Kế hoạch bài dạy môn Tin học 7 - Trường THCS Thị Cầu

I.MỤC TIÊU:

- Về kiến thức: Đánh giá kiến thức của học sinh sau khi học xong chương trình bảng tính Excel trong học kỳ I: Biết vận dụng vào bài kiểm tra học kỳ

- Về thái độ: Học sinh có ý thức làm bài

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Giáo án, đề bài kiểm tra phát tay

- Học sinh: Ôn bài trước khi đến lớp

III TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

* Kiểm tra bài cũ:

* Bài mới: Kiểm tra học kỳ (Phần Lý thuyết)

 

doc140 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 7 - Trường THCS Thị Cầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áy tính Hs: ổn định chỗ ngồi theo sự phân công của giáo viên, khởi động máy tính Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức G :Dẫn dắt vào bài : N êu ngắn gọn những nội dung đã đợc ôn luyện trong tiết trớc. Trớc khi vào thực hành, chúng ta sẽ tiếp tục ôn phần kiến thức còn lại H : Nghe giảng G : Đây là một thao tác quen thuộc trong quá trình các em nhập dữ liệu vào ô tính Hãy lên thực hiện việc điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng H : 1 em lên thực hiện Lớp quan sát và làm theo G : ? Em hãy cho biết cách thực hiện chèn thêm cột, thêm hàng 1 H đứng tại chỗ trả lời G : Gọi 1 H lên thực hiện, lớp quan sát làm theo Sau khi H thao tác xong, giáo viên nêu chú ý khi chèn mới thì hàng mới cột mới sẽ đợc chèn vào bên trái và bên trên cột đợc chọn G : Gọi 1 H trả lời cách thực hiện, tiếp theo 1 H khác lên thực hiện xóa hàng, cột G : Chú ý H khi dùng phím Delete chỉ xóa đợc nội dung trong ô tính mà không thể xóa đợc hàng, hoặc cột. G : Sao chép có nghĩa là gì ? Di chuyển có nghĩa là gì ? H : Trả lời G : Gọi 1 H lên thực hiện trên máy thao tác sao chép và di chuyển nội dung ô tính G : Giải thích về sao chép công thức cho H Thao tác trên máy cho H quan sát G : Nêu thao tác di chuyển nội dung ô tính có công thức, thao tác trên máy H : Rút ra kết luận : Địa chỉ trong công thức không bị điều chỉnh Hoạt động 3 : Thực hành G : Đa ra yêu cầu thực hành trên máy chiếu H : Đọc đầu bài Các nhóm (theo dãy máy quan sát và thảo luận cách làm) Đại diện các nhóm trình bày cách làm G : Ra thời gian hoàn thành, máy nào làm nhanh nhất cộng thêm điểm G : Quan sát, uốn nắn thao tác của H Đánh gía một số máy làm việc có hiệu quả Tiết 32 : Ôn tập (T2) I. Kiến thức cần nhớ : 1. Điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng : 2. Chèn thêm hàng, cột : - Chèn thêm hàng, cột - Xóa hàng, cột 3. Sao chép, di chuyển nội dung tính : 4. Sao chép công thức : Khi sao chép một ô có nội dung là công thức chứa địa chỉ, các địa chỉ đợc điều chỉnh để giữ nguyên quan hệ tơng đối về vị trí so với ô đích 5. Di chuyển nội dung các ô có công thức : Khi di chuyển các địa chỉ trong công thức không bị điều chỉnh II. Yêu cầu thực hành : IV.Tổng kết: + Nhận xét giờ thực hành + Nhắc nhở học sinh tắt máy đúng cách, vệ sinh phòng máy * HDVN: Về nhà ôn tập chuẩn bị cho thi học kỳ Ngày dạy: 16/12/2014 Tiết 33 : Kiểm tra học kỳ (Phần lý thuyết) I.Mục tiêu: - Về kiến thức : Đánh giá kiến thức của học sinh sau khi học xong chương trình bảng tính Excel trong học kỳ I : Biết vận