Kế hoạch bài học Hình học 9 - Tiết 9: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông

Hoạt động 1: Các hệ thức.

B1:Chuyển giao nhiệm vụ học tập.

GV: Từ các tỉ số lượng giác của góc B và C. Hãy tính cạnh góc vuông b và c theo các tỉ số lượng giác trên?

B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập.

HS hoạt động nhóm thực hiện nhiệm vụ trong 3 phút.

- GV theo dõi giúp đỡ các nhóm còn gặp khó khăn.

B3: Báo cáo kết quả và thảo luận.

- Đại diện một nhóm lên bảng làm bài các nhóm khác theo dõi n/x.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Hình học 9 - Tiết 9: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/9/2018 Ngày giảng: Tiết 9 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG (T1) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu được cách chứng minh các hệ thức giữa các cạnh và các góc của tam giác vuông. Hiểu được thuật ngữ “giải tam giác vuông” là gì?2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng phân tích, vận dụng, trình bày bài. 2. Kĩ năng: Vận dụng được các hệ thức trên vào giải các bài tập và giải quyết một số bài toán thực tế. 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc, tính cẩn thận và ý thức tích cực trong tính toán. 4.Năng lực hướng tới: Năng lực hợp tác, tính toán, giải quyết vấn đề. II.CHUẨN BỊ: - GV: Thước, êke, máy tính bỏ túi. - HS: Thước, êke, máy tính bỏ túi. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: 9A: 2.Kiểm tra bài cũ: Cho tam giác ABC vuông tại A, cạnh huyền a và các cạnh góc vuông b, c. Viết các tỉ số lượng giác của góc B và góc C ? 3.Bài mới Hoạt động của GV - HS Nội dung Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG GV: Ở phần kiểm tra bài cũ đã viết được các tỉ số lượng giác của góc B và góc C . Vậy từ các tỉ số lượng giác đó ta tính các cạnh góc vuông của tam giác vuông như thế nào => bài học ngày hôm nay. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI * Hoạt động 1: Các hệ thức. B1:Chuyển giao nhiệm vụ học tập. GV: Từ các tỉ số lượng giác của góc B và C. Hãy tính cạnh góc vuông b và c theo các tỉ số lượng giác trên? B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập. HS hoạt động nhóm thực hiện nhiệm vụ trong 3 phút. - GV theo dõi giúp đỡ các nhóm còn gặp khó khăn. B3: Báo cáo kết quả và thảo luận. - Đại diện một nhóm lên bảng làm bài các nhóm khác theo dõi n/x. B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. - GV nhận xét bài làm của các nhóm => chốt kiến thức. - Qua bài toán trên, em có n/x gì về cách tính cạnh góc vuông trong tam giác vuông ? - GV nhận xét và giới thiệu định lí - Gọi 2 HS đọc định lý và GV nhấn mạnh dạng công thức tổng quát 1. Các hệ thức: Cho D ABC vuông tại A có các cạnh như hình vẽ ?1 sinB = cosC = ; cosB = sinC = tanB = cotC = ; cotB = tanC = a) b = a.sinB = a.cosC c = a.sinC = a.cosB b) b = c. tanB = c.cotC c = b.tanC = b.cotB *Định lý: (Sgk-86) Hoạt động 3: LUYỆN TẬP B1:Chuyển giao nhiệm vụ học tập. Bài tập 1: Hãy điền dấu “x” Hình Vẽ Nội dung Đ S MP=NP.SinN MP=MN.CotN MN=MP.tanP MN=NP.CotP B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập. HS hoạt động nhóm cặp đôi thực hiện nhiệm vụ trong 3 phút. B3: Báo cáo kết quả và thảo luận. - Đại diện một nhóm lên điền vào bảng các nhóm khác theo dõi n/x. B4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. - GV nhận xét bài làm của các nhóm => chốt kiến thức. GV: Đưa máy chiếu nội dung VD1 (Sgk-86) +) Muốn tính được khoảng cách của máy bay so với mặt đất ta cần tính độ dài đoạn thẳng nào ? tính ntn ? - Học sinh: Tính BH AB SAB = v.t - HS dưới lớp theo dõi, thảo luận và lên bảng trình bày ví dụ 1 - GV khắc sâu lại cho học sinh nội dung định lí vừa áp dụng. - Đọc ví dụ 2 (Sgk / 86) +)Bài toán cho biết gì ?Cần tính gì ? - HS: Ta cần tính độ dài cạnh góc vuông DF khi biết cạnh huyền EF và góc đối diện Bài tập 1: MP=NP.SinN => Đ MP=MN.CotN => S MN=MP.tanP => Đ MN=NP.CotP =>S Bài tập 2: Đổi 1,2 phút = giờ Giải: Quãng đường AB dài là: SAB = v.t= 500.= 10 (km) Vậy BH = AB. Sin 300=10.0,5 = 5 (km) Sau 1,2 phút máy bay lên cao được 5km Bài tập 3: Tam giác DEF vuông tại D Nên ta có: ED=EF.Cos 650 =1,27 (m) Hoạt động 4: Vận dụng Bài tập: Cho có , ; AB = 21m như hình vẽ. Hãy tính BC; AC ( mỗi nhóm làm 1 phần tính AC hoặc BC) và đường phân giác BD của (Gợi ý cho h/s suy nghĩ) Hoạt động 5: TÌM TÒI MỞ RỘNG GV: Đưa nội dung bài tập - Cho hình vẽ, biết góc B bằng 300 và góc CAH bằng 400 AB = 8 cm. Tính HC ? - GV: Gợi ý cách giải, yêu cầu HS về nhà làm bài. 5. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc định lý và nắm chắc các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. - Làm bài tập 26(Sgk/88); Bài 52, 53 (SBT - 96) - Nghiên cứu tiếp các phần còn lại trong bài để giờ sau học tiếp.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChuong I 4 Mot so he thuc ve canh va goc trong tam giac vuong_12424490.doc