Gv yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi
? Căn cứ vào thời điểm bón phân, người ta chia ra làm mấy cách bón phân?
?Thế nào là bón lót? Bón lót nhằm mục đích gì?
?Thế nào là bón thúc? Bón thúc nhằm mục đích gì?
? Ngoài ra, người ta còn có cách nào khác để phân loại cách bón phân hay không? Đó là cách nào? Nó gồm những cách bón phân nào?
47 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 663 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy học môn Công nghệ 7 - Năm học 2018 - 2019, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hóm, phát phiếu học tập cho học sinh, yêu cầu HS thảo luận hoàn thành phiếu học tập (5 phút)
- GV gọi đại diện 1 nhóm đọc kết quả
- Gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV đưa đáp án, giải thích, yêu cầu HS ghi vào vở
- GV chốt kiến thức
Suy nghĩ, trả lời
Lắng nghe, tự ghi tóm tắt theo ý hiểu vào vở
- Nhận phiếu học tập, thảo luận hoàn thành bài tập.
- Đại diện 1 nhóm trả lời
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe, tiếp thu vào vở
I. Vì sao phải sử dụng đất hợp lý?
- Do dân số tăng nhanh dẫn tới nhu cầu LT-TP tăng theo trong khi diện tích đất trồng có hạn
- Duy trì độ phì nhiêu cho đất đảm bảo cây trồng luôn cho năng suất cao
Biện pháp
Mục đích
-Thâm canh, tăng vụ
Tăng năng suất, sản lượng
Không bỏ đất hoang
Chống xói mòn, tận dụng đất trồng trọt
Chọn cây trồng phù hợp đất
Tạo điều kiện cho cây phát triển mạnh
Vừa sử dụng, vừa cải tạo
Cung cấp chất dinh dưỡng, sớm thu hoạch
HĐ2: Tìm hiểu các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất (20 phút)
?Em hiểu thế nào là cải tạo, bảo vệ đất?
?Tại sao cần cải tạo, bảo vệ đất?
?Em có biết tên loại đất nào cần được cải tạo, bảo vệ hay không?
- GV giới thiệu cho HS về một số loại đất cần cải tạo ở nước ta
+Đất xám bạc màu: nghèo dinh dưỡng, tầng đất mặt mỏng, đất thường chua
+Đất mặn: Có nồng độ muối tương đối cao, cây trồng không sống được, trừ các cây chịu mặn (đước, sú, vẹt, cói)
+Đất phèn: Đất rất chua, chứa nhiều muối phèn gây độc hại cho cây trồng
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và hoàn thành Bảng SGK/15 theo nhóm (7 phút)
- GV kẻ lên bảng, gọi đại diện các nhóm lên điền kết quả.
- Gọi các nhóm nhận xét chéo
- Gv nhận xét, chữa bài
? Có thể tóm tắt các biện pháp trên thành các biện pháp cải tạo đất chủ yếu nào?
- Gv chốt kiến thức
- HS nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi của GV
- Lắng nghe
- Thảo luận nhóm
- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày
- Nhận xét chéo
- Lắng nghe, chữa vào vở
- Trả lời
- Lắng nghe, tiếp thu vào vở
II. Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất
Biện pháp
Mục đích
Áp dụng cho
- Cày sâu, bừa kĩ
Tăng bề dày lớp đất canh tác
Đất xám bạc màu
Làm ruộng bậc tháng
Hạn chế dòng chảy, xói mòn, rửa trôi
Đất dốc (đồi, núi)
Trồng xen cây nông nghiệp
Tăng độ che phủ đất, hạn chế xói mòn rửa trôi
Đất dốc (đồi, núi)
Cày nông, bừa sục,
Tháo chua, rửa mặn
Đất phèn
Bón vôi
Giảm độ chua, bổ sung dinh dưỡng
Đất chua
- Những biện pháp thường dùng để cải tạo, bảo vệ đất là canh tác, thuy lợi, bón phân
4. Củng cố (3 phút)
? Đất ở địa phương em chủ yếu là loại đất gì? Có cần cải tạo hay không? Nếu có thì nên sử dụng biện pháp cải tạo gì cho phù hợp?
