Kế hoạch bài dạy Tuần 11 - Lớp 3 - Trường Tiểu Học Phước Thạnh

Tập đọc

VẼ QUÊ HƯƠNG

( Tích hợp BVMT: bộ phận)

I.Mục tiêu

- Bước đầu biết đọc đúng nhịp thơ và bọc lộ niềm vui giọng đọc

- Hiểu nội dung của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của người bạn nhỏ.

-.Học thuộc 2 khổ thơ trong bài

II.Đồ dùng dạy học

-Tranh minh họa bài tập đọc.

III.Các hoạt động dạy học

 

doc22 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 587 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 11 - Lớp 3 - Trường Tiểu Học Phước Thạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoat đïộng dạy học: a) Hoạt động 1: HD giải bài toán bằng hai phép tính Mục tiêu: Giúp HS biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng hai phép tính. -Nêu bài toán(SGK/51) -HD HS vẽ sơ đồ bài toán và phân tích. -Bài toán yêu cầu chúng ta tính gì? -Muốn tìm số xe đạp bán được trong cả hai ngày ta phải biết những gì? - HS làm bài và nhận xét b) Hoạt động 2: Luyện tập-thực hành Mục tiêu: Củng cố về gấp một số lên nhiều lần, giảm một số đi nhiều lần, giảm một số đi nhiều lần; thêm, bớt một số đơn vị. *Bài 1 -Gọi 1HS đọc đề bài. -Yêu cầu HS quan sát sơ đồ bài toán. -Tìm hiểu bài toán -Yêu cầu HS tự làm tiếp bài tập. - Nhận xét *Bài 2 -GV gọi HS đọc đề bài. -Yêu cầu HS tự vẽ sơ đồ và giải bài toán. *Bài 3( dòng 2) -Yêu cầu HS nêu kết quả -Sửa bài và cho điểm HS. -1HS đọc lại đề toán. - HS nêu -1HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở. - 1 vài HS đọc bài giải -1HS đọc. - HS nêu -HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở -1HS đọc. -Tóm tắt - HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - HS làm bài cá nhân- Nhận xét - HS thực hiện . IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học. Tự nhiên-xã hội THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG I.Mục tiêu: - Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể. - Biết cách xưng hô đúng đối với những người họ hàng nội, ngoại. II.Đồ dùng dạy học - Các hình trong SGK trang 42, 43. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: Chơi trò chơi đi chợ mua gì? cho ai? Mục tiêu: Tạo khơng khí vui vẻ trước bài học. *Cách chơi: +Trưởng trò: Đi chợ, đi chợ! +Cả lớp: Mua gì? Mua gì? + Trưởng trò: Mua 2 cái áo. +Em số 2 đứng dậy nói: cho mẹ, cho mẹ. +Trưởng trò nói tiếp: Đi chợ, đi chợ. +Cả lớp: Mua gì? Mua gì? +Trưởng trò:Mua 10 quyển vở +Cả lớp: cho ai? Cho ai? +Em số 10 đứng dậy nói: cho em, cho em. -Trò chơi tiếp tục. -Cuối cùng trưởng trò nói: Tan chợ. -Trò chơi kết thúc. 2) Các hoat đïộng dạy học: a) Hoạt động 1: Làm việc với phiếu bài tập Mục tiêu: Nhận biết được mối quan hệ họ hàng qua hình vẽ. *Bước 1: Làm việc theo nhóm. -Phiếu bài tập Hãy quan sát hình trang 42 SGK và trả lời câu hỏi sau: +Ai là con trai, ai là con gái của ông bà? +Ai là con dâu, ai là con rể của ông bà? +Ai là cháu nội, ai là cháu ngoại của ông bà? +Những ai thuộc họ nội của Quang? +Những ai thuộc họ ngoại của Hương? *Bước 2: Các nhóm đổi chéo bài tập để sửa bài. *Bước 3: Làm việc cả lớp -Các nhóm trình bày. -GV khẳng định những ý đúng. -HS chơi trò chơi. -Làm theo nhóm. -1 số nhóm trình bày. -Các nhóm sửa lại