Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1 trong TLHDH
? Theo em, cảm biến màu sắc là gì?
.Hãy điềm mô tả của em vào ô trống ở cột 3, dòng 5.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
-Cảm biến màu sắc là những cảm nhận, nhận biết liên quan đến màu sắc.
7 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 10: Cảm biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 1. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG
LẬP TRÌNH SCRATCH
Tuần 12, 13
Tiết 23, 24, 25
Ngày soạn 2/11/2017
Bài 10. CẢM BIẾN
(03 tiết)
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 69.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II/ CHUẨN BỊ:
Thầy :
Phương pháp và kĩ thuật dạy học
Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,
Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,
Đồ dùng dạy học
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu
Kế hoạch phân chia bài dạy
Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.2);
Tiết 2: Từ B.3) đến hết mục C.1);
Tiết 3: Toàn bộ các mục còn lại .
Trò :
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Định hướng HĐ của HS
Định hướng HĐ của GV
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ
(Không kiểm tra)
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5ph)
(TLHDH-tr 69, 70)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin ở phần hđ khởi động;
-Câu hỏi 1, 2: (SHDH);
-Hãy trao đổi, thảo luận và trả lời các câu hỏi 1, 2.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
*Câu hỏi 2: Các câu 1, 2, 3, 4, 6, 7 nói đến hành động hay phản ứng của nhân vật do nhân vật có những nhận biết (hay cảm nhận) nhờ các giác quan.
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Cảm biến màu sắc
(TLHDH-tr 71)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các Hs đọc kĩ nội dung mục 1)
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1 trong TLHDH
? Theo em, cảm biến màu sắc là gì?
.Hãy điềm mô tả của em vào ô trống ở cột 3, dòng 5.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
-Cảm biến màu sắc là những cảm nhận, nhận biết liên quan đến màu sắc.
a) Điền mô tả vào chỗ trống:
-Ô trống ở cột 3, dòng 5 được điền mô tả là: nhân vật chuyển động lặp đi lặp lại theo một hướng ngẫu nhiên, di chuyển 10 bước rồi dừng 0,3 giây. Nếu nhân vật chạm vào màu đỏ thì nhân vật đó sẽ được đặt vào vị trí (0, 0).
b, c) Tạo và chạy chương trình:
2) Cảm biến va chạm
(TLHDH-tr 72)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
(?) Mô tả tác dụng của các lệnh
?
(?) Làm Bài toán trong sách HDH với các yêu cầu a, b, c)
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
-Tác dụng của lệnh
: là một lệnh cảm biến va chạm. Lệnh này sẽ trả lại giá trị đúng nếu nhân vật hiện thời va chạm với một nhân vật khác. Ngược lại, nó trả về giá trị sai.
-Bài toán:
a) Viết ch/tr điều khiển nhân vật mèo chuyển động ngẫu nhiên trên màn hình:
b) Tạo thêm nhân vật chó trên sân khấu và tạo kịch bản tương tự nhân vật mèo.
c) Thêm câu lệnh điều khiển vào ch/tr của nhân vật chó để trong lúc cđ, nếu chạm phải mèo thì phát ra âm thanh và hiện lên chữ “Gâu! Gâu!”.
d) Chạy ch/tr thấy thực hiện đúngy/c bài toán.
3) Cảm biến chuột
Thiết kế trò chơi đơn giản: “mèo đuổi bóng”
(TLHDH-tr 74)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hiện trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH để hiểu và thiết kế được trò chơi “mèo đuổi bóng” trên máy tính
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
a,b) Một số lệnh cần dùng:
-Lệnh chuyển động: có t/d điều khiển mèo luôn hướng về bóng và chạy về phía bóng.
-Lệnh cảm biến chuột: để xác định thời điểm người dùng nháy chuột.
-Các hàm , để tính tọa độ chính xác của con trỏ chuột tại thời điểm nháy chuột
c) Ô vuông thứ nhất điền B
Ô vuông thứ hai điền A.
d) Tạo trò chơi: “mèo đuổi bóng”
4) Khác nhau giữa sự kiện và cảm biến
(TLHDH-tr 75, 76, 77)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Làm câu a) Điền suy nghĩ của em vào bảng.
-Làm câu b) đánh dấu vào những câu lệnh cảm biến em đã biết trong bảng..
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
.
C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Bài 1) Chương trình trò chơi: Mèo nhốt chuột
(TLHDH-tr 64)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và TH trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Tạo chương trình theo như gợi ý trong SHDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Bài 2) Hai con khủng long
(TLHDH-tr 78)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2; thảo luận và thực hành tạo ch/tr trên máy theo HD trong sách.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm).
* Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp.
Bài 3) Khỉ chộp chuối
(TLHDH-tr 78)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 3; thảo luận và thực hành tạo ch/tr trên máy theo HD trong sách.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm).
* Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp.
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Chương trình trò chơi: “Ăn táo”
(TLHDH-tr 78)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Thảo luận và thực hành trên máy.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
1)
(TLHDH-tr 79)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Thảo luận và thực hành trên máy.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
2)
(TLHDH-tr79)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Thảo luận và thực hành trên máy.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Lạc Đạo, ngày 4 tháng 11 năm 2017
Người kiểm tra kí duyệt
Trần Thị Phượng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Sotay lenlop-Tin hoc 8 - Tuan 12, 13.doc