Kế hoạch bài học Công nghệ 8 - Bài 13: Đồ dùng điện trong gia đình

- Hoạt động cá nhân để trả lời các câu hỏi.

- Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.

- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.

- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.

- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.

- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.

- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.

- Báo cáo kết quả với thầy/cô.

- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 680 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Công nghệ 8 - Bài 13: Đồ dùng điện trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/11/2017 Tuần: 15,16 Tiết: 30,31,32 Bài 13. ĐỒ DÙNG ĐIỆN TRONG GIA ĐÌNH I. Mục tiêu. - Trình bày được cơ sở phân loại, cách thức đọc số liệu số liệu kĩ thuật của một số đồ dùng điện thường dùng trong gia đình. - Trình bày được cách tính điện năng tiêu thụ và sử dụng điện năng một cách hợp lí, tiết kiệm trong gia đình. - Sử dụng được một số đồ dùng điện gia đình đúng yêu cầu kĩ thuật, an toàn và tiết kiệm điện năng. II. Tổ chức các hoạt động học tập. 1. Ổn định lớp: KTSS. 2. Các hoạt động. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung A. Hoạt động khởi động. - Yêu cầu ban văn nghệ hướng dẫn lớp ca một bài ca tập thể. - Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi 1 của hoạt động khởi động. - Gọi các nhóm báo cáo kết quả hoạt động. - Nhận xét về kết quả hoạt động của các nhóm. - Ban văn nghệ hướng dẫn lớp ca tập thể. - Hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả hoạt động. - Lắng nghe và ghi những nhận xét, gợi ý của giáo viên. B. Hoạt động hình thành kiến thức. - Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 13.1, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô. - Nhận xét, gợi ý của thầy/cô. - Yêu cầu học sinh đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô. - Nhận xét, gợi ý của thầy/cô. - Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 13.2, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô. - Nhận xét, gợi ý của thầy/cô. - Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 13.3, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô. - Nhận xét, gợi ý của thầy/cô. - Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Báo cáo kết quả với thầy/cô. - Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô. - Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Báo cáo kết quả với thầy/cô. - Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô. - Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Báo cáo kết quả với thầy/cô. - Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô. - Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi. - Trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Báo cáo kết quả với thầy/cô. - Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô. 1. Phân loại các đồ dùng điện. - Căn cứ vào các kiểu biến đổi năng lượng đó, có thể phân ra các nhóm thiết bị. + Đồ dùng điện loại điện- quang: biến đổi điện năng thành quang năng để chiếu sáng, trang trí trong nhà hoặc ngoài trời. + Đồ dùng điện loại điện- nhiệt: biến đổi điện năng thành nhiệt năng dùng để nung nấu, sưởi ấm, làm mát, ổn định nhiệt độ. + Đồ dùng điện loại điện- cơ: biến đổi điện năng thành cơ năng dùng để dẫn động các máy công tác như xay xát, bơm nước, quạt gió, hút bụi 2. Thông số kĩ thuật của các đồ dùng điện. - Thông số này gồm các đại lượng điện định mức và các số liệu đặc trưng cho chức năng của đồ dùng như tốc độ của vòng quay của quạt, dung tích của nồi cơm điện. - Các đại lượng điện định mức của thiết bị là: + Điện áp định mức U- đơn vị là vôn (V). + Cường độ dòng điện định mức I- đơn vị là ampe (A). + Công suất định mứcP- đợn vị là oát (W). * Ý nghĩa của thông số kĩ thuật: Giúp người sử dụng lựa chọn, sử dụng đồ dùng điện phù hợp với nhu cầu và để sử dụng đúng kĩ thuật giúp đồ dùng được an toàn, bền lâu. 3. Một số cơ cấu biến đổi chuyển động. - Điện năng tiêu thụ (A) của đồ dùng điện phụ thuộc vào công suất (P) của đồ dùng và thời gian làm việc (t) đồ dùng đó: A=P.t 1kWh=1000Wh 4. Sử dụng hợp lí điện năng. ● Giờ cao điểm tiêu thụ điện năng: + Trong ngày có những giờ tiêu thụ điện năng nhiều. Những giờ đó gọi là giờ cao điểm. Giờ cao điểm trong ngày thường từ 18h đến 12h. ● Những đặc điểm của giờ cao điểm: + Ñieän naêng tieâu thuï raát lôùn. + Ñieän aùp cuûa maïng ñieän bò giaûm xuoáng, aûnh höôûng xaáu ñeán cheá ñoä laøm vieäc cuûa ñoà duøng ñieän. ● Sử dụng hợp lí điện năng: + Bố trí sử dụng điện hợp lí, hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm như: bật bình nước nóng từ trước và tắt vào giờ cao điểm, cắm nồi cơm điện trước giờ cao điểm. + sử dụng các đồ điện có hiệu suất cao để tiết kiệm điện như: sử dụng bếp điện từ thay bếp điện thường, điều hòa, tủ lạnh, + Không lãng phí điện năng: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, không bật đèn khi trời đủ sáng, không bật điều hòa nhiệt độ khi nhiệt độ dưới 25◦c. C. Hoạt động luyện tập. - Hoạt động cá nhân để trả lời các câu hỏi. - Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô. - Nhận xét, gợi ý của thầy/cô. - Trình bày ý kiến của mình trước nhóm. - Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm. - Báo cáo kết quả với thầy/cô. - Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô. D. Hoạt động vận dụng. Gợi ý cho học sinh thực hiện các yêu cầu trong hoạt động. Thực hiện các yêu cầu trong hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên. E. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Gợi ý cho học sinh thực hiện các yêu cầu trong hoạt động. Thực hiện các yêu cầu trong hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên. Duyệt của tổ bộ môn Phường 1, ngày 16 tháng 11năm 2017 Tổ trưởng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbai 13 do dung dien trong gia dinh.doc