5. Dặn dò (2 phút)
- Học bài cũ
- Đọc trước bài mới, tìm hiểu về các loại phân bón mà em biết
IV. Rút kinh nghiệm
Ngày 15/9/2018
Kí duyệt
Tuần 5 Ngày soạn: 21/9/2018
Tiết 5 – Bài 7:
TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN TRONG TRỒNG TRỌT
Mục tiêu
Kiến thức
Biết được thế nào là phân bón và các loại phân bón thường dùng
Giải thích được vai trò của phân bón đối với cây trồng, với năng suất và chất lượng sản phẩm.
Kĩ năng
Rèn luyện kĩ năng tư duy, kĩ năng hoạt động nhóm
Có kĩ năng phân biệt được một số loại phân bón thông thường
Năng lực
Rèn luyện năng lực chú ý, năng lực tư duy
Bước đầu hình thành năng lực hợp tác và sử dụng ngôn ngữ
Thái độ
Giáo dục HS biết coi trọng việc sản xuất trồng trọt, có ý thức sử dụng các sản phẩm phụ, cây hoang dại để làm phân bón
Chuẩn bị
Giáo viên: Kế hoạch dạy học, SGK, SGV; bảng phụ, phiếu học tập cho HS
Học sinh: Chuẩn bị bài, SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy và học
Ổn định lớp (1 phút)
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
Điều chỉnh
Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
? Tại sao phải sử dụng đất hợp lý? Hãy kể tên 2 biện pháp sử dụng đất hợp lý?
? Hãy nêu biện pháp cải tạo đất đồi núi và mục đích của biện pháp
Nội dung bài mới
Đặt vấn đề (1 phút)
GV giới thiệu: Phân bón là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong sản xuất trồng trọt.
Triển khai bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu phân bón là gì (20 phút)
Gv yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi
? Phân bón được hiểu là gì?
?Vì sao người ta bón phân cho cây?
? Các chất dinh dưỡng chính trong phân bón là những chất nào?
?Người ta chia phân bón ra làm mấy nhóm chính? Đó là những nhóm nào?
- GV chia nhóm, phát phiếu học tập cho học sinh, yêu cầu HS thảo luận hoàn thành phiếu học tập (5 phút)
- GV gọi đại diện 1 nhóm đọc kết quả
- Gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV đưa đáp án, giải thích, yêu cầu HS ghi vào vở
- GV chốt kiến thức
Nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi của GV
- Nhận phiếu học tập, thảo luận hoàn thành bài tập.
- Đại diện 1 nhóm trả lời
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe, tiếp thu vào vở
I. Phân bón là gì?
- Phân bón là “thức ăn” do con người cung cấp cho cây trồng. Trong phân bón có chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cây
- Có 3 chất dinh dưỡng chính: N, P, K
- Có 3 nhóm phân chính: Phân hữu cơ; phân vi sinh; phân hóa học
Nhóm phân bón
Loại phân
Phân hữu cơ
Phân hóa học
Phân vi sinh
HĐ2: Tìm hiểu tác dụng của phân bón (15 phút)
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi:
? Phân bón có ảnh hưởng như thế nào đối với đất, năng suất cây trồng và chất lượng nông sản
- Gv nhận xét, ghi bảng
? Càng bón phân nhiều càng tốt phải không? Tại sao?
- HS nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi của GV
- Lắng nghe, ghi bài vào vở
- Suy nghĩ trả lời
II. Tác dụng của phân bón
- Phân bón làm tăng độ phì nhiêu của đẩ, tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản
4. Củng cố (3 phút)
? Qua bài ngày hôm nay, các em học được những gì?
