1) Giáo viên:
- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Free Pascal, máy chiếu
2) Học sinh:
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài thực hành 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 2. LÀM QUEN VỚI NGÔN NGỮ
LẬP TRÌNH BẬC CAO PASCAL
Tuần 30
Tiết 57, 58
Ngày chuẩn bị: 22/3/2018
Bài thực hành 4
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 166.
Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 166.
Thái độ, phẩm chất:
Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
Năng lực cần hình thành:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình,
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Free Pascal, máy chiếu
Học sinh:
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY:
*Ngày dạy:
Tiết
Lớp - Ngày dạy
8C
8B
8A
8D
8Đ
57
58
*Phân chia bài dạy
Tiết 57: Từ đầu cho đến hết phần B.5).
Tiết 58: Toàn bộ các nội dung còn lại.
IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HĐ của HS
HĐ của GV
Nội dung cần đạt
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT.
*Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
*Các hs tìm hiểu kĩ nội dung nhiệm vụ được giao, thảo luận và trả lời câu hỏi.
*Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp.
*Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHD và trả lời câu hỏi.
(?)Chương trình tính tổng của mười số tự nhiên đầu tiên nào ở SHD không đúng và giải thích lí do?
(?) Em hãy khởi động FP, soạn thảo ch/tr và chạy thử để kiểm tra lại ý kiến của mình.
*Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
*Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
+ Chương trình A không đúng do sai lỗi cú pháp: đặt dấu chấm phẩy sau từ do.
+ Chương trình B không đúng do sai lỗi cú pháp: biến đếm từ 10 tới 1.
+ Chương trình C không đúng do biến đếm i sai (i thuộc kiểu số thực).
B - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP(72 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT.
BT 1, 2, 3:
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục B trong SHD và TH, làm BT trên máy tính.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin về BT ở mục B trong SHD –tr 167 và TH làm BT trên máy tính.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
BT1:
Chương trình trêncho kết quả trên màn hình như sau:
BT2:
+ Đoạn chương trình A:
Dòng lệnh 2 sai ở chỗ: i:=10 (đk phải là một biểu thức logich).
+ Đoạn chương trình B:
Dòng lệnh 2 sai ở chỗ i<=10 ; (sai cú pháp câu lệnh).
+ Đoạn chương trình C:
-Dòng lệnh 2 sai ở chỗ: i<10 (dẫn đến không tính được tổng từ 1 đến 10).
-dòng lệnh 3, 4 là cặp lệnh ghép của lệnh while .. do nên phải đặt giữa từ khóa begin end; thì ch/tr mới chạy được.
BT3:
+ Đoạn chương trình:
-Dòng lệnh 2 sai ở chỗ: i<10 (dẫn đến không tính được tổng từ 1 đến 10).
-dòng lệnh 3, 4 là cặp lệnh ghép của lệnh while .. do nên phải đặt giữa từ khóa begin end; thì ch/tr mới chạy được.
BT 4, 5
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục B trong SHD và làm BT vào vở hoặc trên máy tính.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin về BT ở mục B trong SHD –tr 167, 168 và làm BT vào vở hoặc trên máy tính.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
a) Bảng giá trị mà An lập có đúng.
b) Điền vào bảng:
BT4.b) Bảng các giá trị của biến s và i
Khởi đầu
Sau vòng lặp 1
Sau vòng lặp 2
Sau vòng lặp 3
Sau vòng lặp 4
Sau vòng lặp 5
i
1
2
3
4
5
S
0
1
1+2= 3
3+3= 6
6+4= 10
10+5 = 15
BT4 hoàn chỉnh:
BT 5:
Chương trình trên thực hiện việc tính tổng sau:
S = 12 + 22 +32 +42 +52 + 62 + 72 + 82 + 92 + 102 .
BT 6, 7
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục B trong SHD và làm BT vào vở hoặc trên máy tính.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin về BT ở mục B trong SHD –tr 169 và làm BT vào vở hoặc trên máy tính.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
BT 6:
-HĐ C, D đượclặplại với số lần không biết trước.
BT 7:
A. sai chỗ: a:=true (đk của lệnh while.. do phải là một biểu thức logich).
B. sai chỗ: a<b ; (không có dấu chấm phẩy sau biểu thức logich).
C.
-Dòng lệnh 2 sai ở chỗ: i<5 (dẫn đến không tính được tổng từ 1 đến 5).
-dòng lệnh 3, 4 là cặp lệnh ghép của lệnh while .. do nên phải đặt giữa từ khóa begin end; thì ch/tr mới chạy được.
BT 8, 9
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục B trong SHD và làm BT vào vở hoặc trên máy tính.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin về BT ở mục B trong SHD –tr 169 và làm BT vào vở hoặc trên máy tính.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
BT8:
BT9:
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7 ph)
BT
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục D trong SHD và TH, làm BT trên máy tính.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin về BT ở mục D trong SHD –tr 170 và TH làm BT trên máy tính.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự làm)
D - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (3 ph)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS:
-Các em HS hãy đọc thông tin mục D trong SHDH làm BT trên máy tính.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau.
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
KQ:
(HS tự làm)
KQ:
Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHDHCN-Tin hoc 8 - Tuan 30.doc