Kế hoạch bài dạy môn Tin học 7 năm 2018

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức: Hiểu được mục đích của việc định dạng trang tính.

2. Kỹ năng: - Biết được các bước thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và chọn màu chữ.

 - Biết thực hiện căn lề ô tính.

3. Thái độ: HS nghiêm túc, cẩn thận, có ý thức học tập.

II. Phương tiện, phương pháp:

1. Phương tiện: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu.

2. Phương pháp: - Thuyết trình - trực quan

 - Luyện tập – thực hành

 

doc204 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 7 năm 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đối diện. Câu 2: a. Dữ liệu số: Các số từ 0, 1,, 9; Dấu cộng (+) chỉ số dương; Dấu trừ (-) chỉ dấu âm và dấu % chỉ tỉ lệ phần trăm. Ví dụ: 130, -12, + 5, 15.2 b. Dữ liệu kí tự: - Là dãy các chữ cái, chữ số và các kí hiệu. HS: Ví dụ: Ho va ten, Diem thi. Câu 3: Là cặp tên cột và tên hàng mà ô đó nằm trên. Ví dụ: Ô ở cột A dòng 1 có địa chỉ là ô A1. Câu 4: B1: Chọn ô cần nhập hàm. B2: Nhập dấu = B3: Gõ hàm theo đúng cú pháp. B4: Nhấn Enter Câu 5: Hàm tính tổng: =SUM(A;B;C...) Hàm tính trung bình cộng: =AVERAGE(a;b;c...) Hàm xác định giá trị lớn nhất:=MAX(a;b;c...) Hàm xác định giá trị nhỏ nhất:=MIN(a;b;c...) Câu 6: Chèn thêm cột hoặc hàng: * Các bước để chèn thêm cột: - Nháy chọn một cột. - Mở bảng chọn Insert và chọn lệnh Columns. * Các bước để chèn thêm hàng: - Nháy chọn một hàng. - Mở bảng chọn Insert và chọn lệnh Rows. Câu 7: Xoá cột hoặc hàng: - Chọn cột hoặc hàng cần xoá. - Mở bảng chọn Edit chọn lệnh Delete cells. Câu 8: Các thao tác để sao chép nội dung ô tính: - Chọn 1 hay nhiều ô có thông tin muốn sao chép. - Nháy vào nút Copy trên thanh công cụ. - Chọn ô muốn đưa thông tin vào. - Nháy chọn nút Paste trên thanh công cụ. Câu 9: Di chuyển nội dung ô tính: - Chọn 1 hay nhiều ô có thông tin muốn di chuyển. - Nháy vào nút Cut trên thanh công cụ. - Chọn ô muốn đưa thông tin vào. - Nháy chọn nút Paste trên thanh công cụ. 4. Củng cố: GV nhấn mạnh một số câu hỏi quan trọng và nhận xét tiết học. 5. Hướng dẫn về nhà: HS về nhà học bài, ôn tập phần thực hành. Ngày soạn: 15/12/2016 Tiết 34 ÔN TẬP HỌC KỲ I (tiếp) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp HS hệ thống kiến thức từ bài 1 đến bài 5. Áp dụng lí thuyết để hoàn thành các bài tập. 2. Kỹ năng: HS có khả năng thực hiện thành thạo các thao tác đã học. 3. Thái độ: HS nghiêm túc, cẩn thận, có ý thức học tập. II. Phương tiện, phương pháp: 1. Phương tiện: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu. 2. Phương pháp: Luyện tập – thực hành III. Nội dung bài học: 1. Ổn định tổ chức : Lớp Ngày dạy Sĩ số 8A 8B 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình ôn tập. 3. Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập 1 sgk trang 41 GV quan sát và nhận xét bài làm của học sinh GV nêu bài tập 2 GV quan sát và gợi ý cho học sinh GV nhận xét bài làm của học sinh Câu 1: Giả sử trong các ô A1, B1, C1 lần lượt chứa các số 0; 3; 6. Hãy cho biết kết quả của công thức =AVERAGE(A1;B1;C1) A. 9 B. 4.5 C. 10 D. 3 Câu 2: Giả sử trong ô A2 chứa số 10, ô B5 chứa số 20. Khi đó, =SUM(A2; B5;30) ta được kết quả: A. 10 B. 100 C. 60 D. 30 Câu 3: Hàm sau cho kết quả là bao nhiêu: =MAX(2;9;4;6) A.2 B. 3 C. 6 D. 9 Câu 4: Công thức nào sau đây là đúng: A.