I/ MỤC TIÊU :
- Biết cộng hai số có tổng bằng 10 và đặt tính theo cột dọc. Biết viết 10 thành tổng của hai số trong đó có một số cho trước.
-Biết cộng nhẩm ; 10 cộng với số có một chữ số. Củng cố xem giờ đúng trên đồng hồ.
- Rèn tính nhanh, đúng, chính xác.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: bảng cài, que tính, đồng hồ.
HS: sách, vở, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY
1./Khởi động: (1) Hát
-HĐTQ cho lớp hát.
2./Ôn bài(3)
-HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài, kiểm tra các ban nhóm.
91 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Toán lớp 2 - Tuần 1 đến tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
L bảng cộng 8.
7. Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 20: 28 + 5
Ngày soạn: 01/9/2017 Ngày dạy: /9/2017
I/ MỤC TIÊU :
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5. Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.Biết giải bài toán bằng một phép tính cộng.
- Rèn tính nhanh, đúng, chính xác.
- Thích học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên : Bảng cài, que tính. BT 2
2.Học sinh : Bảng con, que tính.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1./Khởi động: (1’) Hát
-HĐTQ cho lớp hát.
2./Ôn bài(3’)
-HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài, kiểm tra các ban nhóm.
-GV nhận xét các ban nhóm.
TL
HỌAT ĐỘNG DẠY
HỌAT ĐỘNG HỌC
1’
10’
16’
4’
1’
3.Bài mới: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu.
4.Hoạt động cơ bản
- GV giới thiệu phép cộng 28+5.
- Gv yêu cầu hs lấy lần thứ nhất 2 thẻ một chục và 8 que lẻ.
Lần thứ 2: 5 que lẻ.
- Gv yêu cầu hs tìm kết quả trên que tính.
- Gv thực hiện trên bảng cài như SGK.
+ Hướng dẫn đặt tính 28+5:
28
5
33
+
Gv ghi bảng:
- Vậy: 28 +5 =?
5.Hoạt động thực hành
Bài 1: Yêu cầu gì?.
- Yêu cầu hs nêu cách tính.
18
3
+
- Nhận xét.
Bài 2: ( HSG ) Yêu cầu gì?.
- Yêu cầu hs trao đổi cặp (1’) và làm vào PBT.
- Nhận xét – bình chọn.
Bài 3: Bài toán.
+ Bài toán cho biết gì?. Hỏi gì?.
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
- Gv thu 5 -> 7 vở và nêu nhận xét.
Bài 4 : HS K- G nêu yêu cầu bài tập.
- GV kiểm tra, nhận xét.
* Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học.
-Nhận xét tiết học.
6.Hoạt động ứng dụng
- Dặn HS xem lại bài tập và chuẩn bị bài sau.
- HS tìm kết quả trên que tính và nêu cách thực hiện.
- HS quan sát lắng nghe.
- HS nêu cách đặt tính và tính.
- 3hs nêu lại cách tính.
HS trả lời.
- Tính.
- 1hs nêu cách tính. Cả lớp làm bài vào bảng con. 3hs lên bảng nhóm chữa.
Mỗi số 51 , 43, 47, 25 là kết quả của phép tính nào?
HS trao đổi cặp và làm vào PBT.
- 2hs đại diện lên bảng nhóm chữa.
- 2hs đọc đề.
Gà: 18 con.
Vịt: 5 con.
Cả gà và vịt: ..... con?.
- HS làm bài vào vở.
- Vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm.
- HS vẽ vào vở.
*HĐTQ ôn bài:
-Hôm nay chúng ta học bài gì?
-Gọi nhắc lại cách đặt tính và tính: 28+5.
7. Rút kinh nghiệm:
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 5
Tiết 21 : 38+25
Ngày soạn: 01/9/2017 Ngày dạy: /9/2017
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25. Biết giải bài toán bằng một phép cộng với số đo có đơn vị là dm.
- Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số.
- Yêu thích và ham học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
GV: que tính, bảng cài.
HS: Bảng con, que tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1./Khởi động: (1’) Hát
-HĐTQ cho lớp hát.
2./Ôn bài(3’)
-HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài, kiểm tra các ban nhóm.
