- Xác định Input, output và mô tả thuật toán của bài toán: Viết chương trình nhập 3 số thực a,b,c từ bàn phím vào máy tính, sau đó kiểm tra 3 số đó có thể là 3 cạnh của tam giác đều?
- Gv nhận xét cho điểm
INPUT: 3 số thực a,b,c
OUTPUT: a, b, c là ba cạnh của tam giác điều
* Mô tả thuật toán:
- B1: Nhập a, b, c
- B2: Nếu a=b và a=c, chuyển tới bước 3
- B3: a,b,c là 3 cạnh của tam giác đều
- B4: Nếu a<>b, chuyển tới B4
- B5: kết thúc
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Tiết 25: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BAØI TAÄP
Tuần: 13
Tiết: 25
Ngày soạn: 12 /10 / 2018
1. Mục tiêu:
1.1.Kiến thức:
- Hs bieát vieát ñöôïc caùc chöông trình tính dieän tích, chu vi cuûa caùc baøi toaùn ñôn giaûn.
- Hs hieåu caùch vieát chöông trình baèng ngoân ngöõ laäp trình.
1.2. Kỹ năng:
- HS coù kỹ naêng xaùc ñònh ñöôïc INPUT, OUTPUT cuûa caùc baøi toaùn.
- Reøn luyeän kỹ naêng vieát chöông trình.
1.3. Thái độ:
- Nghiêm túc, yêu thích môn học, tập trung phân tích bài tập
2. Chuẩn bị của GV và HS:
2.1. Chuẩn bị của GV:
- Giáo án, sách giáo khoa, bảng phụ
2.2. Chuẩn bị của HS:
- Xem tröôùc baøi ôû nhaø.
3. Tổ chức các hoạt động học tập:
3.1. Ổn định lớp: (1 phút)
3.2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Câu hỏi
Trả lời
- Xác định Input, output và mô tả thuật toán của bài toán: Viết chương trình nhập 3 số thực a,b,c từ bàn phím vào máy tính, sau đó kiểm tra 3 số đó có thể là 3 cạnh của tam giác đều?
- Gv nhận xét cho điểm
INPUT: 3 số thực a,b,c
OUTPUT: a, b, c là ba cạnh của tam giác điều
* Mô tả thuật toán:
- B1: Nhập a, b, c
- B2: Nếu a=b và a=c, chuyển tới bước 3
- B3: a,b,c là 3 cạnh của tam giác đều
- B4: Nếu ab, chuyển tới B4
- B5: kết thúc
3.3. Tiến hành bài học:
Hoạt động 1: Bài tập (30 phút)
a. Phương pháp: Gôïi yù HS tìm hieåu taïo söï tö duy logic, höôùng daãn, phân tích, thảo luận nhóm
b. Các bước của hoạt động:
HÑ cuûa GV
HÑ cuûa HS
Noäi Dung
Treo bảng phụ nội dung câu hỏi bài tập
Baøi 1: Xaùc ñònh INPUT, OUTPUT vaø vieát chöông trình nhaäp vaøo chieàu daøi, chieàu roäng cuûa moät hình chöõ nhaät, tính vaø in ra dieän tích cuûa hình chöõ nhaät ñoù.
Gv: yeâu caàu HS xaùc ñònh INPUT, OUTPUT cuûa baøi toaùn.
Gv : Caáu truùc cuûa 1 chöông trình Pascal coù maùy phaàn, noùi roõ caùc phaàn ?
Yeâu caàu HS thảo luận nhóm vieát chöông trình cuûa baøi toaùn treân
Yêu cầu đại diện nhóm ghi chương trình lên bảng
GV nhận xét và sửa sai
program bai1;
Var a,b,s: Real;
Begin
Writeln(‘Nhap vao chieu dai:’);
Readln(a);
Writeln(‘Nhap vao chieu rong:’);
Readln(b);
s:= a*b;
Writeln(‘Dien tich cua hinh chu nhat la: ’, s);
Readln;
End.
- Cho Hs Viết và chạy chương trình trên máy tính
Đọc đề toán
INPUT: Chieàu daøi, chieàu roäng cuûa hình chöõ nhaät
OUTPUT: Dieän tích cuûa hình chöõ nhaät.
- Caáu truùc goàm 2 phaàn: Phaàn khai baùo, phaàn thaân
Thảo luận 10’
Ghi lên bảng như thảo luận
- HS chú ý nghe, hiểu và ghi bài
- Khởi động máy , viết ct và chạy chương trình
Baøi 1: Xaùc ñònh INPUT, OUTPUT vaø vieát chöông trình nhaäp vaøo chieàu daøi, chieàu roäng cuûa moät hình chöõ nhaät, tính vaø in ra dieän tích cuûa hình chöõ nhaät ñoù.
INPUT: Chieàu daøi, chieàu roäng cuûa hình chöõ nhaät
OUTPUT: Dieän tích cuûa hình chöõ nhaät.
program bai1;
Var a,b,s: Real;
Begin
Writeln(‘Nhap vao chieu dai:’);
Readln(a);
Writeln(‘Nhap vao chieu rong:’);
Readln(b);
s:= a*b;
Writeln(‘Dien tich cua hinh chu nhat la: ’, s);
Readln;
End.
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập:
4.1. Tổng kết (củng cố): ( 8 phút )
- Yêu cầu HS nói rõ ý nghĩa các lệnh trong chương trình trên được viết ( mỗi lệnh dùng để làm gì?)
4.2. Hướng dẫn học tập (dặn dò): (1 phút )
- Về nhà viết chương trình bài tập sau:
Xaùc ñònh INPUT, OUTPUT vaø vieát chöông trình nhaäp vaøo caïnh ñaùy vaø chieàu cao cuûa moät hình tam giaùc, tính vaø in ra dieän tích cuûa hình tam giaùc ñoù.
Ngaøy thaùng naêm 2018
Duyeät của toå tröôûng
Thaïch Nhung
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet 25 tuan 13 bài tập.doc