Toán
PHÉP TRỪ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000
I.Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 10 000( đặt tính và tính đúng).
-Biết giải các bài toán có lới văn ( có phép trừ các số trong phạm vi 10 000 )
II. Đồ dùng dạy-học:VBT/ 16
III. Các hoạt động dạy học
7 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 21 (chiều) - Lớp 3 - Trường Tiểu Học Phước Thạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 1 tháng 01 năm 2014
Tập đọc
ÔNG TỔ NGHỀ THÊU
I.Mục tiêu
-Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
-Hiểu nghĩa của các từ ngữù trong bài:
-Hiểu được nội dung: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo
II.Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa bài tập đọc và kể chuyện.
III.Các hoạt động dạy học
Tập đọc
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động:
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Luyện đọc
°Mục tiêu: Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ
*Đọc mẫu
-GV đọc
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài
- HS tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn
*Luyện đọc theo nhóm
*Đọc trước lớp
b)Hoạt động 2: : HD tìm hiểu bài
°Mục tiêu Câu chuyện ca ngợi sự thông minh, tài trí, sáng tạo, của Trần Quốc Khái .
-Gọi HS đọc bài và đặt câu hỏi như sách giáo khoa.
-Đọc nối tiếp
-HS đọc, mỗi HS đọc 1 đoạn
-Mỗi HS đọc 1 đoạn trong nhóm
-1 nhóm đọc, lớp nhận xét
-HS đọc và trả lời câu hỏi
IV)Hoạt động nối tiếp
- Qua câu chuyện, em cho biết muốn học, muốn hiểu được nhiều điều hay chúng ta cần làm gì? (Cần chăm chỉ học hỏi, tìm tòi ở mọi nơi, mọi lúc, mọi người)
- Nhận xét tiết học
Toán
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
-Biết cộng nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm có đến bốn chữ số, giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính.
II. Chuẩn bị: VBT/ 15
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động:
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: HD luyện tập
°Mục tiêu: Biết cộng nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm có đến bốn chữ số, giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính
*Bài 1
-Yêu cầu HS tự làm bài
*Bài 2
-Yêu cầu HS tự làm bài
*Bài 3
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Nhận xét và cho điểm HS
*Bài 4
-Gọi 1HS đọc đề bài
-GV yêu cầu HS làm bài cá nhân
-HS nhẩm và báo cáo kết quả:
-HS làm bài cá nhân và nêu cách tính
-HS nêu
-HS tự làm bài
-HS nêu
-1HS nêu, lớp nhận xét
-HS làm vào vở
IV)Hoạt động nối tiếp:
Nhận xét tiết học
Thứ ba, ngày 14 tháng 01 năm 2014
Toán
PHÉP TRỪ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000
I.Mục tiêu:
-Biết thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 10 000( đặt tính và tính đúng).
-Biết giải các bài toán có lới văn ( có phép trừ các số trong phạm vi 10 000 )
II. Đồ dùng dạy-học:VBT/ 16
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động:
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Luyện tập-thực hành
°Mục tiêu: Thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 10 000( đặt tính và tính đúng).
và giải các bài toán có lới văn ( có phép trừ các số trong phạm vi 10 000 )
*Bài 1
-Yêu cầu HS tự làm bài
*Bài 2
*Bài 3
-Gọi HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS làm bài.
*Bài 4
-GV gọi 1HS đọc yêu cầu
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Thực hiện tính
-HS làm vào vở và nêu cách trừ
-1HS nêu, lớp nhận xét
-HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở
-1HS đọc
-HS cả lớp làm vào vở
IV)Hoạt động nối tiếp
- GV tổng kết giờ học
Chính tả
Ôâng tổ nghề thêu
I.Mục tiêu
-Viết đúng từ khĩ trong bài Ơng tổ nghề thêu
II.Đồ dùng dạy học: SGK, bảng con, vở,
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.1.Giới thiệu bài
12.HD viết chính tả
°Mục tiêu: Viết đúng từ khĩ bài Ông tổ nghề thêu
a)Trao đổi về nội dung đoạn văn
-GV đọc đoạn văn.
b)HD cách trình bày
-Trong đoạn văn có những dấu nào được sử dụng?
c)HD viết từ khó
-Yêu cầu HS nêu các từ khó.