-GV nhận xét các ban nhóm.
TL
HỌAT ĐỘNG DẠY
HỌAT ĐỘNG HỌC
1’
10’
16’
4’
1’
3.Bài mới: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu.
4.Hoạt động cơ bản
-GV giới thiệu 38+25.
- Gv yêu cầu hs lấy lần 1: 3 thẻ 1 chục và 8 que lẻ.
Lần thứ 2: 2 thẻ 1 chục và 5 que lẻ.
- Gv yêu cầu hs tìm kết quả trên que tính.
- Gv thực hiện trên bảng cài như SGK.
+ HD đặt tính: 38+25.
38
25
63
+
Gv ghi bảng:
- Vậy: 38+25 =?
5.Hoạt động thực hành
Bài 1: Yêu cầu gì?.
- Gv yêu cầu hs nêu cách tính:
18
3
+
- Nhận xét.
Bài 2:( HS K- G ) BT yêu cầu gì?
- Yêu cầu hs làm bài vào PBT.
- Nhận xét.
Bài 3: Bài toán.
+ Bài toán cho biết gì?. Hỏi gì?.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở.
- Gv thu 5-> 7 vở và nêu nhận xét.
Bài 4: Bài toán yêu cầu gì?.
8+4 8+5
+ Khi muốn so sánh các tổng này với nhau ta làm gì trước tiên?
- Nhận xét.
* Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học.
-Nhận xét tiết học.
6.Hoạt động ứng dụng
- Dặn HS xem lại bài tập và chuẩn bị bài sau.
- HS thực hành lấy que tính.
- HS tìm kết quả trên que tính và nêu cách thực hiện
- HS quan sát.
- HS nêu cách tính và tính.
- 3hs nhắc lại cách tính.
HS trả lời.
- Tính.
- HS nêu cách tính.
Cả lớp làm bảng con.
- Viết số thích hợp vào ô trống.
- HS trả lời.
- Cả lớp làm bài vào PBT.
- 2hs đại diện 2 nhóm lên bảng làm.
- 2 hs đọc đề.
? dm
34 dm
28 dm
A
B
C
- Cả lớp làm vào vở. 1hs lên bảng làm.
- Điền dấu: >, <, =.
- HS trả lời.
- Cả lớp làm vào vở. 3hs lên bảng làm.
*HĐTQ ôn bài:
-Hôm nay chúng ta học bài gì?
-Gọi hs nhắc lại cách đặt tính và tính: 38+25.
7. Rút kinh nghiệm:
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 22:LUYỆN TẬP
Ngày soạn: 01/9/2017 Ngày dạy: /9/2017
I. MỤC TIÊU.
- Thuộc bảng cộng 8 cộng với một số. Biết thực hiện các phép cộng có nhớ dạng ; 28 + 5 ; 38 + 25. Biết giải bài toán theo tóm tắt , làm được bài toán trắc nghiệm với 4 lựa chọn.
- Rèn tính nhanh đúng chính xác.
- Yêu thích và ham học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
GV: Viết trước bài tập
HS: Bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1./Khởi động: (1’) Hát
-HĐTQ cho lớp hát.
2./Ôn bài(3’)
-HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài, kiểm tra các ban nhóm.
-GV nhận xét các ban nhóm.
TL
HỌAT ĐỘNG DẠY
HỌAT ĐỘNG HỌC
1’
26’
4’
1’
3.Bài mới: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu.
4.Hoạt động cơ bản
5.Hoạt động thực hành
+ Bài 1: Yêu cầu gì?.
Yêu cầu HS nêu cách nhẩm 8 + 6 =
Nhận xét.
+ Bài 2: Yêu cầu gì?.
Gv ghi bảng: 38+15.
Yêu cầu hs nêu cách đặt tính và tính.
Nhận xét.
+ Bài 3: Yêu cầu gì?.
+ Bài toán cho biết gì?. Hỏi gì?.
Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở
Gv thu 5 -> 7 vở và nêu nhận xét.
Bài 4 : ( HS K- G ) Số
-GV gắn bảng phụ yêu cầu HS đọc yêu cầu BT
Gọi 2 HS thi đua.
GV + HS nhận xét, khen.
* Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học.
-Nhận xét tiết học.
