I. Mục đích – yêu cầu
- Trẻ biết gọi tên nhận biết, phân biệt nhóm rau: Rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh nhóm rau
- Giáo dục trẻ ăn nhiều các loại rau để cơ thể lớn nhanh và khoẻ mạnh, hình thành cho trẻ thói quen vệ sinh trước khi ăn rau quả.
II. Chuẩn bị
- Một số loại rau thật: Cà chua, Cà rốt, rau cải.
- Clíp về một số loại rau ăn lá, củ, quả.
- 1 số các đồ dùng để làm chướng ngại vật trong khi chơi, tranh lô tô
III. Tiến hành
* Hoạt động 1: Ổn định – giới thiệu
- Cô cùng trẻ đọc đồng dao: “Họ nhà rau”
- Bài đồng dao nhắc đến những loại rau gì
- Con biết các loại rau gì nữa?
- Mang đến 1 hộp quà bên trong chứa các loại rau và cho trẻ khám phá hộp quà đó.1.2.3 mở.( cô mở hộp quà chứa 3 lại rau: cà chua, cà rốt, rau cải)
- Cô có món quà gì đây?
- Trong hộp quà của cô có những loại rau gì?
- Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng tiềm hiểu về các loại rau nhé
24 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch chăm sóc giáo dục lớp chồi - Tuần 20 - Chủ đề: Thực vật - Chủ đề nhánh: Một số loại rau ăn củ - Rau ăn lá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảy qua, nếu chạm vào nụ hoặc hoa thì mất lượt phải ngồi thay cho trẻ ngồi. Nếu nhảy không chạm vào nụ, hoa thì được trẻ ngồi cõng chạy 1 vòng. Sau đó tiếp tục đổi vai chơi.
NÊU GƯƠNG
-Hát bài hoa bé ngoan
-Cô nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan
-Nhận xét lớp, chấm bé đạt 2 hoa vào sổ
-Động viên bé chưa đạt
-Hát kết thúc
TRẢ TRẺ
- Cho trẻ vệ sinh sạch sẽ, sửa sang quần áo, đầu tóc gọn gàng để trẻ ra về
- Nhắc nhỡ trẻ chào cô, ba, mẹ khi ra về.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Thứ ba, 15/1/2019
HOẠT ĐỘNG HỌC
GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Đề tài: Nhận biết các buổi trong ngày Sáng, Trưa, Chiều,Tối
I. Muïc đích yeâu caàu.
- Trẻ nhận biết được các buổi trong ngày: Sáng, trưa, chiều, tối và biết gọi đúng tên các buổi trong ngày.
- Trẻ có kỹ năng chú ý, ghi nhớ và quan sát
- Giáo dục trẻ biết quý trọng thời gian.
II. Chuẩn bị
- Đồ dùng của cô:
- Máy tính
- Xắc xô.
- Hình ảnh thiên nhiên và các hoạt động đặc trưng của từng buổi: Sáng, trưa, chiều, tối.
- Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ một bộ lô tô ảnh: sáng, trưa, tối.
- Ghế ngồi.
III. Tiến hành
Hoạt động 1: Ổn định – gây hứng thú
- Cô cho trẻ đọc bài thơ: “ Mẹ và cô”.
- Cô và các con vừa đọc bài thơ “ mẹ và cô”, vậy bạn nào có thể nói cho cô biết là bố mẹ đưa chúng mình đến lớp vào buổi nào nhỉ?
- À , đúng rồi đấy.Bố mẹ đưa chúng mình đến lớp vào buổi sáng đấy.
- Bây giờ cô đố các con nhé: trong một ngày có bao nhiêu buổi và đó là những buổi nào?
- Để trả lời được câu hỏi của cô thì chúng mình cùng vào giờ học: nhận biết các buổi trong ngày cùng cô nhé.
Hoạt động 2: Nhận biết các buổi trong ngày: Sáng, trưa, tối.
* Nhận biết buổi sáng:
Bây giờ cả lớp cùng lắng nghe câu hỏi của cô nhé:
- Ông mặt trời thức dậy vào buổi nào nhỉ?
- À đúng rồi đấy, ông mặt trời thức dậy vào buổi sáng đấy.
- Vậy bạn nào có thể trả lời giúp cô: khi ông mặt trời thức dậy thì còn được gọi là gì nào?
