I. Mục tiêu chung: HS cần đạt được:
- Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí.
- Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức:
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện:
- GV chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 4
+ Hình ảnh về chữ được trang trí
+ Một số bài trang trí chữ của HS
- HS chuẩn bị: + Sách Học Mĩ thuật 4
+ Giấy vẽ, màu vẽ,
93 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật theo chủ đề lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh ảnh thành bố cục .
+ Thêm một số nhân vật hoặc hình ảnh khác vào bối cảnh để tăng thêm sự sinh động, phong phú cho sinh động
- GV yêu cầu HS quan sát hình 6.4/trang 38 -39/ sách học MT 4 , để có thêm ý tưởng cho nhóm mình.
- GV theo dõi quan sát HS thực hành theo nhóm , GV hướng dẫn các nhóm còn lúng túng khi chọn nội dung hoặc sắp xếp bố cục
- Gợi ý mở cho tiết 4.
3. Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại cách thực của nhóm?
- GV nhận xét giờ học
- Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau.
- Yêu cầu HS dọn dẹp, vệ sinh lớp học.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
- HS thực hiện
- HS lắng nghe
- HS hoàn thành
- HS quan sát GV hướng dẫn
- HS quan sát , để có thêm ý tưởng cho nhóm mình.
- HS thực hành theo nhóm
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại.
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
TUẦN 17:
Chủ đề 6:
Thứ năm ngày 29 tháng 12 năm 2016
Mỹ thuật
NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN (TIẾT 3)
( Dạy lớp: 4A1)
__________________________________________
TUẦN 17:
Chủ đề 6:
Thứ sáu ngày 30 tháng 12 năm 2016
Mỹ thuật
NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN (TIẾT 3)
(Dạy lớp : 4A2, 4A3)
__________________________________________________________________
Trung Mỹ, ngày 23 tháng 12 năm 2016
Đã duyệt
Tổ trưởng:
Trần Thị Dung
TUẦN 18:
Chủ đề 6:
Thứ tư ngày 4 tháng 1 năm 2017
Mỹ thuật
NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN (TIẾT 4)
( Dạy lớp: 4A4)
I. Mục tiêu: HS cần đạt được:
- Hiểu và nêu được một số đặc điểm về ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
- Sáng tạo được sản phẩm mỹ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề “ Ngày tết, lễ hội và mùa xuân”
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình mĩ thuật:
+ Xây dựng cốt truyện.
+ Tạo hình bà chiều – Tiếp cận chủ đề.
+ Tạo hình con rối – Nghệ thuật biểu diễn.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Đồ dùng và phương tiện:
- GV chuẩn bị:
+ Sách Học Mỹ thuật 4
+ Tranh ảnh, clip, sản phẩm tạo hình về chủ đề
- HS chuẩn bị :
+ Sách Học Mỹ thuật 4
+ Giấy vẽ, màu vẽ, dây thép mềm, giấy báo, giấy màu, vải, kéo, hồ dán,...
IV. Các hoạt động dạy – học:
Tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 3:
4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
1. Khởi động:
- Kiểm tra sĩ số lớp
- Chia nhóm
- Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Nội dung chính
- GV cho HS hoàn thành bài ở tuẩn trước
* Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- Tổ chức cho HS trưng bày các sản phẩm theo nhóm
- GV gợi mở câu cho HS thuyết trình :
+ Nội dung câu chuyện được thông qua sản phẩm mĩ thuật của nhóm em là gì?
+ Các nhân vật là những ai? Họ đang làm gì? ở đâu?
+ Em đã thể hiện không khí lễ hội, ngày tết và mùa xuân như thế nào?
+ Em có nhận xát gì về bố cục và màu sắc của sản phẩm nhóm mình?
+ Em thích nhất sản phẩm của nhóm nào? Vì sao?
+ Em thích sản phẩm nào của các bạn trong lớp ?
