Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài thực hành 4

1) Giáo viên:

- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Free Pascal, máy chiếu

2) Học sinh:

- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.

 

doc6 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài thực hành 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 2. LÀM QUEN VỚI NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH BẬC CAO PASCAL Tuần 30 Tiết 57, 58 Ngày chuẩn bị: 22/3/2018 Bài thực hành 4 (02 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 166. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 166. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình, II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Free Pascal, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: *Ngày dạy: Tiết Lớp - Ngày dạy 8C 8B 8A 8D 8Đ 57 58 *Phân chia bài dạy Tiết 57: Từ đầu cho đến hết phần B.5). Tiết 58: Toàn bộ các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT. *Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. *Các hs tìm hiểu kĩ nội dung nhiệm vụ được giao, thảo luận và trả lời câu hỏi. *Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp. *Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHD và trả lời câu hỏi. (?)Chương trình tính tổng của mười số tự nhiên đầu tiên nào ở SHD không đúng và giải thích lí do? (?) Em hãy khởi động FP, soạn thảo ch/tr và chạy thử để kiểm tra lại ý kiến của mình. *Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. *Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) *Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: + Chương trình A không đúng do sai lỗi cú pháp: đặt dấu chấm phẩy sau từ do. + Chương trình B không đúng do sai lỗi cú pháp: biến đếm từ 10 tới 1. + Chương trình C không đúng do biến đếm i sai (i thuộc kiểu số thực). B - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP(72 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT. BT 1, 2, 3: + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục B trong SHD và TH, làm BT trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về BT ở mục B trong SHD –tr 167 và TH làm BT trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: BT1: Chương trình trêncho kết quả trên màn hình như sau: BT2: + Đoạn chương trình A: Dòng lệnh 2 sai ở chỗ: i:=10 (đk phải là một biểu thức logich). + Đoạn chương trình B: Dòng lệnh 2 sai ở chỗ i<=10 ; (sai cú pháp câu lệnh). + Đoạn chương trình C: -Dòng lệnh 2 sai ở chỗ: i<10 (dẫn đến không tính được tổng từ 1 đến 10). -dòng lệnh 3, 4 là cặp lệnh ghép của lệnh while .. do nên phải đặt giữa từ khóa begin end; thì ch/tr mới chạy được. BT3: + Đoạn chương trình: -Dòng lệnh 2 sai ở chỗ: i<10 (dẫn đến không tính được tổng từ 1 đến 10). -dòng lệnh 3, 4 là cặp lệnh ghép của lệnh while .. do nên phải đặt giữa từ khóa begin end; thì ch/tr mới chạy được. BT 4, 5 + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục B trong SHD và làm BT vào vở hoặc trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về BT ở mục B trong SHD –tr 167, 168 và làm BT vào vở hoặc trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: a) Bảng giá trị mà An lập có đúng. b) Điền vào bảng: BT4.b) Bảng các giá trị của biến s và i Khởi đầu Sau vòng lặp 1 Sau vòng lặp 2 Sau vòng lặp 3 Sau vòng lặp 4 Sau vòng lặp 5 i 1 2 3 4 5 S 0 1 1+2= 3 3+3= 6 6+4= 10 10+5 = 15 BT4 hoàn chỉnh: BT 5: Chương trình trên thực hiện việc tính tổng sau: S = 12 + 22 +32 +42 +52 + 62 + 72 + 82 + 92 + 102 . BT 6, 7 + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục B trong SHD và làm BT vào vở hoặc trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về BT ở mục B trong SHD –tr 169 và làm BT vào vở hoặc trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: BT 6: -HĐ C, D đượclặplại với số lần không biết trước. BT 7: A. sai chỗ: a:=true (đk của lệnh while.. do phải là một biểu thức logich). B. sai chỗ: a<b ; (không có dấu chấm phẩy sau biểu thức logich). C. -Dòng lệnh 2 sai ở chỗ: i<5 (dẫn đến không tính được tổng từ 1 đến 5). -dòng lệnh 3, 4 là cặp lệnh ghép của lệnh while .. do nên phải đặt giữa từ khóa begin end; thì ch/tr mới chạy được. BT 8, 9 + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục B trong SHD và làm BT vào vở hoặc trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về BT ở mục B trong SHD –tr 169 và làm BT vào vở hoặc trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: BT8: BT9: C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7 ph) BT + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục D trong SHD và TH, làm BT trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về BT ở mục D trong SHD –tr 170 và TH làm BT trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự làm) D - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (3 ph) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: -Các em HS hãy đọc thông tin mục D trong SHDH làm BT trên máy tính. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau. * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: (HS tự làm) KQ: Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDHCN-Tin hoc 8 - Tuan 30.doc