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ và trả lời các câu hỏi cuối bài
5. Dặn dò (2 phút)
- Học bài cũ
- Đọc trước bài mới
IV. Rút kinh nghiệm
Ngày 22/9/2018
Kí duyệt
Lương Thị Kim Yến
Tuần 6 Ngày soạn: 28/9/2018
Tiết 6 – Bài 9:
CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN
CÁC LOẠI PHÂN BÓN THÔNG THƯỜNG
Mục tiêu
Kiến thức
Biết được cách bón phân; cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường
Kĩ năng
Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, kĩ năng hoạt động nhóm
Có kĩ năng phân biệt được giữa bón lót và bón thúc
Năng lực
Rèn luyện năng lực chú ý
Bước đầu hình thành năng lực hợp tác và sử dụng ngôn ngữ
Thái độ
Giáo dục HS biết coi trọng việc sản xuất trồng trọt, có ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường
Chuẩn bị
Giáo viên: Kế hoạch dạy học, SGK, SGV; bảng phụ, phiếu học tập cho HS
Học sinh: Chuẩn bị bài, SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy và học
Ổn định lớp (1 phút)
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
Điều chỉnh
7A1
7A2
Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
? Có mấy loại phân bón? Kể tên một số loại phân bón thường gặp?
? Bón phân vào đất có tác dụng gì? Có phải bón phân càng nhiều sẽ càng tốt hay không? Tại sao?
Nội dung bài mới
Đặt vấn đề (1 phút)
Bón phân sai liều lượng, sai chủng loại, không cân đối sẽ ảnh hưởng không tốt tới tính chất đất, năng suất và chất lượng nông sản. Vậy phải bón phân như thế nào cho đúng? Trong quá trình sử dụng thì cần bảo quản phân bón như thế nào?
Triển khai bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu cách bón phân (15 phút)
Gv yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi
? Căn cứ vào thời điểm bón phân, người ta chia ra làm mấy cách bón phân?
?Thế nào là bón lót? Bón lót nhằm mục đích gì?
?Thế nào là bón thúc? Bón thúc nhằm mục đích gì?
? Ngoài ra, người ta còn có cách nào khác để phân loại cách bón phân hay không? Đó là cách nào? Nó gồm những cách bón phân nào?
- GV chia nhóm, phát phiếu học tập cho học sinh, yêu cầu HS thảo luận hoàn thành phiếu học tập: Điền ưu nhược điểm của 4 cách bón phân SGK/T21(5 phút)
- GV gọi đại diện 1 nhóm đọc kết quả
- Gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV đưa đáp án, giải thích, yêu cầu HS ghi vào vở
- GV chốt kiến thức
Nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi của GV
- Nhận phiếu học tập, thảo luận hoàn thành bài tập.
- Đại diện 1 nhóm trả lời
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe, tiếp thu vào vở
I. Cách bón phân
- Căn cứ thời kì bón:
+Bón lót: Bón trước khi gieo trồng, nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con khi nó mới mọc, mới bén rễ.
+ Bón thúc: Bón trong thời gian sinh trưởng của cây, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu dinh dưỡng của cây trong từng thời kì.
- Căn cứ hình thức bón: Bón theo hốc, bón theo hang, bón rải(vãi), bón phun trên lá
HĐ2: Tìm hiểu cách sử dụng các loại phân bón thông thường (10 phút)
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm bàn và làm bài tập trong SGK/T22
- GV gọi đại diện 1 nhóm đọc kết quả
- Gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV đưa đáp án, giải thích, yêu cầu HS ghi vào vở
- GV chốt kiến thức
- HS nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm
- Đại diện 1 nhóm trả lời
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe, tiếp thu vào vở
II. Cách sử dụng các loại phân bón thông thường
- Phân hữu cơ: Bón lót
- Phân đạm, lân, kali, hỗn hợp: Bón thúc
- Phân lân: Vừa bón thúc vừa bón lót
HĐ3: Tìm hiểu cách bảo quản các loại phân bón thông thường (10 phút)
- Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin trong SGK
?Nêu cách bảo quản phân hóa học và phân hữu cơ?
? Tại sao không để lẫn các loại phân bón với nhau?
? Tại sao phân hữu cơ cần dùng bùn ao trét kín sau đó ủ?
GV: tùy loại phân bón mà chọn cách bảo quản thích hợp
- Nghiên cứu thông tin trong SGK
- Trả lời
- Lắng nghe
III. Cách bảo quản các loại phân bón thông thường
(SGK/T22)
4. Củng cố (3 phút)
? Qua bài ngày hôm nay, các em học được những gì?
