Kế hoạch dạy học môn Khoa học xã hội 7 - Bài 1 đến bài 15

I/ Mục tiêu ( SHD)

II. CHUẨN BỊ:

1.Giáo viên: Tranh ảnh, máy chiếu, tư liệu liên quan, phiếu thảo luận,.

2.Học sinh: Chuẩn bị bài theo câu hỏi SHD.

III/ Tiến trình bài dạy

A. Hoạt động khởi động

? Quan sát các hình ảnh 1,2, 3 hày trình bày nhưng hiểu biết của em về nhưng bức ảnh trên?

? Em biết gì về Ngô Quyền và trận thắng trên sông Bạch Đằng?

? Em biết gì về nhân vật Đinh Tiên Hoàng, Lê Hoàn?

* Phương tiện, hình thức

- Máy chiếu, hình ảnh về Ngô Quyền, Đinh Tiên Hoàng, Lê Hoàn, bút, giấy.

- Các câu chuyện về Ngô Quyền, Đinh Tiên Hoàng, Lê Hoàn.

- Tổ chức hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi.

B. Hoạt động hình thành kiến thức

 

doc19 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học môn Khoa học xã hội 7 - Bài 1 đến bài 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KHOÁI CHÂU TRƯỜNG THCS ....................................... KÕ ho¹ch d¹y häc m«n Khoa häc x· héi 7 Họ và tên :.............................................................. Tổ chuyên môn : Khoa häc x· héi Năm học : 2016 – 2017 TPPCT: Ngày dạy: BÀI 1: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ THẾ KỈ XV-XVI I/ Mục tiêu (SHD) II/ Chuẩn bị 1.GV: Bản đồ thế giới, tư liệu, mẫu chuỵên về các cuộc phát kiến địa lí. Tranh ảnh về các con tàu, thuỷ thủ tham gia cuộc phát kiến địa lí. 2.Học sinh: Chuẩn bị bài theo câu hỏi SHD. III/ Tiến trình bài dạy A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Quan sát các hình ảnh hãy cho biết các nội dung trên có liên quan đến các nội dung nào của lịch sử nhân loại? Nêu hiểu biết của em về nội dung đó? GV tổ chức HS hoạt đông cá nhân. HS trả lời GV nhận xét và kết luận B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Tìm hiểu nguyên nhân và diều kiện của các cuộc phát kiến địa lí. GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, cá nhân. Miêu tả cảnh hoạt động của con người trong hình 4. Theo em hình ảnh này có mối quan hệ như thế nào đối với các cuộc phát kiến địa lí? Trình nguyên nhân và điều kiện dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV-XVI? Kể tên các tiến bộ KHKT đó đối với các cuộc phát kiến địa lí? HS thảo luận và trả lời, các nhóm bổ sung, GV nhận sét và chốt ý. Nguyên nhân: Sản xuất phát triển, giai cấp tư sản châu Âu cần nguyên liệu và thị trường. 2. Khám phá về hành trình của các nhà thám hiểm bằng đường biển. GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, cá nhân. Trình bày các cuộc phát kiến địa lí của Đi-a-xơ, Va-xco-đơ-ga-ma, Cô-lôm-bô, Ma-gien- lan trên lược đồ và đánh giá công lao của họ? HS thảo luận và trả lời, các nhóm bổ sung, GV nhận sét và chốt ý. Các cuộc phát kiến địa lí tiêu biểu: + Va-xcôđơ Ga-ma đến Tây Nam Ấn Độ (1598) + Cô-lôm-bô tìm ra châu Mĩ (1492) + Ma-gien-lan đi vòng quanh trái đất ( 1519-1522) Miêu tả quang cảnh Li-xbon (Bồ đào nha) nửa cuối thế kỉ XV qua hình 8 SGK? Nêu hướng đi của các cuộc phát kiến địa lí và kết quả đạt được của các nhà hằng hải Bồ đào nha? Chốt ý: Đều xuất phát từ thủ đô Li-xbon (Bồ đào nha) đi từ 1 vòng từ Đại tây dương qua Thái bình dương đến Ấn độ dương. Chấm dứt cuộc hành trình vòng quanh trái đất bằng đường biển? 3. Tìm