+ Em có nhận xét gì và học hỏi được gì từ sản phẩm của các bạn?
- GV bổ sung và nhận xét
3. Tổng kết chủ đề:
- Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên , khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài
- Đánh giá kết quả theo sản phẩm của cá nhân/nhóm.
- Hướng dẫn HS ghi nhận xét của GV
?Vận dụng - sáng tạo.
- Gợi ý HS tiếp tục sáng tạo trên những sản phẩm mỹ thuật mà mình đã học, và viết một đoạn văn ngắn về ngày tết, lễ hội và mùa xuân..
4. Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại cách thể hiện chủ đề?
- Chuẩn bị đồ dùng đầy đủ cho tiết học sau
- Dọn dẹp vệ sinh lớp học
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
- HS ngồi theo nhóm
- HS thực hiện
- HS hoàn thành bài
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- HS lắng nghe và suy nghĩ giới thiệu sản phẩm của nhóm
- HS nhận xét, nêu cảm nhận sản phẩm của mình và bạn.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS tự đánh giá theo sản phẩm của nhóm
- HS lắng nghe, ghi nhớ và viết lại những lời nhận xét của cá nhân/nhóm.
- HS vận dụng – sáng tạo
HS làm thêm ở nhà.
- HS nhắc lại
- HS lắng nghe và chuẩn bị đồ dùng.
- HS thực hiện
_______________________________________
TUẦN 18:
Chủ đề 6:
Thứ năm ngày 5 tháng 1 năm 2017
Mỹ thuật
NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN (TIẾT 4)
( Dạy lớp: 4A1)
__________________________________________
TUẦN 18:
Chủ đề 6:
Thứ sáu ngày 6 tháng 1 năm 2017
Mỹ thuật
NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN (TIẾT 4)
(Dạy lớp : 4A2, 4A3)
__________________________________________________________________
Trung Mỹ, ngày 30 tháng 12 năm 2016
Đã duyệt
Tổ trưởng:
Trần Thị Dung
TUẦN 19:
Chủ đề 7:
Thứ tư ngày 11 tháng 1 năm 2017
Mỹ thuật
VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU (TIẾT 1)
( Dạy lớp: 4A4)
I. Mục tiêu: HS cần đạt được:
- Biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc, chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.
- Nhận ra được các hòa sắc màu nóng, lạnh, tương phản, đậm, nhạt trong bức tranh vẽ theo nhạc.
- Từ đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc, cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh có ý nghĩa.
- Phát triển được trí tưởng tượng và sáng tạo trong quá trình tạo ra bức tranh biểu cảm mới.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình Vẽ theo nhạc
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Đồ dùng và phương tiện:
- GV chuẩn bị:
+ Sách Học Mỹ thuật 4
+ Loa, máy nghe nhạc
+ Giấy A3
+ Một số hình minh họa sản phẩm vẽ theo nhạc của HS
- HS chuẩn bị :
+ Sách Học Mỹ thuật 4
+ Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán,...
IV. Các hoạt động dạy – học:
Tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1:
1. Tìm hiểu
2. Cách thực hiện
1. Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp
- Chia nhóm.
- Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Khởi động :
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “kết bạn”
- Yêu cầu HS đứng thành vòng tròn, mỗi em cách em kia tối thiểu 1-1,5 m.
- Cách chơi: GV nói: “Kết bạn, kết bạn”, sau tất cả HS nói: “kết mấy, kết mấy”?
GV nói: Kết 2 , 3,..Thì tất cả HS nhanh chóng kết thành từng nhóm 2 ( 3). người . Nếu đứng một mình hoặc nhóm nhiều hơn 2 ( 3), là sai và phải phạt một hình thức GV yêu cầu.
- GV nhận xét và giới thiệu chủ đề
3. Nội dung chính:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
1.1.Trải nghiệm vẽ theo nhạc
- Chia học sinh theo nhóm nhỏ, yêu cầu HS quan sát hình 7.1 / trang 40 - 41/ sách học MT 4, có hình dung ban đầu về hoạt động vẽ theo nhạc.
