I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:HS nắm bắt được các thao tác tính toán bằng cách sử dụng các công thức.
2. Kỹ năng: Biết nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
3. Thái độ: Tập trung, nghiêm túc.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nhập công thøc gồm mấy bước?
*? Lợi ích của việc nhập địa chỉ vào ô công thức
.? Em hãy nêu vài ví dụ về những dạng dữ liệu mà Excel có thể xữ lý.
132 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 7 năm học 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thức và quan sát thanh công thức , em sẻ thấy nội dung trên thanh công thức giống với dữ liệu trong ô . Tuy nhiên , nếu trong ô đó có công thức , các nội dung này sẻ khác nhau
Câu 5Typing Test là phần mềm luyện gõ phím nhanh bằng 10 ngón thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng hấp dẫn.
- Các trò chơi của phần mềm Typing test
- Trò chơi Bubbles (bong bóng)
- Trò chơi ABC ( bảng chữ cái)
- Trò chơi Clouds( đám mây)
- Trò chơi Wordtris ( gõ từ nhanh)
Ngày soạn :04/01/2018
Ngày giảng:06/01/2018 Tiết 35
ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Định dạng trang tính. Thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và tô màu chữ. Căn lề trong ô tính. Biết tăng hoặc giảm số chữ thập phân của dữ liệu số. Biết kẻ đường biên và tô màu nền cho ô tính.
2. Kỹ Năng: Rèn luyện thao tác định dạng trang tính với kiến thức đã học ở Microsoft Word vận dụng vào bảng tính Excel. Học sinh dễ liên tưởng về ý nghĩa các nút lệnh định dạng của Excel hoàn toàn giống với các nút lệnh tương ứng trong Word.
3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
II. CHUẢN BỊ:
GV: Giáo trình, bảng phụ.
HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
*? Hãy nêu cách chèn thêm cột ? Cách chèn thêm hàng ?
? Hãy nêu cách xóa cột ? Cách xóa hàng ?
.? Em hãy viết công thức tính TBC của một dãy số.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Em hãy nhắc lại cách thay đổi phông chữ trong Microsoft Word ?
GV nhận xét câu trả lời của HS
GV: Giới thiệu cách thay đổi phông chữ trong Excel
Tương tự giới thiệu lại chức năng của các nút lệnh cỡ chữ, kiểu chữ.
Em hãy nhắc lại cách thay đổi phông màu trong Microsoft Word ?
GV: Giới thiệu cách thay đổi font màu trong bảng tính Excel
HS: Quan sát hình 57, 58 trang 52 sách giáo khoa
GV cho HS hoạt động nhóm thao tác căn mép trái ô, mép phải ô, căn thẳng giữa ô.
Đại diện 2 nhóm lên trình bày thao tác
? Đề canh lề trong ô tính cần thực hiện các bước nào.
HS trả lời
GV chốt lại.
GV nêu công dụng của nút (Merge và Center)
1. Định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ:
a. Thay đổi phông chữ:
- Chọn ô (các ô) cần định dạng
- Nháy mũi tên ở ô font
- Chọn phông chữ thích hợp
b. Thay đổi cỡ chữ:
- Chọn ô (các ô) cần định dạng
- Nháy mũi tên ở ô size
- Chọn cỡ chữ thích hợp
c. Thay đổi kiểu chữ:
- Chọn ô (các ô) cần định dạng
- Nháy chọn các chữ , để thay đổi kiểu chữ đậm (B), nghiêng (I), gạch chân (U).
2. Chọn màu phông chữ
- Chọn ô (các ô) cần định dạng
- Nháy vào nút Font Color.
3. Căn lề trong ô tính:
IV. CŨNG CỐ:
Gọi các học sinh lên thực hiện thao tác định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và chọn màu font và canh lề trong ô tính.
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
Thực hành trên máy nếu có điều kiện.
4.Cũng cố
5. Hướng dẫn học ở nhà
*Rút kinh nghiệm
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Ngày soạn :04/01/2018
Ngày giảng:06/01/2018 Tiết 36
BÀI 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH(tt)
I/ MỤC TIÊU:
1) Kiến thức:
- Sự tăng hay giảm số chữ số thập phân.
- Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính.
