Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Công nghệ 8 - Bài 10: Thiết kế mạch điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/04/2018
Tuần: 32, 33, 34
Tiết: 49,50,51
Bài 10: THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN
I. Mục tiêu.
- Trình bày được khái niệm về sơ đồ điện, sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- Đọc được một số sơ đồ điện cơ bản của mạng điện trong nhà.
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt đơn giản trong nhà.
- Thiết kế được mạch điện và mạch chiếu sáng đơn giản.
- Có ý thức tính toán khoa học, nghiêm túc và hợp lí.
1. Ổn định lớp: KTSS.
2. Các hoạt động.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
A. Hoạt động khởi động.
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi 1,2 của hoạt động khởi động.
- Gọi các nhóm báo cáo kết quả hoạt động.
- Nhận xét về kết quả hoạt động của các nhóm.
- Hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả hoạt động.
- Lắng nghe và ghi những nhận xét, gợi ý của giáo viên.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 10.1 và 10.2 hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi và xem một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin và hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi.
- Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Cả nhóm thảo luận
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- HS Thảo luận
- HS Thảo luận
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
1. Sơ đồ điện.
- Sơ đồ điện là hình biểu diễn quy ước một mạch điện, mạng điện hoặc một hệ thống điện.
* Một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện: dòng điện một chiều, dây pha, dây trung tính, chấn lưu, cầu chì, hai dây dẫn chéo nhau,....
* Phân loại sơ đồ điện.
+ Sơ đồ nguyên lí: là sơ đồ chỉ nêu lên mối liên hệ điện của các phần tử trong mạch điện mà không thể hiện vị trí lắp đặt trong thực tế. Sơ đồ nguyên lí dùng để nghiên cứu nguyên lí hoạt động của mạch, là cơ sở để xây dựng sơ đồ lắp đặt.
+ Sơ đồ lắp đặt (sơ đồ đấu dây): là sơ đồ biểu thị rõ vị trí, cách lắp đặt các phần tử như thiết bị điện, đồ dùng điện, cách đi dây,... của mạch điện.
+ Sơ đồ lắp đặt còn được sử dụng để dự trù vật liệu, lắp đặt, kiểm tra, bảo hành và sửa chữa mạng điện, thiết bị điện trong quá trình sử dụng.
2. Thiết kế mạch điện.
* Thiết kế mạch điện:
- Thiết kế mạch điện là những công việc cần làm trước khi lắp đặt mạch điện gồm: xác định nhu cầu sử dụng, đưa ra các phương án mạch điện và lựa chọn phương án phù hợp nhất, xác định những phần tử cần thiết để lắp đặt mạch điện, lắp thử và kiểm tra mạch xem có hoạt động đúng yêu cầu không ?
* Trình tự thiết kế:
Bước 1: Xác định chức năng của mạch điện.
Bước 2: Đưa ra các phương án và lựa chọn phương án thích hợp nhất.
Bước 3: Chọn thiết bị và đồ dùng điện phù hợp.
Bước 4: Lắp thử và kiểm tra mạch.
C. Hoạt động luyện tập.
- Hoạt động cá nhân để trả lời các câu hỏi và quan sát hình 10.3 và hình 10.4.
- Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
D. Hoạt động vận dụng.
Gợi ý cho học sinh thực hiện các yêu cầu trong hoạt động.
Thực hiện các yêu cầu trong hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng.
Gợi ý cho học sinh thực hiện các yêu cầu trong hoạt động.
Thực hiện các yêu cầu trong hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên.
Duyệt của tổ bộ môn
Phường 1, ngày 06 tháng 04 năm 2018
Tổ trưởng
Phan Thị Kiều Oanh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- MODUN 2 VNEN bai 10 THIET KE MACH DIEN.doc