(D4+C2)*B2 B. =(D4+C2)*B2 C. = (D4+C2)*B2 D. ( D4+C2)*B2 Bài tập: HS nghiên cứu và làm bài tập HS trong nhóm hỗ trợ nhau làm bài tập BT2: Cho bảng sau: a. Lập công thức tính tổng tích, trung bình cộng các ô có dữ liệu. b. Giả sử ô C1=A2+B1. Sao chép công thức ở ô C1 sang ô C2 và D1. Cho biết công thức ở các ô này. a. Tổng:=Sum(A1;A2;A3;B1;B2) Tích:= A1*A2*A3*B1*B2 TBC = Average(A1;A2;A3;B1;B2) b. C2=A3+B2 D1=B2+C1 HS: Suy nghĩ vận dụng kiến thức đã học để làm bài. Câu 1: Đáp án D Câu 2: Đáp án C Câu 3: Đáp án D Câu 4: Đáp án B 4. Củng cố: GV nhấn mạnh một số câu hỏi quan trọng và nhận xét tiết học. 5. Hướng dẫn về nhà: HS về nhà học bài, ôn tập phần thực hành. Ngày soạn: 20/12/2016 Tiết 35 KIỂM TRA HỌC KỲ I (Phần lí thuyết) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Đánh giá kết quả học tập của học sinh. 2. Kỹ năng: HS có khả năng hệ thống được các phần trọng tâm. 3. Thái độ: HS nghiêm túc, cẩn thận, có ý thức học tập. II. Phương tiện, phương pháp: 1. Phương tiện: Đề thi và đáp án. 2. Phương pháp: HS làm bài trên giấy. III. Nội dung bài học: 1. Ổn định tổ chức : Lớp Ngày dạy Sĩ số 8A 8B 2. Ma trận đề: Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Thấp Cao TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 1: Chương trình bảng tính là gì Biết điểm khác biệt của ô tính đang được chọn Số câu 1 1 Số điểm 1 1 Chủ đề 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính Nắm được cách phân biệt dữ liệu trên trang tính Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Chủ đề 3: Thực hiện tính toán trên trang tính Biết các bước nhập công thức vào ô tính Số câu 1 1 Số điểm 2 2 Chủ đề 4: Sử dụng các hàm để tính toán Sử dụng hàm để tính toán Số câu 1 1 Số điểm 3 3 Chủ đề 5: Thao tác với bảng tính Biết cách sao chép dữ liệu trong chương trình bảng tính Số câu 1 1 Số điểm 2 `2 Tổng số câu 3 1 1 5 Tổng số điểm 5 2 3 10 3. Đề bài và đáp án: A. Đề Câu 1: Nêu các bước nhập công thức vào ô tính? (2 điểm) Câu 2: Trình bày các thao tác để sao chép dữ liệu trong chương trình bảng tính? (2 điểm) Câu 3: Ô tính đang được kích hoạt có gì khác biệt so với các ô tính khác? ( 1điểm) Câu 4: Hãy nêu lợi ích của việc sử dụng địa chỉ ô tính trong công thức? (2điểm) Câu 5: Cho ô A1= 4; A2=5; B1=6; B2=7: (3 điểm) Sử dụng địa chỉ ô lập công thức tính tổng các ô có dữ liệu ? Lập công thức tính giá trị trung bình cộng các ô có dữ liệu? Giả sử ở ô C1 có công thức là =A1+B1. Sao chép công thức ở ô C1 vào ô C2 và D1. Cho biết công thức ở 2 ô tính này? ĐÁP ÁN Câu 1: Các bước nhập hàm vào ô tính: (2đ, mỗi ý đúng 0.5đ) - Chọn ô cần nhập - Gõ dấu = - Nhập công thức - Nhấn Enter. Câu 2: Các thao tác để sao chép dữ liệu trong chương trình bảng tính: (2 đ, mỗi ý đúng 0.5đ) - Chọn 1 hay nhiều ô có thông tin muốn sao chép. - Nháy vào nút Copy trên thanh công cụ. - Chọn ô muốn đưa thông tin vào. - Nháy chọn nút Paste trên thanh công cụ. Câu 3: Ô tính đang được kích hoạt có viền đậm xung quanh 1đ) Câu 4: Lợi ích của việc sử dụng địa chỉ ô tính trong công thức: giúp thao tác nhanh, dễ dàng, chính xác. Khi thay đổi dữ liệu kết quả sẽ tự động