Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 5: Thực hành vẽ hình

1) Thầy :

a) Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,

- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,

b) Đồ dùng dạy học

- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu

c) Kế hoạch phân chia bài dạy

- Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.3).

- Tiết 2: Toàn bộ các mục còn lại .

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 656 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 5: Thực hành vẽ hình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 1. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH SCRATCH Tuần 5 Tiết 9, 10 Ngày soạn 14/8/2017 Bài 5. THỰC HÀNH VẼ HÌNH (02 tiết) I/ MỤC TIÊU: Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 32. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Hình thành năng lực, phẩm chất: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình, Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. II/ CHUẨN BỊ: Thầy : Phương pháp và kĩ thuật dạy học Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc, Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy, Đồ dùng dạy học Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu Kế hoạch phân chia bài dạy Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.3). Tiết 2: Toàn bộ các mục còn lại . Trò : - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Định hướng HĐ của HS Định hướng HĐ của GV HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC -Hs ổn định trật tự. -Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ... HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ (Không kiểm tra) A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5ph) (TLHDH-tr 24) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình KQ: a) Lặp lại 4 lần. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Đọc thông tin ở phần hđ khởi động: Cho đoạn ch/tr sau: sau đó trả lời câu hỏi thảo luận: a) Đoạn ch/tr nào được lặp lại và lặp lại bao nhiêu lần? b) Cần bổ sung vào ch/tr lệnh nào để nhân vật vẽ hình theo cđ của nó? c) Có thể dùng lệnh lặp repeat để ch/tr trở nên ngắn gọn hơn không? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: b) Bổ sung vào ch/tr lệnh: c) Có thể dùng lệnh lặp repeat: B - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1) Điều khiển nhân vật vẽ hình theo quỹ đạo hình học: a, b) (TLHDH-tr 33) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thảo luận và thực hành luôn trên máy tính; trả lời câu hỏi mục b) + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy đọc thông tin trong sách HDH và thực hành trên máy theo HD. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: . 2) Dùng một số phím điều khiển nhân vật chuyển động để vẽ hình (TLHDH-tr 33) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2, thảo luận và thực hành luôn trên máy tính. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và nêu nx. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr33. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: 1-c; 2-d; 3-b; 4-e; 5-a . 3) Vẽ hình có các đỉnh là các chấm tròn (TLHDH-tr 35, 36) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 3, thảo luận và thực hành tạo hình vuông trên máy tính theo các bước như trong sách HDH. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình KQ: B1: Khởi tạo việc vẽ hình vuông B2: Thực hiện lệnh in đỉnh thứ nhất của hình vuông. B3: Chạy ch/tr sau 10 lần: * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr35, 36. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp. KQ: B4: Chạy ch/tr sau 1 lần: B5: -Thực hiện lại B2 -Thực hiện lại B3 -Thực hiện lại B4 B6: -Thực hiện lại B5 B7: -Thực hiện lại B5 Ta được hình vẽ: 4) Thực hành vẽ hình vuông tự động bằng điều khiển lặp (TLHDH-tr 37) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 4.a), thảo luận và thực hành luôn trên máy tính. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy thực hiện các y/c a, b) như trong sách HDH tr37. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) (?) Em hãy so sánh ch/tr này với ch/tr ở mục B3). -Hai ch/tr có KQ như nhau -Ch/tr này chạy tự động. * Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp. KQ: 5) Tạo ch/tr để vẽ các hình theo ý thích của em (TLHDH-Tr 37) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để tạo được ch/tr vẽ các hình từ các nhân vật trong SHDH. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Các em HS hãy tạo và thực hiện ch/tr vẽ các hình theo ý thích có thể tham khảo một số hình trong SHDH tr37. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: Lạc Đạo, ngày 16 tháng 9 năm 2017 Người kiểm tra kí duyệt Trần Thị Phượng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docSotay lenlop-Tin hoc 8 - Tuan 5.doc
Tài liệu liên quan