hiểu hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí Hoạt động nhóm/cá nhân Trình bày những tác động tích cực của các cuộc phát kiến địa lí. Trong những tác động đó theo em tác động nào là quan trọng nhất? Vì sao? + Tích cực: Thúc đẩy thương nghiệp châu Âu phát triển, tim ra nhưng con đường mới trên biển, mang lại nhiêu lợi nhuận không lồ. + Tiêu cực: Cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ. Miêu tả hình 12,13. những hình ảnh này chứng tỏ điều gì? Em có nhận xét gì về số phận những người trong hình? Đại diện nhóm HS trả lời. GV chó các nhóm nhận xét bổ sung GV nhận xét chốt ý: C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập trong SHDH. HS báo cáo kết quả ; bổ sung GV nhận xét, đánh giá, kết luận D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH. (- HS chia sẻ với bạn bè bằng việc: trao đổi sản phảm cho bạn, trưng bày, triển lãm sản phẩm, gửi thư điện tử. GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen ngợi học sinh.) TPPCT: Ngày dạy: .. BÀI 11: CHÂU ÂU THỜI SƠ TRUNG KÌ – TRUNG ĐẠI I/ Mục tiêu (SHD) II. Phương tiện dạy học 1GV: Tranh ảnh mô tả hoạt động trong thành thị trung đại. - Tư liệu đề cập tới chế độ chính trị, kinh tế xã hội trong các lãnh địa phong kiến 2.Học sinh: Chuẩn bị bài theo câu hỏi SHD. III/ Tiến trình bài dạy A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Quan sát các hình ảnh hãy và nêu những hiểu biết của em về châu Âu thời phong kiến? (Hình 1,2). GV tổ chức HS hoạt đông cá nhân. HS trả lời GV nhận xét và kết luận B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Tìm hiểu về sự hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu. - Xác định trên lược đồ lãnh thổ đế quốc Rô-ma - Hãy cho biết người Giéc-man đã làm gì khi tràn vào lãnh thổ Rô-ma. → Cuối TK V người Giéc-man tiêu diệt các quốc gia cổ đại, thành lập các vương quốc mới; chiếm đọa ruộng dất của người Rô-ma và phong tước vị cho nhau. - Trình bày quá trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu theo sơ đồ hình 4 SHD. GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, cá nhân. HS thảo luận và trả lời, các nhóm bổ sung, GV nhận sét và chốt ý. 2. Khám phá những đặc trưng của xã hội phong kiến. Hoạt động nhóm/cá nhân Nêu tên những công trình xây dựng chủ yếutrong lãnh địa? Miêu tả những hoạt động sản xuất của nông nô trong lãnh địa. Hoạt động kinh tế chủ đạo trong lãnh địa là ngành kinh tế nào? → Những vùng đất đai rộng lớn mà quí tộc chiếm được biến thành khu đất riêng của mình gọi là lãnh địa phong kiến - Đứng đầu một lãnh địa là một lãnh chúa: sống xa hoa, đầy đủ. Nêu những suy nghĩ của em về đời sống của lãnh chúa trong lãnh địa? - Đặc điểm nền kinh tế lãnh địa: Mang tính tự cung, tự cấp, đóng kín của một lãnh chúa, đời sống của nông nô gắn chặt vào Lãnh chúa. Đại diện nhóm HS trả lời. GV chó các nhóm nhận xét bổ sung GV nhận xét chốt ý: 3. Tìm hiểu về sự xuất hiện của các thành thị trung đại ở châu Âu. - Trình bày nguyên nhân dẫn đến các thành thị trung đại ở châu Âu. →Nguyên nhân: cuối TKXI sản xuất phát triển → hàng hoá thừa được đưa đi bán ra những nơi đông người để trao đổi, buôn bán,lập xưởng sản xuất→ thị trấn ra đời và thành thị trung đại xuất hiện. - Miêu tả khung cảnh thành thị ở châu Âu thời trung đại. Chỉ ra những điểm khác nhau về kinh tế và thành phần dân cư trong các thành thị với lãnh địa. → Tổ chức: 2 tầng lớp cơ bản: + Thợ thủ công. + Thương nhân. - Cho biết sự xuất hiện các thành thị có vai trò như thế nào? - Vai trò: Thành thị trung đại ra đời thúc đẩy sản xuất, làm cho xã hội phong kiến châu Âu phát triển. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập trong SHDH. HS báo cáo kết quả ; bổ sung GV nhận xét, đánh giá, kết luận D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH. (- HS chia sẻ với bạn bè bằng việc: trao đổi sản phảm cho bạn, trưng bày, triển lãm sản phẩm, gửi thư điện tử. GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen ngợi học sinh.) TPPCT: Ngày dạy: .. BÀI 12: CHÂU ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI I/ Mục tiêu 1. Kiến thức ( SHD) II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: - Bản đồ thế giới (hoặc bản đồ châu Âu). - Tranh ảnh về thời kì Văn hóa Phục hưng. - Một số tư liệu nói về những nhân vật LS và danh nhân văn hóa tiêu biểu thời Phục hưng. 2.Học sinh: Chuẩn bị bài theo câu hỏi SHD. III/ Tiến trình bài dạy A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Quan sát các hình ảnh (Hình 1,2,3 SHD). Đề cập đến những nội dung nào của lịch sử nhân loại. Em biết gì về nội dung đó? GV tổ chức HS hoạt đông cá nhân. HS trả lời GV nhận xét và kết luận B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Tìm hiểu về sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu. ?. Đọc thong tin kết hợp quan sát tranh ảnh, hãy nêu biện pháp mà các quí tộc và thương nhân châu Âu dùng để tạo ra nguôn vốn và nhân công. GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, cá nhân. HS thảo luận và trả lời, các nhóm bổ sung, GV nhận sét và chốt ý - Tích lũy tư bản nguyên thủy hình thành tạo vốn và người làm thuê. - Xã hội: Giai cấp vô sản và tư sản ra đời. - Chính trị: Tư sản > < quý tộc PK , đấu tranh chống PK. => Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa hình thành. 2. Khám phá về phong trào văn hóa phục hưng. Hoạt động nhóm/cá nhân Giải thích vì sao giai cấp tư sản đứng lên chống lại giai cấp quí tộc phong kiến. →- Nguyên nhân : Giai cấp TS có thế lực kinh tế nhưng không có địa vị XH ® họ đấu tranh giành địa vị XH , mở đầu là cuộc đấu tranh trên lĩnh vực văn hóa. Trình bày nội dung chống phong kiến của giai cấp tư sản thông qua phong trào văn hóa phục hưng? Đại diện nhóm HS trả lời. GV chó các nhóm nhận xét bổ sung - Nội dung phong trào Văn hóa Phục hưng : + Lên án XH PK, Giáo hội Kitô. + Đề cao giá trị con người. Þ Phong trào Văn hóa Phục hưng là cuộc CM tiến bộ vĩ đại mở đường cho sự phát triển của Văn hóa châu Âu và nhân loại. GV nhận xét chốt ý: 3. Tìm hiểu về phong trào cải cách tôn giáo. ?. Cho biết vì sao xuất hiện phong trào cải cách tôn giáo. Nêu nội dung tư tưởng cải cách tôn giáo của Lu-thơ và Can-vanh. Đại diện nhóm HS trả lời. GV chó các nhóm nhận xét bổ sung * Nguyên nhân: Giáo hội bóc lột nhân dân, cản trở bước tiến của giai cấp tư sản. * Nội dung: - Phủ nhận vai trò của Giáo hội. - Bãi bỏ những lễ nghi phiền toái. - Đòi quay về với giáo lí Ki-tô nguyên thuỷ. ?. Nêu những tác động của phong trào cải cách tôn giáo đến xã hội châu Âu đương thời. * Tác động: - Thúc đẩy, châm ngòi cho các cuộc khởi nghĩa nông dân. - Đạo Ki-tô bị phân hoá. - Vai trò: Thành thị trung đại ra đời thúc đẩy sản xuất, làm cho xã hội phong kiến châu Âu phát triển. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập trong SHDH. HS báo cáo kết quả ; bổ sung GV nhận xét, đánh giá, kết luận D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH. (- HS chia sẻ với bạn bè bằng việc: trao đổi sản phảm cho bạn, trưng bày, triển lãm sản phẩm, gửi thư điện tử. GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen ngợi học sinh.) PPCT: Ngày dạy: .. BÀI 13: TRUNG QUỐC VÀ ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN I/ Mục tiêu ( SHD) II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: - Bảng phụ, phiếu thảo luận, bản đồ Trung Quốc thời phong kiến, tranh ảnh một số công trình kiến trúc của Trung Quốc thời phong kiến... - Bản đồ Ấn Độ thời phong kiến, tư liệu về các triều đại phong kiến Ấn độ, một số tranh ảnh về các công trình văn hoá... 2.Học sinh: Chuẩn bị bài theo câu hỏi SHD. III/ Tiến trình bài dạy A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ?. Kể tên các quốc gia cổ đại phương Đông mà em biết. ?. Nêu những hiểu biết về Trung6 Quốc và Ấn Độ thời phong kiến. GV tổ chức HS hoạt đông cá nhân. HS trả lời GV nhận xét và kết luận B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Tìm hiểu một số triều đại phong kiến Trung Quốc. ?. Hãy hoàn thành bảng sau vào vở về chế độ phong kiến Trung Quốc. GV tổ chức HS hoạt đông cá nhân. HS trả lời GV nhận xét và kết luận Triều đại Tóm tắt biểu hiện của sự phát triển Tần - Chia đất nước thành các quận huyện. - Ban hành chế độ đo lường tiền tệ. - Chiến tranh mở rộng lãnh thổ. Đường * Chính sách đối nội: - Củng cố, hoàn thiện bộ máy nhà nước. - Mở khoa thi, chọn nhân tài. - Giảm thuế, chia ruộng đất cho nhân dân.[kinh tế phát triển, xã hội ổn định * Chính sách đối ngoại: - Chiến tranh xâm lược → mở rộng bờ cỏi trở thành nước cường thịnh nhất châu Á. Minh - Thanh * Thay đổi về chính trị: - Năm 1368 Chu Nguyên Chương lập ra nhà Minh. - Lí Tự Thành lật đổ nhà Minh. - Năm 1644 quân Mãn Thanh chiếm Trung Quốc lập nhà Thanh. *. Biến đổi trong xã hội: - Cuối thời Minh – Thanh vua quan ăn chơi sa đoạ, nông dân đói khổ.Ònhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra Òchính quyền phong kiến suy yếu. * Biến đổi về kinh tế: mầm mống kinh tế TBCN xuất hiện. ?. Cho biết các triều đại phong kiến Trung Quốc, triều đại nào phát triển thịnh đạt nhất. Vì sao em khẳng định diều đó ? GV tổ chức HS hoạt đông cá nhân. HS trả lời GV nhận xét và kết luận → Triều đại nhà Đường phát triển thịnh đạt nhất. Được thể hiện qua các chính sách đối nộ và đối ngoại. * Chính sách đối nội: - Củng cố, hoàn thiện bộ máy nhà nước. - Mở khoa thi, chọn nhân tài. - Giảm thuế, chia ruộng đất cho nhân dân.