cập nhật. Câu 5: (3 đ, mỗi ý đúng 1đ) a. =SUM(A1:B2) hoặc =sum(A1;A2;B1;B2) hoặc =A1+A2+B1+B2 b. =AVERAGE(A1:B2) hoặc=average(A1;A2;B1;B2) hoặc =(A1+A2+B1+B2)/4 c. C2=A2+B2=14 D1=B1+C1=25 Ngày soạn: 20/12/2016 Tiết 36 KIỂM TRA HỌC KỲ I (Phần thực hành) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Đánh giá kết quả học tập của học sinh. 2. Kỹ năng: HS có khả năng thao tác được các yêu cầu thực hành. 3. Thái độ: HS nghiêm túc, cẩn thận, có ý thức học tập. II. Phương tiện, phương pháp: 1. Phương tiện: Đề thi và đáp án. 2. Phương pháp: HS làm bài trên giấy. III. Nội dung bài học: 1. Ổn định tổ chức : Lớp Ngày dạy Sĩ số 8A 8B 2. Ma trận đề: Nội dung Cấp độ thấp Tổng TH TH TH Chủ đề 1: Nhập liệu, thao tác với bảng tính Nhập dữ liệu theo mẫu vào bảng tính Điều chỉnh độ rộng cột cho vừa khít với dữ liệu Sao chép dữ liệu, lưu bài Số câu 1 1 TS. câu 2 Số điểm 3 2 TS. điểm 5 Chủ đề 2: Sử dụng công thức, hàm để tính toán Lập công thức, sử dụng các hàm thích hợp để tính toán Số câu 1 TS. câu 1 Số điểm   5 TS. điểm 5 Tổng số câu 1 3 Tổng số điểm 3 2 5 10 3. Đề bài và đáp án: A. Đề Câu 1: Cho bảng tính (4 điểm) Tạo bảng tính theo mẫu trên? (3 điểm) Điều chỉnh độ rộng của cột cho vừa khít với dữ liệu? (1 điểm) Câu 2: Sử dụng địa chỉ ô tính, thực hiện các yêu cầu sau: Lập công thức tính cột Thành tiền. Biết Thành tiền= số lượng * đơn giá? (2 điểm) Lập công thức tính tổng số lượng thu được? (1 điểm) Lập công thức tính tổng số tiền? (1 điểm) Đơn giá nhỏ nhất? (1 điểm) Câu 3: (1 điểm) Sao chép dữ liệu cột B (Tên) sang cột F Lưu bài với tên: ThiHK_I B. Đáp án Câu 1: (4đ) Nhập liệu theo mẫu. (3đ) Điều chỉnh độ rộng cột. (1đ) Câu 2: (5đ) a. Cột thành tiền: (2đ) E3=C3*D3 E4=C4*D4 E5=C5*D5 E6=C6*D6 E7=C7*D7 E8=C8*D8 b. Lập công thức tính tổng số lượng thu được: =SUM(C3:C8) (1đ) c. Lập công thức tính tổng số tiền: =SUM(E3:E8) (1đ) d. Đơn giá nhỏ nhất: = MIN(D3:D8) (1đ) Câu 3: Sao chép dữ liệu (0.5đ) Lưu bài (0.5đ) Ngày.tháng..năm 2016 Tổ CM duyệt Ngày soạn: 04/01/2018 Tiết 37 Bài thực hành 7: IN DANH SÁCH LỚP EM I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - HS hiểu được tầm quan trọng của xem trang trước khi in. - Tác dụng của việc trình bày trang in. 2. Kỹ năng: HS thực hiện được các thao tác: Xem, điều chỉnh ngắt trang, đặt lề, in trang tính. 3. Thái độ: HS nghiêm túc, cẩn thận, có ý thức học tập. II. Phương tiện, phương pháp: 1. Phương tiện: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu. 2. Phương pháp: - Thuyết trình - trực quan - Luyện tập – thực hành III. Nội dung bài học: 1. Ổn định tổ chức : Lớp Ngày dạy Sĩ số 8A 8B 2. Kiểm tra bài cũ: - Làm cách nào để có thể điều chỉnh trang in hợp lý? - Làm thế nào để có thể thay đổi hướng của giấy in? 3. Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Hướng dẫn HS kiểm tra trang tính trước khi in Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Bài tập 1. Kiểm tra trang tính trước khi in - Yêu cầu HS mở bảng tính Bảng điểm lớp em (đã lưu trong bài thực hành 6). - Giải thích chức năng các nút lệnh khác trên thanh cộng cụ Print Preview - Yêu cầu HS tiếp tục sử dụng bảng tính Bảng điểm lớp em. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - GV quan sát, giúp đỡ học sinh khi cần Bước 3: HS báo cáo kết quả thảo luận - Gọi học sinh trình bày theo nhóm (4 học sinh một nhớm) Bước 4: GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét kết quả hoạt động của học sinh - GV giúp học sinh chỉnh sửa những lỗi sai - HS nhận nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ - HS báo cáo kết quả hoạt động theo nhóm - Sử dụng công cụ Print Preview để xem trang tính trớc khi in. Quan sát sự thay đổi của màn hình và các đối tượng trên màn hình. Sử dụng các nút lệnh thay đổi của màn hình và các đối tượng trên màn hình. Sử dụng các nút lệnh Next và Previous trên thanh công cụ để xem các trang in. - Tìm hiểu chức năng của các nút lệnh khác trên thanh công cụ Print Preview c) Sử dụng nút lệnh để xem các dấu ngắt trang. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thiết đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang GV: Hướng dẫn HS trực tiếp trên máy chiếu Sử dụng hộp thoại Page Setup Margins: thông số tương ứng là 1,5; 1,5; 2 và 2 GV hướng dẫn học sinh cách thoát khỏi chế độ Page Break Preview và lưu bảng tính GV yêu cầu học sinh làm theo hướng dẫn Bài tập 2. Thiết đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang. HS quan sát và làm theo yêu cầu của GV 4. Củng cố: Xem lại các nội dung trong tiết vừa thực hành 5. Hướng dẫn về nhà: HS về nhà học bài và tự thực hành. Ngày soạn: 04/01/2018 Tiết 38 Bài thực hành 7: IN DANH SÁCH LỚP EM (Tiếp) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Học sinh biết sử dụng lệnh xem trước khi in, biết điều chỉnh ngắt trang, thiết đặt lề và hướng giấy in. 2. Kỹ năng: Học sinh biết cách sử dụng cửa sổ xem trước khi in, sử dụng hộp thoại Page Style . 3. Thái độ: HS nghiêm túc, cẩn thận, có ý thức học tập. II. Phương tiện, phương pháp: 1. Phương tiện: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu. 2. Phương pháp: - Thuyết trình - trực quan - Luyện tập – thực hành III. Nội dung bài học: 1. Ổn định tổ chức : Lớp Ngày dạy Sĩ số 8A 8B 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình làm bài tập 3. Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Hướng dẫn HS định dạng và trình bày trang tính Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Dữ liệu trong hàng tiêu đề ( hàng 3) được căn giữa với kiểu chữ đậm và cỡ chữ to hơn. - Dữ liệu trong các cột Stt, chiều cao, cân nặng được căn giữa; trong các cột Họ và tên, Địa chỉ, Điện thoại – căn trái; trong cột Ngày sinh – căn phải. - Dữ liệu trong cột chiều cao được định dạng với hai chữ số thập phân. - Các hàng được tô màu nền phân biệt để dễ tra cứu. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Hướng dẫn HS thực hiện theo nhóm. - Theo dõi các nhóm thực hiện và sửa chữa sai sót cho HS. Bước 3: HS báo cáo kết quả thảo luận - Kiểm tra kết quả thông qua bài làm của học sinh GV: Chấm điểm cho các nhóm. Bước 4: GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét kết quả hoạt động của học sinh - Chỉnh sửa lỗi sai cho học sinh - HS nhận nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm a) Thực hiện các định dạng cần thiết để có trang tính tương tự hình 81 (sgk). b) Xem trước trang in, kiểm tra các dấu ngắt trang và thiết đặt hướng trang nằm ngang để in hết các cột trên