Kế hoạch bài học Đại số 9 - Tiết 17: Ôn tập chương I

? Nêu yêu cầu của bài ?

? Để rút gọn biểu thức trên ta làm ntn ?

? Hãy thực hiện rút gọn ?

? Tính giá trị biểu thức làm ntn ?

? Hãy so sánh và ?

? Vậy thay a = vào trường hợp nào ?

? Giải bài tập trên vận dụng kiến thức nào ?

? Chứng minh đẳng thức ta làm như thế nào ?

? Để biến đổi vế trái ta làm ntn ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Đại số 9 - Tiết 17: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 Ngày soạn: 29/09/2017 Ngàygiảng: Tiết 17: Ôn tập chương I I . Mục tiêu: Tiếp tục củng cố kiến thức cơ bản về căn bậc hai cho HS HS áp dụng các kiến thức cơ bản về căn bậc hai vào giải các bài tập cụ thể HS có kỹ năng vận dụng kiến thức để rút gọn biểu thức, tìm điều kiện xác định của biểu thức, giải PT. II. Phương Tiện: GV : bảng phụ , lựa chọn bài tập HS : Ôn tập tiếp nội dung chương I III .Tiến trình lờn lớp: ổn định: Kiểm tra: Lồng trong bài mới Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập ? Cách làm bài tập trên ntn ? GV yêu cầu HS trình bày GV – HS cùng nhận xét GV chốt khi thực hiện tính x tức là giải PT chứa dấu căn. Khi giải vận dụng HĐT HS áp dụng hđt HS trình bày HS nghe hiểu Bài tập : 74 (sgk ) tìm x biết Vậy x = 2 và x = -1 Hoạt động 2: Bài tập ? Nêu yêu cầu của bài ? ? Để rút gọn biểu thức trên ta làm ntn ? ? Hãy thực hiện rút gọn ? ? Tính giá trị biểu thức làm ntn ? ? Hãy so sánh và ? ? Vậy thay a = vào trường hợp nào ? ? Giải bài tập trên vận dụng kiến thức nào ? ? Chứng minh đẳng thức ta làm như thế nào ? ? Để biến đổi vế trái ta làm ntn ? GV định hướng cách thực hiện GV yêu cầu HS hoạt động nhóm GV – HS cùng nhận xét GV chốt cách c/m đẳng thức ? Để rút gọn biểu thức Q ta làm như thế nào ? ? Để biến đổi biểu thức Q về đơn giản hơn ta làm ntn ? GV hướng dẫn HS thực hiện ? Biến đổi biểu thức trong ngoặc bằng cách nào ? GV y/ cầu HS đứng tại chỗ trả lời ? Thực hiện nhân ? ? Thực hiện tiếp phép trừ ? ? Muốn rút gọn tiếp ta làm ntn ? ? Tính giá trị biểu thức Q khi a = 3b làm ntn ? GV yêu cầu HS tính ? Qua bài tập ta đã vận dụng những kiến thức nào ? HS rút gọn; rồi tính giá trị. HS biến đổi biểu thức dưới dấu căn HS thực hiện trả lời tại chỗ. HS xét hai trường hợp HS thực hiện nêu từng trường hợp. HS > HS trường hợp 2 HS vận dụng HĐT HS biến đổi vế trái HS Đưa thừa số vào trong dấu căn; đặt nhân tử chung để rút gọn HS hoạt động nhóm 3’ làm câu c trình bày trên bảng nhóm. HS biến đổi biểu thức Q về đơn giản HS thực hiện thứ tự các phép tính: trong ngoặc, phép chia trước phép cộng trừ sau. HS bằng cách quy đồng HS trả lời miệng HS thực hiện phép nhân HS nêu tiếp cách làm HS đưa thừa số a – b vào trong dấu căn HS thay a = 3b vào bt rút gọn HS thực hiện thay số tính. HS nhân chia căn thức bậc hai, các phép biến đổi Bài tập 73 (sgk/ 40) Rút gọn rồi tính giá trị biểu thức tại a = Giải * Nếu 1 – 5a ³ 0 Û a Ê thì |1 – 5a| – 4a = 1 –5a – 4a = 1 – 9a * Nếu 1- 5a thì |1 – 5a| – 4a = 5a – 1 – 4a = a – 1 Với a = > nên giá trị của biểu thức bằng a – 1 = - 1 Bài tập 75 (sgk/ 40) C/m đẳng thức c) Với a, b > 0, a ạ b Biến đổi vế trái VT = VP đẳng thức được c/m Bài tâp 76 (sgk / 41) Giải a) Với a > b > 0 b) Thay a = 3b vào biểu thức rút gọn Q ta có Củng cố ? Dạng bài tập cơ bản trong chương I ? Các kiến thức vận dụng để làm bài tập ? GV khái quát toàn bài và lưu ý HS đôi khi phải rút gọn biểu thức thông qua việc phân tích thành nhân tử. Phải linh sử dụng các phép biến đổi sao cho hợp lý để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai. hướng dẫn về nhà: - Về nhà ôn tập toàn bộ nội dung chương I. Xem lại các bài tập đã chữa. - Tiết sau kiểm tra 1 tiết. IV. Rỳt kinh nghiệm Ngày soạn: 29/09/2017 Ngàygiảng: Tiết 18: Kiểm tra chương I I . Mục tiêu: Kiểm tra việc năm kiến thức về căn bậc hai của HS trong chương I Đánh giá kết quả học tập của HS sau khi học xong chương I Rèn tư duy độc lập, sáng tạo cho HS II . Phương tiện : GV đề bài phô tô + đáp án biểu điểm HS Ôn tập toàn bộ chương I III . Tiến trình lờn lớp: ổn định: Ma trận 3) Đề bài 4) Đỏp ỏn và thang điểm 5) Nhận xét kết quả Lớp TS Giỏi Khá TB Yếu Kém SL % SL % SL % SL % SL % 9C

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docOn tap Chuong I Can bac hai Can bac ba_12416092.doc
Tài liệu liên quan