6.Hoạt động ứng dụng
- Dặn HS xem lại bài tập và chuẩn bị bài sau.
- Tính nhẩm.
- HS nêu.
HS nối tiếp nhau nêu miệng BT1
- Đặt tính rồi tính.
- HS nêu.
- Cả lớp làm vào bảng con.
- Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Gói kẹo chanh: 28 cái.
Gói kẹo dừa: 26 cái.
Cả hai gói: ............ cái?.
- HS làm bài vào vở. 1hs lên bảng nhóm làm.
- HS đọc.
- HS đại diện cho nhóm lên thực hiện.
*HĐTQ ôn bài:
-Hôm nay chúng ta học bài gì?
- Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng.
28 + 4 =?
A. 68 B. 22 C. 32 D. 24
7.Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 23 : HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH TỨ GIÁC
Ngày soạn: 01/9/2017 Ngày dạy: /9/2017
I. MỤC TIÊU.
- Nhận dạng được và gọi đúng tên hình chữ nhật, hình tứ giác. Biết nối các điểm để có hình chữ nhật, hình từ giác.
- Nhận ra hình tứ giác, HCN trong các hình cho trước.
- HS yêu thích toán học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV: 1 số bìa HCN – hình tứ giác.
- HS: dụng cụ học toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1./Khởi động: (1’) Hát
-HĐTQ cho lớp hát.
2./Ôn bài(3’)
-HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài, kiểm tra các ban nhóm.
-GV nhận xét các ban nhóm.
TL
HỌAT ĐỘNG DẠY
HỌAT ĐỘNG HỌC
1’
10’
16’
4’
1’
3.Bài mới: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu.
4.Hoạt động cơ bản
- GV giới thiệu HCN, HTG.
- Gv gắn lên bảng tấm bìa HCN. Đây là HCN.
- GV vẽ bảng HCN “ABCD”
+ Đây là hình gì?. Hãy đọc tên hình.
- GV yêu cầu đọc tên HCN có trong phần bài học.
+ Hình này có mấy cạnh, mấy đỉnh.?
+ HCN gần giống hình nào đã học?
* Giới thiệu hình tứ giác.
- Gv vẽ hình tứ giác “CDEG” và giới thiệu đây là hình tứ giác.
+ Hình này có mấy cạnh, mấy đỉnh.
GV: Các hình có 4 cạnh, 4 đỉnh được gọi là hình tứ giác.
+ Hình như thế nào được gọi là hình tứ giác ?
- Đọc tên các hình tứ giác trong bài học.
+ Có người nói HCN cũng là hình tứ giác. Theo em như vậy đúng hay sai?. Vì sao?.
GV: HCN và hình vuôngcũng là hình tứ giác đặc biệt.
5.Hoạt động thực hành
Bài 1: BT yêu cầu gì?.
- Yêu cầu hs làm vào vở. 2hs bảng nhóm.
- Nhận xét.
Bài 2: BT yêu cầu gì ? (câu a, b.)
- Nhận xét.
Bài 3: Yêu cầu gì? ( HS K- G )
A
B
E
D
C
A
B
C
D
a.
b..
GV: Kẻ thêm nghĩa là vẽ 1 đoạn nữa vào hình.
- Nhận xét. Khen.
* Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học.
-Nhận xét tiết học.
6.Hoạt động ứng dụng
- Dặn HS xem lại bài tập và chuẩn bị bài sau.
- HS quan sát.
- HS tìm HCN trong bộ đồ dùng để trước mặt nêu “HCN”.
- HS trả lời.
- 3hs đọc tên các hình trong bài học.
- HS trả lời.
- 4 cạnh, 4 đỉnh.
- HS quan sát.
- 4 cạnh, 4 đỉnh.
- Vài hs nhắc lại.
- HS trả lời.
-HS đọc:
- HS suy nghĩ trả lời.
- HS lắng nghe.
- Dùng bút, thước nối các điểm để có:
a) Hình chữ nhật.
b) Hình tứ giác.
- Cả lớp làm vào vở. 2 HS bảng nhóm.
- 3HS đọc tên hình.
- Trong mỗõi hình dưới đây có mấy hình tứ giác.
- HS trao đổi cặp (1’) và trả lời.