2) Kĩ năng:
- Thực hiện thao tác định dạng trang tính: tăng giảm chữ sô thập phân và tô màu nền ,kẻ đường biên.
3) Thái độ:
- Rèn kỹ năng thao tác với trang tính, tính thẩm mỹ khi trang trí. Tự giác tìm tòi học tập.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Giáo án, mẫu trang tính, máy tính.
- HS: Vở ghi.
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
*? Hãy nêu cách chèn thêm cột ? Cách chèn thêm hàng ?
? Hãy nêu cách xóa cột ? Cách xóa hàng ?
. ? Em hãy thực hiện định dạng trang tính thay đổi phông chữ, cơ chữ, kiểu chữ
màu chữ?
3. Bài mới.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
Hoạt động 1 : Tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số.
GV; Hướng dẫn thực hiện tăng giảm số chữ số thập phân.
HS: Chú ý quán sát và ghi bài
GV: HS mở trang tính Bang diem cua lop em
Thực hiện thao tác tính trung bình môn học.
? Em có nhận xét gì về ĐTB
HS: Có rất nhiều chữ số thập phân
GV:Để thực hiện được ta thực hiện như hình 62
HS:Thực hiện trong 5 phút
GV: Quan sát nhận xét.
Hoạt động 2 : Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính.
GV: Ta thấy các ô, hàng, cột khi soi không thấy. Do đó ta phải tạo đường đường biên. Để phân biệt và so sánh miền dữ liệu ta đổ mầu nền.
HS: hình 63 và hình 65 thực hiện thao tác đổ màu nền và tạo đường biên.
HS:Thực hiện trên máy trong 7 phút.
GV: Quan sát chỉ dẫn.
GV: Hướng dẫn cách tạo đường biên và thực hiện trên máy.
4. Tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số.
Bước 1: Chọn ô (hoặc các ô) cần tăng hay giảm chữ số
Bước 2: Chọn nút lệnh tăng hay giảm
5.Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính.
Bài 5:Khi sao chép thì phông chữ và màu chữ không thay đổi
Bài 6: Kết quả là một số thập phân
IV. CỦNG CỐ:
GV: Hướng dẫn làm bài tập 4,5,6 tr 56:
- Bài 5:Khi sao chép thì phông chữ và màu chữ không thay đổi
- Bài 6: Kết quả là một số thập phân
HS: Thực hiện kiểm tra trên máy.
V) HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
-Về học bài.
-Chuẩn bị và nghiên cứu trước bài thực hành 6.
4.Cũng cố
5. Hướng dẫn học ở nhà
*Rút kinh nghiệm
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Ngày soạn :09/01/2018
Ngày giảng:11/01/2018
Tiết 37
Thực hành 6
TRÌNH BÀY BẢNG ĐIỂM LỚP EM
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Thực hiện các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính.
2. Kỹ Năng: Học sinh biết làm một bảng tính đẹp, biết sử dụng cách copy công thức.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học, thực hành nghiêm túc.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo trình, bảng phụ.
HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
. ? Em hãy thực hiện định dạng trang tính thay đổi phông chữ, cơ chữ, kiểu chữ
màu chữ?
*?Hãy nêu cách chèn thêm cột ? Cách chèn thêm hàng ?
? Hãy nêu cách xóa cột ? Cách xóa hàng ?
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Triển khai nội dung thực hành.
GV: triển khai tiết 1 cho học sinh làm bài tập 1,2
HS: đọc kỹ và nghiên cứu đề bài
Mở bảng tính lớp em đã được lu trong bài thực hành 4
- Thực hiện các công tác định dạng giống nh hình 66
GV : yêu cầu Thựchiện định dạng văn bản với phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ khác nhau.
Hàng 1 có các ô A1 đến G1 được gộp thành 1 ô và nộ dung được căn giữa bảng
Hoạt động 3: : Thực hành thành lập trang tính, sử dụng công thức, định dạng, căn chỉnh dữ liệu và tô màu
GV: tiết 2 của bài này triển khai cho hs lam bài tập 2
HS: nghiên cứu đề bài và làm bài 2
Bài tập 1: Thực hành định dạng văn bản và số, căn chỉnh dữ liệu, tô màu văn bản, kẻ đờng biên và tô màu nền.
