Kế hoạch chuyển đổi-Từ Công ty Cổ phần may Đức Giang thành Tổng Công ty Đức Giang theo mô hình Mẹ - Con

MỤC LỤC

 

Lời Mở Đầu 1

Chương 1: LÝ LUẬN VỀ VIỆC HÌNH THÀNH TỔNG CÔNG TY DỰA TRÊN MÔ HÌNH CÔNG TY MẸ - CÔNG TY CON 3

1: Định nghĩa về tổng công ty theo mô hình công ty mẹ công ty con: 3

2 : Ưu điểm của mô hình công ty mẹ –công ty con : 6

3: Phân loại mô hình tổng công ty áp dụng tại Việt Nam: 7

4 : Những thành tựu khi áp dụng mô hình công ty mẹ – công ty con ở Việt Nam. 12

5 : Những hạn chế còn tồn tại ở mô hình công ty mẹ –công ty con ở Việt Nam hiện nay 15

6: Cơ sở pháp lí của mô hình công ty mẹ-công ty con 16

Chương 2: KẾ HOẠCH CHUYỂN ĐỔI CÔNG TY CỔ PHẦN MAY ĐỨC GIANG SANG TỔNG CÔNG TY ĐỨC GIANG THEO MÔ HÌNH CÔNG TY MẸ - CÔNG TY CON 21

I : Giới thiệu chung và điều kiện hiện tại của công ty cổ phần may Đức Giang: 21

1. M« h×nh tæ chøc vµ c¬ cÊu qu¶n lý, kiÓm so¸t hiÖn t¹i 22

1.1 M« h×nh tæ chøc: 22

1.2. C¬ cÊu qu¶n lý, kiÓm so¸t, ®iÒu hµnh vµ nh©n sù: 23

2 . C¬ chÕ qu¶n lý, ®iÒu hµnh 25

II. GIỚI THIỆU VỀ TIỀM LỰC VÀ KHẢ NĂNG SẢN XUẤT CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỨC GIANG TRONG GIAI ĐOẠN 2006 - 2008: 26

1. Ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh giai ®o¹n 2006 – 2008 26

2. C¸c mÆt c«ng t¸c kh¸c 27

3. T×nh h×nh tµi s¶n vµ lao ®éng t¹i thêi ®iÓm 31/12/2008 34

II : Tính cấp thiết và mục đích yêu cầu phải chuyển đổi của công ty 36

A: Tính cấp thiết của việc chuyển đổi công ty cổ phần may Đức Giang thành Tổng công ty Đức Giang có tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty mẹ_công ty con 36

1 :Ph¸t huy ­u ®iÓm cña m« h×nh tæ chøc hiÖn ®¹i 38

1.1. VÒ quan hÖ së h÷u: 38

1.2. VÒ tæ chøc vµ mèi quan hÖ qu¶n trÞ - ®iÒu hµnh: 39

1.3. VÒ ®Þnh h­íng chiÕn l­îc ph¸t triÓn vµ tæ chøc s¶n xuÊt kinh doanh: 39

1.4. VÒ chÝnh s¸ch tiÒn l­¬ng: 39

1.5. VÒ tµi chÝnh: 39

1.6. VÒ kÕ ho¹ch thÞ tr­êng: 40

1.7 VÒ ®Çu t­: 40

2. Ph¸t triÓn theo quy luËt cña kinh tÕ thÞ tr­êng 41

B : Mục đích và yêu cầu của việc chuyển đổi : 43

1. Môc ®Ých 43

2. Yªu cÇu 43

C : Giới thiệu các công ty con, công ty liên kết mà Công ty CP may Đức Giang có tư cách trở thành công ty mẹ sau khi chuyển đổi 44

1: Các công ty con của Công ty CP may Đức Giang sau khi chuyển đổi 44

2 : Các công ty liên kết của Công ty CP may Đức Giang sau khi chuyển đổi 45

3 : Định hướng mối quan hệ giữa công ty mẹ và các công ty con,công ty liên kết trong tương lai 46

4 : Thiết kế mô hình phù hợp để tạo mối liên kết tối ưu giữa công ty mẹ và công ty con : 50

Chương 3: LỘ TRÌNH VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỂ CHUYỂN ĐỔI THÀNH TỔNG CÔNG TY DỰA TRÊN MÔ HÌNH CÔNG TY MẸ - CÔNG TY CON 52

I : Kiện toàn tổ chức công ty mẹ (Tổng công ty CP Đức Giang) 52

II : Lộ trình phát triển đối với các đơn vị phụ thuộc 53

1. Giai ®o¹n I (®Õn 31/12/2009): 53

2. Giai ®o¹n II (Tõ n¨m 2009 – 2010): 55

3. Giai ®o¹n III (Tõ n¨m 2011 – 2015): 57

II : Định hướng phát triển 59

1 : Mục tiêu phát triển : 59

2 : Công tác thị trường, xuất nhập khẩu và kinh doanh 59

3 : Công tác quản lí kỹ thuật sản xuất 60

4 : Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực : 60

5 : Công tác quản lý tài chính 61

6: Công tác đầu tư phát triển : 61

III : Một số giải pháp để chuyển đổi từ công tyCP may Đức Giang thành Tổng công ty Đức Giang dựa theo mô hình công ty mẹ – công ty con : 62

1. Cần thay đổi tư duy quản lý đối với các công ty con, từ chỗ bằng mệnh lệnh trực tiếp sang gián tiếp thông qua người đại diện phần vốn 62

2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới các đơn vị thành viên của Tổng công ty 64

3. Chấn chỉnh công tác tổ chức quản lý phần vốn của Tổng công ty tại các công ty con 65

4. Tổ chức các hình thức đào tạo, bồi dưỡng linh hoạt để nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo 66

Kết Luận 68

Tài liệu tham khảo 69

 