một trang, thiết đặt lề thích hợp và lựa chọn để in nội dung giữa trang giấy theo chiều ngang. c) Lưu bảng tính và thực hiện lệnh in. 4. Củng cố: Nhắc lại các thao tác để định dạng và trình bày trang tính 5. Hướng dẫn về nhà: HS về nhà học bài và tự thực hành. Ngày.tháng..năm 2018 Tổ CM duyệt Ngày soạn: 13/01/2018 Chủ đề : SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (Thời lượng 4 tiết – 41, 42, 43, 44) I: Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh biết: Lợi ích của việc sắp xếp dữ liệu và các bước sắp xếp dữ liệu - Nhận biết được các trường hợp cần phải lọc dữ liệu và cách lọc dữ liệu trong chương trình bảng tính. 2. Kĩ năng - Thực hiện được các thao tác với bảng tính: lập một bảng tính mới với dữ liệu cho trước, mở một bảng tính có sẵn trong máy tính. sắp xếp dữ liệu cho trước, lọc dữ liệu theo yêu cầu. 3. Thái độ - Học sinh có ý thức vận lí thuyết để làm các bài tập thực hành. - Học sinh hứng thú trong việc ứng dụng CNTT trong cuộc sống hàng ngày. 4. Định hướng năng lực được hình thành - Năng lực nêu và giải quyết vấn đề - Năng lực hợp tác - Năng lực thực hành II. Phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học. 1.Phương pháp: - Phương pháp đặt vấn đề - Phương pháp sử dụng trực quan (hình ảnh) - Sử dụng câu hỏi bài tập 2. Hình thức dạy học: Dạy học trên lớp 3. Kỹ thuật dạy học: - Kỹ thuật động não - Kỹ thuật tia chớp : Hỏi, đáp nhanh - Kỹ thuật thảo luận . III. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh GV: Giáo án, máy tính, máy chiếu. HS: Đọc trước bài, tìm hiểu kiến thức phần mềm soạn thảo văn bản. IV. Tiến trình dạy học Ổn định tổ chức: Lớp Thứ Ngày giảng Tiết(dạy trên lớp) Tiết (theo PPCT) Sĩ số Tên HS nghỉ 8A 8B 8A 8B 8A 8B 8A 8B 2. Kiểm tra bài cũ: GV giới thiệu mục tiêu và nội dung chuyên đề 3. Hoạt động dạy và học: 3.1. Hoạt động khởi động: - Chia nhóm: 5 nhóm. Mỗi nhóm 5 – 7 học sinh - Nhiệm vụ các nhóm: GV giao nhiệm vụ trước 2 ngày, yêu cầu các nhóm sưu tầm một số bảng tính trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 3.2. Hoạt động hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Khởi động - Cho học sinh quan sát một bảng tính và nhận xét xem bảng tính đã được sắp xếp như thế nào? Ưu điểm so với bảng tính gốc chưa được sắp xếp Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều dữ liệu mà chúng ta cần xử lí. Một trong những khâu quan trọng đó là sắp xếp lại các dữ liệu đó sao cho khoa học và hợp lí nhắm phục vụ tốt nhất cho công việc của chúng ta. Các thông tin trong bảng tính cũng vậy, cũng cần được sắp xếp và chọn lọc. Vậy cách chọn lọc và sắp xếp được tiến hành như thế nào? Tác dụng của nó ra sao? Chuyên đề này sẽ giúp chúng ta trả lời những câu hỏi đó. - HS trả lời Bảng tính được sắp xếp theo thứ tự tăng dần Bảng tính khoa học hơn, dễ xem hơn. 1.Tìm hiểu lợi ích của việc sắp xếp dữ liệu và các bước để sắp xếp dữ liệu Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Em hãy lấy ví dụ về sắp xếp trong cuộc sống? - Vậy sắp xếp là làm gì? - Có mấy cách thứ tự sắp xếp? - Yêu cầu HS quan sát đoạn phim thực hiện các bước sắp xếp dữ liệu và nêu lại. - Thực hiện mẫu để sắp xếp cho HS quan sát - Yêu cầu HS quan sát bảng Thành tích Sea Game 22. Yêu cầu HS sắp xếp: a. Cột huy chương vàng theo thứ tự giảm dần. b. Cột huy chương đồng theo thứ tự tăng dần. c. Cột tổng số huy chương theo thứ tự giảm dần. