Hoạt động 1: Các hệ thức.
B1:Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
GV: Từ các tỉ số lượng giác của góc B và C. Hãy tính cạnh góc vuông b và c theo các tỉ số lượng giác trên?
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập.
HS hoạt động nhóm thực hiện nhiệm vụ trong 3 phút.
- GV theo dõi giúp đỡ các nhóm còn gặp khó khăn.
B3: Báo cáo kết quả và thảo luận.
- Đại diện một nhóm lên bảng làm bài các nhóm khác theo dõi n/x.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Hình học 9 - Tiết 9: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/9/2018
Ngày giảng:
Tiết 9
MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG
TAM GIÁC VUÔNG (T1)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu được cách chứng minh các hệ thức giữa các cạnh và các góc của tam giác vuông.
Hiểu được thuật ngữ “giải tam giác vuông” là gì?2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng phân tích, vận dụng, trình bày bài.
2. Kĩ năng: Vận dụng được các hệ thức trên vào giải các bài tập và giải quyết một số bài toán thực tế.
3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc, tính cẩn thận và ý thức tích cực trong tính toán.
4.Năng lực hướng tới: Năng lực hợp tác, tính toán, giải quyết vấn đề.
II.CHUẨN BỊ:
- GV:
Thước, êke, máy tính bỏ túi.
- HS:
Thước, êke, máy tính bỏ túi.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức: 9A:
2.Kiểm tra bài cũ:
Cho tam giác ABC vuông tại A, cạnh huyền a và các cạnh góc vuông b, c. Viết các tỉ số lượng giác của góc B và góc C ?
3.Bài mới
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
GV: Ở phần kiểm tra bài cũ đã viết được các tỉ số lượng giác của góc B và góc C . Vậy từ các tỉ số lượng giác đó ta tính các cạnh góc vuông của tam giác vuông như thế nào => bài học ngày hôm nay.
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
* Hoạt động 1: Các hệ thức.
B1:Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
GV: Từ các tỉ số lượng giác của góc B và C. Hãy tính cạnh góc vuông b và c theo các tỉ số lượng giác trên?
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập.
HS hoạt động nhóm thực hiện nhiệm vụ trong 3 phút.
- GV theo dõi giúp đỡ các nhóm còn gặp khó khăn.
B3: Báo cáo kết quả và thảo luận.
- Đại diện một nhóm lên bảng làm bài các nhóm khác theo dõi n/x.
B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.
- GV nhận xét bài làm của các nhóm => chốt kiến thức.
- Qua bài toán trên, em có n/x gì về cách tính cạnh góc vuông trong tam giác vuông ?
- GV nhận xét và giới thiệu định lí
- Gọi 2 HS đọc định lý và GV nhấn mạnh dạng công thức tổng quát
1. Các hệ thức:
Cho D ABC vuông tại A
có các cạnh như hình vẽ
?1
sinB = cosC = ; cosB = sinC =
tanB = cotC = ; cotB = tanC =
a) b = a.sinB = a.cosC
c = a.sinC = a.cosB
b) b = c. tanB = c.cotC
c = b.tanC = b.cotB
*Định lý: (Sgk-86)
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP
B1:Chuyển giao nhiệm vụ học tập.
Bài tập 1: Hãy điền dấu “x”
Hình
Vẽ
Nội dung
Đ
S
MP=NP.SinN
MP=MN.CotN
MN=MP.tanP
MN=NP.CotP
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập.
HS hoạt động nhóm cặp đôi thực hiện nhiệm vụ trong 3 phút.
B3: Báo cáo kết quả và thảo luận.
- Đại diện một nhóm lên điền vào bảng các nhóm khác theo dõi n/x.
B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.
- GV nhận xét bài làm của các nhóm => chốt kiến thức.
GV: Đưa máy chiếu nội dung VD1 (Sgk-86)
+) Muốn tính được khoảng cách của máy bay so với mặt đất ta cần tính độ dài đoạn thẳng nào ? tính ntn ?
- Học sinh: Tính BH AB SAB = v.t
- HS dưới lớp theo dõi, thảo luận và lên bảng trình bày ví dụ 1
- GV khắc sâu lại cho học sinh nội dung định lí vừa áp dụng.
- Đọc ví dụ 2 (Sgk / 86)
+)Bài toán cho biết gì ?Cần tính gì ?
- HS: Ta cần tính độ dài cạnh góc vuông DF khi biết cạnh huyền EF và góc đối diện
Bài tập 1:
MP=NP.SinN => Đ
MP=MN.CotN => S
MN=MP.tanP => Đ
MN=NP.CotP =>S
Bài tập 2:
Đổi 1,2 phút = giờ
Giải:
Quãng đường AB dài là:
SAB = v.t= 500.= 10 (km)
Vậy BH = AB. Sin 300=10.0,5 = 5 (km)
Sau 1,2 phút máy bay lên cao được 5km
Bài tập 3:
Tam giác DEF vuông tại D
Nên ta có:
ED=EF.Cos 650
=1,27 (m)
Hoạt động 4: Vận dụng
Bài tập: Cho có , ; AB = 21m như hình vẽ.
Hãy tính BC; AC ( mỗi nhóm làm 1 phần tính AC hoặc BC) và đường phân giác BD của (Gợi ý cho h/s suy nghĩ)
Hoạt động 5: TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV: Đưa nội dung bài tập
- Cho hình vẽ, biết góc B bằng 300 và góc CAH bằng 400
AB = 8 cm. Tính HC ?
- GV: Gợi ý cách giải, yêu cầu HS về nhà làm bài.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc định lý và nắm chắc các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông.
- Làm bài tập 26(Sgk/88); Bài 52, 53 (SBT - 96)
- Nghiên cứu tiếp các phần còn lại trong bài để giờ sau học tiếp.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong I 4 Mot so he thuc ve canh va goc trong tam giac vuong_12424490.doc