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ và trả lời các câu hỏi cuối bài
5. Dặn dò (2 phút)
- Học bài cũ
- Đọc trước bài mới
IV. Rút kinh nghiệm
Ngày 29/9/2018
Kí duyệt
Lương Thị Kim Yến
Tuần 7 Ngày soạn: 05/10/2018
Tiết 7 – Bài 10:
VAI TRÒ CỦA GIỐNG VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỌN TẠO
GIỐNG CÂY TRỒNG
Mục tiêu
Kiến thức
Hiểu được vai trò của giống cây trồng
Biết được các tiêu chí của giống cây trồng tốt và phương pháp chọn tạo giống cây trồng
Kĩ năng
Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích tranh ảnh, kĩ năng làm việc với SGK
Năng lực
Rèn luyện năng lực chú ý
HÌnh thành năng lực tự học và năng lực công nghệ
Thái độ
Giáo dục HS biết coi trọng việc sản xuất trồng trọt, có ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường
Chuẩn bị
Giáo viên: Kế hoạch dạy học, SGK, SGV;
Học sinh: Chuẩn bị bài, SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy và học
Ổn định lớp (1 phút)
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
Điều chỉnh
7A1
7A2
Kiểm tra bài cũ: (14 phút)
Đề 1: Nêu khái niệm và mục đích của bón lót? Loại phân nào thường sử dụng bón lót?
Đề 2: Nêu khái niệm và mục đích của bón thúc? Loại phân nào thường sử dụng bón thúc?
Câu hỏi chung: Tại sao trong bảo quản phân chuồng, người ta thường phải trát bùn ao sau đó ủ trước khi bón?
Nội dung bài mới
Đặt vấn đề (1 phút)
Hiện nay, nhờ chủ động được nguồn nước tưới tiêu và bón phân, cho nên, giống cây trồng hiện đang trở thành mối quan tâm hang đầu đóng vai trò quan trọng trong iệc thâm canh tăng năng suất cây trồng
Triển khai bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu vai trò của giống cây trồng (10 phút)
Gv yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi
? Thay giống cũ bằng giống mới có năng suất cao có tác dụng gì?
?Sử dụng giống ngắn ngày có ảnh hưởng gì tới vụ gieo trồng và cơ cấu cây trồng?
- GV chốt kiến thức
Nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi của GV
- Lắng nghe, tiếp thu vào vở
I. Vai trò của giống cây trồng
- Tăng năng suất cây trồng
- Thay đổi cơ cấu cây trồng, giúp đa dạng hóa các sản phẩm trồng trọt
HĐ2: Tìm hiểu các tiêu chí đánh giá 1 giống cây trồng tốt (10 phút)
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm bàn và trả lời:
? Giống cây trồng tốt cần đạt những tiêu chí nào? Giải thích.
- GV gọi đại diện 1 nhóm đọc kết quả
- Gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV đưa đáp án, giải thích, yêu cầu HS ghi vào vở
- GV chốt kiến thức
- HS nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm
- Đại diện 1 nhóm trả lời
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe, tiếp thu vào vở
II. Các tiêu chí đánh giá 1 giống cây trồng tốt
(1-3-4-5/SGK)
HĐ3: Tìm hiểu các phương pháp chọn tạo giống cây trồng (5 phút)
- Gv giới thiệu qua cho HS biết về 1 số phương pháp chọn tạo giống cây trồng trong thực tiễn sản xuất
- Lắng nghe
III. Các phương pháp chọn tạo giống cây trồng
(SGK)
4. Củng cố (3 phút)
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ và trả lời các câu hỏi cuối bài
5. Dặn dò (1 phút)
- Học bài cũ
- Chuẩn bị bài mới
+Dãy 1: Tìm hiểu quy trình sản xuất giống cây trồng bằng hạt
+Dãy 2: Tìm hiểu quy trình sản xuất giống cây trồng bằng pp nhân giống vô tính
+Dãy 3: Tìm hiểu các phương pháp và điều kiện bảo quản hạt giống cây trồng
IV. Rút kinh nghiệm
Ngày 06/10/2018
Kí duyệt
Lương Thị Kim Yến
Tuần 8 Ngày soạn: 12/10/2018
Tiết 8– Bài 11:
SẢN XUẤT VÀ BẢO QUẢN GIỐNG CÂY TRỒNG
Mục tiêu
Kiến thức
Biết được quy trình sản xuất và bảo quản hạt giống cây trồng
Biết một số phương pháp nhân giống vô tính
Kĩ năng
Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích tranh ảnh, kĩ năng làm việc với SGK; kĩ năng hoạt động nhóm
Năng lực
Rèn luyện năng lực chú ý
HÌnh thành năng lực tự học và năng lực công nghệ
Thái độ
Giáo dục HS biết coi trọng việc sản xuất trồng trọt, có ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường
Chuẩn bị
Giáo viên: Kế hoạch dạy học, SGK, SGV; bài giảng powerpoint, máy chiếu
Học sinh: Chuẩn bị bài, SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy và học
Ổn định lớp (1 phút)
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
Điều chỉnh
7A1
7A2
Kiểm tra bài cũ: (Không)
Nội dung bài mới
Đặt vấn đề (1 phút)
Triển khai bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1: Tìm hiểu hoạt động sản xuất giống cây trồng (10 phút)
- GV giảng giải thế nào là quá trình phục tráng giống.