- Khi ông mặt trời thức dậy, nhô lên thì được gọi là bình minh đấy và khi đấy ông mặt trời tỏa ra những ánh nắng dịu nhẹ xuyên qua những khẽ lá rất đẹp đấy.
( Cho trẻ xem hình ảnh bình minh và cảnh thiên nhiên vào buổi sáng sớm).
- À, chúng mình thức dậy lúc mấy giờ sáng nhỉ? Và sau khi thức dậy chúng mình làm gì nào?
- Các con thấy thời tiết vào buổi sáng như thế nào?
=> Các con ạ ,thời tiết vào buổi sáng se se lạnh nên chúng mình phải nhớ khi bố mẹ đưa chúng mình đến lớp thì chúng mình phải mặc quần áo ấm không thì chúng mình sẽ bị ốm nhé.
Buổi sáng kéo dài lúc ông mặt trời thức dây(bình minh)đến 10 giờ các con ạ và thời gian này chúng mình đang ở trường với các cô đấy. Vậy bạn nào có thể cho cô biết buổi sáng khi ở trường chúng mình được làm những gì nào?
( Cho trẻ xem hình ảnh các hoạt động của trẻ vào buổi sáng ở lớp)
*Nhận biết buổi trưa:
- Các con ơi, thế khi mà ông mặt trời lên cao tỏa ra những ánh nắng chói và khi đấy thời tiết dần ấm lên chúng mình có biết đó là buổi gì không nào?
- Đó chính là buổi trưa đấy các con ạ. Thế các con có nhớ là chúng mình thường làm gì vào buổi trưa không nhỉ?
- À buổi trưa chúng mình được ăn cơm được ngủ trưa đúng không nào. Mà buổi trưa trời sẽ nắng và nóng nên chúng mình không nên ra ngoài vào buổi trưa nhé. Nếu các con ra ngoài thì các con phải đội mũ, mặc áo chống nắng và đeo khẩu trang các con nhớ chưa nào.
* Nhận biết buổi tối:
( Cho trẻ xem ảnh bầu trời buổi tối)
- Cô đó chúng mình biết cô có bức tranh vẽ cảnh buổi gì đây nào?
- À, đây là cảnh buổi tối đấy.Thế vì sao mà chúng nhìn biết đây là ảnh buổi tối nhỉ?
- Buổi tối có ông mặt trời không? Vậy thì đó là ông gì nhỉ?
Cô thấy các con trả lời rất đúng rồi đấy. Buổi tối thì sẽ không có mặt trời mà chỉ có ông trăng và những ngôi sao lấp lánh trên bầu trời đấy.
- Thế buổi tối các con làm những gì nào?
- À, đúng rồi đấy. Buổi tối chúng mình được ăn, xem tivi và chơi cùng ông bà, bố mẹ đó cũng là thời gian nghỉ ngơi của cả gia đình sau một ngày làm việc đấy.
- Cô đố cả lớp mình: Một ngày có bao nhiêu buổi và đó là những buổi nào nào?
=>À các con đã trả lời đúng rồi đấy: Một ngày có 3 buổi chính: sáng, trưa, tối đấy. Bắt đầu ngày là buổi sáng, tiếp đó là buổi trưa và kết thúc là buổi tối.
- Cô cho trẻ nhắc lại.
- Cô thấy các con hôm nay học rất giỏi và rất ngoan đấy cho khen cả lớp chúng mình nào.
*Hoạt động 3: Trò chơi củng cố
* Trò chơi 1:
- Tên trò chơi: Thi xem ai nhanh
- Cách chơi:Cô đã chuẩn bị cho các con mỗi bạn một bộ lô tô: sáng, trưa và tối đấy. Cô sẽ nói tên hoặc hành động của một buổi trong ngày. Nhiệm vụ của các con đó là lắng tai nghe thật kỹ và giơ lô tô hình ảnh lên theo yêu cầu của cô. Các con nhớ là khi nào có hiệu lệnh 2- 3 của cô thì tất cả các con cùng giơ lên nhé.
- Luật chơi: Khi nào có hiệu lệnh của cô thì chúng mình mới được giơ mặt lên nhé.
- Phát đồ dùng đồ chơi cho trẻ: cô mời từng tổ lên lấy rổ đựng lô tô. Sau khi cho trẻ lấy đồ dùng đồ chơi cô giới thiệu đồ dùng đồ chơi cho trẻ.