bài. IV Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét tiết học Thứ ba ngày 30 tháng 10 năm 2012 Toán LUYỆN TẬP I.Mục tiêu - Biết giải bài toán bằng hai phép tính. II.Dụng cụ dạy học: vở, nháp, bảng con III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoat đïộng dạy học: a) Hoạt động 1: HD luyện tập Mục tiêu: Giúp HS củng cố về giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính *Bài 1 -Gọi 1HS đọc đề bài. -Yêu cầu HS tự vẽ sơ đồ *Bài 3 -Yêu cầu HS đọc sơ đồ bài toán. *Bài 4( a, b) -Đọc: Gấp 15 lên 3 lần rồi cộng với 47. -Yêu cầu HS nêu gấp 15 lên 3 lần. -Sau khi gấp 15 lên 3 lần, chúng ta cộng với 47 thì được bao nhiêu? -Yêu cầu HS tự làm tiếp các phần còn lại. -Sửa bài và cho điểm HS. -1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. *Đáp số:10 ô tô -1HS đọc. - HS cả lớp làm bài-Nhận xét - Đáp số:36 hs -HS đọc lại. -Lấy 15 nhân 3 tức là 15x3=45. -45+47=92. -HS lên bảng làm. IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học. Đạo đức ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ I I.Mục tiêu 1.Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người -Nói được thế nào là giữ lời hứa. -Nêu được những biểu hiện giữ lời hứa với bạn bè và mọi người xung quanh. -Biết thực hiện việc giữ lời hứa với bạn bè xung quanh. 2.Biết tự làm lấy những việc phù hợp với khả năng -Nêu được những biểu hiện của tự làm lấy việc của mình. -Nói được lợi ích việc tự làm lấy việc của mình. -Biết tự làm lấy một số công việc phù hợp với khả năng. 3.Biết quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em -Giải thích được vì sao cần phải quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. -Kể được một số việc làm để thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. -Biết làm 2-3 công việc cụ thể trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình để bày tỏ sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. 4.Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn và tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp của trường -Giải thích được vì sao bạn bè nên chia sẻ vui buồn cùng nhau -Biết tham gia các hoạt động và giải thích việc chia sẻ vui buồn. -Tích cực tham gia những việc lớp việc trường phù hợp với khả năng II.Dụng cụ dạy học: vở, nháp, bảng con III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Giới thiệu bài 2) Các hoat đïộng dạy học: a) Hoạt động 1: Thực hành Mục tiêu: Giúp HS củng cố nội dung đã học 1/ Biết giữ lời hứa với bạn và gia đình *Bài 4/7 VBT Đạo đức 2/ Biết tự làm lấy những việc phù hợp với khả năng * Bài 4/10 VBT Đạo đức 3/ Biết quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình *Bài 5/15VBT Đạo đức 4/ Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn * Bài 4, 5/17 VBT Đạo đức - HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học. Chính tả TIẾNG HÒ TRÊN SÔNG ( Tích hợp BVMT: Bộ phận) I.Mục tiêu -Nghe và viết lại chính xác bài Tiếng hò trên sông; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. -Làm đúng các bài tập ( BT2) và BT(3)a. II.Đồ dùng dạy học:Viết sẵn bài tập chính tả. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bàu cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoat đïộng dạy học: a) Hoạt động 1: HD viết chính tả Mục tiêu: Nghe và viết lại chính xác bài -GV đọc đoạn văn một lần. -Ai đang hò trên sông? -Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho tác giả nghĩ đến những gì? * GD: Yêu quý cảnh đẹp đất nước ta, từ đó yêu quý môi trường, có ý thức bảo vệ môi trường. *HD cách trình bày -Bài văn có mấy câu? -Tìm các tên riêng trong bài văn? -Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? *HD viết từ khó -Yêu cầu HS nêu các từ khó. -Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được. *Viết chính tả -GV đọc cho HS viết *Soát lỗi *Chấm bài b) Hoạt động 2: HD làm bài tập Mục tiêu: Làm đúng các bài tập *Bài 2 -Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS tự làm bài. -Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. *Bài 3a - Gọi HS đọc yêu cầu và làm bài. -HS đọc lại. -Chị Gái. - nghĩ đến quê hương với hình ảnh cơn gió chiều và con sông Thu Bồn. -4 câu. -Gái, Thu Bồn. -Những chữ đầu câu và tên riêng. -Tiếng hò, chèo thuyền, thổi nhè nhẹ, chảy lại, ... - HS viết vào bảng con. -1HS đọc. -Tự làm. -Đọc và làm vào vở: IV) Hoạt động nối tiếp:Nhận xét tiết học. Tự nhiên-xã hội THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG I.Mục tiêu -Vẽ được sơ đồ họ hàng nội, ngoại. -Dùng sơ đồ giới thiệu cho người khác về họ nội, họ ngoại của mình. II.Đồ dùng dạy học -Sơ đồ phân tích mối quan hệ họ hàng. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: 2) Các hoat đïộng dạy học: a) Hoạt động 1: GV cho HS quan sát sơ đồ Mục tiêu: HS có khả năng nêu được sơ đồ họ hàng nội, ngoại. Dùng sơ đồ giới thiệu cho người khác về họ nội, họ ngoại của mình. -Yêu cầu HS nêu mối quan hệ họ hàng của Hương và Quang theo sơ đồ. -Yêu cầu HS giới thiệu về mối quan hệ họ hàng của mình( qua hình chụp). b) Hoạt động 2: Chơi trò chơi xếp hình Mục tiêu: Củng cố hiểu biết của HS về mối quan hệ họ hàng -Dùng bìa các màu làm mẫu một bộ. -Căn cứ vào sơ đồ xếp thành hình các thế hệ. -HD các nhóm tự xếp hình. -Thi đua giữa các nhóm xem nhóm nào xếp đúng, đẹp. -HS quan sát và nêu -Vài HS lên giới thiệu sơ đò của mình vừa lập. -HS chơi theo nhóm. -Các nhóm thi đua. -Nghe. IV) Hoạt động nối tiếp: -Trong một gia đình thường có 3 thế hệ, 2 thế hệ. Các em sống phải biết vâng lời ông bà, cha mẹ, anh chị. Tôn trọng, kính yêu những người lớn tuổi. * Rút kinh nghiệm Thứ tư ngày 31 tháng 10 năm 2012 Toán BẢNG NHÂN 8 I.Mục tiêu -Bước đầu thuộc bảng nhân 8 và vận dụng được phép nhân 8 trong giải tốn. II.Đồ dùng dạy học -10 tấm bìa, mỗi tấm có gắn 8 hình tròn. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoat đïộng dạy học: a) Hoạt động 1: HD thành lập bảng nhân 8 Mục tiêu: Giúp HS thành lập bảng nhân 8( 8 nhân với 1, 2, 3, 10) và học thuộc lòng bảng nhân này. -Gắn 1 tấm bìa: Có mấy hình tròn? -8 hình tròn được lấy mấy lần? -8 được lấy mấy lần? -8 được lấy 1 lần nên ta lập được phép nhân: 8x1=8 (ghi bảng) -Gắn 2 tấm bìa : Có hai tấm bìa, mỗi tấm bìa có 8 hình tròn, vậy 8 hình tròn được lấy mấy lần? -Vậy 8 được lấy mấy lần? -Hãy lập phép tính tương ứng với 8 được lấy 2 lần. -8 nhân 2 bằng mấy? -Vì sao em biết 8 nhân 2 bằng 16? -Viết lên bảng 8x2=-16 và yêu cầu HS đọc phép nhân này. -HD HS lập phép nhân 8x3=24 tương tự như trên. -Bạn nào có thể tìm được kết quả của phép tính 8x4. -GV nhắc lại cách tìm cho cả lớp ghi nhớ. -Yêu cầu HS cả lớp tìm kết quả của các phép nhân còn lại. -Chỉ vào bảng và nói: Đây là bảng nhân 8. Các phép nhân trong bảng đều có thừa số là 8, thừa số còn lại lần lượt là các số: 1. 