- Tổ chức học sinh trải nghiệm vẽ theo nhạc:
+ Dán giấy vào bàn bằng băng dính cho giấy khỏi dịch chuyển.
+Lựa chọn màu theo thứ tự từ nhạt đến đậm ( hạn chế màu đen)
+Cảm thụ âm nhạc và vẽ: GV hướng dẫn HS vận động cơ thể theo nhịp, màu sắc, phách tiết tấu, giai điệu...( GV minh họa)
- Kết thúc hoạt động vẽ theo nhạc, GV yêu cầu HS nêu suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động vùa trải nghiệm qua câu hỏi gợi mở:
+ Em có thích hoạt động vẽ theo nhạc không? Vì sao?
+ Em đã vận cơ thể như thế nào khi nghe các nhịp, phách, giai điệu, tiết tấu?
+ Các nét màu em vẽ như thế nào khi nghe nhạc?
1.2.Hướng dẫn cảm nhận về màu sắc
- Yêu cầu HS quan sát bức tranh vẽ để tìm ra các mảng màu: sáng – tối ; nóng – lạnh ; màu bổ túc , màu hòa sắc.
1.3.Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng
- Hướng dẫn HS sử dụng khung giấy hình chữ L để chọn phần tranh mình thích.
- Gợi ý HS cảm nhận và tìm ra những hình ảnh cụ thể trong bức tranh nhiều màu sắc.
+ Em có cảm nhận gì về những bức tranh vẽ theo nhạc?
+ Em hãy chỉ ra những mảng màu có hòa sắc nóng, lạnh, đậm, nhạt hay tương phản.
+ Từ những đường nét và màu sắc trong bức tranh, em liên tưởng tới hình ảnh gì? Từ những hình ảnh đó em nghĩ đén câu chuyện gì? Chủ đề gì?
- GV tóm tắt:
+ Màu sắc , đường nét trong bức tranh vẽ theo giai điệu âm nhạc đẹp và sinh động . Có những bức tranh đường nét mềm mại , màu sắc lung linh, huyền ảo. Có những bức tranh rực rỡ sắc màu, đường nét mạnh mẽ, khỏe khoắn, mang đến cho người xem những cảm xúc và sự tưởng tượng khác nhau.
+ Có nhiều hòa sắc trong tranh: nóng, lạnh, đậm nhạt, tương phản,.
+ Có thể tưởng tượng được những hình ảnh dựa trên những đường nét và màu sắc trên bức tranh.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
- Hướng dẫn HS cắt phần tranh đã chọn ra khỏi bức tranh vẽ theo nhạc.
- Gợi ý cho HS thêm màu sắc để làm rõ hơn hình ảnh tưởng tượng ở trong tranh.
- GV hướng dẫn HS cách thực hiện sáng tạo các hình ảnh trên nền bức tranh vẽ theo nhạc theo các bước:
+ Cắt rời phần tranh đã chọn . Dựa vào những hình ảnh đã tưởng tượng và những đường nét , màu sắc trên nền bức tranh , vẽ thêm đường nét và màu sắc mới để làm rõ hơn những hình ảnh đa tưởng tượng.
+ Làm khung cho bức tranh mới hoàn thành.
- GV cho HS xem thêm một số hình minh họa sản phẩm vẽ theo nhạc của HS để có ý tưởng tham khảo.
- Hướng dẫn cho tiết 2
4. Củng cố , dặn dò
- Yêu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ trang 42
- GV nhận xét giờ học
- Thu sách để đúng nơi quy định
- Chuẩn bị đồ dùng đầy đủ cho tiết học sau.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- HS ngồi theo nhóm
- HS thực hiện
- HS tham gia trò chơi
- HS thực hiện
- HS lắng nghe và tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe .
