Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 14: Bài thực hành 3: Khai báo và sử dụng biến

Gv: yêu cầu hs đọc bài tập 2.

- HS hoạt động nhóm thảo luận viết chương trình cho bài toán.

Hs thực hành viết chương trình nhập các số nguyên x và y, sau đó in ra giá trị của x và y.

- GV gợi ý thêm cho HS sử dụng biến trung gian để thực hiện giải quyết yêu cầu của bài toán trên bằng cách thêm vào 1 biến trong chương trình.

- HS tiến hành gõ chương trình vào máy tính

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 14: Bài thực hành 3: Khai báo và sử dụng biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 14 Ngày soạn: 7/ 10/ 2018 Tuần dạy 7 Ngày dạy: 8/10/2018 Lớp dạy: Khối 8 BÀI THỰC HÀNH 3: KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG BIẾN (T2) 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - HS hiểu cách khai báo và sử dụng biến. - Hiểu được việc tráo đổi giá trị của 2 biến. 1.2. Kỹ năng: - Thực hiện được việc tráo đổi giá trị của 2 biến. - Nhập chương trình. - Dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. 1.3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt, nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: Nội dung bài thực hành, máy tính điện tử cài sẵn phần mềm Turbo Pascal. 2.2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước ở nhà, sách ,vở. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức:1’ 3.2. Kiểm tra bài cũ: không. 3.3. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Bài tập 2 (35’) Gv: yêu cầu hs đọc bài tập 2. - HS hoạt động nhóm thảo luận viết chương trình cho bài toán. Hs thực hành viết chương trình nhập các số nguyên x và y, sau đó in ra giá trị của x và y. - GV gợi ý thêm cho HS sử dụng biến trung gian để thực hiện giải quyết yêu cầu của bài toán trên bằng cách thêm vào 1 biến trong chương trình. - HS tiến hành gõ chương trình vào máy tính. - GV quan sát, gợi ý. - HS các nhóm tiến hành dịch chương trình. - HS quan sát các lỗi xuất hiện trên màn hình. - GV gợi ý, hướng dẫn HS cách sửa lỗi. - HS tiến hành chạy chương trình. - GV yêu cầu các nhóm nhập giá trị vào cho 2 biến x và y. - HS quan sát kết quả nhận được trên màn hình và rút ra nhận xét. - GV nhận xét các nhóm. - HS thoát TP. - Thoát máy. BÀI TẬP 2: Viết chương trình nhập các số nguyên x và y, in giá trị của x và y ra màn hình. Sau đó hoán đổi giá trị của xa và y rồi in lại ra màn hình giá trị của x và y. Chương trình: Program Hoan_doi; Uses CRT; Var x,y,z: Interger; BEGIN CLRSCR; Writeln(‘NHap x = ‘); Readln(x); Writeln(‘Nhap y = ‘); Readln(y); Writeln(‘Truoc trao doi, gia tri cua x la’,x); Writeln(‘Truoc trao doi, gia tri cua y la’,y); z:=x; x:=y; y:=z; Writeln(‘Sau trao doi, gia tri cua x la’,x); Writeln(‘Sau trao doi, gia tri cua y la’,y); Readln; END. Hoạt động 2: Chấm điểm học sinh (5’) Học sinh thực hành Gv chấm lấy điểm một vài học sinh 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP. 4.1. Tổng kết: 1’ Qua tiết học ngày hôm nay các em cần nắm được những kiến thức gì? Qua bài học ngày hôm nay các em cần nắm được cách khai báo và sử dụng biến, dịch và sửa các lỗi cơ bản. Cách sử dụng thêm biến phụ để hoán đổi giá trị của các biến. 4.2. Hướng dẫn tự học: (3’) Đối với bài học ở tiết học này: - Tiếp tục thực hành thêm ở nhà. - Học thuộc phần tổng kết trang 36 SGK. Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Ôn tập lại tất cả các kiến thức đã học, tuần sau kiểm tra 1 tiết viết trên giấy. .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc14.doc