- Kẻ thêm một đoạn thẳng trong hình sau để được.
a. Một hình chữ nhật, 1 hình tam giác.
b. Ba hình tứ giác.
- HS làm bài vào PBT.
- 2 HS đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét , làm vào vở.
*HĐTQ ôn bài:
-Hôm nay chúng ta học bài gì?
- Hình tứ giác, HCN có mấy cạnh? Mấy đỉnh?.
7.Rút kinh nghiệm:
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 24 : BÀI TOÁN NHIỀU HƠN
Ngày soạn: 01/9/2017 Ngày dạy: /9/2017
I. MỤC TIÊU.
- Biết giải và trình bài bài giải bài toán về nhiều hơn.
- Rèn luyện kĩ năng giải toán có lời văn về nhiều hơn bằng một phép tính.
- Yêu thích học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
GV: 7 quả cam.
HS: dụng cụ môn toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1./Khởi động: (1’) Hát
-HĐTQ cho lớp hát.
2./Ôn bài(3’)
-HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài, kiểm tra các ban nhóm.
-GV nhận xét các ban nhóm.
TL
HỌAT ĐỘNG DẠY
HỌAT ĐỘNG HỌC
1’
10’
16’
4’
1’
3.Bài mới: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu.
4.Hoạt động cơ bản
- Cài 5 quả cam lên bảng và nói:
+ Hàng trên có 5 quả cam.
+ Hàng dưới có nhiều hơn 2 quả cam. ( cài thêm 2 quả cam)
+ Hãy so sánh số cam 2 hàng với nhau.
+ Hàng dưới nhiều hơn hàng trên bao nhiêu quả?
- Nêu bài toán: Hàng trên có 5 quã cam, hàng dưới có nhiều hơn cành trên 2 quả cam. Hỏi cành dưới có bao nhiêu quả cam ?
- Muốn biết cành dưới có bao nhiêu quả cam ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS nêu câu lời giải và phép tính.
5.Hoạt động thực hành
Bài 1: Bài toán.
? Bài toán cho biết gì?. Hỏi gì?.
+ Muốn biết Bình có bao nhiêu bông hoa ta
làm như thế nào ?
- Yêu cầu HS làm vào nháp.
- Nhận xét.
Bài 2: Bài toán. ( HS K- G )
- Bài toán hỏi gì?. Bài toán cho biết những gì liên quan đến số bi của Bảo.
- Yêu cầu HS làm vào PBT.
- Nhận xét.
Bài 3: Bài toán.
? Bài toán cho biết gì?. Hỏi gì?.
- Yêu cầu hs làm bài vào vở.
- Gv thu 5->7 vở và nêu nhận xét.
* Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học.
-Nhận xét tiết học.
6.Hoạt động ứng dụng
- Dặn HS xem lại bài tập và chuẩn bị bài sau.
- HS theo dõi.
- Hàng dưới có nhiều cam hơn hàng trên. - Nhiều hơn 2 quả
- HS nêu.
Giải.
Số quả cam cành dưới có là:
5 + 2 = 7 ( quả )
Đáp số: 7 quả cam.
- 2 hs đọc đề.
4bông
2bông
?bông
Hòa:
Bình:
- HS nêu cách thực hiện.
- HS làm vào nháp. 1hs lên bảng chữa.
- 2hs đọc đề.
- Số bi của Bảo.
- Bảo có nhiều hơn Nam 5 viên bi.
- HS K- G làm vào PBT.
- 2hs đại diện 2 nhóm lên chữa.
95 cm
3 cm
? cm
- 2hs đọc đề.
Đào:
Mận:
- HS làm bài vào vở.
*HĐTQ ôn bài:
-Hôm nay chúng ta học bài gì?
-Chúng ta giải các bài toán nhiều hơn trong bài bằng phép tính gì?
7.Rút kinh nghiệm:
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 25 : LUYỆN TẬP
Ngày soạn: 01/9/2017 Ngày dạy: /9/2017
I. MỤC TIÊU.
- HS biết giải và trình bài bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huông khác nhau.
- HS làm đúng, chính xác.
- HS yêu thích và ham học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
GV: Chuẩn bị bài 3.
