A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT.
*Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
*Các hs tìm hiểu kĩ nội dung nhiệm vụ được giao, thảo luận và trả lời câu hỏi.
*Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp.
*Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHD và trả lời câu hỏi.
(?) Tại sao chương trình của bạn Hằng lại có hiện tượng cho kết quả lúc đúng, lúc sai?
(?) Em hãy khởi động FP, soạn thảo ch/tr và chạy thử để kiểm tra lại ý kiến của mình.
*Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
*Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
+ Chương trình của bạn Hằng cho kết quả có lúc đúng, lúc sai là do đưa ra thuật giải chưa chặt chẽ, sử dụng lệnh if . then . else lồng nhau chưa hợp lí .
7 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài thực hành 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 2. LÀM QUEN VỚI NGÔN NGỮ
LẬP TRÌNH BẬC CAO PASCAL
Tuần 32
Tiết 61, 62
Ngày chuẩn bị: 6/4/2018
Bài thực hành 5
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 177.
Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 177.
Thái độ, phẩm chất:
Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
Năng lực cần hình thành:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình,
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Free Pascal, máy chiếu
Học sinh:
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY:
*Ngày dạy:
Tiết
Lớp - Ngày dạy
8C
8B
8A
8D
8Đ
61
62
*Phân chia bài dạy
Tiết 61: Từ đầu cho đến hết phần B.2).
Tiết 62: Toàn bộ các nội dung còn lại.
IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HĐ của HS
HĐ của GV
Nội dung cần đạt
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (8 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT.
*Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
*Các hs tìm hiểu kĩ nội dung nhiệm vụ được giao, thảo luận và trả lời câu hỏi.
*Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp.
*Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHD và trả lời câu hỏi.
(?) Tại sao chương trình của bạn Hằng lại có hiện tượng cho kết quả lúc đúng, lúc sai?
(?) Em hãy khởi động FP, soạn thảo ch/tr và chạy thử để kiểm tra lại ý kiến của mình.
*Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
*Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
+ Chương trình của bạn Hằng cho kết quả có lúc đúng, lúc sai là do đưa ra thuật giải chưa chặt chẽ, sử dụng lệnh if .. then .. else lồng nhau chưa hợp lí .
*KQ:
B - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP(72 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT.
Bài thực hành 1, 2:
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục B trong SHD và TH, làm BT trên máy tính.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin về BT ở mục B trong SHD –tr 177-179 và TH làm BT trên máy tính.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
*KQ BT1(a, b, c):
*KQ BT2a:
*KQ BT2b:
*KQ BT2.c:
Bài thực hành 3:
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục B trong SHD và TH, làm BT trên máy tính.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin về BT ở mục B.3 trong SHD –tr 180 và TH làm BT trên máy tính.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
a) Xác định Input và Output:
-input: a (gam) kẽm tác dụng vừa đủ với HCl
-output: in số mol kẽm, khối lượng HCl đã dùng và thể tích H2 thoát ra ở đktc ra màn hình.
b) Các bước thực hiện lời giải:
B1: Nhập mZn (gam) kẽm;
B2: Tính
-Tính số mol kẽm theo công thức: nZn = mZn/Zn (mol);
-Tính số mol HCl và khối lượng HCl theo: nHCl = 2*nZn;
mHCl = nHCl*(H + Cl) (gam)
- Tính số mol H2: nH2 = nZn (mol); thể tích H2 cần tính là: vHCl = nH2 *22,4 (lit)
B3: In ra màn hình số mol kẽm, khối lượng HCl đã dùng và thể tích H2 thoát ra ở đktc
c) Chương trình soạn thảo trên FP:
Bài thực hành 4:
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục B trong SHD và TH, làm BT trên máy tính.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin về BT ở mục B.3 trong SHD –tr 180, 181 và TH làm BT trên máy tính.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự làm)
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7 ph)
BT 1, 2
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS:
-Các em HS hãy đọc thông tin mục C trong SHDH làm BT trên máy tính.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau.
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
KQ:
(HS tự làm)
D - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (3 ph)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS:
-Các em HS hãy đọc thông tin mục D trong SHDH làm BT trên máy tính.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau.
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
KQ:
(HS tự làm)
Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHDHCN-Tin hoc 8 - Tuan 32.doc