Trong chương trình trên giá trị của a có thay đổi hay không? điều kiện a <6 sẽ thế nào?
Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời:
Gv: Trong chương trình trên, giá trị của biến a luôn luôn bằng 5, điều kiện a<6 luôn luôn đúng nên lệnh writeln('A') luôn được thực hiện.
Do vậy, khi thực hiện vũng lặp, điều kiện trong câu lệnh phải được thay đổi để sớm hay muộn giá trị của điều kiện được chuyển từ đúng sang sai. Chỉ như thế chương trình mới không "rơi" vào vòng lặp vô tận.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 46 - Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
46
Ngày soạn:
6/ 2/ 2018
Tuần dạy
24
Ngày soạn:
8/ 2/ 2018
Lớp dạy:
Khối 8
Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC (T2)
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- HS hiểu và biết vận dụng câu lệnh lặp While..do.
- HS hiểu được lặp vô hạn lần, lỗi lập trình cần tránh.
1.2. Kỹ năng:
- Vận dụng vòng lặp giải bài toán.
- Kĩ năng sử dụng bàn phím máy tính.
1.3. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt, nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử.
2.2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước ở nhà.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức:1’
3.2. Kiểm tra bài cũ: (5’)Viết cú pháp và trình bày hoạt động của câu lệnh lặp với số lần không biết trước trong ngôn ngữ lập trình Pascal.
3.3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Lệnh lặp với số lần chưa biết trước (15’)
Ví dụ 4: Sử dụng ngôn ngữ lập trình Pascal viết chương trình tính tổng:
T = 1 + + +...+.
Để viết chương trình tính tổng này ta có thể sử dụng câu lệnh nào?
Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời:
Hãy viết chương trình tính tổng trên với câu lệnh for ... do.
Suy nghĩ, thảo luận, viết chương trình.
Hãy viết chương trình tính tổng trên với câu lệnh while ... do.
Suy nghĩ, thảo luận, viết chương trình.
Qua ví dụ 5 hãy rút ra nhận xét?
Ta có thể dùng lệnh while ... do để thay cho lệnh for ... do.
Ví dụ 4: Sử dụng ngôn ngữ lập trình Pascal viết chương trình tính tổng:
T = 1 + + +...+.
Uses crt;
Var T: real; i: byte;
Begin
T:= 0
For i:=1 to 100 do T := T + 1/i;
Writeln(‘Tong la:’,T:6:2);
Readln;
End.
Uses crt;
Var T: real; i: byte;
Begin
T:= 0, i:=1;
While i<= 100 do
Begin
T := T + 1/i;
i := i +1;
End;
Writeln(‘Tong la:’,T:6:2);
Readln;
End.
Hoạt động 2: Lặp vô hạn lần – lỗi lập trình cần tránh (15’)
Gv: Trình bày cho hs biết khi viết chương trình sử dụng cấu trúc lặp cần chú ý tránh tạo nên vòng lặp không bao giờ kết thúc -> lấy vị dụ minh hoạ để hs hiểu.
Chú ý lắng nghe, ghi nhận
Trong chương trình trên giá trị của a có thay đổi hay không? điều kiện a <6 sẽ thế nào?
Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời:
Gv: Trong chương trình trên, giá trị của biến a luôn luôn bằng 5, điều kiện a<6 luôn luôn đúng nên lệnh writeln('A') luôn được thực hiện.
Do vậy, khi thực hiện vũng lặp, điều kiện trong câu lệnh phải được thay đổi để sớm hay muộn giá trị của điều kiện được chuyển từ đúng sang sai. Chỉ như thế chương trình mới không "rơi" vào vòng lặp vô tận.
2. Lặp vô hạn lần – lỗi lập trình cần tránh
Ví dụ lặp vô hạn:
Var a:integer;
Begin
a := 5;
while a < 6 do writeln(‘A’);
readln;
end.
Giá trị của a luôn bằng 5, điều kiện a lệnh writeln(‘A’) luôn được thực hiện.
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP.
4.1. Tổng kết: (9’)
- GV hệ thống lại nội dung chính của tiết học và yêu cầu hs nhắc lại.
- Làm các bài tập trong SGK.
4.2. Hướng dẫn tự học: (1’)
Đối với bài học ở tiết học này:
- Ghi nhớ các kiến thức đã học.
- Làm các bài tập SBT.
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Chuẩn bị trước các bài tập trong SBT.
Tìm hiểu phần mở rộng.
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 46.doc