I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
+ Học sinh thực hiện được các thao tác về điều chỉnh độ rộng cột,độ cao hàng,chèn thêm hoặc
xóa hàng,cột.
+ Học sinh thực hiện được các thao tác về sao chép và di chuyển dữ liệu hoặc công thức.
2. Kĩ năng :
+ Thực hành các thao tác trên máy thành thạo.
+ Phân bố được các nội dung dữ liệu trên bảng tính sao cho cân đối.
3.Thái độ:
+ Nghiêm túc trong giờ học, có ý thức tự giác học tập và giữ gìn trật tự phòng máy,bảo vệ tài sản
phòng máy.
4.Năng lực:
- Năng lực tự giải quyết vấn đề , năng lực quan sát và thực hành .
Được tiếp xúc với công nghệ thông tin , ứng dụng và thao tác trực tiếp trên máy
15 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 7 - Tiết 24 đến tiết 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 1
TIẾT 24 + 25
BÀI 5 : THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
+ Học sinh nắm được các kiến thức về điều chỉnh độ rộng cột,độ cao hàng,chèn thêm hoặc xóa
hàng,cột.
+ Học sinh nắm được các kiến thức về sao chép và di chuyển dữ liệu hoặc công thức.
2. Kĩ năng :
+ Thực hành các thao tác trên máy thành thạo.
+ Phân bố được các nội dung dữ liệu trên bảng tính sao cho cân đối.
+ Sử dụng thành thục sao chép và di chuyển dữ liệu hoặc công thức.
3.Thái độ:
+ Nghiêm túc trong giờ học, có ý thức tự giác học tập và giữ gìn trật tự lớp.
4.Năng lực:
- Năng lực tự giải quyết vấn đề , năng lực quan sát và thực hành .
- Được tiếp xúc với công nghệ thông tin , ứng dụng và thao tác trực tiếp trên máy.
CHU
1. Giáo viên: Giáo án , máy tính , máy chiếu .
2. Học sinh: Vở ghi,SGK,đồ dùng học tập .
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.Ổn định trật tự lớp : Kiểm tra sĩ số, ổn định trật tự lớp
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới
A.Hoạt động khởi động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học
sinh
Nội dung
PH ăng
lực
GV:
- Cho học sinh quan sát
hình ảnh minh họa
HS :
- Học sinh chú ý theo
dõi
- Năng lực
quan sát
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 2
- Yêu cầu học sinh nếu một
số ý kiến nhận xét
- Dựa vào trực quan
có thể đưa ra nhận
xét của riêng mình
Dãy ký tự dài, cột quá
rộngdẫn đến bảng tính
mất cân đối và không hiển
thị đầy đủ thông tín
- Năng lực
thuyết trình
B.Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học
sinh
Nội dung
PH ăng
lực
HĐ1 : Điều chỉnh độ
rộng cột và độ cao hàng
GV :
- Yêu cầu học quan sát và
đọc các nhận xét SGK,
Trang 42.
- Các học sinh khác nêu
thêm ý kiến của mình
- Đưa ra hình ảnh minh
họa
cho học sinh qua máy
chiếu
Cách giải quyết
- Học sinh có thể điều
chỉnh độ cao hàng bằng
cách tương tự .Học sinh
tự tóm tắt các bước thực
hiện các thao tác
HS :
- Thực hiện yêu cầu
Cần có giải pháp
dữ liệu số và văn
bản
quá dài hoặc bị che
lấp
- Học sinh quan sát
- Học sinh thực hiện
yêu cầu của giáo
viên
1.Điều chỉnh độ rộng cột và độ
cao hàng
- Điều chỉnh độ rộng cột
- Năng lực
quan sát
- Năng lực
tư duy logic
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 3
- Giáo viên cho một số
học sinh lên bục để
hướng dẫn thực hiện thao
tác cho các em khác theo
dõi
- Đưa ra Lưu ý
HĐ2: Chèn thêm hoặc
xóa cột và hàng
- Yêu cầu học sinh quan
sát hình minh họa.