 

doc71 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch chuyển đổi-Từ Công ty Cổ phần may Đức Giang thành Tổng Công ty Đức Giang theo mô hình Mẹ - Con, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Öm vô kh¸c theo §iÒu lÖ c«ng ty quy ®Þnh. Héi ®ång qu¶n trÞ gåm cã 05 thµnh viªn do §¹i héi ®ång cæ ®«ng bÇu ra. Trong ®ã, 01 thµnh viªn gi÷ chøc danh Chñ tÞch Héi ®ång qu¶n trÞ. c. Ban KiÓm so¸t: Ban KiÓm so¸t cã nhiÖm vô kiÓm tra tÝnh hîp ph¸p trong qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, thÈm ®Þnh b¸o c¸o tµi chÝnh hµng n¨m cña C«ng ty, th«ng b¸o kÕt qu¶ kiÓm tra ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty cho §¹i héi ®ång cæ ®«ng vµ thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô kh¸c theo §iÒu lÖ cña C«ng ty. Ban KiÓm so¸t do §¹i héi ®ång cæ ®«ng bÇu ra. Trong ®ã, 01 thµnh viªn gi÷ chøc danh Tr­ëng Ban KiÓm so¸t. d. Ban ®iÒu hµnh: Ban ®iÒu hµnh gåm Tæng gi¸m ®èc, c¸c Phã Tæng gi¸m ®èc, Gi¸m ®èc ®iÒu hµnh do Héi ®ång qu¶n trÞ bæ nhiÖm. Ban ®iÒu hµnh cã c¸c nhiÖm vô chñ yÕu sau: tæ chøc thùc hiÖn c¸c quyÕt ®Þnh cña Héi ®ång qu¶n trÞ; ®iÒu hµnh vµ chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ mäi ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty theo nghÞ quyÕt, quyÕt ®Þnh cña Héi ®ång qu¶n trÞ, nghÞ quyÕt cña §¹i héi ®ång cæ ®«ng, §iÒu lÖ C«ng ty vµ theo c¸c quy ®Þnh cña ph¸p luËt; tæ chøc thùc hiÖn kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh vµ c¸c dù ¸n ®Çu t­ cña C«ng ty; b¶o toµn vµ ph¸t triÓn vèn; x©y dùng c¸c quy chÕ ®iÒu hµnh, qu¶n lý C«ng ty vµ c¸c nhiÖm vô kh¸c theo §iÒu lÖ cña C«ng ty quy ®Þnh. Ban ®iÒu hµnh gåm: Tæng gi¸m ®èc :01ng­êi; Phã Tæng gi¸m ®èc :04người Gi¸m ®èc ®iÒu hµnh : 01 ng­êi. Gióp viÖc cho Tæng gi¸m ®èc cã 10 phßng chøc n¨ng chuyªn m«n nghiÖp vô. 2 . C¬ chÕ qu¶n lý, ®iÒu hµnh C«ng ty ®­îc tæ chøc, ho¹t ®éng trªn c¬ së: §iÒu lÖ C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang ®­îc §¹i héi ®ång cæ ®«ng thµnh lËp C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang nhÊt trÝ th«ng qua ngµy 02/12/2005. Quy chÕ ho¹t ®éng cña Héi ®ång qu¶n trÞ C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang, ban hµnh kÌm theo QuyÕt ®Þnh sè 115 /Q§-H§QT ngµy 20/ 01/2006 cña Chñ tÞch Héi ®ång qu¶n trÞ C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang. Quy chÕ tæ chøc vµ ho¹t ®éng cña Ban kiÓm so¸t C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang, ban hµnh kÌm theo QuyÕt ®Þnh sè 116 /Q§-BKS ngµy 20/01/2006 cña Tr­ëng Ban KiÓm so¸t C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang. II. GIỚI THIỆU VỀ TIỀM LỰC VÀ KHẢ NĂNG SẢN XUẤT CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỨC GIANG TRONG GIAI ĐOẠN 2006 - 2008: Ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh giai ®o¹n 2006 – 2008 Ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty trong thêi gian qua ®· ®¹t ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ kh¶ quan. C¸c chØ tiªu kinh tÕ ®Òu ®¹t vµ v­ît kÕ ho¹ch (tõ 20% trë lªn). năm 2008, tổng công ty đạt doanh thu trên 698 tỷ đồng, trong đó, doanh thu nội địa gần 39 tỷ đồng, tăng 3,8 lần so với năm 2005, kim ngạch xuất khẩu đạt 39,502 triệu USD, lãi 12,920 tỷ đồng; cổ tức đạt 18%/năm. KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang giai ®o¹n 2006– 2008 nh­ sau: §¬n vÞ: TriÖu ®ång Stt ChØ tiªu 2006 2007 2008 1 Gi¸ trÞ s¶n xuÊt c«ng nghiÖp 207.786 239.247 250.473 2 Doanh thu 566.388 676.709 699.272 3 Lîi nhuËn 6.266 8.100 12.045 4 Nép ng©n s¸ch 2.801 1.471 352 (Ghi chó: nép ng©n s¸ch 2 n¨m ®Çu sau khi tiÕn hµnh cæ phÇn hãa ®­îc miÔn thuÕ thu nhËp doanh nghiÖp theo Th«ng t­ sè 128/2003/TT-BTC). Công ty trong những năm gần đây hướng tới thị trường xuất khẩu của hàng dệt may Việt Nam