Bài tập 2: Thực hành thành lập trang tính, sử dụng công thức, định dạng, căn chỉnh dữ liệu và tô màu
a) Lập trang tính hình 67
b) Lập công thức để tính mật độ dân số (ngời/km2) của BRUNAY trong ô E6 sau đó sao chép công thức vào các ô tơng ứng của cột E để tính mật độ dân số của các nước còn lại
c) Chèn thêm các hàng trống cần thiết, điều chỉnh hàng, cột thực hiện các thao tác định dạng văn bản, định dạng số để có trang tính tơng ứng nh hình 68
d)Lu bảng tính trên với tên Các nớc DNA
Hoạt động 4: Củng cố luyện tập
Nhận xét đánh giá cho điểm theo từng nhóm.
Nhận xét đánh giá tiết thực hành
IV HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
Thực hành trên máy nếu có điều kiện.
Chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra học kỳ
4.Cũng cố
5. Hướng dẫn học ở nhà
*Rút kinh nghiệm
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Ngày soạn :05/01/2018
Ngày giảng:07/01/2018
Tiết 38
Thực hành 6
TRÌNH BÀY BẢNG ĐIỂM LỚP EM (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Thực hiện các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính.
2. Kỹ Năng: Học sinh biết làm một bảng tính đẹp, biết sử dụng cách copy công thức.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học, thực hành nghiêm túc.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo trình, bảng phụ.
HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
*? Hãy nêu cách chèn thêm cột ? Cách chèn thêm hàng ?
? Hãy nêu cách xóa cột ? Cách xóa hàng ?
. ? Em hãy thực hiện định dạng trang tính thay đổi phông chữ, cơ chữ, kiểu chữ
màu chữ?
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 2: Triển khai nội dung thực hành.
GV: triển khai tiết 1 cho học sinh làm bài tập 1,2
HS: đọc kỹ và nghiên cứu đề bài
Mở bảng tính lớp em đã được lu trong bài thực hành 4
- Thực hiện các công tác định dạng giống hình 66
GV : yêu cầu Thựchiện định dạng văn bản với phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ khác nhau.
Hàng 1 có các ô A1 đến G1 được gộp thành 1 ô và nộ dung được căn giữa bảng
Hoạt động 3: : Thực hành thành lập trang tính, sử dụng công thức, định dạng, căn chỉnh dữ liệu và tô màu
GV: tiết 2 của bài này triển khai cho hs lam bài tập 2
HS: nghiên cứu đề bài và làm bài 2
Bài tập 1: Thực hành định dạng văn bản và số, căn chỉnh dữ liệu, tô màu văn bản, kẻ đờng biên và tô màu nền.
Bài tập 2: Thực hành thành lập trang tính, sử dụng công thức, định dạng, căn chỉnh dữ liệu và tô màu
a) Lập trang tính hình 67
b) Lập công thức để tính mật độ dân số (ngời/km2) của BRUNAY trong ô E6 sau đó sao chép công thức vào các ô tơng ứng của cột E để tính mật độ dân số của các nớc còn lại
c) Chèn thêm các hàng trống cần thiết, điều chỉnh hàng, cột thực hiện các thao tác định dạng văn bản, định dạng số để có trang tính tương ứng như hình 68
d)Lưu bảng tính trên với tên Các nước DNA
Hoạt động: 4: Củng cố luyện tập:
Nhận xét đánh giá cho điểm theo từng nhóm.
Nhận xét đánh giá tiết thực hành
IV. DẶN DÒ:
Thực hành trên máy nếu có điều kiện.
4.Cũng cố
5. Hướng dẫn học ở nhà
*Rút kinh nghiệm
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Ngày soạn :16/01/2018
Ngày giảng:18/01/2018
Tiết 39
TRÌNH BÀY VÀ IN TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Thực hiện các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính.
2. Kỹ Năng: Học sinh biết làm một bảng tính đẹp, biết sử dụng cách copy công thức.
3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo trình, bảng phụ.
HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
*? Hãy nêu cách chèn thêm cột ? Cách chèn thêm hàng ?
? Hãy nêu cách xóa cột ? Cách xóa hàng ?
