1) Thầy :
a) Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,
b) Đồ dùng dạy học
- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu
c) Kế hoạch phân chia bài dạy
- Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.2).
- Tiết 2: Toàn bộ các mục còn lại.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 2: Thực hành làm quen với scratch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 1. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG
LẬP TRÌNH SCRATCH
Tuần 2
Tiết 3, 4
Ngày soạn 25/8/2017
Bài 2.
THỰC HÀNH LÀM QUEN VỚI SCRATCH
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 11.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II/ CHUẨN BỊ:
Thầy :
Phương pháp và kĩ thuật dạy học
Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,
Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,
Đồ dùng dạy học
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu
Kế hoạch phân chia bài dạy
Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.2).
Tiết 2: Toàn bộ các mục còn lại.
Trò :
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Định hướng HĐ của HS
Định hướng HĐ của GV
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ
(Không kiểm tra)
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
(TLHDH-tr 12)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và đưa ra phương án chuyển kịch bản của bạn Hồng sang chương trình Scratch
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
Có thể giúp bạn Hồng chuyển kịch bản này sang chương trình Scratch được không?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nhận xét sản phẩm của các nhóm:
SP:
*GV chuyển ý sang hđ tiếp theo:
Vậy kịch bản của bạn Hồng được thực hiện theo các bước như thế nào? Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta chuyển sang hđ tiếp theo.
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Thực hành chọn nhân vật mới để đưa vào sân khấu
(TLHDH-tr 13)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình trên máy tính.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
TH theo các bước như ở mục B.1 trong TLHDH
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*GV lưu ý HS: Để biết nhân vật có những hình ảnh nào, ta thực hiện hai bước sau:
.Nháy chọn nhân vật trong khung điều khiển nhân vật.
.Nháy chọn trang Costumes trong khung điều khiển.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx sản phẩm từng nhóm để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
2) Thực hành tạo hoạt cảnh nhân vật Catherine múa
(TLHDH-tr 14)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình trên máy tính.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
.Hãy tạo và thực hiện chương trình sau:
.Cần loại bỏ những lệnh nào trong ch/tr để khi chạy ch/tr ta sẽ thấy Catherine đứng một chỗ múa?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx sản phẩm từng nhóm để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
3) Thực hành tạo hoạt cảnh nhân vật nhảy hip-hop
(TLHDH-tr 15)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 3, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình trên máy tính.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
.Em hãy thực hiện các công việc như mục 3 ở SHDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx sản phẩm từng nhóm để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
4) Thực hành tự do: Tạo hoạt cảnh cho các nhân vật khác
(TLHDH-tr 15)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 4, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình trên máy tính.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
.Em hãy thực hiện các công việc như mục 4 ở SHDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx sản phẩm từng nhóm để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
Lạc Đạo, ngày 26 tháng 8 năm 2017
Người kiểm tra kí duyệt
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Sotay lenlop-Tin hoc 8 - Tuan 2.doc