như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản đồng thời xúc tiến mạnh mẽ vào thị trường đồng phục và bảo hộ lao động cho các đơn vị lớn trong nước . Đặc biệt là đầu tư phát triển mạnh hệ thống phân phối trong nước, nâng cao tỷ trọng tiêu thụ nội địa. C¸c mÆt c«ng t¸c kh¸c C«ng t¸c ®Çu t­ x©y dùng c¬ b¶n vµ c¬ së vËt chÊt kü thuËt: Trong nh÷ng n¨m võa qua, C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang ®· ®Çu t­ ®óng h­íng, ®óng môc ®Ých, c¸c h¹ng môc ®Çu t­ cña C«ng ty ®· ph¸t huy ®­îc hiÖu qu¶. ViÖc ®Çu t­ ®óng h­íng ®· t¹o ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt ®Ó héi nhËp vµo thÞ tr­êng may mÆc thÕ giíi. ViÖc ®Çu t­ c¸c trang thiÕt bÞ m¸y mãc hiÖn ®¹i, tiªn tiÕn ®¸p øng ®­îc c¸c tiªu chuÈn vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm, ®a d¹ng hãa mÉu m·, n©ng cao tÝnh mü thuËt vµ ®¸p øng c¸c yªu cÇu vÒ tÝnh phøc t¹p cña c¸c ®¬n ®Æt hµng. ViÖc ®Çu t­ n©ng cÊp c¬ së h¹ tÇng ®¶m b¶o c¸c tiªu chuÈn vÒ m«i tr­êng, t¹o c¶nh quan s¹ch ®Ñp, n©ng cao chÊt l­îng m«i tr­êng lµm viÖc cho c«ng nh©n vµ ®¸p øng c¸c yªu cÇu nghiªm ngÆt cña kh¸ch hµng. ViÖc ®Çu t­ vµ ph¸t triÓn c«ng nghÖ míi thay thÕ c¸c c«ng nghÖ cò l¹c hËu gãp phÇn lµm gi¶m chi phÝ s¶n xuÊt, n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng, ®em l¹i hiÖu qu¶ kinh tÕ cao. C¸c h¹ng môc ®Çu t­ cô thÓ nh­ sau: STT H¹ng môc c«ng viÖc Gi¸ trÞ ®Çu t­ A M¸y mãc thiÕt bÞ 22.175.662.016 1 Dù ¸n bæ sung MMTB cho XN May 6 vµ May 8 3.670.426.909 2 HT gi¸ treo b¸n tù ®éng vµ mét sè CCDC kh¸c kho Hoµn thµnh 301.811.400 3 Dù ¸n bæ sung MMTB cho c¸c xÝ nghiÖp 3.809.883.000 4 Mua lèc ®iÒu hoµ trung t©m nhµ CNC sè 1 432.000.000 5 HÖ thèng b¸o ch¸y kho hoµn thµnh 70.101.000 6 §Çu t­ bæ sung thiÕt bÞ cho c¸c xÝ nghiÖp 5.108.435.592 7 HÖ thèng gi¸ kÖ cho kho t¹m 500m2 198.250.000 8 Bæ sung hÖ thèng giã håi §HTT nhµ CNC sè 1 525.000.000 9 §Çu t­ bæ sung thiÕt bÞ cho c¸c xÝ nghiÖp 4.352.199.000 10 HÖ thèng gi¸ kÖ cho kho nguyªn liÖu 1.743.597.625 11 Mua xe n©ng phôc vô nhµ kho 349.218.090 12 Mua 2 thang m¸y cho nhµ kho 3 tÇng 517.000.000 13 HÖ thèng b¸o ch¸y nhµ 3 tÇng 211.000.000 14 S¬n nÒn 3 sµn nhµ x­ëng kÕt hîp kho 3 tÇng 462.000.000 15 HÖ thèng CCDC tÇng 2 nhµ 3 tÇng 379.757.400 B §Çu t­ x©y dùng c¬ b¶n 18.091.933.605 I Nhµ x­ëng vµ kho 14.557.355.921 1 Söa ch÷a kho hoµn thµnh 270.135.000 2 X©y dùng kho t¹m 500m2 373.000.000 3 ThiÕt kÕ, khoan kh¶o s¸t ®Þa chÊt vµ XD nhµ sx vµ kho 3 tÇng víi tæng DT 6.600 m2. 13.914.220.921 II Phô trî 639.733.050 1 Më réng gÊp gãi May 2 248.182.000 2 C¶i t¹o tÇng 1 : PKT, PKDTH 110.833.641 3 X©y nhµ lß h¬i ®èt than 3 tÊn/h 89.890.000 4 Chèng dét nhµ kho vµ x­ëng 46.747.000 5 Söa ch÷a nhµ c¬ ®iÖn 24.717.000 6 X©y hè ga vµ n¹o vÐt cèng b»ng thñ c«ng 36.584.409 7 N¹o vÐt cèng b»ng c¬ giíi 42.168.000 8 HÖ thèng ®­êng cÊp h¬i xuèng nhµ bÕp 40.611.000 III HÖ thèng cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm 1.468.633.774 1 Söa ch÷a Trung t©m TM 150 phè HuÕ 851.161.993 2 Söa ch÷a cöa hµng 229 Ng« Gia Tù 220.000.000 3 Söa ch÷a cöa hµng 39 Trµng Thi 229.580.781 4 Söa ch÷a néi thÊt gian trong tÇng1 150 phè HuÕ 51.623.000 5 §iÒu hoµ t¹i 150 phè HuÕ 116.268.000 IV H¹ tÇng kh¸c 1.426.210.860 1 Söa ch÷a nhµ kho bao b×, s©n c«ng ty 70.000.000 2 Söa ch÷a nhá trong c«ng ty 98.538.860 3 X©y dùng cèng míi vµ n¹o vÐt cèng ngÇm 130.245.000 4 C¶i t¹o bÓ c¶nh c«ng ty 27.427.000 5 Ph¸ dì nhµ kho, gi¶i phãng mÆt b»ng 170.000.000 6 Söa ch÷a khu vÖ sinh nhµ v¨n phßng 3 tÇng 200.000.000 7 Söa ch÷a vµ h¹ tÇng kh¸c 800.000.000 Tæng Céng ( A + B ) 40.267.595.621 §¬n vÞ: ®ång Tæng vèn ®Çu t­ x©y dùng vµ trang thiÕt bÞ cña C«ng ty trong h¬n 03 n¨m tõ 2006 ®Õn 6 th¸ng ®Çu n¨m 2009 lµ 40.267.595.621 ®ång. C«ng ty ®· chÊp hµnh nghiªm