-Yêu cầu HS đọc lại các từ vừa tìm được.
-Theo dõi, chỉnh sửa lỗi cho HS.
d)Viết chính tả
e)Soát lỗi
g)Nhận xét
-HS nghe
-HS nêu
-HS nêu
-HS viết từ khĩ
- HS cả lớp làm vào vở nháp.
IV.Hoạt động nối tiếp
-Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau
Thứ tư ngày 15 tháng 01 năm 2014
Toán
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
-Biết trừ nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm có đến bốn chữ số.
-Biết trừ các số có bốn chữ sốvà giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính.
II.Đồ dùng dạy học: VBT, bảng con.
II.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động:
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: HD luyện tập
°Mục tiêu: Biết trừ nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm có đến bốn chữ số, biết trừ các số có bốn chữ số và giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính
*Bài 1
-Yêu cầu HS tự làm bài
*Bài 2
-Yêu cầu HS tự làm bài
*Bài 3
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện tính trừ các số có đến bốn chữ số
-Yêu cầu HS tự làm tiếp bài
*Bài 4
-Gọi HS đọc đề bài
-Yêu cầu HS giải
-HS nêu
-Làm bài, 1HS sửa bài miệng
-Làm bài, 1HS sửa bài miệng
-HS nêu
-1HS nêu, lớp nhận xét
-HS làm vào vở
-1HS đọc
- HS nêu
-HS làm bài
IV)Hoạt động nối tiếp:
-GV tổng kết giờ học
Tập đọc
Ôâng tổ nghề thêu – Bàn tay cô giáo
I. Mục tiêu:
-Bước đầu biết đọc với giọng có biểu cảm, ngắt nghỉ hơi đúng các câu văn.
-Hiểu nội dung bài
II.Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa bài tập đọc.
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1) Hoạt động khởi động:
Giới thiệu bài
2) Các hoạt động chính
a) Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu: Ngắt, nghỉ hơi đúng.
*Đọc mẫu
*HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
-GV yêu cầu HS đọc từng câu.
-Yêu cầu HS đọc phần chú giải
-Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm
-Tổ chức đọc theo nhóm
b) Hoạt động 2: HD tìm hiểu bài
Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc
-GV gọi HS đọc và nêu câu hỏi như sách giáo khoa
c) Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Mục tiêu: Bước đầu biết đọc với giọng có biểu cảm, ngắt nghỉ hơi đúng các câu văn
-Tổ chức thi đọc.
-Tuyên dương.
-Nghe
Theo dõi.
-HS đọc.
-HS đọc.
-Đọc nhóm
-Đọc nối tiếp
-1HS đọc
-HS đọc và trả lời câu hỏi.
- HS thi đọc
IV) Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét tiết học.
Nghệ thuật
Vẽ tranh: Đề tài Ngày Tết
I.Mục tiêu
-HS biết vẽ đề tài ngày tết. HS thích vẽ.
II.Đồ dùng dạy học: bút màu, vở,
III.Các hoạt động dạy học
[
[[[[
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động: hát
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
°Mục tiêu: HS nhận xét mẫu
-GV giới thiệu
b) Hoạt động 2: Thực hành
- GV theo dõi HS vẽ
- Cho HS trưng bày sản phẩm
- GV nhận xét và đánh giá
-HS quan sát
- HS vẽ
- HS trưng bày sản phẩm
IV) Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau.
Thứ năm 16 ngày 01 tháng năm 2014
Chính tả
Bàn tay cô giáo
I.Mục tiêu
-Viết đúng từ khĩ trong bài Bàn tay cô giáo
II.Đồ dùng dạy học: SGK, bảng con, vở,
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.1.Giới thiệu bài
12.HD viết chính tả
°Mục tiêu: Viết đúng từ khĩ bài Bàn tay cô giáo
a)Trao đổi về nội dung đoạn văn
-GV đọc đoạn văn.
b)HD cách trình bày
-Trong đoạn văn có những dấu nào được sử dụng?
c)HD viết từ khó
-Yêu cầu HS nêu các từ khó.