. ? Em hãy thực hiện định dạng trang tính thay đổi phông chữ, cơ chữ, kiểu chữ
màu chữ?
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Xem trớc trang in
GV: Print Preview (xem trớc khi in)
GV: Các từ sau có nghĩa nh thế nào
Next: xem trang tiếp theo
Previous: xem trang trớc
Close: đóng cửa sổ
1. Xem trớc trang in.
Nháy vào nút Print Preview (xem trớc khi in)
Next: xem trang tiếp theo
Previous: xem trang trớc
Close: đóng cửa sổ
Hoạt động 2: : Điều chỉnh ngắt trang
Gv: Sử dụng lệnh Page Break Preview ở đâu.
HS: thực hiện lệnh
View/ Page Break Preview
HS: đọc nội dung thông tin trong SGK
Có mấy bước thực hiện:
2. Điều chỉnh ngắt trang.
Sử dụng lệnh Page Break Preview (xem ngắt trang) trong bảng chọn View.
- Các đờng màu xanh là các đờng ngắt trang.
Các bước thực hiện:
Hiển thị trang ở chế độ Page Break Preview
Đa con trỏ chuột vào đờng gắt trang con trỏ chuột chuyển thành
Hoặc
Kéo thả đường kẻ xanh đến vị trí em muốn.
Hoạt động 3|: Cũng cố luyện tập:
Làm cách nào để có thể điều chỉnh được các trang in cho hợp lí?
Làm cách nào để có thể thay đổi hướng giấy in của trang tính?
IV. DẶN DÒ:
Thực hành trên máy nếu có điều kiện.
4.Cũng cố
5. Hướng dẫn học ở nhà
*Rút kinh nghiệm
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Ngày soạn :17/01/2018
Ngày giảng:19/01/2018
Tiết 40
TRÌNH BÀY VÀ IN TRANG TÍNH (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Thực hiện các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính.
2. Kỹ Năng: Học sinh biết làm một bảng tính đẹp, biết sử dụng cách copy công thức.
3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo trình, bảng phụ.
HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
*? Hãy cho biết một vài lợi ích của việc định dạng dữ liệu trên trang tính .
? Em hãy nêu một vài khả năng định dạng dữ liệu của trang tính.
. ? Em hãy thực hiện định dạng trang tính thay đổi phông chữ, cơ chữ, kiểu chữ
màu chữ?
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 2: Đặt lề và hướng giấy in
GV: Để Đặt lề và hướng giấy in ta phải thực hiện lệnh nh thế nào?
HS: Tìm hiểu các mục trong hộp thoại
- Top: Lề trên
- Bottom: lề dưới
- Left: Lề trái
- Right: Lề phải
Portrait: hướng giấy đứng
Landscape: hướng giấy nằm ngang
3. Đặt lề và hướng giấy in.
a) Đặt lề:
1. Thực hiện lệnh file/ Page setup hộp thoại xuất hiện.
2. Nháy chuột mở trang Margins
- Top: Lề trên
- Bottom: lề dưới
- Left: Lề trái
- Right: Lề phải
3. Thay đổi các số trong các ô Top, Bottom, Left, Bottom để thiết đặt lề
b) chọn hướng giấy in.
1. Nháy chuột để mở trang Page
2. Chọn Portrait chọn hướng giấy đứng Landscape chọn hướng giấy nằm ngang.
4. In trang tính
Nháy vào nút Print trên thanh công cụ
Hoạt động 2:Củng cố luyện tập:
Làm cách nào để có thể điều chỉnh được các trang in cho hợp lí?
Làm cách nào để có thể thay đổi hướng giấy in của trang tính?
IV. DẶN DÒ:
Thực hành trên máy nếu có điều kiện.
4.Cũng cố
5. Hướng dẫn học ở nhà
*Rút kinh nghiệm
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Ngày soạn 31/01/2018
Ngày giảng:02/02/2018 Tiết 41
Thực hành 7
IN DANH SÁCH LỚP EM
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết kiểm tra trang tính trớc khi in. Thiết lập lề và hướng giấy cho trang in.
2. Kỹ Năng: HS biết điều chỉnh các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học, thực hành nghiêm túc.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo trình, phòng máy.
HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
*? Hãy cho biết một vài lợi ích của việc định dạng dữ liệu trên trang tính .
