2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: - GV: giáo án, màn hình tương tác.
2.2. Học sinh: - HS: phiếu học tập, tài liệu học tập.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức:1’
3.2. Kiểm tra bài cũ: không.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 33: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
33
Ngày soạn:
09/ 12/ 2017
Tuần dạy
17
Ngày dạy:
11/12/2017
Lớp dạy:
Khối 8
ÔN TẬP
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- HS củng cố lại các kiến thức cơ bản đã học.
- Vận dụng để làm các bài tập.
1.2. Kỹ năng:
- Xác định được INPUT, OUTPUT và viết thuật toán.
1.3. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt, nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: - GV: giáo án, màn hình tương tác.
2.2. Học sinh: - HS: phiếu học tập, tài liệu học tập.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức:1’
3.2. Kiểm tra bài cũ: không.
3.3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết (12’)
- GV hệ thống lại một số kiến thức cơ bản đã học trong học kỳ I.
- HS sử dụng phiếu học tập ghi lại cấu trúc của chương trình.
- GV gọi HS trả lời và nhận xét.
?Khi đặt tên cần lưu ý những gì?
- GV treo bảng phụ yêu cầu học sinh đặt tên cho chương trình, biến và khai báo kiểu dữ liệu phù hợp tương ứng cho biến.
- HS hoạt động nhóm thảo luận.
- GV gọi các nhóm trả lời và giải thích.
- Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét.
- HS sử dụng phiếu học tập liệt kê lại các câu lệnh cơ bản đã học.
- GV gọi HS trả lời.
- GV treo bảng phụ giới thiệu và giải thích lại các câu lệnh.
?Phân biệt sự khác nhau giữa 2 câu lệnh điều kiện If...then.
- HS hoạt động nhó -m thảo luận.
- GV gọi các nhóm trả lời.
- GV nhận xét và giải thích rõ hơn cho HS.
?Liệt kê các bước của quá trình giải bài toán trên máy tính.
- GV treo bảng phụ.
- HS hoạt động nhóm thảo luận nêu thuật toán cho bài tập.
- GV hướng dẫn HS.
- HS đại diện các nhóm trả lời và giải thích.
- Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét và treo bảng phụ đưa ra đáp án đúng.
PHẦN 1: LÝ THUYẾT.
1. Cấu trúc của chương trình.
+ Phần khai báo.
+ Phần thân.
2. Cách đặt tên và các kiểu dữ liệu
* Đặt tên:
- Chương trình.
- Biến.
- Hằng.
* Kiểu dữ liệu: Nguyên, thực, xâu, kí tự...
3. Các câu lệnh đơn giản
a. In kết quả ra màn hình.
b. Nhập dữ liệu.
c. Khai báo biến.
: = ;
d. Khai báo hằng.
CONST = ;
e. Câu lệnh điều kiện.
- Dạng thiếu: If Then ;
- Dạng đầy đủ: If Then Else ;
4. Quá trình mô tả thuật toán và giải bài toán trên máy tính.
Hoạt động 2: Bài tập 3 (25’)
- GV treo bảng phụ.
- HS đọc nội dung, yêu cầu của bài tập.
- HS hoạt động nhóm thảo luận khai báo các biến cho bài tập trên.
- HS đại diện các nhóm trả lời và giải thích.
- Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét các nhóm và gợi ý HS khai báo các biến cho bài tập.
- GV lưu ý thêm cho HS sử dụng câu lệnh gán để tìm được giá trị lớn nhất và nhỏ nhất.
?Tìm INPUT và OUTPUT của bài toán.
- HS hoạt động nhóm viết chương trình.
- GV quan sát.
- GV gọi HS đại diện các nhóm giải thích các câu lệnh được viết trong chương trình.
- Các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét bài làm của các nhóm.
- GV treo bảng phụ ghi chương trình của bài toán và giải thích rõ các lệnh để HS hiểu và nắm rõ hơn.
Viết chương trình nhập vào 3 số bất kỳ từ bàn phím và in ra màn hình số lớn nhất, số bé nhất.
Chương trình:
Program max_min;
Uses crt;
Var a,b,c: real;
Begin
CLRSCR;
Writeln(‘nhap vao 3 so bat ky:’);
Readln(a,b,c);
max:=a;
If a < b then max:=b;
If a < c then max:=c;
min:=a;
If a > b then min:=b;
If a > c then min:=c;
Begin
Writeln(‘so lon nhat la:’, max);
Writeln(‘so be nhat la:’, min);
end;
Readln;
End.
Hoạt động 3: Chấm điểm một số học sinh (5’)
- GV: chấm điểm lấy điểm miệng một số học sinh.
- Thoát TP.
- Thoát máy.
Học sinh tiếp tục thực hành.
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP.
4.1. Tổng kết: (1’)
- GV đánh giá tiết học.
- Gv yêu cầu học sinh chốt lại đại ý của bài học.
4.2. Hướng dẫn tự học: 1’
Đối với bài học ở tiết học này:
Ghi nhớ các kiến thức đã học.
Tiếp tục thực hành thêm ở nhà.
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
- Chuẩn bị tiết sau thi học kì I lý thuyết.
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 33.doc