chØnh c¸c quy ®Þnh cña Nhµ n­íc vÒ c«ng t¸c ®Çu t­, c«ng t¸c x©y dùng c¬ b¶n; tu©n thñ chÆt chÏ c¸c thñ tôc vÒ ®Êu thÇu, mua s¾m hµng hãa ®¶m b¶o suÊt ®Çu t­ hîp lý, tiÕt kiÖm vµ gi¶m chi phÝ ®Çu t­. §Çu t­ tµi chÝnh vµ gãp vèn liªn doanh: C«ng ty ®· chñ ®éng nghiªn cøu vµ t×m kiÕm c¸c c¬ héi ®Çu t­ tµi chÝnh, liªn doanh gãp vèn ®Ó më réng quy m« doanh nghiÖp, më réng lÜnh vùc s¶n xuÊt kinh doanh ®èi víi c¸c ngµnh cã tiÒm n¨ng vµ t¸c ®éng tÝch cùc ®Õn ngµnh nghÒ kinh doanh chÝnh cña C«ng ty lµ may mÆc. Trong 03 n¨m tõ 2005 ®Õn 2007 vµ 6 th¸ng ®Çu n¨m 2008, C«ng ty ®· ®Çu t­ gãp vèn vµo c¸c c«ng ty kh¸c víi tæng gi¸ trÞ ®Çu t­ lµ 22.300.000.000 ®ång. Cô thÓ: Stt H¹ng môc ®Çu t­ Gi¸ trÞ ®Çu t­ 1 §Çu t­ gãp vèn vµo Cty CP Thêi trang ph¸t triÓn cao 3.300.000.000 2 §Çu t­ gãp vèn vµo Cty CP B¶o hiÓm Hµng kh«ng 5.000.000.000 3 §Çu t­ gãp vèn vµo Cty CP B×nh Mü 4.000.000.000 4 §Çu t­ gãp vèn vµo Cty CP Chøng kho¸n phè Wall 10.000.000.000 Tæng céng 22.300.000.000 §¬n vÞ: ®ång C«ng t¸c qu¶n lý lao ®éng, tiÒn l­¬ng: C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang hiÖn cã ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý ®­îc ®µo t¹o chÝnh quy, c¬ b¶n, nhanh nh¹y trong c¬ chÕ thÞ tr­êng vµ lµ nßng cèt ®Ó C«ng ty ph¸t triÓn sau khi chuyÓn sang ho¹t ®éng theo m« h×nh c«ng ty mÑ – c«ng ty con. C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang cã ®éi ngò c«ng nh©n lao ®éng lµnh nghÒ trong c¸c thao t¸c nghiÖp vô, ®¶m b¶o ®­îc c¸c chøc danh cô thÓ trong d©y chuyÒn s¶n xuÊt kinh doanh cña ®¬n vÞ. C«ng ty ®· cã chÝnh s¸ch tèt ®Ó thu hót c¸c c¸n bé kü thuËt vµ c¸c c¸n bé kinh doanh cã kinh nghiÖm vÒ lµm viÖc t¹i C«ng ty. C«ng ty ®· cã chÕ ®é ®·i ngé tháa ®¸ng, tr¶ l­¬ng theo cÊp bËc c«ng viÖc t­¬ng øng víi møc ®é tr¸ch nhiÖm vµ tÝnh phøc t¹p cña c«ng viÖc. Thu nhËp b×nh qu©n cña ng­êi lao ®éng thuéc lo¹i kh¸ trong khèi doanh nghiÖp dÖt may. Stt ChØ tiªu 2006 2007 2008 1 Tæng sè CBCNV (ng­êi) 3.350 3.380 3.390 2 Thu nhËp b×nh qu©n th¸ng (®ång) 1.680.000 1.710.000 1.850.000 C«ng t¸c tµi chÝnh - kÕ to¸n: VÒ tµi chÝnh: C¬ cÊu vèn hiÖn t¹i cña C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang t­¬ng ®èi hîp lý, khÊu hao tµi s¶n cè ®Þnh hµng n¨m ®­îc tÝnh to¸n ®Çy ®ñ. Kh¶ n¨ng thanh to¸n cña C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang tèt, nép ®Çy ®ñ c¸c lo¹i thuÕ theo quy ®Þnh. VÒ kÕ to¸n – kiÓm to¸n: Thùc hiÖn ®Çy ®ñ c¸c chÕ ®é b¸o c¸o, kÕ to¸n, kiÓm to¸n theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. C«ng t¸c kÕ ho¹ch vµ ph¸t triÓn thÞ tr­êng: C«ng t¸c kÕ ho¹ch s¶n xuÊt ®­îc C«ng ty chó träng, quan t©m vµ ®Æt lªn hµng ®Çu. C«ng t¸c tiÕp nhËn vËt t­, hµng hãa, bè trÝ ®¬n hµng, m· hµng ®· mang tÝnh chuyªn m«n hãa ®Õn tõng xÝ nghiÖp. ViÖc ®iÒu ®é s¶n xuÊt, giao hµng ®· b¸m s¸t hµng ngµy nªn duy tr× ®­îc s¶n xuÊt liªn tôc, ®¶m b¶o kh«ng bÞ ®øt chuyÒn, trèng chuyÒn, h¹n chÕ tèi ®a l­îng hµng ph¶i giao b»ng m¸y bay. C«ng t¸c ph¸t triÓn thÞ tr­êng ®èi víi c¸c ngµnh nghÒ kinh doanh chÝnh cña C«ng ty lµ may mÆc trong thêi gian qua ®· ®¹t ®­îc nhiÒu kÕt qu¶. Kh¸ch hµng vµ thÞ tr­êng æn ®Þnh vµ ngµy cµng ph¸t triÓn. C«ng ty cã ®­îc mét sè kh¸ch hµng lín nh­ Levy, Textyle, Itochu, Seidensticker, Ongood, Sumikin ... C«ng ty ®ang triÓn khai më réng thÞ tr­êng ®èi víi mét sè ngµnh nghÒ kinh doanh kh¸c nh­ ®Çu t­ ph¸t triÓn vµ khai th¸c trung t©m th­¬ng m¹i, ®Çu t­ tµi chÝnh v.v... C«ng t¸c qu¶n lý kü thuËt, an toµn lao ®éng: C«ng ty ®· quan t©m chØ ®¹o x©y dùng vµ cñng cè hÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng, ®Çu t­ c¬ së vËt chÊt kü thuËt thÝch ®¸ng phôc vô cho viÖc x©y dùng vµ øng dông hÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng trªn ph¹m vi toµn C«ng ty. HiÖn nay, C«ng ty ®ang