I. Mục tiêu:
- Khắc sâu và củng cố thêm cho học sinh về:
+ Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
+ Các định lý, hệ thức liên quan học ở tiết 25
- Rèn luyên khả năng vận dụng kiến thức đã học vào bài tập ở HS
- Gíao dục tính thực tế toán hoc thông qua bài giảng
- Rèn luyên cho HS khả năng làm việc độc lập , sáng tao.
II. Phương tiện:
GV: Thước, com pa
HS: dụng cụ học tập
III. Tiến trình lên lớp:
1) Ổn định:
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Hình học 9 - Tiết 24, 25, 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Ngµy so¹n : 25/10/2017
Ngµy gi¶ng:
TiÕt 24 : VÞ trÝ t¬ng ®èi cña
®êng th¼ng vµ ®êng trßn
I. Môc tiªu:
HS n¾m ®îc 3 vÞ trÝ t¬ng ®èi cña ®êng th¼ng vµ ®êng trßn, c¸c kh¸i niÖm tiÕp tuyÕn, tiÕp ®iÓm. N¾m ®îc ®Þnh lý vÒ tiÕp tuyÕn, n¾m ®îc c¸c hÖ thøc gi÷a kho¶ng c¸ch tõ t©m ®êng trßn ®Õn ®êng th¼ng vµ b¸n kÝnh ®êng trßn øng víi tõng vÞ trÝ t¬ng ®èi cña ®êng th¼ng vµ ®êng trßn
HS biÕt vËn dông c¸c kiÕn thøc ®É häc ®Ó nhËn biÕt c¸c vÞ trÝ t¬ng ®èi . ThÊy ®îc mét sè h×nh ¶nh vÒ vÞ trÝa t¬ng ®èi cña ®êng th¼ng vµ ®êng trßn trong thùc tÕ.
II. Phương tiện:
GV: thíc, compa
HS: thíc, compa
III.TiÕn tr×nh lên lớp:
æn ®Þnh :
KiÓm tra:
? Nªu ®Þnh lý vÒ liªn hÖ gi÷a ®êng kÝnh vµ d©y trong ®êng trßn
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1: 1- Ba vÞ trÝ t¬ng ®èi cña ®êng th¼ng vµ ®êng trßn
? Nªu c¸c vÞ trÝ t¬ng ®èi cña 2 ®êng th¼ng?
GV nªu vÊn ®Ò gi÷a ®êng th¼ng vµ ®êng trßn cã nh÷ng vÞ trÝ nµo xÈy ra?
GV minh häa vÞ trÝ t¬ng ®èi cña ®êng th¼ng vµ ®êng trßn
? Nªu c¸c vÞ trÝ t¬ng ®èi cña ®êng th¼ng vµ ®êng trßn ?
GV cho hs lµm ?1
GV Tõ ?1 giíi thiÖu c¸c vÞ trÝ t¬ng ®èi.
GV yªu cÇu hs ®äc sgk vµ cho biÕt:
? Khi nµo nãi ®êng th¼ng a c¾t ®êng trßn (0)?
GV giíi thiÖu c¸t tuyÕn qua h×nh vÏ 2 trêng hîp H71 sgk .
GV cho hs lµm tiÕp ?2
? Trong trêng hîp ®êng th¼ng a ®i qua t©m 0 th× 0H = ?
? NÕu ®êng th¼ng a kh«ng ®i qua t©m 0 th× 0H so víi R nh thÕ nµo ? Nªu c¸ch tÝnh HB vµ HA theo R vµ 0H ?
? NÕu kho¶ng c¸ch 0H t¨ng th× ®é lín AB gi¶m, khi ®ã AB = 0 hay A trïng B th× 0H = ?
? Khi ®ã ®êng th¼ng a vµ ®êng trßn (0;R) cã mÊy ®iÓm chung ?
GV yªu cÇu hs ®äc sgk
? Khi nµo nãi ®êng th¼ng a vµ ®êng trßn (0;R) tiÕp xóc nhau ?
? a ®îc gäi lµ g× ? ®iÓm chung duy nhÊt gäi lµ g× ?
