I . MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
- Giúp HS nắm được các hằng đẳng thức, tổng hai lập phương, hiệu hai lập phương.
- Củng cố được kiến thức về 7 hằng đẳng thức đáng nhớ
2.Kỹ năng:
-Rèn kỹ năng vận dụng để giải các bài tập đơn giản, rèn khả năng quan sát để sử dụng hằng đẳng thức phù hợp.
3.Thái độ: - Rèn khả năng thực hiện nhanh nhẹn , chính xác .
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập .
Học sinh: Bút dạ, bảng phụ nhóm, bài tập về nhà.
16 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn Đại số 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/8/2018
Ngày giảng:27/8/2018
CHƯƠNG I:
PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC
Tiết1: §1. NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC
I. Mục tiêu:
Kiến thức: Nhớ được qui tắc về nhân đơn thức với đa thức theo công thức:
A(BC) = ABAC. Trong đó A, B, C là đơn thức.
2. Kỹ năng: Thực hiện được thành thạo các phép tính nhân đơn thức với đa thức
3.Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. Nghiêm túc, tập trung.
4.Năng lực và phẩm chất được hình thành và phát triển:
+ Pt tư duy sáng tạo, năng lực tự chủ, tư duy, lô gic, hợp tác nhóm.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Kế hoạch bài học, TBDH.
2.Học sinh: Một tờ giấy có dòng kẻ ngang, một vật thẳng có chiều dài khoảng 10cm, đồ dung học tập.
III.Tổ chức các hoạt động học tập:
Hoạt động của giáo viên
HĐ của học sinh
Hoạt động khởi động
GV yêu cầu hs hoạt động nhóm khởi động.
Tính diện tích các hình
Nhóm trưởng kiểm tra phần chuẩn bị của các thành viên trong nhóm
Cá nhân thực hiện các bước như sách HDH trang 5
KQ: k(a + b) = ka + kb
Hoạt động hình thành kiến thức
GV yêu cầu hs hoạt động cặp đôi phần 1/Tr5
HĐ trải nghiệm:
GV: Muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta làm thế nào?
Cho HS hoàn thiện quy tắc vào vở.
GV chốt lại kiến thức
GV yêu cầu hs hoạt động cá nhân: làm bài tập 3/Tr6
GV tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá kết quả
1.Đọc: Nhân đơn thức với đa thức
- HS đọc và trao đổi nhóm về cách nhân
HS: Thảo luận cặp đôi và trả lời.
2.Qui tắc:
Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích lại với nhau.
3/ Thực hiện nhân theo mẫu
- Cho 2 HS lên bảng làm
Hoạt động luyện tập
GV yêu cầu hs hoạt động cá nhân làm bài tập 1 C/Tr6
GV yêu cầu hs hoạt động nhóm bài C2/Tr6
Các nhóm trình bày và tổ chức nhận xét
GV yêu cầu hs hoạt động cá nhân làm bài tập 3C/Tr6
HS nghiên cứu bài và làm bài tập.
Bài1:
3 HS lên bảng làm, còn lại làm vào vở theo quy tắc
Bài 2: Thực hiện phép nhân, rút gọn rồi tính giá trị của biểu thức
a) x(x+y) + y(x-y) tại x=-8 và y=7
b) x(x2 - y) + x(y2 - y) - x(x2 + y2)
Bài 3: Tìm x, biết
D.E. HĐ vận dụng, tìm tòi mở rộng
- Hs nghiên cứu tình huống Đoán tuổi sgk/6
- HS về nhà xem lại bài, học bài, làm bài 1+2E/7
NHẬN XÉT VÀ RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI HỌC
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 24/8/ 2018
Ngày dạy: 27/ 9 / 2018
Tiết 2+3: NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : - Giúp HS nắm được quy tắc nhân đa thức với đa thức.
- Biết vận dụng linh hoạt quy tắc để giải toán.
2.Kỹ năng: Rèn kỹ năng nhân đa thức với đa thức,trình bày theo nhiêu cách khác nhau.
3.Thái độ: Rèn khả năng thực hiện chính xác phép nhân đa thức với đa thức.