- HS trải nghiệm
-HS quan sát suy nghĩ
- HS suy nghĩ thể hiện
- HS nêu cảm nhận
- HS dùng khung giấy chữ L để tìm hình ảnh trong bức tranh.
- HS suy nghĩ trả lời
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS cắt phần tranh đã chọn
- HS quan sát GV hướng dẫn theo các bước vẽ theo nhạc.
- HS quan sát và tham khảo
- HS lắng nghe
- HS đọc lại
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
__________________________________________
TUẦN 19:
Chủ đề 7:
Thứ năm ngày 12 tháng 1 năm 2017
Mỹ thuật
VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU (TIẾT 1)
( Dạy lớp: 4A1)
__________________________________________
TUẦN 19:
Chủ đề 7:
Thứ sáu ngày 13 tháng 1 năm 2017
Mỹ thuật
VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU (TIẾT 1)
(Dạy lớp : 4A2, 4A3)
__________________________________________________________________
Trung Mỹ, ngày 6 tháng 1 năm 2017
Đã duyệt
Tổ trưởng:
Trần Thị Dung
TUẦN 20:
Chủ đề 7:
Thứ tư ngày 18 tháng 1 năm 2017
Mỹ thuật
VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU (TIẾT 2)
( Dạy lớp: 4A4)
I. Mục tiêu: HS cần đạt được:
- Biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc, chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.
- Nhận ra được các hòa sắc màu nóng, lạnh, tương phản, đậm, nhạt trong bức tranh vẽ theo nhạc.
- Từ đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc, cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh có ý nghĩa.
- Phát triển được trí tưởng tượng và sáng tạo trong quá trình tạo ra bức tranh biểu cảm mới.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình Vẽ theo nhạc
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Đồ dùng và phương tiện:
- GV chuẩn bị:
+ Sách Học Mỹ thuật 4
+ Loa, máy nghe nhạc
+ Giấy A3
+ Một số hình minh họa sản phẩm vẽ theo nhạc của HS
- HS chuẩn bị :
+ Sách Học Mỹ thuật 4
+ Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán,...
IV. Các hoạt động dạy – học:
Tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 2:
3. Thực hành
4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
1. Khởi động:
- Kiểm tra si số lớp
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung tiết trước?
- GV nhận xét và giới thiệu bài
2. Nội dung chính
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
- Hướng dẫn HS cảm nhận, chọn hình ảnh và sáng tạo bức tranh biểu cảm từ bức tranh vẽ theo nhạc.
- Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát và hướng dẫn HS còn lúng túng
* Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- Tổ chức cho HS trưng bày các sản phẩm theo nhóm
- GV gợi mở câu cho HS thuyết trình :
+ Em đã tưởng tượng ra những hình ảnh gì trong phần tranh mình chọn? em có vẽ thêm đường nét và màu sắc vào bức tranh đó không? Nội dung bức tranh của em là gì?
+ Em đã thể hiện được hòa sắc nóng, lạnh, đậm, nhạt, sáng, tối hay tương phản trong bức tranh của mình chưa?
+ Để hiểu thêm về nội dung bức tranh của các bạn, em đã đặt câu hỏi như thế nào?
+ Em thích bức tranh nào nhất? vì sao?
+ Em đã học hỏi được gì từ sản phẩm của các bạn?
- GV bổ sung và nhận xét
3. Tổng kết chủ đề:
- Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên , khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài
- Đánh giá kết quả theo sản phẩm của cá nhân..
- Hướng dẫn HS ghi nhận xét của GV
?Vận dụng - sáng tạo.
- Gợi ý HS sử dụng phần còn lại của bài vẽ theo nhạc để tạo hình và trang trí một số sản phẩm đồ họa ứng dụng trong đời sống. ( VD: vẽ hình, trag trí một cái áo, mũ, váy,; tạo hình một thiếp chúc mừng hoặc một ấn phẩm văn hóa, bìa sách,..)
4. Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung giờ học?
- Chuẩn bị đồ dùng đầy đủ cho tiết học sau
- Dọn dẹp vệ sinh lớp học
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- HS thực hiện
- HS nhắc lại
HS nhận xét bạn
- HS lắng nghe
- HS cảm nhận, chọn hình ảnh và sáng tạo bức tranh biểu cảm
- HS tạo sản phẩm cá nhân
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- HS lắng nghe và suy nghĩ giới thiệu sản phẩm của mình
- HS nhận xét, nêu cảm nhận sản phẩm của bạn.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS tự đánh giá theo sản phẩm của cá nhân.
- HS lắng nghe, ghi nhớ và viết lại những lời nhận xét của cá nhân.
- HS vận dụng – sáng tạo
HS làm thêm ở nhà.
- HS nhắc lại
- HS lắng nghe và chuẩn bị đồ dùng.
- HS thực hiện
_________________________________________
TUẦN 20:
Chủ đề 7:
Thứ năm ngày 19 tháng 1 năm 2017
Mỹ thuật
VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU (TIẾT 2)
( Dạy lớp: 4A1)
TUẦN 20:
Chủ đề 7:
Thứ sáu ngày 20 tháng 1 năm 2017
Mỹ thuật
VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU (TIẾT 2)
(Dạy lớp : 4A2, 4A3)
__________________________________________________________________
Trung Mỹ, ngày 13 tháng 1 năm 2017
Đã duyệt
Tổ trưởng:
Trần Thị Dung
TUẦN 21:
Chủ đề 8:
Thứ tư ngày ...... tháng ..... năm 2017
Mỹ thuật
SÁNG TẠO VỚI NHỮNG NẾP GẤP GIẤY (TIẾT 1)
( Dạy lớp: 4A4)
I. Mục tiêu: HS cần đạt được:
- Nhận biết vẻ đẹp của sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy.
- Biết nhận biết vẻ đẹp của sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy.
- Kết hợp được các sản phẩm của cá nhân để tạo thành sản phẩm của nhóm.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp:
+ Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau.
+ Gợi mở.
+ Trực quan.
+ Luyện tập, thực hành.
- Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Đồ dùng và phương tiện:
- GV chuẩn bị:
+ Sách Học Mỹ thuật 4
+ Một số sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy
+ Hình minh họa cách thực hiện tạo hình một số sản phẩm từ nếp gấp giấy.
- HS chuẩn bị :
+ Sách Học Mỹ thuật 4
+ Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán,...
IV. Các hoạt động dạy – học:
Tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1:
1. Tìm hiểu
2. Thực hiện
1. Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp
- Chia nhóm.
- Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Khởi động :
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Gấp quạt”
- Yêu cầu 3-4 HS tham gia thi gấp quạt nhanh từ giấy A4, cả lớp tham gia cổ vũ.
- GV nhận xét và giới thiệu vào chủ đề, ghi đầu bài lên bảng.
3. Nội dung chính:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
- GV cho HS quan sát tranh ảnh, sản phẩm đã chuẩn bị trước hoặc quan sát hình 8.1 / trang 45/ Sách Học Mĩ thuật 4, thảo luận để nhận biết vẻ đẹp của những sản phẩm được tạo từ những nếp gấp giấy.
- GV nêu câu hỏi thảo luận nhóm :
+ Hình ảnh gì được thể hiện trong các sản phẩm?
+ Hình dáng và màu sắc của các sản phẩm được thể hiện như thế nào?
* GV nhận xét và tóm tắt: Từ các nếp gấp giấy đơn giản, vớ óc sáng tạo, đôi tay khéo tay, phối hợp với các màu sắc , chất liệu, chúng ta có thể tạo ra nhiều sản phẩm tạo hình đẹp, đọc đáo.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa hoặc quan sát hình 6.2/trang 46, để HS hiểu cách tạo ra các sản phẩm từ những nếp gấp giấy
- Gv gợi mở câu hỏi:
+ Để tạo những sản phẩm từ những nếp gấp giấy , em cần chuẩn bị những vật liệu gì?
