Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 8: Hội thoại người - Máy

II/ CHUẨN BỊ:

1) Thầy :

a) Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,

- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,

b) Đồ dùng dạy học

- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu

c) Kế hoạch phân chia bài dạy

- Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.2).

- Tiết 2: Toàn bộ các mục còn lại .

2) Trò :

- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.

III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

 

doc6 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 615 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 8: Hội thoại người - Máy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 1. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH SCRATCH Tuần 9 Tiết 17, 18 Ngày soạn 13/10/2017 Bài 8. HỘI THOẠI NGƯỜI - MÁY (02 tiết) I/ MỤC TIÊU: Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 49. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Hình thành năng lực, phẩm chất: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình, Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. II/ CHUẨN BỊ: Thầy : Phương pháp và kĩ thuật dạy học Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc, Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy, Đồ dùng dạy học Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu Kế hoạch phân chia bài dạy Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.2). Tiết 2: Toàn bộ các mục còn lại . Trò : - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Định hướng HĐ của HS Định hướng HĐ của GV HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC -Hs ổn định trật tự. -Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ... HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ (Không kiểm tra) A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5ph) (TLHDH-tr 49) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin ở phần hđ khởi động: .GV y/c tạo một ch/tr Scratch điều khiển nhân vật chú mèo vẽ một đa giác đều có số cạnh bất kì theo y/c. .Bạn Lan thực hiện ch/tr vẽ một đa giác đều có 6 cạnh. .Bạn Hồng thực hiện ch/tr vẽ một đa giác đều có số cạnh bất kì theo y/c. -Hãy trao đổi, thảo luận và cho biết ch/tr của bạn nào phù hợp với y/c của cô giáo hơn? Giải thích tại sao? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1) Hộp thoại người – máy: Nhập dữ liệu cho biến a) (TLHDH-tr 49) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các Hs đọc kĩ nội dung mục 1.a) để hiểu thế nào là hội thoại người – máy và cách tạo lệnh nhập dữ liệu cho biến. + Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục a trong TLHDH ? Theo em, hội thoại người – máy là gì? Ch/tr của bạn Hồng có tạo ra cuộc hội thoại giữa người và máy tính không? ? Ta sử dụng lệnh nào để tạo ra cuộc hội thoại nhập dữ liệu cho biến? ? Để tạo biểu thức ta làm thế nào? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: -Hội thoại người – máy là giao tiếp giữa con người với máy tính để thực hiện công việc nào đó trên máy tính. -Ta sử dụng lệnh ask(hỏi) dưới đây để tạo ra cuộc hội thoại nhập dữ liệu cho biến. Lệnh ask và biến answer được kéo thả từ nhóm lệnh Sensing (cảm biến) *Gv giới thiệu ch/tr dưới đây điều khiển nhân vật vẽ đa giác đều: *Chú ý: Để tạo một biểu thức, ta chọn phép toán cần dùng từ nhóm lệnh Operators rooifnhaapj giá trị hoặc kéo thả biến answer vào nó. b) (TLHDH-tr 51) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thực hành trên máy theo y/c. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy đọc thông tin trong sách HDH: Hãy tạo và thực hiện ch/tr Scratch như ở trên và chạy ch/tr một số lần với các giá trị khác nhau của n. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. 2) Hội thoại người – máy: Trao đổi thông tin và dữ liệu a) (TLHDH-tr 51) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các Hs đọc kĩ nội dung mục 2.a) để hiểu thế nào là hội thoại người – máy trong môi trường Scratch và cách tạo các lệnh điều khiển sự trao đổi thông tin và dữ liệu giữa người và máy tính. + Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục a trong TLHDH ? Theo em, hội thoại người – máy trong môi trường Scratch là gì? ? Ta sử dụng lệnh nào để trao đổi thông tin và dữ liệu? Nêu tác dụng của các lệnh đó? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình: KQ: -Trong môi trường Scratch, hội thoại người – máy là sự trao đổi thông tin, dữ liệu giữa người chạy ch/tr với nhân vật trên sân khấu. -Ta sử dụng lệnh say(nói) và biểu thức Join dưới đây để tạo ra cuộc hội thoại trao đổi thông tin và dữ liệu. b) (TLHDH-tr 53) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Trả lời câu hỏi trong SHDH. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1) Trả lời câu hỏi: (TLHDH-tr 53) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Trả lời câu hỏi trong SHDH. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: 2, 3) Thực hành theo yêu cầu (TLHDH-tr 54) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2,3; thảo luận và thực hành tạo ch/tr trên máy theo HD trong sách. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr54. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp. D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Nhập mật khẩu khi chạy chương trình (TLHDH-tr 54, 55) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy. + Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -E hãy đọc thông tin trong sách HDH. -Thảo luận và thực hành trên máy. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG Các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch (TLHDH-Tr 56) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để hiểu thêm các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: Các em HS hãy đọc thông tin trong SHDH để tìm hiểu thêm các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: Lạc Đạo, ngày 14 tháng 10 năm 2017 Người kiểm tra kí duyệt Trần Thị Phượng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docSotay lenlop-Tin hoc 8 - Tuan 9.doc