GV vÏ h×nh lªn b¶ng
? NhËn xÐt g× vÒ vÞ trÝ cña 0C ®èi víi ®êng th¼ng a vµ 0H = ?
GV híng dÉn hs c/m nhËn xÐt b»ng ph¬ng ph¸p ph¶n chøng.
? Tõ kÕt qu¶ trªn suy ra ®Þnh lý nµo ?
? H·y ®Þnh lý díi d¹ng gt- kl ?
GV nhÊn m¹nh ®Þnh lý – tÝnh chÊt c¬ b¶n cña tiÕp tuyÕn ®êng trßn.
? Khi nµo ®êng th¼ng gäi lµ tiÕp tuyÕn cña ®êng trßn ?
GVgiíi thiÖu vÞ trÝ thø 3 gi÷a ®êng th¼ng vµ ®êng trßn.
HS tr¶ lêi
HS quan s¸t
HS tr¶ lêi
HS tr¶ lêi ?1
HS ®äc th«ng tin
HS: cã hai ®iÓm chung
HS lµm ?2
HS: AB = 0® 0H = R
HS 0H < 0B hay
0H < R
HA = HB = R2 – 0H2
HS AB = 0 th× 0H = R
HS cã 1 ®iÓm chung
HS ®äc sgk
HS tr¶ lêi
HS a ®îc gäi lµ tiÕp tuyÕn cña ®/trßn, ®iÓm chung gäi lµ tiÕp ®iÓm
HS vÏ h×nh vµo vë
HS 0C ^ a; H º C;
0H = R
HS nªu ®Þnh lý
1-2 hs ®äc ®Þnh lý
HS nªu gt – kl
HS:* ®êng th¼ng vµ ®/tr cã 1 ®iÓm chung.
* d = R ® ®êng th¼ng lµ tiÕp tuyÕn cña ®/tr
HS ®äc sgk
* §êng th¼ng vµ ®êng trßn c¾t nhau
0H < R ® HA = HB =
* §êng th¼ng vµ ®êng trßn tiÕp xóc nhau.
0H = R
* §Þnh lý:
Nếu một đường thẳng a là một tiếp tuyến của một đường tròn thì nó vuông góc với bán kính đi qua tiếp điểm
* §êng th¼ng vµ ®êng trßn kh«ng giao nhau.
0H > R
Ho¹t ®éng 2 : HÖ thøc gi÷a kho¶ng c¸ch tõ t©m ®/tr ®Õn ®êng th¼ng
vµ b¸n kÝnh cña ®êng trßn
GV giíi thiÖu nh sgk
GV nhÊn m¹nh c¸c hÖ thøc suy ra c¸c vÞ trÝ vµ ngîc l¹i.
HS ®äc sgk
Sgk /109
4) Cñng cè
GV cho hs lµm ?3
GV yªu cÇu 1 hs vÏ h×nh
? §êng th¼ng a cã vÞ trÝ nh thÕ nµo víi ®êng trßn (0) ? V× sao?
? §Ó nhËn biÕt c¸c vÞ trÝ gi÷a ®êng th¼ng vµ ®êng trßn ta lµm nh thÕ nµo ?
? H·y tÝnh BC ?
GV cho hs lµm bµi 17 sgk
? §Ó ®iÒn ®óng vµo b¶ng vËn dông kiÕn thøc nµo ?
HS ®äc ?3
HS tr¶ lêi
HS tr×nh bµy
HS nhËn xÐt
HS vËn dông hÖ thøc
HS thùc hiÖn
HS ®iÒn vµo b¶ng phô
HS tr¶ lêi
?3
a) §êng th¼ng a c¾t ®êng trßn (0)
v× d = 3cm ; R = 5cm ® d < R
b) XÐt D B0H cã gãc H = 900 Theo ®Þnh lý Pitago ta cã
0B2 = 0H2 + HB2
® HB = 4(cm)
®BC = 2.4 = 8(cm)
Bµi tËp 17 sgk
HS ®iÒn trªn b¶ng phô
5) Híng dÉn :
Häc kü lý thuyÕt, ®Þnh lý , hÖ thøc vÞ trÝ t¬ng ®èi gi÷a ®êng th¼ng vµ ®êng trßn.