-Yêu cầu HS đọc lại các từ vừa tìm được.
-Theo dõi, chỉnh sửa lỗi cho HS.
d)Viết chính tả
e)Soát lỗi
g)Nhận xét
-HS nghe
-HS nêu
-HS nêu
-HS viết từ khĩ
- HS cả lớp làm vào vở nháp.
IV.Hoạt động nối tiếp
-Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau
Thứ sáu ngày 17 tháng 01 năm 2014
Toán
Tiết 21
I.Mục tiêu
Luyện cộng trừ các số trong phạm vi 10 000 ( nhẩm và viết ); giải toán bằng hai phép tính và tìm thành phần chưa biết của phép cộng, trừ
II.Đồ dùng dạy học:
IIICác hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động dạy
1)Hoạt động khởi động:
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Luyện tập-thực hành
°Mục tiêu: Luyện cộng trừ các số trong phạm vi 10 000 ( nhẩm và viết ); giải toán bằng hai phép tính và tìm thành phần chưa biết của phép cộng, trừ
*Bài 1: Tính nhẩm
2000 + 3000; 6000+4000; 5600+2100
8000- 2000; 4700- 3000; 6500- 300
*Bài 2: Đặt tính rồi tính
1462+2819; 5947+926; 7892- 5943; 7452- 917
* Bài 3 : Tìm x
x + 1263= 8092; x- 2561= 3709
* Bài 4:Một cửa hàng, ngày đầu bán 1230m vải, ngày thứ hai bán gấp đôi ngày đầu. Hỏi cả hai ngày bán được bao nhiêu mết vải?
-Nghe
-HS nêu miệng kết quả
- HS làm bài cá nhân
- HS làm bài cá nhân
-HS đọc bài
- HS tự giải bài
-HS nhận xét
IV)Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học
Tập làm văn
NÓI VỀ TRÍ THỨC. NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG
I.Mục tiêu:
-Biết nói về người trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm.
- Nghe và kể lại được câu chuyện Nâng niu từng hạt giống
II.Đồ dùng dạy học
-Các tranh minh họa và viết sẵn câu hỏi gợi ý
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Hoạt động khởi động:
2)Các hoạt động chính
a)Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 4
°Mục tiêu: Quan sát tranh minh hoạ, nói đúng về nghề nghiệp và công việc của những trí thức được vẽ trong tranh
*Bài 1
-GV gọi HS đọc đề bài
-GV yêu cầu HS quan sát tranh 1
+Người trí thức được vẽ trong tranh làm nghề gì? Nêu rõ trang phục hành động của ông. Người bằm trên giường là ai? Lớn hay nhỏ tuổi?
-GV gọi HS đại diện các nhóm trình bày
b)Hoạt động 2: Bài 2
°Mục tiêu: Nghe và kể lại được câu chuyện Nâng niu từng hạt giống
-Câu chuyện kể về bác Lương Định Của, một tiến sĩ nông học có nhiều đóng góp cho nền nông nghiệp ở nước ta. Oâng được nhân dân ta đặt biệt là bà con nông dân yêu quý, kính trọng.
-GV kể chuyện lần 1
+Viện nghiên cứu nhận được quà gì?
+Vì sao ông Lương định Của không đem gieo ngay cả mười hạt giống ấy?
+Ông Lương Định Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa?
-GV kể lại câu chuyện lần 2
- Gọi một số HS kå chuyện
-1HS đọc
- HS thực hiện thảo luận theo PP khăn phủ bàn.
- Các nhóm trình bày
-HS theo dõi
- HS trả lời từng câu hỏi
-Kể theo cặp; 3-5HS kể
IV)Hoạt động nối tiếp:
- Hãy nói những suy nghĩ của em về nhà bác học Lương Định Của. ( Ông là người rất say mê nghiên cứu khoa học và nâng niu từng hạt giống)
-Nhận xét tiết học
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TKBG TUAN 21 chieu.doc