2 ,3,10. -Yêu cầu HS đọc bảng nhân 8. -Yêu cầu HS tự học. -Xóa dần bảng cho HS đọc thuộc lòng. -Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng. b) Hoạt động 2: Luyện tập-thực hành Mục tiêu: Aùp dụng bảng nâhn 8 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân. Thực hành đếm thêm 8. *Bài 1 -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Yêu cầu HS tự làm. -Yêu cầu 2HS ngồi cạnh đổi vở để kiểm tra. - Nhận xét kết quả và chốt ý *Bài 2 -Gọi HS đọc đề bài. -Có tất cả mấy can dầu? -Mỗi can có bao nhiêu lít dầu? -Vậy để biết 6 can dầu có tất cả bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào? -Yêu cầu HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm. -Nhận xét, sửa bài và cho điểm HS. *Bài 3 -Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? -Yêu cầu HS tự làm tiếp bài, sau đó sửa bài rồi cho HS đọc xuôi, đọc ngược dãy số vừa tìm được. - Nhận xét về dãy số vừa điền -8 hình tròn -8 hình tròn được lấy 1 lần. -8 được lấy 1 lần. -HS đọc: 8 nhân 1 bằng 8. -8 hình tròn được lấy 2 lần. -8 được lấy 2 lần. -8x2. -8 nhân 2 bằng 16. -Vì 8x2=8+8 mà 8+8=16 nên 8x2=16. -8 nhân 2 bằng 16. -8x4=8+8+8+8=32. -8x4=24+8(vì 8x4=8x3+8). -8HS lần lượt lên viết kết quả. -Đọc đồng thanh 2 lần. -Tự học. -Đọc bảng nhân. -Tính nhẩm. -HS tự làm. -Đổi vở để kiểm tra. - HS nêu: 0 x 8 và 8 x 0 -1HS đọc. -6 can dầu. -8 lít dầu. -Ta tính tích 8x6 -Làm bài. Bài giải Số lít của 6 can có là: 8 x 6 = 48(l) Đáp số: 48l -Đếm thêm 8 rồi viết số thích hợp vào chỗ trống. -Một số HS đọc. - HS nêu IV) Hoạt động nối tiếp -Yêu cầu HS đọc thuộc bảng nhân 8. -Nhận xét tiết học. * Rút kinh nghiệm Tập đọc VẼ QUÊ HƯƠNG ( Tích hợp BVMT: bộ phận) I.Mục tiêu - Bước đầu biết đọc đúng nhịp thơ và bọc lộ niềm vui giọng đọc - Hiểu nội dung của bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của người bạn nhỏ. -.Học thuộc 2 khổ thơ trong bài II.Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa bài tập đọc. III.Các hoạt động dạy học Họat động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu: Quê hương 2) Các hoat đïộng dạy học: a) Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: Đọc đúng,Ngắt, nghỉ hơi đúng Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài *Đọc mẫu *HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ -Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng dòng. -Yêu cầu 4HS nối tiếp nhau đọc bài. -Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm. -Thi đọc. b) Hoạt động 2: HD tìm hiểu bài Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài. -GV gọi 1HS đọc cả bài -Kể tên các cảnh vật miêu tả trong bài thơ. - Em hãy tìm những màu sắc mà bạn nhỏ đã sử dụng để vẽ quê hương. -Yêu cầu HS đọc câu hỏi 3 và thảo luận cặp đôi để tìm câu trả lời * GD: Cảm nhận được vẻ đẹp nên thơ của quê hương hương thôn dã, thêm yêu quý đất nước ta. c) Hoạt động 3: Đọc thuộc lòng bài thơ Mục tiêu: Bước đầu đọc bài với giọng vui tươi, hồn nhiên -HS tự học thuộc lòng. - Theo dõi. -Mỗi HS đọc 2 câu. Đọc nối tiếp. -4HS đọc nối tiếp. -Mỗi nhóm 2HS. -3 nhóm. -1HS đọc. -HS kể -HS phát biểu -HS đọc. -Đại diện HS trả lời. -Nghe. Tự nhẩm để học thuộc lòng. IV) Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học. . Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ QUÊ HƯƠNG ÔN TẬP CÂU AI LÀM GÌ? ( Tích hợp: Bộ phận) I.Mục tiêu - Hiểu và xếp đúng vào hai nhóm một số từ ngữ về quê hương. - Biết dùng từ cùng nghĩa thích hợp thay thế từ quê hương trong đoạn văn. - Nhận biết được các câu theo mẫu Ai làm gì? Và tìm được bộ phận câu trả lời câu hỏi Ai? hoặc Làm gì? II.Đồ dùng dạy học: Viết sẵn các bài tập 1, 2, 3 lên bảng. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoat đïộng dạy học: a) Hoạt động 1: HD làm bài tập Mục tiêu: Từ ngữ về quê hương. *Bài 1 -Gọi 1HS đọc đề bài. -Thực hiện theo các mảnh ghép * GD: Tình cảm yêu quý quê hương *Bài 2 -Gọi 1HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó gọi đại diện HS trả lời. -Sửa bài: quê quán, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn. b) Hoạt động 2: Ai làm gì? Mục tiêu: Ôn tập mẫu câu Ai làm gì? *Bài 3 -Yêu cầu HS đọc đề bài. -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Yêu cầu HS đọc kĩ từng câu trong đoạn văn trước khi làm bài. *Bài 4 -Gọi 1HS đọc đề bài. -Yêu cầu HS suy nghĩ để đặt câu với từ ngữ bác nông dân. -Gọi 1 số HS đọc câu của mình, sau đó nhận xét và cho điểm HS. -1HS đọc. -Mỗi nhóm 2HS -1HS đọc đề bài, 1HS khá đọc đoạn văn. -2-3HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. -1HS đọc đề bài, 1HS đọc đoạn văn. -1HS nêu. -HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. Sau đó nhận xét bài của bạn trên bảng. - 1HS đọc. -3-5 HS đọc tiếp nối câu của mình. -Làm bài. -Theo dõi, nhận xét. IV) Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học. Thứ năm ngày 01 tháng 11 năm 2012 Toán LUYỆN TẬP I.Mục tiêu - Thuộc bảng nhân 8 và vận dụng được trong tính giá trị, trong giải toán. - Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân với ví dụ cụ thể. II.Đồ dùng dạy học: Viết sẵn nội dung các bài tập. III.Các hoạt đôïng dạy hoc [[ Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoat đïộng dạy học: a) Hoạt động 1: Luyện tập- thực hành Mục tiêu Thực hành tính trong bảng nhân 8 và giải toán. *Bài 1 -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc kết quả của các phép tính trong phần a). -Yêu cầu HS làm phần a) vào vở. -Yêu cầu HS tiếp tục làm phần b). -Các em có nhận xét gì về kết quả, các thừa số, thứ tự của các thừa số trong hai phép tính 8x2 và 2x8? -Vậy ta có 8x2=2x8 -Tiến hành tương tự để rút ra 4x8=8x4; 8x6=6x8; 8x7=7x8 -Kết luận: Khi đổi chỗ các thừa số của phép nhân thì tích không thay đổi. *Bài 2( cột a) -Nhận xét, sửa bài và cho điểm HS. *Bài 3 -Gọi 1HS đọc yêu cầu của bài tập. -Yêu cầu HS tự làm bài. *Bài 4 -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Nêu bài toán: Một hình chữ nhật có 3 hàng, mỗi hàng có 8 ô vuông. Tính số ô vuông trong hình chữ nhật? -1HS nêu. -HS đọc nối tiếp. -2HS ngồi cạnh đổi