- Yêu cầu các học sinh
nhận xét
- Giáo viên đưa ra cách
khắc phục và thực hiện
thao tác minh họa trên
máy chiếu
- Đưa ra các bước làm cụ
thể
- GV cho một số học sinh
lên thao tác trên máy tính
để các học sinh khác theo
dõi trên máy chiếu
- Học sinh tập trung
theo dõi
- Học sinh theo dõi
và nhận xét
Bị thiếu cột dữ
liệu về học sinh nữ
và cần có biện pháp
khắc phục
- Học sinh chú ý
theo dõi
- Học sinh quan sát
và ghi chép
- Học sinh tập trung
theo dõi
- Lưu ý : Nháy đúp chuột
trên vạch phân cách cột hoặc
hàng sẽ điều chỉnh độ rộng
cột, độ cao hàng vừa khít với
dữ liệu có trong cột hoặc hàng
đó.
2.Chèn thêm hoặc xóa cột và
hàng
a) Chèn thêm cột hoặc hàng
Các thao tác chèn hàng cũng
tương tự :
Bước 1 : Nháy chuột chọn một
hàng.
Bước 2 : Chọn lệnh Insert trong
nhóm Cells trên dải lệnh Home.
- Năng lực
sử dụng
CNTT
- Năng lực
sử dụng
ngôn ngữ
- Năng lực
quan sát
- Năng lực
tư duy logic
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 4
- GV đưa ra hình ảnh về
việc dữ liệu bị thừa và
xóa bằng cách chọn và
nhấn Delete.
Chỉ có dữ liệu bị xóa
trong các ô bị xóa
- GV đưa ra cách giải
quyết
HĐ3: Sao chép và di
chuyển dữ liệu
- GV gợi lại việc sao
chép và di chuyển văn
bản mà học sinh đã từng
học.Yêu cầu học sinh kể
lại các lệnh cần sử dụng.
- GV minh họa bằng máy
chiếu và yêu cầu học sinh
đọc lại cách làm và các
bước thực hiện
- Việc di chuyển nội
dung được thực hiện
các thao tác tương tự
nhưng đối với lệnh
Cut và Paste
- Học sinh quan sát
- Làm thế nào để
xóa thực sự các cột
hoặc các hàng ?
- Tập trung suy nghĩ
và lấy tinh thần
xung phong
Việc sao chép và
di chuyển dữ liệu có
tương tự
Các lệnh gồm :
Copy
Cut
Paste
- Học sinh tự tóm
tắt các bước vào
vở
- Học sinh có thể
tự nêu và ghi chép
các bước thực hiện
b) Xóa cột hoặc hàng
- Ngoài ra ,ta có thể :
Bước 1 : Chọn các cột ( hoặc
hàng ) cần xóa.
Bước 2 : Chọn lệnh Delete trong
nhóm Cells ( dải lệnh Home ).
3.Sao chép và di chuyển dữ liệu
a) Sao chép nội dung ô tính
Bước 1 : Chọn ô hoặc cái ô có dữ
liệu muốn sao chép.
Bước 2 : Chọn lệnh Copy trong
nhóm Clipboard trên dải lệnh
Home.
Bước 3 : Chọn ô muốn đưa thông
tin được sao chép vào (ô đích).
Bước 4 : Chọn lệnh Paste trong
nhóm Clipboard.
b) Di chuyển nội dung ô tính
Bước 1 : Chọn ô hoặc cái ô có dữ
liệu muốn di chuyển.
Bước 2 : Chọn lệnh Cut trong
nhóm Clipboard trên dải lệnh
Home.
Bước 3 : Chọn ô muốn đưa thông
tin được di chuyển tới ô đích.
