Nguyên lí làm việc: Khi đóng điện dòng điện chạy trong dây đốt nóng -> dây đốt nóng tỏa nhiệt, nhiệt này tích vào đế của bàn là làm nóng bàn là.
* Sử dụng: bàn là điện được dùng để là quần áo, hàng may mặc, vải,.
- Khi sử dụng hãy đảm bảo an toàn về điện và về nhiệt.
3. Bếp điện.
* Cấu tạo: gồm có 2 bộ phận chính là dây đốt nóng và thân bếp.
- Dây đốt nóng được đức kín trong ống có chất chịu nhiệt và cách điện bao quanh, đặt trên thân bếp bằng kim loại.
- Thân bếp làm bằng kim loại có đèn báo hiệu, công tắc điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với yêu cầu sử dụng.
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 759 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Công nghệ 8 - Bài 7: Đồ dùng loại điện - Nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/01/2018
Tuần: 23,24,25
Tiết: 40,41,42
Bài 7: ĐỒ DÙNG LOẠI ĐIỆN- NHIỆT
I. Mục tiêu.
- Trình bày được cấu tạo và nguyên lí làm việc của đồ dùng loại điện- nhiệt và có thể đọc hiểu một số nguyên tắc điện- nhiệt khác.
- Hiểu được cấu tạo, chức năng, nguyên lí làm việc và biết cách sử dụng bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện, lò vi sóng.
- Hiểu được số liệu kĩ thuật của mỗi loại đồ dùng để lựa chọn hợp lí khi sử dụng trong nhà.
- Sử dụng các đồ dùng điện đúng yêu cầu kĩ thuật. Có ý thức tuân thủ các quy định về an toàn điện.
1. Ổn định lớp: KTSS.
2. Các hoạt động.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
A. Hoạt động khởi động.
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi 1,2,3 của hoạt động khởi động.
- Gọi các nhóm báo cáo kết quả hoạt động.
- Nhận xét về kết quả hoạt động của các nhóm.
- Hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả hoạt động.
- Lắng nghe và ghi những nhận xét, gợi ý của giáo viên.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi.
+ Đồ dùng loại điện-nhiệt hoạt động trên nguyên tắc nào?
+ Kể tên những đồ dùng biến điện năng thành nhiệt năng ở gia đình em?
+ Khi SD đồ dùng loại điện- nhiệt em thấy cần lưu ý những điều gì để đảm bảo an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 7.1 hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi.
- Bàn là điện có mấy bộ phận chính và chức năng của chúng là gì ?
- Hãy kể cách điều chỉnh núm nhiệt độ cho phù hợp với từng loại vải trong trang phục ở gia đình em ?
- Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Cả nhóm thảo luận
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 7.2 và trả lời các câu hỏi 1,2,3 hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi.
- Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Cả nhóm thảo luận
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô
- Bếp điện có hai loại: kiểu kín và kiểu hở.
+ Kiểu kín: Dây đốt nóng được đặt kín trong ống.
+ Kiểu hở: Dây đốt nóng để hở trần trên các rãnh của bếp.
Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 7.3, 7.4 và trả lời các câu hỏi 1,2 hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi.
- Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Cả nhóm thảo luận
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô
Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 7.5 và trả lời các câu hỏi 1,2,3 hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi.
- Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Cả nhóm thảo luận
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- HS Thảo luận
- HS Thảo luận
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- HS Thảo luận
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- HS Thảo luận
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- HS Thảo luận
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
1. Đồ dùng loại điện- nhiệt.
- Trong gia đình thường dùng những đồ dùng loại điện-nhiệt như: bàn là điện, nồi cơm điện, lò vi sóng...
* Nguyên lí làm việc của bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện: dựa trên tác dụng nhiệt của dòng điện trong dây đốt nung nóng, biến đổi điện năng thành nhiệt năng.
* Cấu tạo: Bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện có hai bộ phận chính là dây đốt nóng và phần thân.
Công thức: R = P (W)
R: điện trở (W)
p: điện trở suất (Wm)
l: chiều dài dây (m)
s: tiết diện dây (m2)
* Yêu cầu kỹ thuật của dây đốt nóng:
- Làm bằng vật liệu dẫn điện có điện trở suất lớn, p = 1,1.106(Wm)
- Chịu được nhiệt độ cao lên đến 11000C.