? Em hãy nêu một vài khả năng định dạng dữ liệu của trang tính.
. ? Em hãy thực hiện định dạng trang tính thay đổi phông chữ, cơ chữ, kiểu chữ
màu chữ?
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Triển khai nội dung thực hành.
GV: triển khai tiết 1 cho học sinh làm bài tập 1,2
HS: đọc kỹ và nghiên cứu đề bài
- Nhập bảng thông tin hình 80
- Thực hiện các công tác định dạng giống nh hình 80
GV : yêu cầu Thực hiện định dạng văn bản với phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ khác nhau.
HS: tìm hiểu các chức năng của công cụ Print Preveiw
I. Nội dung
Bài tập 1: Kiểm tra trang tính trớc khi in
Sử dụng thanh công cụ Print Preveiw.
Tìm hiểu các chức năng của các nút lệnh trên thanh công cụ Print Preveiw
Sử dụng nút lệnh Page Break Preview
Nghi nhận lại các khiếm khuyết về ngắt trang và trên các trang in, liệt kê các hướng khắc phục những khiếm khuyết đó.
Bài tập 2: Thiết đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang.
Hoạt động 2: củng cố:
Nhận xét đánh giá cho điểm theo từng nhóm.
Nhận xét đánh giá tiết thực hành
IV.DẶN DÒ:
Thực hành trên máy nếu có điều kiện.
4.Cũng cố
5. Hướng dẫn học ở nhà
*Rút kinh nghiệm
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Ngày soạn :06/02/2018
Ngày giảng:08/02/2018
Tiết 42
Thực hành 7
IN DANH SÁCH LỚP EM (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết Định dạng và trình bày trang tính .
2. Kỹ Năng: HS biết điều chỉnh nội dung trang tính hợp lý.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học, thực hành nghiêm túc.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo trình, phòng máy.
HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
*? Hãy nêu lợi ích của việc xem trang tính trước khi in
? Em hãy nêu một vài khả năng định dạng dữ liệu của trang tính.
. ? Làm cách nào để để có thể điều chỉnh được các trang in cho hợp lý.
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Triển khai nội dung thực hành.
GV: triển khai tiết 2 cho học sinh làm bài tập 3
HS: đọc kỹ và nghiên cứu đề bài
- Nhập bảng thông tin hình 81
- Thực hiện các công tác định dạng giống như hình 81
GV : yêu cầu Thực hiện các cột , số TT cân Nặng được căn giữa ; trong các cột Họ và tên , Địa chỉ , Điện thoại – căn trái ; trong cột Ngày sinh – căn phải .
Dữ liệu có trong cột chiều cao được định dạng với hai chữ số thập phân.
Các hàng được tô màu nền phân biệt để tra cứu
I. Nội dung
Bài tập 3 Định dạng và trình bày trang tính
Sử dụng các nút lệnh Merge and center.
Biết cách sử dụng các nút lệnh căn trái, căn phải, căn giữa,
Ghi nhận lại các khiếm khuyết về cách định dạng trang tính và các hướng khắc phục những khiếm khuyết đó.
Hoạt động 2: củng cố luyện tập
Nhận xét đánh giá cho điểm theo từng nhóm.
Nhận xét đánh giá tiết thực hành
IV. DẶN DÒ:
Về nhà đọc trước “ bài 8 Sắp xếp và lọc dữ liệu”
4.Cũng cố
5. Hướng dẫn học ở nhà
*Rút kinh nghiệm
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Ngày soạn :07/02/2018
Ngày giảng:09/02/2018
Tiết 43
Bài 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính, lọc dữ liệu theo yêu cầu.
2. Kỹ Năng: Học sinh biết thực hiện theo các bước và hình dung được các thao tác trên màn hình.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo trình, bảng phụ.
HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
*? Cách kiểm tra một trang tính trước khi in.?
? Em hãy nêu một vài khả năng định dạng dữ liệu của trang tính.
. ? Cách thiết kế một trang in ?