vở để kiểm tra. -HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. -Hai phép tính này có cùng kết quả bằng 16. Có các thừa số giống nhau nhưng thứ tự khác nhau. -Nghe. -HS lên bảng làm, HS cả lớp làm bài vào vở. -1HS đọc. -1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. -HS nêu. -HS tính và nêu. IV) Hoạt động nối tiếp: Yêu cầu HS ôn lại bảng nhân 8.Nhận xét tiết học. Tập viết ÔN CHỮ HOA G ( Tích hợp BVMT: Bộ phận) I.Mục tiêu -Viết đúng, đẹp các chữ viết hoa G( 1 dòng chữ Gh), R, Đ( 1 dòng) -Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Ghềnh Ráng( 1 dòng) và câu ứng dụng ( 1 lần): Ai về đến huyện Đông Anh Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương. -Yêu cầu viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ. II.Đồ dùng dạy học -Mẫu chữ viết hoa G, Đ. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động họa 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoat đïộng dạy học: a) Hoạt động 1: HD viết chữ hoa Mục tiêu: Củng cố cách viết chữ viết hoa G(Gh). Viết đúng, đẹp các chữ viết hoa G(Gh), Đ, *Quan sát và nêu quy trình viết chữ hoa Gh, R. -Yêu cầu HS đọc tên riêng và câu ứng dụng trong bài và hỏi: Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào? -Cho HS quan sát lại mẫu chữ hoa và yêu cầu HS nhắc lại quy trình viết các chữ này. -Viết lại mẫu cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết. *Viết bảng -Yêu cầu HS viết các chữ viết hoa. GV đi chỉnh sửa cho từng HS. b) Hoạt động 2: HD viết từ ừng dụng Mục tiêu: Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Ghềnh Ráng *Giới thiệu từ ứng dụng -Gọi HS đọc từ ứng dụng -Đây là tên một địa danh nổi tiếng ở miền Trung nước ta *Quan sát và nhận xét -Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào? -Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? *Viết bảng -Yêu cầu HS viết từ ứng dụng: Ghềnh Ráng. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS. c) Hoạt động 3: HD viết câu ứng dụng Mục tiêu: Viết đúng, đẹp câu ứng dụng: Ai về đến huyện Đông Anh Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương. *Giới thiệu câu ứng dụng -Gọi HS đọc câu ứng dụng. -Giải thích: Câu ca dao bộc lộ niềm tự hào về di tích lịch sử Loa Thành được xây theo hình vòng xoắn như trôn ốc, từ thời An Dương Vương( Thục Phán) *Quan sát và nhận xét. -Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào? *Viết bảng. -Yêu cầu HS viết các chữ Ai, Đông Anh, Ghé, Loa Thành, Thục Vương vào bảng con. * GD:Tình cảm quê hương d) Hoạt động 4: HD viết vào vở Mục tiêu: Yêu cầu viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ. -GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS. -Thu và chấm 5-7 bài. -Có các chữ hoa G(Gh), R, A, Đ, L, T, V. -HS nhắc lại. -HS viết vào bảng con. -HS đọc Ghềnh ráng. -HS nêu. -Bằng một con chữ o. -HS viết vào bảng con. -HS đọc: Ai về đến huyện Đông Anh Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương. -HS nêu. -HS viết vào bảng con. -HS viết theo yêu cầu. IV)Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét tiết học * Rút kinh nghiệm Chính tả VẼ QUÊ HƯƠNG I.Mục tiêu -Nhớ viết lại chính xác từ Bút chì xanh đỏEm tô đỏ thắm trong bài Vẽ quê hương; trình bày sạch sẽ và đúng hình thức bài thơ 4 chữ. -Làm đúng bài tập BT(2) a ở SGK/92 II.