- Tổ chức cho trẻ chơi:
+ Lần1: Cô nói tên buổi, trẻ giơ lô tô ảnh tương ứng.
+ Lần 2: Cô nói hành động, trẻ giơ lô tô tương ứng.
+ Lần 3: Cô cho trẻ sắp xếp lô tô theo thứ tự các buổi trong ngày.
- Cô nhận xét.
* Trò chơi 2:
- Tên trò chơi:Tìm nhà.
- Cách chơi:Cô có 3 ngôi nhà có dán tranh của 3 buổi: sáng, trưa, tối. Cô sẽ nói các hoạt động của mỗi buổi và nhiệm vụ của các con là lắng tai nghe xem đó là hoạt động của buổi nào và chạy thật nhanh về ngôi nhà của buổi đó. Các con đã nhớ chưa nào.
- Luật chơi: sau khi nghe yêu cầu của cô thì các con phải chạy thật nhanh về nhà của mình.
- Phát đồ dùng đồ chơi cho trẻ: Cô cho trẻ giữ lại một lô tô mà trẻ thích nhất và bỏ những lô tô còn lại vào rổ và cất rổ đồ dùng đồ chơi đi.
- Tổ chức cho trẻ chơi:
+ Lần1: Cô cho trẻ về nhà tương ứng với lô tô trẻ đang cầm.
+ Lần 2: Cô cho trẻ cầm lô tô sáng, trưa, tối lần lượt về nhà của mình.
- Cô nhận xét.
Hoạt động 4: Luyện tập cho trẻ thực hiện vở làm quen toán
- Cô hướng dẫn cho trẻ làm.
- Cô nhắc trẻ cách cầm viết và ngồi cho đúng cách
- Cô cho trẻ về chỗ thực hiện
- Nhận xét – tuyên dương
* CHƠI NGOÀI TRỜI:
* Nội dung :
- Khám phá khoa học: Cấu tạo của hạt
- Trò chơi: “Gieo hạt”
- Chơi tự do : Chơi với đồ chơi ngoài trời
I. Mục đích :
- Cho trẻ thấy cây cần thức ăn và nước để mọc thành cây non.
- Giúp trẻ biết đặc điểm của hạt, trong hạt có mầm cây, nếu gieo hạt và chăm sóc hạt sẽ nẩy mầm thành cây.
II. Chuẩn bị: - Sân chơi sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo an toàn cho trẻ, hạt đậu đỏ
III. Tổ chức hoạt động :
* Hoạt động 1 : Khám phá khoa học: Cấu tạo của hạt
- Ngâm hạt vào nước ấm qua đêm.
- Cho trẻ đoán xem trong hạt có gì?
- Bóc vỏ hạt và tách ra làm đôi. Cho trẻ quan sát và nbận xét.
- Với trẻ mẫu giáo lớn cô giáo có thể cho mỗi trẻ tự chọn hạt và tự làm thực nghiệm sau đó để trẻ nói lên kết quả thực nghiệm của mình.
* Giải thích và kết luận: Trong hạt có cây con tí xíu, cây con tí xíu đó chính là mầm cây, nếu gieo hạt xuống đất mầm cây sẽ mọc thành cây to.
* Hoạt động 2 : *Trò chơi vận động: Gieo hạt
Luật chơi:
Hướng trẻ vận động những thao tác theo đúng nhịp. Trẻ làm sai bị phạt nhảy lò cò.
d) Cách chơi :
Cô hướng dẫn cho trẻ nắm tay nhau thành 1 vòng tròn, vừa thực hiện các động tác vừa đọc từng câu của bài thơ.
Gieo hạt: cho trẻ từ từ ngồi xuống, 2 tay vẫy sát mặt đất làm động tac gieo hạt.
