- Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 10.1, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 19.2, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 10.3, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Công nghệ 8 - Bài 10: Truyền và biến đổi chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/10/2017
Tuần: 12,13
Tiết: 23,24,25
Bài 10. TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG
I. Mục tiêu.
- Trình bày được khái niệm truyền chuyển động và biến đổi chuyển động trong cơ khí, cấu tạo và nguyên lí làm việc, ứng dụng của một số cơ cấu truyền chuyển động và cơ cấu biến đổi chuyển động.
- Nhận biết được một số cơ cấu truyền chuyển động và cơ cấu biến đổi chuyển động.
II. Tổ chức các hoạt động học tập.
1. Ổn định lớp: KTSS.
2. Các hoạt động.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
A. Hoạt động khởi động.
- Yêu cầu ban văn nghệ hướng dẫn lớp ca một bài ca tập thể.
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi 1,2,3 của hoạt động khởi động.
- Gọi các nhóm báo cáo kết quả hoạt động.
- Nhận xét về kết quả hoạt động của các nhóm.
- Ban văn nghệ hướng dẫn lớp ca tập thể.
- Hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả hoạt động.
- Lắng nghe và ghi những nhận xét, gợi ý của giáo viên.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 10.1, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 19.2, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 10.3, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
1. Truyền và biến đổi chuyển động trong cơ khí.
- Trong cơ khí, thường sử dụng các dạng biến đổi chuyển động như : thay đổi tóc độ chuyển động, đổi chiều quay, chuyển từ chuyển động quay sang chuyển động lắc, chuyển động tịnh tiến hoặc ngược lại.
2. Một số cơ cấu truyền chuyển động.
- Truyền động xích dùng để truyền chuyển động quay giữa hai trục bố trí cách nhau một khoảng nhất định nào đó. Cấu tạo của cơ cấu truyền động xích bao gồm đĩa chủ động (đĩa dẫn), đĩa bị động (đĩa bị dẫn) và xích.
- Truyền động đai hoạt động theo nguyên lí ma sát công suất từ bánh đai chủ động cho bánh đai bị động nhờ vào ma sát sinh ra giữa dây đai và bánh đai. Truyền động đai có cấu tạo đơn giản, làm việc êm nhưng thường bị trượt do ma sát giữa dây đai và bánh đai không đủ đảm bảo theo yêu cầu.
- Truyền động bánh răng dùng để truyền chuyển động quay giữa các trục song song và vuông góc với nhau, có tỉ số truyền và chiều quay xác định. Truyền động bánh răng có nhiều ưu điểm nên được dùng khá phổ biến trong các máy móc, thiết bị cơ khí.
3. Một số cơ cấu biến đổi chuyển động.
- Cơ câu biến đổi chuyển động có nhiệm vụ biến đổi một dạng chuyển động ban đàu thành các dạng chuyển động khác. Cơ cấu biến đổi chuyển động rất đa dạng, nhưng phổ biến nhất là các loại cơ cấu biến chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến, biến chuyển động quay thành chuyển động lắc hoặc ngược lại.
C. Hoạt động luyện tập.
- Hoạt động cá nhân để trả lời các câu hỏi.
- Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
D. Hoạt động vận dụng.
Gợi ý cho học sinh thực hiện các yêu cầu trong hoạt động.
Thực hiện các yêu cầu trong hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng.
Gợi ý cho học sinh thực hiện các yêu cầu trong hoạt động.
Thực hiện các yêu cầu trong hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên.
Duyệt của tổ bộ môn
Phường 1, ngày .tháng. năm 2017
Tổ trưởng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai 10. truyền và biến doi chuyen dong.doc