II . CHUẨN BỊ:
Giáo viên:bảng phụ,phiếu học tập ,bảng phụ nhóm.
Học sinh: Bút dạ, ôn lại quy tắc nhân đơn thức với đa thức .
III.Tổ chức các hoạt động học tập:
Hoạt động của giáo viên
HĐ của học sinh
A. Hoạt động khởi động
GV yêu cầu hs hoạt động nhóm khởi động.
Em có thể tính diện tích mặt dưới của hộp quà bằng cách nào
- GV yêu cầu HS trao đổi về cách nhân a+b với c+d
- Hs quan sát và trả lời
HS trao đổi:
(a+b)(c+d) = a(c+d) + b(c+d)
= ac+ad+bc+bd
B.Hoạt động hình thành kiến thức
GV yêu cầu hs hoạt động cá nhân đọc phần 1B/8
HĐ trải nghiệm:
GV: Muốn nhân một đơn thức với một đa thức ta làm thế nào?
Cho HS hoàn thiện quy tắc vào vở.
GV chốt lại kiến thức
GV yêu cầu hs quan sát cách nhân 2 đa thức một biến đã sx theo cột dọc
Gv chốt lại
1.Đọc: Nhân đơn thức với đa thức
- HS đọc và trao đổi nhóm về cách nhân
HS: Thảo luận cặp đôi và trả lời.
2.Qui tắc:
Muốn nhân một đa thức với một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích lại với nhau.
3/ Thực hiện nhân theo mẫu
- Cho 2 HS lên bảng làm
C.Hoạt động luyện tập
GV yêu cầu hs hoạt động cặp đôi làm bài tập 1và 2 C/Tr9
GV yêu cầu hs hoạt động nhóm bài C3/Tr6
Các nhóm đọc kết quả và tổ chức nhận xét
GV: Em có cách tính nhanh nào kg?
HS nghiên cứu bài và làm bài tập.
Bài1: Thực hiện phép nhân
2 HS lên bảng làm, còn lại làm vào vở theo quy tắc
Bài 2: Thực hiện phép tính
Bài 3: Điền kết quả vào ô trống
Giá trị của x và y
Giá trị của biểu thức
(x- y)(x2 + xy +y2)
x=-10; y = 1
x = -1; y = 0
x = 2; y = -1
D.E) HĐ vận dụng, tìm tòi mở rộng
- Hs nghiên cứu tình huống 1,2 sgk/9
- HS về nhà xem lại bài, học bài, làm bài 4,5C và3E/
9+10
NHẬN XÉT VÀ RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI HỌC
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 26/08/2018
Ngày dạy: 29/08/2018
TIẾT4+5: NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ
I . MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
- Giúp HS nắm được các hằng đẳng thức, bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu và hiệu của hai bình phương.
2.Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng vận dụng để giải các bài tập đơn giản, rèn khả năng quan sát để sử dụng hằng đẳng thức phù hợp.
3.Thái độ:
- Rèn khả năng thực hiện nhanh nhẹn, chính xác .
II . CHUẨN BỊ:
Giáo viên: phiếu học tập, bảng phụ hình 1.
Học sinh: Bút dạ,bảng phụ, bài tập về nhà.
III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Hoạt động của giáo viên
HĐ của học sinh
A. Hoạt động khởi động
GV yêu cầu hs hoạt động nhóm khởi động.
