Gv: sử dụng các chức năng chính của phần mềm, em có thể tìm hiểu cấu tạo, hoạt động quả tim của con người.
Gv: tim người được chia thành hai phần riêng biệt, vách ngăn trái và vách ngăn phải. Với mỗi bên lại chia thành hai ngăn trên và ngăn dưới. Do vây hình dung trái tim của con người được chia làm 4 ngăn. Hai ngăn trên được gọi là tâm nhĩ trái, phải; hai ngăn dưới được gọi là tâm thất trái và phải.
Gv: để thực hiện chức năng mô phỏng hệ tuần hoàn. Em thực hiện như thế nào?
Hs:.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 660 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 61 - Bài 10: Làm quen với giải phẩu cơ thể người bằng phần mềm anatomy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
61
Ngày soạn:
7/ 4/ 2018
Tuần dạy
32
Ngày soạn:
9/ 4/ 2018
Lớp dạy:
Khối 8
BÀI 10. LÀM QUEN VỚI GIẢI PHẨU CƠ THỂ NGƯỜI BẰNGPHẦN MỀM ANATOMY(T2)
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm.
- Thông qua phần mềm học sinh hiểu và khám phá chức năng của một số bộ phận cơ thể người .
1.2. Kỹ năng:
- Quan sát kĩ các hệ giải phẩu cơ thể người như hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ tiêu hoá, hệ bài tiết..một cách chi tiết.
- Vận dụng kiến thức đã biết để kiểm tra kiến thức của phần mềm.
1.3. Thái độ:
- Cẩn thận, nghiêm túc quan sát từng chi tiết các bộ phận.
- Phát triển tư duy, mở rộng sự hiểu biết.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: - GV: giáo án, bài giảng điện tử.
2.2. Học sinh: - HS: chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức:1’
3.2. Kiểm tra bài cũ: không.
3.3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hệ tuần hoàn (8’)
Gv: để tìm hiểu về hệ tuần hoàn em thực hiện như thế nào?
Hs:...
GV: yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên phần mềm các thành phần của hệ tuần hoàn.
Gv: chức năng chính của hệ tuần hoàn là gì?
Hs:...
Gv: sử dụng các chức năng chính của phần mềm, em có thể tìm hiểu cấu tạo, hoạt động quả tim của con người.
Gv: tim người được chia thành hai phần riêng biệt, vách ngăn trái và vách ngăn phải. Với mỗi bên lại chia thành hai ngăn trên và ngăn dưới. Do vây hình dung trái tim của con người được chia làm 4 ngăn. Hai ngăn trên được gọi là tâm nhĩ trái, phải; hai ngăn dưới được gọi là tâm thất trái và phải.
Gv: để thực hiện chức năng mô phỏng hệ tuần hoàn. Em thực hiện như thế nào?
Hs:...
Gv: thực hiện mẫu cho hs quan sát.
4. Hệ tuần hoàn:
- Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ CIRCULATORY SYSTEM ở màn hình LEARN để tìm hiểu về hệ tuần hoàn của con người.
- Chức năng giúp lưu thông máu đi khắp cơ thể để nuôi từng tế bào.
Hoạt động 2. Tìm hiểu hệ hô hấp(8’)
Gv: Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên phần mềm để tìm hiểu hệ hô hấp.
Gv:Nêu chức năng của hệ hô hấp?
Hs:...
Gv: Các bộ phận của hệ hô hấp?
Hs:...
Gv: Chức năng mô phỏng hoạt động của hệ hô hấp.
Hs:...
Gv: thực hiện mẫu cho hs quan sát.
5. Hệ hô hấp
-Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ RESPIRATORY SYSTEM để tìm hiểu về hệ hô hấp.
-Hệ hô hấp có chức năng đặc biệt là làm giàu oxi trong máu thông qua trao đổi chất với bên ngoài, ví dụ hít thở không khí. Thông qua histt thở, hệ hô hấp lấy Oxi đưa vào máu và sau đó lấy CO2 trong máu để thải ra ngoài.
Hoạt động 3. Tìm hiểu về hệ tiêu hóa (8’)
Gv: Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên phần mềm để tìm hiểu hệ tiêu hoá
Gv: Nêu chức năng của hệ tiêu hoá?
Hs:...
Gv: Các bộ phận của hệ tiêu hoá?
Hs:...
Gv: Chức năng mô phỏng hoạt động của hệ tiêu hoá.
Hs:..
Gv: thực hiện mẫu cho hs quan sát.
6. Hệ tiêu hoá
-Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ DIGESTIVE SYSTEM để tìm hiểu hệ tiêu hoá.
- Chức năng là tiếp quản thức ăn từ miệng và tiêu hoá, hấp thụ, biến thức ăn thành năng lượng đi nuôi cơ thể.
Hoạt động 4. Tìm hiểu về hệ bài tiết (8’)
Gv: Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên phần mềm để tìm hiểu hệ bài tiết
Gv: Nêu chức năng của hệ bài tiết?
Gv: Các bộ phận của hệ bài tiết?
Gv: Chức năng mô phỏng hoạt động của hệ bài tiết.
Hs:...
Gv: thực hiện mẫu cho hs quan sát.
7. Hệ bài tiết
-Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ EXCRETOR SYSTEM để tìm hiểu hệ bài tiết.
-Chức năng thải các chất độc ra bên ngoài cơ thể.
Hoạt động 5. Tìm hiểu về hệ thần kinh (8’)
Gv: Em hãy nêu cách tìm hiểu về hệ thần kinh?
Hs:
Gv: Hệ thần kinh của con người được chia làm mấy phần?
Hs:
Gv: em hãy nêu chức năng mô phỏng hoạt động của một phản xạ thần kinh không điều kiện?
Hs:
Gv: thực hiện mẫu cho hs quan sát.
8. Hệ thần kinh
- Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ NERVOUS SYSTEM trên màn hình LEARN để tìm hiểu về hệ thần kinh. Các bộ phận chính liên quan đến hệ thần kinh bao gồm não, tủy sống và các dây thần kinh.
- Hệ thần kinh của con người được chia thành 2 phần:
+ Hệ thần kinh trung ương: gồm não và tủy sống.
+ Hệ thần kinh ngoại biên: gồm các dây và mạch thần kinh tỏa đi khắp cơ thể.
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP.
4.1. Tổng kết: (3’)
- Giáo viên chốt lại nội dung chính của bài học.
- Nhận xét tiết học.
4.2. Hướng dẫn tự học: (2’)
Đối với bài học ở tiết học này: làm bài tập 3,4,5,6,7 SGK.
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: tìm hiểu bài 11. Giải toán và vẽ hình với Geogebra.
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 61.doc