Đồ dùng dạy học -Chép sẵn bài tập lên bảng. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoat đïộng dạy học: a) Hoạt động 1: HD viết chính tả Mục tiêu: Nhớ viết lại chính xác từ Bút chì xanh đỏEm tô đỏ thắm. Trình bày đúng đẹp bài thơ. *Tìm hiểu nội dung bài thơ -GV đọc thuộc lòng khổ thơ 1 lần. -Bạn nhỏ vẽ những gì? -Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp? *HD cách trình bày -Đoạn thơ có mấy khổ thơ? Cuối mỗi khổ thơ có dấu câu gì? Giữa các khổ thơ ta viết như thế nào? *HD viết từ khó -Yêu cầu HS nêu từ khó -Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được. *Nhớ- viết chính tả -GV theo dõi HS viết(yêu cầu HS gấp SGK) *Soát lỗi g)Chấm bài b) Hoạt động 2: HD làm bài tập Mục tiêu: Làm đúng bài tập chính tả phân biệt s/x *Bài 2a a)Gọi 1HS đọc yêu cầu -Yêu cầu HS tự làm. -Nhận xét và chốt lại lời giải đúng. -HS đọc thuộc lòng. -Bạn nhỏ vẽ: làng xóm, tre, lúa, sông máng, trời mây, nhà ở, trường. -Vì bạn rất yêu quê hương. -2 khổ thơ, cuối khổ 1 có dấu chấm, cuối khổ 2 có dấu ba chấm. Giữa các khổ thơ ta để các một dòng. -Đỏ thắm ,vẽ, bát ngát, xanh ngắt, trên đồi. -HS viết vào bảng con. -Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, sửa bài. -1HS đọc. -HS làm vào vở nháp. -Đọc lại lời giải và làm bài vào vở. IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. Chuẩn bị bài sau. Thứ sáu ngày 02 tháng 11 năm 2012 Toán NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I.Mục tiêu -Biết đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số. -Vận dụng vào trong giải bài toán có phép nhân. II) Đồ dùng dạy và học: thước, vở, bút chì, II.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoat đïộng dạy học: a) Hoạt động 1: HD thực hiện Mục tiêu: Biết đặt tính vá tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số. *Phép nhân 123x2 -Viết lên bảng phép nhân 123x2=? -Yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc. -Hỏi: Khi thực hiện phép nhân này ta phải thực hiện tính từ đâu? -Yêu cầu HS thực hiện phép tính. -Yêu cầu 1HS nêu cách tính. *Phép nhân 326x3 -Tiến hành tương tự như phép nhân 123x2=246. Lưu ý HS phép nhân 326x3=978 là phép nhân có nhớ từ hàng đơn vị sang hàng chục. b) Hoạt động 2: Luyện tập-thực hành Mục tiêu: Vận dụng phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số để giải các bài toán có phép nhân *Bài 1 -Yêu cầu HS đọc đề bài -Yêu cầu lần lượt từng HS lên bảng trình bày cách tính của một trong hai con tính mà mình đã thực hiện. -Nhận xét, sửa bài và cho điểm HS. *Bài 2( cột a) -HS đọc đề bài *Bài 3 -Gọi 1HS đọc đề bài toán. -Yêu cầu HS làm bài. -Nhận xét, sửa bài và cho điểm HS. *Bài 4 - Yêu cầu HS tự làm bài. -Hỏi: Vì sao khi tìm x trong phần a) em lại tính tích 101x7? -Hỏi tương tự với phần b) - Nhận xét, sửa bài và cho điểm HS. -HS đọc phép nhân. -1HS lên đặt tính, HS cả lớp đặt tính ra giấy nháp. 123 X 2 -Ta bắt đầu tính từ hàng đơn vị, sau đó mới tính đến hàng chục. 123 *2 nhẩn bằng 6, viết 6 X 2 *2 nhân 2 bằng 4, viết 4 246 *2 nh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTKBG TUAN 11.doc
Tài liệu liên quan