Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 22: Bài tập

2. CHUẨN BỊ

2.1. Giáo viên: - GV: giáo án, ti vi thông minh, phòng máy tính.

2.2. Học sinh: - HS: ôn tập các kiến thức từ đầu.

3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

3.1. Ổn định tổ chức:

3.2. Kiểm tra bài cũ: không.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 22: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT 22 Ngày soạn: 31/ 10/ 2016 Tuần dạy 11 Ngày dạy: 2/11/2017 Lớp dạy: Khối 8 BÀI TẬP 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - HS biết giải các bài toán trên máy tính bằng ba bước. - Hệ thống lại các kiến thức cơ bản. 1.2. Kỹ năng: - Xác định INPUT, OUTPUT. - Mô tả thuật toán. - Viết chương trình và sửa lỗi trên máy tính. 1.3. Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt, nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: - GV: giáo án, ti vi thông minh, phòng máy tính. 2.2. Học sinh: - HS: ôn tập các kiến thức từ đầu. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 3.1. Ổn định tổ chức: 3.2. Kiểm tra bài cũ: không. 3.3. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động: Bài tập 1 (20’) Gv: bài tập 1: : giải bài toán sau bằng 3 bước: Tính chu vi hình sau. Gv: em hãy cho biết để giải bài toán trên máy tính gồm mấy bước? đó là những bước gì? HS: 3 bước: B1: xác định bài toán. B2: mô tả thuật toán. B3: viết chương trình. Gv: bước 1, em hãy xác định bài toán. HS: Gv: nhận xét. Gv: bước 2, em hãy mô tả thuật toán: HS: Gv: nhận xét và chốt nội dung. Gv: bước 3, viết chương trình. Gv: lần lượt gọi từng học sinh lên bảng bảng viết các câu lệnh. Gv: gọi học sinh nhận xét. Gv: nhận xét. Gv: chiếu bài đã chuẩn bị sẵn Gv: chạy chương trình và giải thích các câu lệnh cho học sinh hiểu. Bài tập 1: giải bài toán sau bằng 3 bước: Tính chu vi hình sau. B1: xác định bài toán: xác định điều kiện cho trước: cạnh hình vuông. Xác định kết quả thu được: chu vi hình chữ nhật. B2: mô tả thuật toán: khai báo tên chương trình. Khai báo thư viện. Khai báo biến. Nhập giá trị cho cạnh hình vuông. Xác định chiều rộng. Xác định chiều dài. Tính diện tích. Cho hiện kết quả. Kết thúc chương trình. B3: viết chương trình. Program cvthcn; Uses crt; Var Canh, cd,cr,cv:real; Begin Clrscr; Write(‘nhap gia tri cho canh hinh vuong: ‘); readln(canh); Cr:=canh; Cd:=canh*3; Write(‘chieu dai hinh chu nhat la: ‘); Write(cd:2:1); Write(‘chieu rong hinh chu nhat la: ‘); Write(cr:2:1); cv:=(cd+cr)*2; Write(‘ chu vi hinh chu nhat la: ‘); Write(cv:2:1); Readln; End. Hoạt động: Bài tập 2 (20’) Gv: bài tập 2: : giải bài toán sau bằng 3 bước: Tính diện tích hình sau, biết cạnh hình vuông có giá trị bằng 6. Gv: em hãy cho biết để giải bài toán trên máy tính gồm mấy bước? đó là những bước gì? HS: 3 bước: B1: xác định bài toán. B2: mô tả thuật toán. B3: viết chương trình. Gv: bước 1, em hãy xác định bài toán. HS: Gv: nhận xét. Gv: bước 2, em hãy mô tả thuật toán: HS: Gv: nhận xét và chốt nội dung. Gv: bước 3, viết chương trình. Gv: lần lượt gọi từng học sinh lên bảng bảng viết các câu lệnh. Gv: gọi học sinh nhận xét. Gv: nhận xét. Gv: chiếu bài đã chuẩn bị sẵn Gv: chạy chương trình và giải thích các câu lệnh cho học sinh hiểu. Bài tập 2: giải bài toán sau bằng 3 bước: Tính diện tích hình sau, biết cạnh hình vuông có giá trị bằng 6. B1: xác định bài toán: xác định điều kiện cho trước: cạnh hình vuông = 6. Xác định kết quả thu được: diện tích hình chữ nhật. B2: mô tả thuật toán: khai báo tên chương trình. Khai báo thư viện. Khai báo biến. Xác định chiều rộng. Xác định chiều dài. Tính diện tích. Cho hiện kết quả. Kết thúc chương trình. B3: viết chương trình. Program dthcn; Uses crt; Var cd,cr,dt:real; Const Canh=6; Begin Clrscr; Cr:=canh; Cd:=canh*4; Write(‘chieu dai hinh chu nhat la: ‘); Write(cd:2:1); Write(‘chieu rong hinh chu nhat la: ‘); Write(cr:2:1); Dt:=cd*cr; Write(‘ dien tich hinh chu nhat la: ‘); Write(dt:2:1); Readln; End. Hoạt động 3: Tìm hiểu mở rộng (5’) Gv: yêu cầu học sinh đọc phần mở rộng trang 45 sgk. Hs: đọc bài. Tìm hiểu mở rộng.(45/SGK). 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP. 4.1. Tổng kết: (4’) - HS nhắc lại cách xác định INPUT, OUTPUT và mô tả thuật toán. 4.2. Hướng dẫn tự học: (1’) Đối với bài học ở tiết học này: - ghi nhớ các kiến thức đã học. - làm bài tập 1 trang 44 sgk và bài tập trong sách bài tập. Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: chuẩn bị mục 4 sgk trang 40. .

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc22.doc