Kế hoạch bài học Công nghệ lớp 8 - Tiết 58: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân

GV :dựa vào kết quả bài tập này thì liên hệ giữa thứ tự và phép nhân có thể chia thành mấy trường hợp ?

GV hỏi: nêu bất đẳng thức liên hệ giữa -2 và 3?

GV: Khi nhân hai vế BĐT với 2 ta được BĐT nào?

HS: Ta được BĐT (-2).2<3.2

GV minh họa bằng sơ đồ trên máy chiếu

Hỏi : Hai BĐT có chiều như thế nào với nhau?

HS: cùng chiều với nhau

 

docx4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Công nghệ lớp 8 - Tiết 58: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Phương Trung Giáo viên: Nguyễn Thị Minh Tâm Tổ : Tự nhiên Môn: Toán 8 Bài soạn: Tiết 58 LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN A.Mục tiêu - Kiến thức: + HS nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân ( với số dương và số âm) ở dạng bất đẳng thức.. + HS nắm được tính chất bắc cầu của thứ tự. Kĩ năng: Rèn kĩ năng trình bày,biến đổi, vận dụng tính chất vào giải bài toán so sánh các số hoặc chứng minh bất đẳng thức. Thái độ: + Rèn tính cẩn thận và kỉ luật của học sinh. + Hứng thú trong học tập,phát huy tính tích cực,độc lập và năng lực làm việc theo nhóm B.Chuẩn bị. - GV: Giáo án,bảng phụ,máy chiếu,bút dạ,nam châm. - HS: Xem trước nội dung bài học trong sách giáo khoa. C. Tiến trình lên lớp. I. Ổn định lớp II.Kiểm tra bài cũ HS1 : Làm bài tập trên bảng phụ So sánh các tích sau: -2.5 . 3.5 -2.100 . 3.100 - 2.( -3) .. 3.(-3) -2.( -500) .. 3.( -500) HS2: Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng GV :-Đây chính là tính chất thứ nhất của bất đẳng thức - Nhận xét cho điểm III.Bài mới. Giới thiệu bài. Khi ta cộng bất kì một số nào vào hai vế của bất đẳng thức thì được bất đẳng thức mới cùng chiều với bất đẳng thức đã cho.Vậy nếu ta thay phép cộng bằng phép nhân thì tính chất này còn đúng không? Thì bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu qua bài: “ Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân”. 2.Nội dung bài mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học GV :dựa vào kết quả bài tập này thì liên hệ giữa thứ tự và phép nhân có thể chia thành mấy trường hợp ? 1.Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương. GV hỏi: nêu bất đẳng thức liên hệ giữa -2 và 3? *VD: BĐT-2 <3( Nhân 2 vế BĐT với 2ta được: GV: Khi nhân hai vế BĐT với 2 ta được BĐT nào? HS: Ta được BĐT (-2).2<3.2 -2.2< 3.2 GV minh họa bằng sơ đồ trên máy chiếu Hỏi : Hai BĐT có chiều như thế nào với nhau? HS: cùng chiều với nhau GV chiếu ?1 HS đứng tại chỗ đọc và trả lời Ta có BĐT -2<3 Thì -2 .5091 < 3. 5091 Ta có -2<3 c> 0 } -2c < 3c *Ta có -2<3 c> 0 } HS đứng tại chỗ trả lời Tính chất: Với ba số a,b,c mà c>0 ta có: + Nếu a>b thì ac >bc + nếu a<c thì ac<bc + nếu a≥b thì ac ≥bc + Nếu a≤b thì ac ≤bc ? Phát biểu tính chất trên bằng lời ( SGK/38) GV trình chiếu trên máy HS đọc tính chất GV đưa ?2 Lên máy chiếu Gv h/d 2 HS lên bảng làm GV cho HS nhắc lại tính chất GV Nếu nhân 2 vế của BĐT với số âm thì BĐT như thế nào? 2.Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm HS trả lời *VD Cho BĐT -2 3.(-2) Gv đưa sơ đồ minh họa lên máy chiếu Hỏi: nhìn vào sơ đồ em thấy BĐT có chiêu như thế nào với BĐT đã cho? GV chiếu ?3 →Ta có BĐT -2<3 Và c<0 HS đọc yêu cầu và trả lời Thì -2c>3c GV cho Hs quan sát BT phần KTBC Gv treo bảng phụ HS lên bảng điền GV đặt bảng phụ vào phần nội dung bài học Tính chất: Với 3 số a,b,c mà c<0 ta có: + Nếu a>b thì ab<ac + Nếu a>b thì ab>ac + Nếu a≥b thì ab≤ac + Nếu a≤b thì ab≥ac HS phát biểu tính chất bằng lời GV vận dụng tính chất trên làm ?4 GV chiếu ?4 ?4 cho -4a>-4b HS đọc So sánh a và b GV nêu quan hệ giữa a và b HS: a > b hoặc a < b HS là 1 Giải Nhân hai vế BĐT -4a>-4b với - 14 Ta được: -4 -14 a < -4 -14 b GV: Ta phải nhân hai vế với bao nhiêu ? a < b HS lên bảng trình bày. GV: ngoài cách này còn có cách làm nào khác HS Chia cả 2 vế cho 4 -4a-4 < -4b-4 HS về nhà làm bài Hay a < b GV cho 4a>4b so sánh a và b HS chia cả 2 vế cho 4 4a4 > 4b4 a>b ?5 GV chiếu đề bài HS trả lời 2 trường hợp Cho -2<3 3<5 2.Tính chất bắc cầu a<b b<c Thứ tự >,≥,≤ cũng có tính chất bắc cầu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxDe KT HK2 mon cong nghe_12364291.docx