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Sắp xếp dữ liệu
HS: quan sát bảng hình 82, 83 ,84
GV: đa ra cách sắp xếp dữ liệu
Lưy ý : HS nếu không thấy nút công cụ trên thì giáo viên hớng dận cách lấy nh ơ SGK H85
HS: rút ra cá bước thực hiện
I. Sắp xếp dữ liệu
Muốn sắp xếp dữ liệu ta thực hiện theo các bước sau:
Nháy chuột chọn một ô trong cột em cần sắp xếp dữ liệu
Nháy nút trên thanh công cụ để sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc nháy nút để sắp xếp giảm dần
VD: Trang tính dưới đây là kết quả thi đấu của đoàn vận động viên các nớc tham gia SEAGAME 22 h86 để sắp xếp theo thứ hạng các nớc theo tông số huy chơng đạt được, em có thể thực hiện nh sau.
Hoạt động 2: Củng cố luyện tập:
Để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thể dung lệnh gì của EXCEL?
Lọc dữ liệu là gì? hãy nêu một vài ví dụ thực tế?
IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
Về nhà đọc trước phần 3 “ Lọc các hàng có giá trị lớn nhất ( hay nhỏ nhất)”
Thực hành trên máy nếu có điều kiện.
4.Cũng cố
5. Hướng dẫn học ở nhà
*Rút kinh nghiệm
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Ngày soạn :13/02/2018
Ngày giảng:15/02/2018
Tiết 44
SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (tt)
I. MUC TIÊU:
1. Kiến thức: Thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính, lọc dữ liệu theo yêu cầu.
2. Kỹ Năng: Học sinh biết thực hiện theo các bước và hình dung được các thao tác trên màn hình.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo trình, bảng phụ.
HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
*? Hãy nêu các bước cần thực hiện khi lọc dữ liệu.
? Em hãy nêu một vài khả năng định dạng dữ liệu của trang tính.
. ? Cách thiết kế một trang in ?
3. Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Lọc dữ liệu
HS: Quan sát hình 88 đua ra nhận xét
GV: Bước 1: Chuẩn bị gồm những thao tác nào?
HS: Quan sát hình 89,90
Sau khi thực hiện bước này em thấy ô hình 90 xuất hiện cái gì ?
GV: Bước 2: lọc
HS: Quan sát hình 91
Chọn tiêu chuẩn để lọc.
HS: lu ý sau khi thực hiện xong ta cần chú ý.
2. Lọc dữ liệu:
1. Bước 1: Chuẩn bị
1. Nháy chuột vào một ô trong vùng dữ liệu cần lọc.
2. Mở bảng chọn Data / Filter / Auto Filter bảng chon hiện ra
2. Bước 2: lọc
Là bước chọn tiêu chuẩn để lọc. Nháy vào nút 6 trên hàng tiêu đề cột
Chọn lệnh Data --> Filter --> Show all hiển thị toàn bộ danh sách.
để thoát khỏi chế độ lọc em chọn lại lệnh Data --> Filter --> xoá đánh dấu Auto Filter
Hoạt động 2: Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất)
Lọc các hàng có giá trị lớn nhất( Hay nhỏ nhất)
Tiếp nối bước lọc chúng ta thực hiện các thao tác tiếp theo như sau:
Chọn Top (lớn nhất) hay Bottom (nhỏ nhất)
Chọn hoặc nhấp số hàng cần nhập.
nháy OK
Hoạt động 3: Củng cố luyện tập:
Để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thể dung lệnh gì của EXCEL?
Lọc dữ liệu là gì? hãy nêu một vài ví dụ thực tế?
Hãy nêu các bước cần thực hiện khi lọc dữ liệu?
IV. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
- Hoàn thiện 3 bài tập ở SGK trang 76
- Đọc trước bài thực hành 8 “ Ai là người học giỏi” tiết sau học thực hành.
4.Cũng cố
5. Hướng dẫn học ở nhà
*Rút kinh nghiệm
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Ngày soạn :14/02/2018
Ngày giảng:16/02/2018
Tiết 45
Thực hành 8:
AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS Biết thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính.
2. Kỹ Năng: HS Biết khái niệm lọc dữ liệu và thực hiện các bước lọc dữ liện theo yêu cầu.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo trình, phòng máy.
HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
*? Hãy nêu các bước cần thực hiện khi lọc dữ liệu.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tin Hoc 7 HKI CHUAN_12465958.doc