tính tự động phân chia trang in tùy theo cở của trang tính. Vậy có cách nào để điều chỉnh cho hợp lý hơn không ? Giống như ở hình 69 ta cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp và có thể in trên 1 trang được không ?
- Vậy cách làm như thế nào các em hãy xem hình 71 trang 61 SGK.
- Để điều chỉnh dấu ngắt trang ta làm cách nào ?
-Yêu cầu Hs quan sát hình 72 sgk.
-Trên hình 72 sáu cột đầu tiên nằm ở trang đầu tiên, cột thứ 7 nằm trên trang thứ 2. Vậy để điều chỉnh dấu ngắt trang theo ý mình, em làm thế nào ?
- Yêu cầu học sinh thực hiện trên máy.
C/ HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Gv cho học sinh thực hiện trên máy tính
D/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Gv cho học sinh thực hiện bài tập SGK 1,2/tr 73
E/ HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV yêu cầu học sinh về nhà làm lại các bài tập đã học
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs trả lời.
- Hs quan sát.
- Hs trả lời.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện
2. Điều chỉnh ngắt trang
Bước 1: chọn View à Page Break Preview à Xuất hiện dấu ngắt trang.
- Bước 2: đưa trỏ chuột vào dấu ngắt trang à con trỏ chuột chuyển thành 1 hoặc 2.
- Bước 3: Kéo thả đến vị trí cần thiết.
IV / CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ.
1.Củng cố :
-Để xem trước khi in em thực hiện thao tác gì ?
-Để điều chỉnh dấu ngắt trang em cần thực hiện các thao tác gì ?
2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:-
-Xem lại bài vừa thực hành
-Chuẩn bị phần còn lại của bài.
Tuần:22 Ngày sọan:13/01/2019
Tiết: 44 Ngày dạy: 16/01/2019
BÀI 7: TRÌNH BÀY VÀ IN TRANG TÍNH(tt)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức :
- Hiểu được mục đích của việc xem trang tính trước khi in.
- Biết cách xem trước khi in.
- Biết điều chỉnh trang in bằng cách di chuyển dấu ngắt trang, đặt lề và hướng giấy in.
- Biết cách in trang tính.
2. Kĩ năng :
- Thực hiện được việc xem và điều chỉnh trang tính trước khi in.
3. Thái độ :
- Hs có thái độ nghiêm túc và yêu thích môn học.
4. Định hướng phát triễn năng lực học sinh
Năng lực nhận biết, năng lực thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.
Năng lực hợp tác, năng lực hành vi đạo đức phù hợp khi sử dụng CNTT
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. CB của giáo viên : Giáo án, phòng máy, Các bảng tính mẫu như trong bài.
2. CB của học sinh :: Xem trước bài học
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định học sinh,KTSS
2. Kiểm tra bài cũ :
Hãy nêu cách điều chỉnh ngắt trang ?
- Bước 1: chọn View à Page Break Preview à Xuất hiện dấu ngắt trang.
- Bước 2: đưa trỏ chuột vào dấu ngắt trang à con trỏ chuột chuyển thành 1 hoặc 2.
- Bước 3: Kéo thả đến vị trí cần thiết.
3. Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
A/ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Tríc khi thùc hiÖn in trang tÝnh ngoµi viÖc xem tríc khi in vµ thùc hiÖn ng¾t trang, c¸c em cã thÓ thùc hiÖn thªm c¸c thao t¸c g×?
B/ HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1 : Đặt lề và hướng giấy in Các trang in được đặt kích thước lề mặc định và hướng giấy in là hướng đứng như hình 74 trang 63 SGK
- Trên trang in gồm các lề nào ?
- Quan sát hình 75 SGK trang 64
- Em có thể thay đổi các lề và hướng giấy in cho phù hợp với yêu cầu. Việc thay đổi các lề cũng như hướng giấy khi in ra được thực hiện bằng hộp thoại Page Setup.
- Để thực hiện đặt lề cho trang in ta làm như thế nào ?
- Chiều rộng của bảng tính lớn hơn chiều dài của bảng tính thì ta chọn in theo hướng giấy ngang thay vì theo hướng đứng như mặc định.
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 76 trang 65 SGK.
- Việc chọn hướng giấy in được thực hiện như thế nào ?
- Yêu cầu học sinh thực hiện trên máy.
Hs quan sát.
- Hs trả lời.
-Hs quan sát hình .
- Hs lắng nghe.
- Hs trả lời.
- Hs lắng nghe.
-Hs quan sát.
- Hs trả lời.
- Hs thực hiện
3. Đặt lề và hướng giấy in
* Đặt lề :
- Chọn File à Page Setup. Hộp thoại Page Setup xuất hiện.
- Chọn Margins:
+ Top: Lề trên.
+ Bottom: Lề dưới.
+ Left: : Lề trái.
+ Right: Lề phải.
- Thay đổi các số trong các ô: Top, Bottom, Left, Right để thiết lặt lề mới
* Hướng giấy in:
- Chọn File à Page Setup
- Chọn Page à Portrait (hướng đứng) hoặc Landscape (hướng ngang)
Hoạt động 2 : In trang tính - Sau khi thiết đặt và kiểm tra các trang in xong hết rồi các em sẽ làm gì ?
- Sau khi các trang in đã được ngắt một cách hợp lý rồi thì việc in chỉ là thao tác đơn giản.
- Yêu cầu học sinh thực hiện trên máy.
C/ HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Gv cho học sinh thực hiện trên máy tính
D/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Gv cho học sinh thực hiện bài tập SGK 3,4/tr 73
E/ HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV yêu cầu học sinh về nhà đọc phần tìm hiểu mở rộng SGK
- Hs trả lời.
- Hs lắng nghe
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- Hs về nhà
4. In trang tính
- Nháy chọn nút lệnh Print trên thanh công cụ
- Chọn File à Print hoặc Ctrl+P
IV . CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ
1.Củng cố :
Câu 1: Trong các thao tác sau, đâu là thao tác mở hộp thoại để chọn hướng giấy in?
a) View à Page Break Preview
b) File à Page setup à Page
c) File à Page setup à Margins
d) Cả 3 cách trên đều sai.
2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Xem lại bài học.
-Trả lời câu hỏi sgk.
-Chuẩn bị bài mới: “In danh sách lớp em”
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 2_12522960.docx