Tính (a+b)(a+b)
- GV yêu cầu HS trao đổi tính diện tích hình vuông
- Hs quan sát và trả lời
( a+b)(a+b) = a2 + 2ab + b2
a
b
a
b
b2
a2
ab
ab
B.Hoạt động hình thành kiến thức
GV yêu cầu HS đọc kỹ nội dung 1b,c : Bình phương của một tổng
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm 2a
GV:Chốt lại và yêu cầu Hs cho biết công thức tổng quát Bình phương của một hiệu
GV yêu cầu HS thực hiện2c
GV yêu cầu HS tính
(a+b)(a-b)
GV cho HS đọc nôi dung 3b và thực hiện theo yêu cầu
HS nghiên cứu SGK
(A+B)2 = A2+ 2AB + B2
HS thực hiện theo mẫu
HS thực hiện
(A - B)2 = A2 - 2AB + B2
HS thực hiện theo mẫu
HS thực hiện
HS đọc kỹ nội dung Hiệu hai bình phương
hS thực hiện theo yêu cầu
C.Hoạt động luyện tập
GV yêu cầu hs hoạt động nhóm làm bài tập1 C/Tr12
Phát biểu bằng lời các hằng đẳng thức
GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi bài tập 2,3C/tr12
GV yêu cầu hs hoạt động nhóm bài C4,6/Tr12
Các nhóm đọc kết quả và tổ chức nhận xét
HS nghiên cứu bài và trả lời
3 HS lên bảng trình bày
HS thảo luận nhóm điền vào chỗ trống
4a) x2 + 6xy + = ( + 3y)2
4b) - 10xy + 25y2 = (-)
6. Cả Bình và Minh đều đúng
Sơn rút ra HĐT (A-B)2 = (B-A)2
D.E) HĐ vận dụng, tìm tòi mở rộng
- Hs nghiên cứu tình huống 1D,1E sgk/12,13
- HS về nhà xem lại bài, học bài, làm bài 4bc; 5C và 2E/12,13
NHẬN XÉT VÀ RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI HỌC
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 26/08/2018
Ngày dạy: 29/08/2018
Tiết 6: NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ (tiếp)
I . MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
Giúp HS nắm được các hằng đẳng thức, lập phương một tổng, lập phương một hiệu.
2.Kỹ năng:
Rèn kỹ năng vận dụng để giải các bài tập đơn giản, rèn khả năng quan sát để sử dụng hằng đẳng thức phù hợp.
3.Thái độ:
Rèn khả năng thực hiện nhanh nhẹn, chính xác ..
II . CHUẨN BỊ:
Giáo viên: bảng phụ, phiếu học tập.
Học sinh: Bút dạ, bảng phụ , bài tập về nhà.
III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Hoạt động của giáo viên
HĐ của học sinh
A. Hoạt động khởi động
GV yêu cầu hs hoạt động nhóm khởi động.
Tính (a+b)(a+b)
- GV yêu cầu HS trao đổi tính diện tích hình vuông
- Hs quan sát và trả lời
( a+b)(a+b) = a2 + 2ab + b2
a
b
a
b
b2
a2
ab
ab
B.Hoạt động hình thành kiến thức
GV yêu cầu HS đọc kỹ nội dung 1b,c : Bình phương của một tổng
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm 2a
GV:Chốt lại và yêu cầu Hs cho biết công thức tổng quát Bình phương của một hiệu
GV yêu cầu HS thực hiện2c
GV yêu cầu HS tính
(a+b)(a-b)
GV cho HS đọc nôi dung 3b và thực hiện theo yêu cầu
HS nghiên cứu SGK
(A+B)2 = A2+ 2AB + B2
HS thực hiện theo mẫu
HS thực hiện
(A - B)2 = A2 - 2AB + B2
HS thực hiện theo mẫu
HS thực hiện
HS đọc kỹ nội dung Hiệu hai bình phương
hS thực hiện theo yêu cầu
C.Hoạt động luyện tập
GV yêu cầu hs hoạt động nhóm làm bài tập1 C/Tr12
Phát biểu bằng lời các hằng đẳng thức
GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi bài tập 2,3C/tr12
GV yêu cầu hs hoạt động nhóm bài C4,6/Tr12
Các nhóm đọc kết quả và tổ chức nhận xét
HS nghiên cứu bài và trả lời
3 HS lên bảng trình bày
HS thảo luận nhóm điền vào chỗ trống
4a) x2 + 6xy + = ( + 3y)2
4b) - 10xy + 25y2 = (-)
6. Cả Bình và Minh đều đúng
Sơn rút ra HĐT (A-B)2 = (B-A)2
D.E) HĐ vận dụng, tìm tòi mở rộng
- Hs nghiên cứu tình huống 1D,1E sgk/12,13
- HS về nhà xem lại bài, học bài, làm bài 4bc; 5C và 2E/12,13
NHẬN XÉT VÀ RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI HỌC
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 08/09/2018
Ngày dạy: 10/09/2018
Tiết7+8: NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ (TT)
I . MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
- Giúp HS nắm được các hằng đẳng thức, tổng hai lập phương, hiệu hai lập phương.