[kinh tế phát triển, xã hội ổn định * Chính sách đối ngoại: - Chiến tranh xâm lược → mở rộng bờ cỏi trở thành nước cường thịnh nhất châu Á. 2. Khám phá một số thành tựu văn hóa khoa học kĩ thuật của Trung Quốc thời phong kiến. ?. Đoc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy giới thiệu một trong những thành tựu lớn về văn hóa khoa học kĩ thuật Trung Quốc thời phong kiến. Hoạt động nhóm/cá nhân GV nhận xét chốt ý: a. Văn hoá: - Tư tưởng: Nho giáo. - Văn học: thơ ca phát triển đặc biệt là thơ Đường. - Sử học: Bộ sử kí của Tư Mã Thiên. - Nghệ thuật hội hoạ, kiến trúc điêu khắc đạt trình độ cao. b. Khoa học, kĩ thuật: - Có nhiều phát minh như: nghề in, thuốc súng, la bàn, đóng tàu, khai mỏ, luyện kim.Đại diện nhóm HS trả lời. 3. Tìm hiểu về Ấn Độ thời phong kiến. 3.1. Tìm hiểu về những nét chính về các vương triều phong kiến Ấn Độ. ?. Đọc thông tin vẽ trục thời gian theo SHD vào vở và điền vào chỗ trống tên các vương triều hoặc sự kiện gắn với các niên đại tương ứng trên trục thời gian. Đại diện nhóm HS trả lời. GV chó các nhóm nhận xét bổ sung Vương triều Gúp-ta (TK IV - TK VI): Thời kỳ này cả kinh tế, văn hoá, xã hội đều phát triển. Vương triều Hồi giáo Đê li (TK XII –TK XVI) - Chiếm ruộng đất - Cấm đạo Hin đu → mâu thuẫn dân tộc gay gắt. Vương triều Mô-gôn(TK XVI - TK XIX) - Xoá bỏ kì thị tôn giáo. - Khôi phục kinh tế. - Phát triển văn hoá. ðXã hội phong kiến phát triển thịnh vượng 3.2. Tìm hiểu về những thành tựu văn hóa thời phong kiến. ?. Đọc thông tin quan sát tranh ảnh. Hãy kể tên những thành tựu văn hóa tiêu biểu nhất của Ấn Độ thời phong kiến. Đại diện nhóm HS trả lời. GV chó các nhóm nhận xét bổ sung GV nhận xét và chốt ý - Chữ viết: Chữ Phạn - Tôn giáo: Hin-đu, Phật giáo. - Văn học: với nhiều thể loại: Sử thi, kịch, thơ ca...phát triển. - Kiến trúc: Kiến trúc Hin-đu và kiến trúc Phật giáo. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập trong SHDH. HS báo cáo kết quả ; bổ sung GV nhận xét, đánh giá, kết luận D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH. (- HS chia sẻ với bạn bè bằng việc: trao đổi sản phảm cho bạn, trưng bày, triển lãm sản phẩm, gửi thư điện tử. GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen ngợi học sinh.) TPPCT: Ngày dạy: .. BÀI 14: CÁC QUỐC GIA PHONG KIẾN ĐÔNG NAM Á I/ Mục tiêu ( SHD) II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Lược đồ khu vực Đông Nam Á, tranh ảnh, tư liệu liên quan, phiếu thảo luận,... 2.Học sinh: Chuẩn bị bài theo câu hỏi SHD. III/ Tiến trình bài dạy A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ?. Dựa vào lược đồ hãy kể tên các quốc gia trong khu vực ĐNÁ hiện nay. Em biết gì về các quốc gia đó thời phong kiến. GV tổ chức HS hoạt đông cá nhân. HS trả lời GV nhận xét và kết luận B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á. ?. Đọc thong hội thoại, vẽ trục tời gian theo SHD vào vở và diền vào chỗ trống các thời kì phát triển của các quốc gia phong kiến Đong Nam Á. GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, cá nhân. HS thảo luận và trả lời, các nhóm bổ sung, GV nhận sét và chốt ý - Giữa thiên niên kỉ I các quốc gia phong kiến Đông Nam Á được hình thành - Từ nửa sau thế kỉ X → đầu thế kỉ XVIII là thời kì phát triển thịnh vượng của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á 2. Khám phá về vương quốc Cam-pu-chia. ?. Đọc thông tin kết hợp quan sát hình dưới đây và giới thiệu với bạn về vương quốc Cam-pu-chia. Từ khi thành lập đến năm 1863 chia làm 4 giai đoạn lớn a) Từ thế kỉ I – thế kỉ VI nước Phù Nam. b) Từ thế kỉ VI – thế kỉ VIII người Khơ me xây dựng nước Chân Lạp c) Thế kỉ IX – thế kỉ XV thời kì Ăng-co: - Sản xuất nông nghiệp phát triển - Xây dựng các công trình kiến trúc độc đáo. - Mở rộng lãnh thổ bằng vũ lực d) Từ thế kỉ XV – 1863 thời kì suy yếu. 3. Khám phá về vương quốc Lào. ?. Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh và kể với bạn về vương quốc Lan Xang. - Chủ nhân đầu tiên của nước lào là người Lào thơng. - Từ thế kỉ XIII người Thái di cư đến gọi là Lào Lùm. - Năm 1353: nước Lạn xạng được thành lập. - Thế kỉ XV-TK XVII thời kì phát triển thịnh vượng. - Thế kỉ XVIII nước lạn xạng suy yếu. - Cuối TK XIX trở thành thuộc địa của Pháp. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập trong SHDH. HS báo cáo kết quả ; bổ sung GV nhận xét, đánh giá, kết luận D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH. (- HS chia sẻ với bạn bè bằng việc: trao đổi sản phảm cho bạn, trưng bày, triển lãm sản phẩm, gửi thư điện tử. GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen ngợi học sinh.) TPPCT: Ngày dạy: BÀI 15: BUỔI ĐẦU ĐỘC LẬP THỜI NGÔ-ĐINH-TIỀN LÊ I/ Mục tiêu ( SHD) II. CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: Tranh ảnh, máy chiếu, tư liệu liên quan, phiếu thảo luận,... 2.Học sinh: Chuẩn bị bài theo câu hỏi SHD. III/ Tiến trình bài dạy A. Hoạt động khởi động ? Quan sát các hình ảnh 1,2, 3 hày trình bày nhưng hiểu biết của em về nhưng bức ảnh trên? ? Em biết gì về Ngô Quyền và trận thắng trên sông Bạch Đằng? ? Em biết gì về nhân vật Đinh Tiên Hoàng, Lê Hoàn? * Phương tiện, hình thức - Máy chiếu, hình ảnh về Ngô Quyền, Đinh Tiên Hoàng, Lê Hoàn, bút, giấy. - Các câu chuyện về Ngô Quyền, Đinh Tiên Hoàng, Lê Hoàn.. - Tổ chức hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi. B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Tìm hiểu tình hình chính trị nước ta thời Ngô – Đinh – Tiền Lê 1. 1 Tình hình nước ta thời Ngô * GV hướng dẫn Hs đọc thông tin trang 112, 113 trong tài liệu để hoàn thành các nhiệm vụ. ? Sau khi đánh đuổi được quân Nam Hán Ngô Quyền đã xây dựng đất nước như thế nào? ? Cổ Loa là kinh đô củ cảu nước nào? ? Vì sao Ngô Quyền quyết định từi bỏ chức Tiết độ sứ? ? Em có nhận xét gì về tổ chức bộ máy nhà nước thời Ngô Quyền. Bộ máy nhà nước thời Ngô Quyền đã làm cho dân chúng như thế nào? GV chốt lại - Năm 939 Ngô Quyền lên ngôi vua, đóng đô ở Cổ Loa đồng thời bãi bỏ chức Tiết độ sứ. - Bộ máy nhà nước: Vua đứng đầu có quyền quyết định mọi việc, giúp việc cho vua là 2 ban văn võ, các tướng lĩnh có công giữ các châu huyện quan trọng. * GV hướng dẫn HS xem lược đồ địa bản chiềm đóng của 12 sứ quân. ? Tình hình nước ta sau khi Ngô Quyền mất như thế nào? Tại sao sử củ gọi là loạn 12 sứ quân? Tình trạng này đặt ra yêu cầu gì? ? Em có nhận xét gì về hành động cảu Dương Tam Kha? ? Dựa vào lược đồ hãy xác định tên các sứ quân và vùng đất cát cứ? * GV mở rộng thuyết giảng thêm về tình hình cát cứ của 12 sứ quân và nguy cơ của dân tộc trước tình trạng trên. * Sản phẩm học sinh - Năm 944 Ngô Quyền Bị Dương Tam Kha sát hại để tiếm quyền. - Đất nước rời vào tình trạng không ổn định, các thế lực cát cứ khắp nơi -> sử củ gọi là loạn 12 sứ quân. 1.2 Tình hình nước ta thời nhà Đinh * GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong trang 114 đề hoàn thành các nhiệm vụ. ? Đinh Bộ Lĩnh là người như thế nào? Em biết gì về nhân vật này? ? Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì để thống nhất đất nước? * Gv tiếp tục hướng dẫn HS quan sát kênh hình 5, 6, 7 kết hợp với đọc thông tin để hoàn thành các nhiệm vụ. ? Vì sao Đinh Bộ Lĩnh xứng đế? ? Vì sao Đinh Bộ Lĩnh chọn Hoa Lư làm kinh đô? ? Những việc làm của Đinh Bộ Lĩnh có ý nghĩa như thế nào? ? Việc nhân dân xây dựng đền thờ và đúc tượng Vua Đinh nói lên điều gì? *GV chốt lại - Được sự ủng họ của nhân dân Đinh Bộ Lĩnh đã liên kết với các sứ quân khác đánh bại các sứ quân chăm dứt ình trạng cát cứ. - Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế (Đinh Tiên Hoàng) đặt tên nước là Đại Cồ Việt đóng đô ở Hoa Lư. - Ông phong vương cho các con và cử các tướng lĩnh thân cận nắm giữ các chức vụ chủ chốt. - Ông cho xây cung điện đúc tiền đông để tiêu dùng... 1.3. Tình hình nước ta thời Tiền Lê * GV hướng dân học sinh đọc thông tin trang 115 để hoàn thành các nhiệm vụ. ? Nêu tình hình nướ ta vào cuối thờ Đinh? ? Trình bày những hiểu biết của em về Lê Hoàn? ? Nêu nhưng quyết định của Lê Hoàn trước sự xâm lược cảu nhà Tống? * GV hướng dẫn HS quan sát kênh hình kết hợp với thông tin trong tài liệu để trả lời. ? Em có nhận xét gì về việc tổ chức kháng chiến của Lê Hoàn? ? Dựa vào lược đồ hãy tường thuật diễn biến chiến thắng quân Tống? ? Chiến thắng quân Tống có ý nghĩa gì? *GV chốt lại- Cuối năm 979 Đinh Tiên Hoàng bị sát hại vua mới còn nhỏ tuồi. - Nhà Tống lăm le đêm quân sang xâm lược nước ta. - Lê Hoàn được suy tôn lên làm vua để lãnh đạo kháng chiến. Ông trực tiếp lãnh đạo nghĩa quân đánh tan cuộc xâm lược của nhà Tống. -> Cuộc kháng chiến không những biểu thị cho ý chí quyết tâm chống giặc ngoại xâm mà còn chứng tỏ một bước phát triển mới cảu đất nước và khả năng bảo vệ độc lập dân tộc của nước Đại Cồ Việt C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập trong SHDH. HS báo cáo kết quả ; bổ sung GV nhận xét, đánh giá, kết luận D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH. (- HS chia sẻ với bạn bè bằng việc: trao đổi sản phảm cho bạn, trưng bày, triển lãm sản phẩm, gửi thư điện tử. GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen ngợi học sinh.) TPPCT: Ngày dạy: . PHẦN I. ÔN TẬP KHOA HỌC XÃ HỘI GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, cá nhân. Miêu tả cảnh hoạt động của con người trong hình 4. Theo em hình ảnh này có mối quan hệ như thế nào đối với các cuộc phát kiến địa lí? Trình nguyên nhân và điều kiện dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV-XVI? Kể tên các tiến bộ KHKT đó đối với các cuộc phát kiến địa lí? HS thảo luận và trả lời, các nhóm bổ sung, GV nhận sét và chốt ý. Nguyên nhân: Sản xuất phát triển, giai cấp tư sản châu Âu cần nguyên liệu và thị trường. GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, cá nhân. Trình bày các cuộc phát kiến địa lí của Đi-a-xơ, Va-xco-đơ-ga-ma, Cô-lôm-bô, Ma-gien- lan trên lược đồ và đánh giá công lao của họ? HS thảo luận và trả lời, các nhóm bổ sung, GV nhận sét và chốt ý. Các cuộc phát kiến địa lí tiêu biểu: + Va-xcôđơ Ga-ma đến Tây Nam Ấn Độ (1598) + Cô-lôm-bô tìm