- Năng lực
tự học
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 5
HĐ4: Sao chép công
thức
- GV chiếu hình ảnh
minh họa cho học sinh
- Học sinh tự quan sát
và đưa ra ý kiến
- Có thể trao đổi nhóm
nhỏ giữa các nhóm,tổ
- GV đưa ra nội dung
tổng kết
- GV đưa ra hình ảnh
minh họa về thao tác
di chuyển nội dung ô
có công thức
- Dựa vào nội dung tổng
kết phần 4.a) em hãy nêu
nội dung tổng kết phần
4.b)
- Học sinh quan sát
và đưa ra ý kiến
Sự điều chỉnh
về mặt công thức
và dữ liệu khác với
việc sao chép dữ
liệu
Sự tiện lợi khi sử
dụng cùng loại công
thức
- Học sinh ghi chép
lại
- Học sinh chú ý
quan sát
Nắm được nội
dung qua hình ảnh
- Học sinh có thể tự
tổng kết được nội
dung kiến thức
Bước 4 : Chọn lệnh Paste trong
nhóm Clipboard.
4.Sao chép công thức
a) Sao chép nội dung các ô có
công thức
- Khi sao chép một ô có nội dung
là công thức chứa địa chỉ,các địa
chỉ được điều chỉnh để giữ vị trí
tương đối giữa ô chứa công thức
và ô có địa chỉ trong công thức.
b) Di chuyển nội dung các ô có
công thức
Khi di chuyển nội dung các ô
chứa địa chỉ bằng các lệnh
Cut và Paste ,các địa
chỉ trong công thức không bị
điều chỉnh; nghĩa là công thức
được sao chép y nguyên.
- Năng lực
quan sát
- Năng lực
tư duy logic
- Năng lực
làm việc
nhóm
- Năng lực
quan sát
- Năng lực
tự học
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 6
C.Hoạt động luyện tập
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học
sinh
Nội dung
PH ăng
lực
GV: Hoạt động thực hành
- GV gọi tên một số em
chưa được thử thao tác lên
bục và hướng dẫn thao tác
thử các nội dung vừa được
học
HS :
- Giữ trật tự,thái độ
nghiêm túc và tập
trung trong học tập
- Học sinh rèn luyện được kỹ
năng thực hành trực tiếp
- Năng lực
quan sát và
mô phỏng
4.Củng cố
- Yêu cầu một số học sinh phát biểu lại các Lưu ý trong bài.
5 Hướng dẫn học ở nhà
- Ôn tập chuẩn bị BÀI THỰC HÀNH 5 : TRÌNH BÀY TRANG TÍNH CỦA EM.
6.Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 7
TIẾT 26 + 27
BÀI THỰC HÀNH 5 : TRÌNH BÀY TRANG TÍNH CỦA EM
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
+ Học sinh thực hiện được các thao tác về điều chỉnh độ rộng cột,độ cao hàng,chèn thêm hoặc
xóa hàng,cột.
+ Học sinh thực hiện được các thao tác về sao chép và di chuyển dữ liệu hoặc công thức.
2. Kĩ năng :
+ Thực hành các thao tác trên máy thành thạo.
+ Phân bố được các nội dung dữ liệu trên bảng tính sao cho cân đối.
3.Thái độ:
+ Nghiêm túc trong giờ học, có ý thức tự giác học tập và giữ gìn trật tự phòng máy,bảo vệ tài sản
phòng máy.
4.Năng lực:
- Năng lực tự giải quyết vấn đề , năng lực quan sát và thực hành .
- Được tiếp xúc với công nghệ thông tin , ứng dụng và thao tác trực tiếp trên máy.
CHU
1. Giáo viên: Giáo án , máy tính , máy chiếu , phòng máy , phiếu bài tập .
2. Học sinh: Vở ghi , bút viết , SGK.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.Ổn định trật tự lớp : Kiểm tra sĩ số, ổn định trật tự lớp
2.Kiểm tra bài cũ
GV : Em hãy nêu các bước để chèn thêm một hàng ?