- Củng cố được kiến thức về 7 hằng đẳng thức đáng nhớ
2.Kỹ năng:
-Rèn kỹ năng vận dụng để giải các bài tập đơn giản, rèn khả năng quan sát để sử dụng hằng đẳng thức phù hợp.
3.Thái độ: - Rèn khả năng thực hiện nhanh nhẹn , chính xác .
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập .
Học sinh: Bút dạ, bảng phụ nhóm, bài tập về nhà.
III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Hoạt động của giáo viên
HĐ của học sinh
A. Hoạt động khởi động
GV yêu cầu hs hoạt động nhóm khởi động.
Tính (a + b)(a2 - ab + b2)
- GV:So sánh kết quả vừa tính được với a3+b3
- Hs quan sát và trả lời
Như vậy (a + b)(a2 - ab + b2) = a3 + b3
B. Hoạt động hình thành kiến thức
GV yêu cầu HS đọc kỹ nội dung 1b,c : Tổng hai lập phương
GV lưu ý: ta gọi A2-AB+B2 là bình phương thiếu của một hiệu.
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm 2a
Tính (a + b)(a2 - ab + b2); với a, b là các số tuỳ ý.
GV: Chốt lại và yêu cầu Hs cho biết công thức tổng quát Bình phương của một hiệu
GV yêu cầu HS thực hiện2c
.Viết 8x3 - 27y3 dưới dạng tích.
. Hãy đánh dấu x vào ô có đáp án đúng của tích: (x + 2)(x2 - 2x + 4)
x3+ 8
x3 – 8
(x + 2)2
(x - 2)2
HS nghiên cứu SGK
A3 + B3 = (A + B)(A2 - AB + B2
HS thực hiện theo mẫu
HS thực hiện
(a + b)(a2 - ab + b2)
= a3 - a2b + ab2 +a2b - ab2 + b3
= a3- b3
HS nêu TQ A3 - B3 = (A - B)(A2 + AB + B2)
HS thực hiện theo yêu cầu
. 8x3 - 27y3 = (2x - 3y)(4x2 + 6xy + 9y2)
. Hãy đánh dấu x vào ô có đáp án đúng của tích: (x + 2)(x2 - 2x + 4)
x3+ 8
x
x3 – 8
(x + 2)2
(x - 2)2
C.Hoạt động luyện tập
GV cho HS thực hiện cá nhân bài1C
GV yêu cầu hs hoạt động nhóm làm bài tập2C/Tr16 và 4C/Tr17
Các nhóm đọc kết quả và tổ chức nhận xét
HS nghiên cứu bài và trả lời
HS lên bảng trình bày
D.E) HĐ vận dụng, tìm tòi mở rộng
- Hs làm tại lớp bài1,2sgk/17
- HS về nhà xem lại bài, học bài, làm bài 3C và 16,17
NHẬN XÉT VÀ RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI HỌC
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 12/09/2012
Ngày dạy: 14/09/2012
Tiết 9+10: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG VÀ
DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC
I . MỤC TIÊU.
1.Kiến thức : - Giúp HS biết cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung và dùng hằng đẳng thức
- HS biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung
2.Kỹ năng: - Rèn kỹ năng phân tích tổng hợp, phát triển năng lực tư duy.
3.Thái độ: - Có thái độ học tập nghiên túc .
II . CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập, phấn màu.
Học sinh: Bút dạ, bảng phụ , bài tập về nhà.
III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Hoạt động của giáo viên
HĐ của học sinh
A. Hoạt động khởi động
+GV: Hãy viết 2x2 - 4x thành một tích của những đa thức.
Gv gợi ý : 2x2 = 2x.x
4x = 2x.2
+GV: Giới thiệu phân tích đa thức thành nhân tử là biến đổi đa thứcđó thành tích của những đa thức.
Cách phân tích như vậy gọi là phương pháp đặt nhân tử chung.