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Quan sát và chỉnh sửa, giúp đỡ học sinh. Bước 3: Học sinh báo cáo kết quả thảo luận - Gọi học sinh trình bày theo nhóm Bước 4: GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét kết quả hoạt động của các nhóm. - Kiểm tra bài làm của học sinh và sửa những lỗi sai - HS nhận nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm (4 học sinh một nhóm) Ví dụ: xếp hàng tập thể dục, sắp xếp 1 dãy số theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần... - Tăng dần và giảm dần. - Các bước thực hiện sắp xếp dữ liệu + Chọn 1 ô trong cột dữ liệu cần sắp xếp + Vào bảng chọn Data, chọn lệnh Sort: Sort by: Chọn cột cần sắp xếp Ascending: sắp xếp tăng dần Descending: sắp xếp giảm dần + Nháy nút OK Hoặc - Nháy chuột chọn một ô trong cột cần sắp xếp dữ liệu. - Nháy nút để sắp xếp theo thứ tự tăng dần(hoặc nháy nút để sắp xếp theo thứ tự giảm dần) 2: Tìm hiểu cách lọc dữ liệu trong chương trình bảng tính Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Lọc dữ liệu là gì? - Trong những trường hợp nào chúng ta cần phải lọc dữ liệu? Khi dữ liệu lọc xong thì dữ liệu không được sắp xếp lại. - Để lọc dữ liệu cần thực hiện những thao tác nào? - Để thoát khỏi chế độ lọc em sử dụng lệnh nào? - Khi có kết quả lọc để hiển thị tất cả toàn danh sách chọn lệnh: Data - >Filter ->Show All GV: Gọi HS lên thực hành. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Quan sát và chỉnh sửa, giúp đỡ học sinh. Bước 3: Học sinh báo cáo kết quả thảo luận - Gọi học sinh trình bày theo nhóm Bước 4: GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét kết quả hoạt động của các nhóm. - HS nhận nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm (4 học sinh một nhóm) - HS báo cáo kết quả theo nhóm Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiện thị các hàng thỏa mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó. - Sau khi lọc bảng tính chỉ hiện thị các hàng có giá trị đúng bằng giá trị đã chọn. Bước 1 Chuẩn bị: - Chọn miền dữ liệu cần lọc (kể cả hàng tiêu đề) - Mở bảng chọn Data -> Filter -> AutoFilter Bước 2 Lọc: - Nháy mũi tên bên phải tiêu đề cột - Chọn 1 trong các giá trị hiển thị trên danh sách. 3: Tìm hiểu cách lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất) Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giới thiệu cho HS nhu cầu cần lọc ra các giá trị lớn nhất hoặc nhỏ nhất - Thao tác mẫu cho HS quan sát - Nêu các thao tác để lọc các hàng có giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất? - Gọi HS lên thực hiện Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Quan sát và chỉnh sửa, giúp đỡ học sinh. Bước 3: Học sinh báo cáo kết quả thảo luận - Gọi học sinh trình bày theo nhóm Bước 4: GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét kết quả hoạt động của các nhóm. - Kiểm tra bài làm của học sinh và sửa lỗi sai (nếu có). - HS nhận nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm (4 học sinh một nhóm) - HS báo cáo kết quả theo nhóm - Nháy vào nút trên hàng tiêu đề cột hiện ra danh