HS: Dụng cụ môn toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1./Khởi động: (1’) Hát
-HĐTQ cho lớp hát.
2./Ôn bài(3’)
-HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài, kiểm tra các ban nhóm.
-GV nhận xét các ban nhóm.
TL
HỌAT ĐỘNG DẠY
HỌAT ĐỘNG HỌC
1’
26’
4’
1’
3.Bài mới: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu.
4.Hoạt động cơ bản
5.Hoạt động thực hành
Bài 1: Bài toán.
? Bài toán cho biết gì?. Hỏi gì?.
- Yêu cầu cả lớp làm vào nháp.
- Nhận xét.
Bài tập 2: Yêu cầu gì?.
- Yêu cầu hs dựa vào tóm tắt và nêu đề toán.
? Bài toán cho biết gì?. Hỏi gì?.
- Yêu cầu hs giải vào PBT.
- Nhận xét.
Bài 4: Bài toán.
? Bài toán cho biết gì?. Hỏi gì?.
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
- Thu một số tập – nhận xét.
- Yêu cầu hs vẽ đoạn thẳng CD có độ dài 10cm.
- Nhận xét.
Bài 3 ( HS K- G ) gọi HS G đọc tóm tắt bài toán.
Bài toán cho biết gì?. Hỏi gì?.
- Yêu cầu HS giải vào vở.
- Thu bài. 5- 7 HS .
* Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học.
-Nhận xét tiết học.
6.Hoạt động ứng dụng
- Dặn HS xem lại bài tập và chuẩn bị bài sau.
- 2hs đọc đề.
6 bút
2 bút
? bút
Trong cốc:
Trong hộp:
- Cả lớp giải vào nháp. 1hs lên bảng nhóm giải.
- Giải bài toán theo tóm tắt sau.
- 2hs nêu.11 bưu ảnh
3bưu ành
?bưu ảnh
An:
Bình:
- Cả lớp làm vào PBT.
- 4hs đại diện 4 nhóm.
- 2hs đọc đề.
10 cm
2 cm
? cm
A
B
C
D
- Cả lớp giải vào vở.
- Cả lớp vẽ vào vở.
- 2hs đọc.
- HS tự làm bài.
*HĐTQ ôn bài:
-Hôm nay chúng ta học bài gì?
- Giải toán nhiều hơn bằng tính gì?.
7.Rút kinh nghiệm:
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 6
TIẾT 26 : 7 CỘNG VỚI MỘT SỐ 7 + 5
Ngày soạn: 01/9/2017 Ngày dạy: /10/2017
I. MỤC TIÊU.
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 + 5, lập được bảng 7cộng với một số. Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn.( HSK – G : BT3,5)
- GDHS: rèn tính cẩn thận, chính xác cho HS .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
GV: que tính, bảng cài.
HS: que tính + bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1./Khởi động: (1’) Hát
-HĐTQ cho lớp hát.
2./Ôn bài(3’)
-HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài, kiểm tra các ban nhóm.
-GV nhận xét các ban nhóm.
TL
HỌAT ĐỘNG DẠY
HỌAT ĐỘNG HỌC
1’
10’
16’
4’
1’
3.Bài mới: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu.
4.Hoạt động cơ bản
- GV giới thiệu phép cộng 7+5.
- GV yêu cầu HS lấy lần thứ nhất 7 que tính.
Lần thứ hai 5 que tính.
- GV yêu cầu HS tìm kết quả trên que tính.
- GV thực hiện trên bảng gài như SGK.
+ Hướng dẫn đặt tính: 7+5.
7
5
12
+
- GV ghi bảng:
Vậy: 7+5 =?
5+7 =?
- Yêu cầu HS nhận xét về kết quả của 2 phép tính trên
* Lập bảng cộng.
- GV chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm tìm kết quả của 2 phép tính vào bảng con.
- Gọi HS nêu kết quả.
5.Hoạt động thực hành
+ Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi HS nêu cách nhẩm: 7+ 4 =
- GV gọi HS nêu miệng kết quả BT1
- GV yêu cầu HS nhận xét cặp tính: 7+ 6 và 6+7
7
4
+
7
8
+
7
3
+
7
9
+
7
7
+
+ Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu BT2.