HS :
Bước 1 : Nháy chuột chọn một hàng.
Bước 2 : Chọn lệnh Insert trong nhóm Cells trên dải lệnh Home.
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 8
3.Bài mới
A.Hoạt động khởi động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học
sinh
Nội dung
PH ăng
lực
GV:
- Giới thiệu về nội dung
thực hành
- Phân chia máy hợp lý với
các học sinh
- Nếu có vấn đề gì học sinh
cần báo cáo ngay với giáo
viên
HS :
- Chú ý theo dõi
Khởi động chương trình
bảng tính Excel và mở bảng
tính Bang_diem_lop_em đã
được lưu trong Bài thực hành
4
- Năng lực
quan sát
B.Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động
của giáo viên
Hoạt
động của
học sinh
Nội dung
PH ăng
lực
HĐ1 :
Bài 1 Điều
chỉnh độ rộng
cột, độ cao
hàng, chèn
thêm hàng và
cột, sao chép
và di chuyển
dữ liệu
GV :
- Yêu cầu học
sinh quan sát
Hình1.55a
- Yêu cầu một
học sinh đọc
nội dung các
câu hỏi
HS :
- Học sinh
quan sát
- Học sinh
thực hiện
yêu cầu
- Năng lực
quan sát
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 9
- Giải đáp thắc
mắc của học
sinh
HĐ2:
Bài 2. Tìm
hiểu các
trường hợp tự
điều chỉnh
công thức khi
chèn thêm cột
mới
- Yêu cầu một
học sinh đọc
nội dung các
câu hỏi
- Giải đáp thắc
mắc của học
sinh
HĐ3:
Bài 3. Thực
hành sao chép
và di chuyển
dữ liệu
- GV giải đáp
thắc mắc của
học sinh ở nội
dung này
( HS tự tạo
bảng và thực
hiện HĐ3 )
- Học sinh
tập trung
theo dõi
- Chú ý
lắng nghe
Nội dung câu hỏi : SGK,Trang 54 - 55
Tiếp tục sử dụng bảng tính Bang_diem_lop_em.
Nội dung câu hỏi : SGK,Trang 55
a) Tạo trang tính mới với nội dung sau
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 10
HĐ4:
Bài 4. Thực
hành chèn và
điều chỉnh độ
rộng cột, độ
cao hàng
- Yêu cầu một
học sinh đọc
nội dung
- Nội dung dữ
liệu nhập do
học sinh tự lựa
chọn và nhập
( Nội dung
hợp lý với
hình )
-
- Chú ý
theo dõi
Mở bảng tính So_theo_doi_the_luc đã lưu trong Bài thực
hành 2. Thực hiện các thao tác chèn thêm hàng, thêm cột,
điều chỉnh các hàng và cột để có trang tính tương tự hình
sau ( thêm các cột Địa chỉ và Điện thoại vào sai cột Họ và
tên ).
Nhập dữ liệu vào các cột vừa chèn thêm và lưu vào bảng
Ttnh.
C.Hoạt động luyện tập
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học
sinh
Nội dung
PH ăng
lực
GV: Hoạt động thực hành
- GV theo dõi hoạt động
làm bài thực hành
HS :
- Giữ thái độ tự giác,
nghiêm túc khi làm
Bài thực hành
- Năng lực
sử dụng ứng
dụng CNTT
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 11
4.Củng cố
- Giáo viên kiểm tra một số học sinh và rút kinh nghiệm cho lớp.
5 Hướng dẫn học ở nhà
- Chuẩn bị tiết BÀI TẬP.
6.Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 12
TIẾT 28 + 29
BÀI TẬP
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
+ Học sinh được củng cố các nội dung kiến thức đã học qua các bài tập
2. Kĩ năng :
+ Làm bài tập viết về Tin học.
+ Vận dụng các kiến thức hợp lý.