Bµi tËp 18, 19,20 sgk /110
T×m h×nh ¶nh 3 vÞ trÝ t¬ng ®èi gi÷a ®êng th¼ng vµ ®êng trßn trong thùc tÕ.
IV. Rút kinh nghiệm
Ngµy so¹n: 05/11/2012
Ngµy gi¶ng:
TiÕt 26 : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Khắc sâu và củng cố thêm cho học sinh về:
+ Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
+ Các định lý, hệ thức liên quan học ở tiết 25
- Rèn luyên khả năng vận dụng kiến thức đã học vào bài tập ở HS
- Gíao dục tính thực tế toán hoc thông qua bài giảng
- Rèn luyên cho HS khả năng làm việc độc lập , sáng tao.
II. Phương tiện:
GV: Thước, com pa
HS: dụng cụ học tập
III. Tiến trình lên lớp:
Ổn định:
Kiểm tra:
Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Ghi bảng
- Nêu bài tập 1
- Bài toán cho biết gì ? Và yêu cầu làm gì ?
- Cho HS tự vẽ hình và trả lời
Nêu bài tập 2
Cho HS tự phân tích bài toán
Cho HS tự ghi giả thiết, kết luận và vẽ hình cho bài toán
Khi nào một đường thẳng được gọi là đường trung bình của một tam giác ?
Yêu cầu HS tính AD
Nêu bài tập 3
Cho HS tự phân tích bài toán
Cho HS tự ghi giả thiết, kết luận và vẽ hình cho bài toán
Yêu cầu HS nêu cách tính AD
Khi nào đường thẳng và đường tròn tiếp xúc nhau
Hướng dẫn HS chứng minh
- Ghi bài tâp
Trả lời
-3
2
y
x
O
Ghi bài tập
Phân tích bài toán
Thực hiện các yêu cầu của GV
Trả lời
Tính
Ghi bài tập
Tự phân tích và tóm tắt bài toán
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Neu cách tính AD và tiến hành tính độ dài của AD
Nêu hệ thức
Thực hiện theo hướng dẫn
Bài tập 1:
Trên mặt phẳng tọa độ cho điểm I ( - 3; 2 ) . Nếu vẽ đường tròn tâm I bán kính bằng 2 thì đường tròn đó có vị trí như thế nào đối với các trục tọa độ ?
Gỉai:
Kẻ IA Ox. Do IA = 2 = R nên đường tròn ( I ) tiếp xúc với trục hoành
Kẻ IB ^ Oy.
Do IB = 3> R nên đường tròn( I ) và trục tung không giao nhau
Bài tập 2
Cho ( O; 2cm ). Một đường thẳng đi qua A nằm bên ngoài đường tròn và cắt đường tròn tại B và C, trong đóAB = BC. Kẻ đường kính COD. Tính độ dài đoạn AD
C
B
O
A
D
BO là đường trung bình của ABC nên BO = AD : 2
Do BO = 2cm nên AD = 4cm
Bài tập 3
Cho hình thang vuông ABCD ( ) , AB = 4cm, BC = 13cm, CD = 9cm.
a)Tính độ dài AD
b)Chứng minh rằng đường thẳng AD tiếp xúc với đường tròn có đường kính BC
Gỉai 4
A B
13
H I
D C
9
a) AD = 12 cm
b) Gọi I là trung điểm của BC.
( I ) đường kính BC
Có bán kính R = BC : 2 = 6,5cm
Kẻ IH ^ AD. Khoảng cách d từ I đến AD = IH, ta có:
d= IH = ( AB + CD ) : 2
= 6,5cm
Do d = R nên ( I ) và AD tiếp xúc nhau
Củng cố:
Cho HS nhắc lại:
+ Các vị trí tương đối của: Hai đường tròn, đường thẳng và đường tròn
+ Các hệ thức liên quan
Hướng dẫn:
Tự làm lại bài tập
Học lại lý thuyết
Xem trước bài “ Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn “
IV. Đánh giá:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong II 5 Dau hieu nhan biet tiep tuyen cua duong tron_12416108.doc