GV: bài này các em sẽ được học trong 2 tiết. tiết thứ nhất các em cần phải nắm được nội dung thứ nhất: con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
Để xem xét khẳng đinh như vậy là đúng hay sai chúng ta cùng tìm hiểu ví dụ sau:
GV: giả sử chúng ta có một rô bốt thực hiện được các thao tác như tiến một bước, quay trái, quay phải, nhặt rác và bỏ rác vào thùng.
HS: quan sát.
GV: sau đây là một cách để chỉ dẫn rô bốt di chuyển từ vị trị hiện tại, nhặt rác và bỏ vào thùng rác:
Lệnh 1: cho rô bốt tiến 2 bước.
Lệnh 2: cho rô bốt quay trái, tiến 1 bước.
Lệnh 3: cho rô bốt nhặt rác.
Lệnh 4: cho rô bốt quay phải, tiến 3 bước.
Lệnh 5: cho rô bốt quay trái, tiến 2 bước.
Lệnh 6: bỏ rác vào thùng.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 587 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 1 - Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
1
Ngày soạn:
25/ 8/ 2018
Tuần dạy
1
Ngày dạy:
27/8/2018
Lớp day:
Khối 8
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (T1)
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
1.2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng lắng nghe, quan sát và tiếp nhận và suy luận kiến thức.
1.3. Thái độ:
- Tập trung, nghiêm túc trong giờ học.
- Yêu thích môn học.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử, SGK, laptop, ti vi thông minh.
2.2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước ở nhà, SGK, SBT.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức:1’
3.2. Kiểm tra bài cũ: không.
3.3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: dẫn dắt (15’)
GV: em hãy kể tên các phần mềm em đã được học năm lớp 6 và lớp 7?
HS: kể tên các phần mềm đã được học.
GV: chương trình soạn thảo văn bản MS Word có tác dụng gì?
HS: giúp cho chúng ta trình bày văn bản đẹp hơn, nhanh hơn.
GV: chương trình bảng tính Excel có tác dụng gì ?
HS: Chương trình bảng tính giúp chúng ta trình bày dữ diệu dưới dạng bảng nhanh, đẹp, tính toán các con số nhanh hơn chính xác hơn và so sánh tỉ lệ phần trăm dưới dạng biểu đồ rất dễ dàng.
GV: vậy để máy tính có thể giúp chúng ta làm được những việc như vậy thì chúng ta phải gì?
HS:...
GV: môn tin học quyển 3 này sẽ giúp các em trả lời được câu hỏi đấy.
Bài 1: máy tính và chương trình máy tính.
GV: bài 1 này các em cần nắm vững các nội dung kiến thức gì?
HS:
- con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
- chương trình là bản hướng dẫn cho máy tính thực hiện những nhiệm vụ cụ thể.
GV: bài này các em sẽ được học trong 2 tiết. tiết thứ nhất các em cần phải nắm được nội dung thứ nhất: con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
Để xem xét khẳng đinh như vậy là đúng hay sai chúng ta cùng tìm hiểu ví dụ sau:
GV: giả sử chúng ta có một rô bốt thực hiện được các thao tác như tiến một bước, quay trái, quay phải, nhặt rác và bỏ rác vào thùng.
HS: quan sát..
GV: sau đây là một cách để chỉ dẫn rô bốt di chuyển từ vị trị hiện tại, nhặt rác và bỏ vào thùng rác:
Lệnh 1: cho rô bốt tiến 2 bước.
Lệnh 2: cho rô bốt quay trái, tiến 1 bước.
Lệnh 3: cho rô bốt nhặt rác.
Lệnh 4: cho rô bốt quay phải, tiến 3 bước.
Lệnh 5: cho rô bốt quay trái, tiến 2 bước.
Lệnh 6: bỏ rác vào thùng.
GV: cách này ta đã đưa ra cho rô bốt mấy lệnh?
GV: các em hãy đưa ra cách khác hướng dẫn cho rô bốt thực hiện công việc đó ?
HS: .
GV: như vậy ta thấy có nhiều cách khác nhau để đưa ra các lệnh cho rô bốt thực hiện được công việc và tương ứng với mỗi cách thì có các lệnh khác nhau.
GV: trong ví dụ rô bốt nhặt rác, để tránh phải “ nhắc” rô bốt thực hiện từng câu lệnh, người ta đã viết các câu lệnh đó và tập hợp dưới dạng một tệp tin và được cài đặt trong rô bốt với tên “ hãy nhặt rác”. Khi đó thay vì nhắc rô bốt thực hiện nhiều lệnh liên tiếp, người ta chỉ cần ra lệnh “ hãy nhặt rác” rô bốt sẽ tự động thực hiện các lệnh trong tệp tin “ hãy nhặt rác” để bỏ rác vào thùng.
GV: vậy thì viết chương trình là gì? Tại sao lại phải viết chương trình?
Bài 1: máy tính và chương trình máy tính.
Hoạt động 2: viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc. ( 20’)
GV: Tất cả các thiết bị điện tử được điều khiển bởi con người thông qua các lệnh thì được gọi chung là rô bốt.
GV: vậy máy tính có được coi là rô bốt hay không?
HS:.
GV: máy tính cũng được coi là rô bốt và con người cũng điều khiển máy tính làm việc thông qua gì?
HS: thông qua các lệnh.
GV: các lệnh đó được con người suy nghĩ ra và chỉ dẫn cho máy tính thông qua việc nói hay viết??
HS: viết
GV: các lệnh đó được con người suy nghĩ, sắp xếp có trình tự và viết ra lưu dưới dạng một tệp tin và được cài đặt vào trong máy tính.
GV: chương trình máy tính là gì?
HS:
GV: tại sao cần viết chương trình?
HS:
GV: trong thực tế các công việc con người muốn máy tính thực hiện rất đa dạng và phức tạp. một lệnh đơn giản không đủ để chỉ dẫn cho máy tính hoàn thành công việc. vì thế để khai thác triệt để tốc độ của máy tính việc viết nhiều lệnh và tập hợp lại trong một chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.
GV: khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện các câu lệnh có trong chương trình một cách tuần tự, nghĩa là thực hiện xong một lệnh sẽ thực hiện lệnh tiếp theo, từ lệnh đầu tiên đến lệnh cuối cùng.
GV: trở lại ví dụ rô bốt nhặt rác, ta có thể viết chương trình với các lệnh như sau:
Hãy nhặt rác
Bắt đầu
Tiến 2 bước
Quay trái, tiến 1 bước;
Nhặt rác;
Quay phải, tiến 3 bước;
Quay trái, tiến 2 bước;
Bỏ rác vào thùng;
Kết thúc.
Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua các lệnh.
- Chương trình máy tính là một dãy các câu lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập:
4.1. Tổng kết: 7’
- Làm bài tập 1,2,3 trong phần câu hỏi và bài tập trên lớp.
4.2. Hướng dẫn tự học: (2’)
Đối với bài học ở tiết học này:
-Làm các bài tập 1.1 đến 1.6 trong sách bài tập.
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Chuẩn bị trước phần 2: chương trình và ngôn ngữ lập trình, câu hỏi 4,5 trong phần câu hỏi và bài tập SGK.
Tìm hiểu trước phần mở rộng trong SGK.
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1.doc