- GV viết tên đề bài lên bảng
- GV giới thiệu thước mét, có những vạch kẻ chia đến 100 và nói độ dài thước này là 1 mét
- GV nêu kí hiệu của mét (m) và viết bảng
- GV chia lớp thành những nhóm 4 và phát cho mỗi nhóm 1 dải giấy dài 1m
- GV yêu cầu mỗi nhóm tiến hành đo dải giấy theo đơn vị dm
- GV hỏi 1m bằng bao nhiêu dm?
- GV viết bảng
- GV mời 2 HS lần lượt quan sát thước 1m và hỏi có bao nhiêu vạch chia cm trên thước
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3380 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Toán lớp 2 - Bài: Mét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Toán
Mét
Ngày soạn: 8-10-2017
Ngày dạy: 15-10-2017
Lớp dạy: Lớp
Người soạn: Lương Thị Lâm Uyên
Mục tiêu
Kiến thức:
Nắm được tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đơn vị mét
Nắm được quan hệ giữa dm, cm, m
Kĩ năng:
Biết làm phép cộng trừ có nhớ trên số đo có đơn vị là mét
Áp dụng và làm được các bài toán có lời văn
Bước đầu biết đo độ dài các đoạn thẳng và ước lượng dộ dài
Thái độ:
Yêu thích môn học
Chuẩn bị
Giáo viên:
Bảng phụ viết sẵn bài tập kiểm tra bài cũ và bài tập 4
Thước mét
Nhiều dải giấy có độ dài 1 mét
Học sinh
Sách giáo khoa
Vở bài tập
Các hoạt động dạy – học
Nội dung
Hoạt động dạy (giáo viên)
Hoạt động học (học sinh)
I.Khởi động (1p)
MĐ: tạo tâm thế cho HS sẵn sàng vào bài mới
- GV cho cả lớp hát một bài
- Cả lớp hát đồng thanh
II.Kiểm tra bài cũ (4-5p)
MĐ: ôn luyện lại kiến thức có liên quan đến phần bài mới giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức mới hơn
GV mời một học sinh lên bảng và yêu cầu:
+ Chỉ trên thước kẻ đoạn thẳng có độ dài 1cm và 1 dm
HS làm theo yêu cầu của GV
+ Đổi đơn vị đo
3dm = ...cm 1dm = ......cm
20cm =....dm 40cm =......dm
HS đổi đơn vị
3dm = 30cm 1dm = 10cm
20cm = 2dm 40cm = 4 dm
+ vẽ lên bảng đoạn thẳng có độ dài 30 cm
HS kẻ bảng
Dưới lớp làm bài vào nháp và 2 bạn cùng bàn đổi bài cho nhau kiểm tra
HS làm bài
Mời HS nhận xét
HS đối chiếu với bài của mình và nhận xét
GV nhận xét chung
HS lẵng nghe
III. Dạy bài mới (10-15p)
1.Giới thiệu đơn vị độ dài mét
MD: nắm được tên, kí hiệu của đơn vị mét
GV dẫn dắt vào bài mới
HS lắng nghe
GV viết tên đề bài lên bảng
HS đọc đề bài lần lượt
GV giới thiệu thước mét, có những vạch kẻ chia đến 100 và nói độ dài thước này là 1 mét
HS quan sát lắng nghe
GV nêu kí hiệu của mét (m) và viết bảng
HS nhắc lại đồng thanh và cá nhân
GV chia lớp thành những nhóm 4 và phát cho mỗi nhóm 1 dải giấy dài 1m
HS hoạt động theo nhóm
GV yêu cầu mỗi nhóm tiến hành đo dải giấy theo đơn vị dm
HS đo và đưa ra kết quả 10dm
GV hỏi 1m bằng bao nhiêu dm?
HS trả lời 1m = 10dm
GV viết bảng
HS theo dõi và nhắc lại
GV mời 2 HS lần lượt quan sát thước 1m và hỏi có bao nhiêu vạch chia cm trên thước
HS trả lời: 100
Vậy 1m bằng bao nhiêu cm?
1m = 100 cm
Gv viết bảng
HS nhắc lại đồng thanh và cá nhân
GV cho HS đọc lại bài trên bảng
Cả lớp đồng thanh đọc
2.Thực hành luyện tập
MĐ: HS ghi nhớ được cách đổi đơn vị m, dm,cm và tính toán cộng trừ độ dài có đơn vị m
2.1. Bài tập 1
Gv mời HS đọc yêu cầu đề bài
HS quan sát sách giáo khoa và trả lời: đổi đơn vị
GV cho Hs làm bài cá nhân và đổi chéo kiểm tra
HS làm bài
1dm = 10 cm
1m = 100cm
100cm = 1m
10dm = 1m
Gv gọi HS đứng dậy đọc kết quả
Hs đọc
HS, Gv nhận xét
2.2. Bài tập 2
Tương tự như bài tập 1: GV mời HS đọc đề bài và cho HS làm bài cá nhân rồi đổi chéo để KT
Hs thực hiện
2.3. Bài tập 3
GV mời HS đọc đề bài và đặt câu hỏi
HS đứng dậy đọc đề bài
+ Đề bài cho biết điều gì?
+ cây dừa cao 8m, cây thông cao hơn cây dừa 5m
+ Đề bài hỏi gi?
+ Cây thông cao bao nhiêu
+ vậy chúng ta phải làm phép toán gì?
+ Phép cộng
Gv mời 1 bạn lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở
HS thực hiện
Chiều cao của cây thông là:
8 + 5 = 13 (m)
Đáp số 13m
Mời HS nhận xét bào bạn trên bảng
GV nhận xét chung
HS lắng nghe
2.4. Bài tập 4
Gv treo bảng phụ viết sẵn bài tập 4 và mời 1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở
HS thực hiện
10m
19cm
6m
165cm
Gv mời Hs nhận xét bài trên bảng
HS quan sát đối chiếu với bài của mình và nhạn xét
Gv nhận xét chung
III. Củng cố, dặn dò (3-4p)
1.Củng cố
GV hỏi Hs hôm nay chúng ta đã học những gì?
Học về m, cách đổi m ra dm, cm, kí hiệu của m
Gv cho Hs đọc lại bài trên bảng
HS đọc đồng thanh
GV nhận xét tiết học
2. Dặn dò
Nhắc nhở HS về ôn bài
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Met_12361658.docx