Nảy mầm :Cho trẻ từ từ đứng thẳng lên
Một cây: Yêu cầu trẻ giơ cao tay trái lên
Hai cây : Yêu cầu giơ cao tay phải lên
Một nụ : Cho trẻ hạ tay trái và úp bàn tay trái xuống
Hai nụ :Hạ tiếp tay phải và úp bàn tay phải xuống
Một hoa :Cho trẻ ngửa bàn tay trái ra và xòe rộng các ngón tay
Hai hoa : Cho trẻ ngửa bàn tay phải ra và xòe rộng các ngón tay
Mùi hương thơm ngát :Cho trẻ đưa 2 tay úp nhẹ vào mũi và hít thật sau làm đọng tác ngửi hoa
Một quả :Hướng dẫn trẻ để tay ngang ngực, ngửa bàn tay trái ra
Hai quả : Hướng dẫn trẻ để tay ngang ngực, ngửa bàn tay phải ra
Gió thổi : Trẻ giang thẳng 2 tay lên cao thành hình chữ V, nghiêng người sang trái
Cây rung :Nghiêng người sang phải
Lá rụng : Cho trẻ ngồi thụp xuống
Nhiều lá : Cho trẻ lắc cổ tay rồi cùng la to : A!..A..A..)
* Hoạt động 3 : Chơi tự do
- Cô giới thiệu các trò chơi
- Trẻ lựa chọn đồ chơi mà trẻ thích
- Cô nhắc nhở trẻ có trật tự, không tranh giành đồ chơi
- Nhận xét sau khi chơi và cho trẻ rửa tay trước khi vào lớp
CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC:
Thực hiện tương tự thứ 2
VỆ SINH, ĂN, NGỦ TRƯA
Thực hiện tương tự thứ 2
CHƠI HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH
LÀM QUEN KIẾN THỨC MỚI
Đề tài: Một số loại rau ăn củ- rau ăn lá
Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết đặc điểm và gọi tên các loại rau
- Rèn kỹ năng “So sánh”
- Giáo dục trẻ ăn nhiều rau trong bữa ăn hàng ngày
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh
III. Tiến hành hoạt động:
* Hoạt động 1: Ổn định giới thiệu
- Cho trẻ hát “Mời bạn ăn”
- Đàm thoại về bài hát
*Hoạt động 2: Quan sát các loại rau
- Cô cho trẻ quan sát và gọi tên
- Cô phân loại cho trẻ thuộc nhóm rau ăn quả, rau ăn lá, rau ăn củ
- Cô nêu lợi ích của các loại rau
- Giáo dục trẻ ăn nhiều rau trong bữa ăn hàng ngày cung cấp vitamin và chất khoáng để cơ thể khỏe mạnh.
* Nhận xét- tuyên dương
NÊU GƯƠNG
Thực hiện tương tự thứ 2
TRẢ TRẺ
Thực hiện như thứ 2
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư, 16/1/2019
HOẠT ĐỘNG HỌC
GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC – MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH
Đề tài: Một số loại rau ăn củ - rau ăn lá
I. Mục đích – yêu cầu
- Trẻ biết gọi tên nhận biết, phân biệt nhóm rau: Rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh nhóm rau
- Giáo dục trẻ ăn nhiều các loại rau để cơ thể lớn nhanh và khoẻ mạnh, hình thành cho trẻ thói quen vệ sinh trước khi ăn rau quả.
II. Chuẩn bị
- Một số loại rau thật: Cà chua, Cà rốt, rau cải.
- Clíp về một số loại rau ăn lá, củ, quả.
- 1 số các đồ dùng để làm chướng ngại vật trong khi chơi, tranh lô tô
III. Tiến hành
* Hoạt động 1: Ổn định – giới thiệu
- Cô cùng trẻ đọc đồng dao: “Họ nhà rau”
- Bài đồng dao nhắc đến những loại rau gì
- Con biết các loại rau gì nữa?
- Mang đến 1 hộp quà bên trong chứa các loại rau và cho trẻ khám phá hộp quà đó.1..2..3 mở.( cô mở hộp quà chứa 3 lại rau: cà chua, cà rốt, rau cải)
- Cô có món quà gì đây?
- Trong hộp quà của cô có những loại rau gì?
- Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng tiềm hiểu về các loại rau nhé
* Hoạt động 2: Quan sát- đàm thoại về các loại rau
- Cô chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 rổ rau , các nhóm lên lấy đồ dùng và ngồi về 3 nhóm.
- Giao nhiệm vụ cho trẻ:Hãy quan sát xem trong rổ của nhóm mình có những loại rau gì? Chúng có hình dáng, màu sắc như thế nào? Hình dạng của chúng ra sao? Và bạn nào đã từng ăn các loại rau đó ?