- GV nhận xét.
+ Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV ghi bảng: 7+ 5 =
7+3 +2=
- Yêu cầu HSG nêu cách nhẩm.
- Yêu cầu HSG nhận xét kết quả 7+8 và 7+3+5.
+ Bài 4: Bài toán.
+ Bài toán cho biết gì?. Hỏi gì?
+ Muốn tìm số tuổi của anh ta làm thế nào?
- GV gọi 1HS lên bảng giải. Cả lớp làm vào vở.
- Yêu cầu HSG làm bài 5 vào vở
- GV thu 10 vở và nêu nhận xét BT4
* Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học.
-Nhận xét tiết học.
6.Hoạt động ứng dụng
- Dặn HS xem lại bài tập và chuẩn bị bài sau.
- HS thực hiện lấy que tính.
- HS tìm kết quả trên que tính và nêu cách thực hiện
- HS quan sát lắng nghe.
- HS nêu cách đặt tính và tính.
- 2 HS nêu lại cách tính.
- HS trả lời.
- HS nêu nhận xét.
- HS lập bảng cộng 7+5.
7+4 7+7 =
7+5 7+8 =
7+6 7+9 =
- HS lần lượt nêu kết quả.
- HS đọc lại bảng cộng CN+ĐT.
- Tính nhẩm.
- HS nêu cách nhẩm.
- HS tiếp nối nhau nêu kết quả BT1.
- HS theo dõi nhận xét.
- HS nêu nhận xét cặp tính: 7+6 và 6+7
- Tính.
- 1HS nêu cách tính, cả lớp làm vào bảng con.
- HS nhận xét so sánh KQ
- Tính nhẩm.
- HSG nêu.
HS tiếp nối nhau nêu kết quả BT3.
- HS nêu nhận xét.
- 2 HS đọc đề.
Em: 7 tuổi
Anh hơn em: 5 tuổi
Anh: ............. tuổi?
- HS suy nghĩ trả lời
- 1HS lên bảng làm. Cả lớp làm vào vở.
- HSG làm BT5 vào vở.
- HS khác theo dõi nhận xét
*HĐTQ ôn bài:
-Hôm nay chúng ta học bài gì?
- Mời mỗi nhóm cử 1 em lên bảng thi đua đọc bảng cộng 7
7.Rút kinh nghiệm:
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TIẾT 27 : 47+ 5
Ngày soạn: 01/9/2017 Ngày dạy: /10/2017
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hie än phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn theo tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng. ( HSG: 2,4)
- GDHS: Phát triển tư duy học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
GV: Que tính + bảng cài
HS: Bảng con – que tính – PBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1./Khởi động: (1’) Hát
-HĐTQ cho lớp hát.
2./Ôn bài(3’)
-HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài, kiểm tra các ban nhóm.
-GV nhận xét các ban nhóm.
TL
HỌAT ĐỘNG DẠY
HỌAT ĐỘNG HỌC
1’
10’
16’
4’
1’
3.Bài mới: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu.
4.Hoạt động cơ bản
- GV giới thiệu phép cộng 47+5.
- GV y/c hs lấy lần thứ nhất 4 chục và 7 que lẻ.
- Lần thứ hai: 5 que lẻ.
- GV yêu cầu hs tìm kết quả trên que tính.
- GV thực hiện trên bảng gài như SGK.
+ Hướng dẫn đặt tính 47+5.
47
5
52
+
- GV ghi bảng:
Vậy: 47+5 =?
5.Hoạt động thực hành
+ Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu.
17
4
+
GV ghi bảng:
- Yêu cầu HS nêu rõ cách tính.
- GV nhận xét khen ngợi.
- Yêu cầu HS dựa vào tóm tắt tìm hiểu BT3 theo nhóm 2 (2’)
- Gọi HSG đọc yêu cầu BT2
- GVHD và cho làm bài vào PBT.
- Nhận xét – khen.
+Bài 3 : Gọi HS nêu lại y/c BT3
Bài toán cho biết gì?. Hỏi gì?.
- Gọi HS bảng nhóm làm, cả lớp làm vào vở.
- GV thu 5 -> 7 vở và nêu nhận xét.
