1) Thầy :
a) Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,
b) Đồ dùng dạy học
- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu
c) Kế hoạch phân chia bài dạy
- Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.2).
- Tiết 2: Toàn bộ các mục còn lại .
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 6: Mô phỏng chuyển động thực tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 1. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG
LẬP TRÌNH SCRATCH
Tuần 6
Tiết 11, 12
Ngày soạn 21/9/2017
Bài 6. MÔ PHỎNG CHUYỂN ĐỘNG THỰC TẾ
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 38.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II/ CHUẨN BỊ:
Thầy :
Phương pháp và kĩ thuật dạy học
Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,
Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,
Đồ dùng dạy học
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu
Kế hoạch phân chia bài dạy
Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.2).
Tiết 2: Toàn bộ các mục còn lại .
Trò :
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Định hướng HĐ của HS
Định hướng HĐ của GV
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ
(Không kiểm tra)
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5ph)
(TLHDH-tr 38)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin ở phần hđ khởi động: Kịch bản của bạn Dũng.
-Hs thảo luận và cho biết:
(?1) Quả bóng sẽ cđ như thế nào nếu ta bỏ hđ dòng thứ hai trong kịch bản? Biết rằng lúc ban đầu quả bóng quay về hướng 900.
(?2) Những hđ nào trong kịch bản của bạn Dũng mà ta đã biết cách chuyển nó sang lệnh của Scratch?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
(?1) Nếu ta bỏ hđ dòng thứ hai trong kịch bản thì quả bóng di chuyển về phía trước 10 bước, nếu quả bóng chạm cạnh sân khấu thì nó sẽ bật ra theo hướng đối xứng gương với hướng ban đầu.
(?2) Các hđ dòng thứ hai, thứ tư trong kịch bản của bạn Dũng ta biết cách chuyển nó sang lệnh của Scratch.
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Chương trình mô phỏng chuyển động của quả bóng
(TLHDH-tr 39)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
E hãy đọc thông tin trong sách HDH: Ch/tr Scratch mô phỏng cđ của quả bóng theo đúng kịch bản của bạn Dũng.
(?) Có hai lệnh mới trong ch/tr trên, đó là lệnh nào, ý nghĩa của từng lệnh?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
.-Lệnh điều khiển chạm biên:
Ý nghĩa: (SHDH)
-Lệnh lặp vô hạn lần:
Ý nghĩa: (SHDH).
*Gv y/c hs TH trên máy tính theo Vd trong SHDH.
Ví dụ
(TLHDH-tr 39)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung VD, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Hãy dự đoán xem quả bóng sẽ cđ ntn nếu trong ch/tr trên, ta thay lệnh lặp vô hạn lần bằng lệnh với số lần lặp nào đó, chẳng hạn 50 lần.
-Hãy thực hiện ch/tr trước và sau khi thay lệnh lặp trên và quan sát chuyển động của quả bóng. Từ đó hãy cho biết trong TH này ta nên sử dụng lệnh lặp nào ?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Quả bóng chuyển động trong một khoảng thời gian nhất đỉnh rồi dừng lại.
Trong TH này nên sử dụng lệnh lặp forever.
2) Chương trình mô phỏnng chuyển động của những nhân vật khác
(TLHDH-tr 40, 41)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2, thảo luận và thực hành luôn trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và nêu nx.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Hãy tạo ch/tr của bạn Minh và chạy thử.
-Quan sát cđ của chú mèo. Từ đó hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau giữa cđ của quả bóng và cđ của chú mèo.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
3) Tìm hiểu lệnh điều kiện if-then
(TLHDH-tr 41, 42)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 3, thảo luận và thực hành tạo hình vuông trên máy tính theo các bước như trong sách HDH.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
KQ:
.Ch/tr của bạn Minh:
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr41, 42.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp.
KQ:
-Cách sử dụng lệnh điều kiện if-then:
(SHDH)
-Thực hiện y/c:
.Ch/tr của bạn Quỳnh
C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
BT 1
(TLHDH-tr 42)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2, thảo luận và thực hành luôn trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và nêu nx.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Trả lời câu hỏi.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Nhận giá trị số
Giá trị lôgic
Nhận giá trị là một số ngẫu nhiện trong khoảng (15, 90)
BT 2: Bài TH 1, 2
(TLHDH-tr 43)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành luôn trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và nêu nx.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-TH trên máy tính theo y/c nêu trong SHDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Tạo trò chơi pingpong
(TLHDH-tr 43, 44)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành luôn trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và nêu nx.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-TH trên máy tính theo y/c nêu trong SHDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
Cách tạo vật cản trong các khung cảnh chuyển động của nhân vật
(TLHDH-Tr 45, 46)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để tạo được ch/tr vẽ các hình từ các nhân vật trong SHDH.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS:
Các em HS hãy tạo và thực hiện ch/tr tạo vật cản trong các khung cảnh mô phỏng chuyển động của nhân vật theo như trong SHDH.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Lạc Đạo, ngày 23 tháng 9 năm 2017
Người kiểm tra kí duyệt
Trần Thị Phượng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Sotay lenlop-Tin hoc 8 - Tuan 6.doc