duy tr× vµ ¸p dông hÖ thèng qu¶n lý chÊt l­îng ISO 9001-2000, ISO-14000 vµ SA 8000 trong toµn hÖ thèng. C«ng ty nghiªn cøu, tËp huÊn vµ ¸p dông hÖ thèng qu¶n lý s¶n xuÊt ERP vµo c¸c mÆt ho¹t ®éng cña C«ng ty (s¶n xuÊt, tµi chÝnh, kinh doanh) vµ tõng b­íc ¸p dông th­¬ng m¹i ®iÖn tö. S¶n phÈm trong toµn C«ng ty cã chÊt l­îng tèt, æn ®Þnh vµ ®­îc kh¸ch hµng ®¸nh gi¸ cao. §Ó n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng, C«ng ty ®· s¾p xÕp l¹i c¸c d©y chuyÒn may tõ d©y chuyÒn “n­íc ch¶y” thµnh d©y chuyÒn côm. ViÖc thay ®æi c«ng nghÖ d©y chuyÒn ®· gióp cho C«ng ty t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng t¹i c¸c xÝ nghiÖp may b­íc ®Çu lªn 10%, thÝch øng ®­îc sù biÕn ®éng lao ®éng trong thêi kú nµy. Hµng n¨m C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang ®Òu ®Çu t­ mét sè tiÒn t­¬ng ®èi lín ®Ó b¶o tr×, b¶o d­ìng c¸c thiÕt bÞ m¸y mãc phôc vô cho s¶n xuÊt c¸c s¶n phÈm may mÆc. C«ng ty ®· nghiªm tóc thùc hiÖn viÖc mua b¶o hiÓm x· héi, b¶o hiÓm y tÕ, b¶o hiÓm tai n¹n cho ng­êi lao ®éng theo ®óng quy ®Þnh. Do tÝnh ®Æc thï cña ngµnh nghÒ nªn C«ng ty th­êng xuyªn ph¶i l÷u gi÷ mét sè l­îng lín c¸c nguyªn liÖu, s¶n phÈm cã tÝnh chÊt dÔ ch¸y nªn ngoµi viÖc mua b¶o hiÓm ch¸y næ C«ng ty ®Æc biÖt chó träng ®Õn c«ng t¸c phßng ch¸y ch÷a ch¸y (PCCC) ®Ó tr¸nh c¸c rñi ro ®¸ng tiÕc cã thÓ x¶y ra. C«ng ty th­êng xuyªn phæ biÕn, tËp huÊn cho c¸c CBCNV hiÓu râ tÇm quan träng cña c«ng t¸c PCCC ®èi víi sù duy tr× vµ ph¸t triÓn cña C«ng ty. T×nh h×nh tµi s¶n vµ lao ®éng t¹i thêi ®iÓm 31/12/2008 T×nh h×nh tµi s¶n: Tæng tµi s¶n cña C«ng ty trªn b¸o c¸o tµi chÝnh t¹i thêi ®iÓm 31/12/2008 lµ 231.030.135.809 ®ång. Nguån vèn chñ së h÷u: Nguån vèn chñ së h÷u cña C«ng ty trªn b¸o c¸o tµi chÝnh t¹i thêi ®iÓm 31/12/2007 lµ 50.389.464.129 ®ång, trong ®ã: Vèn chñ së h÷u : 49.812.348.906 ®ång; Nguån kinh phÝ vµ quü kh¸c : 577.115.223 ®ång. Lao ®éng vµ nguån nh©n lùc: Tæng sè CBCNV : 3.390 ng­êi Trªn §¹i häc : 0 ng­êi §¹i häc, cao ®¼ng : 218 ng­êi Trung häc chuyªn nghiÖp : 169 ng­êi C«ng nh©n kü thuËt : 2.750 ng­êi Lao ®éng phæ th«ng : 253 ng­êi Phßng Tµi chÝnh kÕ to¸n V¨n phßng tæng hîp Phßng C¬ ®iÖn Phßng kü thuËt Phßng Kinh doanh XNK Phßng KÕ ho¹ch thÞ tr­êng Phßng kinh doanh tæng hîp Phßng ®Çu t­ Phßng I so PHßNG ®êi sèng Chi nh¸nh; TTTM H¶i phßng; 150 PH Tæng gi¸m ®èc C¸c xÝ nghiÖp phô trî Xí nghiệp Giặt mài Xí nghiệp Thêu điện tử Xí nghiệp Bao bì carton C¸c xÝ nghiÖp may Xí nghiệp may 1 Xí nghiệp may 2 Xí nghiệp may 4 Xí nghiệp may 6 Xí nghiệp may 8 Xí nghiệp may 9 Phã tG§, G§ §iÒu hµnh C¸c c«ng ty cã vèn gãp Công ty LD May XNK TH Việt Thành Công ty TNHH May Hưng Nhân Công ty LD May XK Việt Thanh Công ty CP Thời trang phát triển cao Công ty CP Chứng khoán phố WALL Công ty CP Bảo hiểm hàng không Công ty CP Bình Mỹ Héi ®ång qu¶n trÞ ban kiÓm so¸t II : Tính cấp thiết và mục đích yêu cầu phải chuyển đổi của công ty A: Tính cấp thiết của việc chuyển đổi công ty cổ phần may Đức Giang thành Tổng công ty Đức Giang có tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty mẹ_công ty con ***Đầu tiên, để hiểu rõ hơn về tính cấp thiết của việc chuyển đổi cần xem xét những thuận lợi và khó khăn của công ty trong thời gian qua - Thuận lợi : ViÖc chuyÓn sang ho¹t ®éng d­íi lo¹i h×nh c«ng ty cæ phÇn ®· ®¶m b¶o viÖc l·nh ®¹o tËp trung, thèng nhÊt. Héi ®ång qu¶n trÞ vµ Ban ®iÒu hµnh cña C«ng ty ®· nhanh nh¹y trong viÖc ®iÒu hµnh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. N¨ng suÊt lao ®éng vµ hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh ngµy cµng ®­îc n©ng cao. L·nh ®¹o c«ng ty quyÕt t©m ®æi míi, chØ ®¹o vµ ®iÒu hµnh s¶n xuÊt mét c¸ch toµn diÖn, ®ång bé, chØ ®¹o tËp trung vµ cã chiÒu s©u ®èi víi c¸c xÝ nghiÖp vµ c¸c c«ng ty cã vèn