- Gọi HSG đọc yêu cầu BT4
- Yêu cầu HSG quan sát và đếm số HCN có trong hình.
- Y/c HSG đọc tên các hình đơn.
hình đôi.
- Ngoài các hình trên còn hình nào ?
- Vậy có tất cả bao nhiêu hình ?
- Yêu cầu HS khoanh vào kết quả đúng.
* Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học.
-Nhận xét tiết học.
6.Hoạt động ứng dụng
- Dặn HS xem lại bài tập và chuẩn bị bài sau.
- HS thực hiện lấy que tính.
- HS tìm kết quả trên que tính và nêu cách thực hiện.
- HS quan sát lắng nghe.
- HS nêu cách đặt tính và tính.
- 3HS nêu lại cách tính.
- HS trả lời.
- Tính.
- HS nêu.
- 3HS lên bảng làm, mỗi em 2 phép tính. Lớp làm bảng con.HSK-G làm cả bài.
- HS tìm hiểu BT3
- Viết số thích hợp vào ô trống.
- HSG làm vào PBT.
- Giải bài toán theo tóm tắt sau.
- HS nhìn vào sơ đồ đoạn thẳng và trả lời
8cm
A
C
B
D
- HS lên bảng nhóm làm. Cả lớp làm vào vở.
- HS chữa bài 3 vào vở
- Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng.
- HSG quan sát và đếm số hình.
- HSG :1, 2,3, 4.
(1+2), (2+4)
- Hình (1+2+3+4)
- HS trả lời.
- HS khoanh vào ý đúng.
*HĐTQ ôn bài:
-Hôm nay chúng ta học bài gì?
25
7
+
17
3
+
8
27
+
47
2
+
7. Rút kinh nghiệm:
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TIẾT 28 : 47 + 25
Ngày soạn: 01/9/2017 Ngày dạy: /9/2017
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 25.
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán bằng một phép cộng.( HSG : 4)
- GDHS : Học sinh yêu thích học tóan.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
GV: que tính, bảng gài.
HS: Que tính + bảng con
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1./Khởi động: (1’) Hát
-HĐTQ cho lớp hát.
2./Ôn bài(3’)
-HĐTQ mời P.CTHĐTQ ôn bài, kiểm tra các ban nhóm.
-GV nhận xét các ban nhóm.
TL
HỌAT ĐỘNG DẠY
HỌAT ĐỘNG HỌC
1’
10’
16’
4’
1’
3.Bài mới: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu.
4.Hoạt động cơ bản
- GV giới thiệu phép tính cộng 47+25.
- Giáo viên yêu cầu học sinh lấy lần 1: 4 thẻ 1 chục và 7 que lẻ.
Lần 2: Lấy 2 thẻ 1 chục và 5 que lẻ.
- GV yêu cầu học sinh tìøm kết quả trên que tính.
- Giáo viên thực hiện lại trên bảng gài.
+ Hướng dẫn đặt tính 47+ 25
47
25
72
+
- Giáo viên ghi bảng:
Vậy 47 + 25 = ?
5.Hoạt động thực hành
+ Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu.
37
36
+
17
24
+
57 18
+
47
27
+
- GV ghi bảng:
- Yêu cầu học sinh nêu cách tính.
- Yêu cầu HS lần lượt làm vào bảng con
- Yêu cầu HS nêu KQ 2 cột tính còn lại.
Nhận xét – khen ngợi.
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu.
+ Một phép tính làm đúng là phép tính như thế nào? đặt tính ra sao, kết quả thế nào?
- GV yêu cầu cả lớp làm vào PHT. HSG kết hợp làm câu c BT2
- GV nhận xét, khen
Bài 3: Bài toán
- GV gọi 2 HS đọc đề.
+ Bài toán cho biết gì?. Hỏi gì?.
- Gọi 1 HS lên bảng giải. Cả lớp làm vào vở.
- Gọi HSG nêu y/c BT4
- GV HD làm BT4
- GV thu 7 vở, chữa bàivà nêu nhận xét
* Yêu cầu HĐTQ ôn nội dung bài học.
-Nhận xét tiết học.
6.Hoạt động ứng dụng
- Dặn HS xem
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TOAN 2tuan 1- 9VNENVIENLUA.doc