+ Từ những nếp gấp giấy , em sẽ sáng tạo sản phẩm như thế nào? Sản phẩm đó có đặc điểm gì đặc biệt?
- GV hướng dẫn HS cách thực hiện tạo hình sản phẩm từ những nếp gấp giấy theo các bước:
+ Đặt giấy trên bàn, gấp các nếp gấp (lật lên, lật xuống) thật thẳng , song song và đều nhau.
+ Gấp đôi tờ giấy đã gấp nếp, bôi hồ, dán liền hai phần lại sao cho khi mở ra sẽ tạo thành hình quạt ( có thể dùng chỉ, dây nhỏ buộc ở giữa) .
+ Có thể kết hợp nhiều mảng giấy gấp với kích thước màu sắc , khổ giấy , chất liệu khác nhau để sáng tạo sản phẩm theo ý thích.
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.3/trang 47, để thấy sự đa dạng của các sản phẩm tạo hình với nếp gấp giấy và có ý tưởng tạo hình sản phẩm cho mình.
- Hướng dẫn cho tiết 2
4. Củng cố , dặn dò
- Yêu cầu 1 HS lên bảng nêu cảm nhận về tiết học
- GV nhận xét giờ học
- Thu sách để đúng nơi quy định
- Chuẩn bị đồ dùng : giấy vẽ, giấy màu, dây buộc,...để thực hành
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- HS ngồi theo nhóm
- HS thực hiện
- HS tham gia trò chơi
- HS lắng nghe và tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe .
- HS hoạt động theo nhóm
- HS thảo luận để nhận biết vẻ đẹp của những sản phẩm được tạo từ những nếp gấp giấy
+ Con công, hoa lá, con cá, lọ hoa.
+ Hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác, máu sắc rực rỡ, có đậm nhạt.
- HS chú ý lắng nghe
- HS quan sát và tìm hiểu cách tạo ra các sản phẩm từ những nếp gấp giấy
- HS lắng nghe và suy nghĩ trả lời
- HS quan sát GV hướng dẫn.
- HS quan sát thêm một số sản phẩm để có ý tưởng tạo hình sản phẩm cho mình.
- HS lắng nghe
- 1 HS lên bảng nêu.
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
- HS lắng nghe và thực hiện
_________________________________________
TUẦN 21:
Chủ đề 8:
Thứ năm ngày ....... tháng ...... năm 2017
Mỹ thuật
SÁNG TẠO VỚI NHỮNG NẾP GẤP GIẤY (TIẾT 1)
( Dạy lớp: 4A1)
____________________________________________
TUẦN 21:
Chủ đề 8:
Thứ sáu ngày ...... tháng ......... năm 2017
Mỹ thuật
SÁNG TẠO VỚI NHỮNG NẾP GẤP GIẤY (TIẾT 1)
(Dạy lớp : 4A2, 4A3)
__________________________________________________________________
Trung Mỹ, ngày . tháng 1 năm 2017
Đã duyệt
Tổ trưởng:
Trần Thị Dung
TUẦN 22:
Chủ đề 8:
Thứ tư ngày 8 tháng 2 năm 2017
Mỹ thuật
SÁNG TẠO VỚI NHỮNG NẾP GẤP GIẤY (TIẾT 2)
( Dạy lớp: 4A4)
I. Mục tiêu: HS cần đạt được:
- Nhận biết vẻ đẹp của sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy.
- Biết nhận biết vẻ đẹp của sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy.
- Kết hợp được các sản phẩm của cá nhân để tạo thành sản phẩm của nhóm.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp:
+ Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau.
+ Gợi mở.
+ Trực quan.
+ Luyện tập, thực hành.
- Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Đồ dùng và phương tiện:
- GV chuẩn bị:
+ Sách Học Mỹ thuật 4
+ Một số sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy
+ Hình minh họa cách thực hiện tạo hình một số sản phẩm từ nếp gấp giấy.
- HS chuẩn bị :
+ Sách Học Mỹ thuật 4
+ Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán,...
IV. Các hoạt động dạy – học:
Tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 2:
3. Thực hành
4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
1. Khởi động:
- Kiểm tra si số lớp
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung tiết trước?
- GV nhận xét và giới thiệu bài
2. Nội dung chính
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
3.1. Hoạt động cá nhân
- Yêu cầu HS tạo sản phẩm theo ý thích từ những nếp gấp giấy:
+ Tạo nếp gấp giấy ( chú ý các nếp gấp song song với nhau), có thể gấp một hoặc nhiều hình quạt to, nhỏ khác nhau để tạo hình cho sinh động.
+ Vẽ, cắt / xé dán các chi tiết khác để tạo hình sản phẩm cho sinh động theo ý thích.
- Trong quá trình HS thực hành, GV nhắc nhở HS vẽ thêm chi tiết, kết hợp các vật liệu dê tìm như len, sợi mềm, khuy áo, hạt cườm,để tạo sự phong phú, sinh động cho các sản phẩm.
3.2. Hoạt động nhóm
- Hướng dẫn HS phối hợp các sản phẩm cá nhân thành chủ đề theo nội dung của nhóm.
- Có thể tạo thêm các hình ảnh khác cho không gian của sản phẩm nhóm trở nên đẹp và sinh động.
* Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- Tổ chức cho HS trưng bày các sản phẩm theo nhóm
- GV gợi mở câu cho HS thuyết trình :
+ Em đã sáng tạo sản phẩm gì từ những nếp gấp giấy?
+ Ngoài các nếp gấp giấy , em còn tạo thêm hình ảnh gì để thể hiện sản phẩm?
+ Em thích sản phẩm nào của các bạn trong lớp?
+ Em có nhận xét và học hỏi điều gì từ sản phẩm sáng tạo của các bạn?
- GV bổ sung và nhận xét
3. Tổng kết chủ đề:
- Đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên , khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài
- Đánh giá kết quả theo sản phẩm của cá nhân..
- Hướng dẫn HS ghi nhận xét của GV
?Vận dụng - sáng tạo.
- Hướng dẫn HS sử dụng các sản phẩm đã tạo hình từ nếp gấp giấy để trang trí góc học tập , trang trí lớp học hoặc có thể vận dụng cách thực hiên để tạo các sản phẩm khác khi cần trang trí
4. Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung giờ học?
- Chuẩn bị đồ dùng đầy đủ cho tiết học sau
- Dọn dẹp vệ sinh lớp học
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số
- HS thực hiện
- HS nhắc lại
HS nhận xét bạn
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và tạo hình sản phẩm cá nhân
- HS lắng nghe và thực hành nhóm.
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- HS lắng nghe và suy nghĩ giới thiệu sản phẩm của mình/nhóm
- HS nhận xét, nêu cảm nhận sản phẩm của bạn.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS tự đánh giá theo sản phẩm của cá nhân.
- HS lắng nghe, ghi nhớ và viết lại những lời nhận xét của cá nhân.
- HS vận dụng – sáng tạo
HS làm thêm ở nhà.
- HS nhắc lại
- HS lắng nghe và chuẩn bị đồ dùng.