* Các số liệu kỹ thuật:
+ Điện áp định mức (Uđm)
: 110V; 220V
+ Công suất định mức (Pđm): 500W đến 2000W
* Sử dụng: đúng điện áp định mức, không để nước, thức ăn rơi vào.
2. Bàn là điện.
* Cấu tạo: Gồm có 2 bộ phận chính là dây đốt nóng (dây điện trở) và vỏ.
+ Dây đốt nóng: Hợp kim Niken- crom chịu được nhiệt độ cao 1000oC đến 1100oC.
- Đặt trong ống hoặc rãnh bàn là, cách điện với vỏ.
* Vỏ bàn là:
- Đế làm bằng gang hoặc đồng mạ crom.
- Nắp bằng đồng hoặc bằng nhựa chịu nhiệt.
* Nguyên lí làm việc: Khi đóng điện dòng điện chạy trong dây đốt nóng -> dây đốt nóng tỏa nhiệt, nhiệt này tích vào đế của bàn là làm nóng bàn là.
* Sử dụng: bàn là điện được dùng để là quần áo, hàng may mặc, vải,...
- Khi sử dụng hãy đảm bảo an toàn về điện và về nhiệt.
3. Bếp điện.
* Cấu tạo: gồm có 2 bộ phận chính là dây đốt nóng và thân bếp.
- Dây đốt nóng được đức kín trong ống có chất chịu nhiệt và cách điện bao quanh, đặt trên thân bếp bằng kim loại.
- Thân bếp làm bằng kim loại có đèn báo hiệu, công tắc điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với yêu cầu sử dụng.
* Sử dụng:
+ Söû duïng ñuùng ñieän aùp ñònh möùc cuûa bếp điện.
+ Không để thức ăn, nước rơi vào bếp.
+ Baûo quaûn nôi khoâ raùo, thường xuyên lao chùi.
+ Đảm bảo an toàn về điện và nhiệt.
* Hiện nay người ta sử dụng bếp từ hoặc bếp hồng ngoại tiện lợi và an toàn hơn.
4. Nồi cơm điện.
* Cấu tạo: Nồi cơm điện có ba bộ phận chính: Vỏ nồi soong và dây đốt nóng.
- Vỏ nồi có hai lớp, giữa hai lớp có bông thủy tinh cách nhiệt.
- Soong được làm bằng hợp kim nhôm, bên trong phủ lớp men chống dính.
- Dây đốt nóng được làm bằng hợp kim niken-nicrôm, được đặt trong mâm nhôm chịu nhiệt và cách điện gồm dây đốt nóng chính có công suất lớn dùng ở chế độ nấu cơm và dây đốt nóng phụ công suất nhỏ dùng ở chế độ ủ cơm.
* Nguyên lí hoạt động: là loại nồi truyền thống lâu đời ở việt nam, nồi cơm điện cơ hoạt động dựa trên nguyên lí cơ học có rơ le nhiệt tự ngắt khi đạt đến nhiệt độ cho phép.
5. Lò vi sóng.
- Lò vi sóng ngày càng trở nên quen thuộc trong các gia đình, nó rất linh hoạt, là loại bếp tiết kiệm thời gian.
* Cấu tạo: lò vi sóng gồm các bộ phận chính là buồng nấu, các núm điều khiển, máy phát sóng cao tần, mâm quay.
* Nguyên lí hoạt động: nguyên tắc dùng sóng vô tuyến có tần số rất cao 2450 MHz (gọi là sóng vi ba). Sóng này có đặc điểm là được nước, chất béo, thức ăn hấp thụ và nóng lên.
- sóng vi ba được tạo bởi một bộ dao động tần số cao và được chế tạo để phân tán đều trong buồng nấu. Thức ăn hấp thụ sóng, sóng lên và được làm chín.
C. Hoạt động luyện tập.
- Hoạt động cá nhân để trả lời các câu hỏi.
- Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
D. Hoạt động vận dụng.
Gợi ý cho học sinh thực hiện các yêu cầu trong hoạt động.
Thực hiện các yêu cầu trong hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng.
Gợi ý cho học sinh thực hiện các yêu cầu trong hoạt động.
Thực hiện các yêu cầu trong hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên.
Duyệt của tổ bộ môn
Phường 1, ngày 18 tháng 01 năm 2018
Tổ trưởng
Phan Thị Kiều Oanh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- MODUN 2 bai 7 do dung loai dien - nhiet.doc