dụng vào bài kiểm tra học kỳ - Về thái độ : Học sinh có ý thức làm bài II. Chuẩn bị: Giáo viên : Giáo án, đề bài kiểm tra phát tay Học sinh: Ôn bài trước khi đến lớp III Tiến trình lên lớp : * Kiểm tra bài cũ : * Bài mới: Kiểm tra học kỳ (Phần Lý thuyết) Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Gv: ổn định tổ chức lớp, nhắc nhở một số nội quy trong giờ kiểm tra và một số chú ý đối với để kiểm tra Hoạt động 2: Gv: - Phát đề cho mỗi học sinh Hs: Nhận đề, tiến hành làm bài nghiêm túc Hoạt động 3 Thu bài và nhận xét giờ kiểm tra Tiết 33: Kiểm tra học kỳ I Đáp án: I> Trắc nghiệm: 5đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐA C A D A D D A B C D Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 ĐA B A B C D A B D B D II> Tự luận: 5đ Câu 1: 4 nối với C, 1 nối với A, 3 nối với B, 2 nối với D Giải thích đúng bằng cách trình bày cách tính toán Câu 2: Điền từ: Sao chép, địa chỉ Câu 3: Nêu đúng thứ tự các bước sao chép (Dùng bàn phím hoặc bảng chọn đều được Câu 4: Các thao tác Điều chỉnh: Độ rộng cột, độ cao hàng Chọn: Chọn khối, hàng, cột, ô tính Xóa, chèn: Hàng, cột IV. Tổng kết GV: Nhắc nhở về nhà ôn tập các kỹ năng sử dụng bảng tính để chuẩn bị cho buổi sau thi thực hành Ngày dạy: 17/12/2014 Tiết 34 : Kiểm tra học kỳ (Phần thực hành) I.Mục tiêu: - Về kiến thức, kỹ năng : Đánh giá kiến thức của học sinh sau khi học xong chương trình bảng tính Excel trong học kỳ I : Từ những kiến thức lý thuyết đã học biết vận dụng vào làm trên máy ở mức cơ bản đúng - Về thái độ nghiêm túc khi thực hành II. Chuẩn bị: Giáo viên : Phòng máy đảm bảo 2-3hs/máy Học sinh: Học bài và ôn bài trước khi đến lớp III Tiến trình lên lớp : * Kiểm tra bài cũ : * Bài mới: Ôn tập Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: ổn định tổ chức Gv: Hướng dẫn học sinh khởi động máy tính Hs: ổn định chỗ ngồi theo sự phân công của giáo viên, khởi động máy tính Hoạt động 2: Làm bài thi Gv: - Thông báo kế hoạch và yêu cầu của tiết kiểm tra thực hành - Phát đề cho từng máy Hs: Nhận đề, tiến hành làm bài theo mỗi nhóm trên các máy Gv: - Giải đáp thắc mắc (nếu có của học sinh) - Chấm điểm theo hình thức vấn đáp đối với mỗi học sinh trên cơ sở bài làm trên máy, đánh giá Tiết 34: Kiểm tra học kỳ Yêu cầu: Làm đúng kết quả của câu 1, sử dụng đúng hàm Thao tác được với các yêu cầu của câu 2 Đánh giá từng học sinh thông qua kỹ năng, thái độ trong các buổi thực hành IV. Tổng kết GV: Nhắc nhở học sinh tắt máy đúng cách, vệ sinh phòng máy Ngày dạy: 29/12/2016 Ôn tập (Hết chương trình) I.MỤC TIấU: * Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố lại một số kiến thức đó học, vận dụng để làm một số bài tập - Rốn luyện kĩ năng sử dụng hàm để tớnh toỏn trong Excel. - Thỏi độ học tập nghiờm tỳc, yờu thớch mụn học * Thái độ: - Tạo cho học sinh sự hứng thú đối với môn học và ý thức làm việc theo nhóm, tập thể. II. CHUẨN BỊ Giáo viên : Phòng máy tính Học sinh: Vở ghi chép, sách giáo khoa... III. TIẾN TRèNH LấN LỚP * Kiểm tra bài cũ : Không * Bài mới: Ôn tập Hoạt động 1: HS thực hành Bài tập 1: Cho mẫu biểu sau: Số học sinh giỏi của lớp qua từng năm học Năm Nam Nữ Tổng 2001-2002 8 4 ? 2002-2003 8 5 ? 2003-2004 6 6 ? 