sách. Chọn (Top 10...) Xuất hiện hộp thoại: Chọn Top: Lớn nhất. Bottom: Nhỏ nhất. Chọn số hàng cần lọc tại ô có chỉ số 10. Nhấn OK 4: Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Bài tập 1: Yêu cầu học sinh khởi động chương trình bảng tính Excel, mở bài Bang diem lop em và thực hành theo yêu cầu. a) Thực hiện các thao tác sắp xếp theo điểm các môn học và diẻm trung bình. b) Thực hiện các thao tác lọc dữ liệu để chọn các bạn có điểm 10 môn Tin học. c) Lọc ra các bạn có điểm trung bình cả năm là hai điểm thấp nhất. Bài tập 2: Yêu cầu HS mở bảng tình Cac nuoc DNA đã có trong Bài thuc hanh 6. - Y/C HS thực hiện mục b sau đó quan sát kết quả và cho nhận xét. - Yêu cầu HS sử dụng trang tính của bài tập 2. Nháy chuột tại 1 ô ngoài danh sách dữ liệu. Sau đó thực hiện thao tác sắp xếp hoặc lọc dữ liệu. Các thao tác đó có thực hiện được không? - Chèn thêm 1 cột trống vào giữa cột D và cột E. Nháy chọn ô C3 và thực hiện 1 số thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu sau đó quan sát kết quả và cho nhận xét .Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Quan sát và chỉnh sửa, giúp đỡ học sinh. - Hướng dẫn học sinh cách thực hiện bài. Bước 3: Học sinh báo cáo kết quả thảo luận - Gọi học sinh trình bày theo nhóm Bước 4: GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét kết quả hoạt động của các nhóm qua bài làm của học sinh. - HS nhận nhiệm vụ học tập HS: Thực hiện theo nhóm. - HS báo cáo kết quả qua bài làm. Bài tập 1-Thực hiện theo các yêu cầu Bài tập 2: sắp xếp các nước theo. - Diện tích tăng dần hoặc giảm dần. - Dân số tăng dần hặc giảm dần. - Mật độ dân số tăng dần hặc giảm dần. - Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần hặc giảm dần. .a. Các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu đó không thực hiện được. Bởi vì khi sắp xếp hoặc lọc dữ liệu phải nháy chuột tại 1 ô trong cột hoặc trong vùng chứa dữ liệu. b.Chèn thêm 1 hàng trống vào giữa 2 nước Ma-lai-xi-a và Mi-an-ma. Nháy chọn ô C3 và thực hiện 1 số thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu c) Sử dụng công cụ để lọc - Lọc ra các nước có diện tích là năm diện tích lớn nhất. - Lọc ra các nước có số dân là ba số dân ít nhất. - Lọc ra các nước có mật ssộ dân số la ban mật độ dân số cao nhất. Hoạt động 4: Hoạt động luyện tập Bài tập 1: Với các thao tác đã học, em có thể lọc đồng thời các bạn có điểm 10 và điểm 6 môn Tin học hay không? A. Có B. Không Bài tập 2: Trong bảng “Bang diem lop em”. Hãy cho biết làm thế nào để biết được tên người có điểm trung bình cao nhất? Sắp xếp cột điểm trung b́nh; Lọc ở cột điểm trung b́nh theo giá trị cao nhất trong cột; Cả cách 1 và cách 2 đều đúng; Cả cách 1 và cách 2 đều sai. Bài tập 3 : Trong bảng “Bang diem lop em”. Hãy cho biết làm thế nào để bạn Hoa biết được mình được xếp hạng thứ mấy so với cả lớp theo điểm môn Toán ? a, Sắp xếp cột điểm môn Toán b. Lọc ở cột Họ và tên những người có tên là Hoa. c. Cả cách 1 và cách 2 đều đúng d. Cả cách 1 và cách 2 đều sai. Bài tập 4 : Trong bảng “Bang diem lop em”. Hãy cho biết để đếm xem có bao nhiêu bạn đạt điểm 8 môn Vật lí thì nên sử dụng thao tác sắp xếp hay thao tác lọc dữ liệu? A, Nên sử dụng thao tác sắp xếp; B, Nên sử dụng thao