Kế hoạch bài học Toán lớp 2 - Bài: Mét

- GV viết tên đề bài lên bảng

- GV giới thiệu thước mét, có những vạch kẻ chia đến 100 và nói độ dài thước này là 1 mét

- GV nêu kí hiệu của mét (m) và viết bảng

- GV chia lớp thành những nhóm 4 và phát cho mỗi nhóm 1 dải giấy dài 1m

- GV yêu cầu mỗi nhóm tiến hành đo dải giấy theo đơn vị dm

- GV hỏi 1m bằng bao nhiêu dm?

- GV viết bảng

- GV mời 2 HS lần lượt quan sát thước 1m và hỏi có bao nhiêu vạch chia cm trên thước

 

docx4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3380 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Toán lớp 2 - Bài: Mét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY Toán Mét Ngày soạn: 8-10-2017 Ngày dạy: 15-10-2017 Lớp dạy: Lớp Người soạn: Lương Thị Lâm Uyên Mục tiêu Kiến thức: Nắm được tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đơn vị mét Nắm được quan hệ giữa dm, cm, m Kĩ năng: Biết làm phép cộng trừ có nhớ trên số đo có đơn vị là mét Áp dụng và làm được các bài toán có lời văn Bước đầu biết đo độ dài các đoạn thẳng và ước lượng dộ dài Thái độ: Yêu thích môn học Chuẩn bị Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn bài tập kiểm tra bài cũ và bài tập 4 Thước mét Nhiều dải giấy có độ dài 1 mét Học sinh Sách giáo khoa Vở bài tập Các hoạt động dạy – học Nội dung Hoạt động dạy (giáo viên) Hoạt động học (học sinh) I.Khởi động (1p) MĐ: tạo tâm thế cho HS sẵn sàng vào bài mới - GV cho cả lớp hát một bài - Cả lớp hát đồng thanh II.Kiểm tra bài cũ (4-5p) MĐ: ôn luyện lại kiến thức có liên quan đến phần bài mới giúp học sinh dễ tiếp thu kiến thức mới hơn GV mời một học sinh lên bảng và yêu cầu: + Chỉ trên thước kẻ đoạn thẳng có độ dài 1cm và 1 dm HS làm theo yêu cầu của GV + Đổi đơn vị đo 3dm = ...cm 1dm = ......cm 20cm =....dm 40cm =......dm HS đổi đơn vị 3dm = 30cm 1dm = 10cm 20cm = 2dm 40cm = 4 dm + vẽ lên bảng đoạn thẳng có độ dài 30 cm HS kẻ bảng Dưới lớp làm bài vào nháp và 2 bạn cùng bàn đổi bài cho nhau kiểm tra HS làm bài Mời HS nhận xét HS đối chiếu với bài của mình và nhận xét GV nhận xét chung HS lẵng nghe III. Dạy bài mới (10-15p) 1.Giới thiệu đơn vị độ dài mét MD: nắm được tên, kí hiệu của đơn vị mét GV dẫn dắt vào bài mới HS lắng nghe GV viết tên đề bài lên bảng HS đọc đề bài lần lượt GV giới thiệu thước mét, có những vạch kẻ chia đến 100 và nói độ dài thước này là 1 mét HS quan sát lắng nghe GV nêu kí hiệu của mét (m) và viết bảng HS nhắc lại đồng thanh và cá nhân GV chia lớp thành những nhóm 4 và phát cho mỗi nhóm 1 dải giấy dài 1m HS hoạt động theo nhóm GV yêu cầu mỗi nhóm tiến hành đo dải giấy theo đơn vị dm HS đo và đưa ra kết quả 10dm GV hỏi 1m bằng bao nhiêu dm? HS trả lời 1m = 10dm GV viết bảng HS theo dõi và nhắc lại GV mời 2 HS lần lượt quan sát thước 1m và hỏi có bao nhiêu vạch chia cm trên thước HS trả lời: 100 Vậy 1m bằng bao nhiêu cm? 1m = 100 cm Gv viết bảng HS nhắc lại đồng thanh và cá nhân GV cho HS đọc lại bài trên bảng Cả lớp đồng thanh đọc 2.Thực hành luyện tập MĐ: HS ghi nhớ được cách đổi đơn vị m, dm,cm và tính toán cộng trừ độ dài có đơn vị m 2.1. Bài tập 1 Gv mời HS đọc yêu cầu đề bài HS quan sát sách giáo khoa và trả lời: đổi đơn vị GV cho Hs làm bài cá nhân và đổi chéo kiểm tra HS làm bài 1dm = 10 cm 1m = 100cm 100cm = 1m 10dm = 1m Gv gọi HS đứng dậy đọc kết quả Hs đọc HS, Gv nhận xét 2.2. Bài tập 2 Tương tự như bài tập 1: GV mời HS đọc đề bài và cho HS làm bài cá nhân rồi đổi chéo để KT Hs thực hiện 2.3. Bài tập 3 GV mời HS đọc đề bài và đặt câu hỏi HS đứng dậy đọc đề bài + Đề bài cho biết điều gì? + cây dừa cao 8m, cây thông cao hơn cây dừa 5m + Đề bài hỏi gi? + Cây thông cao bao nhiêu + vậy chúng ta phải làm phép toán gì? + Phép cộng Gv mời 1 bạn lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở HS thực hiện Chiều cao của cây thông là: 8 + 5 = 13 (m) Đáp số 13m Mời HS nhận xét bào bạn trên bảng GV nhận xét chung HS lắng nghe 2.4. Bài tập 4 Gv treo bảng phụ viết sẵn bài tập 4 và mời 1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở HS thực hiện 10m 19cm 6m 165cm Gv mời Hs nhận xét bài trên bảng HS quan sát đối chiếu với bài của mình và nhạn xét Gv nhận xét chung III. Củng cố, dặn dò (3-4p) 1.Củng cố GV hỏi Hs hôm nay chúng ta đã học những gì? Học về m, cách đổi m ra dm, cm, kí hiệu của m Gv cho Hs đọc lại bài trên bảng HS đọc đồng thanh GV nhận xét tiết học 2. Dặn dò Nhắc nhở HS về ôn bài

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxMet_12361658.docx