2004-2005 9 6 ? 2005-2006 9 7 ? Tổng số HS giỏi trong cỏc năm qua là: ? a/ Nhập mẫu biểu như trờn. b/ Tớnh tổng số học sinh giỏi của từng năm? (Sử dụng địa chỉ ụ khụng nhập bằng tay). c/ Tớnh tổng số HS giỏi trong cỏc năm qua ? Sử dụng hàm phự hợp để tớnh. - GVHD bài tập Hs làm bài Bài tập 2: Cho mẫu biểu sau: Danh sỏch ủng hộ cỏc bạn vựng bóo lụt. STT Loại Đơn vị Số lượng 1 Sỏch giỏo khoa Quyển 100 2 Vở học Quyển 150 3 Bỳt Chiếc 200 4 Quần ỏo Chiếc 50 Tổng số lượng tất cả cỏc loại là: ? a/ Nhập mẫu biểu như trờn b/ Tớnh tổng số lượng tất cả cỏc loại - GV hướng dẫn - Học sinh thực hiện Bài tập 3: A B C D E F G H 1 BảNG ĐIểM LớP 7A 2 STT Họ và tờn Toỏn Tin Văn Anh văn Điểm tổng Điểm TB 3 1 Đinh Vạn Hoàng An 7 6 7 5 4 2 Lờ Thị Hoài An 6 9 8 6 5 3 Lờ Thỏi Anh 5 8 7 6 6 4 Phạm Như Anh 6 6 7 8 ... ... .... ... ... ... ... ... ... Lập trang tớnh như hỡnh trờn. Lập cụng thức tớnh điểm tổng – dựng địa chỉ của ụ Lập cụng thức tớnh điểm trung bỡnh – dựng địa chỉ của ụ Hoạt động 2: Củng cố - Hoàn thành những cõu hỏi cũn lại. - Gọi 1-2hs củng cố lớ thuyết. Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà - ễn lại cỏc kiến thức đó học chuẩn bị cho học kỳ 2 Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp : Gv: Yêu cầu học sinh khởi động máy tính Hs: ổn định chỗ ngồi theo sự phân công của giáo viên, khởi động máy tính Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức G :Dẫn dắt vào bài : N êu ngắn gọn những nội dung đã đợc ôn luyện trong tiết trớc. Trớc khi vào thực hành, chúng ta sẽ tiếp tục ôn phần kiến thức còn lại H : Nghe giảng G : Đây là một thao tác quen thuộc trong quá trình các em nhập dữ liệu vào ô tính Hãy lên thực hiện việc điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng H : 1 em lên thực hiện Lớp quan sát và làm theo G : ? Em hãy cho biết cách thực hiện chèn thêm cột, thêm hàng 1 H đứng tại chỗ trả lời G : Gọi 1 H lên thực hiện, lớp quan sát làm theo Sau khi H thao tác xong, giáo viên nêu chú ý khi chèn mới thì hàng mới cột mới sẽ đợc chèn vào bên trái và bên trên cột đợc chọn G : Gọi 1 H trả lời cách thực hiện, tiếp theo 1 H khác lên thực hiện xóa hàng, cột G : Chú ý H khi dùng phím Delete chỉ xóa đợc nội dung trong ô tính mà không thể xóa đợc hàng, hoặc cột. G : Sao chép có nghĩa là gì ? Di chuyển có nghĩa là gì ? H : Trả lời G : Gọi 1 H lên thực hiện trên máy thao tác sao chép và di chuyển nội dung ô tính G : Giải thích về sao chép công thức cho H Thao tác trên máy cho H quan sát G : Nêu thao tác di chuyển nội dung ô tính có công thức, thao tác trên máy H : Rút ra kết luận : Địa chỉ trong công thức không bị điều chỉnh Hoạt động 3 : Thực hành G : Đa ra yêu cầu thực hành trên máy chiếu H : Đọc đầu bài Các nhóm (theo dãy máy quan sát và thảo luận cách làm) Đại diện các nhóm trình bày cách làm G : Ra thời gian hoàn thành, máy nào làm nhanh nhất cộng thêm điểm G : Quan sát, uốn nắn thao tác của H Đánh gía một số máy làm việc có hiệu quả Tiết 32 : Ôn tập (T2) I. Kiến thức cần nhớ : 1. Điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng : 2. Chèn thêm hàng, cột : - Chèn thêm hàng, cột - Xóa hàng, cột 3. Sao chép, di chuyển nội dung tính : 4. Sao chép công thức : Khi