( cho trẻ tự khám phá trong vòng 2 phút)
- Hết thời gian, cô mời cả lớp quay về phía cô và cùng trả lời câu hỏi đó
* Nhóm 1: Khám phá quả cà chua.
- Cô có loại rau gì đây?
- Con có nhận xét gì về Quả cà chua ?
- Khi chưa chín quả cà chua có màu gì?
- Mẹ thường chế biến món này như thế nào?
- Quả cà chua là loại rau ăn gì?
=> Cà chua là loại rau ăn quả, có thể ăn sống và nấu chín. Cà chua có vị hơi chua, khi chế biến xong có vị ngọt. Cà chua còn dùng để trang trí các món ăn , tạo thành những bông hoa hồng rất đẹp. Quả cà chua có rất nhiều các VTM A và nó rất tốt cho cơ thể của chúng mình đấy.
* Nhóm 2: Khám phá củ cà rốt:
- Cả lớp hãy tìm và lấy trong rổ của mình ra 1 loại củ có màu da cam.
- Các con có biết đó là loại củ gì không?
- Con có nhận xét gì về Củ cà rốt ?
- Củ cà rốt cung cấp cho chúng ta chất gì?
- Mẹ thường chế biến món này như thế nào?
- Củ cà rốt là loại rau ăn gì?
=> Cà rốt là loại rau ăn củ, có thể ăn sống và nấu chín. Cà rốt có vị ngọt, có chứa nhiều VTM A tốt cho cơ thể .Đặc biệt cho da và mắt. cà rốt có thể chế biến được thành rất nhiều các món ăn ngon và bổ dưỡng.
* Nhóm 3: Khám phá rau cải.
- Cho trẻ tìm và giơ lên loại rau còn lại trong rổ.
- Chúng mình biết gì về loại rau này?
- Rau cải cung cấp cho chúng ta chất gì?
- Mẹ thường chế biến món này như thế nào?
=> Rau cải thuộc loại rau ăn lá, có thể chế biến cùng với rất nhiều các loại thực phẩm khác như thịt lợn, cá, cua Rau cải cung cấp cho cơ thể rất nhiều các khoáng chất và VTM. Ngoài ra có rất nhiều các loại rau cải, như: cải ngọt, cải chíp, cải đắng, bắp cải Ăn đầy đủ các loại rau củ quả sẽ giúp cho chúng mình cao lớn và khỏe mạnh .
=> Giáo dục trẻ: Trước khi ăn chúng mình cần phải vệ sinh thật sạch sẽ, ngâm nước muối để diệt khuẩn. Như vậy chúng mình sẽ có những món ăn an toàn và tốt cho sức khỏe.
- Các con nhận xét gí về rau cải, củ cà rốt, quả cà chua ?
Giống nhau là thuộc họ nhà rau chúng cung cấp cho cơ thể các loại VTM
Khác nhau: củ cà rốt thuộc nhóm rau ăn củ, quả cà chua thuộc nhóm rau ăn quả, rau cải thuộc nhóm rau ăn lá. Rau cải cung cấp chất khoáng cho cơ thể
- Ngoài các loại rau mà cô và các con vừa tìm hiểu , còn có rất nhiều các loại rau khác nữa, để tìm hiểu thêm cô mời cả lớp hướng lên màn hình và theo dõi đoạn clip sau đây. Quan sát xem chúng mình đã biết những loại rau gì!
( cô cho trẻ xem clip, đến hình ảnh của mỗi loại rau, cô nói cho trẻ biết tên và đặc điểm chính của loại rau đó.)
* Hoạt động 3: Trò chơi : “ ai nhanh, ai đúng”.
Cách chơi và luật chơi như sau:
- Cách chơi: cả lớp đứng thành 3 hàng dọc theo đúng đội của mình. trước mặt các con là các chướng ngại vật. Nhiệm vụ của các đội là phải bật qua các chướng ngại vật, đi về phía bàn có rất nhiều các lô tô có hình các loại rau, tìm đúng loại rau của đội mình và gắn lên bảng bông của đội mình.
- Luật chơi: trò chơi theo luật chạy tiếp sức, bạn lên trước sau khi tìm đúng lô tô và gắn lên bảng của đội mình thì quay trở về đập tay vào bạn đứng sau và chạy về cuối hàng. bận sau lại tiếp tục như vậy. các lô tô sai luật sẽ không được tính. Trò chơi trong thời gian là 1 bản nhạc.