ra châu Mĩ (1492) + Ma-gien-lan đi vòng quanh trái đất ( 1519-1522) Miêu tả quang cảnh Li-xbon (Bồ đào nha) nửa cuối thế kỉ XV qua hình 8 SGK? Nêu hướng đi của các cuộc phát kiến địa lí và kết quả đạt được của các nhà hằng hải Bồ đào nha? Chốt ý: Đều xuất phát từ thủ đô Li-xbon (Bồ đào nha) đi từ 1 vòng từ Đại tây dương qua Thái bình dương đến Ấn độ dương. Chấm dứt cuộc hành trình vòng quanh trái đất bằng đường biển? Hoạt động nhóm/cá nhân Trình bày những tác động tích cực của các cuộc phát kiến địa lí. Trong những tác động đó theo em tác động nào là quan trọng nhất? Vì sao? + Tích cực: Thúc đẩy thương nghiệp châu Âu phát triển, tim ra nhưng con đường mới trên biển, mang lại nhiêu lợi nhuận không lồ. + Tiêu cực: Cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ. Miêu tả hình 12,13. những hình ảnh này chứng tỏ điều gì? Em có nhận xét gì về số phận những người trong hình? Đại diện nhóm HS trả lời. GV chó các nhóm nhận xét bổ sung GV nhận xét chốt ý: C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập trong SHDH. HS báo cáo kết quả ; bổ sung GV nhận xét, đánh giá, kết luận D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG Hướng dẫn HS về nhà thực hiện các yêu cầu theo SHDH. (- HS chia sẻ với bạn bè bằng việc: trao đổi sản phảm cho bạn, trưng bày, triển lãm sản phẩm, gửi thư điện tử. GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen ngợi học sinh.) PHẦN 2:KIỂM TRA ĐỊNH KỲ Đề bài Câu 1: Trình bày những nguyên nhân và điều kiện dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV-XVI? Câu 2: Trình bày các cuộc phát kiến địa lí của Đi-a-xơ, Va-xco-đơ-ga-ma, Cô-lôm-bô, Ma-gien- lan trên lược đồ và đánh giá công lao của họ? Câu 3: Nêu hướng đi của các cuộc phát kiến địa lí và kết quả đạt được của các nhà hằng hải Bồ đào nha? Đáp án Câu 1: Trình bày những nguyên nhân và điều kiện dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV-XVI? Nguyên nhân: Sản xuất phát triển, giai cấp tư sản châu Âu cần nguyên liệu và thị trường. GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, cá nhân. Trình bày các cuộc phát kiến địa lí của Đi-a-xơ, Va-xco-đơ-ga-ma, Cô-lôm-bô, Ma-gien- lan trên lược đồ và đánh giá công lao của họ? Điều kiện: Có nền tảng khoa hoc-kĩ thuật ra đời và phát triển ( tàu Ca-ra-ven, thiết bị đo thiên văn, la bàn, bản đồ, hải đồ ) Câu 2: Trình bày các cuộc phát kiến địa lí của Đi-a-xơ, Va-xco-đơ-ga-ma, Cô-lôm-bô, Ma-gien- lan trên lược đồ và đánh giá công lao của họ? Các cuộc phát kiến địa lí tiêu biểu: + Va-xcôđơ Ga-ma đến Tây Nam Ấn Độ (1598) + Cô-lôm-bô tìm ra châu Mĩ (1492) + Ma-gien-lan đi vòng quanh trái đất ( 1519-1522) Công lao của các nhà thám hiểm: - Họ đã đóng góp công lao to lớn trong lĩnh vực chinh phục và khám phá về giao thông và trí thức trên biển. - Góp phần to lớn về nghiên cứu thiên văn học cho nhân loại. Câu 3: Nêu hướng đi của các cuộc phát kiến địa lí và kết quả đạt được của các nhà hằng hải Bồ đào nha? Đều xuất phát từ thủ đô Li-xbon (Bồ đào nha) đi 1 vòng từ Đại Tây Dương qua Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương. Chấm dứt cuộc hành trình vòng quanh trái đất bằng đường biển.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBia ngang dep.doc
Tài liệu liên quan