gãp. Kinh tÕ ViÖt Nam ®ang trªn ®µ ph¸t triÓn ®· t¹o ®iÒu kiÖn cho viÖc ®Çu t­ më réng s¶n xuÊt, ph¸t triÓn thÞ tr­êng tiªu thô néi ®Þa ®èi víi c¸c mÆt hµng may mÆc cña C«ng ty. ViÖc héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ s©u, réng cña ViÖt Nam nh­ viÖc trë thµnh thµnh viªn chÝnh thøc cña Tæ chøc Th­¬ng m¹i ThÕ giíi (WTO) ®· mang l¹i c¬ héi ph¸t triÓn vµ më réng thÞ tr­êng quèc tÕ. - Khó khăn: HiÖn nay, C«ng ty ch­a triÓn khai ®­îc chiÕn l­îc ®Çu t­ ph¸t triÓn chung cho C«ng ty còng nh­ c¸c c«ng ty cã vèn gãp, ch­a thùc hiÖn ®­îc viÖc x©y dùng mét m« h×nh hiÖn ®¹i nh»m ®¶m b¶o viÖc t¸i c¬ cÊu, s¾p xÕp c«ng ty theo m« h×nh thÝch hîp, ®a së h÷u cã sù g¾n kÕt gi÷a C«ng ty víi c¸c c«ng ty cã vèn gãp vµ c¸c ®¬n vÞ kh¸c cã cïng chiÕn l­îc ph¸t triÓn. Qu¸ tr×nh héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ cña ViÖt Nam mang l¹i nhiÒu c¬ héi còng nh­ nhiÒu th¸ch thøc ®èi víi doanh nghiÖp. Sù c¹nh tranh ngµy cµng trë nªn gay g¾t vµ khèc liÖt. Søc Ðp vÒ ®iÒu tra chèng b¸n ph¸ gi¸ vµ c¸c rµo c¶n kü thuËt tõ thÞ tr­êng Mü vµ EU vÉn lµ nh÷ng nguy c¬ tiÒm tµng ®èi víi C«ng ty. Đây đang là vấn đề nóng không phải chỉ riêng của công ty may Đức Giang mà là của cả hiệp hội may Việt Nam vì nó đã làm cho nhiều nước trong thị trường Mỹ và EU không Tuy đã hội nhập được gần 2 năm nhưng chúng ta vẫn chưa nhận thức hết những thách thức, áp lực cạnh tranh khi hội nhập, dẫn đến việc thiếu chuẩn bị, thiếu phương án đối phó khi sản xuất kinh doanh khó khăn do phải cạnh tranh với hàng ngoại và mức thuế nhập khẩu dệt may đã giảm 2/3 xuống còn20%. Ngược lai, với việc tăng thuế nhập khẩu 5%với sơi polyme làm cho công ty gặp thêm khó khắn nhất định và đứng trước nguy cơ lãi suất thấp trong một số hợp đồng lâu dài. Đặc biệt ngày 1.1.2009, Việt Nam mở cửa thị trường bán lẻ cho các doanh nghiệp nước ngoài thì sức ép cạnh tranh sẽ lớn hơn.ThÞ tr­êng néi ®Þa mÆc dï ®· ®­îc ®Èy m¹nh nh­ng vÉn cßn nhiÒu h¹n chÕ vÒ quy m« vµ hiÖu qu¶ kinh tÕ. ViÖc ®Çu t­ c¬ së h¹ tÇng vµ vËt chÊt kü thuËt cßn nhiÒu bÊt cËp. §Çu t­ c«ng nghÖ míi, hiÖn ®¹i mang tÝnh ®ãn ®Çu sÏ mang l¹i n¨ng suÊt, chÊt l­îng nh­ng chi phÝ ®Çu t­ cao, kh«ng tËn dông vµ kÕt hîp ®­îc víi hÖ thèng s¶n xuÊt s½n cã g©y l·ng phÝ, gi¶m hiÖu qu¶ ®Çu t­. C¸c thñ tôc tiÕn hµnh ®Çu t­ cßn r­êm rµ lµm kÐo dµi thêi gian ®Çu t­. ViÖc bæ sung nguån nh©n lùc cã chÊt l­îng cao cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n, ®Æc biÖt lµ nh©n lùc trong c«ng t¸c thiÕt kÕ dÉn ®Õn kh©u thiÕt kÕ ch­a ®¸p øng ®­îc kh¶ n¨ng ph¸t triÓn cña C«ng ty còng nh­ nhu cÇu cña thÞ tr­êng. Bởi lẽ, nguồn nhân lực có trình độ đang đổ dồn vào các doanh nghiệp có vốn đâu tư nước ngoài với điều kiên làm việc và khoản tiền lương hậu hĩnh. Cuối cùng, giai đoạn này đang là giai đoạn khủng hoảng đang ngày một nghiêm trọng trên toàn thế giới. Việt Nam cũng không năm ngoài cơn lốc ấy, chính vì vậy bản thân công ty cũng đang gặp phải những khó khăn trong thời gian sắp tới. Lúc này, Công ty cần có những quyết định đúng đắn để tăng cường nguồn lực về tài chính, lao động để có thể đứng vững. Từ những thuận lợi và khó khăn trước mắt của công ty cổ phần may Đức Giang việc thành lập Tổng công ty may Đức Giang theo mô hình công ty mẹ –công ty con là 1 bước đi táo bạo nhưng thực sự cần thiết bởi lẽ nó phù hợp với mô hình hiện tại của công ty và phù hợp với quy luật thị trường 1 :Ph¸t huy ­u ®iÓm cña m« h×nh tæ chøc hiÖn ®¹i VÒ quan hÖ së h÷u: Quan hÖ gi÷a c«ng ty mÑ vµ c¸c c«ng ty con lµ quan hÖ chñ së h÷u ®Çu t­. C¸c c«ng ty con lµ c¸c ®¬n vÞ ho¹t ®éng theo LuËt Doanh nghiÖp do c«ng ty mÑ ®Çu t­ ë møc ®é kh¸c nhau. T¹o khung ph¸p lý râ rµng, thèng nhÊt gi÷a c«ng ty mÑ víi c«ng ty con trong mèi quan hÖ së h÷u (®­îc quy ®Þnh cô thÓ t¹i §iÒu lÖ tæ chøc vµ ho¹t ®éng cña C«ng ty mÑ – C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang vµ ®iÒu lÖ cña c¸c c«ng ty con). VÒ tæ chøc vµ mèi quan hÖ qu¶n trÞ - ®iÒu hµnh: Ph©n ®Þnh râ chøc n¨ng qu¶n lý doanh nghiÖp cña Héi ®ång qu¶n trÞ C«ng ty mÑ vµ Héi ®ång qu¶n trÞ, Héi ®ång thµnh viªn c¸c c«ng ty con víi chøc n¨ng qu¶n trÞ kinh doanh cña Ban ®iÒu hµnh C«ng ty mÑ vµ c¸c c«ng ty con. C¬ quan ®iÒu hµnh (Tæng gi¸m ®èc) ®­îc giao tr¸ch nhiÖm râ rµng khi ®­îc bæ nhiÖm hoÆc ký hîp ®ång; ®­îc giao quyÒn h¹n lùa chän nh©n sù vµ tr¶ l­¬ng phï hîp cho bé m¸y gióp viÖc; ®­îc giao thÈm quyÒn vÒ qu¶n lý tµi s¶n râ rµng h¬n ®ång thêi còng chÞu sù gi¸m s¸t m¹nh h¬n vÒ kÕt qu¶ thùc hiÖn nhiÖm vô. VÒ ®Þnh h­íng chiÕn l­îc ph¸t triÓn vµ tæ chøc s¶n xuÊt kinh doanh: C«ng ty mÑ ®Þnh h­íng chiÕn l­îc kinh doanh chung cña c¶ tæ hîp. C«ng ty mÑ x©y dùng c¸c quy chÕ vÒ c¸c mÆt ho¹t ®éng (nh­: qu¶n lý ®Çu t­, qu¶n lý nh©n sù, quy chÕ tµi chÝnh...) vµ hÖ thèng c¸c ®Þnh møc kinh tÕ, kü thuËt (nh­: tû suÊt lîi nhuËn, ®Þnh møc chi phÝ tiÒn l­¬ng, ®Þnh møc tiªu hao nguyªn vËt liÖu...). VÒ chÝnh s¸ch tiÒn l­¬ng: C«ng ty mÑ sö dông thang l­¬ng, b¶ng l­¬ng vµ chÕ ®é phô cÊp l­¬ng ®èi víi c«ng ty cæ phÇn lµm c¬ së ¸p dông vµo viÖc thùc hiÖn chÕ ®é tiÒn l­¬ng, chÕ ®é b¶o hiÓm x· héi, b¶o hiÓm y tÕ... C«ng ty mÑ vµ c¸c c«ng ty con ®­îc khuyÕn khÝch x©y dùng quy chÕ tr¶ l­¬ng phï hîp ®Ó thu hót nh©n tµi, khuyÕn khÝch tr¸ch nhiÖm vµ tÝnh s¸ng t¹o cña ng­êi lao ®éng trªn c¬ së ®¶m b¶o tÝnh hiÖu qu¶ cña s¶n xuÊt kinh doanh. VÒ tµi chÝnh: C«ng ty mÑ ®Çu t­ vèn vµo c¸c c«ng ty con; viÖc t¨ng gi¶m vèn, ®Çu t­ vèn do C«ng ty mÑ quyÕt ®Þnh theo nguyªn t¾c ®Çu t­ cã hiÖu qu¶ vµ phôc vô cho chiÕn l­îc ph¸t triÓn chung cña c¶ tæ hîp. Mèi quan hÖ tµi chÝnh gi÷a C«ng ty mÑ víi c¸c c«ng ty con lµ mèi quan hÖ ®Çu t­ tµi chÝnh. C«ng ty mÑ tËp trung ®­îc lîi nhuËn tõ chia lîi tøc vµ cã thÓ dïng nguån lîi nhuËn nµy ®Ó tËp trung ®Çu t­ vµo c¸c lÜnh vùc mòi nhän theo chiÕn l­îc cña tæ hîp c«ng ty mÑ– c«ng ty con hoÆc t¸i ®Çu t­ l¹i vµo c«ng ty con. B¸o c¸o tµi chÝnh hîp nhÊt lµ b¸o c¸o tæng hîp c¶ C«ng ty mÑ vµ c¸c c«ng ty con, sau khi lo¹i trõ nh÷ng giao dÞch trong néi bé tæ hîp c«ng ty mÑ – c«ng ty con nh»m ph¶n ¸nh chÝnh x¸c gi¸ trÞ s¶n phÈm vµ lîi nhuËn thùc cña tæ hîp. ViÖc ph©n chia lîi nhuËn ®­îc thùc hiÖn theo LuËt Doanh nghiÖp. C«ng ty mÑ sÏ thu lîi tøc cña c¸c c«ng ty con vµ c«ng ty liªn kÕt. C«ng ty mÑ víi t­ c¸ch lµ nhµ ®Çu t­ vèn vµo c¸c c«ng ty con, c¸c c«ng ty con ho¹t ®éng theo LuËt Doanh nghiÖp, thÈm quyÒn quyÕt ®Þnh vÒ tµi s¶n cña c«ng ty con vµ c«ng ty mÑ sÏ rÊt râ rµng. VÒ kÕ ho¹ch thÞ tr­êng: C«ng ty mÑ x¸c ®Þnh chiÕn l­îc ph¸t triÓn thÞ tr­êng vµ x©y dùng kÕ ho¹ch tæng thÓ theo tõng thêi kú (chiÕn l­îc dµi h¹n, ng¾n h¹n, kÕ ho¹ch n¨m v.v...). C¸c c«ng ty con x¸c ®Þnh môc tiªu cô thÓ trªn c¬ së chiÕn l­îc ph¸t triÓn thÞ tr­êng vµ kÕ ho¹ch tæng thÓ do C«ng ty mÑ ®Ò ra ®¶m b¶o viÖc ph¸t triÓn cña toµn bé tæ hîp ®ång bé, gi¶m c¹nh tranh néi bé vµ t¨ng quy m« còng nh­ søc c¹nh tranh ®èi víi doanh nghiÖp bªn ngoµi tæ hîp. 1.7 VÒ ®Çu t­: Quy ho¹ch vµ ph©n c«ng ®Çu t­, thùc hiÖn chuyªn m«n ho¸ s©u vµ hîp t¸c ho¸ cao theo c¸c nhãm lÜnh vùc ho¹t ®éng ®Ó t¨ng søc c¹nh tranh dÞch vô cña c¸c thµnh viªn trong tæ hîp c«ng ty mÑ – c«ng ty con. Më réng ®Çu t­ theo h­íng ®a së h÷u (liªn doanh, hîp t¸c víi mäi thµnh phÇn kinh tÕ trong vµ ngoµi n­íc); ®a d¹ng hãa ngµnh nghÒ nh­: ®Çu t­ kinh doanh bÊt ®éng s¶n, kinh doanh vËn t¶i ®­êng thuû, ®­êng bé...; ®Çu t­ ra n­íc ngoµi. C«ng ty mÑ cã quyÒn quyÕt ®Þnh vµ tù chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ c¸c dù ¸n ®Çu t­ víi vèn tù huy ®éng. Ph¸t triÓn theo quy luËt cña kinh tÕ thÞ tr­êng HiÖn nay, ViÖt Nam ®ang ph¸t triÓn kinh tÕ thÞ tr­êng ®Þnh h­íng XHCN, c¬ chÕ cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ®ang thay thÕ hoµn toµn c¬ chÕ nÒn kinh tÕ kÕ ho¹ch tËp trung. NÒn kinh tÕ kÕ ho¹ch tËp trung lµ nÒn kinh tÕ mµ trong ®ã Nhµ n­íc kiÓm so¸t toµn bé c¸c yÕu tè s¶n xuÊt vµ gi÷ quyÒn quyÕt ®Þnh viÖc sö dông c¸c yÕu tè s¶n xuÊt còng nh­ ph©n phèi vÒ thu nhËp. Trong mét nÒn kinh tÕ nh­ vËy, c¸c nhµ lµm kÕ ho¹ch quyÕt ®Þnh lo¹i, khèi l­îng hµng hãa nµo sÏ ®­îc s¶n xuÊt, c¸c xÝ nghiÖp c¨n cø kÕ ho¹ch ®Ó tæ chøc thùc hiÖn. C¸c kÕ ho¹ch ®­îc lËp th­êng kh«ng tu©n theo c¸c quy luËt kinh tÕ (quy luËt cung - cÇu, quy luËt gi¸ trÞ ...). Ng­îc l¹i, nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ®­îc vËn hµnh d­íi sù thóc ®Èy cña “bµn tay v« h×nh” theo c¸c quy luËt thÞ tr­êng. Trong 20 n¨m thùc hiÖn ®­êng lèi ®æi míi, ViÖt Nam ®· tõng b­íc phôc håi nÒn kinh tÒ thÞ tr­êng. Nhµ n­íc ®· ®æi míi vÒ môc ®Ých, c¬ cÊu vµ ph­¬ng ph¸p vËn hµnh nÒn kinh tÕ ®Ó dÔ phï hîp víi nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. ViÖc cæ phÇn hãa c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc lµ mét b­íc ®Ó chuyÓn ®æi nÒn kinh tÕ. ViÖt Nam hiÖn ®ang ph¶i ®èi mÆt víi vÊn ®Ò qu¶n trÞ doanh nghiÖp sau khi cæ phÇn hãa doanh nghiÖp nhµ n­íc. C¸c doanh nghiÖp cÇn ph¶i v­¬n tíi hÖ thèng qu¶n trÞ hiÖn ®¹i. Qu¶n trÞ doanh nghiÖp lµ c¬ chÕ së h÷u vµ kiÓm so¸t trong mét doanh nghiÖp. §ã lµ tËp hîp c¸c quy ®Þnh vµ nguyªn t¾c chi phèi hµnh vÞ doanh nghiÖp ®óng ®¾n vÒ c¸c mÆt: b¶o vÖ quyÒn lîi cña cæ ®«ng, tr¸ch nhiÖm gi¶i tr×nh cña c¸n bé doanh nghiÖp, phßng ngõa giao dÞch ngÇm vµ tham nhòng vµ b¶o mËt th«ng tin doanh nghiÖp mét c¸ch ®Çy ®ñ. C¬ cÊu vµ quy tr×nh qu¶n trÞ doanh nghiÖp thiÕt lËp sù c©n b»ng quyÒn lùc gi÷a c¸c cæ ®«ng kh¸c nhau trong mét c«ng ty vµ ®em ®Õn tÝnh hîp lý cho chiÕn l­îc theo dâi, qu¶n lý hµng ngµy vµ thùc hiÖn qu¶n lý. C¸c c«ng ty ho¹t ®éng kÐm hiÖu qu¶ cã thÓ cho thÊy c¬ chÕ qu¶n trÞ doanh nghiÖp yÕu, kh«ng kiÓm tra ®­îc c¸c quyÕt ®Þnh qu¶n lý kh«ng hîp lý. Qu¶n trÞ doanh nghiÖp tèt lµ yªu cÇu cÊp thiÕt cho tÝnh hîp ph¸p cña mét nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. C«ng ty cæ phÇn May §øc Giang víi nh÷ng hoµn c¶nh cô thÓ, ®iÒu kiÖn thùc tÕ vµ ®Þnh h­íng ph¸t triÓn sau khi chuyÓn ®æi tõ doanh nghiÖp nhµ nuíc thµnh c«ng ty cæ phÇn nhËn thÊy cÇn ph¶i x©y dùng mét hÖ thèng qu¶n trÞ doanh nghiÖp hiÖn ®¹i, tu©n thñ ph¸p luËt vµ c¸c quy luËt cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. Đây là c¬ së ®Ó triÓn khai hÖ thèng qu¶n trÞ ®ã lµ x©y dùng Tổng c«ng ty theo m« h×nh tæ hîp c«ng ty mÑ – c«ng ty con. B : Mục đích và yêu cầu của việc chuyển đổi : Môc ®Ých ChuyÓn ®æi thành Tổng c«ng ty sang tæ chøc, ho¹t ®éng theo m« h×nh c«ng ty mÑ – c«ng ty con nh»m chuyÓn tõ liªn kÕt láng lÎo, ch­a thùc sù râ rµng hiÖn nay sang liªn kÕt bÒn chÆt b»ng c¬ chÕ ®Çu t­ tµi chÝnh lµ chñ yÕu; x¸c ®Þnh râ quyÒn lîi, tr¸ch nhiÖm vÒ vèn vµ lîi Ých kinh tÕ gi÷a C«ng ty mÑ víi c¸c c«ng ty con vµ c«ng ty liªn kÕt; t¨ng c­êng n¨ng lùc kinh doanh cho c¸c ®¬n vÞ tham gia liªn kÕt. Yªu cÇu §¶m b¶o ®Èy nhanh qu¸ tr×nh tÝch tô, tËp trung vèn qua c¬ chÕ ®Çu t­, gãp vèn ®Ó ®Èy m¹nh ®Çu t­ ph¸t triÓn trang thiÕt bÞ, m¸y mãc phôc vô cho c«ng nghiÖp may, gãp phÇn thóc ®Èy ngµnh c«ng nghiÖp may thµnh mét ngµnh kinh tÕ mòi nhän cña ®Êt n­íc. Duy tr× ®­îc tèc ®é t¨ng tr­ëng, n©ng cao hiÖu qu¶, t¨ng søc c¹nh tranh, t¨ng c­êng kh¶ n¨ng héi nhËp khu vùc vµ thÕ giíi, ®¶m b¶o thùc hiÖn hiÖu qu¶ chÝnh s¸ch tiÕt kiÖm. §æi míi c¬ cÊu tæ chøc vµ c¬ chÕ qu¶n lý nh»m t¹o sù liªn kÕt bÒn v÷ng, râ rµng vÒ vèn vµ lîi Ých gi÷a C«ng ty mÑ vµ c«ng ty con, gi÷a c¸c c«ng ty co

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc2505.doc
Tài liệu liên quan