?Sản xuất giống cây trồng nhằm mục đích gì?
- Yêu cầu HS quan sát sơ đồ 3 và trả lời câu hỏi:
?Tại sao phải phục tráng giống?
?Quy trình sản xuất giống bằng hạt đựơc tiến hành trong mấy năm? Nội dung từng năm là gì?
- GV giải thích cho HS hiểu thế nào là giống nguyên chủng, giống siêu nguyên chủng
- GV chốt lại kiến thức, ghi bảng. Yêu câu HS tự tiểu kết vào vở
Lắng nghe.
Nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi của GV
- Lắng nghe, tiếp thu vào vở
I. Sản xuất giống cây trồng
1. Sản xuất gống cây tròng bằng hạt
- Quá trình kéo dài 4 năm
(SGK)
HĐ2: Tìm hiểu sản xuất giống cây trồng bằng nhân giống vô tính (15 phút)
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm bàn và trả lời:
? Nêu đặc điểm của các phương pháp giâm cành, chiết cành, ghép mắt. Cho ví dụ
- GV gọi đại diện 1 nhóm đọc kết quả
- Gọi nhóm khác nhận xét, bổ sung
?Phân biệt giâm cành và chiết cành?
?Tại sao khi giâm cành phải cắt bớt lá
- GV đưa đáp án, giải thích, yêu cầu HS ghi vào vở
- GV chốt kiến thức
- HS nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm
- Đại diện 1 nhóm trả lời
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Trả lời
- Lắng nghe, tiếp thu vào vở
II. Sản xuất giống cây trồng bằng nhân giống vô tính
- Giâm cành: áp dụng với mía, các loại cây hoa
- Chiết cành: áp dụng với cây ăn quả thân gỗ
- Ghép mắt: Áp dụng với cây thân gỗ
HĐ3: Tìm hiểu các phương pháp bảo quản hạt giống cây trồng (15 phút)
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và trả lời:
? Tại sao phải bảo quản hạt giống cây trồng?
?Để bảo quản hạt giống tốt phải đảm bảo điều kiện nào?
?Tại sao hạt giống đem bảo quan phải khô?sạch?
- GV chốt kiến thức
- Nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
III. Bảo quản hạt giống cây trồng
- Hạt giống tốt phải biết bảo quản tốt mới duy trì được chất lượng của hạt
4. Củng cố (2 phút)
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ và trả lời các câu hỏi cuối bài
5. Dặn dò (1 phút)
- Học bài cũ
- Chuẩn bị bài mới
IV. Rút kinh nghiệm
Ngày 13/10/2018
Kí duyệt
Lương Thị Kim Yến
Tuần 9 Ngày soạn: 19/10/2018
Tiết 9
ÔN TẬP
Mục tiêu
Kiến thức
Hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học về:
Vai trò, nhiệm vu của trồng trọt
Khái niệm, thành phần, vai trò, tính chất của đất trồng
Cách sử dụng, cải tạo, bảo vệ đất trồng
Tác dụng, cách sử dụng, bảo quản các loại phân bón thông thường
Vai trò giống cây trồng
Các tiêu chí của một giống cây trồng tốt
Các phương pháp sản xuất giống cây trồng bằng hạt và nhân giống vô tính
Các phương pháp bảo quản hạt giống cây trồng
Kĩ năng
Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích tranh ảnh, kĩ năng làm việc với SGK; kĩ năng hoạt động nhóm
Phân biệt đươc các loại đất, các loại phân bón thường gặp bằng phương pháp đơn giản
Lựa chọn được các phương sử dụng, bảo vệ, cải tạo đất trồng phù hợp với loại đất tại địa phương
Năng lực
Rèn luyện năng lực chú ý
Hình thành năng lực tự học và năng lực công nghệ
Thái độ
Giáo dục HS biết coi trọng việc sản xuất trồng trọt, có ý thức tiết kiệm đất và phân bón
Có ý thức lựa chọn các biện pháp kĩ thuật trồng trọt để tăng năng suất cây trồng và chất lương nông sản.
