? Nêu yêu cầu của bài ?
? Để rút gọn biểu thức trên ta làm ntn ?
? Hãy thực hiện rút gọn ?
? Tính giá trị biểu thức làm ntn ?
? Hãy so sánh và ?
? Vậy thay a = vào trường hợp nào ?
? Giải bài tập trên vận dụng kiến thức nào ?
? Chứng minh đẳng thức ta làm như thế nào ?
? Để biến đổi vế trái ta làm ntn ?
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Đại số 9 - Tiết 17: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
Ngày soạn: 29/09/2017
Ngàygiảng:
Tiết 17: Ôn tập chương I
I . Mục tiêu:
Tiếp tục củng cố kiến thức cơ bản về căn bậc hai cho HS
HS áp dụng các kiến thức cơ bản về căn bậc hai vào giải các bài tập cụ thể
HS có kỹ năng vận dụng kiến thức để rút gọn biểu thức, tìm điều kiện xác định của biểu thức, giải PT.
II. Phương Tiện: GV : bảng phụ , lựa chọn bài tập
HS : Ôn tập tiếp nội dung chương I
III .Tiến trình lờn lớp:
ổn định:
Kiểm tra: Lồng trong bài mới
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Chữa bài tập
? Cách làm bài tập trên ntn ?
GV yêu cầu HS trình bày
GV – HS cùng nhận xét
GV chốt khi thực hiện tính x tức là giải PT chứa dấu căn. Khi giải vận dụng HĐT
HS áp dụng hđt
HS trình bày
HS nghe hiểu
Bài tập : 74 (sgk ) tìm x biết
Vậy x = 2 và x = -1
Hoạt động 2: Bài tập
? Nêu yêu cầu của bài ?
? Để rút gọn biểu thức trên ta làm ntn ?
? Hãy thực hiện rút gọn ?
? Tính giá trị biểu thức làm ntn ?
? Hãy so sánh và ?
? Vậy thay a = vào trường hợp nào ?
? Giải bài tập trên vận dụng kiến thức nào ?
? Chứng minh đẳng thức ta làm như thế nào ?
? Để biến đổi vế trái ta làm ntn ?
GV định hướng cách thực hiện
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm
GV – HS cùng nhận xét
GV chốt cách c/m đẳng thức
? Để rút gọn biểu thức Q ta làm như thế nào ?
? Để biến đổi biểu thức Q về đơn giản hơn ta làm ntn ?
GV hướng dẫn HS thực hiện
? Biến đổi biểu thức trong ngoặc bằng cách nào ?
GV y/ cầu HS đứng tại chỗ trả lời
? Thực hiện nhân ?
? Thực hiện tiếp phép trừ ?
? Muốn rút gọn tiếp ta làm ntn ?
? Tính giá trị biểu thức Q khi
a = 3b làm ntn ?
GV yêu cầu HS tính
? Qua bài tập ta đã vận dụng những kiến thức nào ?
HS rút gọn; rồi tính giá trị.
HS biến đổi biểu thức dưới dấu căn
HS thực hiện trả lời tại chỗ.
HS xét hai trường hợp
HS thực hiện nêu từng trường hợp.
HS >
HS trường hợp 2
HS vận dụng HĐT
HS biến đổi vế trái
HS Đưa thừa số vào trong dấu căn; đặt nhân tử chung để rút gọn
HS hoạt động nhóm 3’ làm câu c trình bày trên bảng nhóm.
HS biến đổi biểu thức Q về đơn giản
HS thực hiện thứ tự các phép tính: trong ngoặc, phép chia trước phép cộng trừ sau.
HS bằng cách quy đồng
HS trả lời miệng
HS thực hiện phép nhân
HS nêu tiếp cách làm
HS đưa thừa số a – b vào trong dấu căn
HS thay a = 3b vào bt rút gọn
HS thực hiện thay số tính.
HS nhân chia căn thức bậc hai, các phép biến đổi
Bài tập 73 (sgk/ 40)
Rút gọn rồi tính giá trị biểu thức
tại a =
Giải
* Nếu 1 – 5a ³ 0 Û a Ê thì
|1 – 5a| – 4a = 1 –5a – 4a = 1 – 9a
* Nếu 1- 5a thì
|1 – 5a| – 4a = 5a – 1 – 4a = a – 1
Với a = > nên giá trị của biểu thức bằng a – 1 = - 1
Bài tập 75 (sgk/ 40) C/m đẳng thức
c) Với a, b > 0, a ạ b
Biến đổi vế trái
VT = VP đẳng thức được c/m
Bài tâp 76 (sgk / 41)
Giải
a) Với a > b > 0
b)
Thay a = 3b vào biểu thức rút gọn Q ta có
Củng cố
? Dạng bài tập cơ bản trong chương I ? Các kiến thức vận dụng để làm bài tập ?
GV khái quát toàn bài và lưu ý HS đôi khi phải rút gọn biểu thức thông qua việc phân tích thành nhân tử. Phải linh sử dụng các phép biến đổi sao cho hợp lý để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai.
hướng dẫn về nhà:
- Về nhà ôn tập toàn bộ nội dung chương I. Xem lại các bài tập đã chữa.
- Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
IV. Rỳt kinh nghiệm
Ngày soạn: 29/09/2017
Ngàygiảng:
Tiết 18: Kiểm tra chương I
I . Mục tiêu:
Kiểm tra việc năm kiến thức về căn bậc hai của HS trong chương I
Đánh giá kết quả học tập của HS sau khi học xong chương I
Rèn tư duy độc lập, sáng tạo cho HS
II . Phương tiện : GV đề bài phô tô + đáp án biểu điểm
HS Ôn tập toàn bộ chương I
III . Tiến trình lờn lớp:
ổn định:
Ma trận
3) Đề bài
4) Đỏp ỏn và thang điểm
5) Nhận xét kết quả
Lớp
TS
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Kém
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
9C
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- On tap Chuong I Can bac hai Can bac ba_12416092.doc