- Yêu cầu:
+ Đội1: Tìm các lô tô các loại rau ăn quả.
+ Đội 2: Tìm lô tô các loại rau ăn củ
+ đội 3: Tìm lô tô các loại rau ăn lá.
( cô quan sát, hướng dẫn trẻ chơi)
=> Cô nhận xét kết quả và khen thưởng trẻ
Nhận xét cắm hoa
-Để kết thúc tiết học cô mời cả lớp cùng hát bài hát “ Mời bạn ăn”
- Cô cùng trẻ thu dọn đồ dùng,kết thúc giờ học và chuyển hoạt động.
* CHƠI NGOÀI TRỜI:
* Nội dung :
- Quan sát: Quả dưa hấu, quả ổi
- Trò chơi vận động : Hái quả
- Chơi tự do : Chơi với đồ chơi ngoài trời
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ gọi tên và biết được đặc điểm quả
- Trẻ biết tham gia chơi cùng bạn
II. Chuẩn bị: - Sân bãi thoáng mát, quả dưa hấu, quả ổi
III. Tổ chức hoạt động :
* Hoạt động 1 : Quan sát: - Quả dưa hấu, quả ổi
- Cho cả lớp hát “ Quả” .
- Trong bài hát nhắc đến quả gì?
- Hôm nay cô mang đến lớp một món quà
- Các con xem đây là gì?
- Cô chia 2 nhóm quan sát về quả nhé
- Cô cho trẻ gọi tên và khám phá bên trong có những gì?
- Có vị gì? Quả có hình dạng gì? Da nó nhẵn hay xù xì?
- Giáo dục trẻ: nhớ rửa thật sạch quả trái cây trước khi ăn nhé!
* Hoạt động 2: Trò chơi vận động “ Hái quả”
a. Cách chơi
- 2 nhóm nhanh chân nhảy lò hái 1 quả mang về đội mình
b. Luật chơi: đội nào hái nhiều quả chiến thắng.
* Hoạt động 3 : Chơi tự do
- Cô giới thiệu các trò chơi
- Trẻ lựa chọn đồ chơi mà trẻ thích
- Cô nhắc nhở trẻ có trật tự, không tranh giành đồ chơi
- Nhận xét sau khi chơi và cho trẻ rửa tay trước khi vào lớp
CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC:
Thực hiện tương tự thứ 2
VỆ SINH, ĂN, NGỦ TRƯA
Thực hiện tương tự thứ 2
CHƠI HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH
Câu truyện ‘‘ Quả bầu tiên“
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ nhớ tên nhân vật
- Rèn sự chú ý lắng nghe
- Giáo dục trẻ biết yêu thương hiền lành giúp đỡ bạn gặp khó khăn.
II. CHUẨN BỊ:
- Nội dung câu truyện
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú:
- Cô cho trẻ hát “ quả”
- Trò truyện nội dung bài hát
- Các con nghe cô kể truyện nhắc đến quả gì nhe!
2. Nội dung: kể truyện
- Cô kể lần một
- Cô kể lần hai: diễn cảm với tranh
- Giảng nội dung: câu chuyện kể một cậu bé có tấm lòng nhân hậu đã giúp đỡ chú chim sẽ và lòng tốt của cậu bé đã được đền đáp bằng quả bầu tiên có nhiều vàng bạc châu báu. Tên địa chủ tham lam độc ác, bị trừng phạt đích đáng .
- Giáo dục trẻ: Biết được tính cách, biết được ai ở hiền sẽ gặp lành. Ai độc ác sẽ bị trừng phạt
* NX- Tuyên dương
NÊU GƯƠNG
Thực hiện tương tự thứ 2
TRẢ TRẺ
Thực hiện như thứ 2
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm, 17/1/2019
HOẠT ĐỘNG HỌC
GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Câu truyện “ Quả bầu tiên”
Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện , biết tên các nhân vật
- Rèn cho phát triển ngôn ngữ
- Giáo dục trẻ: Biết được tính cách, biết được ai ở hiền sẽ gặp lành. Ai độc ác sẽ bị trừng phạt
II. Chuẩn bị :
- Rối, tranh truyện
III.Tiến hành:
* Hoạt động 1: Ổn định và giới thiệu:
Cho trẻ hát: “Quả”
Hỏi trẻ vừa hát bài gì?
