Kế hoạch bài học Hình học 9 - Tiết 59: Tên hoạt động: Tính diện tích xung quanh, thể tích hình trụ

 a, Chuẩn bị của GV:

- Giáo án, SGK, thước đo độ dài, phiếu lưu kết quả hoạt động trải nghiệm, phấn, bố trí sân bãi và các vật dụng có thể sử dụng cho hoạt động

 b, Chuẩn bị của HS:

- Học bài và làm các bài tập về nhà.

5, Hình thức của hoạt động:

- Tổ chức cuộc thi. (Quy mô nhỏ ở cấp độ nhóm).

- Tổ chức thực hành ngoài trời. (Trong khu vực trường học).

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 533 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Hình học 9 - Tiết 59: Tên hoạt động: Tính diện tích xung quanh, thể tích hình trụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Ngày soạn: 24.3.2017 Ngày dạy: 27.3.2017 Dạy lớp: 9A Ngày dạy: 28.3.2017 Dạy lớp: 9B Tiết 59. TÊN HOẠT ĐỘNG: TÍNH DIỆN TÍCH XUNG QUANH, THỂ TÍCH HÌNH TRỤ. (Thay thế tiết 59. Luyện tập theo PPCT gốc) 1, Mục tiêu của hoạt động: a, Về kiến thức: - Củng cố cho HS cách tính diện tích xung quanh, thể tích hình trụ. b, Về kĩ năng: - HS được luyện kĩ năng phân tích đề bài, áp dụng các công trức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích hình trụ. c, Về thái độ: - Rèn thái độ yêu thích học môn toán,Rèn tính cẩn thận- chính xác khi làm nhiệm vụ. 2, Nội dung của hoạt động: Trong khu vực trường học, hãy tìm một vật dụng hình trụ. Sau đó: a) Tính diện tích xung quanh của hình trụ ? b) Tính thể tích của hình trụ ? 3, Phương pháp tiến hành của hoạt động: - Hoạt động được tiến hành theo phương pháp: + Phương pháp tổ chức theo hình thức thực hành thực tế trong khu vực trường học. + Phương pháp tổ chức hoạt động nhóm. + Phương pháp sử dụng kĩ thuật mảnh ghép trong dạy học. 4, Phương tiện của hoạt động: a, Chuẩn bị của GV: - Giáo án, SGK, thước đo độ dài, phiếu lưu kết quả hoạt động trải nghiệm, phấn, bố trí sân bãi và các vật dụng có thể sử dụng cho hoạt động b, Chuẩn bị của HS: - Học bài và làm các bài tập về nhà. 5, Hình thức của hoạt động: - Tổ chức cuộc thi. (Quy mô nhỏ ở cấp độ nhóm). - Tổ chức thực hành ngoài trời. (Trong khu vực trường học). 6, Kế hoạch của hoạt động: Thời gian Nội dung thực hiện 5 phút đầu Ổn định, chia nhóm, giao nhiệm vụ, dụng cụ, tập trung ra sân bãi. 30 phút tiếp Thực hiện các hoạt động: - Nhận địa điểm, nhiệm vụ. - Thực hiện nhiệm vụ: (Thể hiện các năng lực: Hoạt động nhóm, quản lý nhóm, hợp tác, tính toán, đo đạc) + Thực hiện đo đạc, giải thích bản chất của nhiệm vụ + Hoàn thiện vào phiếu kết quả. 10 phút cuối + Tập trung, nộp bài. + Gv nhận xét kết quả hoạt động của các nhóm. + Dọn dẹp vật dụng, sân bãi, thu lại các dụng cụ. + Nhận xét chung về ý thức, thái độ của từng nhóm trong quá trình thực hiện hoạt động. Người lên kế hoạch GV Nguyễn Thật Sự 7, Nội dung chi tiết của hoạt động: a, Các hoạt động đầu giờ: * Ổn định lớp: ( 1 phút) * Đặt vấn đề: ( 1 phút) Để giúp các em củng cố các công thức tính diện tích, thể tích hình trụ. * Giao nhiệm vụ, phiếu kết quả, dụng cụ học tập: ( 3 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV: Chia lớp thành 3 nhóm và giao dụng cụ cho từng nhóm GV: Giao nhiệm vụ dưới dạng cuộc thi giữa các nhóm: Trong khu vực trường học, hãy tìm một vật dụng hình trụ. Sau đó: a) Tính diện tích xung quanh của hình trụ ? b) Tính thể tích của hình trụ ? GV: Tập trung, điều khiển HS ra sân bãi HS: Thực hiện theo sự điều khiển của GV HS: Nhận nhiệm vụ. HS: Thực hiện theo sự điều khiển của GV b, Thực hiện nhiệm vụ của hoạt động: ( 30 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV: Tổ chức cho các nhóm lựa chọn địa điểm thích hợp. GV: Sau khi các nhóm đã lựa chọn xong GV chốt vị trí cho từng nhóm để thực hiện nhiệm vụ của hoạt động. GV: Giám sát, điều khiển hoạt động của các nhóm. HS: Các nhóm lựa chọn dụng cụ để thực hiện. HS: Thực hiện nhiệm vụ: - Dùng thước đo bán kính đáy, chiều cao. - Tính toán theo công thức. HS: Thực hiện theo sự điều khiển của GV c, Nghiệm thu kết quả hoạt động: ( 10 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV: Tổ chức cho HS thu dọn vị trí của nhóm, tập trung các nhóm về vị trí. GV: Gọi nhóm trưởng các nhóm nộp phiếu kết quả hoạt động và dụng cụ. GV: Nhận xét kết quả hoạt động của các nhóm và nhận xét chung về ý thức, thái độ của từng nhóm trong quá trình thực hiện hoạt động và sẽ thông báo kết quả của các nhóm xem nhóm nào chiến thắng trong hoạt động. GV: Nhắc nhở, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: Học bài và làm các bài tập trong SGK. Giữ các dụng cụ của nhóm tiết sau tiếp tục thực hiện trải nghiệm. HS: Thực hiện theo sự điều khiển của GV HS: Thực hiện theo sự điều khiển của GV HS: Chú ý lắng nghe. HS: Chú ý lắng nghe. 8, Lưu trữ kết quả hoạt động: GV lưu lại các phiếu báo cáo kết quả hoạt động của từng nhóm kẹp cùng với giáo án. Chấm điểm cho các nhóm và công bố vào tiết sau. (Có thể cho vào điểm thực hành hoặc điểm KTTX) * Tự rút kinh nghiệm sau tiết dạy: - Nội dung: ................................................................................................................. ................................................................................................................................ - Phương pháp: .......................................................................................................... ................................................................................................................................ - Phương tiện:.............................................................................................................. ................................................................................................................................ - Tổ chức: ................................................................................................................... ...............................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doclop 9 Giao an trai nghiem sang tao hinh_12310866.doc
Tài liệu liên quan