HS thực hiện
2x2 - 4x = 2x.x -2x.2 =2x(x - 2)
HS đọc kỹ nội dung1b
B. Hoạt động hình thành kiến thức
+GV: yêu cầu HS thực hiện theo yêu cầu
Phân tích đa thức 15x3 - 5x2 + 10x thành nhân tử.
+GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm tiếp phần còn lại
+GV: Nhận xét và nêu chú ý như ở SGK cho HS
+GV yêu càu HS hoạt động nhóm bài 2B
+GV cho Hs đọc nội dung phần 2b PTĐTTNT bằng pp dùng hằng đẳng thức
+GV: Phân tích A=(2n+3)2 - 9 thành nhân tử
+GV: Chứng tỏ A chia hết cho 4 với mọi n
HS thực hiện theo mẫu
15x3 -5x2 + 10x
= 5x. 3x2 - 5x.x + 5x.2
= 5x(3x2 - x + 2)
HS ghi nhớ A = -(A) và A - B = -(B - A)
HS thực hiện
HS ngiên cứu SGK
HS tảo luận: A=(2n+3)2 - 9
= (2n+3+3)(2n+3-3)
= (2n+6).2n
C.Hoạt động luyện tập
+ GV cho HS thực hiện cá nhân bài 1a,b,e,g
+ GV yêu cầu hs hoạt động nhóm làm bài tập2a,c và 3a,b/Tr19
Các nhóm đọc kết quả và tổ chức nhận xét
HS nghiên cứu bài và trả lời
HS lên bảng trình bày
HS nhận xét
D.E) HĐ vận dụng, tìm tòi mở rộng
- Gv hướng dẫn HS làm tại lớp bài1a,3sgk/19
- HS về nhà xem lại bài, học bài, làm bài 1b; 2 /sgk 19
NHẬN XÉT VÀ RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI HỌC
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 19/09/2012
Ngày dạy: 21/09/2012
Tiết 11+12: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG
PHƯƠNG PHÁP NHÓM HẠNG TỬ VÀ PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP
I . MỤC TIÊU.
1.Kiến thức : Giúp HS biết phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm số hạng,nhận xét các hạng tử của đa thức để nhóm hợp lý.
- Vận dụng được một cách linh hoạt các pp PTĐTTNT đã học vào việc giải toánPhân tích đa thức thành nhân tử.
2.Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử.
3.Thái độ: Có thái độ học tập nghiên túc, nhanh nhẹn.
II . CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Bảng phụ , bút lông
Học sinh: Bút dạ. bảng phụ nhóm
III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Hoạt động của giáo viên
HĐ của học sinh
A. Hoạt động khởi động
+GV: Phân tích đa thức sau thành nhân tử.
x2 - 2x + xy - 2y
+GV: Làm thế nào để xuất hiện nhan tử chung
+ GV gợi ý như SGK
+ Cho HS đọc nội dung 1b/sgk
+ Gv nêu chú ý
HS thực hiện
x2 - 2x + xy - 2y
= (x2 - 2x) + (xy - 2y)
= x(x-2) + y(x-)
= (x-2)(x+y)
HS đọc kỹ nội dung1b
B. Hoạt động hình thành kiến thức
+GV: yêu cầu HS thực hiện theo yêu cầu
Phân tích đa thức x3 - 2x2 -x +2 và x2 +6x - y2 + 9 thành nhân tử.
+GV yêu cầu HS hoạt động thảo luận nhóm phần Ai đúng?
+ GV thu bài các nhóm và nhận xét
+Gv cho HS thực hiện phần 2a: Điền tiếp vào chỗ trống
+GV yêu cầu hs đọc nội dung 2b. Sau đó hoạt động nhóm làm phần2c
HS thực hiện theo yêu cầu
HS thảo luận
Mai làm đúng
Minh phân tích chưa triệt để
HS nghiên cứu trả lời
C. Hoạt động luyện tập
+ GV:Phân tích đa thức sau thành nhân tử.
a)x2 - 3x + 2
b) x2 + x - 6
c) x2 + 5x + 6
GV: Ta có thể áp dụng ngay các phương pháp đã học để phân tích được không ?
GV gợi ý cách tách hạng tử -3x = -2x - x
từ đó dể dàng phân tích tiếp
HS: Hoạt động theo nhóm và tiến hành phân tích.