3.Thái độ:
+ Nghiêm túc trong giờ học, có ý thức tự giác học tập và giữ gìn trật tự lớp
4.Năng lực:
- Năng lực tự giải quyết vấn đề , năng lực tự học .
- Được tiếp xúc với công nghệ thông tin.
CHU
1. Giáo viên: Giáo án , máy tính , máy chiếu
2. Học sinh: Vở ghi , bút viết , SGK , SBT.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.Ổn định trật tự lớp : Kiểm tra sĩ số, ổn định trật tự lớp
2.Kiểm tra bài cũ
GV : Em hãy sử dụng hàm có chứa địa chỉ để tính tổng các giá trị được nhập trong ô
A1,A2,A3 ?
HS :
=SUM(A1,A2,A3) hoặc =SUM(A1:A3)
3.Bài mới
A.Hoạt động khởi động
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 13
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học
sinh
Nội dung
PH ăng
lực
GV:
- Bài tập : Nếu cần tính
tổng các giá trị trong ô
A3,B6 rồi trừ đi giá trị
trong ô C2,sau đó nhân
với giá trị trong ô A1 thì
sử dụng công thức nào ?
HS :
- Chú ý theo dõi
= ( A3 + B6 – C2 )*A1
- Năng lực
tự giải quyết
vấn
B.Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động
của giáo viên
Hoạt
động của
học sinh
Nội dung
PH ăng
lực
HĐ1 : Bài tập
sử dụng hàm
để tính toán
- GV đưa ra
Bài tập 1
- GV đưa ra
câu hỏi : Theo
em, ta sẽ sử
dụng hàm nào
để trả lời ý a ?
Bài tập 2 :
- HS trả
lời câu hỏi
của GV
- HS chú ý
theo dõi
Bài tập 1 :
a) Dựa vào bảng trên em hãy ghi lại công thức hàm hợp
lý đã được sử dụng để tính điểm TB của từng bạn.
Sử dụng hàm AVERAGE
b) Sử dụng hàm hợp lý để tìm ĐTB cao nhất và thấp nhất
Bài tập 2 :
- Năng lực
quan sát
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 14
HĐ2 : Thao
tác với bảng
tính
GV đưa ra các
hệ thống bài
tập
- HS chú ý
theo dõi
Bài tập 1 :
Bài tập 2 :
C.Hoạt động luyện tập
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học
sinh
Nội dung
PH ăng
lực
GV: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu học sinh các
tổ tự tổ chức làm bài tập
nhóm ( tổ trưởng là nhóm
trưởng ). Nhóm trưởng có
HS :
- Giữ thái độ tự giác,
nghiêm túc khi hoạt
động nhóm
- Năng lực
hoạt động
nhóm
Trường THCS Thượng Thanh 2017-2018
Nguyễn Anh Tú Page 15
nhiệm vụ quản lý và phân
công nhiệm vụ cho các tổ
viên
- Theo hướng dẫn của
giáo viên tự tổ chức
hoạt động nhóm
- Năng lực
tự quản lý
4.Củng cố
- Giáo viên yêu cầu lên các tổ lên trình bày kết quả các bài tập mà các nhóm hoàn thành được.
- Củng cố HĐ1 :
HĐ1 :
Bài tập 1 :
a) G5=AVERAGE(C5:F5) hoặc G5=AVERAGE(C5,D5,E5,F5)
........................................................................................................
Khi thực hành trên máy ta có thể sao chép công thức để tính nhanh hơn.
b) =MAX(G5:G13) và =MIN(G5:G13)
Do phải xét giá trị lớn nhất và nhỏ nhất ở nhiều ô ta sẽ sử dụng cách trên.
5 Hướng dẫn học ở nhà
- Chuẩn bị tiết Bài thực hành tiết 30 ( Kiểm tra 1 tiết ).
6.Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 5 Thao tac voi bang tinh_12305860.pdf