Có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường
Chuẩn bị
Giáo viên: Kế hoạch dạy học, SGK, SGV; bài giảng powerpoint, máy chiếu
Học sinh: Chuẩn bị bài, SGK, vở ghi
III. Các hoạt động dạy và học
Ổn định lớp (1 phút)
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
Điều chỉnh
7A1
7A2
Kiểm tra bài cũ: (Kiểm tra trong quá trình ôn tập)
Nội dung bài mới
Đặt vấn đề (1 phút)
Triển khai bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1: Hệ thống kiến thức về đất trồng (10 phút)
?Thế nào là đất trồng? Đất trồng có vai trò gì?
?Nêu các tính chất của đất trồng?
?Đất trồng được phân loại như thế nào?
?Thế nào là độ phì nhiêu của đất? Để tăng độ phì nhiêu của đất cần phải làm gì?
?Tại sao cần sử dụng đất hợp lý? Nêu 2-3 cách sử dụng đất hợp lý?
?Liệt kê một số biện pháp cải tạo, bảo vệ đất trồng? Đất ở địa phương em cần cải tạo như thế nào?
- Trả lời
I. Đất trồng
- Khái niệm, vai trò của đất trồng
- Tính chất của đất trồng
- Phân loại đất trồng:
+Theo thành phần cơ giới
+Theo độ pH
- Quá trình kéo dài 4 năm
(SGK)
HĐ2: Hệ thống kiến thức phần phân bón (10 phút)
?Phân bón được chia làm mấy loại? Lấy ví dụ cho từng loại?
?Thế nào là bón lót? Mục đích của bón lót?
?Thế nào là bón thúc? Mục đích của bón thúc?
?Nêu các cách sử dụng phân bón?
?Tại sao trong bảo quan phân hóa học không được trộn lẫn các loại phân?
?Tại sao phân chuồng cần trát bùn sau đó ủ?
- GV chốt kiến thức
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Lắng nghe, tiếp thu vào vở
II. Phân bón
- Phân loại
- Cách sử dụng
- Cách bón
- Bảo quản
HĐ3: Hệ thống kiến thức phần giống cây trồng (15 phút)
? Vai trò của giống cây trồng?
?Tiêu chí của một giống cây trồng tốt?
?Sản xuất giống cây trồng bằng hạt kéo dài bao nhiêu năm? Áp dụng cho loại cây trồng nào?
?Sản xuất giống cây trồng bằng phương pháp nhân giống vô tính áp dụng cho loại cây nào? (Nêu cụ thể)
?Nêu các điều kiện bảo quản hạt giống cây trồng? Giải thích.
- Nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
III. Giống cây trồng
- Vai trò của giống cây trồng
- Tiêu chí của một giống cây trồng tốt
- Sản xuất giống cây trồng
- Bảo quản hạt giống cây trồng
4. Củng cố (2 phút)
- Yêu cầu HS tự xây dựng sơ đồ tư duy tóm tắt các kiến thức chính vừa hệ thống
5. Dặn dò (1 phút)
- GV nhấn mạnh lại các kiến thức trọng tâm và những phần kiến thức HS còn chưa nắm rõ.