GV:Thu phiếu cho các nhóm nhận xét
GV:Giới thiệu cách phân tích như vậy gọi là phương pháp tách hạng tử.
GV: Phân tích đa thức thành nhân tử.
b) x4 + 4
GV gợi ý thêm bớt 4x2
HS lên bảng trình bày
a) x2 - 3x + 2
=x2 - x -2x + 2
=x(x-1) -2(x-1)
=(x-1)(x-2)
b) x2 + x - 6
= x2 + x - 2 - 4
=(x2 - 4) + (x - 2)
=(x - 2)(x + 2) + (x - 2)
=(x - 2)(x + 3)
c) x2 + 5x + 6 =
= x2 + 2x + 3x + 6 = x(x+2) +3(x+2)
= (x+2)(x+3)
x4 + 4 = x4 + 4 + 4x2 - 4x2
=( x4 + 4 + 4x2) -(2x)2
=(x2 + 2)2 - (2x)2
=(x2+2 -2x)(x2 + 2 + 2x)
D.E) HĐ vận dụng, tìm tòi mở rộng
- HS nghiên cứu phần phần E xét tam thức bậc hai
- HS về nhà xem lại bài, học bài, làm bài 1,2,3 /sgk 22
NHẬN XÉT VÀ RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI HỌC
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 03/10/2010
Ngày dạy: 05/10/2010
Tiết 13+14: CHIA ĐƠN THỨC CHO ĐƠN THỨC
CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC
I. MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
- Học sinh nắm được khái niệm chia hết của hai đa thức .
- Nhận biết được khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B, khi nào đa thức chia hết cho đơn thức.
2.Kỹ năng:
Rèn kỹ năng chia đơn thức cho đơn thức .
3.Thái độ:
Vận dụng quy tắc nhanh và chính xác.
. II . CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Bảng phụ , phấn màu, phiếu học tập .
Học sinh: Quy tắc chia hai luỹ thừa cùng cơ số
III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Hoạt động của giáo viên
HĐ của học sinh
A. Hoạt động khởi động
+GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động khởi động /SGK
+ Áp dụng tính 45 : 43
x6 : x3 ; (-y)6 : y5
+ Thực hiện phép nhân
HS thực hiện
xm : xn = xm-n nếu m>n
xm : xn = 1 nếu m=n
B. Hoạt động hình thành kiến thức
+GV: yêu cầu HS đọc nội dung 1B
+ GV yêu cầu HS trao đổi cặp đôinội dung phần 2B
Rồi rút ra nhận xét
+Gv: Qua các vd trên muốn chia một đơn thức A cho đơn thức B ta làm như thế nào?
+ Gv: cho Hs thực hiện phép chia phần 2c
+ Tiếp tục cho HS thảo luận nhóm làm phần3a
+ Vậy muốn chia đa thức A cho đơn thức B ta làm như thế nào
+Áp dụng làm bài tập 3c
HS đọc sgk
HS trao đổi và trả lời:
Đơn thức A chia hết cho đơn thức B khi mỗi biến của B đều là biến của a với số mũ không lớn hơn số mũ của nó trong A
HS phát biểu quy tắc
HS làm theo mẫu. một số HS lên bảng trình bày
HS đọc kĩ nôi dung phần 2b
HS thực hiện cá nhân theo mẫu
C. Hoạt động luyện tập
+ GV: cho HS hoạt động cá nhân bài 1
+GV gợi ys: Dựa vào nhận xét ở trên
+Gv yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài 2C
+ Cho HS tiếp tục thảo luận nhóm Bài 3C
HS nghiên cứu và trả lời
Đại diện các nhóm đọc kết quả
Các nhóm nhận xét về cách làm của Bình
D.E) HĐ vận dụng, tìm tòi mở rộng
- HS nghiên cứu bài 2D.E
- GV hướng dẫn HS làm bài 1D.E
- HS về nhà xem lại bài, học bài, làm bài 3 /sgk 26
NHẬN XÉT VÀ RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI HỌC
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chuong I 1 Nhan don thuc voi da thuc_12403626.doc