tác lọc dữ liệu; C, Cả 2 thao tác đều tối ưu Cho bảng dữ liệu Bài tập 5: Dựa vào bảng dữ liệu trên hãy trả lời câu hỏi: Đ thấp nhất ra những học sinh có điểm trung bình là 10)bạn có điểm 10 và điểm 6 môn Tin học hay không? ây là thao tác gì? B1: Nháy chuột vào ô G3 B2: Nháy chọn Data ® Filter rồi chọn AutoFilter B3: Nháy vào nút tại ô F2,chọn giá trị 10 Bài tập 6: Dựa vào bảng dữ liệu trên hãy trả lời câu hỏi: Đ thấp nhất ra những học sinh có điểm trung bình là 10)bạn có điểm 10 và điểm 6 môn Tin học hay không? ây là thao tác gì? B1: Nháy chuột vào ô F2 B2: Nháy chọn Data ® Filter rồi chọn AutoFilter B3: Nháy vào nút tại ô G2,chọn Top 10...điền thông số B4: Chọn OK (Đây là thao tác lọc ra những học sinh có số điểm trung bình trong ba điểm trung bình thấp nhất) Bài tập 7: Sử dụng trang tính “Cac nuoc DNA”, nháy chuột tại một ô nằm ngoài vùng dữ liệu. Thực hiện thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu. Các thao tác đó có làm được không? Tại sao? Bài tập 8: Hãy chèn thêm ít nhất một hàng trống vào giữa hai nước Ma-lai-xi-a và Mi-an-ma. Nháy chọn ô C3 và thực hiện thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu. Dự đoán kết quả nhận được? Tại sao? B. Không (Đây là thao tác lọc ra những học sinh có điểm trung bình là 10) Đây là thao tác lọc ra những học sinh có số điểm trung bình trong ba điểm trung bình thấp nhất) Không thực hiện được hai thao tác này vì máy tính không xác định được vùng cần sắp xếp hay lọc dữ liệu. Chỉ sắp xếp hoặc lọc dữ liệu ở vùng văn bản từ hàng nháy chuột tới hàng trước hàng trống đầu tiên, vì máy tính sẽ hiểu rằng khi chèn các hàng trống vào giữa các hàng trong trang tính, thì trang tính sẽ phân thành hai vùng dữ liệu khác nhau. Hoạt động 4: Vận dụng: Em hãy tự lập một bảng tính dựa trên những gợi ý như: nội dung bảng tính là gì? Bảng tính đó sử dụng vào mục đích gì? Nó sẽ được trình bày ra sao? Sau đó em tiến hành sắp xếp và lọc dữ liệu theo các bước đã học thành một bảng tính hoàn chỉnh và lưu lại với tên Dulieuhoanchinh.exe Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng: a, Chia sẻ với người thân trong gia đình và mọi người xung quanh nơi em sinh sống về việc em có thể giúp mọi người sắp xếp và lọc dữ liệu trên bảng tính một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. b, Em hãy sưu tầm nhiều bảng tính về các lĩnh vực khác như ngân hàng, bưu điện, lương thưởng và sắp xếp, lọc dữ liệu theo tiêu chuẩn mình tự đề ra. V. Củng cố vấn đề: 1. Củng cố: GV y/c HS nhắc lại các bước sắp xếp dữ liệu, lọc dữ liệu 3. Hướng dẫn về nhà: Học sinh về nhà học bài và tự thực hành (nếu có điều kiện). 3. Rút kinh nghiệm chủ đề: .................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày.tháng..năm 2018 Tổ CM duyệt Ngày soạn: 03/02/2018 Tiết 43: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức - Biết mục đích của việc sử dụng biểu đồ. - Một số dạng biểu đồ thông thường. - Các bước cần thiết để tạo một biểu đồ từ bảng dữ liệu. - Thay đổi dạng biểu đồ đã tạo, xoá, sao chép biểu đồ vào soạn thảo. 2. Kỹ năng: Thực hiện thành thạo các thao tác với biểu đồ. 3. Thái độ: HS nghiêm túc, cẩn thận, có ý thức h

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12451582.doc