- Yêu cầu chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra
IV. Rút kinh nghiệm
Ngày 20/10/2018
Kí duyệt
Lương Thị Kim Yến
Tuần 10 Ngày soạn: 26/10/2018
Tiết 10
KIỂM TRA 1 TIẾT
Mục tiêu
Kiến thức
Đánh giá mức độ nhận thức của học sinh theo từng cấp độ:
Biết được thành phần cơ giới của đất trồng
Hiểu được khái niệm, tính chất của đất trồng
Biết được một số biện pháp thường dùng để sử dụng, cải tạo, bảo vệ đất trồng
Hiểu được tại sao phải sử dụng đất hợp lý
Biết được các loại phân bón, cách sử dụng, bảo quản các loại phân bón thông thường
Biết được các tiêu chí của một giống cây trồng tốt
Biết được các phương pháp sản xuất giống cây trồng bằng hạt và nhân giống vô tính và các phương pháp bảo quản hạt giống cây trồng
Kĩ năng
Phân biệt đươc các cấp hạt cơ giới đất, các loại đất, các loại phân bón thường gặp bằng phương pháp đơn giản
Lựa chọn được các phương sử dụng, bảo vệ, cải tạo đất trồng phù hợp với loại đất tại địa phương
Năng lực
Hình thành năng lực tư duy tổng hợp và năng lực công nghệ
Thái độ
Nghiêm túc, cẩn thận
II. Chuẩn bị
Giáo viên: Kế hoạch dạy học, ma trận đề, đề thi, đáp án
Học sinh: Chuẩn bị bài
III. Các hoạt động dạy và học
Ổn định lớp (1 phút)
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
Điều chỉnh
7A1
7A2
Nêu nội quy kiểm tra (1p)
Nội dung bài mới
A. MA TRẬN ĐỀ
Cấp độ
Tên
chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cấp độ thấp
Vận dụng
cấp độ cao
Cộng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Chủ đề 1
Đất trồng
Biết được khái niệm, vai trò của đất trồng
Hiểu được ý nghĩa, tác dụng của các biện pháp sử dụng, cải tạo, bảo vệ đất trồng
Phân loại được đất trồng dựa vào tính chất của đất trồng
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5đ
5%
1
2đ
20%
2
1,5đ
15%
4
4 đ
40%
Chủ đề 2
Phân bón
Biết cách bón phân, sử dụng và bảo quản một số loại phân bón thông thường
Phân biệt được các loại phân bón
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
1đ
10%
1
2đ
20%
2
3đ
30%
Chủ đề 3
Giống cây trồng
Biết được các điều kiện, phương pháp bảo quản hạt giống cây trồng
Lựa chọn được 1 số phương pháp sản xuất giống phù hợp với 1 số cây trồng phổ biến tại địa phương
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2
1đ
10%
1
2đ
20%
3
3đ
30%
T. số câu
T. số điểm
Tỉ lệ
4
2,5đ
25%
2
4đ
40%
3
3,5đ
35%
9
10đ
100%
B. ĐỀ KIỂM TRA
Phần I. TRẮC NGHIỆM (4đ)
Chọn đáp án em cho là đúng để trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1. Vai trò của đất đối với cây trồng là:
Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây
Chỉ cung cấp oxi và nước cho cây
Cung cấp nước, oxi và giữ cho cây đứng vững
Câu 2. Hạt đất có kích thước cấp hạt 0,01mm được gọi là:
Hạt cát B. Hạt sét C. Hạt limon
Câu 2.1: Nối các ý cột A và các ý cột B để tạo thành các câu đúng
Cột A
Cột B
Đất kiềm
Đất chua
Có độ pH = 8,7
Có độ pH = 5,8
Câu 3: Sử dụng các từ, hoặc cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm:
Bón lót là bón phân .
Các loại phân thường dùng để bón lót là .. và ..
Phân hóa học (2) Trước khi gieo trồng (3) Trong thời gian sinh trưởng
(4) Phân lân (5) Phân hữu cơ (6) Phân đạm
Câu 4. Phân NPK còn được gọi là :
Phân hữu cơ B. Phân vi sinh
C. Phân bắc D. Phân hóa học
Câu 5. Đâu là điều kiện để bảo quản tốt hạt giống cây trồng ?