Bài hát nói về gì?
Hôm nay cô cũng có 1 câu truyện nhắc đến một loại quả các con hãy nghe cô kể nhé. Cô đố các con đó là quả gì?
* Hoạt động 2: Kể truyện cho bé nghe
* Kể truyện
- Lần 1 : dùng rối
- Lần 2 : qua tranh
- Giảng nội dung : câu chuyện kể một cậu bé có tấm lòng nhân hậu đã giúp đỡ chú chim sẽ và lòng tốt của cậu bé đã được đền đáp bằng quả bầu tiên có nhiều vàng bạc châu báu. Tên địa chủ tham lam độc ác, bị trừng phạt đích đáng .
Đàm thoại :
- Cc vừa nghe câu chuyện gì ?
- Trong câu chuyện có những ai ?
- Cậu bé là người ntn ?
- Cậu bé đã giúp đỡ ai ?
- Khi mùa thu đến chim sẻ bay đi đâu ?
- Chim sẻ nghĩ điều gì khi phải xa cậu bé ?
- Mùa xuân về chim sẻ đã làm gì để cám ơn cậu bé ?
- Trong quả bầu tiên có điều gì kỳ diệu ?- Tên địa chủ là người ntn ?
- Tên địa chủ đã bị trừng phạt thế nào ?
- Giáo dục trẻ: Biết được tính cách, biết được ai ở hiền sẽ gặp lành. Ai độc ác sẽ bị trừng phạt
* Trẻ kể chuyện sáng tạo: Cô mời 1-2 bé kể chuyện
Hoạt động 3: Trò chơi “ Thi xem ai nhanh”
- Cô cho trẻ quan sát tranh mẫu trong 3 giây
- Cách chơi: Cô chia 2 nhóm. Nhiệm vụ chạy lên lấy một mảnh ghép dán lên bảng sau đó chạy về chạm tay bạn. Bạn thứ hai lên lấy mảnh ghép sắp xếp trùng khớp mảnh ghép trên bảng tạo thành một bức tranh theo mẫu có sẵn.
- Luật chơi: Đội nào ghép thành 1 bức tranh hoàn chỉnh nhanh nhất là đội chiến thắng
Hoạt động 4 : Kết thúc- NX
CHƠI NGOÀI TRỜI:
* Nội dung:
- Thí nghiệm: sự dịch chuyển của nước
- Trò chơi vận động: Nhảy qua dây
- Chơi tự do
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ biết hiện tượng dịch chuyển của nước, nhận biết được không khí xung quanh chúng ta
- Rèn khả năng quan sát ghi nhớ
- Biết chơi trò chơi đúng luật
II. Chuẩn bị: - Ly thủy tinh, nước
. III. Tổ chức hoạt động
* Hoạt động 1: Thí nghiệm sự chuyển dịch của nước
- Làm thế nào giúp các bạn nhỏ nhận biết được không khí xung quanh chúng ta?
- Làm sao để "thấy" được không khí?
- Trên bàn cô có những gì?
Mời các bạn hãy đến với thí nghiệm vui nhộn với những khám phá của các bạn nhỏ: “Sự dịch chuyển của nước?”
- Các bạn đổ nước có pha màu thực phẩm vào trong dĩa. Sau khi các bạn tắp đèn cầy lên, bạn đặt úp thủy tinh lên đèn cầy
- Nào các bạn cùng quan sát hiện tượng gì xảy ra
+ Nhận biết được không khí xung quanh chúng ta.
+ Qua thí nghiệm này, các bạn nhỏ sẽ nhận thấy hiện tượng chứng minh sự tồn tại của không khí: khi đèn cầy cháy, nó sử dụng khí oxy tạm thời có bên trong cái ly. Khi khí oxy hết thì đèn cầy tắt. Đồng thời nước ở bên ngoài dĩa sẽ bị khí áp bên ngoài "dịch chuyển" và đẩy vào bên trong ly.
* Hoạt động 2: Trò chơi vận động: Chơi với chong chóng
c. Luật chơi:
- Nhảy qua dây và không chạm vào dây
- Ai chạm dây thì mất lượt chơ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phat trien tinh cam tham mi 4 tuoi_12519024.doc