sao chép một ô có nội dung là công thức chứa địa chỉ, các địa chỉ đợc điều chỉnh để giữ nguyên quan hệ tơng đối về vị trí so với ô đích 5. Di chuyển nội dung các ô có công thức : Khi di chuyển các địa chỉ trong công thức không bị điều chỉnh II. Yêu cầu thực hành : IV.Tổng kết: + Nhận xét giờ thực hành + Nhắc nhở học sinh tắt máy đúng cách, vệ sinh phòng máy * HDVN: Về nhà ôn tập chuẩn bị cho thi học kỳ Ngày dạy: 10/01/2017 Tiết 35  Bài 6 : Định dạng trang tính (T1) I.Mục tiêu: * Kiến thức: - Hiểu được mục đích của việc định dạng trang tính ; - Biết được các bước thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và chọn màu chữ ; * Kĩ năng : - Biết thực hiện căn lề ô tính ; * Thái độ: - Rèn luyện tác phong học tập nghiêm túc, khoa học II. Chuẩn bị: Giáo viên : Giáo án, máy chiếu Học sinh: Đọc bài trước khi đến lớp III Tiến trình lên lớp : * Kiểm tra bài cũ : Không * Bài mới: Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Dẫn dắt vào bài: Chức năng chính của chương trình bảng tính là hỗ trợ tính toán, tuy nhiên nó cũng có các công cụ để thực hiện việc định dạng (tương tự như Word) ? kể tên những công cụ để thực hiện việc định dạng văn bản trong Word ? Trước khi thực hiện định dạng văn bản, việc quan trọng đầu tiên phải làm là gì? (Phải chọn văn bản bằng chuột hoặc bàn phím) Giáo viên thao tác trên máy một ví dụ về định dạng văn bản cho học sinh quan sát và tự nhớ lại kiến thức Hs: Nghe giảng, trả lời câu hỏi Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của thanh công cụ trong việc định dạng Giáo viên chỉ ra thanh công cụ của Excel và nêu rõ tác dụng của mỗi nút lệnh Hs: Quan sát Giáo viên nêu cách thay đổi phông chữ, cỡ chữ, trên máy chiếu Hs: Quan sát và trả lời câu hỏi ? So sánh các thao tác định dạng của Excel với Word ? Cho biết chức năng của các nút lệnh ? Cách thực hiện việc định dạng kiểu chữ 1 hs trả lời, 1 hs khác lên thao tác Lớp quan sát và tự ghi bài vào vở - Giáo viên thao tác thay đổi màu chữ ,hs quan sát Y/c: 1 hs lên thực hiện, lớp quan sát và tự ghi bài vào vở ? Trong Word, văn bản được căn lề như thế nào Gv: Kết luận là trong Excel, việc căn lề cũng tương tự như trong Word. Gv: Cho học sinh quan sát 3 nút lệnh căn lề, ?Theo mặc định, dữ liệu trong Excel được căn lề như thế nào trong ô tính Y/c: Hs hoạt động nhóm: Cho biết cách căn lề văn bản vào giữa ô tính (sử dụng nút lệnh)- Các nhóm ghi ra bảng phụ thứ tự các bước thực hiện Gv: Gọi đại diện các nhóm lên trình bày GV: Kết luận, và thực hiên trên máy cho học sinh quan sát Gv: Nêu một chức năng khác của Excel là căn dữ liệu vào giữa các ô đựơc chọn, thao tác minh hoạ trên máy cho học sinh quan sát Nhấn mạnh đây là chức năng rất hay của Excel Gọi 2 hs lên bảng thực hiện lại, lớp quan sát và ghi nhớ * Để định dạng nội dung của một ô (hoặc nhiều ô tính) em cần chọn ô tính (hoặc các ô tính) đó. Định dạng không làm thay đổi nội dung của các ô tính 1. Định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ Thường sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ a. Thay đổi phông chữ: B1: Chọn ô hoặc các ô cần định dạng B2: Nháy mũi tên ở ô Font B3: Chọn phông chữ thích hợp (.VnTime) b. Thay đổi cỡ chữ: B1: Chọn ô hoặc các ô cần định dạng B2: Nháy mũi tên ở ô Size B3: Chọn cỡ chữ thích hợp (14) c. Thay đổi kiểu chữ: Sử dụng các nút lệnh . Có thể kết hợp các nút lệnh với nhau để định dạng theo ý muốn 2. Chọn màu phông: B1: Chọn ô hoặc các ô cần định dạng B2: Nháy vào nút Font Color 3. Căn lề ô tính: B1: Chọn ô hoặc các ô cần định dạng B2: Nháy nút lệnh Center để căn vào giữa ô tính Chú ý: Muốn căn chỉnh dữ liệu vào giữa các ô tính, ta thực hiện như sau: B1: Chọn các ô cần căn dữ liệu vào giữa B2: Nháy vào nút Merge and Center Vd: IV. Tổng kết * Kiểm tra đánh giá: - Cách chọn Font chữ trong Excel - Bài tập: Giáo viên đưa ra một số yêu cầu về định dạng văn bản và gọi học sinh thao tác trên máy dựa trên những kiến thức đã đựơc học * HDVN: Học kỹ bài, buổi sau học tiếp bài 6 Ngày dạy: 12/01/2017 Tiết 36 Bài 6 : Định dạng trang tính (T2) I.Mục tiêu: * Kiến thức: - Hiểu được mục đích của việc định dạng trang tính ; - Biết được các bước thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và chọn màu chữ ; *Kĩ năng : - Biết thực hiện căn lề ô tính ; - Biết tăng hoặc giảm chữ số thập phân của dữ liệu số ; - Biết cách kẻ đường biên và tô màu nền cho ô tính. * Thái độ: - Rèn luyện ý thức tự giác học tập, phong cách làm việc khoa học. II. Chuẩn bị: Giáo viên : Giáo án, máy chiếu Học sinh: Học bài trước khi đến lớp III Tiến trình lên lớp : * Kiểm tra bài cũ : -Nêu rõ chức năng của các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng của Excel mà em đã học- hs1 lên bảng - Yêu cầu thực hiện chọn Font chữ .VnTime và màu chữ đỏ cho một nhóm các ô tính- hs2 lên bảng thực hiện * Bài mới: Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Gợi nhớ kiến thức thông qua việc sửa bài của học sinh, lớp quan sát Gv: Dẫn dắt vào bài: Trong khi thực hiện tính toán với các con số có thể các em đã làm quen với các số thập phân, trong Excel có chức năng giúp tăng giảm chữ số thập phân của dữ liệu số Hoạt động 2: Cách thực hiện tăng giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số Gv: Giới thiệu 2 nút lệnh và lưu ý quy tắc thực hiện làm tròn số ? Quy tắc làm tròn số Gv: Gợi nhớ cho học sinh quy tắc làm tròn số và minh họa trên máy tính Hs: Quan sát Hoạt động 3: Cách tô màu nền và kẻ đường biên cho các ô tính: Gv: Minh hoạ một ví dụ về tô màu nền, sau đó thao tác cho học sinh quan sát cách tô Hs: Quan sát và ghi chép bài Lưu ý: Các bảng tính khi in ra giấy sẽ không có đường viền, cho nên cần phải kẻ đường viền cho các ô tính Gv: Minh hoạ một ví dụ về kẻ đường biên, sau đó thao tác cho học sinh quan sát cách kẻ đường biên, Hs: Quan sát và ghi chép bài 1. Định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ 2. Chọn màu phông 3. Căn lề trong ô tính 4. Tăng giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số: Ta sử dụng hai nút lênh: để tăng số các chữ số thập phân và nút để giảm số các chữ số thập phân 5. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính a. Tô màu nền: B1: Chọn ô hoặc các ô tính cần tô màu nền B2: Nháy vào nút Fill Color để chọn màu nền B3: Nhày chọn màu nền b. Kẻ đường biên: B1: Chọn các ô cần kẻ đường biên B2: Nháy nút Border để chọn kiểu vẽ đường biên B3: Nháy chọn kiểu đường biên IV. Tổng kết * Kiểm tra đánh giá Cách làm tăng giảm số chữ số thập phân và cách kẻ đường biên cho ô tính và gọi một số học sinh lên thao tác định dạng theo yêu cầu Bài tập: Bài tập 4, 5,6 T54- Sgk * HDVN: Học kỹ bài, chuẩn bị bài thực hành vào tiết sau. Ngày dạy: 17/01/2017 Tiết 37  Bài thực hành 6 : Trình bày bảng điểm lớp em (T1) I.Mục tiêu: * Kiến thức : - Hs trình bày được trang tính và thực hiện định dạng trang tính dựa vào các nút lệnh trên thanh công cụ của Excel bao gồm : Chọn phông chữ, định dạng kiểu chữ, cỡ chữ, căn lề trong ô tính, tô màu chữ, màu nền, kẻ đường biên cho ô tính... * Kỹ năng: - Hs thực hiện định dạng trang tính dựa vào các nút lệnh trên thanh công cụ của Excel bao gồm : Chọn phông chữ, định dạng kiểu chữ, cỡ chữ, căn lề trong ô tính, tô màu chữ, màu nền, kẻ đường biên cho ô tính... * Thái độ: - Có ý thức nghiêm túc khi thực hành II. Chuẩn bị: Giáo viên : Phòng máy đảm bảo 1-2hs/máy Học sinh: Học bài và ôn bài trước khi đến lớp III Tiến trình lên lớp : * Kiểm tra bài cũ : Nêu cách tăng, giảm số lượng các chữ số thập phân? * Bài mới: Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp Gv: Quan sát học sinh khởi động máy tính Hs: ổn định chỗ ngồi theo sự phân công của giáo viên, khởi động máy tính Hoạt động 2: Củng cố kiến thức Gv: Củng cố kiến thức + Cách chọn phông chữ TV, chọn màu chữ, cỡ chữ + Cách tăng giảm số các chữ số thập phân + Kẻ đường viền cho ô tính - Thông báo kế hoạch và yêu cầu của tiết thực hành Hs: Mở bài thực hành số 6 Trang63 , tiến hành làm bài theo mỗi nhóm trên các máy Hoạt động 3: Thực hành Giải đáp thắc mắc, sửa sai cho học sinh (giáo viên hướng dẫn tới từng máy) Chấm điểm các máy Yêu cầu: Làm bài tập 1 và bài tập 2 trong sách giáo khoa T53,54 - Thực hiện định dạng với phông chữ, cỡ chữ và màu sắc khác nhau - Tô đường viền cho bảng điểm - Lập công thức tính mật độ dân số - Chèn thêm các cột trống cần thiết IV. Tổng kết Kiểm tra đỏnh giỏ: Nhắc nhở học sinh tắt máy đúng cách, vệ sinh phòng máy HDVN: Buổi sau thực hành tiếp Ngày dạy: 19/01/2017 Tiết 38 Bài thực hành 6 : Trình bày bảng điểm lớp em (T2) I.Mục tiêu: * Kiến thức : - Hs trình bày được trang tính và thực hiện định dạng trang tính dựa vào các nút lệnh trên thanh công cụ của Excel bao gồm : Chọn phông chữ, định dạng kiểu chữ, cỡ chữ, căn lề trong ô tính, tô màu chữ, màu nền, kẻ đường biên cho ô tính * Kỹ năng : - Hs trình thực hiện định dạng trang tính dựa vào các nút lệnh trên thanh công cụ của Excel bao gồm : Chọn phông chữ, định dạng kiểu chữ, cỡ chữ, căn lề trong ô tính, tô màu chữ, màu nền, kẻ đường biên cho ô tính * Thái độ: - Có thái độ nghiêm túc khi thực hành, ý thức giữ gìn máy tính. II. Chuẩn bị: Giáo viên : Phòng máy đảm bảo 1-2hs/máy Học sinh: Học bài và ôn bài trước khi đến lớp III Tiến trình lên lớp : * Kiểm tra bài cũ : * Bài mới: Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp Gv: Hướng dẫn học sinh khởi động máy tính Hs: ổn định chỗ ngồi theo sự phân công của giáo viên, khởi động máy tính Hoạt động 2: Củng cố kiến thức Gv: Củng cố kiến thức + Cách tăng giảm số các chữ số thập phân + Kẻ đường viền cho ô tính + Cách trộn dữ liệu vào giữa các ô tính - Thông báo kế hoạch và yêu cầu của tiết thực hành Hs: Hoàn thiện các bài tập trong bài thực hành 6, tiến hành làm bài theo mỗi nhóm trên các máy Hoạt động 3:Thực hành Giải đáp thắc mắc, sửa sai cho học sinh (giáo viên hướng dẫn tới từng máy) Chấm điểm các máy còn lại Yêu cầu: Hoàn thiện các bài tập 1 và bài tập 2 trong sách giáo khoa T54 - Thực hiện định dạng với phông chữ, cỡ chữ và màu sắc khác nhau - Tô đường viền cho bảng điểm - Hoàn thiện các công thức tính đã hướng dẫn tiết trước. IV. Tổng kết Kiểm tra đỏnh giỏ: Nhắc nhở học sinh tắt máy đúng cách, vệ sinh phòng máy HDVN: Buổi sau học lý thuyết Ngày dạy: 24/01/2017 Tiết 39  Bài 7 : Trình bày và in trang tính (T1) I.Mục tiêu: * Kiến thức, kĩ năng - Hiểu được mục đích của việc xem trang tính trước khi in, biết cách trình bày và in trang tính * Kỹ năng : - Biết cách xem trang tính trước khi in ; - Biết điều chỉnh trang in bằng cách di chuyển dấu ngắt trang - Biết cách in trang tính ; * Thái độ: - Có ý thức học tập và ghi chép bài đầy đủ II. Chuẩn bị: - Giáo viên : Giáo án, máy chiếu - Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi chép III Tiến trình lên lớp : * Kiểm tra bài cũ : - Lên thực hiện tô màu cho chữ, màu nền và kẻ đường viền cho bảng sau - 1 hs lên thao tác trên máy. * Bài mới: Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Gv: tóm tắt kiến thức bài trước thông qua ví dụ của việc kiểm tra bài cũ. Dẫn dắt vào bài: Sau khi em đã trình bày xong bảng tính của mình, muốn in kết quả ra giấy, nhưng công việc này sẽ tốn thời gian, mực in, giấy in nếu bản in không được trình bày đúng yêu cầu. Hs: quan sát hình minh họa về việc in trang tính không đúng yc, phát hiện ra lỗi của trang in Gv: Kết luận là phải biết trình bày trang tính nhằm giảm thiểu các chi phí này... và cách thực hiện việc in ra giấy ntn. Hoạt động 2: Tìm hiểu mục đích của việc xem trang tính trước khi in Gv: ? Theo em mục đích của việc xem trang tính trước khi in là gì Hs: Trả lời: Cho phép ta kiểm tra trước những gì sẽ được in ra Gv: Kết luận và nêu cách thực hiện, thao tác cho hs quan sát Gv: Giải thích một số nút lệnh trên cửa sổ xem trước khi in Chú ý: Muốn quay về màn hình trước đó: Nhấn nút lệnh Close và muốn xem trước khi in thì máy tính phải cài đặt một trình điều khiển máy in Hoạt động 3: Điều chỉnh ngắt trang Gv: Phân tích cơ chế ngắt trang tự động của Excel trong nhiều trường hợp không đáp ứng được yc của người sử dụng, do vậy cần phải tác động bằng các thao tác ngắt trang thủ công - Nêu cách thực hiện ngắt trang thông qua một ví dụ Hs: Quan sát thao tác của giáo viên Gv: Lưu ý hs: Có hai loại dấu ngắt trang: Ngắt trang tự động và ngắt trang thủ công. Ngắt trang tự động thể hiện là các đường kẻ đứt đoạn màu xanh, còn dấu ngắt trang thủ công là các đường kẻ liền P/t điểm khác nhau giữa hai loại dấu ngắt trang. Khi thêm nội dung cho trang tính thì dấu ngắt thủ công sẽ được giữ nguyên vị trí, còn dấu ngắt trang tự động có thể điều chỉnh được Hs: Nghe giảng, chép bài * Ta có thể sử dụng tính năng trình bày trang in của chương trình bảng tính để khắc phục khiếm khuyết, làm cho bảng tính dễ đọc và hấp dẫn hơn 1. Xem trang tính trước khi in Nhằm mục