A. Hạt to, độ ẩm cao để dễ nảy mầm
B. Nơi bảo quản kín, nhiệt độ cao.
C. Hạt khô, mẩy, không lẫn tạp chất
D. Không kiểm tra nhiều lần nơi bảo quả để tránh hạt giống bị hỏng.
Câu 6. Người ta sử dụng phương pháp nào sau đây để bảo quản hạt giống cây trồng ?
Chum, vại, túi kín
Kho lạnh
A, B đều đúng
A, B đều sai
Phần II. TỰ LUẬN (6đ)
Câu 7. (2đ)Tại sao cần sử dụng đất hợp lý? Hãy nêu ít nhất 2 biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất phù hợp với loại đất ở địa phương em.
Câu 8. (3đ) Địa phương em thường trồng các loại cây trồng nào? Hãy nêu phương pháp sản xuất 3 loại cây trồng phổ biến nhất tại địa phương?
Câu 9. (1đ) Tại sao trước khi bón phân chuồng, người ta thường trát bùn ao sau đó ủ kĩ phân?
ĐÁP ÁN
Phần I. TRẮC NGHIỆM (4đ)
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
A, C
1-a
2-b
(2)
(4), (5)
D
C
C
Số điểm
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
Phần II. TỰ LUẬN (6đ)
Câu
Đáp án
Số điểm
1
Tại sao cần sử dụng đất hợp lý:
Nước ta có tỉ lệ tăng dân số cao. Dân số tăng thì nhu cầu lương thực, thực phẩm tăng theo, trong khi đó diện tích đất trồng trọt có hạn.
Đất ở Thái Nguyên chủ yếu là đất đồi núi, có thể áp dụng biện pháp ruộng bậc thang với vùng đất đồi trồng chè, thâm canh tăng vụ, vừa sử dụng vừa cải tạo
1đ
1đ
2
Cây trồng tại địa phương: Chè, lúa, ngô, khoai, sắn, cây ăn quả như cam, quýt, bưởi
Các phương pháp sản xuất: giâm cành đối với chè, hoa hồng; chiết đối với cam, quýt, bưởi; gieo hạt đối với lúa, ngô
1,5đ
1,5đ
3
Trát bùn để tăng nhiệt độ đống ủ, rút ngắn thời gian ủ phân
Diệt nấm mốc, sâu bệnh, kí sinh trùng trong phân
Tránh ô nhiễm môi trường
Tránh nước mưa làm trôi phân
0,5đ
0,5đ
IV. Rút kinh nghiệm
Ngày 20/10/2018
Kí duyệt
Lương Thị Kim Yến
Tuần 11 Ngày soạn: 02/11/2018
Tiết 11– Bài 12:
SÂU BỆNH HẠI CÂY TRỒNG
Mục tiêu
Kiến thức
- Biết được khái niệm, tác hại của sâu bệnh hại cây trồng.
Kĩ năng
Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích tranh ảnh, kĩ năng làm việc với SGK; kĩ năng hoạt động nhóm
Hình thành các kĩ năng về cách phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng
Năng lực
Rèn luyện năng lực chú ý
Hình thành năng lực tự học và năng lực công nghệ
Thái độ
Giáo dục HS có ý thức phát hiện sâu bệnh hại qua quan sát các dấu hiệu trên cây trồng từ đó có các biện pháp phòng trừ hiệu quả
Chuẩn bị
Giáo viên: Kế hoạch dạy học, SGK, SGV; bài giảng powerpoint, máy chiếu, tranh ảnh sâu, bệnh hại cây trồng
Học sinh: Chuẩn bị bài, SGK, vở ghi; mẫu vật sâu, bệnh hại cây trồng
III. Các hoạt động dạy và học
Ổn định lớp (1 phút)
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
Điều chỉnh
7A1
7A2
Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
?Kể tên các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất cây trồng và chất lượng nông sản?
Nội dung bài mới
Đặt vấn đề (1 phút)
Trong trồng trọt có nhiều nhân tố làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng nông sản, trong đó sâu, bệnh là 2 nhân tốt gây hại nhiều nhất. Để hạn chế tác hại của sâu bệnh, ta cần nắm được các đặc đi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHDH CN7 kì I 18-19 - Copy.docx