- HS thực hiện
_________________________________________
TUẦN 22:
Chủ đề 8:
Thứ năm ngày 9 tháng 2 năm 2017
Mỹ thuật
SÁNG TẠO VỚI NHỮNG NẾP GẤP GIẤY (TIẾT 2)
( Dạy lớp: 4A1)
____________________________________________
TUẦN 22:
Chủ đề 8:
Thứ sáu ngày 10 tháng 2 năm 2017
Mỹ thuật
SÁNG TẠO VỚI NHỮNG NẾP GẤP GIẤY (TIẾT 2)
(Dạy lớp : 4A2, 4A3)
__________________________________________________________________
Trung Mỹ, ngày 3 tháng 2 năm 2017
Đã duyệt
Tổ trưởng:
Trần Thị Dung
TUẦN 23:
Chủ đề 9:
Thứ tư ngày 15 tháng 2 năm 2017
Mỹ thuật
SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT (TIẾT 1)
( Dạy lớp: 4A4)
I. Mục tiêu: HS cần đạt được:
- HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí .
- HS vẽ được họa tiết theo ý thích .
- HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí.
- HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm .
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp:
+ Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau
- Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Đồ dùng và phương tiện:
- GV chuẩn bị:
+ Sách Học Mỹ thuật 4
+ Tranh (ảnh ) một số họa tiết hoa lá , con vật.
+ Hình minh họa cách vẽ họa tiết
+ Một số đồ vật có trang trí họa tiết .
+ Hình minh họa các bước thực hiện .
- HS chuẩn bị :
+ Sách Học Mỹ thuật 4
+ Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán,...
IV. Các hoạt động dạy – học:
Tiết
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tiết 1:
1. Tìm hiểu
2. Thực hiện
1. Tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp
- Chia nhóm.
- Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Khởi động :
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Đoán đồ vật”
- Yêu cầu 2 HS đứng quay lưng vào nhau rồi đưa ra 1-2 đồ vật cho HS xem và yêu cầu HS chỉ được nói 2 câu về đồ vật đó để bạn còn lại đoán.
- GV nhận xét và giới thiệu vào chủ đề, ghi đầu bài lên bảng.
3. Nội dung chính:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
- GV cho HS quan sát tranh ảnh đã chuẩn bị trước hoặc quan sát hình 9.1 / trang 50/ Sách Học Mĩ thuật 4, thảo luận để nhận biết sự cân đối của sự vật trong tự nhiên.
- GV nêu câu hỏi thảo luận nhóm :
+ Em quan sát thấy những hình ảnh gì?
+ Màu sắc của chúng như thế nào?
+ Các cánh hoa, cánh bướm, lá cây được sắp xếp như thế nào? Có cân đối không?
- GV cho HS hình 9.2 / trang 51/ Sách Học Mĩ thuật 4, để tìm hiểu về họa tiết trang trí
+ Em hiểu thế nào là hoại tiết trang trí?
+ Có thể sáng tạo các họa tiết trang trí dựa vào các hình ảnh trong tự nhiên không? Vì sao?
+ Các họa tiết trang trí có điểm gì giống và khác so với các hình ảnh trong tự nhiên?
* GV bổ sung và tóm tắt: - Hoa, lá, con vật, trong tự nhiên có nhiều hình dáng và màu sắc đẹp. Các bộ phận của chúng thường cân đối một cách tự nhiên.
- Các họa tiết đối xứng là họa tiết có hình vẽ bằng nhau và giống nhau qua trục. Từ những hình ảnh trong tự nhiên có thể sáng tạo những họa tiết trang trí đối xứng.
- Có họa tiết đối xứng và họa tiết không đối xứng ( họa tiết tự do)
- Các họa tiết không đối xứng ( họa tiết tự do) là họa tiết có hình vẽ không đối xứng qua trục.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa hoặc quan sát hình 9.3/trang 51- 52, thảo luận để nhận biết các đường trục và tìm hiểu cách vẽ họa tiết trang trí.
- GV hướng dẫn HS cách ve họa tiết trang trí theo các bước:
+ Lựa chọn họa tiết là hoa lá, hay con vật.
+ Vẽ các hình dáng chung ( hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác,) .
+ Kẻ các đường trục ( trục ngang, trục dọc, trục
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12407244.doc