đích kiểm tra trước những gì sẽ được in ra, vì khi đó trang tính hiểu thị trên màn hình ntn thì sẽ in ra giấy đúng như thế -Cách thực hiện: Nháy nút Print Preview 2. Điều chỉnh ngắt trang: - Chương trình bảng tính tự động phân chia trang tính thành các trang in tuỳ theo kích cỡ của trang tính - Cách thực hiện: 1. Vào bảng chọn View/ Chọn Page Break Preview -> trên màn hình sẽ xuất hiện các đường kẻ màu xanh thể hiện sự phân chia trang tự động của Excel 2. Đưa con trỏ chuột vào đường kẻ xanh đến khi con trỏ có dạng hoặc o 3. Kéo thả đường kẻ xanh đến vị trí em muốn * Chú ý: Khi điều chỉnh ngắt trang, cỡ chữ trên toàn bộ trang tính có thể được giảm xuống để nội dung chứa được trên một trang IV. Tổng kết * Kiểm tra đánh giá Lệnh xem trước khi in và thực hiện lại thao tác điều chỉnh ngắt trang Bài tập: Gọi một số hs lên thực hiện các thao tác đã học * HDVN: Học kỹ bài, buổi sau học tiếp Ngày dạy: 26/01/2017 Tiết 40  Bài 7 : Trình bày và in trang tính (T2) I.Mục tiêu: * Kiến thức: - Hiểu được mục đích của việc xem trang tính trước khi in, biết cách trình bày và in trang tính * Kỹ năng : - Biết cách xem trang tính trước khi in ; - Biết điều chỉnh trang in bằng cách di chuyển dấu ngắt trang, đặt lề và hướng giấy in ; - Biết cách in trang tính ; * Thái độ : Có ý thức học tập và ghi chép bài đầy đủ II. Chuẩn bị: Giáo viên : Giáo án, máy chiếu Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi chép III Tiến trình lên lớp : * Kiểm tra bài cũ : Lên thực hiện thao tác xem trước khi in và cho biết công dụng của các nút lệnh trên cửa sổ xem trước khi in * Bài mới: Họat động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu cách đặt lề và hướng giấy in Gv: ? Em hãy cho biết cách đặt lề và hướng giấy in trong chương trình Word ? theo mặc định hướng giấy in là hướng nào? (Đứng) Hs: Trả lời câu hỏi Gv: KL: Việc thay đổi các lề và hướng giấy in cho phù hợp với yc trong Excel cũng được thực hiện tương tự như trong Word đó là sử dụng bảng chọn File/Chọn Page Setup Gv: Nêu và thực hiện trên máy thao tác đặt lề cho trang tính Hs: Quan sát Gv: Gọi một số hs lên thực hiện ví dụ khác Hs: Chú ý quan sát và ghi chép bài Gv: ? Cách chọn hướng giấy trong Word Hs: 1 hs lên thực hiện khởi động Word và chọn hướng giấy Gv: KL là việc chọn hướng giấy trong Excel tương tự như vậy - Nêu và thao tác trên máy cách chọn hướng giấy cho hs quan sát Hs: Quan sát và ghi chép bài Gv: Nêu cách in trang tính Hs: Ghi bài 1. Xem trước khi in 2. Điều chỉnh ngắt trang 3. Đặt lề và hướng giấy in a. Đặt lề cho trang tính 1. Nháy chuột vào Bảng chọn File/ chọn Page Setup -> xuất hiện hộp thoại 2. Nháy chuột mở trang Margin. Các lề hiện tại được liệt kê trong các ô: Top, Bottom, Right, Left. 3. Thay đổi các số trong các ô Top, Bottom, Right, Left b. Chọn hướng giấy: Ta vẫn sử dụng hộp thoại Page Setup 1. Nháy chuột chọn trang Page 2. Chọn Portrait cho hướng giấy đứng hoặc Lanscape cho hướng giấy ngang 4. In trang tính: Sau khi đã hoàn thành các thao tác về trình bày trang in ta sử dụng lệnh Print ( )trên thanh công cụ IV. Tổng kết * Kiểm tra đánh giá: Cách đặt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam sach moi_12486588.doc