Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 1: Làm quen với scratch

1) Thầy :

a) Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,

- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,

b) Đồ dùng dạy học

- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu

c) Kế hoạch phân chia bài dạy

- Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B).

- Tiết 2: Toàn bộ các mục C, D, E) .

 

doc6 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 660 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 1: Làm quen với scratch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 1. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH SCRATCH Tuần 1 Tiết 1, 2 Ngày soạn 18/8/2017 Ngày dạy: Bài 1. LÀM QUEN VỚI SCRATCH (02 tiết) I/ MỤC TIÊU: Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 5. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Hình thành năng lực, phẩm chất: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình, Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. II/ CHUẨN BỊ: Thầy : Phương pháp và kĩ thuật dạy học Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc, Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy, Đồ dùng dạy học Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu Kế hoạch phân chia bài dạy Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B). Tiết 2: Toàn bộ các mục C, D, E) . Trò : - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Định hướng HĐ của HS Định hướng HĐ của GV HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC -Hs ổn định trật tự. -Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ... HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ (Không kiểm tra) A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (TLHDH-tr 5) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và dự đoán xem kịch bản của bạn Hồng hay bạn Hạnh thực hiện được điều này. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Có thể tạo ra hoạt cảnh chú mèo chạy nhờ sự thay đổi cử động của chân tương ứng với hai hình trong sách HDH-tr 5? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: Kịch bản của bạn Hồng thực hiện được điều trên. * Ta có thể xem chú mèo này chạy trên máy tính được không và cách làm như thế nào? B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1) Thực hiện chương trình điều khiển chú mèo chạy (TLHDH-tr 6) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thảo luận và trả lời câu hỏi trong sách. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1 trong TLHDH ? Theo em, nếu muốn chú mèo chạy một đoạn dài hơn thì ta cần thay đổi số nào sau đâytrong chương trình? Giá trị cũ 10 0,04 8 Giá trị mới * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: Cần thay đổi một trong các số trên hoặc cả ba số trên. 2) Tìm hiểu chương trình Scratch điều khiển chú mèo chạy a) (TLHDH-tr 6) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các Hs đọc kĩ nội dung mục 2.a) để biết cách tạo chương trình bằng cách kéo thả các biểu tượng lệnh. + Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 2a trong TLHDH ? Theo em, nếu muốn chú mèo chạy một đoạn dài hơn thì ta cần thay đổi số nào sau đâytrong chương trình? Giá trị cũ 10 0,04 8 Giá trị mới * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: b) (TLHDH-tr 7) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. Các nhóm hs thảo luận và mô tả chương trình của bạn Hạnh + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Em hãy mô tả chương trình Scratch của bạn Hạnh theo đúng kịch bản mà bạn Hạnh đã nêu. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: 3) Cách kéo thả các lệnh để tạo thành chương trình trong Scratch a) Tìm hiểu màn hình Scratch (TLHDH-tr 7) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Hs đọc thông tin trong TLHDH + HS phát biểu, trình bày những hiểu biết của mình về nội dung vừa học. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình vào vở. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Đọc nội dung trong TLHDH để biết màn hình Scratch gồm những thành phần nào, cách kéo thả các lệnh để tạo thành chương trình, cách thực hiện các lệnh và chương trình. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: b) Trả lời câu hỏi: (TLHDH-tr 8) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 3b, thảo luận và trả lời câu hỏi trong sách. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 3b trong TLHDH ? Hãy cho biết từng lệnh trong chương trình của bạn Hồng ở mục B1 được kéo thả từ những nhóm lệnh nào? ? (TLHDH) * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: 4) Cách tạo lệnh lặp repeat (TLHDH-tr 8) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các Hs đọc kĩ nội dung mục B4) để biết cách tạo lệnh lặp trong Scratch. + Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục B4 trong TLHDH ? Nêu ý nghĩa của lệnh lặp repeat. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt nội dung cần ghi nhớ như phần đóng khung trong TLHDH. C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1) Điền từ thích hợp vào chỗ trống (TLHDH-tr 9) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Hs làm bài vào vở. + Một vài hs báo cáo kết quả của mình trước lớp. - Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Điền từ thích hợp vào chỗ trống ở mục C1 trong TLHDH * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt KQ đúng. KQ: 2) Thực hành (TLHDH-tr 9) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2a, b,c thảo luận cách làm và TH trên máy tính. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: a) Tạo và thực hiện chương trình điều khiển chú mèo chạy đã được giới thiệu trong hđ khởi động. b) (Sách HDH) c) (Sách HDH) * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (TLHDH-tr 10) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục D thảo luận cách làm và TH trên máy tính. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Tìm hiểu các hiệu ứng âm thanh có thể bổ sung vào chương trình điều khiển chú mèo chạy. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG Phân loại các nhóm lệnh điều khiển nhân vật (TLHDH-Tr 11) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để hiểu thêm các nhóm lệnh trong khung điều khiển của Scratch. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Các em HS hãy tìm hiểu thêm các nhóm lệnh (10 nhóm) trong khung điều khiển. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: Lạc Đạo, ngày 19 tháng 8 năm 2017 Người kiểm tra kí duyệt

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docSotay lenlop-Tin hoc 8 - Tuan 1.doc